intTypePromotion=3

Người dùng Việt ngại tham gia thương mại điện tử vì thư rác

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
49
lượt xem
5
download

Người dùng Việt ngại tham gia thương mại điện tử vì thư rác

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mặc dù đã có cơ sở pháp lý là Nghị định về chống thư rác, song để văn bản quy phạm pháp luật này thực sự đi vào cuộc sống, cần phải có sự hiểu rõ, hiểu sâu tác hại của thư rác cũng như làm thế nào chấp hành tốt nhất những quy định đã được ban hành. Đây chính là lý do Hội thảo bàn về giải pháp đối phó với vấn nạn thư rác qua SMS và email được hai đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông làTạp chí CNTT và Truyền thông cùng VnCert...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Người dùng Việt ngại tham gia thương mại điện tử vì thư rác

  1. Người dùng Việt ngại tham gia thương mại điện tử vì thư rác Mặc dù đã có cơ sở pháp lý là Nghị định về chống thư rác, song để văn bản quy phạm pháp luật này thực sự đi vào cuộc sống, cần phải có sự hiểu rõ, hiểu sâu tác hại của thư rác cũng như làm thế nào chấp hành tốt nhất những quy định đã được ban hành. Đây chính là lý do Hội thảo bàn về giải pháp đối phó với vấn nạn thư rác qua SMS và email được hai đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông làTạp chí CNTT và Truyền thông cùng VnCert tổ chức hôm qua, 19/3 tại Hà Nội. Ngại tham gia thương mại điện tử vì thư rác Theo ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại điện tử thuộc Bộ Công Thương, tác hại của thư rác được xác định là rất lớn. Ở mức độ thấp, nó gây phiền phức cho người tiêu dùng. Còn mức độ cao hơn, nó gây ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình, cuộc sống đời tư và khiến người ta quan ngại về vấn đề an toàn và bảo mật cho thương mại điện tử. Ông Vinh cho biết, thời gian vừa qua, Cục TMĐT Bộ Công Thương đã tiến hành nhiều cuộc hội thảo khắp cả nước. Đến giai đoạn này người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn rất e ngại đối với thương mại điện tử mặc dù hiện giờ hình thức bán hàng qua mạng hay thanh toán trực tuyến đã được nhiều doanh nghiệp triển khai tốt. Sự e ngại của người dùng khi tham gia thương mại điện tử đã làm cho nhu cầu tham gia mua sắm trên mạng còn rất hạn chế. Cũng đồng quan điểm đó, ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Trưởng phòng Nghiệp vụ
  2. Trung tâm VNCERT cho biết, Trung tâm đã từng làm một cuộc thăm dò thực trạng gửi thư điện tử tin nhắn rác ở Việt Nam. Mặc dù con số đưa ra ở thời điểm không còn mới (cách đây đã gần hai năm) nhưng phần nào cũng giúp cho người đọc có được một cái nhìn tổng quan về vấn đề thư rác ở Việt Nam. Cuộc thăm dò được tiến hành trên mạng. Trong vòng chưa tới 24 giờ với khoảng 250 người tham gia online đã được khảo sát. Kết quả cho thấy, trung bình một người Việt Nam sử dụng 2,5 email trong đó chắc chắn có 1 email xuất xứ nước ngoài như của Yahoo hay Gmail... Email còn lại khoảng 28% là của nhà cung cấp dịch vụ trong nước. Có khoảng 53% số người được thăm dò cho biết nhận được khoảng 15 thư rác mỗi ngày và 43% nhận được trên 30 thư rác. Thư rác có nội dung tiếng Việt chiếm khoảng 20-50% lượng thư rác mà một người dùng nhận được. Trong thư rác tồn tại nhiều hình thức thư lừa đảo, thư độc hại có kèm virus.. Phần đông người dùng không có cách nào xoá thư rác ngoài việc thủ công, xoá từng thư một. 90% người dùng được khảo sát cho biết rất khó chịu, cảm thấy phiên toái với thư rác và mong muốn có những phương pháp, giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn nạn này. Và việc nhận được quá nhiều thư rác đã gây ra ác cảm đối với người dùng đối với các doanh nghiệp gửi quảng cáo qua email. Có tới 80% người dùng cho rằng chỉ những doanh nghiệp vừa và nhỏ, có tiềm lực yếu khả năng cạnh tranh không cao thì mới sử dụng hình thức quảng cáo bằng thư điện tử. Thư rác qua email, SMS đã gây ra thiệt hại rất lớn cho hình thức quảng cáo chính thống qua thư điện tử và tin nhắn. Chống thư rác: Cần các biện pháp đồng bộ
  3. Để tạo ra môi trường lành mạnh và thúc đẩy hoạt động quảng cáo chính thống, bảo vệ người tiêu dùng, trong thời gian vừa qua, các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hạn chế thư rác và đưa hoạt động quảng cáo qua thư điện tử và tin nhắn vào nề nếp, qua đó thúc đẩy hình thức quảng cáo này và đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản