intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nguyễn Văn Cường vẽ những gương mặt đã được “vẽ”

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

105
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môi son 2, 155 x 135cm Triển lãm giới thiệu 22 sáng tác hội họa mới với chất liệu sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1976), hiện là giảng viên khoa Mỹ thuật, Đại học Sư phạm nghệ thuật TW. Giới mỹ thuật Hà Nội biết đến anh như một người vẽ tranh chân dung khá đặc biệt với hai lẽ: anh vẽ chân dung đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc rất đẹp mắt và cũng rất được người xem tranh ưa chuộng. Anh có một thời gian khá dài cộng tác với một...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguyễn Văn Cường vẽ những gương mặt đã được “vẽ”

  1. Nguyễn Văn Cường vẽ những gương mặt đã được “vẽ” Môi son 2, 155 x 135cm Triển lãm giới thiệu 22 sáng tác hội họa mới với chất liệu sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1976), hiện là giảng viên khoa Mỹ thuật, Đại học Sư phạm nghệ thuật TW. Giới mỹ thuật Hà Nội biết đến anh như một người vẽ tranh chân dung khá đặc biệt với hai lẽ: anh vẽ chân dung đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc rất đẹp mắt và cũng rất được người xem tranh ưa chuộng. Anh có một thời gian khá dài cộng tác với một số gallery nổi tiếng ở Hà Nội, có thể sống được bằng việc vẽ. Lẽ thứ hai, khi anh tập trung vẽ
  2. chân dung những gương mặt thị thành, tranh của anh cũng thu hút sự chú ý của không ít người nước ngoài buôn tranh và sưu tập tranh. Giới mỹ thuật từ lâu nay vẫn mặc định về những người vẽ có tranh bán được nhiều là “kẻ làm nghệ thuật thương mại”, mặc cho người đó có thực tâm muốn làm thương mại với tranh pháo của chính họ hay không. Chính vì vậy, triển lãm cá nhân lần này của Nguyễn Văn Cường chắc chắn sẽ đưa ra một thảo luận nghiêm túc về thế nào là thương mại và thế nào thì là nghệ thuật trong hội họa. Riêng Nguyễn Văn Cường có một quan điểm rõ ràng về hướng đi của anh trong hội họa: anh cho rằng, mình là một người vẽ, người luôn mong muốn thể hiện được yếu tố “ngắm nhìn” trên bức tranh của mình. Làm thế nào để một bức tranh không chỉ hấp dẫn thị giác trong lần đầu tiên bạn tiếp xúc, mà còn phải nhiều lần sau nữa, bạn ngắm nhìn rồi tò mò muốn tiếp tục mạch cảm xúc, suy nghĩ của mình được gợi mở từ bức tranh ấy, từ ánh mắt của nhân vật trên tranh ấy. Series tranh lần này của Nguyễn Văn Cường được gợi ý từ một khía cạnh xã hội hiện đại: sự trang điểm của con người trước khi bước ra khỏi cánh cửa phòng riêng hay nhà riêng. Sự trang điểm không đơn thuần chỉ là son phấn, áo quần, mà còn là rất nhiều phụ kiện vật chất, kể cả sự yểu điệu, đỏm dáng bên ngoài nữa. Anh đã “ngắm nhìn” rất nhiều gương mặt các cô gái đẹp trên những tạp chí thời trang, thời thượng hiện nay của Việt Nam để thấm thía thêm cái gọi là “vẻ đẹp bề ngoài” ấy. Và qua các bức tranh, có vẻ như anh muốn đặt ra những câu
  3. hỏi được gợi ý từ vẻ đẹp bề ngoài ấy, kể cả những tò mò về sự tiềm ẩn của nhiều vẻ đẹp khác ở phía sau gương mặt duyên dáng và đôi môi son hấp dẫn kia. Môi son 4, 155 x 135cm Cố PGS. họa sĩ Nguyễn Lương Tiểu Bạch từng nhận định về tranh chân dung của anh như sau: “…Dù trong những bố cục ít người hay nhiều người, Nguyễn Văn Cường vẫn chủ yếu diễn tả chân dung. Chân dung trong tranh anh được diễn tả sâu sắc, bút pháp thoải mái mà vững vàng, lột tả được tính cách nhân vật. Những con người ấy gần gũi như ta đã quen, đã gặp ở đâu rồi. Tuy chỉ dùng màu kiệm mà không nặng nề, vẫn trong trẻo, thanh thoát… Tôi đã được xem nhiều tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Văn Cường. Thật quá sớm để đánh giá anh là một tài năng mỹ thuật, nhưng những gì được thể hiện trong tác phẩm của
  4. mình, họa sĩ Nguyễn Văn Cường cũng xứng đáng được người ta trân trọng.” (tháng 8 – 2011). Gần đây, sau khi xem series Những gương mặt được trang điểm của anh, họa sĩ Lê Thiết Cương đã viết: “… Cường sở hữu một tay nghề và một kỹ thuật sơn dầu tốt để chuyển tải ý tưởng hội họa của mình, cách vẽ của mình. Tức là lối vẽ nào thì đồng hành với kỹ thuật ấy. Tôi thì tôi muốn Cường buông lỏng hơn một chút, lãng đãng hơn một chút, vô lý hơn nữa, “cẩu thả” và tung tẩy hơn nữa trong một bút pháp sẽ nhẹ nhõm hơn… nhưng với “Những gương mặt được trang điểm” của Nguyễn Văn Cường, thiết nghĩ anh đã bước đầu thành công.” Trân trọng giới thiệu triển lãm này đến quý vị và rất mong triển lãm sẽ được quý vị quan tâm.
  5. Ảo ảnh, 155 x 135cm * NHỮNG GƯƠNG MẶT ĐƯỢC TRANG ĐIỂM Đôi khi, chúng ta chẳng thể thấy được gương mặt thực sự của người đàn bà! Gương mặt ấy đã là nơi để thoa lên phấn son, ngoắc lên kính mũ… Họ chăm chút bản thân, tô điểm làm đẹp mình hay để trốn chạy chính mình? Thỏa mãn ước mong về một hình thức đẹp hoàn hảo là một khát vọng không thể thay đổi của nhiều người đàn bà. Thời đại luôn tạo ra và định hướng về vẻ đẹp cho những kẻ nhìn, vì vậy những ”cô gái” của tôi phải ”trang điểm” để tin rằng mọi người thấy họ đẹp hơn. Thay đổi mình để đẹp hơn, nhưng khi bạn chiếm lấy vẻ đẹp này cũng là lúc làm mất đi vẻ đẹp khác. Đẹp làm quá trình tồn tại của ai đó được dễ dàng hơn, ý nghĩ giản đơn ấy đôi khi lại đẩy việc “làm đẹp” đi quá xa: Khi vô học thì ”trang điểm” để có vẻ tri thức, đã có tri thức rồi thì ”trang điểm” cho càng tri thức hơn, càng không phải nghệ sĩ thì càng” trang điểm” cho giống vẻ nghệ sĩ, gian manh ”trang điểm” thành kẻ ngây thơ, thật thà…
  6. Tuổi 15, 110 x 90cm Với bố cục đơn giản tự nhiên, ánh sáng mềm mại, sắc màu nhẹ nhàng, thoải mái trên bề mặt tranh trong suốt, mơ màng, tôi thể hiện những khuôn mặt các cô gái được tô vẽ cầu kỳ khi suy nghĩ nhiều hơn về những sự trái ngược, đối lập như vẻ nữ tính hay phù phiếm, chân thật hay giả dối, thuần khiết hay dung tục, mỹ miều hay là vỏ bọc của sự lừa mị. Thiết nghĩ, tranh không thể áp đặt một ý nghĩa chủ quan nào đó. Tôi chỉ muốn tác phẩm của mình gợi mở một ẩn ý mơ hồ, để cho người xem tự cảm, tự thấy điều gì chợt nảy ra trong suy nghĩ của riêng họ, gắn liền với quan niệm của họ về ”trang điểm” mà thôi. Mong muốn vậy mà chẳng biết có làm được vậy! Tôi luôn thấy mình non nớt, tự cảm thấy phải cố gắng nhiều. Tuy vậy, vẫn hy vọng
  7. ”Những khuôn mặt được trang điểm” ít nhất cũng đem lại cho người xem một cảm nhận nhẹ nhàng, thú vị bởi mỹ cảm hội họa chứa đựng trong đó. - Họa sĩ Nguyễn Văn Cường Trên phố 1, 120 x 100cm * Thông tin về họa sĩ Nguyễn Văn Cường 1976: sinh tại Bắc Giang. 1992 – 1995: Học tại Cao đẳng sư phạm nghệ thuật Bắc Giang 2000: Tốt nghiệp khoa Hội họa, Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam)
  8. 2007: Tốt nghiệp cao học về mỹ thuật tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam Hiện tại là giảng viên khoa Mỹ thuật, Đại học Sư phạm nghệ thuật TW. Triển lãm cá nhân: 2012: Những khuôn mặt được trang điểm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm nhóm: 2011: Moving on, Nguyễn Văn Cường và Phương Quốc Trí, Apricot gallery, London, Anh. Nguyễn Văn Cường và Ngô Hùng Cường, Việt Art Centre, Hà Nội. Dogma- chân dung tự họa, Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 2010: Asian Art Link, Manila, Philippines Nghệ thuật đương đại Việt Nam – Malaysia, gallery Mutiana, Penang, Malaysia Triển lãm mỹ thuật toàn quốc, Hà Nội. Triển lãm nhóm tại gallery River, London, Anh. 2009: Hanoi Welcome, Asian Art Link, Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm nhóm tại Dinh Độc Lập, TP. HCM do gallery Apricot tổ chức. 2005: Triển lãm mỹ thuật toàn quốc, Hà Nội 2002: Triển lãm nhóm tại Seoul, Hàn Quốc, do gallery Apricot tổ chức. 2000: Triển lãm giới thiệu sáng tác từ ba trường đại học mỹ thuật Việt Nam – Thái Lan – Nhật Bản tại Tokyo, Nhật Bản
  9. Giải thưởng: Giải Nhất, cuộc thi và triển lãm Dogma- Chân dung tự họa, 2011. Thời đại mới 6, 155 x 135cm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2