intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhập khẩu linh kiện xe máy: Thuận lợi, khó khăn và giải pháp - 2

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

65
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Nghiên cứu thị trường nhập khẩu Thị trường ra đời và phát triển gắn liền với lịch sửphát triển của nền sản xuất hàng hoá, ở đây có sản xuất và lưu thông hàng hoá thì ở đó sẽ xuất hiện khái niệm về thị trường. Nghiên cứu thị trường là công việc đầu tiên , rất cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nào , không loại trừ doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhập khẩu linh kiện xe máy: Thuận lợi, khó khăn và giải pháp - 2

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ,tranh thủ nắm bắt lợi thế nhằm đ ảm bảo cho hoạt động đ ạt hiệu quả cao nhất , phục vụ đ ầy đủ , kịp thời cho sản xuất và tiêu dùng trong nước . Ngh iên cứu thị trường nhập khẩu 1. Th ị trường ra đời và phát triển gắn liền với lịch sửphát triển của nền sản xuất h àng hoá, ở đây có sản xuất và lưu thông hàng hoá thì ở đó sẽ xuất hiện khái niệm về th ị trường. Nghiên cứu thị trường là công việc đầu tiên , rất cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nào , không loại trừ doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu. Nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gồm các công đo ạn sau: Bước 1. Nhận biết sản phẩm nhập khẩu Mục đích của việc nhận biết sản phẩm nhập khẩu là lựa chọn được mặt hàng kinh doanh có lợi . Muốn vậy, doanh nghiệp phải trả lời được các câu hỏi sau: Th ị trưởng trong n ước đang cần những mặt hàng gì ? Các doanh nghiệp cần xác định được mặt h àng cùng với nhản hiệu , phẩm chất , giá cả và số lượng h àng hoá đó. Tình hình tiêu thụ mặt hàng đó trong nước ra sao ? Mỗi loại mặt h àng đều có thói quen tiêu dùng riêng , đ iều đó thể hiện ở thời gian tiêu dùng ,thị hiếu và quy lu ật biến đổi của quan hệ cung cầu về mặt hàng đó trên thị trường. Mặt hàng đó ở giai đo ạn nào của chu kỳ sống ? Bất cứ một sản phẩm n ào củng đ ều có chu k ỳ sống riêng. Nắm được mặt hàng mà doanh dự tính kinh doanh đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sống sẽ xác đ ịnh được các biện pháp cần thiết đ ể nâng cao doanh số bán hàng và thu được nhiều lợi nhuận. Tình hình sản xuất của mặt hàng đó trong nước như thế nào ? Muốn kinh doanh có h iệu quả th ì bất kể doanh nghiệp nào củng phải quan tâm đến quan hệ cung cầu về mặt h àng kinh doanh.Vấn đ ề m à các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cần xem xét
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ở đây là : khả năng sản xuất , thời vụ sản xuất , tốc độ phát triển của mặt hàng đó trong nước . Việc lựa chọn mặt hàng nhập khẩu không chỉ dựa vào nh ững tính toán , ước tính và những biểu hiện cụ thể của hàng hoá mà còn dựa vào kinh nghiệm của người n ghiên cứu thị trường đ ể dự đoán các xu hướng biến động của giá cả thị trư ờng trong nước và nước ngo ài, khả n ăng thương lượng để đạt tới điều kiện mua bán ưu thế hơn. Bứơc2 - Nghiên cứu dung lượng thị trường và các nhân tố ảnh h ưởng Đối với nhập khẩu , việc tìm hiểu dung lượng thị trường hàng hoá cần nhập là rất quan trọng. Có thể hiểu dung lư ợng thị trường của một hàng hoá là một khối hàng hoá được giao dịch trên một phạm vi thị trường nhất định (thế giới , khu vực, quốc gia ) trong một thời kỳ nhất đ ịnh, thường là một năm. Nghiên cứu dung lượng thị trường cần xác đ ịnh nhu cầu thật của khách hàng, kể cả lượng dự trữ, xu h ướng biến động của nhu cầu trong từng thời đ iểm, các khu vực trên từng lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng. Cùng vớiviệc xác đ ịnh nắm bắt nhu cầu là việc nắm bắt khả năng cung cấp của thị trường, bao gồm việc xem xét đặc điểm, tính chất, khả n ăng sản xuất hàng thay thế, khả năng lựa chọn mua bán. Dung lượng thị trường là không cố định, nó thay đ ổi tuỳ theo diễn biến của tình hình tác động tổng hợp của nhiều nhân tố trong những giai đoạn nhất định. Có thể chia làm 3 loại nhân tố ảnh hưởng dung lượng thị trường căn cứ vào thời gian ảnh hưởng của chúng : Các nhân tố làm dung lư ợng thị trư ờng biến động có tính chất chu kỳ. Đó là sự - vận động của tình hình kinh tế tư bản chủ nghĩa và tính ch ất thời vụ trong sản xuất lưu thông và phân phối h àng hoá. Sự vận động của tình hình kinh tế các nước phát triển có tính chất quan trọng ảnh hưởng đ ến tất cả thị trường hàng hoá trên th ế giới. Có thể nói như vậy vì h ầu hết h àng hoá trên thế giới đ ều được sản xuất ở các nư ớc phát triển.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nắm vững tình hình kinh tế phát triển đối với thị trường hàng hoá có ý ngh ĩa quan trọng trong việc vận dụng kết quả nghiên cứu về thị trường và giá cả đ ể lựa chọn thời gian giao d ịch nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Các nhân tố ảnh hưởng lâu d ài sự biến động của thị trường : bao gồm những - tiến bộ khoa học kỹ thuật, các biện pháp chính sách của nhà nước và các tập đoàn tư b ản lũng đoạn, thị hiếu tập quán của người tiêu dùng, ảnh hưởng của khả năng sản xuất hàng hoá thay thế hoặc bổ sung. Các nhân tố ảnh hư ởng tạm thời đến dung lượng thị trường như hiện tượng gây - đ ầu cơ đột biến cung cầu,các yếu tố tự nhiên nh ư thiên tai, hạn hán, động đ ất và các yếu tố chính trị xã hội. Nắm được dung lượng thị trường và các nhân tố ảnh hưởng đến nó giúp các nhà kinh doanh cân nh ấc để đề ra quyết định kịp thời, chính xác,nhanh chóng chớp thời cơ giao d ịch. Cùng với việc nghiện cứu dung lượng thị trường các nhà kinh doanh ph ải được tình hình kinh doanh mặt hàng đó trên thị trường, các đối thủ cạnh tranh và dấu hiệu về chính trị, thương mại, luật pháp, tập quán buôn bán quốc tế hoà hợp nhanh chóng với thị trường. Bước 3 -Nghiên cứu già cả trên th ị trường quốc tế Trên thị trư ờng thế giới,giá cả chẳng những phản ánh mà còn điều tiết mối quan hệ cung cầu hàng hoá. Việc xác định đúng đắn giá h àng hoá trong xuất nhập khẩu có một ý nghĩa rất lớn đối với hiệu quả thương m ại quốc tế. Giá cả trong hoạt động xuất nhập khẩu là giá cả quốc tế. Giá quốc tế có tính chất đại d iện đối với một loại hàng hoá nh ất đ ịnh trên thị trường thế giới. Giá cả đó phải là giá cả giao dịch thương m ại thông thường, không kèm theo một điều kiện đặc biệt n ào và thanh toán bằng ngoại tệ tự do chuyễn đổi được. Dự đoán xu h ướng biến động của giá
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cả h àng hoá trên thế giới rất phức tạp, có lúc theo chiếu hướng tăng, có lúc theo chiều hướng giảm, đ ặc bịêt có những lúc giá cả h àng hoá có xu hướng ổn đ ịnh nhưng xu hướng này là tạm thời. Để có thể dự đoán được xu hướng b iến động trên thị trư ờng thế giới trước hết phải dựa vào kết quả nghiên cứu và d ư đoán tình hình th ị trường loại h àng hoá đó , đánh giá đúng ảnh h ưởng của nhân tố tác động xu hư ớng vận động của giá cả hàng hoá. Các nhân tố tác động đến giá cả hàng hoá trên th ị trường thế giới có rất nhiều và có thể phân loại theo nhiều cách khác nhau. Khi dự đoán xu hướng biến động lâu dài như : chu kỳ , giá trị … khi dự đoán xu hướng biến động của giá cả trong thời gian ngắn cần phân tích đ ánh giá ảnh hưởng trực tiếp của những biến đổi về cung cầu và các nhân tố m ang tính chất tạm thời như: thời vụ , nhân tố tự nhiên. 2 . Lựa chọn phương thức giao dịch nhập khẩu Sau khi tiến h ành công việc nghiên cứu thị trường quốc tế , cần lựa chọn hình thức giao dịch thích hợp trước khi tiến hành kí kết hợp đ ồng. Trong hoạt động mua b án quốc tế có một số ph ương th ức giao dích chủ yếu sau: Giao dịch thông thường là giao d ịch có thể thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc, trong đó n gười bán và người mua tiếp quan hệ với nhau cách gặp mặt hoặc qua thư từ, điện tín đ ể b àn bạc với nhau về các điều kịên giao dịch . Những nội dung này đư ợc thoả thuận một cách tự nhiên, không có sự ràng buộc với lần giao dịch trước, việc mua không nhất thiết phải gắn với việc bán. Phương thức giao dịch n ày có ưu đ iểm là hai bên có th ể thảo luận trực tiếp dễ d àng, giảm chi phí trung gian và dễ thâm nhập thị trư ờng. Tuy nhiên, nó củng có phần hạn chế với thị trường trong nước. Giao dịch qua trung gian
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong hình thức giao dịch n ày có người thứ ba làm trung gian giữa người bán và người mua. Người trung gian phổ biến trên thị trường là các đại lý và môi giới. Đại lý : Là các tư nhân hay pháp nhân tiến hành một hay nhiều h ành vi theo sự uỷ thác của ngư ời uỷ thác. Quan hệ giữa ngư ời uỷ thác với các đại lý .Căn cứ vào quyền hạn u ỷ thác người ta người ta chia ra làm loại đại lý , đó là : đại lý toàn quyền, tổng đại lý, đ ại lý đặc biệt . Sử dụng đại lý và môi giới có nhiều thuận lợi nh ư : doanh nghiệp sẽ có những thông tin chính xác thị trư ờng, giảm bớt chi phí nghiên cứu thị trường. Song hình thức n ày có nhược đ iểm là gây ra sự mất liên lạc trực tiếp với khách hàng và lợi nhuận bị chia sẻ. Giao dịch tại hội chợ triển lãm Hội chợ là thị trường hoạt động định kỳ tổ chức vào thời gian nhất định, tại đó bán trưng bày hàng hoá của mình và tiếp xúc với người mua đ ể ký kết hợp đồng. Trên đây là một số phương thức giao dịch, buôn bán chủ yếu trên thị trường quốc tế, căn cứ vào m ặt h àng nhập khẩu , đ ối tượng giao dịch , thời gian giao dịch và khả năng của nh à kinh doanh để lựa chọn phương thức giao d ịch cho phù hợp. Đàm phán, ký kết hợp đồng 3. Đàm phán a. Trong kinh doanh quốc tế, có ba hình thức cơ b ản đó là : đàm phán qua thư tín, qua đ iện tín và gặp gỡ trực tiếp. Mỗi một hình thức đều có những ưu đ iểm, nhược đ iểm riêng. Vì vậy, phải tuỳ theo vào từng điều kiện cụ thể của các doanh nghiệp, tuỳ vào bạn h àng để lựa chọn hình thức đàm phán cho thích hợp. Quá trình đàm phán bao gồm những bước sau:
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com -Hỏi giá:là việc bên mua đề nghị bên bán cho biết những đ iều kiện của mặt h àng, chất lượng, giá cả, điều kiện giao h àng, phương thức thanh toán,thời hạn và đồng tiền thanh toán . -Báo giá : là việc người bán thông báo trở lại mua và người mua đ ã nhận được có n ghĩa là có sự cam kết của người bán về việc sẽ bán hàng. -Hoàn giá : bên mua không ch ấp nhận báo giá trên và đã đưa ra đề nghị mới . Chấp nhận giá : là đồng ý mọi điều kiện về chào hàng mà bên kia đưa ra,khi đó - h ợp đồng được thực hiện. Xác nh ận giá :bên mua và bên bán sau khi đã thống nhất thoã mãn lợi ích sẽ - lập hai biên b ản xác nhận, b ên lập ký trước và gửi cho b ên kia ký xong giữ một bản và gửi trả lại một bản. Ký kết hợp đồng nhập khẩu Sau khi các bên đã tiến hành đàm phán có kết quả thì việc tiếp theo là ký kết hợp đ ồng n goại thương. Hợp đồng kinh tế ngoại thương là sự thoả thuận của nh ững bên đương sự có quốc tịch khác nhau, trong đó bên bán có ngh ĩa vụ phải chuyển vào quyền sở hữu của bên mua một khối lượng h àng hoá nhất đ ịnh , bên mua có trách nhiệm trả tiền và nhận hàng . Ph ương pháp ký kết hợp đồng : Tu ỳ từng điều kiện của hợp đồng kinh tế ngoại thương có th ể ký kết bằng các hình thức sau: Hai bên ký vào một hợp đồng mua bán ngoại thương (bằng văn bản) Người bán xác định bằng văn b ản là người mua đ ã đồng ý với các điều khoản của th ư chào hàng tự do , nếu người mua víêt đú ng thủ tục cần thiết Người bán xác nhận bằng văn b ản đơn đặt h àng của người mua
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trao đổi bằng thư xác nh ận những thoã thu ận bằng đơn đặt hàng từ trước đây của hai b ên Trước khi ký hợp đồng cần có sự thống nhất với nhau tất cả mọi điều khoản cần thiết . Những đ iều khoản trong hợp đồng: Các đ iều khoản về đối tư ợng hợp đồng - +Tên hàng :Cần ghi tên thông dụng , tên thương mại và tên khoa học …. +Số lượng :Phải ghi rỏ đơn vị đo lường được hai b ên lựa chọn , quy định cụ thể số lượng hàng giao dịch. +Trọng lượng : Có thể tính trọng lượng hàng theo nhiều cách Các đ iều khỏan về giá cả: Đồng tiền tính giá: Có thể dùng đồng tiền tính giá của b ên mua hoặc b ên bán hoặc của nước thứ ba nh ưng phải là đồng tiền ổn định , tự do chuyễn đổi +Mức giá: Là giá cả quốc tế +Phương pháp định giá : Có một số cách như : giá cố định , giá quy định sau, giá linh hoạt, giá di động . +Giảm giá : Bên bán có th ể giảm giá cho bên mua nếu bên mua là khách quen , mua số lượng lớn , thanh toán ngay. -Điều khoản giao hàng : + Th ời hạn giao hàng : Cần ghi rỏ trong hợp đồng vì nếu không đúng thời hạn có thể gây thiệt hại lớn cho người mua . +Địa điểm giao h àng Ph ương thức giao h àng +Thông báo giao hàng -Điều khoản thanh toán :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2