
Những cây cầu nối lịch sử và hiện tại của Thủ đô
Thứ Tư, 14/07/2010, 01:58 CH | Lượt xem: 575
Ngoài giá trị giao thông, cầu Long Biên còn là chứng
tích lịch sử, một chiếc cầu vắt ngang hai thế kỷ 19 và
20 mà đương thời được coi là một trong những cầu
thép lớn nhất thế giới.
Cầu Long Biên - Cây câu đầu tiên bắc qua sông
Hồng

Cầu Long Biên trước đây có tên là cầu Paul Doumer -
tên của viên Toàn quyền Pháp đã đề xuất việc xây
dựng cây cầu này. Nhưng dân gian thường gọi cây
cầu này là cầu Bồ Đề vì bắc sang làng Bồ Đề hoặc
cầu Gia Lâm vì bắc sang huyện Gia Lâm. Cầu Long
Biên là tên mới đặt sau Cách mạng Tháng Tám năm
1945.

Đây là cầu thép được khởi công xây dựng vào tháng
9/1898, do hãng Daydé-Pillié thiết kế và thi công, giá
trị 10,5 triệu France. Cầu chính qua sông dài 1.682m
và cầu dẫn dài 896m, gồm 19 nhịp đặt trên 20 trụ cao
hơn 40m (kể cả móng). Cầu chia thành chín khung
khổng lồ, mỗi khung dài 61m. Giữa là đường xe lửa,
hai bên là đường đi bộ.
Cầu được khánh thành tháng 2/1902. Vào dịp này,
vua Thành Thái cũng “ngự giá Bắc tuần” để dự lễ
thông cầu.
Xây cầu này, thực dân Pháp đã hoàn thành tuyến
đường sắt quan trọng nhất Đông Dương lúc đó, nối
cửa biển Hải Phòng với vùng Vân Nam (Trung
Quốc), đồng thời nối Hà Nội với Đồng Đăng (Lạng
Sơn). Vào năm 1922-1923, cầu được mở rộng phần
cho xe ôtô song hành với đường sắt.
Đến nay, cầu cơ bản không thay đổi về kết cấu, trừ
những đoạn bị tàn phá trong chiến tranh phá hoại của

Mỹ. Đã 14 lần bom Mỹ phá hỏng 1.500m cầu, đánh
gục chín nhịp và bốn trụ hư hỏng nặng. Sau hiệp định
Paris, qua 41 ngày đêm sửa chữa, ngày 4/3/1973,
chuyến tàu đầu tiên lại vượt sông Hồng.
Ngoài giá trị giao thông, cầu Long Biên còn là chứng
tích lịch sử, một chiếc cầu vắt ngang hai thế kỷ 19 và
20 mà đương thời được coi là một trong những cầu
thép lớn nhất thế giới.
Cầu Thăng Long - Biểu tượng của mối tình hữu
nghị Việt - Xô

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng ngày
26/11/1974, với sự giúp đỡ của Nhà nước Liên Xô.
Cầu Thăng Long bắc ngang qua hai làng Đông Ngạc
và Võng La - nơi dòng sông Hồng hẹp nhất.
Phần cầu chính dài 1.688m, có hai tầng. Tầng trên
dành cho các loại xe cơ giới với hai đường nhỏ
(khoảng 1m) chạy song song làm chỗ đi lại cho nhân
viên sửa chữa cầu. Tầng dưới rộng 19,5m ở giữa là
đường dành cho xe lửa, hai bên là lối đi của người đi
bộ và xe thô sơ, mỗi bên rộng 1,5m.