Những kiến thức kiến trúc cơ bản
lượt xem 8
download
"Ebook 101 điều tôi học được từ trường kiến trúc" cung cấp kiến thức về cách vẽ một đường thẳng; nguyên lí hình nền; nguyên lí đặc rỗng; trải nghiệm về không gian kiến trúc chịu tác động mạnh mẽ bởi cách chúng ta di chuyển trong đó; thiết kế một không gian kiến trúc phải tương thích với một chương trình, một trả nghiệm hoặc một ý định cụ thể; phân chia không gian là tổ chức và sắp xếp không gian cho phù hợp với nhu cầu công năng; kiến trúc bắt đầu với một ý tưởng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Những kiến thức kiến trúc cơ bản
- 101 ĐIỀU TÔI HỌC ĐƯỢC TỪ TRƯỜNG KIẾN TRÚC Matthew Frederick Gửi tới Sorche, vì cuốn sách này và nhiều hơn thế. Dịch bởi Summer RAin 2
- LỜI NGƯỜI DỊCH Có lẽ chúng ta – những kiến trúc sƣ tƣơng lai – đều biết Vì văn phong của bản gốc súc tích, cô đọng trong một lĩnh vực này khắc nghiệt, gian khổ, nghèo và cần đam mê nỗ lực trình bày nhiều khái niệm mới và trừu tƣợng, đôi chỗ nhiều đến thế nào. Trong khi đó, thật dễ dàng để thấy những có thể gây khó hiểu, tối nghĩa, tôi mạn phép diễn giải theo gì chúng ta đang học qua : chƣơng trình giảng dạy khô khan, cách hiểu của mình ,thêm những ví dụ minh họa khi cần thiếu thực hành cho một nghành đặc thù nhƣ thế, giáo viên thiết, mong muốn làm rõ thêm ý của tác giả. thiếu nhiệt huyết hoặc nếu có cũng không thể làm gì hơn là Do thời gian và trình độ có hạn, không thể tránh khỏi thầy đọc trò chép… Nó không hƣớng đến sự kích thích trí những sai sót, mong bạn đọc lƣợng thứ và đóng góp ý kiến tƣởng tƣợng, cách làm chủ tƣ duy thiết kế và mang những ý để nội dung cuốn sách đƣợc hoàn thiện hơn . tƣởng sáng tạo vào thực tế. Những điều này có thể gây tâm lí bất mãn hoặc chán nản,buông xuôi cho những “ học sinh cấp 4 ” trƣờng Kiến trúc. Nhƣng có một câu nói rất hay rằng :" Nếu bạn không Người dịch Summer Rain. thích con đƣờng mà bạn đang [phải] đi, hãy tạo ra một con đƣờng mới." Nếu bạn không đƣợc dạy dỗ theo cách mà bạn nghĩ bạn đáng đƣợc hƣởng (vì nó hợp lí) thì hãy tự tìm cách giáo dục mình vậy. Đây là một quyển sách bổ ích mà tôi muốn chia sẻ nó với các bạn. Mặc dù đƣợc xuất bản năm 2007, một số điều trong cuốn sách khiến tôi cảm thấy nhƣ nó ra đời từ những năm đầu của thế kỉ XX. Tuy vậy, những lời khuyên hữu ích thì không bao giờ là cũ cả. Mong các bạn có thể tìm thấy những điều thú vị qua những thông điệp của tác giả. Dịch bởi Summer RAin 3
- LỜI TÁC GIẢ Những điều chắc chắn cho sinh viên kiến trúc là rất ít về thiết kế, bản vẽ, quá trình sáng tạo, và thuyết trình ban đầu ỏi. Giảng dạy kiến trúc là quá trình rắc rối và phức tạp, liên với tôi nhƣ những tia sáng mờ ảo xuyên qua màn sƣơng mù quan đến những giờ dạy lâu dài, văn bản dày đặc, và cả sự học vấn của tôi. Nhƣng qua năm tháng mà tôi trải qua là hƣớng dẫn trì trệ. Nếu bài học kiến trúc có hấp dẫn đi chăng ngƣời thực hành và nhà giáo dục, chúng đã trở nên sáng sủa nữa, chúng cũng ngập trong rất nhiều ngoại lệ và phản đối và rõ ràng, chắc chắn hơn.Và những câu hỏi mà chúng giải đến mức sinh viên kiến trúc tự hỏi liệu có điều gì là chắc chắn quyết vẫn là những câu hỏi trung tâm của nền giáo dục kiến trong việc học kiến trúc hay không. trúc : học trò của tôi vẫn hết lần này đến lần khác đặt các câu Sự mập mờ trong những hƣớng dẫn kiến trúc là cần hỏi và những nhầm lẫn của trƣờng kiến trúc là phổ biến. thiết. Kiến trúc, trên tất cả, là một lĩnh vực sáng tạo, vì thế Tôi mong bạn đặt cuốn sách này trên mặt bàn khi bạn những khó khăn có thể hiểu đƣợc cho ngƣời hƣớng dẫn thiết làm việc ở xƣởng thiết kế, bỏ túi để đọc khi di chuyển trên kế khi cụ thể hóa các bài giảng là tránh áp đặt những giới hạn các phƣơng tiện giao thông công cộng, và kiểm tra ngẫu không cần thiết cho quá trình sáng tạo. Kết quả sự cởi mở này nhiên khi bắt tay vào giải quyết các vấn đề kiến trúc. Dù bạn cung cấp cho sinh viên thêm nhiều hấp dẫn trên con đƣờng làm gì với những bài học sau đây, hãy cảm kích vì tôi không sáng tạo mới, nhƣng thƣờng kèm theo cảm giác rằng kiến trúc thể ở bên bạn lại để chỉ ra vô số các ngoại lệ và cảnh báo cho đƣợc xây dựng trên nền cát yếu hơn là trên một nền đất chắc mỗi bài học đó. chắn. Quyển sách này hƣớng tới mục đích xác lập các nền tảng Matthew Frederick, Architect cho các xƣởng kiến trúc bằng cách cung cấp tập hợp các điều 08.2007 mà quá trình thiết kế có thể trải qua. Những bài học tiếp theo
- 1. CÁCH VẼ MỘT ĐƢỜNG THẲNG. 1. Kiến Trúc Sƣ sử dụng những nét vẽ khác nhau cho các mục đích khác nhau, nhƣng loại nét mang tính kiến trúc nhất là loại nét đƣợc nhấn mạnh ở đầu và cuối. Việc này gắn kết đƣờng thẳng vào mặt giấy và làm cho bản vẽ chắc chắn và mạnh mẽ. Nếu nét bút của bạn mờ dần về cuối nét, bản vẽ trông sẽ yếu đuối và mơ hồ. Để tập những nét bút cứng cáp, hãy thực hành vẽ nét đậm nhỏ ở đầu và cuối mỗi nét vẽ. 2. Hãy vẽ các đƣờng thẳng giao nhau một chút. Việc này giữ cho các góc khỏi bị bo tròn. 3. Khi vẽ phác, đừng vạch vạch từng nét nhỏ, đừng làm bản vẽ trông không rõ ràng bởi những nét ngắn, chồng chéo lên nhau. Thay vào đó, di chuyển bút chì từ đầu tới cuối một cách có kiểm soát. Bạn sẽ thấy hữu ích khi vẽ một nét dựng hình mờ trƣớc khi vẽ nét chính. Không cần xóa nét dựng hình sau khi bản vẽ hoàn thành, vì chúng sẽ tạo tính cách và cuộc sống cho bản vẽ. Dịch bởi Summer RAin 5
- 2. Một hình là một thành tố hay một dạng đƣợc vẽ trên giấy, Một hình – FIGURE cũng đƣợc gọi là : vài hay nền khác. Nền là không gian của tờ giấy. Object Form Element Positive shape Một nền – GROUND cũng đƣợc gọi là : Space Resident space White space Field Dịch bởi Summer RAin 6
- 3. NGUYÊN LÍ HÌNH– NỀN phát biểu rằng : Một không gian đƣợc tạo nên từ việc sắp đặt các hình thể cần đƣợc cân nhắc một cách cẩn thận nhƣ chính bản thân các hình thể đó. Không gian đƣợc tạo ra bởi sắp đặt các hình thể nếu có hình dạng cụ thể thì gọi là POSITIVE SPACE – Không gian hiện. Nếu không có hình dạng cụ thể thì gọi là NEGATIVE SPACE – không gian ẩn. Dịch bởi Summer RAin 7
- 4. Khi những yếu tố hoặc không gian không rõ ràng, nhƣng tuy vậy lại hiển nhiên ( là thấy đƣợc ) – nghĩa là chúng ta có thể nhìn thấy chúng cho dù chúng ta không nhìn thấy chúng thực sự – đƣợc gọi là IMPLIED – ngụ ý, hàm ý, ám chỉ. Hiển nhiên là thấy được chứ?(minh họa ND) Dịch bởi Summer RAin 8
- 5. NGUYÊN LÍ ĐẶC – RỖNG là sự phản ánh ba chiều của nguyên lí Hình – Nền. Một thể tích không gian định hình hoặc đƣợc tạo bởi sự sắp đặt các vật thể đặc, cũng quan trọng nhƣ, hay còn quan trọng hơn, chính bản thân các vật thể đó. Một không gian ba chiều đƣợc coi là Không gian hiện – Positive space nếu nó có cạnh xác định, sự cảm nhận về ranh giới hoặc một lối ra vào giữa trong và ngoài. Một không gian có thể đƣợc xác định bởi : Điểm, đƣờng, mặt phẳng, khối tích đặc, cây, cạnh công trình, cột, tƣờng, nền đất dốc..... Dịch bởi Summer RAin 9
- 6. Chúng ta di chuyển qua không gian ẩn – Negative Space và cƣ trú trong không gian hiện – Positive Space. Hình dạng và chất lƣợng của không gian kiến trúc tác động mạnh mẽ lên trải nghiệm và cách cƣ xử của con ngƣời. Positive Space – không gian hiện hầu nhƣ đƣợc tất cả mọi ngƣời ƣa thích để nấn ná, để lƣu lại và để thực hiện các tƣơng tác xã hội. Negative Space – không gian ẩn lại có xu hƣớng khuyến khích con ngƣời chuyển động hơn là lƣu lại trong đó. Một sân trong thường là không gian ưa thích trong kí túc cho giao tiếp xã hội và đi dạo. Dịch bởi Summer RAin 10
- 7. Những tòa nhà ngoại ô là vật thể tự do trong không gian. Những tòa nhà đô thị thường hình dạng hóa không gian. Khi thiết kế những công trình hiện nay, chúng ta thƣờng nỗ lực tập trung vào hình dạng của chúng, còn những không gian ngoài trời thƣờng là những không gian ngẫu nhiên đƣợc để lại. Những không gian ngoài trời này, nhƣ thƣờng thấy ở vùng phụ cận, là không gian ẩn – Negative space bởi những tòa nhà không đƣợc sắp xếp để định dạng các không gian vào giữa chúng. Công trình đô thị Trung cổ, thƣờng đƣợc thiết kế theo hƣớng ngƣợc lại: hình dạng nhà đƣợc đặt thứ hai sau hình dạng của không gian công cộng, một vài tòa nhà còn gần nhƣ vô định hình, nhƣng quảng trƣờng, sân trong hay các không gian công cộng đƣợc kết nối sẽ tạo ra các không gian hiện– Positive space, khiến con ngƣời có cảm giác muốn lƣu lại và sử dụng các không gian chung này. Dịch bởi Summer RAin 11
- 8. 9. TINH THẦN CỦA NƠI CHỐN. " KIẾN TRÖC LÀ QUÁ TRÌNH SÁNG "Genius loci" có nghĩa đen là thiên tài của nơi TẠO KHÔNG GIAN MỘT CÁCH CÓ SUY chốn, dùng để diễn tả một nơi chốn mà gây ấn NGHĨ !" tƣợng sâu sắc về chất lƣợng kiến trúc và trải nghiệm nó mang lại. _ LOUIS KAHN_ Dịch bởi Summer RAin 12
- 10. TRẢI NGHIỆM VỀ KHÔNG GIAN KIẾN TRÖC CHỊU TÁC ĐÔNG MẠNH MẼ BỞI CÁCH CHÖNG TA DI CHUYỂN TRONG ĐÓ. 1. Một không gian cao, sáng sủa sẽ cao và sáng hơn nếu nó tƣơng phản với một không gian trần thấp và ánh sáng yếu cạnh nó. 2. Một không gian tôn giáo hay tƣởng niệm sẽ cảm thấy ấn tƣợng hơn khi đặt ở cuối một chuỗi không gian nhỏ hơn trƣớc đó. 3. Một căn phòng với cửa sổ hƣớng Nam sẽ cho trải nghiệm mạnh mẽ khi ta đi xuyên suốt qua một dãy không gian hƣớng Bắc trƣớc khi đến đó. Dịch bởi Summer RAin 13
- 11. CHE GIẤU VÀ GỢI MỞ. Làm giàu có thêm những xúc cảm cho chuyến hành trình xuyên qua môi trƣờng xây dựng. Khi chúng ta di chuyển qua công trình, thị trấn, thành phố, chúng ta liên kết với những dấu hiệu thị giác xung quanh vì nhu cầu định hƣớng và cả sự mong đợi. Sự hấp dẫn và phong phú của trải nghiệm này là kết quả của những cách mà những " kết nối " này đƣợc tạo ra. " Che giấu và gợi mở " có thể là công thức cho sự làm giàu trải nghiệm này. Trong một hành trình đƣợc thiết kế, hãy "trình diễn" cho ngƣời dùng một tầm nhìn tới cái đích của họ – một cầu thang, một lối vào, một đài tƣởng niệm – một cách tức thời khi họ tiếp cận công trình. Mở ra hƣớng nhìn về mục tiêu đó từ một góc nhìn khác hoặc một chi tiết thú vị mới của nó. Dẫn ngƣời sử dụng vào những đƣờng dẫn không mong đợi để tạo thêm tình tiết hay cảm giác mất mát tạm thời, sau đó lại "tặng" cho họ một trải nghiệm thú vị hoặc góc nhìn khác. Dịch bởi Summer RAin 14
- 12. THIẾT KẾ MỘT KHÔNG GIAN KIẾN TRÖC PHẢI TƢƠNG THÍCH VỚI MỘT CHƢƠNG TRÌNH, MỘT TRẢI NGHIỆM HOẶC MỘT Ý ĐỊNH CỤ THỂ. Đừng bao giờ vẽ một hình chữ nhật – hay bất kì một hình dạng tùy hứng nào trên mặt bằng, ghi tên cho nó, rồi gán cho nó phù hợp với một mục đích sử dụng nào đấy. Hơn thế, phải điều tra chi tiết yêu cầu của chƣơng trình để xác định những đặc điểm của các hoạt động diễn ra trong đó. Hãy hình dung những tình huống thực tế hoặc những trải nghiệm sẽ xảy ra trong những không gian đó, và thiết kế kiến trúc phải tƣơng thích và làm tăng giá trị của chúng. Dịch bởi Summer RAin 15
- 13. PHÂN CHIA KHÔNG GIAN LÀ TỔ CHỨC VÀ SẮP XẾP KHÔNG GIAN CHO PHÙ HỢP VỚI NHU CẦU CÔNG NĂNG. Bố trí không gian là một kĩ năng cơ bản của một Kiến Trúc Sƣ, nhƣng sắp xếp không gian để đạt đƣơc yêu cầu công năng thì chỉ một số ít Kiến Trúc Sƣ làm đƣợc. Một ngƣời bố trí không gian – Space planner sẽ trình bày tất cả vấn đề công năng cho vừa với công trình trên mảnh đất của nó; một Kiến Trúc Sƣ còn quan tâm đến ý nghĩa của khu đất và công trình. Space planner tạo ra một không gian chức năng nhàm chán cho nhân viên văn phòng, Kiến Trúc Sƣ ghi nhận những tính tự nhiên thể hiện trong môi trƣờng văn phòng, ý nghĩa của nó tới ngƣời lao động, và giá trị với xã hội. Space planner cung cấp một không gian chơi bóng rổ. trình diễn, thí nghiệm sản xuất linh tinh.. hay quá trình dàn dựng sân khấu. Kiến Trúc Sƣ thấm nhuần những hoạt động này với sự xúc động mạnh mẽ, sự giàu có, niềm vui, vẻ đẹp và châm biếm. Dịch bởi Summer RAin 16
- 14. KIẾN TRÖC BẮT ĐẦU VỚI MỘT Ý TUỎNG! Giải pháp thiết kế tốt không chỉ là sự hấp dẫn vật chất mà còn đƣợc dẫn dắt bởi một ý tƣởng nằm dƣới nó. Một ý tƣởng là một cấu trúc trí tuệ mà bởi nó, chúng ta tổ chức, hiểu và trao ý nghĩa cho những trải nghiệm bên ngoài và thông tin. Nếu không có ý tƣởng bên trong định hình công trình, Kiến Trúc Sƣ chỉ thuần túy là một Space planner– ngƣời sắp đặt không gian. Quá trình "bày biện" không gian áp dụng cách trang trí để 'giả trang" không phải là kiến trúc. Kiến trúc nằm trong ADN của công trình, trong một sự nhạy cảm đáng nhớ ngấm vào toàn bộ công trình. Dịch bởi Summer RAin 17
- 15. MỘT PARTI LÀ Ý TƢỞNG CHỦ ĐẠO HAY LÀ Một số tranh luận rằng: một Parti lý tƣởng bao hàm KHÁI NIỆM VỀ CÔNG TRÌNH. toàn bộ công trình – nó thông báo mỗi khía cạnh của công trình từ cấu hình tổng thể và hệ thống kết cấu của Một Parti thƣờng đƣợc coi là một kiểu trình bày bằng nó, cho tới hình dạng của tay nắm cửa. Một số khác tin sơ đồ thể hiện cách tổ chức tổng mặt bằng của công trình, rằng một Parti hoàn hảo là không thể nào đạt đƣợc hay và ngụ ý sự nhạy cảm thẩm mỹ và đầy kinh nghiệm. Một mong chờ nó tồn tại. sơ đồ Parti có thể diễn tả: - Khối – Massing - Lối vào – Entrance - Trật tự không gian – Spatial hierachy - Quan hệ khu đất – Site relationship - Vị trí lõi công trình – Core locaton - Giao thông nội bộ – Interior circulation - Khu vực công cộng/cá nhân – public/private zoning - Đặc/trong suốt – Solidity/transparency ... Và nhiều thứ liên quan khác. Tỷ lệ sự chú ý vào mỗi yếu tố thay đổi đa dạng tùy vào mỗi dự án. Quá trình thiết kế chính là quá trình đấu tranh để tạo ra một Parti thích hợp duy nhất cho dự án. Dịch bởi Summer RAin 18
- 16. PARTI ĐƢỢC BẮT NGUỒN TỪ NHỮNG HIỂU BIẾT PHI KIẾN TRÚC VÀ PHẢI ĐƢỢC NUÔI DƢỠNG TRƢỚC KHI HÌNH DẠNG KIẾN TRÚC HÌNH THÀNH. Trong tham vọng lớn nhất của mình, Parti đƣợc bắt nguồn từ những điều siêu nhiên hơn là chỉ kiến trúc. “Chữ L xung đột” có thể phù hợp cho toà nhà chính phủ mới cho hai phe đối lập nhau vừa tạo ra quốc gia mới. “Ngón tay vươn lên khỏi cánh rừng” có thể gợi lên một niềm tin sinh thái về mối quan hệ giữa ruộng và rừng. “Sơ đồ tia với một chỗ khuyết” gợi lên nguyên lí rằng sự mất mát mời đón những cơ hội. ( xem lại hình trang 18) Dịch bởi Summer RAin 19
- 17. Ý TƢỞNG THIẾT KẾ CÀNG CỤ THỂ, SỨC LÔI CUỐN CỦA NÓ CÀNG LỚN. Ý đồ không cụ thể trong một nỗ lực thoả mãn tất cả mọi ngƣời thƣờng dẫn đến kết quả là không ai cả. Nhƣng dựa trên một sự quan sát đặc biệt, một phát biểu sâu sắc, một quan điểm châm biếm, một sự liên kết trí tuệ, sự phản ánh dí dỏm, tranh cãi chính trị, hay một niềm tin khác biệt trong công việc sáng tạo sẽ giúp bạn sáng tạo một môi trƣờng mà những ngƣời khác sẽ xác định chúng theo cách của họ. Thiết kế những bậc thang cho một ngày mà cô dâu hồi hộp bước trên chúng. Định hình một khung cửa sổ để nhìn ra một cái cây đẹp trong ngày thu thơ mộng. Một ban công cho nhà độc tài diễn thuyết. Tạo ra những chỗ ngồi cho những đứa trẻ Nhà thờ cho tất cả Nhà thờ cho cựu chiến binh cáu kỉnh phàn nàn về bố mẹ và giáo viên của chúng. mọi người. mang quân hàm màu tím. Thiết kế theo một cách cụ thể không giới hạn cách mà mọi ngƣời sử dụng và hiểu công trình của bạn. Nó giúp mọi ngƣời đƣợc phép “dịch” công trình theo cách riêng của họ và “khác biệt hoá” công trình. Dịch bởi Summer RAin 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Mật mã học - PGS.TS. Nguyễn Bình (chủ biên)
325 p | 405 | 136
-
Kiến thức đại tu cơ bản
58 p | 295 | 104
-
Máy trục - Động lực học
188 p | 181 | 51
-
Giáo trình môn địa chất công trình 9
13 p | 97 | 41
-
nguyên lý thiết kế cấu tạo các công trình kiến trúc (tái bản): phần 1
156 p | 184 | 38
-
Giáo trình Vận hành cần trục bánh xích bánh lốp (Nghề Vận hành cần, cầu trục - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
86 p | 81 | 25
-
Kiến trúc cổ phương Tây: Phần 2
63 p | 19 | 8
-
Bài giảng Hệ thống nhúng (2019): Phần 1
132 p | 28 | 7
-
Những công trình kiến trúc diệu kỳ: Phần 1
73 p | 45 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng hệ thống thủy lực khí nén (Nghề Vận hành cần, cầu trục - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
82 p | 36 | 5
-
Các công trình kiến trúc cổ Việt Nam (Tái bản lần thứ 2): Phần 2
43 p | 14 | 5
-
Tìm hiểu về ngôn ngữ hình thức kiến trúc (Tập 1): Phần 1
84 p | 12 | 5
-
Tìm hiểu về ngôn ngữ hình thức kiến trúc (Tập 1): Phần 2
82 p | 20 | 4
-
Đề thi học kỳ năm 2010 môn Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Mã đề 01) - Đại học Bách khoa Hà Nội
4 p | 37 | 3
-
Giáo trình Động lực học máy trục: Phần 1 - TS. Trần Văn Chiến (Chủ biên)
107 p | 27 | 2
-
Tìm hiểu về ngôn ngữ hình thức kiến trúc (Tập 2): Phần 1
134 p | 10 | 2
-
Tìm hiểu về ngôn ngữ hình thức kiến trúc (Tập 2): Phần 2
126 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn