Vũ Kiều Hạnh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
188(12/3): 193 - 196<br />
<br />
NHỮNG LƯU Ý CHO THÍ SINH KHI THỰC HIỆN BÀI THI NÓI<br />
TRONG KỲ THI VSTEP - KỲ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC NGOẠI NGỮ 6 BẬC<br />
DÙNG CHO VIỆT NAM<br />
Vũ Kiều Hạnh, Nguyễn Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Thương Huyền<br />
Trường Đại học Nông Lâm – ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Bài báo đề cập tới nội dung nghiên cứu những lưu ý cho thí sinh khi thực hiện bài thi nói trong kỳ<br />
thi đánh giá năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Trong bài thi kĩ năng nói, thí sinh cần<br />
tạo ấn tượng tốt đẹp với giám khảo; thể hiện sự chú ý tới các câu hỏi; mở rộng câu trả lời hợp lý;<br />
tự thực hành trước khi thi; không đưa ra các câu trả lời dạng Có hoặc Không; không diễn đạt lạc<br />
chủ đề; không đưa ra câu trả lời Không có câu trả lời - dạng như không trả lời vào vấn đề hoặc hỏi<br />
một đằng trả lời một nẻo; không nói quá nhỏ và thí sinh không nên ép mình là người hoàn hảo.<br />
Những nội dung mà nghiên cứu chỉ ra, sẽ mang lại nhiều bổ ích và đạt hiệu quả cao cho người học<br />
nói chung và và thí sinh dự thi VSTEP nói riêng.<br />
Từ khóa: VSTEP, bổ ích, hiệu quả, những lưu ý, thí sinh<br />
<br />
Tạo ấn tượng tốt đẹp với giám khảo*<br />
Nhiều học viên thắc mắc rằng liệu khi họ cười<br />
tươi, biểu cảm thân thiện và duy trì giao tiếp<br />
bằng mắt tốt thì họ sẽ đạt điểm cao hơn. Câu<br />
trả lời là có và không.<br />
Trong tiêu chí chấm thi nói không có tiêu chí<br />
nào hướng dẫn giám khảo ghi điểm cho thí<br />
sinh khi họ cười tươi, biểu cảm thân thiện và<br />
duy trì tốt giao tiếp bằng mắt. Tuy nhiên, việc<br />
tự tin sẽ giúp thí sinh trả lời câu hỏi tốt hơn<br />
khi là họ mất tự tin.[1]<br />
Nếu thí sinh nhìn xuống sàn nhà và tạo ấn<br />
tượng rằng họ thà ở bất cứ nơi đâu trên thế<br />
giới ngoài phòng thi cùng với giám khảo, họ<br />
sẽ thường trả lời rất ngắn và đơn điệu và điều<br />
này sẽ làm giảm điểm số của thí sinh. Tuy<br />
nhiên, nếu thí sinh cởi mở và thân thiện với<br />
giám khảo nói, họ có nhiều khả năng đưa ra<br />
các câu trả lời tự nhiên hơn.<br />
Thí sinh cũng không nên lạm dụng giao tiếp<br />
bằng mắt. Điều này mang lại cảm giác khó<br />
chịu khi nhìn thẳng vào mắt ai đó trong gần<br />
15 phút. Thí sinh có thể coi như họ đang có<br />
một cuộc trò chuyện bình thường với một<br />
người bạn và họ sẽ làm tốt phần thi của mình.<br />
Thể hiện sự chú ý tới các câu hỏi<br />
Khi người nói tiếng Anh bản địa nói chuyện,<br />
giọng nói của họ tự nhiên lên và xuống tùy<br />
*<br />
<br />
Tel: 0982 935685, Email: vukieuhanh@tuaf.edu.vn<br />
<br />
thuộc vào cách họ cảm nhận về những gì họ<br />
đang nói.<br />
Hãy tưởng tượng rằng bạn đến lớp trễ, bạn<br />
bước vào phòng và giáo viên nói với bạn<br />
bằng giọng cao hơn bình thường 'Hãy ngồi<br />
xuống, làm ơn đi.' Giáo viên có thể nói với<br />
bạn thông qua ngữ điệu rằng họ không hài<br />
lòng với việc bạn đi học muộn. Tuy nhiên,<br />
nếu giáo viên nói điều đó với một ngữ điệu<br />
tăng lên ngay từ đầu, giáo viên có thể sẽ hàm<br />
ý nói với bạn rằng họ không nhớ rằng bạn đã<br />
đi học muộn và rất vui được gặp bạn.<br />
Tương tự, nếu thí sinh thể hiện rằng mình<br />
quan tâm đến những gì người giám khảo nói,<br />
ngữ điệu của thí sinh sẽ trở nên đa dạng hơn.<br />
Tuy nhiên, thí sinh cũng không nên lạm dụng<br />
điều này và làm cho giọng nói của mình thực<br />
sự cao, hoặc thực sự thấp, bởi vì như vậy họ<br />
có vẻ trở nên kỳ quặc.<br />
Nếu trong quá trình thi, thí sinh chưa nghe rõ<br />
câu hỏi thì không nên tùy tiện đưa ra câu trả<br />
lời. Thay vào đó, thí sinh có thể hỏi lại giám<br />
khảo hoặc yêu cầu giám khảo giải thích câu hỏi.<br />
Đối với những câu hỏi đòi hỏi một chút thời<br />
gian để suy nghĩ và sắp xếp câu trả lời, thí sinh<br />
nên sử dụng các yếu tố chêm xen (hesitators) để<br />
kéo dài thời gian suy nghĩ mà không làm ngắt<br />
quãng quá trình trả lời câu hỏi.<br />
193<br />
<br />
Vũ Kiều Hạnh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
188(12/3): 193 - 196<br />
<br />
Lắng nghe người nói tiếng Anh bản ngữ nói<br />
chuyện và học theo ngữ điệu của họ sẽ giúp<br />
thí sinh hiểu rõ ngữ điệu tự nhiên.<br />
<br />
3. Diễn đạt nói đã lưu loát chưa và tốc độ nói<br />
có bất ổn không?<br />
<br />
Mở rộng câu trả lời hợp lý<br />
<br />
5. Câu trả lời đã được mở rộng một cách hợp lý?<br />
<br />
Thực tế, không có quy ước nào về số lượng từ<br />
hoặc câu phải có trong mỗi câu trả lời của thí<br />
sinh. Câu trả lời không nên quá ngắn bởi thí<br />
sinh cần phải thể hiện với giám khảo năng lực<br />
sử dụng tiếng Anh của mình. Vì vậy, câu trả<br />
lời “I come from Hanoi” chưa phải là câu trả<br />
lời thỏa đáng. Thay vào đó, thí sinh có thể mở<br />
rộng câu trả lời của mình ra bằng cách cung<br />
cấp thêm thông tin, ví dụ: “I come from<br />
Hanoi, which is the capital city of Vietnam.”<br />
Các chiến lược mở rộng câu trả lời sẽ được đề<br />
cập ở phần sau. [3]<br />
<br />
6. Lời nói có rõ ràng hay không?<br />
<br />
Câu trả lời của thí sinh cũng không nên quá<br />
dài, đặc biệt đối với các câu trả lời của Phần 1<br />
chỉ xoay quanh cách chủ đề đơn giản (gia đình,<br />
công việc, sở thích, quê hương, vv.) và thí sinh<br />
cũng không thể diễn đạt câu trả lời trong 2 phút<br />
khi câu hỏi chỉ là “Where are you from?” Các<br />
câu trả lời của Phần 2 và Phần 3 thường đòi hỏi<br />
mức độ mở rộng nhiều hơn.<br />
Thực hành<br />
Việc học thuộc lòng các câu trả lời trước kỳ<br />
thi không phải là một giải pháp hiệu quả cho<br />
các thí sinh trong bài thi Nói của kỳ thi<br />
VSTEP. Tuy nhiên, các nội dung thi Nói<br />
thường dễ đoán, vì vậy, thí sinh nên luyện tập<br />
với các chủ đề quen thuộc hoặc phỏng đoán.<br />
Trong quá trình nâng cao khả năng nói tiếng<br />
Anh chuẩn bị cho kỳ thi VSTEP, thí sinh có<br />
thể đọc nhiều bài nói mẫu nhưng hãy ghi chép<br />
các cấu trúc hay, các cách diễn đạt ấn tượng<br />
và ghi lại dưới dạng ý rồi tự phát triển thành<br />
câu hoàn chỉnh. Quá trình đó rèn rũa khả năng<br />
sử dụng ngôn ngữ của chính thí sinh, do vậy<br />
năng lực này càng có điều kiện để phát huy<br />
trong lúc thi. [2]<br />
Thí sinh nên ghi lại phần nói của chính mình rồi<br />
nghe lại và kiểm tra các thuộc tính sau đây:<br />
1. Có thể cải thiện cách dùng từ được không?<br />
2. Đã có lỗi sai nào về ngữ pháp và nên sửa<br />
lại như thế nào?<br />
194<br />
<br />
4. Ngữ điệu của phần nói như thế nào?<br />
<br />
Thí sinh nên luyện tập nhiều lần cho tới khi<br />
mình cảm thấy tự tin nói về các chủ đề quen<br />
thuộc đã luyện tập.<br />
Không đưa ra các câu trả lời dạng Có hoặc<br />
Không (Yes/No Answers)<br />
Điều này nghe có vẻ rất hiển nhiên, nhưng<br />
các học viên sẽ ngạc nhiên khi có bao nhiêu<br />
thí sinh chỉ trả lời bằng 'Có' hoặc 'Không'.<br />
Điều này có thể là vì nhiều câu hỏi sẽ dẫn đến<br />
câu trả lời Có hoặc Không, nhưng thí sinh<br />
phải nhớ rằng họ đang trong một kỳ thi và họ<br />
phải thể hiện cho giám khảo thấy khả năng<br />
tiếng Anh của họ tốt đến mức nào. Việc đưa<br />
ra các câu trả lời Có hoặc Không cho phép<br />
giám khảo đánh giá khả năng của thí sinh và<br />
thí sinh sẽ nhận được điểm thấp bất kể tiếng<br />
Anh của họ tốt đến mức nào.<br />
Một số người chọn đưa ra câu trả lời Có hoặc<br />
Không là bởi họ rất lo lắng và họ mong muốn<br />
phần thi kết thúc càng sớm càng tốt. Giám<br />
khảo nói không phải để đánh đố thí sinh và<br />
hầu hết trong số họ là những người tốt bụng<br />
muốn bạn cố gắng hết sức mình, vì vậy thí<br />
sinh đừng ngại nói với giám khảo rằng mình<br />
có chút lo lắng và điều này thường sẽ làm<br />
giảm căng thẳng cho thí sinh lúc thi.<br />
Không diễn đạt lạc chủ đề<br />
Một số thí sinh cố gắng kể cho giám khảo<br />
nghe câu chuyện về cuộc đời của họ hoặc<br />
toàn bộ lịch sử quê hương của họ khi giám<br />
khảo hỏi tên họ và họ đến từ đâu. Thí sinh<br />
nên nhớ rằng đây là những câu hỏi rất đơn<br />
giản và nếu thí sinh đã đưa ra hơn 3-4 câu, thí<br />
sinh có thể đã đưa ra các thông tin không liên<br />
quan. Ví dụ, khi giám khảo hỏi một thí sinh<br />
nữ những gì cô ấy đã làm trong thời gian rảnh<br />
rỗi của mình và cô ấy nói với giảm khảo tất cả<br />
mọi thứ cô ấy biết về cầu lông. Giám khảo<br />
không hỏi về các quy tắc, lịch sử, những<br />
<br />
Vũ Kiều Hạnh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
người chơi xuất sắc, những điều tích cực và<br />
tiêu cực của môn thể thao, chỉ là hỏi môn thể<br />
thao mà cô ấy thích và tại sao cô ấy thích nó.<br />
Không đưa ra câu trả lời Không có câu trả<br />
lời (No Answer)<br />
Thí sinh không được chọn lựa câu hỏi và nếu<br />
thí sinh không biết câu trả lời cho câu hỏi,<br />
hoặc không thích câu hỏi, thí sinh không có<br />
lựa chọn nào khác ngoài việc thí sinh phải trả<br />
lời câu hỏi đó. Đặc biệt, Phần 1 của bài thi<br />
Nói sẽ không có câu hỏi nào thí sinh không<br />
thể trả lời bởi tất cả các câu hỏi đó đều xoay<br />
quanh thông tin và trải nghiệm cá nhân của<br />
thí sinh.<br />
Nếu thí sinh không hiểu một từ trong một câu<br />
hỏi, thí sinh có thể yêu cầu giám khảo giải<br />
thích ý nghĩa của từ đó. Nếu thí sinh không hiểu<br />
câu hỏi, thí sinh cũng có thể yêu cầu giám khảo<br />
lặp lại câu hỏi. Tuy nhiên, đừng lạm dụng đặc<br />
quyền này và sử dụng nó cho mọi câu hỏi; chỉ<br />
sử dụng nó khi thật sự cần thiết.<br />
Nếu thí sinh thực sự không có ý tưởng cho<br />
câu trả lời, thí sinh chỉ cần trung thực với<br />
giám khảo và nói với giám khảo rằng mình<br />
không thực sự biết và sau đó đưa ra phỏng<br />
đoán. VSTEP không phải là một kỳ kiểm tra<br />
kiến thức của thí sinh, nó là một bài kiểm tra<br />
năng lực tiếng Anh, do đó, việc sáng tạo ra<br />
câu trả lời cũng hoàn toàn được chấp nhận<br />
được nếu thí sinh đang thực sự gặp khó với<br />
một câu hỏi nào đó.<br />
Không nói quá nhỏ<br />
Đây là một trong những điều gây khó chịu<br />
nhất cho giám khảo, bởi vì dù tiếng Anh của<br />
thí sinh tốt đến mức nào, nếu giám khảo<br />
không thể nghe thấy thí sinh nói, giám khảo<br />
không thể chấm điểm số cao cho thí sinh đó.<br />
Điều này liên quan rất mật thiết với sự tự tin<br />
và nhút nhát. Thí sinh nên nhớ rằng thí sinh<br />
không nói chuyện với sàn nhà và thí sinh nên<br />
nói to hơn một chút so với bình thường. Giám<br />
khảo cũng sẽ ghi âm trong suốt phần thi nói<br />
của thí sinh, vì vậy giọng nói của thí sinh phải<br />
<br />
188(12/3): 193 - 196<br />
<br />
đủ lớn để thiết bị ghi âm nhận diện và ghi lại<br />
giọng nói của thí sinh.<br />
Học viên trong quá trình luyện tập hãy thử<br />
ghi lại chính mình nói và phát lại. Nếu học<br />
viên không thể nghe chính mình nói rõ ràng<br />
thì học viên cần tăng âm lượng giọng nói của<br />
mình lớn hơn một chút để tạo thành thói quen<br />
nói đủ nghe cho bài thi.<br />
Thí sinh không nên ép mình là người hoàn hảo<br />
Giám khảo biết rằng thí sinh đang nói bằng<br />
một ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ và<br />
không mong đợi sự hoàn hảo. Ngay cả những<br />
người nhận được Điểm 9, 10 đều có những lỗi<br />
sai nhỏ, và những người nhận được Điểm 7<br />
và 8 mắc ít lỗi hơn những người nhận được<br />
điểm thấp hơn. Nếu thí sinh liên tục cố gắng<br />
nghĩ về ngữ pháp và từ vựng hoàn hảo, sự lưu<br />
loát và phát âm của thí sinh sẽ bị ảnh hưởng<br />
không tốt. Sự lưu loát và cách phát âm chiếm<br />
50% số điểm của bài thi Nói, vì vậy việc cố<br />
gắng sử dụng ngữ pháp và từ vựng hoàn hảo<br />
sẽ không có ý nghĩa gì, nếu thí sinh đánh mất<br />
một nửa số điểm vì lỗi lưu loát và phát âm.<br />
Thí sinh nên nói tự nhiên nhất có thể, với<br />
trọng tâm là nói với tốc độ tự nhiên và cách<br />
phát âm rõ ràng. Ngữ pháp và từ vựng sẽ tự<br />
nhiên bổ trợ lẫn nhau.<br />
Nếu khi nói thí sinh nhận ra mình vừa mắc lỗi<br />
thì hãy sửa luôn. Vì như vậy, thí sinh sẽ<br />
không bị trừ điểm vì lỗi đó nữa.<br />
Trên đây là 9 lời khuyên dành cho học viên và<br />
thí sinh có mong muốn tham gia bài thi VSTEP<br />
các trình độ. Để đạt được hiệu quả cao, ngoài<br />
những lời khuyên trên, học viên và thí sinh cần<br />
củng cố thêm kiến thức cho riêng mình.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1.<br />
http://vstep.edu.vn/10-luu-y-cho-bai-thi-noivstep-speaking<br />
2.<br />
http://www.luyenthiielts.net/tin-tucielts/detail/nhung-loi-khuyen-bo-ich-cho-ky-thiielts-144.html<br />
3.<br />
http://www.luyenthiielts.net/ki-nang-ielts/kinang-noi-ielts<br />
<br />
195<br />
<br />
Vũ Kiều Hạnh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
188(12/3): 193 - 196<br />
<br />
SUMMARY<br />
NOTIFICATIONS FOR CANDIDATES IN EXECUTING THE SPEAKING TEST<br />
IN VIETNAMESE STANDARDIZED TEST OF ENGLISH PROFICIENCY<br />
Vu Kieu Hanh*, Nguyen Thi Thu Huong, Nguyen Thi Thuong Huyen<br />
University of Agriculture and Forestry<br />
<br />
The report content mentioned the notifications for candidates in executing the speaking test in<br />
Vietnamese Standardized Test of English Proficiency. In the Speaking test, the candidates need to<br />
create a good impression to the examiner; pay attention to the questions; extend the answers<br />
sensibly and practically; do not give out the answers with only Yes or No; do not digress from the<br />
subject; do not give out the answers without the contents; and do not speak too softly and the<br />
candidates should not force them to be a perfect speaker. The findings of the report will bring<br />
many usefulness and effectiveness for speaking learners in general and VSTEP candidates in<br />
particular.<br />
Key words: VSTEP, usefulness, effectiveness, notifications, candidates<br />
<br />
Ngày nhận bài: 20/8/2018; Ngày phản biện: 05/9/2018; Ngày duyệt đăng: 12/10/2018<br />
*<br />
<br />
Tel: 0982 935685, Email: vukieuhanh@tuaf.edu.vn<br />
<br />
196<br />
<br />