Những thất bại của thị trường
lượt xem 20
download
Một nguyên lý cơ bản của kinh tế học là trong một thị trường tự do, mọi người sẽ mua nhiều một loại hàng hóa hay dịch vụ nào đó khi giá hạ, và mua ít khi giá tăng, nếu tất cả các yếu tố khác không đổi. Điều này vừa rõ ràng về trực giác vừa dễ chứng minh. Khách hàng đích thực thường nhạy cảm về giá
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Những thất bại của thị trường
- Thất bại của thị trường Chương 8 • Thế nào là sự thất bại (trục trặc) của thị trường? Những thất bại của thị trường Sự thất bại của thị trường là thuật ngữ để chỉ các tình huống trong đó, điểm cân bằng trên các thị trường tự do cạnh tranh không đạt được sự phân bố hiệu quả. Hay nói cách khác, ngăn cản “bàn tay vô hình” phân bố các nguồn lực có hiệu quả. Chuẩn mực chung là hiệu quả Pareto Các nguyên nhân Một sự phân bố là hiệu quả Pareto, đối với một tập hợp nhất định các sở thích của 1. Tình trạng cạnh tranh không hoàn hảo, người tiêu dùng, các nguồn lực và công độc quyền và sức mạnh thị trường nghệ, nếu không có khả năng dịch chuyển 2. Các ngoại ứng tới một sự phân bố khác có thể làm cho 3. Việc cung cấp các sản phẩm công cộng một số người giàu lên mà không có ai nghèo đi. 4. Việc bảo đảm sự công bằng xã hội 1
- 1. Tình trạ trạng cạnh tranh không hoà hoàn hảo, độc quyề quyền và sức mạnh thị thị trườ trường 2. Ảnh hưở hưởng của các ngoạ ngoại ứng DWL • Một ngoại ứng xuất hiện khi nào một quyết định • Cạnh tranh hoàn hảo MC sản xuất hoặc tiêu dùng của cá nhân này, ảnh PM hưởng trực tiếp đến việc sản xuất hoặc tiêu P = MC Pc dùng của những người khác mà không thông • Cạnh tranh không qua giá cả thị trường hoàn hảo D • Một ngoại ứng có thể phát sinh giữa người sản P > MR = MC xuất với nhau; giữa người tiêu dùng với nhau; MR hoặc giữa người sản xuất với người tiêu dùng • Ví dụ: QM Qc Q – Một nhà máy đổ chất thải xuống sông – Một hộ gia đình xây bồn hoa làm đẹp khu phố MSC = MPC + MEC MSC $ F Ngoại ứng • Ngoại ứng tiêu cực – khi hành động của tiêu cực E’ DWL MPC bên này gây chi phí cho bên kia • Ngoại ứng tích cực – khi hành động của E bên này đem lại lợi ích cho bên kia MB Q Q’ Q* 2
- 3. Cung cấp các hàng hoá hoá công cộng Ngoạ Ngoại ứng Mất • Các đặc tính của hàng hoá F không tích cực MPC,MSC 1. Tính cạnh tranh: sự hưởng thụ của người này E’ làm giảm khả năng hưởng thụ của người khác E MSB • Không có tính cạnh tranh: sự hưởng thụ của người này không làm giảm khả năng hưởng thụ MPB của người khác 2. Tính loại trừ: Người ta có ngăn ngừa người Q Q’ khác hưởng thụ một hàng hoá nào đó • Tính không loại trừ: Không có khả năng ngăn ngừa người khác hưởng thụ một hàng hoá nào đó Hàng hoá 1. Hàng hoá công cộng: không có tính cạnh tranh & không có tính loại trừ 2. Hàng hoá cá nhân: có tính cạnh tranh & có tính loại trừ CC & LT KCC & KLT CC & KLT KCC & LT 3. Tài sản chung: có tính cạnh tranh & không có tính loại trừ 4. Độc quyền tự nhiên: có tính loại trừ & HH HH Tài sản Độc quyền không có tính cạnh tranh công cộng cá nhân chung tự nhiên 3
- 4. Bảo đảm công bằng xã hội MC • Công bằng XH gắn với phân phối thu nhập, với P = P1 + P2 mục tiêu làm cho mỗi thành viên trong XH có mức thoả dụng hợp lý P1 • Bốn quan điểm về công bằng D 1. Bình quân chủ nghĩa - tất cả các thành viên trong xã hội P2 nhận được số lượng hàng hoá bằng nhau D1 2. Rawls - tối đa hoá thoả dụng của người thiệt thòi nhất D2 3. Vị lợi - tối đa hoá tổng độ thoả dụng của cả xã hội Q Q* 4. Định hướng thị trường - kết cục của thị trường là công Q bằng nhất Lưu ý: Cộng theo chiều dọc của đồ thị! P S’ E’ S • Để khắc phục, phải tiến hành phân phối lại PE’ E thu nhập của cải thông qua thuế, trợ cấp PE và thừa kế hoặc các phúc lợi khác PF • Tuy nhiên, nó lại tạo ra sự méo mó F D Q CP phải tính đến điểm “tốt thứ nhì” 4
- 5. Khả Khả năng bảo đảm pháphát triể triển các thị thị trườ trường (có • Tuy nhiên, nền kinh tế thị trường có kỳ hạn, giao sau), sau), thị thị trườ trường bất trắ trắc, bảo hiể hiểm những yếu tố ngăn cản sự phát triển của • Thị trường kỳ hạn (forward mảket) giải quyết các thị trường bất trắc và thị trường kỳ những hợp đồng được ký hôm nay thoả thuận hạn: giao hàng vào một ngày cụ thể trong tương lai • Khả năng xử lý các mối nguy tinh thần với mức giá thoả thuận hôm nay. • Sự lựa chọn đối nghịch • Các hình thức bảo hiểm phát huy tác dụng bằng • Bảo đảm thông tin chính xác nhất là thông tin về cách góp chung những rủi ro và bằng cách dàn chất lượng trải bất kỳ sự rủi ro còn dư nào cho một số • An toàn lượng người đông đảo với lệ phí nhỏ có thể chịu • Bảo đảm sức khoẻ đựng được II. Vai trò của chí chính phủ phủ trong nền Giá S kinh tế thị thị trườ trường E 1. Các chức năng kinh tế chủ yếu của CP P E’ 1. Xây dựng pháp luật, các quy định và quy P’ chế điều tiết D F 2. Ổn đinh và cải thiện các hoạt động kinh tế 3. Tác động đến việc phân bổ các nguồn lực D’ 4. Quy hoạch và tổ chức thu hút các nguồn đầu tư về kết cấu hạ tầng Q’ Q Số lượng 5
- 2. Các công cụ chủ yếu của CP 3. Các phương pháp điều tiết của Chính phủ 1. Hệ thống pháp luật và bộ máy thực thi pháp 1. Điều tiết giá luật 2. Điều tiết sản lượng 2. Công cụ tài chính tiền tệ và hệ thống kinh tế Nhà nước 1. Chi tiêu của CP 2. Kiểm soát lượng tiền lưu thông 3. Thuế 4. Tổ chức và sử dụng hệ thống kinh tế Nhà nước 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
VAI TRÒ, VỊ TRÍ NHIỆM VỤ CỦA CÁN BỘ QUẢN TRỊ KINH DOANH
3 p | 1025 | 295
-
Thành công và thất bại của một chủ doanh nghiệp!
5 p | 603 | 158
-
CÁC DẠNG THẤT BẠI CỦA THỊ TRƯỜNG
19 p | 1724 | 130
-
Vai trò, mục tiêu và môi trường của quản trị tài chính
33 p | 296 | 74
-
Nhập môn chính sách công và phân tích thể chế - Bài giảng 20
5 p | 142 | 26
-
Những thất bại "khôi hài" trong chiến lược marketing du kích
4 p | 165 | 25
-
VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ trong nền KT thị trường
45 p | 199 | 22
-
Tại sao Hyundai lại thất bại tại thị trường Nhật?
3 p | 179 | 19
-
Thách thức thương trường
3 p | 106 | 17
-
No creation-No change! Con đường thất bại của doanh nghiệp
4 p | 97 | 16
-
Nhập môn chính sách công và phân tích thể chế - Bài giảng 19
4 p | 100 | 15
-
Kinh nghiệm đứng lên từ thất bại
3 p | 113 | 14
-
Hướng dẫn tìm kiếm thị trường ngách
4 p | 85 | 13
-
Chiến lược, ứng dụng và những thử thách
3 p | 78 | 11
-
Sáng tạo từ những thất bại
8 p | 91 | 7
-
Coupon: hấp lực mới trong thị trường khuyến mãi
5 p | 79 | 5
-
Nguyên nhân chính của việc phát triển và mở rộng thị trường khó khăn của các doanh nghiệp Fast Food nước ngoài tại Việt Nam
4 p | 87 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn