intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

nói sao cho trẻ nghe lời: phần 1

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:83

74
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

cuốn sách này được viết dựa vào nguyên tắc trên, trong đó nhấn mạnh công hiệu của “ám thị”, khuyến khích các bậc cha mẹ nói khác đi, dùng cách “ám thị” để đạt được mục đích giáo dục con. cuốn sách sử dụng 54 câu nói hằng ngày cha mẹ thường dùng với con cái để làm ví dụ điển hình, phân tích cụ thể một số trích đoạn cha mẹ dạy con trong thực tế kết hợp với lí luận để minh họa cho ý nghĩa giáo dục của việc “thay đổi cách nói với con”. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung phần 1 cuốn sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: nói sao cho trẻ nghe lời: phần 1

Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br /> Không có đứa trẻ nào không thể dạy dỗ, chỉ có cha mẹ không biết dạy con. Cuốn<br /> sách này được viết dựa vào nguyên tắc trên, trong đó nhấn mạnh công hiệu của<br /> “ám thị”, khuyến khích các bậc cha mẹ nói khác đi, dùng cách “ám thị” để đạt<br /> được mục đích giáo dục con.<br /> Cuốn sách sử dụng 54 câu nói hằng ngày cha mẹ thường dùng với con cái để<br /> làm ví dụ điển hình, phân tích cụ thể một số trích đoạn cha mẹ dạy con trong<br /> thực tế kết hợp với lí luận để minh họa cho ý nghĩa giáo dục của việc “thay đổi<br /> cách nói với con”.<br /> Nếu bạn thấy con mình: không hài lòng, không vâng lời, không hiểu chuyện…<br /> vậy thì bạn nên đọc cuốn sách này.<br /> <br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> Giáo sư Martin, nhà tâm lí giáo dục của trường đại học Edinburgh từng làm cuộc<br /> trắc nghiệm như sau:<br /> Ông chia một nhóm trẻ em thành hai tổ (chú ý: phân loại ngẫu nhiên), sau đó nói<br /> với giáo viên: tổ A là các cháu học giỏi, thông minh, có phẩm chất tương đối tốt,<br /> tổ b gồm các cháu chỉ có học lực trung bình, biểu hiện về mọi mặt đều kém hơn<br /> các cháu ở tổ A. Giáo viên sau khi tìm hiểu được tình hình, liền tiến hành giáo<br /> dục các cháu theo chương trình mà giáo sư Martin yêu cầu. Sau một học kì,<br /> thành tích học tập của các cháu ở tổ A xuất sắc hơn hẳn các cháu ở tổ B.<br /> Về sau ông lại tiến hành thử nghiệm nhiều lần nữa, nhưng kết quả vẫn như vậy,<br /> điều đó chứng tỏ đây chính là sức mạnh của sự ám thị.<br /> Ám thị là sự ảnh hưởng đến hành vi hoặc tâm lí của con người bằng hình thức<br /> gián tiếp, hàm ý trong điều kiện không đối kháng, từ đó khiến cho con người<br /> hành động hoặc chấp nhận một ý kiến nhất định theo phương pháp của người<br /> khác đặt ra, khiến cho hành vi, tư tưởng của đối tượng được ám thị phù hợp với<br /> tiêu chí của người đưa ra ám thị. Ám thị có liên hệ mật thiết với giáo dục, bởi vì<br /> ám thị ảnh hưởng đến sự thay đổi tâm lí và hành vi của con người, mà giáo dục<br /> lại chính là hoạt động rèn đúc tâm lí con người một cách có kế hoạch, có mục<br /> <br /> đích. Trong các gia đình hiện nay, con cái đều trở thành các “công chúa”, các<br /> “công tử”, là trung tâm vũ trụ, rất ngang ngược và hống hách, thích làm theo ý<br /> của mình, khiến cho nhiều bậc cha mẹ phải đau đầu. Nhưng chỉ dựa vào những<br /> bài thuyết giáo suông, khô cứng thì khó mà đạt được kết quả mong muốn. Nếu<br /> có thể sử dụng phương pháp ám thị một cách thích hợp để giáo dục trẻ thì hiệu<br /> quả sẽ cao hơn nhiều.<br /> Nói cách khác, khi cha mẹ yêu cầu con cái làm gì, chúng thường nảy sinh tâm lí<br /> chống đối; ngược lại khi trẻ con ý thức được nó cần phải làm gì, chúng sẽ cố<br /> gắng để làm điều ấy. Trong cả quá trình này, phương pháp giáo dục bằng cách<br /> ám thị có vai trò rất quan trọng. Đương nhiên phương pháp ám thị cũng có mặt<br /> tích cực và tiêu cực của nó.<br /> Mặt tích cực hay còn gọi là ám thị tích cực, có thể tạo cho trẻ cơ hội tự kiểm<br /> điểm bản thân, là động lực khiến trẻ nỗ lực hơn nữa. Trong cuộc sống hàng ngày,<br /> cha mẹ nên sử dụng nhiều câu nói mang tính ám thị tích cực để thay thế cho sự<br /> yêu cầu, chỉ trích, tránh để cho trẻ cảm thấy mất thể diện, mất tự trọng, đảm bảo<br /> mối quan hệ thân thiết giữa cha mẹ và con cái.<br /> Bên cạnh ám thị tích cực, ám thị tiêu cực cũng có ảnh hưởng rất lớn đến trẻ.<br /> Điều đáng tiếc là, rất nhiều bậc cha mẹ thường xuyên tạo ra những ám thị tiêu<br /> cực cho con cái trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó khiến cho trẻ sống trường kì<br /> trong sự bi quan, buồn chán, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ, làm<br /> mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trở nên xấu đi.<br /> Vasyl Olexandrovych Sukhomlynsky, nhà giáo dục nổi tiếng người Nga đã từng<br /> nói: “Trong bất cứ hiện tượng giáo dục nào, trẻ càng không biết đó là ý đồ giáo<br /> dục thì hiệu quả của phương pháp ấy càng cao”. Giáo dục theo phương pháp ám<br /> thị là một dạng như vậy, nó không có tính ép buộc hay ra lệnh, mà là thông qua<br /> ám thị tâm lí hình tượng trực quan sinh động, tránh được sự mâu thuẫn giữa lí<br /> tính và cảm tính, sự mất cân bằng của ý thức và không có ý thức của người giáo<br /> dục, khiến cho hai bên trở nên hài hòa và thống nhất. Còn người được giáo dục<br /> sẽ từ từ chấp nhận hình thức giáo dục này theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”.<br /> Biên tập viên<br /> <br /> CHƯƠNG 1 CHẮP THÊM ĐÔI<br /> CÁNH TỰ TIN CHO TRẺ<br /> Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br /> Nếu cha mẹ hi vọng con cái thành người, giành được thành công thì phương<br /> pháp tốt nhất là luôn luôn tán thưởng con cái, bồi dưỡng sự tự tin cho trẻ, tán<br /> dương tài năng của trẻ. Và phương pháp ám thị mà cha mẹ sử dụng sẽ trở thành<br /> báu vật trong quá trình trưởng thành của trẻ.<br /> Đổi cách nói 1 Con Chúng ta thật là giỏi!<br /> Cha mẹ thường nói: lại bị cô giáo phê bình rồi, con thật là kém cỏi!<br /> Nếu bạn hỏi tôi: Trẻ con ngày nay khao khát điều gì nhất? Tôi sẽ trả lời: Khao<br /> khát sự cổ vũ của cha mẹ.<br /> Nếu bạn lại hỏi tôi: Trẻ con ngày nay thiếu thốn thứ gì nhất?. Tôi sẽ trả lời:<br /> Thiếu thốn sự cổ vũ của cha mẹ.<br /> Nội tâm của trẻ vô cùng yếu đuối, nhiều lúc, chỉ cần một cú sốc nho nhỏ cũng<br /> khiến cho chúng thu mình lại, tự ti vô cùng. Khi đối mặt với những đứa con bị<br /> sốc về tinh thần, những người làm cha làm mẹ cần cổ vũ và động viên tích cực,<br /> để cho chúng luôn tràn đầy tự tin.<br /> Ví dụ thực tế<br /> Thông là một đứa trẻ có tính cách hướng ngoại, thích nói gì là nói nấy, muốn<br /> làm gì là làm bằng được, không bao giờ chịu sự ràng buộc của bất cứ ai, bất cứ<br /> quy định gì. Ở trường học, Thông khiến cho thầy cô phải đau đầu.<br /> Bất đắc dĩ, cô giáo đành phải gửi giấy để mời phụ huynh của Thông đến trường,<br /> rồi nói rõ từng biểu hiện thường ngày của Thông cho cha nghe.<br /> Cô giáo bất lực nói: “Nếu ở trong lớp tôi không cho cháu Thông ‘thể hiện’, cháu<br /> <br /> thường nhanh chóng chuyển hướng chú ý sang những thứ khác, ví dụ như: nói<br /> chuyện riêng, làm việc riêng, nói leo, lúc phát biểu thường không giơ tay…”<br /> Cha nghe cô giáo nói vậy, liền bày tỏ sự xin lỗi trước những phiền phức mà<br /> Thông gây ra cho cô giáo, sau đó hứa nhất định sẽ phối hợp với cô để thay đổi<br /> thói quen xấu của cậu bé.<br /> Cha Thông từ trường về nhà, vừa vào đến phòng đã nhìn thấy Thông lẻn ngay về<br /> phòng mình làm bài tập. Tuy nhiên, ông không hề đếm xỉa đến cậu bé. Lúc này,<br /> mẹ Thông nôn nóng muốn biết cô giáo nói những gì, liền hỏi: “Cô giáo nói thế<br /> nào, mau kể cho em nghe đi!”.<br /> Cha Thông cố ý nói thật to: “Con của chúng ta thật là giỏi!”.<br /> Mẹ Thông vừa nghe xong liền cười xòa: “Giỏi thế nào, mau nói với em đi!”.<br /> Lúc này, Thông đang làm bài tập ở trong phòng cũng cảm thấy vô cùng ngạc<br /> nhiên, liền đặt bài tập xuống, dỏng tai lên lắng nghe.<br /> Cha nói: “Con chúng ta trên lớp phát biểu rất to. Nhưng nếu có thể nghĩ kĩ trước<br /> khi phát biểu thì càng tốt hơn! Hơn nữa vào lớp nó cũng rất tích cực phát biểu ý<br /> kiến, nhưng nếu biết giơ tay trước khi phát biểu thì tốt quá!”.<br /> Mẹ Thông nghe xong liền nói: “Đúng đấy! Theo như anh nói thì con chúng ta<br /> đúng là giỏi thật! Chỉ cần khắc phục được một vài nhược điểm là thành học sinh<br /> ưu tú rồi!”.<br /> Cha Thông vội hùa vào: “Đúng thế, em nói chẳng sai chút nào. Anh tin con trai<br /> chúng ta nhất định sẽ có biểu hiện tốt hơn!”.<br /> Nghe cha mẹ nói chuyện xong, Thông liền rụt cổ lại. Lúc này cậu mới ý thức<br /> được rằng những hành vi bừa bãi của mình trong giờ là không đúng, những hành<br /> vi ấy là sai.<br /> Kể từ đó về sau, Thông tiến bộ rất nhanh, về sau còn được bầu làm lớp trưởng<br /> nữa. Từ khi trở thành lớp trưởng, sáng nào Thông cũng chủ động dậy sớm đến<br /> trường làm vệ sinh, như: quét lớp, vẩy nước, lau bảng... cậu bé quản lí kỉ luật<br /> trong lớp cũng rất bài bản và có trách nhiệm.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2