Chi c Nón Lá Trong Đ i S ng Và Văn Hoá Vi t Namế
[07/03/2008 - Tác gi : admin1 - Vietnam Review]
Tr n Văn Chi
03-03-2008
“Tr i m a thì m c tr i m a ư ư
Em không có nón thì ch a em ra”
(Ca dao)
Cùng v i chi c áo bà ba, chi c “nón lá” đã theo chân ng i ph n mi t quê mi t v n, ế ế ườ ườ
cùng v i chi c xu ng ba lá, b ng b nh theo con n c l n n c ròng, d m dãi n ng m a ế ướ ướ ư
s m chi u... T lâu chi c nón lá đã tr thành m t b ph n không th thi u trong trang ế ế
ph c c a ng i ph n mi n Nam nói riêng và ph n Vi t Nam nói chung. ườ
Ngày nay chi c nón là hình nh quen thu c và g n gũi v i m i ng i, nh ng có ai bi t đâuế ườ ư ế
đ có cái nón lá đ i đ u che m a che n ng, và đ làm duyên n a, ngày x a t tiên chúng ta ư ư
đ bao tâm s c đ nghĩ ra và làm nên?
oo0oo
Chi c nón có lá m t x mình t khi nào thì không ai bi t? Nh ng t x a cái nón đã xu tế ế ư ư
hi n trong th c , không bi t tác gi là ai. ơ ế
“Dáng tròn vành v nh v n không h , ư
Che ch bao la kh p b n b .
Khi đ i) t ng nên dù v i tán, ưở
Khi ra thì nh t (l t) n ng cùng m a. ư
Che đ u bao qu n lòng t túi, ư
Giúp chúa nào quen nghĩa s m tr a. ư
Vòi v i ng i trên ngôi th ng đ nh, ượ
Ai ai l n nh đ i n nh .” ơ
(Th c )ơ
Nón nh v y đã có m t lâu đ i n c mình r i. Nón là là “Ð dùng đ đ i đ u, hìnhư ướ
chóp, tròn, th ng l p b ng lá màu tr ng”.ườ
T khi có m t v i ch c năng là “cái nón”, thì chi c nón đã theo chân ng i nông phu ra ế ườ
đ ng, theo ng i ph n đi s m v tr a, đ c bà dùng đ qu t đ a cháu vào gi c ng , ườ ư ượ ư
đ c các bà m v v đ i vào đ u và n m tay dìu con đ n tr ng.ượ ế ườ
Nón cùng v i ng i lính thú xông pha ngoài chi n tr n, nón theo tài t giai nhân đi tr y ườ ế
h i, nón theo cung phi vào cung c m, nón theo các nàng công chúa, các bà hoàng đi chùa
c u duyên c u t .
Nón cũng đ c các bà m s c sùi n c m t đ t nh lên đ u ng i con gái th ng yêuượ ướ ườ ươ
tr c khi lên xe hoa v nhà ch ng...ướ
Chi c nón còn có m t trong sách v thi ca, qua câu hò ti ng hát c a ng i bình dân đ ng iế ế ườ
ca tình yêu trai gái... và chi c nón th c s tr thành m t ph n trong đ i s ng vô cùng đ pế
và lãng m n c a ng i mình. ườ
Nhi u lo i nón ngày x a, nay không còn đ c s d ng và mai m t. ư ượ
Có lo i nón đ c cách tân cho h p v i th i đ i và th hi u th m m c a con ng i, làm ượ ế ườ
cho chi c nón v t lên kh i ch c năng “che m a che n ng”, tr thành đ trang s c, làmế ượ ư
duyên cho ng i ph n . Có th nói không s quá l i r ng: không có dân t c nào có chi cườ ế
nón, nh chi c “nón lá” g n bó, g n gũi v i con ng i nh dân t c Vi t Nam mình!ư ế ườ ư
Nói v tên g i chi c nón thì n c mình phong phú l m. ế ướ
Theo thông th ng, chi c nón khi ra đ i đ c đ t tên theo v t li u làm nên nó. Nh nón lá,ườ ế ượ ư
nón r m, nón đ m, nón lá buông, nón d a, nón gõ, nón quai thao, nón móp, nón bài th ...ơ ơ
Chi c nón cũng đ c đ t tên theo hình d ng, nh nón chóp, nón d u, nón mê, nón m , nónế ượ ư
thúng, nón chân t ng gi ng chân voi...ượ
-“Ti c vì nón lá quai mây,ế
Nên em ch ng dám trao tay chàng c m”.
-“ Ông già ông đ i nón còi,
Ông ve con nít ông Tr i dánh ông.”
(Ca dao)
Nón cũng còn đ c đ t tên theo đ a ph ng s n xu t, nh nón Ngh , nón Hu , nón Tâyượ ươ ư ế
Ninh, nón Tân Hi p (M tho)...
“Ch Dinh bán áo con trai,
Tri u S n bán nón, M u Tài bán kim.” ơ
(Ca dao Hu )ế
Nón chuyên dùng thì có tên nh “nón tu l ” c a các nhà s , “nón ng a” dùng c i ng a,ư ư
“nón c ”, nón quai thao, dành cho cô dâu, “nón d u” dành cho lính thú đ i x a,... ư
(Cùng có nhi m v đ “đ i ch p trên đ u”, nh ng không làm b ng lá thì g i là cái mũ. ư
Nh mũ nan, mũ ni, mũ b c, mũ cánh chu n, mũ cánh tiên, mũ tai bèo, mũ bê rê, mũ c i,...)ư
“Ngang l ng thì th t bao vàng,ư
Ð u đ i nón d u vai mang súng dài.”
Chi c nón xu t hi n n c mình đ u tiên ra sao? - Không ai bi t.ế ướ ế
Bùi Xuân Phát ch bi t lúc cái nón B c xu t hi n ph c Hà N i cách đây 500 năm. Nón ế
B c b y gi s n xu t làng quê v i cái tên là làng Chuông, Thanh Oai t nh Hà Tây. R i
chi c nón làng Chuông đ c đem ra bán cho ng i Hà H i. T i ph c Hà N i, n i phế ượ ườ ơ
ph ng ch t h p, ng i đông đúc, có kho ng 100 con đ ng nh g i là Ph , v i bao ngõườ ườ ườ
ngách ch ng ch t. Nhà m t ti n dành buôn bán, h p th p và t i phát tri n theo chi u sâu,
đ c ngăn làm n i ăn sanh ho t gia đình, v a buôn bán.ượ ơ
Nón B c làng Chuông là m t hàng đ c tr ng B c lúc b y gi , bày bán ph Hàng Nón, ư
cùng v i ph Hàng Ði u, hàng Ð ng, Hàng Ðào, Hàng Bu m, Hàng Gi y, Hàng Chi u, ế ế
Hàng Than,... làm nên Hà N i “băm sáu ph ph ng”. ườ
(Hà N i 36 ph ph ng nay đã thay đ i. Hàng Ði u không còn bán đi u mà bán chè th p ườ ế ế
c m, Hàng Gà bây gi không bán gà mà bán ph bò; Hàng Than nay bán qu n áo; Hàng
Giày nay bán khăn. Và Hàng Nón nay không còn bán nón n a!)
Nón làng Chuông “mang tánh l ch s ”, ngày nay đ c ng i Hà N i làm s ng l i qua/trong ượ ườ
các l h i, đ c bi t/đ c nh c t i nh là chi c nón tiêu bi u cho Hà H i. ượ ế ượ ư ế
T i chi c cái nón Ngh , r ng trên 80cm, sâu 10cm, đan b ng nh ng s i tre chu t nh , to và ế
n ng, có đôi quai thao dài 1m50 làm b ng 8 s i t , hai đ u có m t qu găng... Quai thao ơ
x a n i ti ng th i th k 17, đ c làm ra làng Tri u Khúc, Thanh Trì, còn g i là làng Ðư ế ế ượ ơ
Thao. Làng Ð Thao là làng ngh làm quai nón n i ti ng ngày x a, có th t ng t s c aơ ế ư ượ ư
ngh d t quai thao, t i nay còn đ c dân làng t hào. ượ
Cái nón t lúc xu t hi n, đi li n v i đôi quai đ c làm b ng dây, mây, v i,... v a đ gi ượ
chi c nón, v a đ đi m tô cho ng i đ i thêm duyên, thêm dáng, thêm sang tr ng và quíế ườ
phái theo cái nhìn th m m b y gi .
-“Nón em nón b c quai thao,
Thì em m i dám trao chàng c m tay.”
-“Tròng trành nh nón không quai,ư
Nh thuy n không lái nh ai không ch ng!”ư ư
(Ca dao)
Theo b c chân Nam ti n, chi c nón vào x đàng Trong v i tên g i nh nón Hu , nón bàiướ ế ế ư ế
th , nón Bình Ð nh...ơ
Chi c nón gi đây có dáng v nh nhàng, mang theo trong nó cái “duyên ng m” c a ng iế ườ
con gái Hu đ i “nón nghiêng che” lãng m n.ế
Chi c nón Tri u S n huy n H ng Trà, nón Gò Găng, nón bài th ... l ng bên trong bài th ,ế ơ ươ ơ ơ
hình nh c u Tràng Ti n, chùa Linh M , núi Ng , sông H ng: ươ
“Con sông dùng d ng, con sông không ch y,
Sông ch y vào lòng nên Hu r t sâu.” ế
(Câu hò Hu )ế
Nón Hu nhìn soi qua ánh n ng m t tr i, trông nh là b c tranh th y m c, mãi mãi là là cáiế ư
gì đ c tr ng và “r t Hu ” không sao t h t đ c! ư ế ế ượ
-“Ch Dinh bán áo con trai,
Tri u S n bán nón, M u Tài bán kim.” ơ
-“Nón này là nón u mê,
Nón này là nón đi v che chung.”
(Ca dao)
Chi c nón càng v sau này càng xa r i “nhi m v che n ng che m a”, tr thành cái đ làmế ư
duyên c a thi u n và cũng đ c dùng đ bày t tình trai gái, tình nghĩa v ch ng hay n ế ượ
d đi u gì đó...
-“Nón m i g t n c tr i m a, ướ ư
Anh ham v đ p thì th a vi c làm.” ư
-“Tr i m a thì m c tr i m a, ư ư
Ch ng tôi đi b a đã có nón che.”
(Ca dao)
Vào đ n mi n Nam, chi c nón đ c g i nôm na là “nón lá buông”. Nón làm b ng lá buông,ế ế ượ
v i tre, ch s i... v t li u có s n và nhi u Tr ng Bàng Tây Ninh, Tân Hi p M Tho...
Chi c nón lá mi n Nam ki u dáng nh nhàng, r ti n, r t là đ i th ng nên th c d ng,ế ư ườ
nh ng v n gi cái dáng v “duyên” c a ng i con gái mi t v n, sông n c!ư ườ ườ ướ
Nón Tây Ninh, Tân Hi p t lâu luôn tìm cách đáp ng nhu c u và th hi u khách hàng nên ế
s n xu t làm 3 h ng nón: h ng nón th ng, nón dày, nón l . ườ
Vi c t ch c làm nón Tây Ninh qui mô, khoa h c, s n xu t chia ra ba công đo n đ
gi m giá thành, nh : làm khung tre, l a lá và ch m nón. ư
Khung nón làm b ng tre, lo i tre c t Tây Ninh, khung có hình chóp, kích c b ng chi c ế
nón. Khung và b vành v i 16 chi c vòng l n nh đ c chu t nh nh n, tròn và khéo, cân ế ượ
x ng, ngh thu t và nh nhàng.
Lá buông có nhi u đ a ph ng, là nguyên li u chánh làm nên cái nón. Lá ph i ch n lá già, ươ
lá m t c t, đem lu c chín, vu t th ng, ph i/s y khô sao cho lá còn gi màu tr ng t ơ
nhiên v n xanh-tr ng m n màng, không b ng màu đen hay vàng. Lá ph i cán hay vu t
th ng, sao cho sau khi l p, sau khi ch m không b co b dúm l i.
Giai đo n cu i cùng là ch m nón b ng nh ng s i ch trong su t d c theo nan tre. Chính
gi a hai l p lá đ c đ t vào các hoa văn, ho c câu th c t b ng gi y, có khi là hình c u ượ ơ
Tràng Ti n, núi Ng , Sông H ng... ươ
Ng i th nón Tây Ninh m i ngày làm ra t 2 đ n 4 cái nón tùy theo hàng. Nh ng chi cườ ế ế
nón ra lò đây trông “r t Hu ” nh ng không ph i Hu , do bàn tay nh ng ngh nhân Tây ế ư ế
Ninh khéo léo, b ng nh ng đ ng kim mũi ch s c s o. Ðó là nh ng ng i th nón b c ườ ườ ướ
vào ngh t lúc còn bé 5, 6 tu i đ n già, yêu cái ngh làm nón và c đ i làm nón Hu d u ế ế
ch a có m t l n b c chân đ n Hu ! Nên có hai câu hát “Nón r t Hu nh ng đ i khôngư ướ ế ế ế ư
ph i Hu /Mà ch đ làm đ p nón ai nghiêng...” ế
***
Chi c nón t khi có m t, đã ph c v cho ng i th ng, cho quan ch c, cho c ng i ch t.ế ườ ườ ườ ế
Nón còn đ c làm đ dâng cho th n linh trong đình chùa đ n mi u mi u... ph c v cho tínượ ế
ng ng con ng i.ưỡ ườ
K sao xi t nh ng chi c nón c a ng i Vi t mình x a nay. B i: ế ế ườ ư
Còn nh ng chi c nón xu t hi n n i th thành đèn hoa đô h i: ngoài chi c nón c a th y ế ơ ế
thông th y ký m c ti n đ i h cho có, còn chi c nón c a bác xích lô, ng i phu quét ế ườ
đ ng, ng i “cu li” b c vác... dùng đ đ i, đ ch n gió m i thu c, đ che m t ng tr aườ ườ ư
hay ch khách!
Còn nh ng chi c nón ra đ ng, chi c nón dùng đ múc n c r a m t, múc n c u ng t m ế ế ướ ướ
bên sông, chi c nón c a bà m quê t m dùng đ ng m rau t p tàng m i hái đ c đâu đóế ượ
đ dành n u canh cho ch ng cho con ăn!
Ðó là nh ng chi c nón c a nh ng m nh đ i tăm t i nh ng đáng trân tr ng. Sao không? ế ư
D u chi c nón lá làm ra không dành riêng cho phái n , nh ng nói đ n cái nón lá x a nay ế ư ế ư
ng i mình có thói quen liên t ng đ n ng i ph n “nón nghiêng che” đ y n t ng!ườ ưở ế ườ ượ
“Ra đ ng nghiêng nón c i c i,ườ ườ ườ
Nh hoa m i n , nh ng i trong tranh”ư ư ườ
(Ca dao)
Chi c nón Vi t Nam vì v y là cái gì kỳ di u và th t s tr thành m t ph n trong đ i s ngế
văn hóa c a chúng ta.