ng Đai hoc Th
ng mai
ươ
̣ ̣ ̣
́
̀ ̀ ̉ ̣
Tr ườ L p: CD12B ớ Nhom: 07 Đê tai thao luân: Phân tich chiên l
c kinh doanh cua hê thông ban le cua siêu thi Big C . ́ ượ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̣
o0--0o
PHÂN I: GI I THIÊU CHUNG VÊ SIÊU THI BI Ớ ̣ G C ̀ ̣ ̀
ng hi u c a t p đoàn Casino, m t trong nh ng t p đoàn bán l ươ ữ ẻ ộ
hàng đ u châu ầ ậ t Nam, Thái Lan, Ac-hen-ti-na, U-ru-guay, Vê-nê-zuê-la, * Big C là th ớ ơ ạ
Ấ khai tr * Big C Vi ệ ủ ậ Âu v i h n 9.000 c a hàng t ử Bra-xin, Cô-lôm-bi-a, n Đ D ng, Hà Lan, Pháp…, s d ng trên 190.000 nhân viên ị ầ ử ụ ồ ệ ệ ạ
i Đ ng Nai năm 1998. Hi n nay, các c a ử ươ h u h t các thành ph l n nh Hà N i, H i Phòng, Hu , Đà N ng, ệ ở ầ i Vi ệ ộ ươ ng đ i siêu th đ u tiên t ạ ế t Nam ệ ố ớ ư ế ẵ ả ộ
hàng Big C hi n di n Biên Hòa, TP.HC
* Big C là m t trung tâm mua s m lý t ắ ưở
ặ ươ ố ạ
th c ph m t ừ ự ệ ặ ế ư ồ ư ụ ấ
t Nam: m i c a hàng có ng dành cho khách hàng Vi ỗ ử ệ ộ qu n áo đ n đ trang trí trên 50.000 m t hàng, t i s ng đ n hàng t p hóa, t ừ ầ ồ ế ẩ ấ ả ề t c đ u t b nghe-nhìn, t n i th t, cũng nh các m t hàng đi n máy nh đ gia d ng và thi ế ị ộ đ ượ ỗ ủ
t Nam ề ượ ộ ề ạ ề ộ ươ ượ ả ng trình khuy n mãi, các m t ặ ế i Vi c s n xu t t ấ ạ ệ
c ngoài. ậ ừ ướ
ộ ả ớ
b t kỳ ch ả ầ Big C phát hành m t b n tin khuy n mãi v i chính sách giá và quà t ng ặ ế ươ ng ỉ ầ đăng ký đ nh n b n tin qua mail và b n s không b l ỏ ỡ ấ ạ ẽ ể ậ
c bán v i giá r ẻ ớ c khám phá nhi u ch * M i ngày, khách hàng c a Big C đ u đ hàng m i, các m t hàng đ c quy n, thu c nhi u ch ng lo i, đ ớ ủ ề ặ c nh p t ho c đ n ặ ượ * C đ u đ n 3 tu n, ứ ề ặ h p d n. Ch c n ẫ ấ trình khuy n mãi nào c a Big C n a! ủ ữ ế
̀ ̉ ̉ ̣
̣ : Công ty TNHH TMDV Siêu thi Big C ̣ : Big C ́ ́ ̉
ư ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̣
: 1998 ̀ ̣
ố ̀ ̀ ̉
Tên đây đu cua doanh nghiêp Tên viêt tăt cua doanh nghiêp Tru ṣ ở: 222 Trân Duy H ng, Trung Hoa , Câu Giây, Ha Nôi. Năm thanh lâp Tel: 0437848596 Website: http://www.bigc.com.vn Nganh nghê kinh doanh cua doanh nghiêp Gi y ch ng nh n đăng ký kinh doanh: 1751/GP và các gi y phép s a đ i ử ổ ̣ : Phân ph i bán ấ ứ ấ ậ
Ngày c p: 25/11/1996 ấ N i c p: B K ho ch Đ u t ộ ế ơ ấ ầ ư ạ
Lo i hình doanh nghi p ệ : Liên doanh ạ
) hi n nay: 250 tri u USD (t t c các doanh nghi p thành viên ấ ả ệ ố ầ ư ệ
́ ượ (SBU): c ̣ ̣
ả
n, s mang kinh doanh cua doanh nghiêp: ̀ ̀ ̣ ̉ ̣
c: Nuôi d ́ ượ ưỡ ̀ ̀ ̣ ̣
i đa dang (Nourishing a world of diversity) i tiêu dung va la nha ban le tôt nhât lam hai long V n đ u t ệ Hoat đông kinh doanh chiên l S n xu t - ấ - Bán lẻ - Xu t kh u ẩ ấ Tâm nhi ứ - Tâm nhin chiên l - S mang kinh doanh: La ứ ng môt thê gi ́ ớ ườ ̀ điêm đên cua ng ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ̀
quy khach hang ( Become the reference be the best retailer to satisfy our customer) ́ ́ ̀
ơ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ́
ợ
̉
̣
Môt sô chi tiêu tai chinh c ban: Tông doanh thu: - Năm 2007: 1.500.000.000.000 VND tăng (%): 30% - Năm 2008: 2.000.000.000.000 VND tăng (%): 33% L i nhuân: - Năm 2007: tăng (%):25% - Năm 2008: tăng (%): 29% Tông sô vôn: 12 triêu USD (1998), vôn điêu lê năm 2008 la 30 triêu USD ̉ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̣
ƯỜ ̀ ́ ̀
NG BÊN NGOAI Tôc đô tăng tr ng trong 3 năm gân đây la 30% ưở ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̀
́ ̣
ng năm 2007 ng năm 2008: : tăng 30% tăng 33% ưở ưở ́ ̣
̣ ̀ ́ ̉ ̉ ̀
PHÂN 2: PHÂN TICH MÔI TR 1. Nghanh kinh doanh cua doanh nghiêp: - Tôc đô tăng tr - Tôc đô tăng tr 2. Giai đoan trong chu ki phat triên cua nganh: Kinh doanh chu i c a h bán l ẻ
trong kho ng m i năm tr l ườ t b c . ỗ ử ang̀ ẻ Châu Á đã đ t đ ạ ượ ế i đây, ngành công ả ở ạ ượ ậ T năm 1997 đ n 2002 s l ố ượ ng
c thành công v ự ị
ng bán l ẻ ầ ừ c x p vào danh sách 30 ngành công ượ ế c m r ng tăng 30% trong ượ
châu Á đ ở ộ . c tính năm 2010 tăng thêm 10% nghi p bán l ệ các đ n v kinh doanh trong lĩnh v c này tăng lên 51% đ ơ nghi p hàng đ u châu Á.Quy mô th tr ệ ị ườ kho ng th i gian 2001 đ n 2006 và ướ ả ế ờ
Xuât hiên đâu tiên Viêt Nam tai Đông Nai năm 1998, t i gi Big C đa ở ờ ̃ tăng tr ưở ́ ng rât ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀
ớ manh. Đên nay tai Viêt Nam đa co đên 10 chi nhanh cua Big C ̣ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ́ ́ ̉
Big C Thăng Long ị ỉ ầ ộ ấ ạ ệ Gi m c a: T Th Hai đ n Th Năm: 8h00-22h00; Th Sáu, Th B y, Ch Nh t:8h00- Đ a ch : 222 Tr n Duy H ng, Trung Hòa, C u Gi y, Hà N i ầ ư (ngã t Tr n Duy H ng - Ph m Hùng) ư ư ầ Đi n tho i: 04-3784 8595 ạ ứ . Fax: 04-3784 6900 ứ ừ ờ ở ử ứ ả ứ ủ ế ậ 22h30
Đ a ch : ỉ Khu đô th m i M Đình, M Trì, T Liêm, Hà N i ộ ị ớ ừ ễ ỹ ị
Đi n tho i: ạ 04.3787 7066 Fax: 04.3787 7075. ệ
Gi m c a: ờ ở ử 8h30-22h00
Big C H i Phòng ả Đ a ch : Lô 1/20 Khu đô th Ngã Năm, sân bay Cát Bi, Ngô Quy n, H i Phòng (ngã t ề ả ị ị ỉ ư ồ Lê H ng ỉ Đi n tho i: 031-626 5225 Phong - Nguy n B nh Khiêm) ễ . Fax: 031-626 5241. Gi m c a: 8h30 - 22h00 ệ ạ ờ ở ử
Đ a ch ị ỉ: Khu Quy Ho ch Bà Tri u - Hùng V ng - Ph ươ ệ ườ ng Phú H i – Tp.Hu . ế ộ ạ Đi n tho i: ệ ạ 054.3 936 900 Fax: 054.3 936 928
Gi m c a: ờ ở ử 8h00-22h00
Big C Đà N ngẵ ị ỉ ươ ẵ Đ a ch : Vĩnh Trung Plaza, 255-257 Hùng V ng, Vĩnh Trung, Thanh Khê, Đà N ng Đi n tho i: 0511-3 666 000 Fax: 0511-3 666 038 ệ m c a: M i ngày 8h00-22h00 ạ Gi ờ ở ử ỗ
ầ ố ồ ỉ ị Big C Đ ng Nai ồ Đ a ch : Khu ph 1, Long Bình Tân, Biên Hòa, Đ ng Nai (g n ngã ba Vũng Tàu) Đi n tho i: 061-383 3180 Fax: 061-383 3189 ệ ạ Gi m c a: 8h30-21h00 ờ ở ử
Big C Hoàng Văn Thụ ị ỉ ụ ầ ậ ấ Đ a ch : 202B Hoàng Văn Th , P.9, Q. Phú Nhu n, TP.HCM (g n nhà thi đ u Quân khu 7) Đi n tho i: 08-3997 0256 Fax: 08-3997 0252 ệ ạ Gi m c a: 8h00-22h00 ờ ở ử
Big C Miên Đông ̀ ỉ ị ư ạ ế ế ạ Đ a ch : 138A Tô Hi n Thành, P.15, Q.10, TP.HCM (ngã ba Tô Hi n Thành - S V n H nh) Đi n tho i: 08-3863 2990 Fax: 08-3863 2978 ệ ạ Gi m c a: 8h30-22h30 ờ ở ử
Big C An L cạ Đ a ch : 1231 Qu c l 1A, Khu ph 5, Bình Tr Đông B, Bình Tân, TP.HCM ố ộ ỉ ị ố ị ạ ầ (g n vòng xoay An L c) Đi n tho i: 08-3877 0670 Fax: 08-3877 0680 ệ ạ Gi m c a: 8h30-21h30 ờ ở ử
Đ a ch : ng 3, Q.Gò V p, TP.HCM (Ngã ỉ 792 Nguy n Ki m, Ph ễ ệ ị ườ ấ 6 Gò V p)ấ
Đi n tho i: ạ 08.3989 7750 Fax: 08.3989 7740 ệ
Gi m c a: ờ ở ử 8h00-22h00
3. Đanh gia tac
ng vi mô. ́ đông cua môi tr ườ ́ ́ ̣ ̉ ̃
Nhân tô Chinh tri- phap luât: ́ ́ ̣ ́ ̣
ộ ạ ỗ ị
ng quy ạ ộ ậ ề ấ ị
Đây là nhân t ố ả ạ ộ ậ ả ậ ự ề ổ
tác đ ng m nh nh t đ n ho t đ ng c a siêu th .m i ngành ngh kimh doanh ủ ướ ng ưở ả ổ , do v y s thay đ i ậ ự ế ả ạ
ấ ế ề đ u có văn b n pháp lu t đi u ch nh riêng,lu t mang tính ch t đi u ch nh , đ nh h ỉ ỉ ề đ nh và ho t đ ng thì ph i theo hi n pháp và pháp lu t s thay đ i lu t pháp luôn nh h ậ ế ị m nh m đ n ho t đ ng s n xu t kinh doanh cho các pháp nhân kinh t này nh h ng m nh đ n ho t đ ng c a h th ng bán l ả ấ ạ ộ ạ ộ ạ ẽ ế ưở ủ ệ ố . ẻ ế
chính tr có m i quan h ch t ch v i ngành.Chính tr n đ nh s t o ra m t môi tr Y u t ệ ặ ẽ ớ ẽ ạ ị ổ ộ ị ườ ng ị
ế ố kinh doanh thu n l i . ố ậ ợ
- Lu t ch ng đ c quy n ề ậ ố ộ
- Lu t thu ậ ế
- Lu t lao đ ng ậ ộ
- Tri t lý v t do hóa ế ề ự
i lao đ ng - Lu t v đào t o, hu n luy n ng ạ ậ ề ệ ấ ườ ộ
Nhân tô công nghê:
- Các chính sách, tri ế t lý v giáo d c ụ ề
́ ̣
- Nh ng đ i m i v s n ph m ớ ề ả ữ ẩ ổ
- Chú trong vào ti n c a nhà n
- Vi c áp d ng nh ng ki n th c ứ ụ ữ ệ ế
- Nh ng công ngh m i trong thông tin và truy n đ t.
c hay t nhân cho chi tiêu R&D ề ủ ướ ư
ệ ớ ữ ề ạ
Nhân tô kinh tê: ́ ́
- T l l m phát ỷ ệ ạ
- Lãi su tấ
- Cán cân thanh toán
- Thu chi ngân sách
- T l ti t ki m cá nhân ỷ ệ ế ệ
- T l ti ỷ ệ ế t ki m c a doanh nghi p ệ ủ ệ
- T ng s n ph m qu c n i ố ộ ả ẩ ổ
Nhân tô văn hoa- xa hôi ́ ́ ̃ ̣
- Ph n trong l c l ng lao đ ng ụ ữ ự ượ ộ
ng lao đ ng - S đa d ng c a l c l ạ ủ ự ượ ự ộ
- Thái đ v ch t l ộ ề ấ ượ ng cu c s ng trong công vi c ệ ộ ố
- Nh ng quan tâm t i môi tr ng ữ ớ ườ
- Nh ng thay đ i v s yêu thích trong ch n l a các đ c tính s n ph m
- Nh ng thay đ i trong xu th ngh nghi p ữ ế ề ệ ổ
ổ ề ự ọ ự ữ ặ ả ẩ
4. Đanh gia c
Gia nh p tậ i mề năng
1. Đe do ra nh p ạ
ậ m iớ
5. Quy n l c ề ự ng ng t ứ ươ c a các bên ủ liên quan khác
ố
ủ ạ
ề ự ượ
Các đ i th c nh tranh trong ngành
4. Quy n l c ng ng l th ươ c a ng i mua ủ
ườ
Các bên liên quan khác
i ườ
Ng mua
i ườ Ng cung ngứ
ạ
ữ
6. C nh tranh gi a các DN hi n t
i ệ ạ
2. Đe do c a các s n ạ ủ ả ph m /d ch v thay th ế ị
ụ
ẩ
3. quy n ề l c th ng ươ ự ng c a l ủ ượ ng i ườ cung ngứ
S thay th
ự
ế
ạ
ữ
6. C nh tranh gi a các DN hi n t
i ệ ạ
ng đô canh tranh . ́ ườ ́ ̣ ̣
Tôn tai rao can ra nhâp nganh: ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀
Nh chúng ta đã bi là th t BigC ế ươ ữ ộ
i Vi ậ ầ ớ ơ ệ ủ ử ệ
ử ụ Ấ
ộ
ưở ươ ố ự ẩ
ư ệ
c đi u này là do doanh nghi p đã áp t Nam, ệ qu n áo ừ ầ t b nghe ế ị ệ ư ồ gia d ng và thi ụ ề ượ ớ
pậ đoàn Casino, m t trong nh ng t p đoàn ng hi u c a t ư t Nam , Thái Lan, Argentina, hàng đ u châu Âu, v i h n 9000 c a hàng t bán l ạ ẻ Urugoay, Venezuela, Brazil, Colombia, n Đ D ng, Hà Lan, Pháp v…v… S d ng trên ộ ươ ng dành cho khách hàng Vi 190.000 nhân viên. BigC là m t trung tâm mua s m lý t ắ nế hàng t p hóa, t i s ng đ ừ th c ph m t m i c a hàng có trên 50.000 m t hàng, t ạ ặ ỗ ử đ n đ trang trí n i th t, cũng nh các m t hàng đi n máy nh đ ồ ộ ặ ế nhìn, t t c đ u đ ấ ả ề ượ d ng chính xác 5 l c l ụ ấ c bán v i giá r . S dĩ, BigC làm đ ẻ ở t c a M.Porter ế ủ ng đi u ti ề ự ượ
ậ ậ ệ
ế
nhi u qu c gia trên th gi ở ề BigC đã thành công trong vi c t o ra nhi u rào c n gia nh p làm cho vi c gia nh p vào ề ả ả ể ế ố
ế ủ ấ ớ ế ớ ị ả
ỏ ớ ộ ơ ể ấ
ả ủ ệ ạ ẩ ẩ ụ ố ớ ớ ẻ ơ ả ẩ
ẩ ị ữ ư ặ
ự ư ữ ữ ạ ả
ượ c ủ ầ
ban đ u và các y u t ư ả ầ ầ
ộ ố ệ ố ạ ộ ệ ố ụ ể ơ
ế ạ
ẵ
ng hi u đó không ch đ t đ n trong c bi ệ ồ ỉ ượ ồ ư ượ ả ươ ế ế ệ
ế ng hi u mà th ệ i. ệ ạ theo quy mô, BigC là ngành khó khăn và t n kém h n. Đ u tiên ph i k đ n đó là tính kinh t ơ ố ầ ấ i. Vì th , quy mô s n xu t có m t r ng rãi m t h th ng bán l ả ặ ộ ẻ ộ ệ ố ng đ i c a nó là r t l n làm cho chi phí và giá thành trên m t đ n v s n ph m c a nó là t ố ươ ủ nh so v i các doanh nghi p c nh tranh khác.Ta có th l y ví d , đ i v i cùng m t m t hàng ặ ộ ủ s n ph m thì nh ng s n ph m c a BigC luôn có giá thành r h n so v i các s n ph m c a ả siêu th khác nh Star Bow,Hapro,Techsimex. M t khác BigC luôn t o ra cho khách hàng ạ nh ng s u đãi nh liên t c có nh ng ch ằ ng trình khuy n m i ho c siêu gi m giá nh m ế ặ ươ ụ ư theo quy mô nó còn t o d ng đ kích thich nhu c u mua c a khách hàng. Ngoài tính kinh t ế ạ ự ế ố ươ m t s h th ng rào c n khác nh : nhu c u v v n đ u t th ng ề ố ầ ư ặ t Nam có m t m i…C th h n ,nó có m t h th ng phân ph i ph c t p làm cho BigC Vi ứ ạ ố ệ h u h t các l n đ u tiên t i Đ ng Nai năm 1998. Đ n Nay, các c a hàng BigC đã hi n di n ế ệ ở ầ ử ầ ầ thành ph l n nh Hà N i, H i Phòng, Hu , Đà N ng, Biên Hòa, TP H Chí Minh. Nó đã gây ố ớ d ng cho mình đ ự ươ ph m vi qu c gia mà ph m vi toàn th gi ạ ộ c m t th ộ ạ ế ớ ố
Quyên l c th
Thang điêm đ c đanh gia la :5/10 ượ ̉ ́ ́ ̀
ng l ng t phia nha cung ng : ̀ ự ươ ượ ừ ứ ́ ̀
BigC đã v n d ng ng l ng . phia nha cung ng ậ ụ rât ́ thành công quy n l c th ề ự ươ ượ t ừ ứ ́ ̀
ộ ố ả ủ ể
ượ t quá giá c a m t hàng đó trên th tr Nh có quy n l c th ả ng l ượ ng đó mà BigC có th tăng giá thành c a m t s s n ph m nh ng ư ng cung ị ườ ẩ ố ượ ủ ặ
ng, làm tăng kh i l ng hiêu đo la: WOW, eBon, Casino. ề ự ờ ươ v n b o đ m không v ả ẫ ngứ . Tai Big C đa co 3 nha san xuât đôc quyên co th ́ ươ ̣ ̃ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀
Thang điêm đanh gia: 6/10 ̉ ́ ́
Quyên l c th ng l ng t phia khach hang: ̀ ự ươ ượ ừ ́ ́ ̀
C khach hang luôn s h u đ ở ữ ượ ữ ớ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̀
c nh ng san phâm v i gia ca phai chăng nhât. Khach hang ̀ ự c thoa man moi nhu câu vê cac măt hang thiêt yêu. Vi vây Big C đa lam cho quyên l c ̉ ̃ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̃ ̀
ng l ng t phia khach hang it đi. Tai Big se đ ̃ ượ th ươ ượ ừ ́ ́ ̀ ́
Canh tranh gi a cac doanh nghiêp trong nghanh:
Thang điêm đanh gia: ́ 7/10. ̉ ́
ữ ̣ ́ ̣ ̀
ng hi u c a t p đoàn Casino, m t trong nh ng t p đoàn bán l hàng đ u châu Âu ữ ẻ ầ ộ
ậ t Nam, Thái Lan, Ac-hen-ti-na, U-ru-guay, Vê-nê-zuê-la, Bra- ử ệ
+ Big C là th ệ ủ ậ ươ v i h n 9.000 c a hàng t i Vi ạ ớ ơ xin, Cô-lôm-bi-a, n Đ D ng, Hà Lan, Pháp…, ộ ươ Ấ
ị ươ ế
ớ ẻ ớ ị ẩ ế ọ ề ủ ng trình khuy n mãi, các ạ
i đa cho ng + BigC v i đ nh v là hàng hóa giá r , vì th , h liên t c đ a ra các ch ẻ ớ ể ườ ả ể ả ế ẩ
ả ữ ủ ả ạ ờ
ự ệ ắ
c đanh gia co s canh tranh kha cao so v i cac doanh nghiêp khac trong i cho s mua s m c a khách hàng. ủ ́ ự ượ ớ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́
ụ ư i dân. Bên c nh đó, BigC còn liên s n ph m v i giá r , phù h p v i túi ti n c a nhi u ng ề ợ ả ườ i k t v i các nhà s n xu t l n đ có th gi m giá thành s n ph m đ n m c t ứ ố ấ ớ ế ớ tiêu dùng, có nh ng chính sách bình n giá trong th i kì kh ng ho ng nh hi n nay, t o đi u ề ư ệ ổ ki n thu n l ậ ợ Vi vây Big C đ nghanh. ̀
Thang điêm đanh gia: 7/10 . ̉ ́ ́
Đe doa cac san phâm thay thê:; ̣ ́ ̉ ̉ ́
ự ượ
ả ế ữ ng đi u ti ề ả
ụ ẩ ớ ầ ươ ượ ị ả
ị ề ụ ẩ ự ạ
ế
ẽ u, bia trong BigC là các quý ông vì các quý ông thì ượ ồ
ố ồ ệ ụ ệ
ể ổ i cho b n bè, đ ng nghi p, đ i tác .... đ bi n c cho vi c mình tiêu th ệ ể ệ ớ ỏ ậ ầ
ng l n bia đ b sung doanh thu cho doanh nghi p. V y bia th a mãn nhu c u gì : ặ ụ ọ
ệ ớ ồ
ng di n công vi c nên ch dùng m t vài y u t ươ ư ệ ệ ộ ỉ ế ố
ế ầ
ế ủ ộ ố ế ượ ộ ể
ẩ
ượ i ích là đ ị ầ ề ả
ẩ
ả ớ
ẽ ả ư ệ
c áp d ng trong BigC đó là áp l c ự t c nh tranh c a M.Porter đ Trong năm l c l ụ ủ ế ạ ẩ ế S n ph m và d ch v thay th là nh ng s n ph m, nh ng s n ph m thay th . c nh tranh t ả ẩ ừ ữ ạ ng v i các s n ph m d ch v trong ngành. Ta có d ch v có th th a mãn nhu c u t ng đ ị ị ươ ể ỏ ụ th l y luôn ví d sau đó m i đ a ra các nh n đ nh v áp l c c nh tranh ch y u c a s n ủ ế ủ ả ể ấ ậ ớ ư ụ ph m thay th : ẩ Ph n l n khách hàng t i các qu y bán r ầ ầ ớ ạ có s thích u ng bia, r u khi đã u ng vào r i thì là say, say thì các phu nhân s không thích. ượ ố ố ở ng đ l H th ạ ổ ỗ ọ ườ l ớ ượ + G p g đ i tác ỡ ố + T h p b n bè ạ + Bàn công vi c v i đ ng nghi p ệ .... còn vô vàn lý do khác nh ng ta xét trên ph đ nh n đ nh. ị ậ ể V y s n ph m thay th c a bia, r u là m t hàng hóa có th thay th các nhu c u trên. ể ẩ ậ ả ượ c bia r T i BigC có th li u : cafe, trà..v..v..Các t kê m t s hàng hóa có th thay th đ ể ệ ạ s n ph m này có th th a mãn các nhu c u trên và thêm vào m t l ườ c m i ng i ể ỏ ộ ợ ọ ượ ả BigC.Qua ví c bán trong siêu th bán l hoan nghênh, đó ch là m t trong nhi u s n ph m đ ượ ẻ ẩ ộ ỉ d trên chúng ta th y áp l c c nh tranh ch y u c a s n ph m thay th là kh năng đáp ng ứ ủ ế ủ ả ế ự ạ ả ấ ụ ng , v giá, ch t l nhu c u so v i các s n ph m trong ngành, thêm vào n a là các nhân t ữ ẩ ấ ượ ố ề ớ ự ng nh văn hóa, chính tr , công ngh cũng s nh h i s ng t khác c a môi tr các y u t ưở ị ườ ủ đe d a c a s n ph m thay th . ế ẩ ầ ế ố ọ ủ ả
Quyên l c th
Thang điêm đanh gia: ́ 6/10. ̉ ́
ng l ng cua cac bên liên quan : ̀ ự ươ ượ ̉ ́
Chính ph :các siêu th ph i đ m b o th c hi n t t c các y u t t t ệ ố ấ ả ế ố ủ ự ả pháp lu t,ngoài ra ph i ậ
ch p hành t l ấ ị ỷ ệ ự ữ ắ ả ả ả d tr b t bu c ộ
i nhu n cao,n u l ế ợ ẽ ầ i nhu n th p thì các c đông s d n ậ ấ
ố ớ rút đ u t ổ ng ho t đ ng sang lĩnh v c khác Đ i v i nhà đ u t ầ ư ,c đông:yêu c u l ầ ư ổ vào h th ng bán l ệ ố ậ ầ ợ và chuy n h ể ướ ẻ ạ ộ ự
Thang điêm đanh gia: 6/1 0. ̉ ́ ́
Đanh gia ́: ́
ả ủ ố ớ ứ
ng đ canh tranh gay g t. ầ ệ ắ Nhu c u, đ t c đ tăng tr ộ ố ộ ạ ưở ưở
ộ ủ ạ ng nh h ả ậ ấ
Kh năng c nh tranh c a BigC đ i v i các doanh nghi p trong ngành t o ra s c ép lên ngành ề ng nhi u ng đ i th c nh tranh. Ngành kinh doanh siêu th có c u trúc t p trung, ngành ch ỉ vai trò chi ph i. Ngoài ra các rào c n rút lui mà khi n cho ế
ắ
ị ố ả ư
ủ ệ ở
ả
ộ
c, k ho ch. ạ t o nên m t c ộ ườ ạ đ n s l ố ế ố ượ có m t ho c m t vài doanh nghi p n m gi ả ộ ữ ặ ộ ệ BigC đ a ra gi ng nh các rào c n gia nh p ngành, rào c n rút lui đó là các y u t ế ố ậ ư ố ả vi c rút lui kh i ngành c a các đ i th c nh tranh tr nên khó khăn : ủ ạ ố ỏ • Rào c n v n đ u t ầ ư ố i lao đ ng • Ràng bu c v i ng ườ ộ ớ • Các ràng bu c chi n l ế ượ ộ ế ạ
…
Th tr ấ ệ ệ ề ấ ấ
ố ẫ ị ằ ị ườ ề ự ư t Nam hi n nay đã có r t nhi u nhà cung c p nh ng ị ụ ủ ế ấ
ả
ụ ng v n n m trong tay 3 nhà cung c p d ch v ch y u là Metro, ả ệ ẩ ấ ậ ị
khách ng . ơ ữ ự ụ ộ ị
ả ơ
ng cung c p d ch v siêu th Vi ị quy n l c chi ph i th tr ị ườ BigC, G7 mart.. M c dù các rào c n gia nh p ngành, rào c n rút lui .... là cao, áp l c t ự ừ ậ hàng không đáng k nh ng đang có r t nhi u doanh nghi p chu n b gia nh p vào th tr ị ườ ề M t đi u đáng m ng h n n a là s ra đ i c a ngành d ch v kèm theo d ch vu siêu th : các ờ ủ ị ề khu vui ch i gi ộ ộ ớ s ngày càng gia tăng và lúc đó ng ẽ ặ ể ư ừ i trí, quán ăn, nhà hàng... V i xu h ướ i tiêu dùng s ngày càng đ ẽ ị ng này s c c nh tranh trong n i b ngành ơ . c tôn tr ng h n ọ ứ ạ ượ ườ
Nh vây ta thây đ c ư ̣ ́ ượ nganh ban le la môt nganh hâp dân. ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ́ ̃
5. Cac nhân tô thanh công chu yêu (KFS): ́ ́ ̀ ̉ ́
Nhân t nhân l c: ố ự
Đây đ ế ị ệ
i, ọ ộ ế ố ầ quan tr ng quy t đ nh thành công c a doanh nghi p và phát tri n c a h ủ ộ ỏ tinh thông v nghi p v , ề
ả ộ ữ ́
quy t đ nh s thành b i c a siêu th . năng đ ng sang ộ ị Bên c nh đó ạ t nh ng cán b phòng nghi p v có trình đ chuyên môn v ng vàng, ố ộ ế ị ự
ượ th ng ố Đ c bi ệ ụ ặ t o,ạ nh y bén trong công vi c s là nhân t c n ph i có ph m ch t và đ o đ c ngh nghi p, ề ấ ầ c coi là y u t bán lẻ. C n ph i có đ i ngũ cán b gi ệ ạ ả ể ủ ệ ệ ụ chuyên môn, tin h c.ọ ữ ạ ủ ệ có tinh th n,ầ trách nhi m cao trong công ệ ẽ ạ ứ ệ ẩ
ng, đào t o và nâng cao trình đ chuyên môn, ừ ạ
ộ trình đ chính ộ ụ ấ c coi là nhi m v c p ệ
ồ ưỡ ạ ứ ố ả
B n thân lãnh đ o ạ đó xây ộ ng văn hoá và đ o đ c ngh nghi p c a cán b . Đây đ ượ ề t,ế s i ch đ xuyên su t quá trình phát tri n kinh doanh c a h th ng. ủ ệ ố ng sang đi n hình đ t ể ộ ươ ả ể ừ
văn hoá doanh nghi p mang đ m b n s c c a ngành . vi c.ệ Ph i không ng ng b i d tr ,ị t thi ỉ ỏ cũng nh cán b chuyên trách, ộ d ng đ c phong cách ự ệ ủ ể cán b giao d ch ph i là g ị ệ ả t ư ưở ợ ư ượ ả ắ ủ ậ
Nhân t văn hoá: ố
v t ch t, Văn hoá là toàn b nhộ ững gì con ng ườ ạ ầ ́
i sang t o ra g m văn hoá thi u đ ậ c c a loài ng ấ văn hoá tinh th n và i trong quá ồ ử Văn hoá là hành trang không bao gi ờ ườ ế ượ ủ
i và t ng lai… văn hoá ng x . ứ kh ,ứ hi n t ệ ạ ươ
làm ra văn hoá và B t kỳ m t ngành ngh ộ ề nào trong đ i s ng xã h i cũng liên quan đ n văn hoá, ờ ố ế ộ
ấ b văn hoá tác đ ng không ng ng… ị ừ ộ
V i nh ng đ c tr ng riêng c a các h th ng bán l là th ặ ữ ủ ệ ố ườ ẻ
ấ ề ủ ể v trình đ , ộ l ạ
ề ề ụ ố ị ị ẩ
ng xuyên ti p xúc v i khách hàng ớ ế ề ứ uôỉ , v l a t i khác nhau v qu c t ch, i tính, v gi ề ớ ề ứ ề ộ khác nhau v m c đích s d ng s n ph m d ch v ….Do đó nh n th c v ậ ụ ả ử ụ ườ ng ử theo văn hoá là m t cộ ông vi c đòi h i nhân viên bán hàng ph i th ệ ả ỏ
ớ ư cũng r t đa d ng v ch th , ạ v màu da dân t c, ề văn hoá và ng xứ xuyên trau d i,ồ rèn luy n,vun đ p không ng ng… ừ ệ ắ
Văn hoá v t ch t đòi h i ph i có m t h th ng kinh doanh r ng rãi, ỏ ạ ộ ị
ệ ậ ư ộ ệ ố ụ ủ
ự ộ ế ố c thu n l ị giúp cho vi c qu n lý n i b đ ậ ợ ạ ả ậ ả
ộ ộ ượ ệ ủ c nhân viên mà mình ti p xúc. c s t n ậ l ch s và hi n đ i thu n ệ ả ấ quan tr ng ẩ Trang ph c c a nhân viên bán hàng cũng là m t y u t ọ ti n tr ng bày s n ph m. trong văn hoá v t ch t c a các siêu th , i,t o nên ệ ấ ủ tác phong trang nghiêm và nâng cao ý th c trách nhi m trong công vi c c a nhân viên.Qua đó ệ khách hàng th y đ ậ ấ ượ ự ổ tr ng và d nh n di n đ ệ ượ ứ ễ ế ọ
ể ữ ậ ị ầ
c trong không gian và cũng không xác đ nh đ Văn hoá tinh th n là t ng th nh ng giá tr phi v t ch t, ượ ấ không xác đ nh b ng các đ n v đo ị ơ ủ ố c sao cho đ s ằ ượ ị ị
ổ không xê d ch đ ị ng… ng, ng va ch t l ̀ ấ ượ l ườ l ượ
Văn hoá tinh th n tr ng hi u c a b n thân đ n v kinh doanh ầ ướ c tiên ph i k đ n giá tr th ả ể ế ị ươ ệ ủ ả ơ ị
Văn hóa ng x là t ng h p nh ng y u t ổ ườ ữ ủ ợ
thái đ và hành vi c a con ng c b n năng c a con ng ộ i trong đ i s ng c ng ờ ố i làm cho ng x gi a con ử ử ườ ử ữ ủ ứ ề
i v i nhau hoàn toàn mang tính xã h i,văn minh và đ o lý ế ố ứ đ ng. ng x có văn hoá là ki m ch đ ồ Ứ ng ườ ớ ộ ế ượ ả ộ ạ
Nhân viên tr ướ ả ứ ử ớ ứ
ng d ồ c tiên ph i ng x v i nhau sao cho th t văn hoá, ng x v i c p trên và đ ng ậ ử ớ ấ ộ i,giúp đ l n nhau trong công vi c và cu c ỡ ẫ ườ ướ ệ ậ
nghi p sao cho th t hài hoà,kính trên nh ệ s ngố
Nhân t ố công ngh : ệ
ề ủ ế
c thông thoáng, ệ Trong giai đo n h i nh p kinh t R tấ nhi u chuyên gia đánh giá cao vai trò c a công ngh . ạ ả ề ệ ượ
ữ ng đ ị ớ ́
t Nam, ữ khi mà d ch v c a c ị ế ệ ệ
các rào c n v vi c phân bi ụ ủ ac siêu ư ươ ị ầ các siêu th đã th h ị ị Kh năng nh y bén trong vi c ti p c n v i các công ngh m i cũng d n đ ố qu c ậ ộ ệ ố ử gi a các t đ i x ng ươ th g n nh t ể i n rõệ ầ ượ c ơ T i Vi ạ ớ ệ ớ ứ ệ ả ạ
t ,ế khi hành lang pháp lý đ siêu th v i nhau cũng không còn n a, nhau thì siêu th nào cũng có công ngh tiên ti n h n. nh n th c đó. ế ậ ậ b c lộ ộ.
PHÂN 3: PHÂN TICH MÔI TR NG BÊN TRONG. ƯỜ ̀ ́
San phâm chu yêu: th c ph m t ự ẩ ươ ố ế ạ ồ ộ ̉ ̉ ̉ ́
cũng nh các m t hàng đi n máy nh đ gia d ng và thi t b nghe-nhìn ư ệ ặ ấ i s ng đ n hàng t p hóa, qu n áo đ n đ trang trí n i th t, ầ ế ị ế ư ồ ụ
Thi tr ng: ̣ ườ
+ Pham vi: trai rông khăp ca n c, co chi nhanh tai 6 tinh thanh: Ha Nôi, Hai Phong, Đa Năng, ̉ ướ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ̃
ấ ẩ ́ ̀ ̀ ̀ ́
ng châu Âu, Nam M , cho các siêu th trong h th ng c a Casino, Jumbo Score và ệ ố ủ ỹ
i. Th a Thiên Huê, Đông Nai va TP. Hô Chi Minh. Ngoài ra, Big C còn xu t kh u hàng hóa ra ừ th tr ị ườ ị c l ng ượ ạ
+ Khach hang: H ng t i moi đôi t ng khach hang co thu nhâp binh quân tâm trung-thâp tr ướ ớ ́ ượ ở ́ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ́
1. Đanh gia cac nguôn l c, năng l c d a trên chuôi gia tri cua DN
nên.
. ự ự ̀ ự ́ ́ ́ ̃ ́ ̣ ̉
a) Ho t đ ng c b n: ạ ộ ơ ả
• H u c n nh p: ậ ầ ậ
Big C là m t t p đoàn liên doanh v n đ u t là t ộ ậ ầ ư ố n ừ ướ ậ c ngoài, ngoài nh ng hàng hóa nh p ữ
kh u thì đa s hàng hóa mà Big C kinh doanh là trong n ẩ ố ở ướ ộ c. Big C còn s n xu t th t ngu i ấ ả ị
hi u eBon theo tiêu chu n HACCP vì v y vi c mua nguyên v t li u t ậ ệ ươ ệ ệ ậ ẩ ẩ i và đúng tiêu chu n
là r t c n thi ấ ầ ế ậ t. Giá c a th c ăn gia súc, gia c m tăng cao trong th i gian qua do ph i nh p ứ ủ ả ầ ờ
kh u m t s nguyên li u c n thi t v i giá cao h n 20-50% so v i tr c đây. Vì v y chi phí ộ ố ệ ẩ ầ ế ớ ớ ướ ơ ậ
ng đ n giá c a s n ph m. Chi phí dành c a nguyên v t li u tăng cao r t nhi u, gây nh h ủ ậ ệ ề ấ ả ưở ủ ả ế ẩ
cho vi c kho bãi cũng tăng cao do nh h ng c a giá b t đ ng s n. Giá xăng d u leo thang do ệ ả ưở ấ ộ ủ ầ ả
ả v y kéo theo chi phí v n chuy n cũng tăng theo. T t c nh ng chi phí h u c n này gây nh ậ ấ ả ữ ể ầ ậ ậ
h ng l n t i nh ng chính sách v giá c a Big C vì giá c a s n ph m ph thu c nhi u vào ưở ớ ớ ủ ả ữ ủ ụ ề ề ẩ ộ
ể ả giá c a nguyên v t li u. Do đó Big C dã liên t c ph i có nh ng chính sách đàm phán đ gi m ụ ậ ệ ủ ữ ả
đ c th p nh t vi c tăng giá c a s n ph m. ượ ủ ả ệ ấ ấ ẩ
• S n xu t: ấ ả
V i h th ng siêu th l n vi c d m b o cung ng đ l ớ ệ ố ệ ả ị ớ ủ ượ ứ ả ấ ớ ng hàng hóa cho h th ng là r t l n. ệ ố
Big C là nhà s n xu t c a nhãn hàng eBon v i cá lo i th t ngu i ngon tuy t và giá c h p lý. ấ ủ ả ợ ệ ả ạ ớ ộ ị
Ngoài ra t i m i siêu th trong h th ng đ u có x ng làm bánh mì ngay t i siêu th v i các ạ ệ ố ề ỗ ị ưở ạ ị ớ
th làm bánh chuyên nghi p cho ra lò các lo i bánh mì th m ngon đ c khách hàng Vi t Nam ệ ạ ợ ơ ượ ệ
a chu ng ( h n 50% khách hàng đ n Big C có ghé qua qu y bánh mỳ). V i h th ng siêu th ư ớ ệ ố ế ầ ộ ơ ị
và khu s n xu t nhãn hi u riêng c a mình và g n 3000 nhân viên m c dù ph i s n xu t s ả ả ấ ố ủ ệ ặ ả ấ ầ
l ượ ng l n đ đáp ng đ ể ứ ớ ượ ủ ủ c đ nhu c u nh ng Big C v n luôn chú tr ng vào t ng khâu c a ừ ư ẫ ầ ọ
quá trình s n xu t đ đ m b o đ ấ ể ả ả ả c s l ượ ố ượ ng vá cho ra nh ng s n ph m t ữ ả ẩ ố t đáp ng nhu ứ
i tiêu dùng. c u ng ầ ườ
• H u c n xu t: ậ ầ ấ
ng t t nên đ c ng i dân r t tin S n ph m c a Big C luôn g n li n v i giá r , mà ch t l ắ ấ ượ ủ ẻ ề ẩ ả ớ ố ượ ườ ấ
t ưở ng l a ch n đánh giá cao. T t c các siêu th c a BigC đi u có h th ng b o qu n đ t tiêu ị ủ ệ ố ấ ả ự ề ạ ả ả ọ
chu n, hàng hóa đi u có tem đ m b o v sinh an toàn th c ph m. ự ề ệ ẩ ả ả ẩ
• Marketing và bán hàng:
H n 10 năm có m t t i th tr ng Vi t Nam, vi c phát tri n th ặ ạ ơ ị ườ ệ ệ ể ươ ng hi u đ ệ ượ ự c Big C th c
hiên khá t t v i vi c đ u t vào marketing đ nghiên c u phát tri n th tr ố ớ ệ ầ ư ị ườ ứ ể ể ng và d ch v sau ị ụ
bán hàng đã giúp công ty nâng cao doanh s , tăng l ng s n ph m tiêu th trên th tr ng. ố ượ ị ườ ụ ả ẩ
Công ty nên ti p t c duy trì nh ng gì đã đ t đ ế ụ ạ ượ ữ c và ti p t c không ng ng vi c phát tri n th ừ ế ụ ệ ể ị
tr ng và m r ng quy mô kinh doanh.B ng ch ng là: ườ ở ộ ứ ằ C đ u đ n 3 tu n, Big C phát hành ầ ứ ề ặ
m t b n tin khuy n mãi v i chính sách giá và quà t ng h p d n. ộ ả ẫ Các ch ế ặ ấ ớ ươ ế ng trình khuy n
mãi có qui mô l n ch a t ng có, v i gam hàng phong phú theo ch đ (làm đ p, n i tr , mua ộ ợ ư ừ ủ ề ẹ ớ ớ
ế s m thi u nhi, th i trang…) t o s ch n l a đa d ng cho khách hàng, gi m giá m nh (đ n ắ ạ ự ọ ự ế ạ ạ ả ờ
50% giá tr s n ph m) nh ch ị ả ư ẩ ươ ng trình «Giá r ch a t ng th y» v i kho ng 20 m t hàng ấ ư ừ ẻ ặ ả ớ
thi t y u đã đ ế ế ượ c khách hàng r t hoan nghênh. ấ
thi n. Big Bên c nh đó, Big C còn xây d ng hình nh c a công ty thông qua các ho t đ ng t ả ạ ộ ự ủ ạ ừ ệ
C luôn mong mu n tr thành m t doanh nghi p có tinh th n trách nhi m cao, tích c c tham ệ ự ệ ầ ố ộ ở
gia vào các ho t đ ng t thi n, vì c ng đ ng nh : T ng nhà tình th ng cho t nh Đ ng Nai ạ ộ ừ ư ặ ệ ộ ồ ươ ồ ỉ
(tr giá 150.000.000 VND); T ng 50.000.000 VND cho H i n n nhân ch t đ c da cam t nh ộ ạ ấ ộ ặ ị ỉ
Đ ng Nai; t ng quà cho các em nh có hoàn c nh khó khăn t ặ ả ồ ỏ ạ i các thành ph : Hà N i, TP ố ộ
ặ HCM, Biên Hoà, Đà N ng và H i Phòng nhân d p 1-6 v i t ng giá tr là 85.000.000 VND; t ng ị ớ ổ ả ẵ ị
i nghèo thành ph Hà N i (130.000.000 VND), tài tr ch ng trình “V t lên s Qu ng ỹ ườ ộ ố ợ ươ ượ ố
ph n” …ậ
• D ch v : ụ ị
Ho t đ ng và các nguyên t c c a Big C trong d ch v phân ph i cho khách hàng, công tác ắ ủ ạ ộ ụ ố ị
thu mua, h p tác v i nhà cung c p, quan h v i công chúng, c ng đ ng, quan h v i các nhà ệ ớ ệ ớ ấ ồ ợ ớ ộ
cũng nh toàn th cán b và nhân viên c a h th ng luôn d a trên 5 giá tr c a Big C: đ u t ầ ư ủ ệ ố ị ủ ư ự ể ộ
Hài lòng khách hàng, đ i m i, minh b c, đoàn k t, t ế ươ ạ ổ ớ ậ ng tr . Big C có chính sách u đãi v n ư ợ
chuy n hàng mi n phí cho khách mua hàng có hóa đ n trên 500 nghìn đ ng và trong ph m vi ể ễ ạ ơ ồ
10 km, đ i hàng cho khách v i đi u ki n hóa đ n còn nguyên v n trong vòng 48 ti ng sau khi ơ ề ệ ẹ ế ổ ớ
mua... Ngoài ra công ty còn l p website đ gúp khách hàng tìm hi u v công ty, các lo i hàng ể ể ề ạ ậ
hóa, các thông tin v khuy n m i đ khách hàng l a ch n. ạ ẻ ự ề ế ọ
b) Các ho t đ ng b tr : ổ ợ ạ ộ
• Qu n tr mua: ị ả
Vi c qu n tr mua đ t khi mà th tr ệ ả ị ượ c công ty th c hi n khá t ự ệ ố ị ườ ủ ng đang s t lên vì kh ng ố
ho ng kinh t thì BigC đã n l c kìm hãm vi c tăng giá thông qua vi c th ng l ả ế ỗ ự ệ ệ ươ ượ ng v i các ớ
nhà cung c p không tăng giá, nh t là đ i v i nh ng m t hàng thi ấ ố ớ ữ ấ ặ ế ế t y u. C ng quy t t ươ ế ừ ố ch i
nh ng yêu c u tăng giá không có lý do chính đáng. Trên th c t ự ế ữ ầ , ch s giá c a ph n l n các ủ ầ ớ ỉ ố
m t hàng t ặ ạ ụ i BigC gi m m nh so v i khung giá cu i năm 2008 và đ u năm 2009. Áp d ng ố ầ ạ ả ớ
chính sách giá t ố ự t nh t cho các m t hàng thu c di n bình n giá nh th t, cá, bánh mỳ, th c ư ị ệ ặ ấ ổ ộ
ph m khô… ngay c khi giá c th tr ng tăng m nh; cam k t mua s l ả ị ườ ả ẩ ố ượ ế ạ ạ ng l n, n đ nh, t o ớ ổ ị
đi u ki n cho các nhà s n xu t ho ch đ nh t ệ ề ạ ấ ả ị ố ư i u nh t k ho ch s n xu t và ti ạ ấ ế ả ấ ế t ki m chi ệ
phí.
• Phát tri n công ngh : ệ ể
Big C là th ng hi u c a t p đoàn bán l ươ ệ ủ ậ ẻ ệ ả Casino, h th ng thu mua hi n đ i, công ngh s n ệ ố ệ ạ
xu t c a Châu Âu, tri n khai ISO trong qu n lý, đ i ngũ nhân viên có trình đ và có kinh ấ ủ ể ả ộ ộ
nghi m.ệ
• Qu n tr ngu n nhân l c: ồ ự ả ị
Hi n nay, hi n t ng ch y máu ch t xám, xu h i tài di du h c và làm ệ ượ ệ ả ấ ướ ng lao đ ng, ng ộ ườ ọ
vi c luôn t c ngoài đang ngày càng ph bi n. Đó là do h không đ c tr ng d ng, ệ i n ạ ướ ổ ế ọ ượ ụ ọ
không tìm th y c h i phát tri n ngh nghi p. Môi tr ơ ộ ể ề ệ ấ ườ ủ ng làm vi c,s coi tr ng vai trò c a ệ ự ọ
con ng i, đ i x công b ng… là cái thi u trong đa s các doanh nghi p Vi t Nam. Đi u Big ườ ố ử ế ệ ằ ố ệ ề
C làm đ c là t o ra văn hóa đào t o DN, bi n nó thành c h i thăng ti n n i b cho nhân ượ ộ ộ ơ ộ ế ế ạ ạ
viên. H xem phát tri n ngu n nhân l c là m t ho t đ ng đ u t ch không xem đó là chi phí. ạ ộ ầ ư ứ ự ể ọ ồ ộ
Giá tr , l ị ợ ủ i ích mà h thu v cao g p b i so v i vi c b ra m t kho n ti n cho nhân viên c a ệ ỏ ề ề ấ ả ọ ộ ớ ộ
c qu n tr v nhân l c mà r t ít mình đi h c: S c ng hi n c a nhân viên. Đây là chi n l ủ ự ố ế ượ ế ọ ị ề ự ấ ả
doanh nghi p làm đ c và đ t đ c thành công nh Big C. ệ ượ ạ ượ ư
• ch c: C s h t ng t ơ ở ạ ầ ổ ứ
Cách Big C b trí trình bày mang phong cách n ố ướ ư c ngoài, v overview bên ngoài n u b n ch a ề ế ạ
bi ế t gì v Big b n s không dám b ạ ẽ ề ướ c vào vì có v h i sang tr ng nh ng th t ra giá c các ọ ẻ ơ ư ả ậ
m t hàng l i đi t ặ ạ i thu c lo i r nh t. Bên trong, các l ấ ạ ẽ ộ ố ươ ể ự ng đ i r ng d dàng đ y xe đ l a ố ộ ễ ẩ
ch n hàng, s n ph m tr ng bày t ng đ i d tìm, d ch n, vì là không xây thêm t ng l u nên ư ả ẩ ọ ươ ễ ọ ố ễ ầ ầ
không gian r t thoáng và t o c m giác r ng. ạ ả ấ ộ
ệ ệ C s h t ng c a Big C mang phong cách hi n đ i, ti n nghi, khang trang, công ngh hi n ệ ơ ở ạ ầ ủ ệ ạ
2. Xac đinh cac năng l c canh tranh
ng v ch t l ng trong khách hàng. đ i t o s thu hút khách hàng, t o ra s tin t ạ ạ ự ự ạ ưở ề ấ ượ
. ự ́ ̣ ́ ̣
hào la điêm đên cua ng ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́
Big c t hang. ườ ử ụ i tiêu dung va la nha ban le tôt nhât lam hai long quy khach ấ ượ c giá r , ch t l ẻ ế ượ ̀
ụ ệ ng đ m b o và d ch v ti n ả ị c u th h n so ự Big C đã thành công khi s d ng chi n l t ki m cho khách hàng v i các đ i th ế ượ ư ế ậ ố ớ ả ủ. Vì v y Big C đã chi m đ
ư ế
c đ m b o mua hàng v i giá r nh t, ch t l ế ơ ớ ụ ụ ng đ m b o và ph c v ả ượ ả ấ ượ ẻ ấ ả ả ớ
ích, ti ệ v i các đ i th c nh tranh khác nh : Co.op Mart, Metro, Citimart, Hapromart...Đ n v i Big C ủ ạ ố ớ khách hàng luôn đ t.ố t
3. Vi thê canh tranh cua doanh nghiêp ̣ ́ ̣ ̉ ̣
a. Mô hình EFAS:
Các nhân t bên ngoài Đ quan tr ng T ng đi m quan tr ng Chú gi ố ọ ộ X p lo i ổ ạ ể ế ọ iả
C h i: ơ ộ
Vi t Nam gia nh p WTO 0,2 3 0,6 ệ ậ
Th tr ng bán l 0,1 4 0,4 ị ườ ẻ ngày càng phát tri n ể
Thu nh p ngu i dân ngày càng tăng 0,1 4 0,4 ậ ờ
Gói kích c u 1 t USD 0,05 2 0,1 ầ ỷ
Tăng tr ng kinh t c a Vi t Nam 0,05 3 0,15 ưở ế ủ ệ
Thách th c:ứ
0,2 4 0,8 C nh trang ngày càng gay g t ắ ạ
0,1 3 0,3 Thói quen mua s m ắ
0,05 2 0,1 Kh ng ho ng kinh t ả ủ ế
0,1 3 0,3 Ngu n cung ng hàng hoá ứ ồ
0,05 2 0,1 H th ng chính sách pháp lu t ậ ệ ố
T ng đi m 1 3,25 ể ổ
T t ng s đi m 3,25 cho ta th y m c đ nh h ng c a các nhân t bên ngoài đ n chi n l ứ ộ ả ấ ưở ủ ố ế ượ c ế
b. Mô hình IFAS:
ố ể ừ ổ c a công ty là r t l n ấ ớ ủ
Đ quan tr ng ế ọX p lo i iả ạ T ng đi m quan tr ng ể ọChú gi ổ ộ
Các nhân t bên trong ố
Đi m m nh: ể ạ
0,1 3 0,3 Kinh nghi m qu n lý ệ ả
Th 0,05 3 0,15 ươ ng hi u ệ
0,15 4 0,6 C s v t ch t ấ ơ ở ậ
0,1 4 0,4 Đ i ngũ nhân viên chuyên nghi p ệ ộ
0,2 3 0,6 Giá, c c u m t hàng ơ ấ ặ
Đi m y u: ế ể
0,05 2 0,1 Chi phí cao
4 0,4 Th ng xuyên quá t i, thanh toán ch m 0,1 ườ ả ậ
Ch t l ng hàng hoá ch a n đ nh 0,1 3 0,3 ấ ượ ư ổ ị
0,05 3 0,15 H th ng phân ph i còn h p ẹ ệ ố ố
N m b t nhu c u khách hàng ch m 0,1 2 0,2 ắ ậ ầ ắ
T ng đi m 1 3,15 ể ổ
ng c a các nhân t bên trong t i chi n l ứ ộ ả ấ ưở ủ ố ớ ế ượ c
T t ng s đi m là 3,15 ta th y m c đ nh h ừ ổ ố ể ớ . c a công ty là khá l n ủ
c. Mô th c TOWS: ứ
Strengths Weaknesess
-Chi phí cao -Kinh nghi m qu n lý ệ ả
-Th -Th ng xuyên quá t i, thanh toán ch m ươ ng hi u ệ ườ ả ậ
-Ch t l ng hàng hoá ch a n đ nh -C s v t ch t ấ ơ ở ậ ấ ượ ư ổ ị
-Đ i ngũ nhân viên chuyên nghi p ệ ộ -H th ng phân ph i còn h p ẹ ệ ố ố
-Giá, c c u m t hàng -N m b t nhu c u khách hàng ch m ơ ấ ặ ậ ắ ắ ầ
Opportunities S-O W-O
-Vi t Nam gia nh p WTO - Nâng cao ch t l ng hàng hóa, ph ng ệ - C h i m r ng h th ng phân ph i ố ệ ố ơ ộ ở ộ ậ ấ ượ ươ
-Th tr ng bán l ngày - Ngày càng m r ng c c u m t hàng thêm th c thanh toán hi n đ i ị ườ ẻ ơ ấ ở ộ ặ ạ ứ ệ
phong phú. Đ c bi t là nh ng m t hàng có càng phát tri nể ặ ệ ữ ặ - M r ng thêm h th ng phân ph i b ng c ệ ố ố ằ ở ộ ả
-Thu nh p ngu i dân ngày giá tr l n, l ph ị ớ ậ ờ ợ i nhu n cao ậ ươ ng th c truy n th ng và hi n đ i ạ ứ ề ệ ố
càng tăng ( bán hàng qua m ng)ạ
-Gói kích c u 1 t USD ầ ỷ -Nâng cao hi u qu ho t đ ng marketing, ả ạ ộ ệ
- Tăng tr ng kinh t c a chăm sóc khách hàng, PR… ưở ế ủ
Vi t Nam ệ
Threats S-T W-T
-C nh trang ngày càng gay - Nâng cao ch t l - Không ng ng tuyên truy n nh m nâng cao ấ ượ ạ ng d ch v , đ i ngũ nhân ụ ộ ừ ề ằ ị
viên g tắ nh n th c và c i thi n thói quen mua s m ệ ứ ắ ả ậ
-
i tiêu dùng -Thói quen mua s mắ - M r ng c c u m t hàng, c nh tr nh c v ả ề ơ ấ ở ộ c a ng ủ ạ ạ ặ ườ
- Kh ng ho ng kinh t giá và ch t l Th ng xuyên t ủ ả ế ấ ượ ng d ch v ị ụ ườ ổ ứ ch c các đ t khuy n ế ợ
-Ngu n cung ng hàng hoá - Nâng cao ch t l ng ngu n cung ng, tìm ấ ượ ứ ồ ứ ồ m iạ , gi m giá…nh m kích thích nhu c u ằ ầ ả
-H -H th ng chính sách pháp mua s m c a ng i tiêu dùng ệ ố ki m thêm nh ng đ i tác cung ng có ch t ố ữ ứ ế ấ ủ ắ ườ
l ng và uy tín cao lu t ậ ượ
1. Chiên l
PHÂN 4: CHIÊN L C CUA DOANH NGHIÊP . ́ ƯỢ ̀ ̉ ̣
c canh tranh va cac chinh sach triên khai . ́ ượ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̉
- Chiên l c dân đâu vê chi phi: ́ ượ ̃ ̀ ̀ ́
Big C đa th c hiên rât tôt nh ng biên phap ̃ ự ́ đê giam chi phi môt cach tôt nhât nh : ư ữ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́
+ Gi m t n kho và chi phí cung ng ứ ả ồ
+ Thúc đ y nhanh s s n có c a các các b ph n c a th h ti p ế ệ ế ậ ủ ự ẳ ủ ẩ ộ
+ Nâng cao ch t l ng c a nguyên li u, ph tùng đ c cung ng ấ ượ ủ ụ ệ ượ ứ
- Chiên l
+ Si t ch t vi c ti t ki m chi phí cho c hai bên ế ệ ặ ế ệ ả
c khac biêt hoa: ́ ượ ́ ̣ ́
i vùng sâu, vùng + Đê h̉ ưở ứ ươ ả ầ
95% hàng hóa phân ph i trong toàn h th ng Big C là hàng ng trình kích c u tiêu dùng và qu ng bá hàng Vi ộ . Vi vây, t t ệ ạ ệ ố ố ̀ ̣
ng ng các ch xa do Chính ph phát đ ng ủ s n xu t trong n ấ ả c ướ
+ Big C còn th ặ t v i hàng trăm m t
ổ ứ ứ ấ ươ ườ ẫ ằ ệ ớ ầ Big C phát hành m tộ
ng trình khuy n mãi hàng Vi ng xuyên t ch c các ch ế ườ i tiêu dùng hàng b ng nhi u hình th c h p d n ng . C đ u đ n 3 tu n, ứ ề ặ ề b n tin khuy n mãi v i chính sách giá và quà t ng h p d n ẫ ấ ặ ả ế ớ
i tiêu dùng ườ ớ
ng tác v i ng ệ ươ ầ ớ ặ ề ượ ử ụ c xem nh là m t . Siêu thị đ ộ ư ề c s d ng v i m c đích truy n ượ ớ ụ
+ Xây d ng ự đi m qu ng cáo c đ nh, ph n l n di n tích m t ti n đ ả ể ng hi u thông xây d ng th ệ kênh truy n thông t ề ố ị ươ ự
- Chiên l c tâp trung: ́ ượ ̣
Đôi t i dân co thu nhâp tâm trung- thâp tr ướ ườ ở ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ́
ng khach hang ma Big C h ́ ượ lên. Big C cung tâp trung vao chiên l ng t i la nh ng ng ̀ ữ ớ c Quang ba hang Viêt. ́ ượ ̃ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̣
2. Chiên l c tăng tr ng va cac chinh sach triên khai ́ ượ ưở ̀ ́ ́ ́ ̉
- Chiên l
c chuyên môn hoa ́ ượ ́ : Nh m làm cho khách hàng luôn hài lòng và tho i mái nh t khi t ấ ả ớ i
ắ ượ ệ ạ
ộ ụ ự ấ
ủ ệ c đào t o, hu n luy n chuyên môn tác nghi p ấ c phân rõ và yêu c u th c hi n t ệ ố t ế ị t b ượ ầ c trang b đ y đ các thi ị ầ ủ ị ằ đây đã đ ở ủ ệ ố
- Chiên l
Big C mua s m. Các nhân viên m t các thành th c nh t. Nhân viên c a công ti cũng đ ượ chuyên môn c a mình. Ngoài ra h th ng siêu th cũng đ chuyên d ng và hi n đ i. ụ ệ ạ
c đa dang hoa: ́ ượ ̣ ́
Đ th a mãn t t nh t các nhu c u thi t y u và gi i trí c a khách hàng ể ỏ ố ấ ầ ế ế ả ủ Big C đã tri n khai các ể
chính sách:
+ Liên t c nghiên c u th tr ng, nhu c u c a ng ị ườ ứ ụ ầ ủ ườ ấ i dân đ b sung nhi u s n ph m m i ch t ề ả ể ổ ẩ ớ
ng t t đáp ng k p th i nhu c u, làm đa d ng hóa s n ph m l ượ ố ứ ả ả ầ ạ ờ ị
h n v s l ơ ề ố ượ ng và ch ng lo i. ủ ạ
+ B sung nhi u d ch v t i siêu th nh : các qu y ăn nhanh, khu v c m th c, cá phê.., đ đáp ụ ạ ề ổ ị ự ẩ ư ự ể ấ ị
ứ ng nhi u nhu c u c a khách khi đ n siêu th . ị ầ ủ ề ế
PHÂN 5: ĐANH GIA TÔ CH C DOANH NGHIÊP Ứ ̀ ́ ́ ̉ ̣
1. Loai hinh câu chuc tô ch c cua Big C ̉ ứ ̣ ̀ ́ ́ ̉
T ng ổ giám đ c ố h ệ th ng ố Big C Vi t ệ Nam
Giám đ c ố Big C Huế
Giám đ c ố Big C Đ ng ồ Nai
Giám đ c ố Big C Mi n ề Đông
Giám đ c ố Big C Đà N ngẵ
Giám đ c ố Big C An L cạ
Giám đ c ố Big C Gò V pấ
Giám đ c ố Big C Thăn g Long
Giám đ c ố Big C The garde n
Giám đ c ố Big C H i ả Phòn g
Giám đ c ố Big C Hoàn g Văn Thụ
B ộ ph n ậ bán hàng
B ộ ph n ậ mua hàng
B ộ ph n ậ marke ting
B ộ ph n ậ tài chính
B ộ ph n ậ s n ả xu tấ
B ộ ph n ậ nhân sự
2. Phong cach lanh đao cua Big C ́ ̃ ̣ ̉
i: ng con ng i là nhân t ướ ườ ườ ố ọ ̣
ế ỗ ự BigC luôn coi con ng ộ quan tr ng nh t t o nên thành công. ấ ạ ụ ặ ạ
ng đãi ng và phúc l ộ ệ ố ẹ ả ươ ạ ợ
ự i lao đ ng h p lý. “Chung tôi luôn tim kiêm nh ng nhân viên ban hang gioi nhât va nh ng t đ p tr l ữ ợ i cho ̀ ữ ườ ợ ộ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ́
̉ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀
Đinh h Chính vì th mà BigC luôn n l c đào t o đ i ngũ công nhân viên và đ t ra m c tiêu phù h p v i ớ lĩnh v c kinh doanh, t o ra văn hoá doanh nghi p t ng chuyên gia lanh nghê nhât. Chung tôi chao đon tât ca cac ca nhân năng đông, lam viêc hêt minh đê đat đ c muc tiêu, không ngai th thach va muôn gop phân vao thanh công cua BigC”. ̣ ượ ử ̣ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉
c m t đ i ngũ nhân viên chuyên nghi p, v a bi ạ ượ ộ ộ ệ
ừ ậ ố
BigC đã t o ra đ th ng văn hóa, có tính đoàn k t v ti p qu n lý b ph n marketing, qu n lý các h th ng c a hàng chi nhánh và đ i lý c a mình. ề t kinh doanh v a yêu truy n ừ ự ng: T ng giám đ c tr c ế t qua khó khăn…Thâm nh p th tr ế ượ ị ườ ả ổ ạ ệ ố ố ế ử ủ ậ ả ộ
ữ ế ạ ộ ồ
c tình hình c a công ty m t cách sát sao, k p th i đ a ra các quy t đ nh. BigC đã t o đ đ ượ ờ ắ c s g n k t gi a lãnh đ o công ty v i toàn b công nhân viên, đ ng th i n m ạ ượ ự ắ ủ ớ ờ ư ế ị ộ ị
ng Đai hoc kinh tê, tô ch c cho sinh viên tham quan tìm ộ ố ườ ̉ ứ ̣ ̣ ́
3. Môt sô nhân
Đ ng th i cũng k ờ hi u ho t đ ng c a siêu thi đ đào t o thêm ngu n nhân l c cho BigC sau này. ạ ộ êt h p v i m t s tr ớ ́ ợ ạ ủ ồ ể ̣ ể ự ồ
xet vê văn hoa doanh nghiêp cua Big C. ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉
Big C là m t doanh nghi p luôn mu n h i s hoàn h o và hài lòng c a khách hàng. Vì ộ ố ướ ớ ự ả
ệ ệ ố ủ ị
ự ng d ch v hay tích c c i tiêu dùng ng có giá tr . c nhi u gi ề ả ụ ị Ng ườ
ề ấ ượ i th ưở t đ n Big C nhi u h n qua các ho t đ ng văn hóa đó ng t ệ v y h th ng siêu th Big C đã không ng ng hoàn thi n v ch t l ừ ị ậ tham gia các phong trào xã h i và đã nh n đ ậ ượ cũng bi ạ ộ ế ế ộ ơ ề
• ả
Gi Big C v a vinh d nh n đ ấ ụ ị ố i th ự
. Đây là gi ễ
ạ ệ ố ưở ố
ọ
ụ ượ ế
i th t b c vì s hài lòng c a khách hàng. ầ ỗ ự ượ ậ ủ
ưở c t ậ trao gi ngày 05/03/2010. ổ ễ i ạ khách s n Rex, TP.HCM, Bu i l • Big C An L c t ế
ng D ch v Siêu th t t nh t 2010 ị ụ ị ố ưở ấ ng c gi i th iả ưở D ch v siêu th t t nh t năm 2010 ị ả ượ ậ ừ ch c, d a trên quá trình đi u tra tiêu dùng di n ra xuyên th ng do báo Sài Gòn Ti p Th t ự ị ổ ứ ề ế ố i tiêu dùng tr c ti p đ n h th ng phân ph i. c, t su t trong năm trên ph m vi c n ng ế ự ế ườ ừ ả ướ i tiêu dùng bình ch n danh c ng 10 nhóm d ch v đ Big C là 1 trong 136 doanh nghi p ườ ị ệ ở t nh t năm 2010” hi u ệ “D ch v t năm 2008, 2009 Big C vinh , và l n th 3 liên ti p k t ể ừ ấ ứ ụ ố ị ng này cho nh ng n l c v d đón nh n gi ữ ả ự ự ể t ả ượ ổ ứ tr ng th ch c i đ ọ ạ ổ ứ ế ạ ch c hi n máu nhân đ o ạ ữ ậ ộ ồ
ỏ ệ ứ ệ ệ ấ ặ
t qua nh ng c n b nh hi m nghèo, Ban Giám Đ c Big C An L c đã t ằ ượ ể ơ ố
ế ả ổ ộ
ố ơ ị
H ng ng phong trào Hi n máu nhân đ o do H i Ch Th p Đ Q. Bình Tân, TP.H Chí Minh ệ t là giúp b nh ổ ứ ch c ạ i Big C vào sáng ngày 06/04/2010. Đông đ o cán b , nhân viên và c là 25 lít cho 105 đ n v máu. ượ ố c nh ng tiêu chu n nh quà (thu c, ẩ ữ ữ ư ậ
ạ ứ ưở phát đ ng nh m đáp ng hi u qu vi c cung c p máu cho b nh nhân, đ c bi ả ệ ộ nhân nghèo v ệ ữ bu i hi n máu nhân đ o t ạ ạ khách hàng Big C đã đ n hi n máu. T ng s máu thu đ ế ế i đ đi u ki n tham gia hi n máu nh n đ Nh ng ng ườ ủ ề ượ ệ i, xét nghi m máu. s a, quà l u ni m), ph n ăn sáng và h tr chi phí đi l ạ ệ ư ữ ổ ế ỗ ợ ệ ầ
Ngày 17/4 v a qua,
• Big C t ch c Ngày h i thu gom pin đã qua s d ng ổ ứ ử ụ ộ
“Ngày h i thu gom pin đã qua s d ng” t c i t ừ ử ụ ộ đã đ ng lo t di n ra t ạ ễ ồ ạ ấ ả
các siêu th Big C trên toàn qu c. H n 1000 l t ng i, g m khách hàng và nhân viên Big C đã ố ơ ị ượ ườ ồ
tham gia vào ho t đ ng ý nghĩa này. Có kho ng 100kg pin đã qua s d ng đ c thu gom trong ạ ộ ử ụ ả ượ
ngày h i. Khách hàng cũng tham gia vào các trò ch i ho t náo nh : đ vui, thi phân lo i rác ư ố ạ ạ ộ ơ
th i, tr c nghi m ki n th c v môi tr ng…, góp ph n nâng cao ý th c c a c ng đ ng cùng ứ ề ệ ế ả ắ ườ ứ ủ ộ ầ ồ
ng. chung tay b o v môi tr ả ệ ườ
• Big C tham gia Ngày h i Tái ch ch t th i TP.HCM 2010 ế ấ ả ộ
•
i t N i ti p ho t đ ng thu gom pin di n ra t ễ ạ ộ ị ố “Ngày h i tái ch rác t c các siêu th Big C trên toàn qu c (vào ế ạ ấ ả ậ ngày 18/4 v a qua, Big C cũng đã tham gia ch c t ổ ứ ạ ử ế ữ ế ừ ng Tp.HCM t ướ ệ ủ ồ ệ ả ộ i công viên Lê Văn Tám. Đây là m t ộ ằ ệ ng pin thu gom t ng ng đ n chào đón “Ngày Trái Đ t”, nh m g i đ n toàn ấ ng cũng chính là b o v ườ ợ ớ ượ ượ ủ ườ c kho ng 30kg. T i gian hàng Big C, hàng trăm l ơ t khách đã tham gia vào các trò ch i ả ng. ố ế 17/4/2010), Ch Nh t ủ th i”ả do S Tài Nguyên Môi Tr ườ ở trong nh ng ho t đ ng c a Big C h ạ ộ th nhân viên và c ng đ ng thông đi p “Cùng Big C b o v môi tr ể ả ộ i tham gia h i ch v i l cu c s ng c a chúng ta”. Đã có trên 7.000 l ộ ộ ố đ ượ ượ ạ ho t náo sôi đ ng đ y ý nghĩa v môi tr ầ ạ ườ ề ộ
Big C đón nh n gi i th ng “Saigon Times Top 40 – Giá tr xanh ậ ả ưở ị
2009”
ậ ự ừ
i m t n n kinh t ế ng ưở ả ể ề ữ Saigon Times Top 40 – Giá ả
i th phát tri n b n v ng” ằ . Đây là gi ệ
i th ố môi tr ỗ ự ệ
“H ng t ớ ộ ề ướ ng niên do Saigon Times Group t ổ ứ c ngoài đã có nh ng n l c và đóng góp tích c c trong vi c b o v , gìn gi ữ ữ ộ ề ữ ể ệ ữ ể ớ
ử ụ ử ụ ắ ợ ự ứ ế ệ
ườ ủ ệ ả ộ
ng ưở ầ ư ch c nh m tôn vinh các doanh nghi p có v n đ u t ườ ng ự ệ ả t Nam. V i chính sách phát tri n b n v ng th hi n qua nh ng hành đ ng c th nh : ụ ể ư ổ ng, xây d ng c s h t ng phù h p v i ớ ơ ở ạ ầ c hình nh c a m t doanh nghi p xanh năm t ki m năng l ng…, Big C đã xây d ng đ ề ữ ượ ượ ộ ệ ể ừ ứ ế ầ
ự ủ ng vinh d này. i th Ngày 24/4/2010 v a qua, Big C đã vinh d đón nh n gi tr xanh 2009 - ị th ườ n ướ i Vi t ệ ạ khuy n khích khách hàng s d ng túi sinh thái LOHAS thay cho túi nilong khi đi mua s m, t ế ch c thu gom pin đã qua s d ng, ti tiêu chí b o v môi tr ả luôn đ ng hành v i s phát tri n b n v ng c a xã h i. Đây là l n th 4 liên ti p k t ớ ự ồ c trao gi 2006 Big C đ ự ể ưở ượ ả