Quản trị chiến lược

Bộ môn: Quản trị chiến lược Đối tượng: Sau đại học Số tín chỉ: 02

Trường ĐH Thương Mại - Năm 2022

Mục tiêu

Mục tiêu chung

◦ Cung cấp những luận cứ khoa học bao gồm cả lí luận, thực tiễn, các định hướng và giải pháp quản

trị và phát triển chiến lược kinh doanh cho các DN Việt Nam trong bối cảnh hiện nay

Mục tiêu cụ thể

◦ Cung cấp những nguyên lý hiện đại về QTCL và PTCLKD.

◦ Cung cấp phương pháp và kỹ năng vận dụng các nguyên lý và kiến thức QT & PTCLKD trong thực

tiễn hoạt động của các DN Việt Nam.

Yêu cầu: phải biết vận dụng linh hoạt kiến thức và kỹ năng đã học trong các học phần chuyên ngành

khác có liên quan vào việc nghiên cứu môn học này để có tư duy chiến lược toàn diện.

Đánh giá kết quả học phần

Thực hành – 30%

Kiểm tra

Thi học phần – 70% Câu 1: Lý thuyết + liên hệ thực tế: 5 điểm

Kết quả học phần

Thảo luận nhóm

3

Câu 2: Lý thuyết + liên hệ thực tế: 5 điểm

Cách thức tiến hành thảo luận

Mỗi nhóm chuẩn bị Bài thảo luận của mình theo phân công

◦ Nhóm Phản biện, nhóm dẫn dắt: Bản word

◦ Đều phải có phần đánh giá từng thành viên trong nhóm

Nội dung trình bày:

◦ Nhóm Trình bày: Bản word + PPT

◦ Giới thiệu về công ty/ ngành nhóm chọn để phân tích

◦ Tiến hành phân tích theo nội dung câu hỏi

Cách thức tiến hành thảo luận

Vai trò của mỗi nhóm

◦ Nhóm trình bày: Chuẩn bị PPT, trình bày bài Nghiên cứu theo nội dung

◦ Nhóm Phản biện: Nhận xét và nêu các câu hỏi cho nhóm trình bày

◦ Nhóm dẫn dắt: Cử người làm MC, điều phối buổi thảo luận

giá theo mẫu GV gửi)

◦ Các nhóm khác: Lắng nghe và gửi lại phiếu chấm điểm, đánh giá cho từng nhóm tham gia thảo luận (Mẫu phiếu đánh

Đánh giá các thành viên trong Nhóm

TT

Thành viên Nhóm

Công việc được phân công

Xác nhận

Nhóm đánh giá (Tỷ trọng đóng góp %)

Nguyễn Văn A 1

Nguyễn Thị B 2

……….. 3

4

5

6

6

9/7/2022

BỘ MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

Tổng 100%

Chương trình môn học

Cấu trúc

Số tiết

Chương 1: Tổng quan về QTCL hướng tới PTCLKD của DN

5

Chương 2: Phân tích MTCL và Xác lập định hướng PTCLKD của DN

6

6

Chương 3: Phát triển chiến lược cung ứng giá trị đáp ứng thị trường mục tiêu của DN

Chương 4: Tổ chức & lãnh đạo CLKD của DN

3

3

Chương 5. Đánh giá chiến lược kinh doanh qua thẻ điểm cân bằng

Thảo luận

10

Tổng

30

7

07/09/2022

Tài liệu tham khảo

1. Bộ môn Quản trị chiến lược, ĐH Thương Mại, Bài giảng “Quản trị chiến lược nâng cao”.

2. N. H. Việt (2012), Phát triển chiến lược kinh doanh cho các DN ngành may Việt Nam, NXB Thống kê.

3. N. H. Long & N. H. Việt (2014), Giáo trình Quản Trị Chiến Lược, NXB Thống kê

4. W. Chan Kim – Renee Mauborgne, Chiến lược Đại Dương Xanh (Bản dịch của Phương Thúy và Ngô

Phương Hạnh 2007), NXB Tri thức

5. Brandenburger và Nalebuff, Lý thuyết trò chơi trong kinh doanh (Bản dịch của Nguyễn Tiến Dũng, Lê

Ngọc Liên 2007), NXB Tri thức

6. N. K. Thanh (2011), Quản trị chiến lược, NXB KTQD

7. M. E. Porter (2008), Chiến lược cạnh tranh, NXB Thống Kê.

07/09/2022

8