
3
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC CÔNG TY
1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA CHIẾN LƢỢC CÔNG TY
1.1.1. Khái niệm cơ bản về chiến lƣợc
Chiến lược là tập hợp các quyết định (mục tiêu, đường lối, chính
sách, phương thức, phân bổ nguồn lực,…) và phương châm hành
động để đạt được mục tiêu dài hạn, phát huy được những điểm mạnh,
khắc phục được những điểm yếu của tổ chức, giúp tổ chức đón nhận
những cơ hội và vượt qua nguy cư từ bên ngoài một cách tốt nhất.
Quản trị chiến lược là một bộ các quyết định quản trị và các hành
động xác định hiệu suất dài hạn của một công ty. Quản trị chiến lược
bao gồm các hành động liên tục: rà soát môi trường, xây dựng chiến
lược, thực thi chiến lược và đánh giá kiểm soát chiến lược.
1.1.2. Các nội dung cơ bản của chiến lƣợc cấp công ty
a. Tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh riêng lẻ
Chiến lược tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh giúp công ty
tăng cường các năng lực cạnh tranh của mình để cạnh tranh thắng lợi
trên một lĩnh vực.
b. Hội nhập dọc
Chiến lược hội nhập dọc nghĩa là công ty đang sản xuất các đầu
vào cho chính mình (hội nhập về phía sau hay ngược chiều) hoặc
phát tán các đầu ra của chính mình (hội nhập về phía trước hay xuôi
chiều).
c. Đa dạng hoá
Chiến lược đa dạng hoá thường hướng tới mục tiêu gia tăng giá
trị. Chiến lược đa dạng hoá thành công sẽ tạo ra giá trị cho công ty
nhờ việc tạo ra những điều kiện cho phép các đơn vị kinh doanh của