B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
-------------
HUỲNH NGỌC HƢNG
CHIẾN LƢỢC CÔNG TY TNHH MTV
CAO SU CHƢ MOM RAY
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.05
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Đà Nẵng – Năm 2014
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: TS. Nguyn Thanh Liêm
Phản biện 1: TS. Đặng Văn Mỹ
Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Phúc Khanh
Luận văn đã được bảo vệ trước hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp Thạc sĩ Quản Trị kinh doanh họp tại Đại học Đà Nẵng
vào ngày 21 tháng 7 năm 2014
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm thông tin học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên cao su Chư Mom
Ray từ khi thành lập đến nay chủ yếu hoạt động theo những kế hoạch
ngắn hạn phần lớn các quyết định của lãnh đạo mang tính cảm
tính nhiều hơn sự phân tích những tác động, những xu thế từ
môi trường kinh doanh. Nhận thấy những hạn chế của doanh nghiệp
mình đang làm việc như vậy nên tôi quyết định thực hiện đề tài
“Chiến lược Công ty Trách nhiệm hữu hạn một tnh viên cao su
Chư Mom Ray” vừa là để làm đề tài tốt nghiệp cao học của mình và
vừa với tham vọng giúp công ty vạch ra một chiến lược kinh
doanh trong thời gian tới (đến năm 2020).
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài mục tiêu thông qua việc phân tích chiến lược, kế
hoạch kinh doanh hiện tại của công ty Trách nhiệm hữu hạn một
thành viên cao su Chư Mom Ray áp dụng các luận về chiến
lược kinh doanh để xây dựng một chiến lược kinh doanh nhằm góp
phần thúc đẩy sự phát triển của công ty này trong thời gian tới (đến
năm 2020).
3. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến kế hoạch, chiến lược kinh
doanh của công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên cao su Chư
Mom Ray từ năm 2008 đến nay.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đề tài được thực hiện theo phương pháp nghiên cứu định tính:
Tiến hành phân tích thực trạng về kế hoạch, chiến lược kinh doanh
2
của công ty, phân tích môi trường bên ngoài, môi trường ngành, môi
trường bên trong.
5. Ý nghĩa khoa học và thƣc tiễn của đề tài
Về mặt khoa học: Luận văn góp phần cung cấp và hoàn thiện hơn
nữa các lý thuyết về xây dựng chiến lược kinh doanh cho một doanh
nghiệp.
Về mặt thực tiễn: Luận văn thể giúp những người làm công
tác quản lý tại công ty có cái nhìn tổng thể chiến lược kinh doanh của
doanh nghiệp.
6. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận thì luận văn bao gồm 3 chương:
- Chương I: Cơ sở lý luận về xây dựng chiến lược công ty;
- Chương II: Thực trạng xây dựng thực hiện chiến lược tại
công ty TNHH một thành viên cao su Chư Mom Ray;
- Chương III: Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH
một thành viên cao su Chư Mom Ray.
3
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC CÔNG TY
1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA CHIẾN LƢỢC CÔNG TY
1.1.1. Khái niệm cơ bản về chiến lƣợc
Chiến lược là tập hợp các quyết định (mục tiêu, đường lối, chính
sách, phương thức, phân b nguồn lực,…) phương châm hành
động để đạt được mục tiêu dài hạn, phát huy được những điểm mạnh,
khắc phục được những điểm yếu của tổ chức, giúp tổ chức đón nhận
những cơ hội và vượt qua nguy cư từ bên ngoài một cách tốt nhất.
Quản trị chiến lược là một bộ các quyết định quản trị và các hành
động xác định hiệu suất dài hạn của một công ty. Quản trị chiến lược
bao gồm các hành động liên tục: soát môi trường, xây dựng chiến
lược, thực thi chiến lược và đánh giá kiểm soát chiến lược.
1.1.2. Các nội dung cơ bản của chiến lƣợc cấp công ty
a. Tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh riêng lẻ
Chiến lược tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh giúp công ty
tăng cường các năng lực cạnh tranh của mình để cạnh tranh thắng lợi
trên một lĩnh vực.
b. Hội nhập dọc
Chiến lược hội nhập dọc nghĩa công ty đang sản xuất các đầu
vào cho chính mình (hội nhập về phía sau hay ngược chiều) hoặc
phát tán các đầu ra của chính mình (hội nhập về phía trước hay xuôi
chiều).
c. Đa dạng hoá
Chiến lược đa dạng hoá thường hướng tới mục tiêu gia tăng giá
trị. Chiến lược đa dạng hoá thành công sẽ tạo ra giá trị cho công ty
nhờ việc tạo ra những điều kiện cho phép các đơn vị kinh doanh của