Phát hành cổ phiếu “ưu đãi” cho nhân viên: Ưu đãi có thể trở

thành ngược đãi?

Cách phát hành thường là ấn định ở một mức giá cố định nào đó

như là thấp hơn giá thị trường của cổ phiếu tại thời điểm phát hành

40%-50% hoặc có thể một tỉ lệ khác mà công ty cho là hợp lí, hoặc

có thể bằng giá trị sổ sách hoặc bằng mệnh giá. Tại thời điểm phát

hành, thông thường thị giá cổ phiếu đều cao hơn giá phát hành từ

gấp rưỡi hoặc gấp đôi trở lên. Công ty và nhân viên được mua cổ

phiếu đều cảm thấy giá phát hành như vậy là hợp lí và an toàn.

Thông thường, một điều kiện mà tổ chức phát hành thường đặt ra

với nhân viên chủ chốt được mua cổ phiếu “ưu đãi” là họ chỉ được

phép chuyển nhượng sau một khoảng thời gian nhất định, thường

là từ 6 tháng đến 2 năm. Nếu nhân viên nghỉ việc trước thời gian

qui định, thì công ty sẽ mua lại toàn bộ số cổ phiếu đó với giá bằng

giá phát hành.

Nhưng cũng ít ai ngờ rằng, khi thị trường suy giảm mạnh như

trong giai đoạn 2008-2009 và 2010-2011, thị giá cổ phiếu có thể

giảm từ 50% đến 70%, một số cổ phiếu hiện nay, thị giá đã thấp

hơn giá phát hành cho nhân viên, trong khi thì thời hạn được phép

chuyển nhượng vẫn chưa đến. Điều này sẽ làm cho tính “ưu đãi”

của cách thức phát hành này không phát huy tác dụng, trong một

số trường hợp, nó lại gây tâm lí lo lắng, chán nản trong một bộ

phận các nhân viên được phát hành trước khả năng có thể bị thua

lỗ.

Một số ví dụ sau để thấy tính bất hợp tính “ưu đãi” của cách phát

hành này: Ngày 20/08/2010, REE phát hành 8 triệu cổ phiếu “ưu

đãi” cho nhân viên chủ chốt với giá 12.000 VNĐ, hạn chế chuyển

nhượng trong vòng 24 tháng, tuy nhiên tới ngày 24/06/2011, giá cổ

phiếu của REE chỉ còn 11.600 VNĐ. Tháng 7/2010, Saccombank

phát hành khoảng 13,5 triệu cổ phiếu “ưu đãi” cho nhân viên chủ

chốt với giá 12.000 VNĐ, hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2

năm, nhưng tới ngày 24/06/2011, giá cổ phiếu STB chỉ nằm ở mức

12.000 VNĐ. Trường hợp phát hành của VCB cho cán bộ CNV

với mức giá khoảng 64.000 VNĐ vào năm 2007 đã trở thành một

ác mộng không thể nào quên vì sau khi IPO với giá bình quân là

107 ngàn, VCB đã tụt dốc một mạch trong vòng một năm về mức

giá gần 30.000 VNĐ/CP, những cán bộ nhân viên nào của VCB

không kịp bán ra cổ phiếu sẽ bị thua lỗ nặng.

Như vậy, cách thức phát hành cổ phiếu được gọi là “ưu đãi’ cho

cán bộ, nhân viên có vấn đề, có thể gây tác dụng “ngược đãi”. Một

cách khác mà các nước trên thế giới thường hay dùng là phát hành

quyền chọn mua cổ phiếu cho các cán bộ, nhân viên chủ chốt.

Trong thời gian hiệu lực của quyền chọn, các nhân viên có thể

được quyền lựa chọn mua một số lượng cổ phiếu thường với một

mức giá đã ấn định sẵn. Phát hành quyền chọn mua cổ phiếu đảm

bảo cho nhân viên quyền được quyết định mua hay không mua cổ

phiếu với mức giá đã ấn định sẵn tùy thuộc vào diễn biến của thị

giá cổ phiếu trên TTCK. Các công ty niêm yết ở Việt Nam có thể

xem xét sử dụng cách làm này để phát hành cổ phiếu “ưu đãi” cho

nhân viên nhằm đảm bảo lợi ích cho nhân viên, tránh những trường

hợp thị giá cổ phiếu giảm thấp hơn hoặc không chênh lệch bao

nhiêu so với giá phát hành, tránh trường hợp “ưu đãi” cho cán bộ

nhân viên trở thành “ngược đãi”.

Một ví dụ đơn giản để minh họa trong trường hợp trên của REE,

thay vì phát hành cho cán bộ, nhân viên chủ chốt với giá 12.000

VND/CP vào ngày 20/08/2010 và hạn chế chuyển nhượng số cổ

phiếu này trong vòng 2 năm, tức tới ngày 20/08/2012, thì REE có

thể xem xét chọn cách phát hành quyền chọn mua cho cán bộ, nhân

viên vào ngày 20/08/2010 mà theo đó quyền chọn mua này cho

phép họ được quyền lựa chọn mua hoặc không mua cổ phiếu phổ

thông của REE sau 2 năm tức là vào ngày 20/08/2012 với giá

12.000 VNĐ/CP. Nếu tại thời điểm ngày 20/08/2012, thị giá cổ

phiếu REE là 24.000 VNĐ/CP thì cán bộ, nhân viên của REE có

thể thực hiện quyền mua cổ phiếu REE mới phát hành với giá

12.000 VND/CP; nếu tại thời điếm 20/08/2012, thị giá cổ phiếu

REE chỉ khoảng 12.000 VNĐ/CP thì họ có thể không mua cổ

phiếu REE và do đó không phải đối đầu với rủi ro bị thiệt hại do

thị giá của REE có thể xuống thấp hơn với giá thực hiện mua.

Có thể còn nhiều cách khác nữa để việc phát hành cổ phiếu “ưu

đãi” cho cán bộ, nhân viên chủ chốt thể hiện đúng bản chất ưu đãi

và có tác dụng động viên tinh thần làm việc và khuyến khích sự

gắn bó lâu dài của người những lao động “cao cấp” với doanh

nghiệp. Trên đây là một trong những cách mà các công ty đại

chúng có thể cân nhắc để phát hành cổ phiếu cho cán bộ, nhân viên

chủ chốt trong thời gian tới