VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN THỊ LAN HƯƠNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI ĐÁP ỨNG
ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC HIỆN NAY
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9 14 01 14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Hà Nội - 2024
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
Người hướng dẫn khoa học
1. PGS. TS Đỗ Văn Đoạt
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án được bảo vệ tại Hội đồng đánh giá luận án cấp Học
viện theo quyết định số: ngày tháng năm 2023 của Giám
đốc Học viện Khoa học hội, họp tại Học viện Khoa học
Xã hội vào hồi: giờ ngày tháng năm:
Có thể tìm luận án tại:
- Thư viện Quốc gia
- Thư vin Hc viện KHXH-Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài luận án
Bước sang thế kỷ XXI, đứng trước sự bùng nổ của khoa học
công nghệ xu thế hội nhập, hợp tác toàn cầu đã tác động sâu sắc
đến mọi mặt của đời sống xã hội trong đó có lĩnh vực giáo dục. Nhận
thức đúng đắn xu thế phát triển của giáo dục, Đảng, Nhà nước tiếp
tục khẳng định đổi mới “căn bản toàn diện” nền giáo dục Việt
Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, hội hoá, dân chủ hoá;
trong đó đổi mới chế QLGD, phát trin ĐNGV CBQL là khâu
then chốt.
Những năm qua Đảng, Nhà nước những chủ trương, đường
lối chỉ đạo thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, trong đó
xác định đội ngũ CBQLvà nhà giáo nhân tố trung tâm, ý nghĩa
quyết định chất lượng, hiệu quả GD&ĐT. Tuy vậy, việc phát triển
ĐNGV trường đại học nói chung, giảng viên Đại học Quốc gia
Nội còn thiếu những nghiên cứu một cách toàn diện, hệ thống
chuyên sâu để giải đáp bất cập trong thực tiễn quy hoạch, kế hoạch
phát triển, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn kiểm tra, đánh giá s
phát triển ĐNGV theo hướng đáp ứng đổi mới GDĐH...
phương diện luận, phát triển ĐNGV trường đại học nói
riêng những phạm trù quan trọng, quyết định sự tồn tại phát
triển của trường đại học, song thực tế vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần
được nghiên cứu làm sáng tỏ.
Như vậy, lựa chọn đề tài: Phát triển ĐNGV Đại học Quốc gia
Nội đáp ứng đổi mới GDĐH hiện nay để làm luận án tiến ,
chuyên ngành QLGD là có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
2
Nghiên cứu những vấn đề luận, thực tiễn về ĐNGV phát
triển ĐNGV Đại học Quốc gia Nội đáp ứng đổi mới GDĐH
nhằm đề xuất giải pháp phát triển ĐNGV Đại học Quốc gia Nội,
góp phần thực hiện Chiến lược phát triển Đại học Quốc gia Nội
đáp ứng đổi mới GDĐH hiện nay.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Làm rõ cơ sở lý luận về phát triển ĐNGV trường đại học.
- Khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển ĐNGV Đại học Quốc
gia Hà Nội đáp ứng đổi mới GDĐH hiện nay.
- Đề xuất những giải pháp bản phát triển ĐNGV Đại học
Quốc gia Hà Nội đáp ứng đổi mi GDĐH hiện nay.
- Tổ chức khảo nghiệm, thực nghiệm một số biện pháp đã đxuất.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Phát triển đội ngũ giảng viên ở cơ sở GDĐH.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Phát triển ĐNGV Đại học Quốc gia Nội đáp ứng đổi mới
GDĐH hiện nay.
3.3. Phạm vi nghiên cứu
3.3.1. Giới hạn về phạm vi nội dung nghiên cứu
3.3.2. Giới hạn về phạm vi khách thể nghiên cứu
3.3.3. Giới hạn về phạm vi thời gian nghiên cứu
4. Giả thuyết khoa học
Nếu nghiên cứu đề xuất các giải pháp phát triển đội ngũ này như
tiến hành quy hoạch, coi trọng tuyển chọn sắp xếp, điều chỉnh sử
dụng, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và hoàn thiện chính sách
tạo động lực thúc đẩy phát triển đội ngũ giảng viên thanh tra,
kiểm tra đánh giá kết quả phát triển độ ngũ giảng viên Đại học
3
Quốc gia Nội thì thể nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên
đáp ứng yêu cầu của các Trường Đại học thuộc Đại học Quốc gia
Nội đáp ứng đổi mới giáo dục đại học hiện nay.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận nghiên cứu
Đề tài được triển khai nghiên cứu dựa trên sở phương pháp
luận duy vật mácxit; quán triệt sâu sắc tưởng Hồ Chí Minh, quan
điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Quá trình nghiên cứu, dựa trên phương pháp luận NCKH
QLGD, với quan điểm lịch sử - lôgic, quan điểm hệ thống - cấu trúc,
quan điểm thực tiễn nguyên tắc tiếp cận các luận QLGD như:
Tiếp cận lý thuyết phát triển nguồn nhân lực; Tiếp cn hoạt động;
Tiếp cận năng lực; tiếp cận thực tiễn; tiếp cận chức năng quản để
làm sở cho việc tiếp cận đối tượng nghiên cứu, giải quyết các
nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài. Cụ thể:
5.2. Phương pháp nghiên cứu
5.2.1. Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết
5.2.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
5.2.3. Các phương pháp hỗ trợ
6. Những đóng góp mới của luận án
6.1. Đóng góp về lý luận
Luận án góp phần hệ thống hóa, bổ sung, xây dựng hoàn
thiện sở luận về phát triển ĐNGV trường đại học đáp ứng đổi
mới GDĐH hiện nay.
6.2. Đóng góp về thực tiễn
Luận án phát hiện, đánh gđầy đủ, tường minh thực trạng phát
triển ĐNGV các trường đại học thành viên thuộc Đại học Quốc gia
Nội đáp ứng đổi mới GDĐH hiện nay với ưu điểm, hạn chế