
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
PHẠM THỊ PHƯỢNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TRUNG HỌC CƠ SỞ CỐT CÁN TỈNH THANH HÓA
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9140114
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGHỆ AN - 2024

CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. Trần Văn Đạt
PGS.TS. Phạm Minh Hùng
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Trường
tại Trường Đại học Vinh
Vào hồi:giờngàythángnăm 2024
Có thể tìm hiểu Luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam;
- Trung tâm TT-TV Nguyễn Thúc Hào, Trường Đại học Vinh.

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Cùng với cả hệ thống giáo dục, giáo dục phổ thông (GDPT) cũng đang đổi mới
một cách căn bản, toàn diện. Đổi mới GDPT đã đặt đội ngũ giáo viên (ĐNGV), cán
bộ quản lý (CBQL) trước những cơ hội và thách thức mới, đòi hỏi ĐNGV, CBQL
phải thường xuyên bồi dưỡng để nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực (NL) chuyên
môn và NL quản lý. Góp phần vào sự thay đổi đó, ĐNGV THCS nói chung, GV
THCS cốt cán nói riêng luôn đóng vai trò nòng cốt, là một bộ phận quan trọng của
nguồn nhân lực giáo dục, là lực lượng tiên phong trong việc đảm bảo và nâng cao
chất lượng giáo dục, góp phần xây dựng và phát triển nhà trường.
Phát triển ĐNGV THCS cốt cán là phát triển nguồn nhân lực quan trọng của
giáo dục. Sự phát triển này có thể dựa trên các cách tiếp cận khác nhau; trong đó cách
tiếp cận NL phù hợp hơn với phát triển ĐNGV THCS cốt cán trong bối cảnh hiện
nay. Đây là cách tiếp cận căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ (việc làm) của GV THCS
cốt cán để xây dựng khung năng lực GV THCS cốt cán; đồng thời dựa vào khung NL
này mà quy hoạch, tuyển chọn, sử dụng, bồi dưỡng, đánh giá và có chế độ đãi ngộ
thích hợp đối với ĐNGV THCS cốt cán.
Thanh Hóa là một tỉnh có phong trào giáo dục phát triển so với các địa phương
khác trong cả nước. Những năm qua, giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã
có sự đổi mới căn bản, toàn diện trên tất cả các mặt: Quy hoạch mạng lưới phát triển
GD&ĐT; đảm bảo các yếu tố cơ bản của GD&ĐT theo hướng coi trọng phát triển
phẩm chất, NL của người học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục tư vấn, tổ chức tập huấn,
hội nghị, hội thảo, xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất trường lớp học; trang thiết bị dạy
học từng bước đồng bộ, đạt chuẩn và đáp ứng cơ bản yêu cầu của GDPT 2018. Trong
thời gian tới, GD&ĐT Thanh Hóa tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
Đổi mới căn bản công tác quản lý GD&ĐT; phát triển hợp lý quy mô trường lớp,
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng ĐNGV và CBQL; tăng cường huy
động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho GD&ĐT, đảm bảo công bằng trong giáo
dục; đổi mới các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục; chủ động hội nhập và nâng
cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong GD&ĐT...
Cho đến nay, các nghiên cứu về ĐNGV THCS cốt cán và phát triển ĐNGV
THCS cốt cán theo tiếp cận NL còn rất ít. Nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn về
ĐNGV THCS cốt cán và phát triển ĐNGV THCS cốt cán theo tiếp cận NL vẫn còn
“bỏ ngỏ”. Bản thân GV THCS cốt cán chưa phát huy tốt vai trò của mình trong bồi
dưỡng GV đại trà; trong tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đồng nghiệp. Từ những lý do trên,
vấn đề “Phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán tỉnh Thanh Hóa theo
tiếp cận năng lực” đã được lựa chọn để làm đề tài luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục,
chuyên ngành QLGD.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất các giải pháp phát
triển ĐNGV
THCS cốt cán tỉnh Thanh Hóa theo tiếp cận NL nhằm nâng cao chất lượng
ĐNGV THCS nói chung, ĐNGV THCS cốt cán nói riêng.

2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
ĐNGV THCS cốt cán trong bối cảnh đổi mới GDPT.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Phát triển ĐNGV THCS cốt cán tỉnh Thanh Hóa theo tiếp cận NL.
4. Giả thuyết khoa học
Trước yêu cầu đổi mới GDPT, ĐNGV THCS nói chung, ĐNGV THCS cốt cán
nói riêng còn có những hạn chế nhất định. Nguyên nhân chính của những hạn chế này
là do ĐNGV THCS cốt cán chưa được phát triển theo tiếp cận NL. Nếu đề xuất và
thực hiện đồng bộ các giải pháp có cơ sở khoa học, có tính khả thi theo tiếp cận NL
mà nội dung cốt lõi là căn cứ vào vị trí, vai trò và chức năng, nhiệm vụ của ĐNGV
THCS cốt cán để xây dựng khung NL và dựa vào khung NL để quy hoạch, tuyển
chọn, sử dụng, bồi dưỡng, đánh giá ĐNGV THCS cốt cán thì có thể phát triển ĐN
này đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi
mới GDPT hiện nay.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của phát triển ĐNGV THCS cốt cán theo tiếp cận NL.
- Khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển ĐNGV THCS cốt cán ở tỉnh Thanh
Hóa theo tiếp cận NL.
- Đề xuất các giải pháp phát triển ĐNGV THCS cốt cán tỉnh Thanh Hóa theo
tiếp cận NL; khảo sát sự cấp thiết, tính khả thi của các giải pháp đề xuất và thử
nghiệm một giải pháp.
6. Phạm vi nghiên cứu
Luận án giới hạn về nội dung; đối tượng khảo sát; thời gian nghiên cứu và chủ
thể phát triển ĐNGV THCS cốt cán tỉnh Thanh Hóa theo tiếp cận NL:.
7. Quan điểm tiếp cận và phương pháp nghiên cứu
7.1. Quan điểm tiếp cận
Luận án sử dụng các quan điểm tiếp cận sau: Tiếp cận phát triển nguồn nhân
lực; tiếp cận NL; tiếp cận theo chuẩn; tiếp cận hệ thống và tiếp cận thực tiễn.
7.2. Phương pháp nghiên cứu
7.2.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận
Nhóm phương pháp này được sử dụng để thu thập các thông tin lý luận để xây
dựng cơ sở lý luận của luận án.
7.2.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Nhóm phương pháp này được sử dụng để thu thập các thông tin thực tiễn để
xây dựng cơ sở thực tiễn của đề tài.
7.2.3. Phương pháp thống kê toán học
Sử dụng một số công thức thống kê để xử lý dữ liệu thu được, phân tích và đưa
ra kết quả nghiên cứu về mặt định lượng; với phần mềm SPSS 20.0.

3
8. Những luận điểm cần bảo vệ
8.1. GV THCS cốt cán là bộ phận tinh hoa trong ĐNGV THCS. Phát triển
ĐNGV THCS cốt cán theo tiếp cận NL đòi hỏi phải căn cứ vào vị trí, vai trò; chức
năng, nhiệm vụ của GV THCS cốt cán để xây dựng khung NL của họ; đồng thời dựa
vào khung NL này để quy hoạch, tuyển chọn, sử dụng, bồi dưỡng, đánh giá ĐNGV
THCS cốt cán; đảm bảo cho ĐNGV THCS cốt cán đủ về số lượng, đồng bộ về cơ
cấu, không ngừng được nâng cao về chất lượng.
8.2. Ở tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian qua, ĐNGV THCS cốt cán đã phát huy
được vai trò nòng cốt trong bồi dưỡng GV cơ sở GDPT đại trà nhưng trước yêu cầu
đổi mới GD và triển khai Chương trình GDPT 2018, đội ngũ này còn có những hạn
chế nhất định mà nguyên nhân chủ yếu là do họ chưa được phát triển đầy đủ theo
khung NL của người GV THCS cốt cán.
8.3. Để nâng cao hiệu quả phát triển ĐNGV THCS cốt cán theo tiếp cận NL
cần sử dụng các giải pháp tác động đồng bộ lên tất cả nội dung phát triển nguồn nhân
lực (quy hoạch; đào tạo, bồi dưỡng; sử dụng; đánh giá; đãi ngộ), trên cơ sở khung NL
của GV THCS cốt cán.
9. Đóng góp mới của luận án
9.1. Luận án đã góp phần bổ sung và phát triển những vấn đề lý luận về GV
THCS cốt cán và phát triển ĐNGV THCS cốt cán theo tiếp cận NL
9.2. Luận án đã xác định vị trí, chức năng, nhiệm vụ và khung NL của GV
THCS cốt cán làm cơ sở để phát triển đội ngũ này theo tiếp cận NL. Đồng thời,
luận án còn xây dựng được Bộ tiêu chí đánh giá ĐNGV THCS cốt cán theo khung
NL; Chương trình bồi dưỡng nâng cao NL đặc thù cho ĐNGV THCS cốt cán theo
tiếp cận NL…
9.3. Luận án đã đánh giá khách quan, toàn diện thực trạng ĐNGV THCS cốt
cán và phát triển ĐNGV THCS cốt cán của tỉnh Thanh Hóa làm cơ sở thực tiễn
cho việc đề xuất các giải pháp phát triển ĐNGV THCS cốt cán theo tiếp cận NL ở
chương 3.
9.4. Các giải pháp mà luận án đề xuất không chỉ vận dụng vào phát triển
ĐNGV THCS cốt cán theo tiếp cận NL trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mà còn có thể
vận dụng vào phát triển ĐNGV THCS cốt cán theo tiếp cận NL trên các địa bàn khác
có điều kiện tương đồng.
10. Cấu trúc của luận án
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo, Phụ lục, luận án
gồm 3 chương:
- Chương 1. Cơ sở lý luận của phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt
cán theo tiếp cận năng lực
- Chương 2. Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán
tỉnh Thanh Hóa theo tiếp cận năng lực
- Chương 3. Giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán tỉnh
Thanh Hóa theo tiếp cận năng lực.

