BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM THÀNH PHỐ H CHÍ MINH
PHẠM PHÚ QUỐC KHÁNH
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC SỞ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
LUẬN ÁN TIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM THÀNH PHỐ H CHÍ MINH
PHẠM PHÚ QUỐC KHÁNH
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC SỞ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
Chuyên ngành: QUẢN GIÁO DỤC
số: 9140114
LUẬN ÁN TIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
1. PGS.TS. Nguyễn Sỹ Thư
2. TS. Huỳnh Lâm Anh Chương
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các d liệu, kết
quả nghiên cứu trong luận án trung thực chưa từng được công bố trong bất
công trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả luận án
Phạm Phú Quốc Khánh
ii
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ a
Lời cam đoan ............................................................................................................... i
Mục lục........................................................................................................................ii
Danh mục các chữ viết tắt.......................................................................................vii
Danh mục các bảng.................................................................................................viii
Danh mục các đồ, biểu đồ .....................................................................................x
MỞ ĐẦU......................................................................................................................1
1. do chọn đề tài.......................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu................................................................................................4
3. Khách thể đối tượng nghiên cứu.........................................................................4
4. Giả thuyết khoa học................................................................................................. 5
5. Nhiệm vụ nghiên cứu...............................................................................................5
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ...................................................................................5
7. Phương pháp tiếp cận phương pháp nghiên cứu................................................ 6
8. Đóng góp mới của luận án ..................................................................................... 10
9. Cấu trúc của luận án...............................................................................................11
Chương 1: CƠ S LÍ LUN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG
CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TRUNG HC S ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐI
MI GIÁO DỤC........................................................................................................12
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề..........................................................................12
1.1.1. Những nghiên cứu v đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường trung học cơ sở......12
1.1.2. Những nghiên cứu về phát triển đội ngũ t trưởng chun môn trường trung học
cơ s............................................................................................................................ 24
1.1.3. Đánh giá khái quát tổng quan và định hướng phát triển nghiên cứu ca luận án.. 37
1.2. Một số khái niệm bản .................................................................................. 40
1.2.1. Đội ngũ tổ trưởng chuyên n trường trung học s....................................... 40
iii
1.2.2. Phát triển đội ngũ t trưởng chuyên môn trường trung học cơ sở đáp ứng u cầu
đổi mới giáo dục.......................................................................................................... 43
1.3. Đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường trung học cơ sở trước u cầu đổi
mới giáo dục..............................................................................................................45
1.3.1. Yêu cu đổi mới giáo dục ph thông...................................................................45
1.3.2. Yêu cu đối với đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường trung học s...............47
1.4. Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường trung học sở trước yêu
cầu đổi mới giáo dục................................................................................................ 57
1.4.1. Tầm quan trọng của phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường trung học
s trước u cầu đổi mới giáo dc................................................................................ 57
1.4.2. Nguyên tc của phát triển đội ngũ t trưởng chuyên môn trường trung học s 59
1.4.3. Nội dung phát triển đội ngũ t trưởng chuyên môn trường trung học cơ sở theo tiếp
cận thuyết quản nguồn nhân lc............................................................................. 60
1.5. Các yếu tố nh hưởng đến phát triển đội ngũ tổ trưởng chun n trường
trung học cơ sở........................................................................................................... 74
1.5.1. Phẩm chất và ng lc của hiệu trưởng nhà trường............................................. 75
1.5.2. Nhận thức của đội ngũ tổ trưởng chuyên môn.....................................................75
1.5.3. Văn h n trường........................................................................................... 76
1.5.4. u cầu v đổi mới n bản, toàn diện giáo dục..................................................77
1.5.5. u cầu v triển khai Chương trình giáo dục ph thông 2018............................. 78
Kết luận Chương 1...................................................................................................80
Chương 2 : THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG
CHUYÊN N CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC SỞ THÀNH PH HỒ
CHÍ MINH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC .................................81
2.1. Khái quát về tình hình kinh tế - hội, giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh81
2.1.1. Khái quát v tình hình kinh tế - xã hội Thành ph Hồ C Minh..........................81
2.1.2. Khái quát v tình hình go dục đào tạo cấp trung học cơ sở tại
Thành ph H Chí Minh.............................................................................................. 83
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ............................................................................ 87