intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển giáo dục nghề nghiệp nhằm phát triển kinh tế, bình đẳng cơ hội và gắn kết xã hội khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ

Chia sẻ: Nguyen Khi Ho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

41
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực, quan tâm phát triển giáo dục, đào tạo nghề trong đồng bào dân tộc thiểu số và các vùng khó khăn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển giáo dục nghề nghiệp nhằm phát triển kinh tế, bình đẳng cơ hội và gắn kết xã hội khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ

NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> <br /> PHÁT TRI N GIÁO D C NGH NGHI P NHẰM PHÁT TRI N KINH T ,<br /> B NH ẲNG C H I VÀ GẮN K T XÃ H I KHU V C TÂY BẮC,<br /> TÂY NGUY N, TÂY NAM B<br /> TR NG ANH D NG *<br /> Email: dunggdvt@yahoo.com<br /> <br /> Tóm t t<br /> <br /> Trong x y d ng và th c hi n các chính sách phát tri n kinh t - x h i (KT-XH , quan t m<br /> thích áng n các t ng l p, b ph n y u th trong x h i, ng bào các d n t c thi u s (DTTS<br /> v ng cao, v ng s u, v ng xa, kh c ph c xu h ng gia t ng ph n hóa giàu - nghèo, b o m<br /> s n nh và phát tri n x h i b n v ng T o chuy n bi n rõ r t trong phát tri n kinh t , v n<br /> hóa, x h i v ng có ng bào d n t c thi u s , nh t là các v ng T y B c (TB , T y Nguy n (TN ,<br /> T y Nam B (TNB , t y duy n h i mi n Trung. N ng cao ch t l ng giáo d c - ào t o, ch t<br /> l ng ngu n nh n l c (NNL quan t m phát tri n giáo d c, ào t o ngh trong ng bào DTTS<br /> và các v ng khó kh n.<br /> <br /> khóa T y b c, T y guy n, T y am B Gi o d c ngh nghi p, ph t tri n kinh t , b nh<br /> ng c h i, g n k t x h i.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. M quan h phát tr n GD , phát lao ng t o i u ki n cho ng i h c sau khi<br /> tr n k nh t , b nh ng c h và g n k t hoàn thành khóa h c có kh n ng t m vi c làm,<br /> x h t t o vi c làm ho c h c l n tr nh cao h n.<br /> <br /> Giáo d c ngh nghi p (GDNN là m t b Trong m t x h i phát tri n b n v ng, các<br /> ph n c a h th ng giáo d c qu c d n, m c y u t GDNN, phát tri n kinh t (PTKT , b nh<br /> ti u c a GDNN là ào t o nh n l c tr c ti p ng c h i (B CH và g n k t x h i (GKXH<br /> cho s n xu t, kinh doanh và d ch v , có n ng có m i quan h m t thi t v i nhau và tác ng<br /> l c hành ngh t ng ng v i tr nh ào t o qua l i l n nhau, trong ó GDNN là y u t h t<br /> có o c, s c kh e có trách nhi m ngh nh n. GDNN phát tri n ngu n nh n l c<br /> nghi p có kh n ng sáng t o, thích ng v i m i (NNL là y u t then ch t có tính quy t nh i<br /> tr ng làm vi c trong b i c nh h i nh p qu c phát tri n kinh t , th c hi n c ng b ng c h i<br /> t b o m n ng cao n ng su t, ch t l ng và g n k t x h i (h nh 1 .<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Tr ng Anh D ng - T ng c c Gi o d c ngh nghi p<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> nh 2 M i quan h gi a GD , PTKT, B CH và GKXH<br /> <br /> 1.1. hát tr n g áo d c ngh ngh p L ch s phát tri n kinh t th gi i c ng<br /> v phát tr n k nh t ch ng minh r ng, t c s t ng tr ng<br /> kinh t cao và n nh, nh t thi t ph i n ng cao<br /> GDNN là m t l nh v c c a n n kinh t ,<br /> ch t l ng i ng lao ng k thu t, ngh a là<br /> là h th ng nh trong h th ng kinh t - x h i<br /> ph i u t vào GDNN ch t l ng NNL c<br /> (KT-XH r ng l n. Trong ó t t c các ngành<br /> n ng cao chính là ti n thành c ng c a các<br /> kinh t và GDNN có m i quan h qua l i v i<br /> n c c ng nghi p m i phát tri n.<br /> nhau trong toàn b quá tr nh KT - XH th ng<br /> nh t. M t chính sách và chi n l c PTKT M i quan h bi n ch ng gi a phát tri n<br /> úng n s t o i u ki n v t ch t - x h i NNL và t ng tr ng kinh t kh ng nh phát<br /> gi i quy t v n phát tri n GDNN. Ng c l i, tri n NNL s y nhanh t ng tr ng kinh t<br /> n u gi i quy t t t s phát tri n GDNN s t o n l t m nh, t ng tr ng kinh t t o i u<br /> ra ti n và ngu n l c thúc y s thành c ng ki n thúc y phát tri n NNL.<br /> trong PTKT. S tác ng gi a GDNN và PTKT<br /> b) Ph t tri n ngu n nh n l c là nh n t<br /> th hi n chúng v a là ph ng ti n, v a là k t<br /> thúc y qu tr nh chuy n d ch c c u kinh t<br /> qu c a quá tr nh tác ng l n nhau. Tác ng<br /> c c u lao ng theo h ng c ng nghi p h a,<br /> c b n c a phát tri n GDNN th ng qua phát<br /> hi n i h a ph t tri n kinh t<br /> tri n NNL n PTKT th hi n:<br /> NNL c xem là nh n t quy t nh c a<br /> a) Ph t tri n ngu n nh n l c là nh n t<br /> quá tr nh s n xu t và phát tri n KT-XH. Ch t<br /> thúc y t ng tr ng kinh t<br /> l ng NNL càng cao càng thúc y nhanh quá<br /> T ng tr ng kinh t c a m t qu c gia có tr nh h nh thành và chuy n d ch c c u kinh t ,<br /> m i t ng quan ch t ch v i v n v t ch t và c c u lao ng theo h ng CNH, H H c v<br /> v n con ng i. Khi nghi n c u v m i quan h quy m và c ng . C c u kinh t , c c u<br /> t ng h gi a u t phát tri n (NNL và u lao ng càng ti n b càng òi h i kh n ng<br /> t v n v t ch t, các l thuy t t ng tr ng kinh thích ng cao h n c a NNL c v tr nh h c<br /> t u th ng nh t r ng, ch t l ng NNL c v n, trí tu , n ng l c sáng t o, tr nh chuy n<br /> n ng cao s t ng c ng kh n ng sinh l i c a m n k thu t, k n ng ngh nghi p, th l c<br /> máy móc thi t b n l t nó, hàm l ng v n c ng nh ph m ch t t m sinh l , th c, l i<br /> v t ch t t ng s làm t ng hi u qu u t vào s ng, o c ó là m i quan h bi n ch ng<br /> GDNN. nh n qu gi a ch t l ng ngu n nh n l c v i<br /> s chuy n d ch c c u kinh t và c c u lao<br /> ng c a m i qu c gia và v ng l nh th .<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> Chuy n d ch c c u kinh t theo h ng m t tr nh nh t nh vi c làm, ng i có tay<br /> CNH, H H t o ra s t ng tr ng nhanh tr n c ngh có c h i t m c vi c làm t t h n và<br /> ba khu v c: n ng nghi p, c ng nghi p và d ch ít có nguy c th t nghi p. Tr nh tay ngh là<br /> v . Trong ó, t ng nhanh t tr ng khu v c c ng nh n t n ng cao n ng su t lao ng và t ng<br /> nghi p, d ch v và gi m t tr ng n ng nghi p thu nh p cho ng i lao ng, góp ph n làm<br /> trong c c u t ng thu nh p qu c d n (GDP . gi m nghèo ói c a t ng l p lao ng nghèo.<br /> Mu n v y, ph i phát tri n NNL, mà tr c h t<br /> Phát tri n GDNN theo nh h ng phát<br /> là n ng cao ch t l ng NNL, c bi t n ng<br /> tri n h th ng GDNN m , linh ho t áp ng<br /> th n, b i v , n u kh ng có lao ng chuy n m n<br /> nhu c u h c t p su t i và t o i u ki n thu n<br /> k thu t, lao ng qua ào t o th kh ng th<br /> l i cho ng i lao ng h c ngh - t o vi c làm<br /> a khoa h c c ng ngh (KH-CN m i vào<br /> là xu h ng chung c a các qu c gia, ng th i<br /> s n xu t, kh ng th n ng cao n ng su t lao<br /> g b m i rào c n t o i u ki n thu n l i,<br /> ng x h i và t t nhi n, v y u c u m b o<br /> c ng b ng và b nh ng cho m i ng i v c<br /> an ninh l ng th c, mà kh ng rút c l c<br /> h i ti p c n các d ch v ào t o ngh , bao g m<br /> l ng lao ng n ng th n ra kh i khu v c n ng<br /> vi c h c ngh , kh i nghi p, có vi c làm. Vi c<br /> nghi p b sung cho khu v c c ng nghi p và<br /> a d ng hóa các ph ng th c ào t o s t ng<br /> d ch v . S m t c n i gi a cung và c u v<br /> c h i h c ngh và vi c làm cho các nhóm<br /> ch t l ng lao ng n ng th n ang là tr<br /> d n s khác nhau, thúc y h c t p su t i,<br /> ng i tr c ti p cho quá tr nh chuy n d ch c c u<br /> c bi t là nh ng ng i kh ng có i u ki n s<br /> kinh t , c c u s n xu t n ng nghi p và c c u<br /> d ng các cách th c ào t o truy n th ng.<br /> lao ng trong khu v c.<br /> Phát tri n h th ng GDNN theo h ng<br /> Chuy n d ch c c u lao ng theo h ng<br /> m , linh ho t và li n th ng s t o c h i thu n<br /> CNH, H H là quá tr nh t ng nhanh c v s<br /> l i cho m i ng i lao ng h c ngh - kh i<br /> l ng, ch t l ng và t l lao ng làm vi c<br /> nghi p - vi c làm b n v ng góp ph n i m i<br /> trong khu v c c ng nghi p và d ch v , gi m<br /> và n ng cao ch t l ng GDNN. M h nh này<br /> c v s l ng và t l lao ng làm vi c trong<br /> c ng t o n n di n m o m i c a GDNN trong<br /> khu v c n ng nghi p, b ng cách rút lao ng<br /> k nguy n s hóa và toàn c u hóa. GDNN góp<br /> thu n túy n ng nghi p chuy n sang các ngành<br /> ph n gi m m c sinh và t ng c ng s c kho ,<br /> ngh phi n ng nghi p, lao ng s n xu t n ng<br /> giúp m i ng i u có c h i tham gia y<br /> nghi p c canh chuy n sang s n xu t hàng<br /> vào ho t ng x h i và PTKT, góp ph n n ng<br /> hóa. V v y, c n ph i t o ra l c l ng lao<br /> cao các ch c n ng x h i d n s , x y d ng<br /> ng ng o qua ào t o, m t m t<br /> ti m n ng và c ng c qu n l t n c.<br /> m b o cho s n xu t n ng nghi p phát tri n<br /> theoh ng hi n i, nh ng m t khác là áp 1.3. hát tr n g áo d c ngh ngh p<br /> ng c y u c u c a s n xu t c ng nghi p. v s g n k t và b n v ng x h<br /> <br /> S phát tri n NNL, t c gia t ng v s Do n ng su t lao ng th p, di n tích t<br /> l ng, i m i và n ng cao ch t l ng NNL canh tác ngày càng gi m, i u ki n c s h<br /> m t cách toàn di n, là i u ki n và ti n thúc t ng th p, i s ng c d n còn th p xa so v i<br /> y quá tr nh chuy n d ch c c u kinh t , c thành th , t nh tr ng th t nghi p, thi u vi c làm<br /> c u lao ng, có nh v y kinh t m i phát tri n. v n ti m tàng các v ng ch m phát tri n, v ng<br /> s u, v ng xa, v ng ng bào d n t c ít ng i<br /> 1.2. hát tr n g áo d c ngh ngh p<br /> d n n t nh tr ng ói nghèo còn khá ph bi n.<br /> v th c h n b nh ng c h<br /> Do v y, phát tri n NNL là gi i pháp KT-XH em<br /> Phát tri n GDNN, ng i lao ng c l i s thay i cho s ng d n c thu hút<br /> ào t o ngh ( TN mang l i cho m i cá nh n h vào s n xu t n ng nghi p hàng hoá, c ng<br /> nghi p và d ch v nh m xoá ói gi m nghèo.<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> Tm c vi c làm n nh, có thu nh p là h ng t i ph n ph i thu nh p b nh ng<br /> h p l n n ng i ta s c m th y th a m n v i h n có th m u thu n v i m c ti u mb o<br /> chính b n th n m nh. Ng i có tri th c th ng cho n n kinh t ho t ng hi u qu h n<br /> c i m h n, quan t m n s c kho và v v y có t ng tr ng nhanh h n (Mankiw, 2004 . L<br /> s ng kho h n và h nh phúc h n. Nh ng i u do c b n là l y thu nh p c a ng i giàu<br /> này góp ph n làm gi m s chi ti u l i t c x chuy n cho ng i nghèo, chính ph ph i th c<br /> h i nh l ng tr c p th t nghi p, chi phí i u hi n các chính sách tái ph n ph i thu nh p,<br /> tr b nh, chi phí cho vi c m b o an ninh tr t<br /> Th hai là gi thuy t Kaldor, sau ó c<br /> t Và g n g i nh t, n u cha m có h c v n<br /> Stiglit (1969 chính th c hóa, cho r ng xu<br /> cao th con cái c ng ít có nguy c th t h c và<br /> h ng ti t ki m bi n c a ng i giàu cao h n<br /> chúng nh n c s quan t m ch m sóc nhi u<br /> so v i ng i nghèo. N u t c t ng tr ng<br /> h n. Th ng qua phát tri n giáo d c, ch m sóc<br /> c a GDP có quan h tr c ti p v i t l ti t ki m<br /> y t và dinh d ng làm ch t l ng NNL<br /> so v i thu nh p qu c d n, th n n kinh t ph n<br /> c n ng l n, có s c kh e t t, tu i th t ng,<br /> ph i b t b nh ng h n có th t ng tr ng<br /> có tay ngh cao, ti p c n v i vi c làm, vi c<br /> nhanh h n so v i các n n kinh t ph n ph i<br /> làm m c l ng cao, t ng n ng su t lao ng<br /> thu nh p c ng b ng h n. V v y, ph n ph i l i<br /> t o thu nh p gi m ói nghèo, n ng cao a v<br /> thu nh p t ng i giàu cho ng i nghèo b ng<br /> ng i lao ng trong gia nh và x h i. V v y,<br /> cách ánh thu l y ti n cao h n s làm gi m<br /> i m i và phát tri n GDNN góp ph n t o n n<br /> t l ti t ki m c a n n kinh t v i t cách là<br /> s g n k t và b n v ng x h i.<br /> m t t ng th .<br /> 1.4. hát tr n k nh t v b nh ng c<br /> Theo l thuy t t ng tr ng t n c i n, ti t<br /> h và g n k t x h<br /> ki m là y u t then ch t quy t nh quá tr nh<br /> PTKT có n i dung và ngh a khá toàn tích l y t b n và gi m ti t ki m s làm gi m<br /> di n, là m c ti u và c v ng c a các d n t c t ng tr ng kinh t . Lu n c cu i c ng ng<br /> trong m i th i i. PTKT bao hàm trong nó m i h cho quan i m c n hy sinh m c ti u c ng<br /> quan h bi n ch ng gi a t ng tr ng kinh t b ng n n kinh t t ng tr ng nhanh h n<br /> và c ng b ng x h i. T ng tr ng và PTKT là li n quan n tính kh ng th chia c t c<br /> i u ki n ti n quy t và c b n gi i quy t c a u t . N u các d án u t m i y u c u<br /> CBXH. CBXH v a là m c ti u ph n uc a m t kho n ti n ban u l n, trong i u ki n<br /> nh n lo i, v a là ng l c quan tr ng c a s kh ng có các th tr ng v n hi u qu cho phép<br /> phát tri n. M c CBXH càng cao th tr nh t ng h p các ngu n l c c a các nhà u t<br /> phát tri n, tr nh v n minh c a x h i càng nh , th ph n ph i sao cho t p trung cc a<br /> có c s b n v ng. c i s h tr u t m i và do ó d n n t ng<br /> tr ng nhanh h n.<br /> S tác ng qua l i gi a t ng tr ng kinh<br /> t v i B CH và GKXH c xét theo các n i b) T c ng ti u c c c a b t b nh ng<br /> dung: thu nh p n t ng tr ng kinh t<br /> a) T c ng tích c c c a b t b nh ng m t thái c c khác, nhi u nhà kinh t<br /> thu nh p n t ng tr ng kinh t cho r ng b t b nh ng thu nh p có nh h ng<br /> ti u c c n t ng tr ng kinh t , c bi t<br /> Quan i m cho r ng b t b nh ng thu<br /> trong b i c nh các n c ang phát tri n. Theo<br /> nh p có th nh h ng tích c c n t ng<br /> Todaro (1998 , thu nh p th p và m c s ng<br /> tr ng kinh t c d a tr n ba lu n c c<br /> th p c a ng i nghèo d n n ch dinh<br /> th nh sau:<br /> d ng, t nh tr ng s c kho kém và ít c ti p<br /> Th nh t, theo l thuy t truy n th ng, c n v i h th ng giáo d c ti n ti n. i u này<br /> th c hi n m c ti u c ng b ng x h i, c bi t<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> làm gi m c h i tham gia ho t ng kinh t và khai nhi u ph ng th c d y ngh a d ng,<br /> n ng su t lao ng c a h , và v th tr c ti p linh ho t d y ngh cho lao ng n ng th n<br /> hay gián ti p nh h ng x u t i quá tr nh t ng và các i t ng chính sách (ng i nghèo, lao<br /> tr ng. Do v y, u t vào giáo d c và y t , ng b thu h i t canh tác, b xu t ng ,<br /> m b o ng i nghèo c ti p c n các d ch ng i d n t c thi u s th ng qua vi c l ng<br /> v giáo d c và y t c ng là nh ng bi n pháp ghép Ch ng tr nh M c ti u qu c gia v i ng n<br /> c n thi t giúp ng i nghèo có c h i t m vi c sách a ph ng, h tr c a doanh nghi p<br /> làm v i n ng su t cao h n và có thu nh p t t Xu t hi n nhi u m h nh d y ngh a d ng,<br /> h n. Tr nh lao ng c ng nh h ng gián sáng t o nh d y ngh t i các doanh nghi p,<br /> ti p t i ch t l ng t ng tr ng th ng qua s d y ngh cho các khu c ng nghi p, li n k t<br /> d ng và qu n l ngu n tài nguy n t t h n. gi a c s d y ngh v i doanh nghi p óng<br /> B n c nh u t vào con ng i, chính sách tr n a bàn... Góp ph n gi m nghèo b n v ng,<br /> u t c ng và gi m tr c p i v i các d ch n ng cao ch t l ng NNL a ph ng, th c<br /> v x h i cao c p có l i cho ng i giàu c ng hi n thành c ng ti u chí “Thu nh p, h nghèo<br /> có tác ng gi m ch nh l ch v thu nh p và có và t l lao ng trong tu i có vi c làm<br /> l i cho t ng tr ng. th ng xuy n trong c ng cu c x y d ng n ng<br /> th n m i tr n a bàn nhi u t nh trong khu v c.<br /> 2. Tác ng GD v phát tr n k nh<br /> t , b nh ng c h và g n k t x h khu ào t o ngh t ng b c chuy n t<br /> v c T B c, T gu n, T am B h ng cung sang h ng c u góp ph n t o<br /> n n s chuy n bi n tích c c trong chuy n i<br /> Nhi u a ph ng trong khu v c ban<br /> c c u kinh t , c c u lao ng, gi i quy t vi c<br /> hành Quy t nh ph duy t k ho ch d y ngh<br /> làm và xoá ói gi m nghèo c a khu v c. Tuy<br /> - gi i quy t vi c làm hàng n m Quy t nh ph<br /> nhi n s li u th ng k cho th y, t l lao ng<br /> duy t Ch ng tr nh phát tri n NNL Quy t nh<br /> t 15 tu i tr l n ang làm vi c trong n n kinh<br /> ph duy t quy ho ch phát tri n NNL ph duy t<br /> t qua ào t o ph n theo khu v c TB,TN,<br /> Quy t nh ban hành chính sách h tr th c<br /> TNB so v i c n c giai o n 2010- 2016 còn<br /> hi n c ch ào t o ngh ( TN theo n t<br /> th p c bi t khu v c T y Nam B (b ng 1 .<br /> hàng c a các n v s d ng lao ng tri n<br /> <br /> B ng 1 l lao ng t 15 tu tr l n ang làm v c trong n n k nh t qua<br /> ào t o ph n th o khu v c B, , Bga o n 2010-201<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> gu n T ng c c th ng k<br /> - Thu nh p b nh qu n u ng i m t t ng i th p và th p h n i m c thu nh p<br /> tháng theo giá hi n hành ph n theo khu v c b nh qu n c a c n c. (b ng 2<br /> các n m u t ng, tuy nhi n m c thu nh p<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> B ng 2 hu nh p b nh qu n u ng m t tháng th o g á h n hành ph n th o th o<br /> khu v c và c n c g a o n 2010-201<br /> n v tính ngh n ng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> gu n T ng c c th ng k<br /> - T l h nghèo ph n theo theo khu v c hàng n m giai o n 2010-2016 u gi m, t l h<br /> nghèo n m 2016 là th p so v i tr s trung b nh c a c n c (b ng 3<br /> B ng 3 l h nghèo ph n th o khu v c và c n cga o n 2010-201<br /> n v tính %<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> gu n T ng c c th ng k<br /> <br /> H s b t b nh ng trong ph n ph i thu tuy nhi n h s này có xu th t ng báo hi u s<br /> nh p so v i c n c, s li u th ng k h s b t b nh ng trong ph n ph i và thu nh p, ó<br /> b t b nh ng trong ph n ph i thu nh p (h c ng là th ng s r t quan tr ng, c n quan t m<br /> s Gini c a khu v c TB,TN, TNB giai o n i v i nhà l nh trong nh h ng phát tri n<br /> 2010-2016 n m trong kho ng 0.4 Gini 0.5 kinh t m b o t ng tr ng và b t b nh ng<br /> m c b t b nh ng thu nh p trung b nh, trong thu nh p khu v c.<br /> <br /> <br /> B ng 4 s b t b nh ng trong ph n ph thu nh p (h s G n<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> gu n T ng c c th ng k<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> h ng nh n nh khá quát tác ng GD v ,B C và G khu v c B c,<br /> gu n, am B<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3.M t s g pháp phát tr n GD h c ngh , ng i d y, ng i qu n l là ng<br /> khu v c TB,T ,T B nh m PTKT, BDCH, bào DTTS trong các làng ngh , trong các<br /> GKXH doanh nghi p khi tham gia TN, c s GDNN<br /> thu c khu v c TB,TN,TNB theo quy nh c a<br /> 3.1. m qu n l nhà n c v<br /> Lu t GDNN<br /> GD<br /> - Ng n sách nhà n c ti p t c u<br /> - X y d ng, ban hành h th ng các v n<br /> t ng b cho ào t o nh n l c thu c các<br /> b n quy ph m pháp lu t h ng d n thi hành<br /> ngành, ngh tr ng i m qu c gia, các ngành,<br /> Lu t GDNN và các lu t có li n quan theo<br /> ngh ti p c n v i tr nh ti n ti n c a khu<br /> h ng i m i c n b n, toàn di n GDNN y<br /> v c, qu c t chú tr ng phát tri n GDNN các<br /> m nh c i cách th t c hành chính trong l nh<br /> v ng có i u ki n KT-XH c bi t khó kh n,<br /> GDNN t o m i tr ng u t thu n l i cho các<br /> v ng d n t c thi u s , bi n gi i, h i o, v ng<br /> nhà u t , các doanh nghi p nh t là doanh<br /> ven bi n u ti n khu v c TB,TN,TNB ut<br /> nghi p n c ngoài vào l nh v c GDNN, c<br /> ào t o các ngh truy n th ng, làng ngh , các<br /> bi t u t cho khu v c TB,TN,TNB<br /> ngh th tr ng lao ng có nhu c u nh ng<br /> - Ti p t c hoàn thi n các c ch , chính khó x h i hóa<br /> sách i v i nhà giáo, cán b qu n l , ng i<br /> - Hoàn thi n c ch qu n l nhà n c<br /> h c và c s GDNN, c bi t i v i ng i<br /> v GDNN n ng cao n ng l c qu n l c a c<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> quan qu n l nhà n c v GDNN các c p - Có k ho ch n ng cao ch t l ng nhà<br /> hoàn thi n c ch t ch , n ng cao tính t giáo khu v c TB,TN,TNB th ng qua ào t o,<br /> ch , t ch u trách nhi m c a các c s GDNN b i d ng, b o m 100% nhà giáo d y các<br /> ph h p v i khu v c TB,TN,TNB ngành, ngh tr ng i m qu c gia, qu c t và<br /> khu v c ASEAN c b i d ng t chu n<br /> - y m nh c ng tác nghi n c u khoa<br /> v k n ng, nghi p v s ph m, ngo i ng , tin<br /> h c GDNN i v i ng bào DTTS x y d ng<br /> h c 70% nhà giáo d y các ngành, ngh kh ng<br /> án phát tri n h th ng nghi n c u khoa h c<br /> c u t tr ng i m c b i d ng t<br /> các c s GDNN khu v c TB,TN,TNB, tr c<br /> chu n v k n ng ngh , nghi p v s ph m,<br /> m t t p trung vào l nh v c ngành ngh n ng<br /> ngo i ng , tin h c và ki m tra, ánh giá k<br /> nghi p, truy n th ng, làng ngh ... sau ó là<br /> n ng th c hành ngh có kho ng 50% nhà<br /> l nh v c, ngành ngh ph h p v i ti m n ng<br /> giáo c b i d ng n ng cao v c ng ngh<br /> phát tri n kinh t , v n hóa, x h i, du l ch khu<br /> m i, ngo i ng , tin h c, ki n th c kinh doanh<br /> v c TB,TN,TNB.<br /> và kh i s doanh nghi p và ki n th c h i nh p<br /> - Ti p t c y m nh x h i hoá, a qu c t .<br /> d ng ngu n l c cho phát tri n GDNN khu<br /> - Nhà n c b o m vi c ào t o và b i<br /> v c TB,TN,TNB bao g m, nhà n c, doanh<br /> d ng i ng nhà giáo trong c s GDNN<br /> nghi p, ng i h c, các nhà u t trong và<br /> (trong và ngoài n c theo h ng chu n hóa,<br /> ngoài n c, trong ó ngu n ng n sách nhà<br /> v s l ng có c c u h p l theo ngh và<br /> n c là quan tr ng<br /> tr nh ào t o. Huy ng các nhà khoa h c,<br /> 3.2. Rà soát s p x p m ng l c s cán b k thu t, ngh nh n, ng i lao ng<br /> GD có tr nh k n ng ngh cao, n ng d n s n<br /> - T p trung ch o các c s GDNN khu xu t gi i tham gia d y ngh cho lao ng n ng<br /> v c TB,TN,TNB ang ho t ng t t y m nh th n, u ti n khu v c TB,TN,TNB.<br /> th c hi n các gi i pháp nh m n ng cao ch t - Chu n hóa i ng cán b qu n l d y<br /> l ng và hi u qu ho t ng GDNN g n v i ngh khu v c TB,TN,TNB. X y d ng n i dung,<br /> tích c c tri n khai th c hi n c ch t ch theo ch ng tr nh ào t o, b i d ng cán b qu n<br /> Ngh nh s 16/2015/N -CP ngày 14/02/2015 l d y ngh ph h p khu v c TB,TN,TNB h nh<br /> c a Chính ph . thành i ng cán b qu n l d y ngh có tính<br /> - Rà soát s p x p m ng l i c s GDNN chuy n nghi p. C n b sung ch ti u và l tr nh<br /> khu v c TB,TN,TNB cho ph h p c i m a chu n hóa<br /> l , d n c , nh h ng phát kinh t hài hòa v i 3.3.2.Ph t tri n ch ng tr nh, gi o tr nh<br /> phát tri n v n hóa, g n v i ti n b và c ng<br /> - i v i các ngh tr ng i m qu c gia và<br /> b ng x h i khu v c TB,TN,TNB theo tinh th n<br /> các ngh kh ng ph i tr ng i m qu c gia c n<br /> Lu t GDNN.<br /> y nhanh vi c x y d ng các chu n u ra<br /> 3.3. u k n b o m ch t l ng d a tr n ti u chu n ngh ph h p v i Khung<br /> GD hu v c B, , B tr nh qu c gia các tr ng tri n khai x y<br /> 3.3.1.Ph t tri n i ng gi o vi n và c n d ng các ch ng tr nh, giáo tr nh ào t o ph<br /> b qu n l GD h p i t ng ào t o và nhu c u s d ng lao<br /> ng trong khu v c.<br /> - Phát tri n s l ng nhà giáo, c bi t<br /> có chính sách thu hút nhà giáo mi n xu i, d n - Rà soát và i u ch nh vi c x y d ng các<br /> t c tham gia TN khu v c TB,TN,TNB b o ch ng tr nh tr nh s c p, theo h ng linh<br /> m áp ng m c ti u TN n n m 2025 ho t, t ng tính th c hành ph h p v i th c t<br /> l nh v c ngành, ngh , i u ki n c a t ng khu<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> v c TB,TN,TNB rà soát, i u ch nh ch ng 3.4. Phát tr n làng ngh tru n th ng<br /> tr nh, giáo tr nh ki n th c kinh doanh và kh i c a a ph ng và khu v c TB,T ,T B<br /> s doanh nghi p cho lao ng n ng th n h c<br /> 3.4.1.T m ki m, m r ng th tr ng ti u<br /> ngh khu v c TB,TN,TNB.<br /> th s n ph m làng ngh<br /> 3.3.3.T ng c ng c s v t ch t, thi t b<br /> Th tr ng là v n s ng còn quy t nh<br /> d y ngh<br /> s thành b i c a các làng ngh . Th c ti n,<br /> - xu t chính sách h tr c s GDNN nh ng c s , nh ng làng ngh y m nh và<br /> khu v c TB,TN,TNB x y d ng và th c hi n phát tri n s n xu t u là nh ng n i gi i quy t<br /> l tr nh chu n hóa c s v t ch t, thi t b t t c u ra. Phát tri n th tr ng y<br /> d y ngh , áp ng y u c u ch t l ng TN ph i c n c vào nhi u y u t nh : Thu nh p<br /> cung ng cho th tr ng lao ng khu v c c a ng i d n, nhu c u i v i s n ph m hi n<br /> TB,TN,TNB. t i và trong t ng lai, c ng nh m u m , giá<br /> thành s n ph m G n k t s n ph m v i th<br /> - N ng cao ch t l ng c ng tác ào t o,<br /> tr ng là m t trong nh ng n i dung quan tr ng<br /> b i d ng cán b qu n l c s v t ch t, áp<br /> nh t c a chi n l c th tr ng. Phát tri n th<br /> ng nhu c u c a các c s GDNN khu v c<br /> tr ng u vào (lao ng, th ng tin, khoa h c<br /> TB,TN,TNB<br /> c ng ngh , nguy n v t li u và th tr ng<br /> 3.3.4.G n k t v i doanh nghi p trong ào s n ph m cho các làng ngh . gi i quy t t t<br /> t o ngh v n th tr ng cho các ngành ngh truy n<br /> - C th hóa các c ch , chính sách g n th ng c n ph i có s n l c t hai phía, ó là<br /> k t gi a doanh nghi p v i c s GDNN ph các c quan ch c n ng và các n v s n xu t<br /> h p v i t ng khu v c TB,TN,TNB theo quy kinh doanh.<br /> nh c a Lu t GDNN và Ngh nh s 48/2015/ 3.4.2. i m i trang thi t b và c ng ngh<br /> N -CP ngày 15/5/2015 c a Chính ph quy s n xu t s n ph m làng ngh<br /> nh chi ti t m t s i u c a Lu t GDNN<br /> Ch có i m i trang thi t b , c ng ngh<br /> - Ph i h p v i T ng c c Thu , B Tài s n xu t m i giúp các ngành ngh n ng cao<br /> chính tri n khai áp d ng chính sách mi n thu n ng su t, ch t l ng và s c c nh tranh tr n<br /> thu nh p cho doanh nghi p khi tham gia ho t th tr ng, m i giúp cho các làng ngh ng<br /> ng GDNN t i t ng khu v c TB,TN,TNB v ng và c nh tranh c v i hàng c ng<br /> - H ng d n cách th c doanh nghi p nghi p thành th . Nh ng c ng c n l u r ng<br /> d dàng, ch ng c ng v i c s GDNN khu vi c i m i thi t b và c ng ngh m i ph i k t<br /> v c TB,TN,TNB t ch c các ho t ng GDNN, h p ch t ch v i c ng ngh truy n th ng th<br /> m i gi c nét c s c c a s n ph m.<br /> - H nh thành Qu Phát tri n GDNN ho t<br /> ng theo quy nh c a pháp lu t v qu x giúp cho các c s s n xu t có th i<br /> h i, qu t thi n. Qu có s óng góp chính m i thi t b và c ng ngh ngoài s h tr v<br /> c a doanh nghi p, cá nh n, các t ch c x h i, v n ng i s n xu t có i u ki n u t mua<br /> các t ch c qu c t nh m t o th m ngu n l c s m trang thi t b Nhà n c c n có s h tr<br /> cho ho t ng GDNN khu v c TB,TN,TNB trong vi c nghi n c u hoàn thi n c ng ngh<br /> m i, ch t o máy móc thi t b m i h ng d n<br /> - ánh giá ch t l ng ào t o: t ch c cung c p th ng tin v thi t b c ng ngh ngo i<br /> kh o sát v t nh h nh vi c làm c a h c sinh, nh p, ng i s n xu t có i u ki n chon l c<br /> sinh vi n sau khi t t nghi p và ánh giá c a cho ph h p.<br /> ng i s d ng lao ng v ch t l ng ào t o<br /> t i các c s GDNN khu v c TB,TN,TNB. 3.4.3. Huy ng ngu n v n<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> V i quy m s n xu t nh nh hi n nay, ngh th n, b n trong th i k dài cho khu v c<br /> v n u t s n xu t cho các ngành ngh kh ng T y B c, toàn t nh, cho t ng làng ngh .<br /> l n nh ng vi c u t i m i c ng ngh n ng<br /> N ng cao vai trò, n ng l c c a i ng<br /> cao ch t l ng s n ph m r t khó kh n. có<br /> cán b các th n, b n v th c t cho th y y<br /> v n s n xu t kinh doanh th ng i s n xu t<br /> là l c l ng có quy t nh r t l n t i s phát<br /> ph i dám m nh d n vay v n, ph i có ph ng<br /> tri n c a các làng ngh nh t là vi c ti p thu<br /> án kinh doanh kh thi, có l i ó là i u quan<br /> ngh m i p<br /> trong nh t.<br /> Tà l u tham kh o<br /> Nhà n c n gi n hoá th t c cho vay<br /> v n c a các ng n hàng, các qu tín d ng hi n 1. ng C ng s n Vi t Nam (2011 ,<br /> nay. Trong các làng ngh , n n phát tri n h nh Chi n l c phát tri n KT-XH 2011 - 2020, Hà<br /> th c cho vay qua các t ch c oàn th a N i.<br /> ph ng, th c t cho th y y là m h nh cho 2 . Qu c h i N c C ng hòa X h i Ch<br /> vay có hi u qu . Các ng n hàng th ng m i ngh a Vi t Nam (2014 , Lu t Giáo d c ngh<br /> và các qu u t phát tri n c n ph i n ng cao nghi p s 74/2014/QH.<br /> trách nhi m và t o i u ki n cho các c s , h<br /> gia nh làm ngh vay v n phát tri n s n 3 . Qu c h i N c C ng hòa X h i<br /> xu t tr n c s th m nh hi u qu c a các Ch ngh a Vi t Nam (2013 , Lu t vi c làm s<br /> d án. 38/2013/QH13<br /> <br /> Nhà n c c n t o l p m i tr ng kinh 4 . Nguy n ng Th o (2001 , Nghi n<br /> t v m n nh mà tr óc h t là “h m nóng c u “M i quan h gi a ch t l ng NNLv i<br /> l i n n kinh t t o ni m tin cho các nhà u phát tri n kinh t n c ta hi n nay .<br /> t . Ngoài vi c t ng th m v n u t c a Ng n 5 . Th t ng Chính ph (2011 , Chi n<br /> sách nhà n c, ngu n v n tín d ng h tr l c phát tri n nh n l c Vi t Nam th i k 2011<br /> cho các c s s n xu t, c n tranh th s u 2020, (Ban hành kèm theo Quy t nh s<br /> t giúp c a các t ch c qu c t qua các d 579/Q -TTg ngày 19/4/2011 c a Th t ng<br /> án u t phát tri n n ng nghi p n ng th n. Chính ph , Hà N i.<br /> 3.4.4. Hoàn thi n h th ng chính s ch 6 . Th t ng Chính ph (2011 , Quy t<br /> ph p lu t t o m i tr ng lành m nh cho c c nh s 1033/Q -TTg ngày 30/6/2011 v phát<br /> ngành ngh t n t i và ph t tri n tri n giáo d c, ào t o và d y ngh v ng T y<br /> Có chính sách mi n gi m thu cho nh ng Nam B giai o n 2011-2015<br /> c s ngành ngh th n b n m i c thành 7 . B i T t Th ng (2015 , “V n giáo<br /> l p, ho c m i c kh i ph c tu thu c vào d c, ào t o và phát tri n ngu n nh n l c cho<br /> lo i ngh lo i s n ph m. C n có bi n pháp phát tri n b n v ng T y Nguy n Vi n Hàn<br /> khuy n khích các ch u t ng i thành ph l m Khoa h c và C ng ngh Vi t am ch tr .<br /> ho c ng i n c ngoài b v n u t cho<br /> 8 . Phan Chính Th c, “Nh ng gi i pháp<br /> c ng nghi p th n, b n.<br /> phát tri n TN góp ph n áp ng nh n l c<br /> Chính quy n a ph ng t o i u ki n cho s nghi p CNH, H H , n m 2003.<br /> thu n l i cho cho vi c thu t phát tri n<br /> ngành ngh th n, b n gi i quy t vi c làm cho 9 . Tr n V n Trung (2015 , Chính sách<br /> phát tri n ngu n nh n l c tr V ng T y b c<br /> ng i lao ng<br /> Vi t Nam hi n nay, Lu n án Ti n s , Th vi n<br /> Quy ho ch, x y d ng và th c hi n các Qu c gia, Hà N i.<br /> ch ng tr nh t ng quan phát tri n ngh và làng<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> à l un c ngoà 3 . Gill, I. and Kharas, H. (2007 , An<br /> East Asian Renaissance: Ideas for Economic<br /> 1 . Achim Spiller, Julian Voss (2007 ,<br /> Growth, The World Bank, Washington DC<br /> Vocational training in the eld of agriculture:<br /> empirical results, University of Goettingen, 4 . International Labour Workshop 92nd<br /> Germany. (2004 , “Human Resources poly Development<br /> and Training , Gi never<br /> 2 . AusAID (2004 , “Ph n tích hi n tr ng<br /> nghèo ói ng b ng S ng C u Long ,<br /> NXBYH gi y phép xu t b n s : 4-13/XB-QLXB,<br /> ngày 10 -01-2005<br /> <br /> DEVELOPING VOCATIONAL EDUCATION AND TRAINING TO<br /> BOOST ECONOMIC GROWTH, CREATE EQUAL OPPORTUNITIES<br /> AND SOCIAL CONNECTION IN NORTHWEST, CENTRAL<br /> HIGHLAND, AND SOUTHWEST REGIONS.<br /> Truong Anh Dung<br /> Email: dunggdvt@yahoo.com<br /> <br /> <br /> Abstract<br /> n developing and exercising socio-economic development policies, it is necessary to pay<br /> proper attention to marginali ed and disadvantage ethnic groups living in remoted areas to adjust<br /> the gap between the rich and the poor as well as to stabili e the social development sustainably.<br /> This will help to make significant progress in developing the economic, cultural, and social aspects<br /> of ethnic minority groups in orthwest mountainous region, Central Highland, Southwest region,<br /> Central Coastal region in a sustainable way. Furthermore, better policies may enhance education<br /> and later human resources quality and promote the development of vocational training for ethnic<br /> minority groups in poor regions.<br /> words orthwest, Central Highland, Southwest, VET, economic development, equal<br /> opportunity, social connection.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Truong Anh Dung - Directorate of Vocational Education and Training<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1