BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ CÔNG THƢƠNG
VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƢỢC, CHÍNH SÁCH CÔNG THƢƠNG
-------------------
LÊ THỊ THU HƢƠNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Hà Nội, 2022
PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
HÀNG HÓA VIỆT NAM Ở NƢỚC NGOÀI
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ CÔNG THƢƠNG
VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƢỢC, CHÍNH SÁCH CÔNG THƢƠNG
-------------------
LÊ THỊ THU HƢƠNG
Chuyên ngành: Kinh doanh thƣơng mại
Mã số: 9.34.01.21
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC
Ngƣời hƣớng dẫn 1: PGS. TS. Đinh Văn Thành
Ngƣời hƣớng dẫn 2: PGS. TS. Ngô Thị Tuyết Mai
Hà Nội, 2022
PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
HÀNG HÓA VIỆT NAM Ở NƢỚC NGOÀI
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi.
Các số liệu sử dụng phân tích trong Luận án nguồn gốc ràng, đã công bố theo
đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu trong Luận án do tôi tự tìm hiểu, phân tích một
cách trung thực, khách quan phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Các kết quả y
chƣa từng đƣợc công bố trong bất k nghiên cứu nào khác.
Hà nội, ngày ….. tháng ….. năm 2022
Tác giả
Lê Thị Thu Hƣơng
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................................... iii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................................................... viii
DANH MỤC BẢNG, HÌNH ...............................................................................................................x
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................................1
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án .............................................................................. 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................ 3
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3
4. Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3
5. Những đóng góp mới của Luận án ........................................................................... 6
6. Kết cấu của Luận án .................................................................................................. 6
CHƢƠNG 1. ..........................................................................................................................................8
TNG QUAN CÁC NG TRÌNH NGHIÊN CU ĐÃ CÔNG B TRONG VÀ
NGOÀI NƢỚC LIÊN QUAN ĐẾN PHÁT TRIN HỆ THỐNG PHÂN PHỐI VIỆT
NAM NƢC NGOÀI .....................................................................................................................8
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu .................................................................. 8
1.1.1. Các nghiên cứu về phát triển hệ thống phân phối hàng hóa nói chung
...........................8
1.1.2. Các nghiên cu v phát trin h thng phân phi hàng hóa mt quc gia nưc
ngoài
..................................................................................................................................................... 11
1.1.3. Các nghiên cứu về phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài
13
1.2. Những khoảng trống về lý luận và thực tiễn ...................................................... 19
CHƢƠNG 2. ...................................................................................................................................... 21
CƠ S LÝ LUN VÀ KINH NGHIM THC TIN V PHÁT TRIN H THNG
PHÂN PHỐI HÀNG HÓA CỦA MỘT QUỐC GIA Ở NƢỚC NGOÀI .................................. 21
2.1. Khái niệm vai trò của phát triển hệ thống phân phối hàng hóa của một
quốc gia ở nƣớc ngoài .................................................................................................. 21
2.1.1. Một số khái niệm
..................................................................................................................... 21
2.1.2. Vai trò của phát triển hệ thống phân phối hàng hóa ở nước ngoài
................................ 25
2.2. Đặc điểm các hình thức phát triển hệ thống phân phối hàng hóa của một
quốc gia ở nƣớc ngoài .................................................................................................. 27
2.2.1. Đặc điểm phát triển hệ thống phân phối hàng hóa của một quốc gia ở nước ngoài 27
2.2.2. Các hình thức phát triển hệ thống phân phối hàng hóa ở nước ngoài
.............................. i
2.3. Nội dung tiêu chí đánh giá sự phát triển hệ thống phân phối hàng hóa của
một quốc gia ở nƣớc ngoài .......................................................................................... 38
2.3.1. Nội dung phát trin h thng phân phi hàng hóa ca mt quc gia nưc ngoài 38
2.3.2. Tiêu chí đánh giá sự phát triển hệ thống phân phối hàng hóa ca mt quc gia nưc
ngoài
..................................................................................................................................................... 42
2.4. Nhân tố ảnh hƣởng đến sự phát triển hệ thống phân phối hàng hóa của một
quốc gia ở nƣớc ngoài .................................................................................................. 44
2.4.1. Nhân tố quốc tế, khu vc
....................................................................................................... 44
2.4.2. Nhân tố quốc gia
..................................................................................................................... 46
2.4.3. Nhân tố thuộc ngành kinh doanh
................................................................................... 49
2.4.4. Nhân tố thuộc các nhà phân phối
........................................................................................ 52
2.5. Kinh nghiệm của một số quốc gia về phát triển hệ thống phân phối ng hóa
ở nƣớc ngoài và bài học rút ra cho Việt Nam ........................................................... 53
2.5.1. Kinh nghim ca một s quc gia v phát trin h thng phân phi hàng hóa ở nước
ngoài
..................................................................................................................................................... 53
2.5.2. Bài hc rút ra cho Vit Nam
.................................................................................................. 56
CHƢƠNG 3 ........................................................................................................................................ 59
THC TRNG PHÁT TRIN H THỐNG PHÂN PHI HÀNG A VIT NAM
NƢỚC NGI GIAI ĐOẠN 2016-2020 ....................................................................................... 59
3.1. Phân tích thực trạng phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam
nƣớc ngoài .................................................................................................................... 59
3.1.1. Phát triển h thng phân phi hàng hóa Vit Nam ra nưc ngoài tng qua đưa hàng
hóa Vit Nam vào hthng phân phi ca các Tp đoàn trên thế gii
.................................... 59
3.1.2. Tình hình phát trin h tng phân phối hàng hóa Vit Nam nước ngoài do nhà
nước hoặc doanh nghiệp Vit Nam đu tư
................................................................................... 65
3.1.3. Tình hình phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài
............... 77
3.2. Thực trạng các nhân tố ảnh hƣởng đến phát triển hệ thống phân phối hàng
hóa Việt Nam ở nƣớc ngoài ........................................................................................ 86
3.2.1. Nhân tố quốc tế
........................................................................................................................ 86
3.2.2. Nhân tố quốc gia
..................................................................................................................... 92