B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
ĐỖ TH LAN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIU
CA HC SINH TRONG DY HỌC VĂN BẢN
VĂN HỌC LP 9
Chuyên ngành: Lý lun và PPDH b môn Văn và Tiếng Vit
Mã s: 9.14.01.11
TÓM TT
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HC GIÁO DC
HÀ NI - 2023
CÔNG TRÌNH ĐƯC HOÀN THÀNH TI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
Người hướng dn khoa hc:
2. GS. TS Nguyn Thanh Hùng
Phn bin 1: PGS.TS Hoàng Th Mai
Trường Đại hc Hồng Đức
Phn bin 2: PGS.TS Phan Th Hng Xuân
Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
Phn bin 3: PGS.TS Lê Thi Tân
Trường Đại hc Th đô Hà Ni
Lun án s đưc bo v tc Hi đng chm lun án cp Tng hp ti
Trường Đại học Sư phạm Hà Ni vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm…
Có th tìm hiu lun án tại thư viện: Thư vin Quc Gia, Hà Ni
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
1. TS. Nguyn Trng Hoàn
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
1. Đỗ Thị Lan, 2016. Nâng cao năng lực đọc hiểu tác phẩm văn chương cho
học sinh lớp 9 thuộc huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, Tuyển tập công trình
nghiên cứu Ngữ văn học, Tuyển tập công trình nghiên cứu ngữ văn học,
Nxb Đại học Sư phạm, tr. 524 - 529
2. ĐTh Lan, 2016. Phát triển năng lực đọc hiểu của học sinh khi dạy học
đoạn trích “Những ngôi sao xã i” của Minh Kh [Ngữ n 9], Tạp
c Go dục, ISSN 2354 0753, s392 ( 1 - 4/2016), tr. 34 - 37
3. ĐThLan, 2016. Dạy học đọc hiểu văn bn tsự Ngữ văn 9 - Đôi điều lưu
ý, Tạp chí Go dục, ISSN 2354 0753, số 392 (kì 2 - 10/2016), tr. 45 - 47
4. Đỗ Thị Lan, 2018. Dạy học bằng trải nghiệm qua hình thức kịch hóa văn
bản Hoàng Lê Nhất thông chí của tác giả Ngô Gia Văn Phái (Ngữ văn 9,
tập 1) nhằm phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh tại trước trung học
sở Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, Tạp chí Giáo dục, ISSN
2354 0753, số 442 (kì 2 - 11/2016), tr. 41 - 48
5. Đỗ Thị Lan, 2018. Practising reading skills in teaching the poem “Dong
chi” [Comrade] of year - old children using Montessori method, Tạp chí
Giáo dục, ISSN 2588, số 04 (kì 24- 9/2018), tr. 45 - 47
6. Đỗ Thị Lan, 2022. Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản văn học của học
sinh lớp 9 trong dạy học bài thơ “Sang thu” (Hữu Thỉnh), Tạp cGiáo
dục. ISSN 2354 0753, số đặc biệt 7, (6/2022), tr.36 - 40
7. Đỗ Thị Lan, 2022. Cấu trúc phát triển năng lực đọc hiểu văn bản văn học
của học sinh lớp 9 trong dạy học môn Ngữ văn, Tạp cGiáo dục. ISSN
2354 0753, số đặc biệt 7, (6/2022), tr.6 - 9
1
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Xu hưng tn cu a o theo nhng đòi hỏi mi v ngun nhân lc
1.2. Phát triển năng lực đc hiu mt nhim v trng m trong dy hc
đọc hiểu văn bn can Ng văn là vn đ cần được quan m
1.3. Thc tin dy học theo định hướng phát triển năng lực đọc hiểu văn bn
văn học ngày nay vn còn nhiu vấn đề “m ngỏ”
1.4. Tm quan trng ca vic dy học đọc hiểu văn bản văn học lp lp 9
2. Đối tượng và phm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cu
Năng lực đọc hiu các bin pháp phát triển năng lực đọc hiu VBVH ca
HS lp 9.
Phm vi nghiên cu
Vấn đ phát trin năng lực đọc hiu ca HS đã được bàn đến nhiu khía
cnh/bình din khác nhau, đây một vấn đề rng ln. vy, chúng tôi gii hn
phm vi ca vấn đề nghiên cu :
- Năng lực đọc hiu và cách thc t chc dy học để phát triển năng lực đọc
hiu ca HS lp 9 trong dy hc VBVH.
- Đối tượng: Hc sinh lp 9.
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
Mục đích nghiên cứu
Luận án hướng ti mục đích phát triển năng lực đc hiu VBVH ca HS
lp 9 thông qua h thng các chiến thuật tác động trc tiếp hoc gián tiếp đến
quá trình đọc hiu VB ca HS lớp 9 qua ba giai đoạn trước khi đọc, trong khi
đọc sau khi đọc. Qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn din nn giáo dc
theo định hướng phát trin phm chất và năng lực người hc.
Nhim v nghiên cu
Để đạt được mục đích nghiên cứu đặt ra, chúng tôi xác định các nhim v c
th như sau:
2
- Tng quan tình hình nghiên cu v đọc hiểu, năng lực đọc hiu, dy hc
phát triển năng lực đọc hiểu cho người hc.
- Nghiên cu nhng lí luận liên quan đến đề tài như ĐHVB, NLĐH, phương
pháp và kĩ thuật dy học ĐHVB nhằm phát trin NL HS.
- Kho sát thc tin dy hc đọc hiu VBVH phát trin NLĐH văn bản
văn học ca HS lp 9.
- Cách thc t chc dy học VBVH hướng đến phát triển năng lực đọc hiu
VBVH ca HS lp 9
- Dy thc nghim kim tra hiu qu của phương pháp biện pháp đề xut
phát trin năng lực đọc hiu VBVH ca HS lp 9
4. Phương pháp nghiên cứu
Các nhóm nghiên cứu được s dng chính trong lun án:
Nhóm phương pháp nghiên cứu lun gm: phương pháp phân tích và
tng hp lí thuyết; phương pháp phân loi.
Nhóm phương pháp nghiên cu thc tin gm: phương pháp điều tra;
phương pháp thực nghiệm sư phạm.
5. Gi thuyết khoa hc
Nếu luận án đề xuất được nhng bin pháp phát triển NLĐH của HS lp 9 là
nhng chiến thuật đọc hiểu tác động trong các giai đoạn trước, trong sau khi
đọc văn bản dựa trên sở nghiên cu lun kết hp thc tin thì lun án s
đóng góp vào việc nâng cao chất lượng dy và hc Ng văn hiện nay.
6. Đóng góp của lun án
V lí lun
Lun án khái quát tình hình nghiên cu v đọc hiểu VBVH, NLĐH văn bn
văn học trong và ngoài nước;
Xác lập cơ sở lí thuyết v dy học đọc hiu VBVH ca HS lp 9.
V thc tin
Luận án đề xut mt s bin pháp phát triển năng lực đọc hiu VBVH ca
HS lp 9, c th s dng mt s chiến thuật đọc hiểu vào trong các giai đon
trước, trong sau khi đọc VB để kích hot tri thc nn, nâng cao phát trin
năng lực đọc hiu cho HS..