
iii
TÓM TẮT
Phát triển năng lực số cho SV đại học là yêu cầu cần thiết và cấp thiết của giáo dục
đại học hiện nay. NLS được xem là điều kiện tiên quyết để SV có thể học tập và làm
việc trong môi trường giáo dục mở và toàn cầu, chịu sự tác động ngày càng nhiều của
các yếu tố công nghệ. Sở hữu NLS là yếu tố sống còn để SV đạt đến thành công trong
học tập, nghiên cứu và phát triển sự nghiệp.
Tuy vậy, các nghiên cứu gần đây cho thấy, SV đại học hiện nay chưa sở hữu năng
lực số cao. Vì vậy, các cơ sở giáo dục đại học cần hỗ trợ SV phát triển năng lực quan
trọng này để không chỉ giúp SV học tập thành công tại đại học mà còn đáp ứng kịp
thời các yêu cầu mới của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực.
Luận án này nghiên cứu về vấn đề phát triển NLS cho SV đại học, gồm các nội
dung chính sau đây:
Phần Mở đầu: trình bày tính cấp thiết của đề tài, mục đích nghiên cứu, nhiệm vụ
nghiên cứu, khách thể và đối tượng nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu, phạm vi nghiên
cứu, tiếp cận và phương pháp nghiên cứu, những đóng góp mới của luận án và cấu trúc
luận án.
Chương 1: trình bày tổng quan nghiên cứu về phát triển NLS cho SV đại học.
Chương 2: trình bày cơ sở lý luận về phát triển NLS cho SV đại học, bao gồm làm
rõ các khái niệm chính của luận án, làm sáng tỏ đặc điểm, vai trò, cấu trúc và thang đo
NLS, cách thức đánh giá NLS của SV, làm sáng tỏ tầm quan trọng, mục tiêu, nội dung,
các phương thức phát triển NLS cho SV và cách thức đánh giá sự phát triển NLS của
SV đại học.
Chương 3: trình bày về thực trạng phát triển NLS cho SV tại các trường đại học
trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, gồm 2 nội dung chính: tổ chức nghiên cứu thực
trạng và kết quả nghiên cứu thực trạng phát triển NLS cho SV tại 3 trường đại học trên
địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đại diện cho 3 nhóm trường: đại học công lập đã tự
chủ, đại học công lập chưa tự chủ và đại học tư thục. Dựa trên việc phân tích kết quả