B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM K THUT
THÀNH PH H CHÍ MINH
--------
MAI ANH THƠ
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC S CHO SINH VIÊN ĐI HC
LUN ÁN TIN SĨ
Ngành: GIÁO DC HC - Mã s: 9140101
Người hướng dn khoa hc: PGS. TS. Ngô Anh Tun
Phn bin 1: PGS. TS. Nguyễn Như An
Phn bin 2: PGS. TS. Nguyn Văn Tun
Phn bin 3: PGS. TS. Phm Th Hương
Tp. H Chí Minh, tháng 09 năm 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu ca tôi.
Các s liu, kết quu trong lun án là trung thc và chưa tng được ai công b
trong bt k công trình nào khác.
TP.HCM, ngày 09 tháng 09 năm 2023
Tác gi lun án
ii
LI CẢM ƠN
Em xin gi li cảm ơn chân thành đến quý Thy/Cô ti Viện Phm K Thut,
đã hỗ trợ, góp ý, động viên tạo điều kin thun li trong sut nh trình thc hin
lun án.
Em xin y t lòng biết ơn đến Thy NAnh Tun, ngưi Thầy đã luôn tận tình
ch dẫn và thúc đẩy, giúp em vượt qua các rào cản, để có th hoàn thành lun án.
Em xin gi li cảm ơn chân thành đến Ban giám hiu, các nhà qun lý, quý thy cô
giáo, cán b viên chc các em sinh viên tại các trường Đại học Phạm K Thut
TP.HCM, Đại hc Nông Lâm TP.HCM Đại hc HUFLIT TP.HCM, các anh ch em
nghiên cu sinh đã đồng hành h tr trong quá trình hc tp, thu thp x d
liệu, cũng như công bố các kết qu nghiên cu.
Cui cùng, con xin bày t lòng biết ơn hạn đến từng thành viên trong đi gia
đình, đã luôn yêu thương và chia s, là ch da tinh thn vng chắc để con có th hoàn
thành quá trình hc tp.
TP. H Chí Minh, ngày 09 tháng 09 năm 2023
Tác gi lun án
iii
TÓM TT
Phát triển năng lực s cho SV đại hc yêu cu cn thiết và cp thiết ca giáo dc
đại hc hin nay. NLS được xem điều kin tiên quyết để SV th hc tp làm
việc trong môi trường giáo dc m toàn cu, chu s tác động ngày càng nhiu ca
các yếu t công ngh. S hu NLS yếu t sống còn để SV đạt đến thành công trong
hc tp, nghiên cu và phát trin s nghip.
Tuy vy, các nghiên cu gần đây cho thy, SV đại hc hiện nay chưa s hu năng
lc s cao. vậy, các sở giáo dục đại hc cn h tr SV phát triển năng lc quan
trọng y đ không ch giúp SV hc tp thành công tại đại học còn đáp ng kp
thi các yêu cu mi ca xã hi v cht lưng ngun nhân lc.
Lun án y nghiên cu v vấn đề phát trin NLS cho SV đại hc, gm các ni
dung chính sau đây:
Phn M đầu: trình bày tính cp thiết ca đ tài, mc đích nghiên cứu, nhim v
nghiên cu, khách th đối tượng nghiên cu, gi thuyết nghiên cu, phm vi nghiên
cu, tiếp cn và phương pháp nghiên cứu, những đóng góp mới ca lun án và cu trúc
lun án.
Chương 1: trình bày tng quan nghiên cu v phát trin NLS cho SV đại hc.
Chương 2: trình bày cơ slun v phát trin NLS cho SV đại hc, bao gm làm
các khái nim chính ca lun án, làm sáng t đặc điểm, vai trò, cu trúc thang đo
NLS, cách thức đánh giá NLS ca SV, làm sáng t tm quan trng, mc tiêu, ni dung,
các phương thc phát trin NLS cho SV cách thc đánh giá s phát trin NLS ca
SV đại hc.
Chương 3: trình bày v thc trng phát trin NLS cho SV tại các trường đại hc
trên địa bàn thành ph H Chí Minh, gm 2 ni dung chính: t chc nghiên cu thc
trng và kết qu nghiên cu thc trng phát trin NLS cho SV tại 3 trường đại hc trên
địa bàn thành ph H Chí Minh, đại diện cho 3 nhóm trường: đại hc công lập đã tự
chủ, đại hc công lập chưa tự ch đại học thục. Da trên vic phân tích kết qu
iv
nghiên cu thc trng, luận án phân tích điểm mnh, hn chế nguyên nhân, làm căn
c để đề xut bin pháp phát trin NLS cho SV đại hc.
Chương 4: trình bày bin pháp phát triển NLS cho SV đại hc thông qua vic tích
hp các ni dung phát trin NLS cho SV vào các hc phần trong chương trình đào to
thc nghim phạm bin pháp vi SV ti 2 khoa Công ngh thông tin Thi
trang và Du lch, trường Đại học Sư Phạm K Thut TP.HCM.
Phn Kết lun Khuyến ngh: trình y các kết qu đạt đưc ca nghiên cu,
các khuyến ngh v vic phát triển NLS cho SV các hướng phát trin ca nghiên
cứu trong tương lai.