
SKKN2015-2016
M C L CỤ Ụ
I. PH N M ĐU: Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
II. PH N N I DUNG Ầ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
2.Th c tr ngự ạ
2.1 Thu n l i- khó khănậ ợ
2.2 Thành công- h n chạ ế
2.3 M t m nh- m t y uặ ạ ặ ế
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đng…ế ố ộ
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã đt ra.ấ ề ề ự ề ặ
3. Gi i pháp, bi n pháp: ả ệ
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ự ệ ả ệ
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế ả ượ ả ệ ị ọ ủ ấ ề
nghiên c uứ
III. PH N K T LU N, KI N NGH Ầ Ế Ậ Ế Ị
1. K t lu n: ế ậ
2. Ki n ngh :ế ị
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L cỰ Ệ ươ ế ắ ắ
1

SKKN2015-2016
I. PH N M ĐU.Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Quá trình d y h c là quá trình h c sinh đc cu n hút vào các ho t đng doạ ọ ọ ượ ố ạ ộ
giáo viên thi t k , t ch c và ch đo đ thông qua đó h c sinh có th t khám pháế ế ổ ứ ỉ ạ ể ọ ể ự
và chi m lĩnh tri th c. ế ứ Trong quá trình d y h c, giáo viên ph i huy đng, khai thácạ ọ ả ộ
t i đa năng l c t duy cho h c sinh, t o c h i và đng viên, khuy n khích h c sinhố ự ư ọ ạ ơ ộ ộ ế ọ
bày t quan đi m, ý ki n c a mình v các v n đ đang h c. ỏ ể ế ủ ề ấ ề ọ
Môn Giáo d c công dân Trung h c c s nói chung, GDCD l p 9 nói riêng cóụ ở ọ ơ ở ớ
vai trò quan tr ng tr c ti p trong quá trình hình thành ý th c, hành vi đo đc, phápọ ự ế ứ ạ ứ
lu t và l i s ng cho h c sinh (HS).M c dù l a tu i 15;16 các em đã đc trang bậ ố ố ọ ặ ở ứ ổ ượ ị
m t l ng ki n th c khá đy đ v các khoa h c, nh ng đây cũng là l a tu i tâmộ ượ ế ứ ầ ủ ề ọ ư ứ ổ
sinh lý đang phát tri n, ch a n đnh, nh ng l i luôn mong mu n đc kh ng đnhể ư ổ ị ư ạ ố ượ ẳ ị
mình vì v y d b lôi kéo, d d vào các thói h t t x u, các hành đng trái phápậ ễ ị ụ ỗ ư ậ ấ ộ
lu t, đc bi t v i s bùng n v thông tin nh hi n nay… thì đây chính là lý doậ ặ ệ ớ ự ổ ề ư ệ
ngày càng có nhi u ng i v thành niên vi ph m pháp lu t. Th c t di n bi n c aề ườ ị ạ ậ ự ế ễ ế ủ
tình hình t i ph m th i gian qua cho ta th y rõ đi u đó. Có nhi u nguyên nhân độ ạ ờ ấ ề ề ể
ng i v thành niên vi ph m đo đc, pháp lu t và ph m t i. Nh ng trong đó cóườ ị ạ ạ ứ ậ ạ ộ ư
m t nguyên nhân quan tr ng là các em không đc trang b nh ng ki n th c phápộ ọ ượ ị ữ ế ứ
lu t c n thi t, nên d n đn vi c ng x trong cu c s ng, gi i quy t nh ng mâuậ ầ ế ẫ ế ệ ứ ử ộ ố ả ế ữ
thu n n y sinh, vi c th c hành pháp lu t cũng không đy đ, sai trái đc bi t làẫ ả ệ ự ậ ầ ủ ặ ệ
ph m pháp m t cách vô ý th c, đ l i nh ng h u qu đáng ti c mà l ra các em cóạ ộ ứ ể ạ ữ ậ ả ế ẽ
th tránh đc.ể ượ
Th c t trong th i gian qua vi c d y h c môn GDCD nói chung, giáo d cự ế ờ ệ ạ ọ ụ
pháp lu t cho h c sinh nói riêng ch a đc coi tr ng nh : Môn h c này v n luôn bậ ọ ư ượ ọ ư ọ ẫ ị
coi là “môn ph ” trong nhà tr ng, nên b t k giáo viên nào thi u ti t cũng có thụ ườ ấ ể ế ế ể
đc phân công d y GDCD. Đi đa s ph huynh cũng xem th ng môn h c này,ượ ạ ạ ố ụ ườ ọ
ch chú tr ng đnh h ng cho con cái h c các môn h c có th ph c v cho vi c thiỉ ọ ị ướ ọ ọ ể ụ ụ ệ
c , lên l p, l y thành tích. Vì v y mà ít chú tr ng đng viên con cái chú ý đnử ớ ấ ậ ọ ộ ế
nh ng môn h c làm ng i nh môn GDCD.Ch a k v i s phát tri n c a khoa h cữ ọ ườ ư ư ể ớ ự ể ủ ọ
công ngh và thông tin nh ngày nay thì nhi u ph huynh th c s lúng túng trongệ ư ề ụ ự ự
vi c giáo d c con cái. Ph n l n ph huynh v n s d ng ph ng pháp d y conệ ụ ầ ớ ụ ẫ ử ụ ươ ạ
truy n th ng theo ki u: “Th ng cho roi, cho v t” nên đã làm cho con cái nghe màề ố ể ươ ọ
không theo, th m chí b c xúc. Ngoài ra cũng do m t b ph n giáo viên d y môn h cậ ứ ộ ộ ậ ạ ọ
này ch a th c s tâm huy t, ch a làm cho xã h i hi u đc v t m quan tr ng c aư ự ự ế ư ộ ể ượ ề ầ ọ ủ
môn h c. ọ
Qua nhi u năm gi ng d y môn giáo d c công dân l p 9 tr ng THCSề ả ạ ụ ớ ở ườ
L ng Th Vinh, Krông Ana, Đc L c. Tôi th y n i dung pháp lu t c a b mônươ ế ắ ắ ấ ộ ậ ủ ộ
GDCD 9 đc thi t k h p lý, đó là s k ti p c a các n i dung pháp lu t c a cácượ ế ế ợ ự ế ế ủ ộ ậ ủ
l p 6;7;8. Ngoài 7 bài, chia thành 12 ti t gi ng d y tr c ti p v pháp lu t h c kìớ ế ả ạ ự ế ề ậ ở ọ
II thì các bài h c h c kì I cũng có nhi u n i dung liên quan đn pháp lu t nh cácọ ở ọ ề ộ ế ậ ư
bài: Chí công vô t , T ch ( B lu t hình s ; dân s …) B o v hòa bình, H p tácư ự ủ ộ ậ ự ự ả ệ ợ
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L cỰ Ệ ươ ế ắ ắ
2

SKKN2015-2016
cùng phát tri n ( Lu t Qu c t )…vv. Ngoài ra còn có các các ti t th c hành, ngo iể ậ ố ế ế ự ạ
khóa v các v n đ c a đa ph ng. Vì v y có th nói đây là môn h c có đc đi mề ấ ề ủ ị ươ ậ ể ọ ặ ể
n i b t là g n gũi, thi t th c, g n bó m t thi t v i đi s ng th c ti n sinh đngổ ậ ầ ế ự ắ ậ ế ớ ờ ố ự ễ ộ
c a b n thân, gia đình, nhà tr ng và xã h i, đt n c và qu c t .ủ ả ườ ộ ấ ướ ố ế
Đc đi m trên cũng t o cho môn Giáo d c công dân có nh ng l i th là giáoặ ể ạ ụ ữ ợ ế
viên d gây c m xúc, h ng thú cho h c sinh nh : s d ng ki n th c nhi u mônễ ả ứ ọ ư ử ụ ế ứ ề
h c khác nhau đ gi i thích cho HS nh ng n i dung quan tr ng, c p bách, c n thi tọ ể ả ữ ộ ọ ấ ầ ế
nh : giáo d c môi tr ng, giáo d c pháp lu t, giáo d c an toàn giao thông, giáo d cư ụ ườ ụ ậ ụ ụ
kĩ năng s ng, giáo d c phòng, ch ng t n n xã h i, nh ng n i dung liên quan đnố ụ ố ệ ạ ộ ữ ộ ế
quy n tr em, quy n con ng i…vv Là môn h c gi vai trò quan tr ng và tr c ti pề ẻ ề ườ ọ ữ ọ ự ế
trong vi c giáo d c ý th c và hành vi, nhân cách ng i công dân. đc bi t là nh ngệ ụ ứ ườ ặ ệ ữ
công dân t ng lai c a đt n c. V y mà môn GDCD luôn b coi là “môn h c ph ”ươ ủ ấ ướ ậ ị ọ ụ
ai cũng d y đc, d y th nào cũng đc… thi u s cu n hút sinh đng. Theo tôiạ ượ ạ ế ượ ế ự ố ộ
ngoài nh ng lý do khách quan, thì quan tr ng nh t là ch quan c a ng i d y mônữ ọ ấ ủ ủ ườ ạ
h c này là ch a chú tr ng s d ng m t s ph ng pháp d y h c phù h p vói đcọ ư ọ ử ụ ộ ố ươ ạ ọ ợ ặ
thù b môn, d y tràn lan, không có ph ng pháp tr ng đi m, bi n mình thành “phátộ ạ ươ ọ ể ế
ngôn viên” c a sách giáo khoa, nên d gây nhàm chán cho h c sinh, d n đn hi uủ ễ ọ ẫ ế ệ
qu d y h c không cao. ả ạ ọ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêuụ
Qua đ tài này tôi mong r ng nh ng v n đ đc đ c p t i s góp ph n nhề ằ ữ ấ ề ượ ề ậ ớ ẽ ầ ỏ
vào vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y môn GDCD nói chung và gi ng d y phápệ ấ ượ ả ạ ả ạ
lu t trong môn GDCD l p 9 tr ng THCS nói riêng.Theo tôi vi c tích c c điậ ớ ở ườ ệ ự ổ
m i n i dung, ph ng pháp d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c côngớ ộ ươ ạ ọ ộ ậ ụ
dân l p 9 là đ đáp ng yêu c u c a công cu c đi m i đt n c, nh m góp ph nớ ể ứ ầ ủ ộ ổ ớ ấ ướ ằ ầ
tích c c vào vi c đào t o ngu n nhân l c cho đt n c. Giúp các em có đ s t tinự ệ ạ ồ ự ấ ươ ủ ự ự
và b n lĩnh đ có s l a ch n đúng đn cho cu c s ng t ng lai nh ti p t c h cả ể ự ự ọ ắ ộ ố ươ ư ế ụ ọ
ph thông, h c ngh hay v a h c v a làm … Giáo d c pháp lu t cho h c sinh l p 9ổ ọ ề ừ ọ ừ ụ ậ ọ ớ
cũng góp ph n t o nên nh ng công dân m i có tính năng đng, sáng t o hi u bi tầ ạ ữ ớ ộ ạ ể ế
pháp lu t, tuân th pháp lu t và bi t v n d ng pháp lu t vào m i lĩnh v c c a điậ ủ ậ ế ậ ụ ậ ọ ự ủ ờ
s ng xã h i, thích ng v i c ch th tr ng, có ph m ch t và năng l c đ gópố ộ ứ ớ ơ ế ị ườ ẩ ấ ự ể
ph n th c hi n thành công s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa n c ta hi nầ ự ệ ự ệ ệ ệ ạ ở ướ ệ
nay và phù h p v i xu th phát tri n chung c a th i đi.ợ ớ ế ể ủ ờ ạ
Đ làm đc đi u đó thì ngoài vi c đa n i dung văn b n pháp lu t vào m tể ượ ề ệ ư ộ ả ậ ộ
s bài d y trong ch ng trình môn GDCD tr ng THCS trong đó có l p 9, thìố ạ ươ ở ườ ớ
ng i giáo viên còn ph i bi t cách tìm ra các gi i pháp d y h c phù h p v i t ngườ ả ế ả ạ ọ ợ ớ ừ
đn v ki n th c, t ng n i dung bài h c. bi t kh i d y lòng ham mê, s h ng thúơ ị ế ứ ừ ộ ọ ế ơ ậ ự ứ
trong ng i h c . ườ ọ
b. Nhi m v c a đ tàiệ ụ ủ ề
Các ph ng pháp d y h c Giáo d c công dân truy n th ng và hi n đi đãươ ạ ọ ụ ề ố ệ ạ
đc đ c p t i trong các tài li u khác nhau, đc giáo viên làm quen qua qua cácượ ề ậ ớ ệ ượ
đt t p hu n và th c hi n nhi u trong các gi d y h c trên l p. Vì th v i m t sợ ậ ấ ự ệ ề ờ ạ ọ ớ ế ớ ộ ố
kinh nghi m c a b n thân tôi ch ch đi sâu vào cách s d ng m t s ph ng phápệ ủ ả ỉ ỉ ử ụ ộ ố ươ
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L cỰ Ệ ươ ế ắ ắ
3

SKKN2015-2016
d y h c đi n hình, tôi th ng áp d ng trong d y h c n i dung giáo d c pháp lu tạ ọ ể ườ ụ ạ ọ ộ ụ ậ
l p 9 c a b n thân. Tôi xin đc trình bày ra đây đ b n bè, đng nghi p cùngở ớ ủ ả ượ ể ạ ồ ệ
tham kh o v i mong mu n góp ph n làm cho vi c d y h c GDCD ngày càng hi uả ớ ố ầ ệ ạ ọ ệ
qu h n.ả ơ
- Trên c s nh ng ki n th c v tâm lý, giáo d c h c và nh ng quan đi mơ ở ữ ế ứ ề ụ ọ ữ ể
đng l i c a Đng, các văn b n c a B giáo d c và Đào t o v đánh giá x pườ ố ủ ả ả ủ ộ ụ ạ ề ế
lo i, khen th ng và k lu t h c sinh.ạ ưở ỷ ậ ọ
- Nhìn nh n l i th c tr ng c a công tác cũng nh ch t l ng gi ng d y mônậ ạ ự ạ ủ ư ấ ượ ả ạ
GDCD c a nhà tr ng trong nh ng năm h c qua, đa ra m t s gi i pháp nh mủ ườ ữ ọ ư ộ ố ả ằ
nâng cao ch t l ng gi ng d y pháp lu t trong môn GDCD cho h c sinh l p 9 c aấ ượ ả ạ ậ ọ ớ ủ
tr ng trong giai đo n t i đ đng nghi p tham kh o.ườ ạ ớ ể ồ ệ ả
- Qua đó cũng trang b cho h c sinh nh ng ki n th c pháp lu t c n thi t, xâyị ọ ữ ế ứ ậ ầ ế
d ng tình c m pháp lý, lòng tin đi v i pháp lu t, hình thành đng c tích c c vàự ả ố ớ ậ ộ ơ ự
thói quen x s phù h p v i yêu c u c a pháp lu t.ử ự ợ ớ ầ ủ ậ
- Nâng cao trình đ văn hóa pháp lý, xây d ng ý th c pháp lu t, t ng b cộ ự ứ ậ ừ ướ
hình thành ph m ch t công dân cho các th h h c sinh v i m c tiêu con ng iẩ ấ ế ệ ọ ớ ụ ườ
Vi t Nam phát tri n toàn di n.ệ ể ệ
- Đnh h ng cho h c sinh hi u bi t v nhà n c, pháp lu t, v quy n vàị ướ ọ ể ế ề ướ ậ ề ề
nghĩa v c a công dân…ụ ủ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
M t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c n i pháp lu t c a mônộ ố ươ ạ ọ ự ạ ọ ộ ậ ủ
GDCD l p 9, nh m nâng cao nh n th c và kĩ năng th c hành pháp lu t cho h cớ ằ ậ ứ ự ậ ọ
sinh.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
Khuôn khổ nghiên c uứ: M t s ph ng pháp d y h c nh m nâng cao hi uộ ố ươ ạ ọ ằ ệ
qu th o d y h c pháp lu t.ả ả ạ ọ ậ
Đi t ng kh o sátố ượ ả : HS l p 9, tr ng THCS L ng Th Vinh.ớ ườ ươ ế
Th i gian: Năm h c: 2013 – 2014 ; 2014 -2015.ờ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Xu t phát t đi t ng, m c tiêu và nhi m v c a đ tài tôi đã s d ng cácấ ừ ố ượ ụ ệ ụ ủ ề ử ụ
nhóm ph ng pháp nghiên c u sau:ươ ứ
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n: theo đng l i giáo d c c a Đngươ ứ ậ ườ ố ụ ủ ả
và nhà n c ta là giáo d c thanh thi u niên thành nh ng công dân có đc, có tâm, cóướ ụ ế ữ ứ
tài, có c m hoài bão, giàu lòng yêu quê h ngng đt n c, s ng, h c t p làmướ ơ ươ ấ ướ ố ọ ậ
vi c theo hi n pháp và pháp lu t. Tr thành nh ng ng i lao đng có đ kh năngệ ế ậ ở ữ ườ ộ ủ ả
h i nh p v i th gi i nh ng cũng ph i gi đc b n s c c a con ng i Vi tộ ậ ớ ế ớ ư ả ữ ượ ả ắ ủ ườ ệ
Nam. Mu n làm đc đi u đó thì vi c nâng cao hi u qu giáo d c pháp lu t choố ượ ề ệ ệ ả ụ ậ
các em khi còn ng i trên gh nhà tr ng ph thông là m t vi c làm h t s c quanồ ế ườ ổ ộ ệ ế ứ
tr ng.ọ
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L cỰ Ệ ươ ế ắ ắ
4

SKKN2015-2016
Căn c vào các nghiên c u v đi m i ph ng pháp d y h c môn GDCD c pứ ứ ề ổ ớ ươ ạ ọ ấ
THCS đc t p hu n: ượ ậ ấ D y h c GDCD thông qua các ho t đng c a HSạ ọ ạ ộ ủ . Các ho tạ
đng d y h c ph i đc GV thi t k đan xen nhau m t cách h p lí trong ti t h c,ộ ạ ọ ả ượ ế ế ộ ợ ế ọ
đ v a b o đm th c hi n đc m c tiêu bài h c, v a gây đc h ng thú h c t pể ừ ả ả ự ệ ượ ụ ọ ừ ượ ứ ọ ậ
cho HS.
- Nhom phng pháp nghiên c u th c ti n ươ ứ ự ễ
Các ho t đng d y h c môn GDCD r t phong phú, đa d ng, bao g m nh ngạ ộ ạ ọ ấ ạ ồ ữ
hình th c ho t đng nh :ứ ạ ộ ư
Th o lu n trên l p, th o lu n nhóm, đóng vai di n ti u ph m.ả ậ ớ ả ậ ễ ể ẩ
Quan sát, phân tích các tranh nh, băng hình, ti u ph m; X lí tình hu ng.ả ể ẩ ử ố
Nh n xét, phân tích, đánh giá các ý ki n, quan đi m, các hành vi, vi c làm, cácậ ế ể ệ
tr ng h p đi n hình, các thông tin, s ki n, các hi n t ng trong đi s ng th cườ ợ ể ự ệ ệ ượ ờ ố ự
ti n có liên quan đn các chu n m c ĐĐ và PL đã h c.ễ ế ẩ ự ọ
S u t m, tìm hi u các tranh nh, bài báo, các t li u có liên quan đn n iư ầ ể ả ư ệ ế ộ
dung bài h c và trình bày, gi i thi u s n ph m s u t m đc.ọ ớ ệ ả ẩ ư ầ ượ
Xây d ng k ho ch hành đng c a HS.ự ế ạ ộ ủ
Xây d ng và th c hi n các d án th c ti n.ự ự ệ ự ự ễ
Ch i các trò ch i h c t p …ơ ơ ọ ậ
Ph ng pháp d y h c thì nhi u, nh ng chú tr ng nh ng ph ng pháp nào làươ ạ ọ ề ư ọ ữ ươ
đt hi u qu h n c , qua th c t d y h c, t ng k t kinh nghi m giáo d c, soạ ệ ả ơ ả ự ế ạ ọ ổ ế ệ ụ
sánh đi u tra k t qu h c t p c a h c sinh l p 9 tr ng THCS L ng Th Vinhề ế ả ọ ậ ủ ọ ớ ườ ươ ế
qua các năm h c nói trên. Theo tôi đ d y t t n i dung pháp lu t đi v i mônọ ể ạ ố ộ ậ ố ớ
GDCD 9 thì giáo viên c n chú tr ng nghiên c u cách áp d ng các ph ng pháp d yầ ọ ứ ụ ươ ạ
h c sau: ọPh ng pháp gi i quy t v n đ (x lí tình hu ng), Ph ng pháp th oươ ả ế ấ ề ử ố ươ ả
lu n nhóm, ậPh ng pháp liên h th c t và t liên h b n thân, ươ ệ ự ế ự ệ ả K t h pế ợ
ph ng pháp ươ th o lu n nhóm và ả ậ đóng vai.
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Trong tình hình hi n nay, vi c giáo d c pháp lu t cho m i thành viên trong xãệ ệ ụ ậ ọ
h i đc bi t cho ng i ch a thành niên đc đt ra nh m t t t y u. đ đm b oộ ặ ệ ườ ư ượ ặ ư ộ ấ ế ể ả ả
tính đúng đn, n đnh và b n v ng trong ho t đng c a tu i tr c n ph i nâng caoắ ổ ị ề ữ ạ ộ ủ ổ ẻ ầ ả
nh n th c, ý th c pháp lu t và tinh th n t giác tuân th pháp lu t và bi n nó thànhậ ứ ứ ậ ầ ự ủ ậ ế
m t nhu c u, m t thói quen trong sinh ho t hàng ngày. Nh v y v n đ đc đt raộ ầ ộ ạ ư ậ ấ ề ượ ặ
đây là chu n b cho các th h công dân t ng lai khi b c vào đi có ngay thóiở ẩ ị ế ệ ươ ướ ờ
quen hành đng theo đúng yêu c u c a pháp lu t, áp d ng ki n th c pháp lu t vàoộ ầ ủ ậ ụ ế ứ ậ
các tình hu ng c th c a đi s ng. ố ụ ể ủ ờ ố
Đ nâng cao năng l c cho các em, chúng ta c n có s h ng d n c th , b ngể ự ầ ự ướ ẫ ụ ể ằ
cách đa các tình hu ng pháp lu t th ng x y ra trong cu c s ng trên m t s lĩnhư ố ậ ườ ả ộ ố ộ ố
v c trong ch ng trình các em đang đc h c m t cách phù h p, giúp các em làmự ươ ượ ọ ộ ợ
quen d n v i vi c v n d ng ki n th c pháp lu t đ x lí các tình hu ng đó. M tầ ớ ệ ậ ụ ế ứ ậ ể ử ố ặ
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L cỰ Ệ ươ ế ắ ắ
5