SKKN2015-2016
M C L C
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
3. Đi t ng nghiên c u ượ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
2.Th c tr ng
2.1 Thu n l i- khó khăn
2.2 Thành công- h n ch ế
2.3 M t m nh- m t y u ế
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đng…ế
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã đt ra.
3. Gi i pháp, bi n pháp:
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ế
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế ượ
nghiên c u
III. PH N K T LU N, KI N NGH
1. K t lu n: ế
2. Ki n ngh :ế
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L c ươ ế
1
SKKN2015-2016
I. PH N M ĐU.
1. Lý do ch n đ tài.
Quá trình d y h c là quá trình h c sinh đc cu n hút vào các ho t đng do ư
giáo viên thi t k , t ch c và ch đo đ thông qua đó h c sinh có th t khám pháế ế
và chi m lĩnh tri th c. ế Trong quá trình d y h c, giáo viên ph i huy đng, khai thác
t i đa năng l c t duy cho h c sinh, t o c h i và đng viên, khuy n khích h c sinh ư ơ ế
bày t quan đi m, ý ki n c a mình v các v n đ đang h c. ế
Môn Giáo d c công dân Trung h c c s nói chung, GDCD l p 9 nói riêng có ơ
vai trò quan tr ng tr c ti p trong quá trình hình thành ý th c, hành vi đo đc, pháp ế
lu t và l i s ng cho h c sinh (HS).M c dù l a tu i 15;16 các em đã đc trang b ượ
m t l ng ki n th c khá đy đ v các khoa h c, nh ng đây cũng là l a tu i tâm ượ ế ư
sinh lý đang phát tri n, ch a n đnh, nh ng l i luôn mong mu n đc kh ng đnh ư ư ượ
mình vì v y d b lôi kéo, d d vào các thói h t t x u, các hành đng trái pháp ư
lu t, đc bi t v i s bùng n v thông tin nh hi n nay… thì đây chính là lý do ư
ngày càng có nhi u ng i v thành niên vi ph m pháp lu t. Th c t di n bi n c a ườ ế ế
tình hình t i ph m th i gian qua cho ta th y rõ đi u đó. Có nhi u nguyên nhân đ
ng i v thành niên vi ph m đo đc, pháp lu t và ph m t i. Nh ng trong đó cóườ ư
m t nguyên nhân quan tr ng là các em không đc trang b nh ng ki n th c pháp ượ ế
lu t c n thi t, nên d n đn vi c ng x trong cu c s ng, gi i quy t nh ng mâu ế ế ế
thu n n y sinh, vi c th c hành pháp lu t cũng không đy đ, sai trái đc bi t là
ph m pháp m t cách vô ý th c, đ l i nh ng h u qu đáng ti c mà l ra các em có ế
th tránh đc. ượ
Th c t trong th i gian qua vi c d y h c môn GDCD nói chung, giáo d c ế
pháp lu t cho h c sinh nói riêng ch a đc coi tr ng nh : Môn h c này v n luôn b ư ượ ư
coi là “môn ph trong nhà tr ng, nên b t k giáo viên nào thi u ti t cũng có th ườ ế ế
đc phân công d y GDCD. Đi đa s ph huynh cũng xem th ng môn h c này,ượ ườ
ch chú tr ng đnh h ng cho con cái h c các môn h c có th ph c v cho vi c thi ướ
c , lên l p, l y thành tích. Vì v y mà ít chú tr ng đng viên con cái chú ý đn ế
nh ng môn h c làm ng i nh môn GDCD.Ch a k v i s phát tri n c a khoa h c ườ ư ư
công ngh và thông tin nh ngày nay thì nhi u ph huynh th c s lúng túng trong ư
vi c giáo d c con cái. Ph n l n ph huynh v n s d ng ph ng pháp d y con ươ
truy n th ng theo ki u: “Th ng cho roi, cho v t” nên đã làm cho con cái nghe mà ươ
không theo, th m chí b c xúc. Ngoài ra cũng do m t b ph n giáo viên d y môn h c
này ch a th c s tâm huy t, ch a làm cho xã h i hi u đc v t m quan tr ng c aư ế ư ượ
môn h c.
Qua nhi u năm gi ng d y môn giáo d c công dân l p 9 tr ng THCS ườ
L ng Th Vinh, Krông Ana, Đc L c. Tôi th y n i dung pháp lu t c a b mônươ ế
GDCD 9 đc thi t k h p lý, đó là s k ti p c a các n i dung pháp lu t c a cácượ ế ế ế ế
l p 6;7;8. Ngoài 7 bài, chia thành 12 ti t gi ng d y tr c ti p v pháp lu t h c kì ế ế
II thì các bài h c h c kì I cũng có nhi u n i dung liên quan đn pháp lu t nh các ế ư
bài: Chí công vô t , T ch ( B lu t hình s ; dân s …) B o v hòa bình, H p tácư
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L c ươ ế
2
SKKN2015-2016
cùng phát tri n ( Lu t Qu c t )…vv. Ngoài ra còn có các các ti t th c hành, ngo i ế ế
khóa v các v n đ c a đa ph ng. Vì v y có th nói đây là môn h c có đc đi m ươ
n i b t là g n gũi, thi t th c, g n bó m t thi t v i đi s ng th c ti n sinh đng ế ế
c a b n thân, gia đình, nhà tr ng và xã h i, đt n c và qu c t . ườ ướ ế
Đc đi m trên cũng t o cho môn Giáo d c công dân có nh ng l i th là giáo ế
viên d gây c m xúc, h ng thú cho h c sinh nh : s d ng ki n th c nhi u môn ư ế
h c khác nhau đ gi i thích cho HS nh ng n i dung quan tr ng, c p bách, c n thi t ế
nh : giáo d c môi tr ng, giáo d c pháp lu t, giáo d c an toàn giao thông, giáo d cư ườ
kĩ năng s ng, giáo d c phòng, ch ng t n n xã h i, nh ng n i dung liên quan đn ế
quy n tr em, quy n con ng i…vv Là môn h c gi vai trò quan tr ng và tr c ti p ườ ế
trong vi c giáo d c ý th c và hành vi, nhân cách ng i công dân. đc bi t là nh ng ườ
công dân t ng lai c a đt n c. V y mà môn GDCD luôn b coi là “môn h c ph ươ ướ
ai cũng d y đc, d y th nào cũng đc… thi u s cu n hút sinh đng. Theo tôi ượ ế ượ ế
ngoài nh ng lý do khách quan, thì quan tr ng nh t là ch quan c a ng i d y môn ườ
h c này là ch a chú tr ng s d ng m t s ph ng pháp d y h c phù h p vói đc ư ươ
thù b môn, d y tràn lan, không có ph ng pháp tr ng đi m, bi n mình thành “phát ươ ế
ngôn viên” c a sách giáo khoa, nên d gây nhàm chán cho h c sinh, d n đn hi u ế
qu d y h c không cao.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
a. M c tiêu
Qua đ tài này tôi mong r ng nh ng v n đ đc đ c p t i s góp ph n nh ượ
vào vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y môn GDCD nói chung và gi ng d y pháp ư
lu t trong môn GDCD l p 9 tr ng THCS nói riêng.Theo tôi vi c tích c c đi ườ
m i n i dung, ph ng pháp d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c công ươ
dân l p 9 là đ đáp ng yêu c u c a công cu c đi m i đt n c, nh m góp ph n ướ
tích c c vào vi c đào t o ngu n nhân l c cho đt n c. Giúp các em có đ s t tin ươ
và b n lĩnh đ có s l a ch n đúng đn cho cu c s ng t ng lai nh ti p t c h c ươ ư ế
ph thông, h c ngh hay v a h c v a làm Giáo d c pháp lu t cho h c sinh l p 9
cũng góp ph n t o nên nh ng công dân m i có tính năng đng, sáng t o hi u bi t ế
pháp lu t, tuân th pháp lu t và bi t v n d ng pháp lu t vào m i lĩnh v c c a đi ế
s ng xã h i, thích ng v i c ch th tr ng, có ph m ch t và năng l c đ góp ơ ế ườ
ph n th c hi n thành công s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa n c ta hi n ướ
nay và phù h p v i xu th phát tri n chung c a th i đi. ế
Đ làm đc đi u đó thì ngoài vi c đa n i dung văn b n pháp lu t vào m t ượ ư
s bài d y trong ch ng trình môn GDCD tr ng THCS trong đó có l p 9, thì ươ ườ
ng i giáo viên còn ph i bi t cách tìm ra các gi i pháp d y h c phù h p v i t ngườ ế
đn v ki n th c, t ng n i dung bài h c. bi t kh i d y lòng ham mê, s h ng thúơ ế ế ơ
trong ng i h c . ườ
b. Nhi m v c a đ tài
Các ph ng pháp d y h c Giáo d c công dân truy n th ng và hi n đi đãươ
đc đ c p t i trong các tài li u khác nhau, đc giáo viên làm quen qua qua cácượ ượ
đt t p hu n và th c hi n nhi u trong các gi d y h c trên l p. Vì th v i m t s ế
kinh nghi m c a b n thân tôi ch ch đi sâu vào cách s d ng m t s ph ng pháp ươ
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L c ươ ế
3
SKKN2015-2016
d y h c đi n hình, tôi th ng áp d ng trong d y h c n i dung giáo d c pháp lu t ườ
l p 9 c a b n thân. Tôi xin đc trình bày ra đây đ b n bè, đng nghi p cùng ượ
tham kh o v i mong mu n góp ph n làm cho vi c d y h c GDCD ngày càng hi u
qu h n. ơ
- Trên c s nh ng ki n th c v tâm lý, giáo d c h c và nh ng quan đi mơ ế
đng l i c a Đng, các văn b n c a B giáo d c và Đào t o v đánh giá x pườ ế
lo i, khen th ng và k lu t h c sinh. ưở
- Nhìn nh n l i th c tr ng c a công tác cũng nh ch t l ng gi ng d y môn ư ượ
GDCD c a nhà tr ng trong nh ng năm h c qua, đa ra m t s gi i pháp nh m ườ ư
nâng cao ch t l ng gi ng d y pháp lu t trong môn GDCD cho h c sinh l p 9 c a ượ
tr ng trong giai đo n t i đ đng nghi p tham kh o.ườ
- Qua đó cũng trang b cho h c sinh nh ng ki n th c pháp lu t c n thi t, xây ế ế
d ng tình c m pháp lý, lòng tin đi v i pháp lu t, hình thành đng c tích c c và ơ
thói quen x s phù h p v i yêu c u c a pháp lu t.
- Nâng cao trình đ văn hóa pháp lý, xây d ng ý th c pháp lu t, t ng b c ướ
hình thành ph m ch t công dân cho các th h h c sinh v i m c tiêu con ng i ế ườ
Vi t Nam phát tri n toàn di n.
- Đnh h ng cho h c sinh hi u bi t v nhà n c, pháp lu t, v quy n và ướ ế ướ
nghĩa v c a công dân…
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c n i pháp lu t c a môn ươ
GDCD l p 9, nh m nâng cao nh n th c và kĩ năng th c hành pháp lu t cho h c
sinh.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Khuôn kh nghiên c u: M t s ph ng pháp d y h c nh m nâng cao hi u ươ
qu th o d y h c pháp lu t.
Đi t ng kh o sát ượ : HS l p 9, tr ng THCS L ng Th Vinh. ườ ươ ế
Th i gian: Năm h c: 2013 – 2014 ; 2014 -2015.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Xu t phát t đi t ng, m c tiêu và nhi m v c a đ tài tôi đã s d ng các ượ
nhóm ph ng pháp nghiên c u sau:ươ
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n: theo đng l i giáo d c c a Đngươ ườ
và nhà n c ta là giáo d c thanh thi u niên thành nh ng công dân có đc, có tâm, cóướ ế
tài, có c m hoài bão, giàu lòng yêu quê h ngng đt n c, s ng, h c t p làmướ ơ ươ ướ
vi c theo hi n pháp và pháp lu t. Tr thành nh ng ng i lao đng có đ kh năng ế ườ
h i nh p v i th gi i nh ng cũng ph i gi đc b n s c c a con ng i Vi t ế ư ượ ườ
Nam. Mu n làm đc đi u đó thì vi c nâng cao hi u qu giáo d c pháp lu t cho ượ
các em khi còn ng i trên gh nhà tr ng ph thông là m t vi c làm h t s c quan ế ườ ế
tr ng.
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L c ươ ế
4
SKKN2015-2016
Căn c vào các nghiên c u v đi m i ph ng pháp d y h c môn GDCD c p ươ
THCS đc t p hu n: ượ D y h c GDCD thông qua các ho t đng c a HS . Các ho t
đng d y h c ph i đc GV thi t k đan xen nhau m t cách h p lí trong ti t h c, ượ ế ế ế
đ v a b o đm th c hi n đc m c tiêu bài h c, v a gây đc h ng thú h c t p ượ ượ
cho HS.
- Nhom phng pháp nghiên c u th c ti n ươ
Các ho t đng d y h c môn GDCD r t phong phú, đa d ng, bao g m nh ng
hình th c ho t đng nh : ư
Th o lu n trên l p, th o lu n nhóm, đóng vai di n ti u ph m.
Quan sát, phân tích các tranh nh, băng hình, ti u ph m; X lí tình hu ng.
Nh n xét, phân tích, đánh giá các ý ki n, quan đi m, các hành vi, vi c làm, các ế
tr ng h p đi n hình, các thông tin, s ki n, các hi n t ng trong đi s ng th cườ ượ
ti n có liên quan đn các chu n m c ĐĐ và PL đã h c. ế
S u t m, tìm hi u các tranh nh, bài báo, các t li u có liên quan đn n iư ư ế
dung bài h c và trình bày, gi i thi u s n ph m s u t m đc. ư ượ
Xây d ng k ho ch hành đng c a HS. ế
Xây d ng và th c hi n các d án th c ti n.
Ch i các trò ch i h c t p …ơ ơ
Ph ng pháp d y h c thì nhi u, nh ng chú tr ng nh ng ph ng pháp nào làươ ư ươ
đt hi u qu h n c , qua th c t d y h c, t ng k t kinh nghi m giáo d c, so ơ ế ế
sánh đi u tra k t qu h c t p c a h c sinh l p 9 tr ng THCS L ng Th Vinh ế ườ ươ ế
qua các năm h c nói trên. Theo tôi đ d y t t n i dung pháp lu t đi v i môn
GDCD 9 thì giáo viên c n chú tr ng nghiên c u cách áp d ng các ph ng pháp d y ươ
h c sau: Ph ng pháp gi i quy t v n đ (x lí tình hu ng), Ph ng pháp th oươ ế ươ
lu n nhóm, Ph ng pháp liên h th c t và t liên h b n thân, ươ ế K t h pế
ph ng pháp ươ th o lu n nhóm và đóng vai.
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Trong tình hình hi n nay, vi c giáo d c pháp lu t cho m i thành viên trong xã
h i đc bi t cho ng i ch a thành niên đc đt ra nh m t t t y u. đ đm b o ườ ư ượ ư ế
tính đúng đn, n đnh và b n v ng trong ho t đng c a tu i tr c n ph i nâng cao
nh n th c, ý th c pháp lu t và tinh th n t giác tuân th pháp lu t và bi n nó thành ế
m t nhu c u, m t thói quen trong sinh ho t hàng ngày. Nh v y v n đ đc đt ra ư ượ
đây là chu n b cho các th h công dân t ng lai khi b c vào đi có ngay thói ế ươ ướ
quen hành đng theo đúng yêu c u c a pháp lu t, áp d ng ki n th c pháp lu t vào ế
các tình hu ng c th c a đi s ng.
Đ nâng cao năng l c cho các em, chúng ta c n có s h ng d n c th , b ng ướ
cách đa các tình hu ng pháp lu t th ng x y ra trong cu c s ng trên m t s lĩnhư ườ
v c trong ch ng trình các em đang đc h c m t cách phù h p, giúp các em làm ươ ượ
quen d n v i vi c v n d ng ki n th c pháp lu t đ x lí các tình hu ng đó. M t ế
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L c ươ ế
5