1
PHÒNG GD-ĐT HUYỆN EAHLEO
TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU
ĐỀ TÀI: ÁP DNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY KĨ NĂNG VIẾT TRONG
PHÂN MÔN TIẾNG ANH K8 TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU.
2
LỜI NÓI ĐẦU
Ngoại ngữ nói chung ,tiếng Anh nói riêng ngôn ngđược nhiu
quốc gia sử dụng nhất,nó trở thành tiếng bản ngữ của nhiều nước,là ngôn ng
giao tiếp của con người trên toàn thế giới.
Với xu thế hội nhập quốc tế,Việt Nam đang ngày càng phát huy hết
khnăng sẳn trong mọi lĩnh vực.Ngôn nggiao tiếp trthành công cđắc
lực và có sức mạnh tiên quyết,chính vì thế giáo dục Việt Nam hết sức coi
trọng và đưa chương trình tiếng Anh như một môn chính khoá vào các bậc
học trong hthống giáo dục.
Chúng ta cũng thấy rõ v trí của môn học đối với sự phát triển
chung của toàn hội:là một công cụ tạo điều kiện hoà nhập với cộng đồng
quốc tế và khu vực,tiếp cận thông tin và khoa học thuật tiên tiến,tiếp cận
nhng nn văn hkhác cũng như những sự kiện quốc tế quan trọng.Chương
trình môn tiếng Anh THCS nhằm hình thành phát triển học sinh nhữmg
kiến thức và kĩ năng bảnvề tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết
để tiếp tục học lên bâc cao hơn hoặc đi vào cuộc sống lao động.
Bn thân tôi,với cương vị là giáo viên dạy môn tiếng Anh trường
THCS,qua mt số năm ng tác,tôi nắm rỏ đặc trưng phương pháp bộ môn
mình phtrách.Tôi luôn nghiên cứu,tìm tòi nâng cao chất lượng dạy và học
môn tiếng Anh,đặc biệt là với những vùng miền xa xôi và nhiều kkhăn
như trường tôi.
Xuất phát từ những trăn trở đó,tôi mạnh dạn nghiên cứu đ tài
“Áp dụng một số phương pháp dạy kĩ năng viết trong phân môn tiếng Anh K8
THCS”.Trong quá trình nghiên cứu chắc chắn không tránh khi những thiếu
sót,rất mong nhận được sự góp ý ca đồng nghiệp.
3
Tôi xin chân thành cảm ơn!
PHẦN MỞ ĐẦU
I .Lý do chọn đề tài
1.Cơ s lý luận:
Trong nhà tường tiếng Anh là môn có dặc thù riêng,gây trí tò mò ham
hoc hỏi của nhiều học sinh xong củng không tránh khỏi gây ra nhửng khó
khăn làm nản trí người học.Do đó giáo viên phải truyn cho học sinh trươc hêt
là sự thích thú học môn tiêng Anh.
Xuất phát từ quan điểm’lấy người học làm trung tâm’’,phương pháp
dạy và học đã nhng thay đổi căn bản.Người dạy không phải người duy
nhất nắm giữ kiến thức và truyền đạt kiến thức mà ch người hướng
dẫn,người hỗ trợ,người cố vấn,người kiểm tra..Người hoc không còn là người
thđộng tiếp thu kiến thức mà trung tâm của qtrình dạy học,chủ động
sáng to trong quá trình học tập nhm đạt được kết quả cao trong học tập và
biết vận dụng vào thực tế cuộc sống.
Dạy ngoại ngữ nói chung,dạy tiếng Anh nói riêng việc đổi mới phương
pháp dạy học là rất quan trọng.Ngoài việc nắm vững kiến thức ngôn ngữ
,thc hiện tốt năng nghe,nói ,đọc thì kĩ năng viết ng đóng một vai trò
quan trọng không kém.Dạy viết là một trong những nội dung bản và thực
sự là sự kết hợp tinh tế của việc giảng các kĩ năng ngôn ngữ khác.
Từ những luận điểm trên việc áp dụng các phương pháp dạy viết như thế
nào để giúp học sinh thc hiện một bài viêt tiếng Anh tốt ,nghĩa đảm bảo
4
chính xác vyêu cầu bài viết,ngữ pháp,tính sáng tạo trong bài viết là rất quan
trọng.
2.Cơ sở thực tiễn:
i đến việc học tiếng Anh mỗi vùng miền,thành phhay nông thôn
lại có cách tiếp cận khác nhau.Ở thành phố,các trung tâm ngoại ngữ và tin học
rất nhiều đáp ứng được nhu càu học tập của mọi đối tượng.Xong ngược lại ,ở
nhng vùng xa xôi như miền núi,vùng k khăn,vùng nhiều dân tc it
người,việc tiêp cận và hoc môn tiếng Anh còn hạn chế.Do đó,tạo ra được
niềm ham thích cho đói tượng học cũng không phải là dễ dàng.
Tiếng Anh là bmôn khá thú vị nhưng dòi hỏi sự cần cù,chịu khó cao từ
phía người học nếu không kiến thức sẽ dễ dàng đứt quãng dquên.Trên
con đường tìm tòi sthể nghiệm,tích lũy tư liệu và học hỏi kinh nghiệm đồng
nghip ,dc lớp tập huấn huyên môn của sở Giáo dục-Đào tạo Daklak và
phòng Giáo dục Đào tạo Eahleo tôi đã áp dụng kết hợp các phương pháp dạy
học hiện đại,học chơi,chơi hc vào c tiết dạy,đặc biệt c tiết dạy
viết khô khan.Trong quá trình thực nghiệm các lớp tôi đã đạt được một số kết
qutương đối khích lệ,các tiết dạy viết đnhàm chán hơn,học sinh tích cực
hơn,viết đúng hơn và nhiu bài viết của học sinh mang tính sáng tạo cao.
II.Mục đích nghiên cứu:
Tạo được thói quen học tập cho học sinh,biết vận dụng các năng và
kiến thức ngôn ngữ để học môn viết tốt hơn,biết tìm tòi sáng tạo trong bài
viết,biết cach đọc tài liệu đtích y kiến thức áp dụng vào các bài viết của
mình.
5
III.Thời gian và địa điểm nghiên cứu:
*Thời gian tiến hành: Năm học 2008-2009
* Địa điểm : Trường THCS Tô Hiệu.Eawy,Eahleo,Daklak.
* Khách thể khảo sát: Học sinh khối 8
IVóng góp về mặt lí luận ,về mặt thực tiễn:
*Về mặt lí luận:
Chúng ta dã biết mỗi môn học đều hình thành và phát triển nhân cách
con người.Các kiến thức năng trong pn môn tiếng Anh nhiều ứng
dụng trong đời sống,chúng rất cần thiết để học các môn khác và học tiếp n
tiếng Anh bậc cao hơn.Học tiếng Anh trước tiên để nói được sau đó là
vân dụng những kiến thức về ngữ âm,từ vựng ,ngữ pháp đáp dụng vào bài
viết sao cho đúng chính tả,đúng dạng yêu cầu và mang tính sáng tạo.
*Về mặt thực tiễn:
Hc sinh ng nông thôn,đặc biệt là học sinh dân tộc rất khó khăn
trong việc học ngoại ngữ,việc làm thế nào cho học sinh tích cực trong ng
nói,nghe,đóng vai sử dụng hội thoại phương pháp tôi đang phải sử
dụng và nó cần có thời gian để học sinh dần thích ứng.
còn khi hình thức kiểm tra định kì chyếu là viết trong khi năng viết
của học sinh quá yếu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của các
em.lúc này giáo viên phải người linh hoạt,phải học hỏi,tìm tòi suy
ngẫm,đúc rút kinh nghiệm đưa ra các giải pháp tối ưu hiệu quả nhất vận
dụng vào giảng dạy để đảm bảo chất lượng và nâng cao hơn nữa.
PHẦN NỘI DUNG