
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ :( Lý do chọn đề tài )
Trong xã hội hiện đại, TDTT được coi là một trong những phương tiện quan
trọng nhất để phát triển con người một cách toàn diện ( Đức -Trí - Thể - Mỹ). Trong
những năm gần đây cùng với sự đổi mới của đất nước, ngành Thể dục thể thao Việt
Nam cũng có những thay đổi theo xu hướng phát triển của thời đại. Chúng ta đang
thực hiện công cuộc đổi mới công tác giáo dục và đào tạo để đáp ứng những yêu
cầu cấp bách của xã hội, phấn đấu Thể dục thể thao sớm thoát khỏi tình trạng lạc
hậu và yếu kém trong khu vực, tạo nền tảng cho sự phát triển nhanh và nhảy vọt.
Tại Đại hội X, Đại hội XI của Đảng tiếp tục khẳng định: “ Giáo dục và Đào
tạo là quốc sách hàng đầu. Phát triển Giáo dục là động lực quan trọng thúc đẩy sự
nghiệp CNH - HĐH đất nước. Là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, yếu tố
cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế bền vững”.
Điều đó càng chứng tỏ trách nhiệm to lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo,
của các nhà trường và toàn xã hội, phải đảm bảo phát triển con người một cách toàn
diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Giúp thế hệ trẻ có kiến thức ngang tầm với thời đại,
có tư duy sáng tạo và kĩ năng thực hành giỏi, có ý thức vươn lên trong học tập, có
sức khoẻ tốt để có thể làm chủ đất nước trong tương lai.
Chỉ thị 36-CT/TW ngày 24/03/1994 của Ban Chấp Hành TW Đảng Cộng
Sản Việt Nam về công tác giáo dục Thể dục thể thao đã nêu rõ: “ Mục tiêu cơ bản
và lâu dài của công tác giáo dục Thể dục thể thao là hình thành nền Thể dục thể
thao phát triển, tiến bộ. Góp phần nâng cao sức khoẻ thể lực, đáp ứng nhu cầu văn
hoá tinh thần của nhân dân, phấn đấu đạt vị trí xứng đáng trong hoạt động Thể thao
quốc tế, trước hết là khu vực Đông Nam Á”.
Do vậy, giáo dục sức khoẻ cho con người là một trong những nội dung quan
trọng không chỉ của ngành Giáo dục và Đào tạo mà còn là mối quan tâm của toàn
xã hội. Với mục đích: “Đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành một con người
mới, có sức khoẻ tốt, có thể lực cường tráng, có dũng khí kiên cường, để tiếp tục sự
nghiệp của Đảng một cách đắc lực và sống một cuộc sống vui tươi lành mạnh”.
Nắm bắt kịp thời ý nghĩa chiến lược trên, công tác Giáo dục và Đào tạo ở
nhiều nhà trường THCS đã kịp thời tìm ra những phương sách để thực hiện, đem lại
những đổi mới trong chương trình, hình thức và tổ chức quản lý cũng như sự thay
đổi về nội dung, cấu trúc hình thức học tập môn học TDTT.