1
Một số phương pháp tập luyện nhằm nâng cao
thành tích môn nhảy xa cho học sinh nữ lớp 9
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ :( Lý do chọn đ tài )
Trong xã hội hiện đại, TDTT được coi là một trong những phương tiện quan
trọng nhất để phát triển con người một cách toàn diện ( Đức -Trí - Th- M). Trong
những năm gần đây cùng vi sự đi mới của đất nước, ngành Thể dục thể thao Việt
Nam cũng có những thay đổi theo xu hướng phát triển của thời đại. Chúng ta đang
thc hiện công cuộc đổi mới công c giáo dục đào tạo để đáp ứng những yêu
cầu cấp ch ca xã hi, phn đấu Thể dục thể thao sớm thoát khỏi tình trạng lạc
hu và yếu kém trong khu vực, tạo nn tảng cho sự phát triển nhanh và nhy vọt.
Tại Đại hội X, Đại hội XI của Đảng tiếp tục khng định: Giáo dục Đào
tạo là quốc sách hàng đu. Phát triển Giáo dục động lực quan trọng thúc đy sự
nghiệp CNH - HĐH đất nước. Là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, yếu tố
cơ bn để phát triển xã hi, tăng trưởng kinh tế bn vững”.
Điều đó càng chứng tỏ trách nhim to lớn của ngành Giáo dục Đào tạo,
của các nhà trường và toàn xã hội, phải đảm bảo phát triển con người một cách toàn
din cả về thể chất lẫn trí tuệ. Giúp thế htrẻ kiến thức ngang tm với thời đại,
tư duy sáng tạo và kĩ ng thực hành giỏi, có ý thức vươn lên trong học tập, có
sức khoẻ tt để có thể làm ch đất nước trong tương lai.
Ch th 36-CT/TW ngày 24/03/1994 ca Ban Chp Hành TW Đảng Cộng
Sản Việt Nam về công tác giáo dục Thdục thể thao đã nêu : Mc tiêu cơ bản
lâu dài ca công tác giáo dc Thdục ththao là hình thành nn Thdục th
thao phát triển, tiến bộ. Góp phn nâng cao sức khoẻ thể lực, đáp ứng nhu cầu văn
hoá tinh thần của nhân dân, phấn đấu đạt vị trí xứng đáng trong hoạt động Thể thao
quốc tế, trước hết là khu vực Đông Nam Á”.
Do vậy, giáo dục sức khoẻ cho con người là mt trong những nội dung quan
trọng không chỉ của ngành Giáo dục Đào tạo mà còn mi quan tâm của toàn
hi. Với mục đích: “Đào tạo và bi dưỡng thế htrtrở thành một con người
mới, sức khoẻ tốt, thể lực ng tráng, có dũng khí kiên cường, để tiếp tục sự
nghiệp của Đảng một cách đắc lc và sống một cuộc sống vui tươi lành mạnh”.
Nắm bắt kịp thời ý nghĩa chiến lược trên, công c Giáo dc Đào tạo
nhiu nhà trường THCS đã kịp thi tìm ra những phương sách để thực hiện, đem lại
những đổi mới trong chương trình, hình thc và t chức quản cũng như sự thay
đổi về ni dung, cấu trúc hình thức học tập môn học TDTT.
3
Những năm qua, Bộ Giáo dục Đào tạo đã không ngng cải tiến nội dung,
đổi mi phương pháp giảng dạy và tập luyện môn điền kinh i chung và ni dung
nhảy xa nói riêng. Nhưng với thực tế tại trường THCS Vĩnh Thịnh, do svật
chất còn hn chế, đối tưng học sinh n đa phần là ngại học nội dung Nhảy xa. Đặc
biết là hc sinh n lớp 9 lứa tuổi này các em đang có sự thay đổi, phát triển về
tâm sinh lý nên việc lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp cho học sinh nữ lp 9
của nhà trường luôn làm tôi băn khoăn trăn trở. Từ những do đó i đã mạnh
dn chọn đtài: Mt s phương pháp tập luyện nhằm nâng cao thành tích n
nhy xa cho học sinh nữ lớp 9 ”.
II. NỘI DUNG:
1/THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CU:
Trong những năm học vừa qua tôi được nhà trường phân công giảng dạy
khối lớp 9 nhiều năm. Qua thực tế công tác tôi nhận thy rằng thực trạng học sinh,
học môn thể dục nói chung và nội dung nhảy xa nói riêng, đa phần c em học sinh
nchưa tích cực tập luyện, chưa xem tập luyện Thể dục thể thao là cách tt nhất để
rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể lực. Đặc biệt là học sinh nữ ở lứa tuổi 14 - 15 các
em đang trong quá trình phát triển tâm sinh lý, vì thế các em hay e thẹn, rụt rè khi
tập luyện, hoặc ngại bn khi học nội dung nhảy xa. Mặt khác, cơ sở vật chất phục
vụ cho giảng dạy và hc tập còn nhiều hạn chế nên kết quả học tập môn thể dục nói
chung và nội dung nhảy xa nói riêng chưa cao.
Năm học 2010 -2011 và năm học 2011-2012, kết quả kiểm tra đánh giá, quá
trình tập luyện nội dung nhảy xa kiểu “Ngồi” học sinh nữ khối lớp 9 ch75 -
80% số học sinh đạt còn lại là chưa đạt.
Nhận thức được tầm quan trng của giáo dục thể chất. Là mt giáo viên trực
tiếp giảng dy, hướng dẫn các em rèn luyện phát triển thể chất, qua thực tế công tác
tại trường, tôi luôn trăn trở làm thế nào đcác em học sinh nữ chủ động, sáng tạo,
tích cực tập luyện trở thành những người có sc khoẻ tốt, có tri thức, có đạo đức và
thành người có ích cho xã hi.
Tthực trạng nêu trên, kết hợp với kiến thức và kinh nghiệm của bản thân,
của đồng nghiệp trong những năm học tập và công tác tại trường, để đưa chất lượng
giảng dạy và hc tập môn thdục i chung và nội dung nhảy xa nói riêng tôi đã
4
mnh dn cải tiến phương pháp tập luyện để giúp học sinh học tập nội dung nhảy xa
đạt kết quả cao hơn.
2/ PHƯƠNG PHÁP VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Để giải quyết đề tài trên bản thân tôi đi sâu vào nghn cứu hai nhiệm v
chính là:
Nhiệm vụ 1: Tìm hiu thực trạng học sinh nữ khối lớp 9 trường THCS Vĩnh
Thịnh, tập luyện nội dung nhảy xa.
Nhiệm vụ 2: Phương pháp tập luyện và hiệu quả của phương pháp tập luyện
nội dung nhảy xa, của hc sinh nữ khối lớp 9 trường THCS.
Để giải quyết các nhiệm vụ ca đ tài, tôi sử dụng hai nhóm phương pháp
sau:
* Nhóm phương pháp lý thuyết:
- Phương pháp phân tích:
Trên cơ sở nhận xét thực trạng của học sinh nữ lớp 9 học nội dung nhảy xa
trường THCS Vĩnh Thịnh, sự góp ý của đồng nghiệp.
- Phương pháp tổng hợp tài liệu:
Tổng hợp các tài liệu nghiên cu liên quan đến nội dung đtài. Nhằm mục
đích tìm hiểu sở luận tổng hp tất cả các tài liệu cần thiết để đưa ra phương
ng giải quyết đề tài.
* Nhóm phương pháp thực tiễn:
- Phương pháp quan sát sư phm:
Để tiến hành đề i y i đã quan sát s phát triển thể lực của học sinh,
quan sát các buổi tập nhảy xa của học sinh n lớp 9A và 9B. Sử dụng phương pháp
nàyi có sở để tìm ra được các bài tập và phương pháp hiệu quả nhất.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm:
S dụng phương pháp này để kiểm tra đánh giá hiệu qủa trong q trình thc
nghiệm các bài tập. Sau khi đã lựa chọn và xác định được các bài tập i đã tiến
hành phân nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm: 10 em học sinh nữ lớp 9A nhóm
đối chứng, 10 em học sinh nữ lớp 9B nhóm thực nghiệm.
- Phương pháp so sánh thống kê
Nhm để xử lý số liệu đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
3/T CHỨC THỰC HIỆN:
5
1. Thi gian thc hiện : 07 tuần trong học kì II - Năm học 2012-2013
2. Đối tượng nghiên cứu : Gồm 20 học sinh nữ , chia thành 2 nhóm
( Nhóm A1 đối chứng gm 10 em lớp 9A, nhóm A2 thực nghiệm gồm 10 em lớp
9B).
3. Địa điểm thực hiện : Tại trường THCS Vĩnh Thnh-Hòa Bình-Bc Liêu.
4. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
4.1. Điều tra thực trạng học sinh nữ hc nội dung nhảy xa kiểu “Ngồi”.
Tviệc điều tra thực trạng của học sinh học nội dung nhy xa n: Kỹ thuật
thc hiện động c, thành tích đạt được trước khi nghiên cứu. Qua đó đưa ra nhận
định và phương pháp tập luyện cho học sinh thích hp để đạt hiu quả cao nhất.
4.2. Quan sát và trò chuyện cùng học sinh.
Quan sát học sinh tập luyện nội dung nhảy xa, trò chuyện cùng với học sinh. Từ đó
thu hiểu tâm và squan tâm của các em về nội dung nhảy xa trước và sau khi
thc nghiệm.
4.3. Đưa các bài dạy thực nghiệm và đối chứng vào tiết dạy.
Thực hiện công việc này nhằm tìm ra được phương pháp dạy và hc tp
hiu quả nhất, từ đó t ra kết luận về việc áp dụng phương pháp đổi mới ca bản
thân.
5. CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
* Điều tra thực trạng học sinh hc nội dung nhảy xa kiểu “Ngi”.
Thực hiện được công việc này thc chất chúng ta đã giải quyết xong nhim
v1. Nhy xa là hoạt động hết sức bản và rt cần thiết đối với cuộc sống con
người. Để phát triển thể chất cho con người, ngay từ thi xa a, người ta đã coi
nhảy xa phương tiện giáo dục thchất hết sức quan trọng. Tuy vậy, xuất phát từ
tình hình thực tế của nhà tờng cũng ncủa học sinh hiện nay. Trong quá trình
giảng dạy và kiểm tra k thuật nhảy xa kiểuNgồi”. Tôi thấy học sinh thường thc
hin động tác mà không nắm vững s lý thuyết k thuật, coi tờng môn học, vì
thế kết quả đạt được chưa cao nếu không i là còn thp.
vy là mt giáo viên dy bn Thdục trong n trường, tôi luôn trăn
tr để tìm ra những phương pháp mới. Qua tham khảo tài liệu, học hỏi đồng
nghiệp và đặc biệt là qua thc tế giảng dạy tại trường tôi đã áp dụng một số phương