YOMEDIA
ADSENSE
Quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
38
lượt xem 1
download
lượt xem 1
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài viết trình bày khái quát thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đó đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động này phù hợp với đặc thù địa phương. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn đối với các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và hệ thống giáo dục phổ thông cả nước nói chung.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 73-77<br />
<br />
<br />
<br />
QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN HÓA HỌC<br />
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU<br />
Phùng Đình Mẫn - Đại học Huế<br />
Nghiêm Văn Giang - Trường Trung học phổ thông Bà Rịa, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu<br />
<br />
Ngày nhận bài: 24/4/2019; ngày chỉnh sửa: 12/5/2019; ngày duyệt đăng: 20/5/2019.<br />
Abstract: In the article, we present an overview of the current status of managing the fostering<br />
excellent students in Chemistry at high schools in Ba Ria - Vung Tau province, from which we<br />
propose management measures in accordance with local characteristics. Research results are<br />
practical meaning for the high schools in Ba Ria - Vung Tau in particular and for the general<br />
education system in the country in general.<br />
Keywords: Excellent student, Chemistry, fostering excellent student.<br />
<br />
1. Mở đầu giá thực trạng quản lí hoạt động BDHSG môn Hóa học<br />
Hiện nay, các trường trung học phổ thông (THPT) trên ở các trường này. Kết quả khảo sát cho thấy, bên cạnh<br />
địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực làm tốt công những mặt đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như<br />
tác bồi dưỡng học sinh giỏi (BDHSG), góp phần nâng cao sau: + Những năm gần đây, quy định vào đại học có sự<br />
hiệu quả chất lượng đào tạo. Một số cán bộ quản lí thay đổi về cách thức thi và tính điểm nên HS ít quan tâm<br />
(CBQL) đã có những cố gắng nâng cao nhận thức, tăng hơn đến môn Hóa học. Ở các trường có mặt bằng học lực<br />
cường cơ sở vật chất (CSVC), phương tiện dạy học, đổi trung bình đến khá, HS học môn Hóa học càng ít vì biết<br />
mới phương pháp dạy học, ứng dụng các công nghệ dạy được không thể theo kịp các HS trường chuyên, trường<br />
học… Do vậy, chất lượng BDHSG ở các trường THPT “tốp trên”; + Đối với các trường không phải trường<br />
trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã có chuyển biến chuyên, gần như chỉ tiêu phấn đấu lớn nhất, cao nhất mà<br />
tốt. Số học sinh (HS) giỏi đạt giải trong các kì thi cấp tỉnh, lãnh đạo quan tâm đầu tư chính là chất lượng đại trà, tỉ lệ<br />
quốc gia ngày càng nhiều, góp phần không nhỏ trong đỗ tốt nghiệp THPT, đỗ đại học. Chỉ tiêu về chất lượng<br />
tương quan phát triển giáo dục của đất nước. mũi nhọn chưa được đặt vào vị trí ưu tiên hay nhiệm vụ<br />
trọng tâm. Chính vì vậy, việc xây dựng kế hoạch, nội<br />
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách<br />
dung chương trình, công tác tổ chức, quản lí, chỉ đạo;<br />
quan, ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công tác quản lí hoạt<br />
kiểm tra, đánh giá của HT đối với hoạt động BDHSG còn<br />
động BDHSG, đặc biệt là BDHSG môn Hóa học ở các<br />
nhiều bất cập; + HT chưa có biện pháp khuyến khích<br />
trường THPT vẫn còn nhiều bất cập. Chính điều này<br />
nhằm khơi dậy và phát huy hết nội lực của GV và HS.<br />
phần nào đã làm hạn chế cung ứng nhân tài cũng như<br />
Việc phối hợp giữa nhà trường và các lực lượng khác đã<br />
phát triển giáo dục nói chung của địa phương. Điều đó<br />
từng bước được chú trọng, nhưng vẫn còn khó khăn và<br />
đã đặt ra vấn đề cấp thiết trong việc tăng cường công tác<br />
chưa thực hiện đồng bộ, chưa có mối quan hệ mật thiết,<br />
quản lí, đặc biệt là quản lí hoạt động BDHSG.<br />
sức mạnh tổng hợp bị hạn chế; + GV mới chỉ quan tâm<br />
Bài viết trình bày khái quát thực trạng quản lí hoạt tới kết quả học tập cụ thể của HS, chưa chú ý đến giáo<br />
động BDHSG môn Hóa học, từ đó đề xuất các biện pháp dục toàn diện, bồi dưỡng năng lực tự học, tự giải quyết<br />
quản lí hoạt động này ở các trường THPT tỉnh Bà Rịa - vấn đề và tập nghiên cứu, khám phá các vấn đề khoa học<br />
Vũng Tàu. cho HS giỏi, HS năng khiếu.<br />
2. Nội dung nghiên cứu Nguyên nhân của hạn chế: + Chưa có hệ thống giáo<br />
2.1. Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh trình, tài liệu thống nhất dùng cho BDHSG môn Hóa học.<br />
giỏi môn Hóa học ở các trường trung học phổ thông Nội dung chương trình chưa chú trọng đến phát triển năng<br />
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lực, trí tuệ và phát triển kĩ năng, kĩ xảo cho HS; + Các cấp,<br />
Tháng 11-12/2018, chúng tôi đã tiến hành khảo sát các ngành chưa có sự quan tâm tạo điều kiện cụ thể, thiếu<br />
50 CBQL và GV môn Hóa học, 100 HS trong đội tuyển đánh giá, tổng kết những việc làm được, chưa làm được<br />
HS giỏi môn Hóa học của 10/33 trường THPT tỉnh Bà của các trường, chưa tổ chức các hội thảo để trao đổi kinh<br />
Rịa - Vũng Tàu (Vũng Tàu, Đinh Tiên Hoàng, Châu nghiệm thành công và chưa thành công về quản lí công tác<br />
Thành, Bà Rịa, Trần Văn Quan, Võ Thị Sáu, Xuyên BDHSG môn Hóa học ở trường THPT. CBQL chưa được<br />
Mộc, Nguyễn Du, Nguyễn Văn Cừ, Phú Mỹ) nhằm đánh bồi dưỡng nhiều về kinh nghiệm, cách thức quản lí công<br />
<br />
73 Email: giangbaria2008@gmail.com<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 73-77<br />
<br />
<br />
tác BDHSG. Công tác bồi dưỡng đội ngũ GV dạy HS giỏi Hóa học và vận dụng các tri thức đó vào trong đời sống<br />
chưa được quan tâm và tạo điều kiện đúng mức; + Việc hằng ngày và trong nghiên cứu khoa học.<br />
phối hợp giữa các lực lượng giáo dục còn nhiều bất cập, + Để có sự nhất trí, quyết tâm cao trong hội đồng sư<br />
hạn chế. Nhà trường, gia đình và xã hội chưa kết hợp để phạm về công tác BDHSG môn Hóa học, HT các trường<br />
tạo nên một môi trường giáo dục thống nhất. Điều kiện cần phải xây dựng môi trường học tập tốt, thân thiện, tích<br />
CSVC và thiết bị, đặc biệt là phòng thí nghiệm và hóa chất, cực; tăng cường chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng và<br />
sách tham khảo còn thiếu thốn làm hạn chế hiệu quả hoạt nhân rộng các gương điển hình, tích cực và có những<br />
động BDHSG môn Hóa học. Công tác đánh giá, tổng kết sáng tạo trong công tác BDHSG môn Hóa học.<br />
hoạt động BDHSG môn Hóa học của nhà trường, tổ + Để HS học tập tốt môn Hóa học, trước hết, phải tự<br />
chuyên môn (TCM) và GV chưa thực hiện tốt; + Công tác thân các em có nhu cầu học tập, chú trọng vào nhiệm vụ<br />
bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ GV chưa được HT quan học tập. Muốn đạt được điều đó, các nhà trường phải chú<br />
tâm đúng mức. Bên cạnh đó, hiện nay, GV làm rất nhiều trọng việc giáo dục tinh thần, thái độ, động cơ học tập đúng<br />
việc, nên quỹ thời gian dành cho công tác tự học, tự nghiên đắn cho HS. Việc tác động nhận thức cho HS phải phù hợp<br />
cứu để nâng cao trình độ chuyên môn không nhiều; + Điều với đặc điểm tâm, sinh lí lứa tuổi, tránh nặng nề, áp đặt.<br />
kiện CSVC và thiết bị dạy học (TBDH), tài liệu, sách tham + Nhà trường tổ chức các buổi giao lưu, hội thảo có<br />
khảo còn thiếu thốn; hệ thống thư viện điện tử chưa được nội dung định hướng động cơ, tinh thần, thái độ học tập<br />
mở rộng làm hạn chế hiệu quả hoạt động BDHSG; + Việc cho các em như hội thảo hướng nghiệp, giao lưu với HS<br />
tổ chức viết sáng kiến kinh nghiệm trong CBQL, GV còn cũ thành đạt về môn Hóa học của nhà trường, giao lưu với<br />
hình thức, không có giá trị thực tiễn trong các trường; + các thầy cô giảng dạy môn này. Đặc biệt, hàng năm, khi<br />
Chế độ khen thưởng chưa thực sự tương xứng với công tuyển sinh HS lớp 10 mới, cần thiết phải tổ chức ngay hoạt<br />
sức của GV và HS do nguồn kinh phí hạn hẹp. động trao đổi về mục tiêu, ý thức, thái độ học tập, giao lưu<br />
Những hạn chế và nguyên nhân trên đây là cơ sở để HS giỏi các khối với nhau, khơi dậy niềm say mê học tập,<br />
đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động này phù hợp. sáng tạo, khám phá kiến thức. Nêu gương những HS giỏi<br />
2.2. Biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh môn Hóa học đã có đạt nhiều thành tích, đem lại vinh<br />
giỏi môn Hóa học ở các trường trung học phổ thông quang cho bản thân, gia đình, nhà trường, địa phương.<br />
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu + HT tác động, tuyên truyền, giáo dục cho HS hiểu<br />
2.2.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, việc bồi dưỡng không chỉ để mở rộng, nâng cao kiến thức<br />
học sinh và cha mẹ học sinh về hoạt động bồi dưỡng học môn học mà còn phát triển năng khiếu, rèn luyện các kĩ<br />
sinh giỏi môn Hóa học năng học tập chuyên sâu, nghiên cứu, khám phá nhằm<br />
- Mục đích của biện pháp: giúp CBQL, GV và HS có đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập trong xã hội hiện đại,<br />
được nhận thức đúng đắn về vai trò, mục tiêu, ý nghĩa, tầm nền giáo dục hiện đại. Cần phải khuyến khích việc đầu<br />
quan trọng cũng như những vấn đề đang tồn tại trong thực tư của HS vào các kì thi không phải vì thành tích cao, vì<br />
trạng của công tác quản lí hoạt động BDHSG môn Hóa các điều kiện ưu tiên mà cái chính yếu là phát huy tối đa<br />
học để thống nhất ý chí, hành động, đề ra và thực hiện năng lực cá nhân, khơi dậy những tiềm lực vốn có để phát<br />
những biện pháp đảm bảo cả tính cấp thiết và tính khả thi. triển tài năng ở tương lai. Việc tác động nhận thức phải<br />
- Cách tổ chức thực hiện: phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi của HS.<br />
+ Tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt tập thể: Chào cờ<br />
+ HT nghiên cứu sâu sắc đường lối chủ trương của<br />
đầu tuần, câu lạc bộ, sinh hoạt chuyên đề của Đoàn Thanh<br />
Đảng, chính sách của Nhà nước về BDHSG, cụ thể hóa<br />
niên... để tăng thêm niềm đam mê môn Hóa học cho HS.<br />
và phổ biến cho CBQL, GV môn Hóa học và HS thông<br />
qua các đợt sinh hoạt chính trị, hội nghị xây dựng kế + Phát huy vai trò của GV chủ nhiệm, GV bộ môn<br />
hoạch năm học, họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, Hóa trong các buổi sinh hoạt lớp, các buổi ngoại khóa,<br />
sinh hoạt đầu tuần (chào cờ), sinh hoạt lớp cuối tuần. Phải gặp gỡ trao đổi. Nêu gương những HS giỏi đã có nhiều<br />
làm cho các lực lượng giáo dục trong nhà trường nhận đóng góp cho nhà trường.<br />
thức đầy đủ các vấn đề cụ thể như: Hiểu rõ về năng lực, + Tổ chức tọa đàm, mời những cựu HS của trường là<br />
tài năng, năng khiếu... và cơ sở khoa học của các giai HS giỏi Hóa có thành tích cao và thành đạt trên con<br />
đoạn phát triển của một tài năng lĩnh vực Hóa học. Từ đường học vấn giao lưu với HS đang tham gia đội tuyển.<br />
đó, nhận thức được tầm quan trọng trong việc bồi dưỡng + Vinh danh những HS có thành tích trong các kì thi<br />
nhân tài, định hướng cho HS có sự phát triển tự nhiên, HS giỏi môn Hóa học và đạt thành tích xuất sắc trong học<br />
toàn diện, cân bằng về tình cảm và nhận thức. Cần xác tập trên trang Website của trường, Bảng vàng danh dự.<br />
định cho HS có những hành vi và thái độ đúng đắn về + Phân công GV thường xuyên quan tâm, theo dõi<br />
những vấn đề tri thức liên quan đến việc BDHSG môn biểu hiện tư tưởng, tình cảm, tâm lí, sức khỏe của HS<br />
<br />
74<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 73-77<br />
<br />
<br />
tham gia bồi dưỡng và kịp thời điều chỉnh động cơ, thái khảo ý kiến của các thành viên Hội đồng bộ môn Hóa<br />
độ học tập cho phù hợp. học của Sở GD-ĐT. Bên cạnh đó, việc xây dựng chương<br />
2.2.2. Xây dựng kế hoạch, đổi mới nội dung, chương trình, nội dung bồi dưỡng phải đi từ cơ bản đến chuyên<br />
trình bồi dưỡng học sinh giỏi sâu, từ dễ đến khó, phù hợp với năng lực tiếp thu, đặc<br />
- Mục đích của biện pháp: Nâng cao hiệu quả trong điểm tâm sinh lí của HS tham gia bồi dưỡng.<br />
việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nội dung, Nhằm hoàn thiện chương trình, nội dung bồi dưỡng,<br />
chương trình hoạt động BDHSG môn Hóa học, đảm bảo sau mỗi chuyên đề, chủ đề, mỗi năm học, cần được phân<br />
phù hợp với sự biến đổi nhanh chóng trong công cuộc tích, đánh giá để có sự điều chỉnh, bổ sung theo hướng<br />
đổi mới giáo dục hiện nay và tình hình thực tiễn của mỗi đảm bảo tính vừa sức, đồng thời, theo kịp định hướng đổi<br />
trường học. mới về nội dung và hình thức của kì thi HS giỏi môn Hóa<br />
- Cách tổ chức thực hiện: học các cấp.<br />
+ Đổi mới việc lập kế hoạch: Hàng năm, HT nhà 2.2.3. Đổi mới công tác quản lí hoạt động học của học<br />
trường căn cứ vào tình hình thực tế (đối tượng HS, điều sinh trong bồi dưỡng học sinh giỏi<br />
kiện CSVC, TBDH, tài chính, lực lượng giáo dục... ) để - Mục đích của biện pháp: Nhằm xây dựng nền nếp<br />
xác định mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức hoạt động học tập, tăng cường giáo dục động cơ, thái độ học tập cho<br />
BDHSG môn Hóa học. Sau đó, xây dựng kế hoạch hoạt HS giỏi môn Hóa học; bồi dưỡng phương pháp tự học,<br />
động BDHSG môn Hóa học của nhà trường, kế hoạch này rèn luyện các kĩ năng tự học, tự nghiên cứu của HS.<br />
phải được thông qua đội ngũ cốt cán, hội đồng sư phạm - Cách tổ chức thực hiện:<br />
nhà trường lấy ý kiến đóng góp, sau khi đã thống nhất, HT + Tổ chức tốt công tác phát hiện, tuyển chọn HS giỏi:<br />
ra quyết định thực hiện. Khi xây dựng kế hoạch, HT cần HT chỉ đạo GV môn Hóa học đặt ra tiêu chí để đánh giá<br />
lưu ý đến các yếu tố sau: cơ sở để xây dựng kế hoạch, mục năng lực của HS (bao gồm: mô tả khái niệm, tổ chức<br />
tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch; nội dung công việc gắn liền với công việc, sự phản xạ; kĩ năng giải quyết vấn đề, liên kết<br />
hoạt động BDHSG; công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện, các vấn đề; tư duy phản biện, phân tích, tổng hợp vấn đề;<br />
tiến độ, nhân sự; kế hoạch hoạt động BDHSG môn Hóa đức tính vượt khó, kiên nhẫn; năng lực sáng tạo; hợp tác,<br />
học phải gắn liền với kế hoạch năm học của nhà trường; chia sẻ ...) để phát hiện, tuyển chọn, BDHSG. Việc phát<br />
đảm bảo tính dân chủ, công khai; phân công, phân cấp hiện, tuyển chọn, BDHSG môn Hóa học là công việc<br />
quản lí phù hợp; chú trọng tiến độ kế hoạch, công tác kiểm thường xuyên trong suốt quá trình dạy học, trong đó, GV<br />
tra, đánh giá, giám sát quá trình thực hiện. môn Hóa học trực tiếp dạy là người chịu trách nhiệm<br />
+ Đổi mới việc thực hiện nội dung, chương trình bồi chính. Bên cạnh đó, có thể mời thêm đồng nghiệp, các<br />
dưỡng: Để đổi mới việc thực hiện nội dung chương trình chuyên gia cộng tác, giúp đỡ thêm.<br />
BDHSG môn Hóa học có hiệu quả, HT chỉ đạo quy trình + Tăng cường quản lí hoạt động học trên lớp của HS<br />
xây dựng theo các bước sau: 1) Tổng hợp các đề thi trong giỏi: HT quán triệt GV dạy BDHSG môn Hóa học trực<br />
các kì thi HS giỏi môn Hóa học do Sở GD-ĐT tổ chức và tiếp quản lí HS và chịu trách nhiệm về chất lượng của<br />
các đề thi của các tỉnh, thành khác trong cả nước, từ đó, hoạt động bồi dưỡng. HT cần chú ý đến một số nội dung<br />
nghiên cứu, chọn lọc rút ra hệ thống kiến thức chung, làm sau: chỉ đạo GV chủ nhiệm cho HS giỏi học tập nội quy<br />
cơ sở cho việc xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng; 2) Tham của nhà trường. Từ đó, HS hiểu và thấy rõ trách nhiệm<br />
khảo chương trình, nội dung bồi dưỡng của các trường của mình trong việc thực hiện nền nếp học tập và rèn<br />
THPT trong tỉnh, các trường THPT trong nước có tỉ lệ HS luyện; HT xây dựng hệ thống phối hợp đồng bộ trong<br />
giỏi môn Hóa học cao, nghiên cứu, chọn lọc, loại đi những quản lí HS: giữa Đoàn trường, GV chủ nhiệm, GV dạy<br />
phần không phù hợp; 3) Nghiên cứu hướng dẫn của Sở bồi dưỡng; phân công trách nhiệm của từng bộ phận rõ<br />
GD-ĐT về nội dung, chương trình bồi dưỡng và thi HS giỏi ràng nhằm đưa HS vào khuôn khổ, nền nếp học tập; HT<br />
môn Hóa học hàng năm để xây dựng chương trình khung, chỉ đạo GV chủ nhiệm xây dựng tập thể HS đoàn kết,<br />
định hướng các nội dung; 4) Nghiên cứu chương trình khung nhất trí, tôn trọng giúp đỡ nhau trong học tập, chọn Ban<br />
về kiến thức, kĩ năng, tư duy, thái độ, nhu cầu, năng lực của cán sự lớp có khả năng quản lí tốt để cùng GV chủ nhiệm,<br />
GV và HS do Bộ GD-ĐT quy định và ban hành; 5) TCM hóa GV dạy bồi dưỡng môn Hóa học theo dõi sát sao tình<br />
học tổ chức thảo luận, tổng hợp, biên soạn chương trình, nội hình học tập của các HS trong lớp; HT chỉ đạo GV thành<br />
dung bồi dưỡng cho HS các khối lớp 10, 11, 12. lập các nhóm học tập trong HS và hướng dẫn HS phương<br />
Trong quá trình trên, HT chỉ đạo các TCM cần tham pháp học BDHSG; từ đó, giao cho HS một số chuyên đề<br />
khảo các thầy, cô giáo là chuyên viên phụ trách bộ môn để các em tự thảo luận, phản biện, giải quyết vấn đề đặt<br />
Hóa học của Sở GD-ĐT; tham khảo các GV có kinh ra, chủ động tự học, tự nghiên cứu, viết bài, GV kiểm tra,<br />
nghiệm BDHSG ở các trường THPT trong tỉnh; tham đánh giá mức độ đạt được của HS, đồng thời, chỉnh sửa<br />
<br />
75<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 73-77<br />
<br />
<br />
kịp thời những hạn chế, sai sót cho HS; HT tích cực chỉ nghề nghiệp; bồi dưỡng năng lực chuyên môn; năng lực<br />
đạo việc đổi mới phương pháp dạy BDHSG môn Hóa sư phạm; kinh nghiệm thực tế; các kiến thức bổ trợ.<br />
học và cần mạnh dạn ưu tiên miễn các hoạt động giáo + Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng: HT xây dựng<br />
dục khác cho đội tuyển HS giỏi trong thời gian cao điểm, các hình thức bồi dưỡng như: cử GV cử đi học bồi dưỡng<br />
học bồi dưỡng trước các kì thi HS giỏi. Bên cạnh đó, HT ngắn hạn, dài hạn; tự bồi dưỡng; mời chuyên gia về bồi<br />
cần mạnh dạn xử phạt những HS thiếu ý thức tham gia dưỡng tại trường. Trên cơ sở kế hoạch đào tạo của các<br />
học BDHSG trên lớp để làm gương cho các HS khác. trường đại học, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn<br />
+ Chú trọng quản lí hoạt động tự học của HS giỏi: HT của Sở và Bộ GD-ĐT, HT xác định nhu cầu của GV để có<br />
nhà trường cần sử dụng có hiệu quả nhất các tiềm năng, các kế hoạch và tạo điều kiện tốt nhất để cử GV tham gia. Sau<br />
cơ hội của nhà trường để động viên, kích thích HS tự học và khi được đào tạo, tập huấn, GV có nhiệm vụ truyền đạt, phổ<br />
làm cho hoạt động tự học của HS đạt kết quả tốt hơn; HT chỉ biến, bồi dưỡng lại cho những GV trong tổ hoặc trong nhóm<br />
đạo GV hướng dẫn cho HS cách xây dựng kế hoạch học tập. chuyên môn của mình. Tổ chức tự bồi dưỡng với các hình<br />
Kế hoạch tự học vừa có kế hoạch dài hạn (kế hoạch năm học, thức như: cá nhân tự học, tự nghiên cứu, hoạt động chuyên<br />
học kì, tháng), vừa có kế hoạch ngắn hạn (theo tuần, ngày) và môn của tổ, giao lưu trực tiếp, gián tiếp, viết chuyên đề, sáng<br />
luôn có sự điều chỉnh theo các biến động của thực tế; HT quản kiến kinh nghiệm, trường tổ chức bồi dưỡng ngoại ngữ, tin<br />
lí các hoạt động tự học của HS thông qua nhiều chủ thể quản học, tham gia mạng lưới chuyên môn, hội giảng, hội thi GV<br />
lí: cha mẹ HS, GV chủ nhiệm, GV bộ môn Hóa học, Đoàn dạy giỏi, nhiệm vụ giảng dạy thường xuyên.<br />
Thanh niên, cán bộ lớp,...; tăng cường tổ chức việc theo dõi, + HT chỉ đạo Tổ trưởng/nhóm trưởng chuyên môn Hóa<br />
kiểm tra, đôn đốc và giúp đỡ kịp thời việc thực hiện kế hoạch học phân công các GV tham gia BDHSG soạn chương trình,<br />
tự học của HS. Để phát huy tối đa năng lực tự học và thúc đẩy nội dung về BDHSG hóa, xây dựng những chuyên đề chuyên<br />
HS tận dụng hết thời gian tự học, GV tham gia bồi dưỡng cần sâu về một phân môn nào đó và trong các buổi sinh hoạt<br />
giao nhiệm vụ cụ thể cho HS. Bên cạnh đó, HT chỉ đạo các chuyên môn định kì các tổ tiến hành thảo luận theo nhóm<br />
TCM xây dựng kế hoạch, tư vấn cho HS chọn lựa đề tài chuyên môn về những kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy,<br />
nghiên cứu khoa học gắn với những vấn đề cụ thể của thực tế về nội dung của mỗi chuyên đề. Hàng năm, các chuyên đề<br />
cuộc sống và môi trường học tập của HS, phù hợp với năng này được bổ sung, cập nhật qua quá trình giảng dạy. Thông<br />
lực và điều kiện kinh phí của nhà trường. Tăng cường quản lí qua hoạt động này, các GV trong nhóm bồi dưỡng được kế<br />
hoạt động nghiên cứu khoa học của HS là một trong những thừa kết quả làm việc, công sức, trí tuệ và kinh nghiệm của<br />
biện pháp góp phần nâng cao chất lượng BDHSG. Hóa học nhau. Bên cạnh đó, mỗi GV đều phấn đấu khẳng định bản<br />
là môn học thực nghiệm, gắn với những thí nghiệm thực tế, thân trước đồng nghiệp. Đó chính là áp lực và đồng thời là<br />
do đó trong quá trình bồi dưỡng, GV phải chú trọng tạo điều động lực để GV không ngừng tự học, tự nghiên cứu. Mặt<br />
kiện để HS được thao tác với những thí nghiệm gắn với đời khác, các chuyên đề này được tập hợp lại thành tài liệu dùng<br />
sống hàng ngày. chung của cả TCM, làm tài liệu cho HS học tập.<br />
2.2.4. Tăng cường công tác bồi dưỡng năng lực cho đội Bồi dưỡng GV thông qua việc giao lưu chia sẻ kinh<br />
ngũ giáo viên nghiệm với các trường bạn, trên các diễn đàn, tạp chí<br />
- Mục đích của biện pháp: Giúp HT các trường chuyên ngành: HT nhà trường tạo điều kiện cho GV<br />
THPT xây dựng được đội ngũ GV BDHSG môn Hóa tham gia giao lưu với đồng nghiệp của các trường có bề<br />
học đảm bảo về số lượng, trình độ, năng lực chuyên môn dày thành tích trong hoạt động BDHSG môn Hóa học,<br />
nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng. đặc biệt là Trường Chuyên Lê Quý Đôn, THPT Vũng<br />
- Cách tổ chức thực hiện: Tàu, để mỗi GV có cơ hội học tập, tự đánh giá mình,<br />
+ Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng: Trên cơ sở nghiên nâng cao ý thức tự giác, lòng tự trọng của bản thân; HT<br />
cứu các văn bản, nhiệm vụ năm học, yêu cầu của hoạt chỉ đạo các TCM tổ chức cho GV tham gia học tập trên<br />
động BDHSG môn Hóa học, tình hình thực tế của GV, các diễn đàn về giáo dục như “Trường học kết nối”.<br />
HT xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ 2.2.5. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học<br />
đảm bảo về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng. HT điều hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi<br />
tra đội ngũ GV, xác định rõ từng mặt mạnh, mặt yếu của - Mục đích của biện pháp: nhằm mục đích khai thác tối<br />
từng GV để thuận tiện cho việc kiểm tra, đánh giá các đa tiềm năng của CSVC, TBDH phục vụ thiết thực cho việc<br />
mặt của đội ngũ. Trên cơ sở đó, hướng dẫn GV xây dựng đổi mới phương pháp dạy học môn Hóa học, góp phần nâng<br />
kế hoạch tự bồi dưỡng, khắc phục những hạn chế. cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu của GV và năng lực học<br />
+ Xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng: HT tập, nghiên cứu của HS; mở rộng tầm hiểu biết của GV và<br />
xây dựng các nội dung bồi dưỡng gồm: Bồi dưỡng nhận HS theo kịp với tốc độ phát triển của xã hội hiện đại.<br />
thức của GV về tư tưởng chính trị, đạo đức phẩm chất - Cách tổ chức thực hiện:<br />
<br />
76<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 73-77<br />
<br />
<br />
+ HT chỉ đạo tiến hành kiểm kê, đánh giá số lượng, mức + Trên cơ sở chủ trương xã hội hóa giáo dục, HT phối<br />
độ đáp ứng của CSVC, từ đó, lập kế hoạch xây dựng, trang hợp với Ban Đại diện cha mẹ HS vận động nguồn quỹ để<br />
bị một cách kịp thời, có hiệu quả. Để xây dựng kế hoạch tốt, khen thưởng cho HS đạt thành tích cao trong các kì thi<br />
HT chỉ đạo các bộ phận liên quan nêu rõ các yêu cầu cần HS giỏi các cấp. HT tăng cường mối quan hệ hợp tác với<br />
thiết phục vụ cho việc dạy và học. Mặt khác, HT cũng cần Hội khuyến học của địa phương để tranh thủ nguồn quỹ<br />
nắm bắt kịp thời những thông tin về các TBDH hiện đại khuyến học dành cho đối tượng HS giỏi có hoàn cảnh<br />
môn Hóa học để có kế hoạch trang bị cho nhà trường. khó khăn; lập bảng vàng thành tích HS giỏi các cấp trong<br />
+ Lập kế hoạch phấn đấu xây dựng phòng bộ môn Hóa học phòng truyền thống nhà trường.<br />
đạt chuẩn: Đối với các tiết học có thí nghiệm thực hành, HT cần 3. Kết luận<br />
ưu tiên đầu tư thiết bị thí nghiệm thực hành cho các bài thực Hoạt động BDHSG nói chung và HS giỏi môn Hóa<br />
hành đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và tính đồng bộ. học nói riêng là nhiệm vụ của các trường THPT trên toàn<br />
Bên cạnh đó, HT cần đầu tư xây dựng các đường truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Để thực hiện thành công chủ<br />
Internet tốc độ cao, hệ thống wifi để tạo điều kiện cho GV và trương chính sách của Đảng và Nhà nước về phát hiện<br />
HS truy cập tìm kiếm tài liệu học tập; trang bị máy chiếu đa nhân tài, phát triển tài năng, trong thời gian tới, HT các<br />
năng, tivi màn hình lớn, bảng tương tác thông minh ở các trường cần phối hợp thực hiện nhiều biện pháp nhằm<br />
phòng học nhằm giúp GV và HS ứng dụng công nghệ thông nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và học tập. Đây<br />
tin vào quá trình dạy và học; trang bị đầy đủ sách giáo khoa, tài là một trong những điều kiện cơ bản để nâng cao thương<br />
liệu tham khảo, các tạp chí chuyên ngành; bổ sung phần mềm hiệu nhà trường, khẳng định vị trí của nhà trường đối với<br />
hỗ trợ giảng dạy, tài liệu số, các CD chứa thông tin, tư liệu của ngành Giáo dục của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.<br />
đồng nghiệp. Đặc biệt, HT cần sớm trang bị hệ thống thư viện<br />
Tài liệu tham khảo<br />
điện tử để phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng của GV và HS; tăng<br />
cường kiểm tra việc sử dụng, bảo quản CSVC, TBDH [1] Trần Kiểm (2008). Khoa học quản lí giáo dục - Một<br />
2.2.6. Xây dựng quy chế thi đua khen thưởng tạo động số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Giáo dục.<br />
lực cho đội ngũ giáo viên và học sinh [2] Bộ GD-ĐT (2011). Quy chế đánh giá, xếp loại học<br />
sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông<br />
- Mục đích của biện pháp: Giúp HT quản lí, tổ chức<br />
(ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-<br />
việc kích thích, động viên khen thưởng, tạo động lực cho<br />
BGDĐT, ngày 12/12/2011).<br />
sự phát triển của hoạt động dạy học nói chung và hoạt<br />
[3] Lê Đức Thuận (2016). Đổi mới công tác quản lí<br />
động BDHSG nói riêng.<br />
nhằm nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng học<br />
- Cách tổ chức thực hiện: sinh giỏi ở các trường trung học cơ sở tại quận<br />
+ HT cần xây dựng quy chế khen thưởng rõ ràng, cần quy Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, số<br />
định hình thức khen thưởng cụ thể đối với GV bồi dưỡng và đặc biệt kì 1 tháng 7, tr 28-31.<br />
HS dự thi HS giỏi đạt giải từ khuyến khích trở lên. [4] Trịnh Ngọc Tùng (2013). Biện pháp phát triển đội<br />
+ HT cần tổ chức tuyên dương GV, HS đạt thành tích ngũ bằng việc tự học - tự rèn của giáo viên nhằm<br />
cao trong công tác BDHSG môn Hóa học; việc tổ chức lễ nâng cao chất lượng giáo dục và bồi dưỡng học sinh<br />
biểu dương, khen thưởng cần chu đáo, không khoa trương giỏi trong trường trung học phổ thông chuyên. Tạp<br />
nhưng cũng không quá sơ sài, làm sao tạo được không khí chí Giáo dục, số 312, tr 22-23; 42.<br />
trang nghiêm, có ý nghĩa tôn vinh những cá nhân, tập thể đã [5] Phan Thị Tố Oanh - Bạch Ngọc Linh (2015). Thực<br />
có nhiều đóng góp trong hoạt động BDHSG. Biểu dương trạng bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường trung<br />
sự đóng góp của gia đình, tổ chức đoàn thể, các lực lượng học phổ thông chuyên vùng Đông Nam Bộ. Tạp chí<br />
xã hội đã quan tâm hỗ trợ tốt cho nhà trường trong việc thực Giáo dục, số 361, tr 1-4.<br />
hiện chỉ tiêu về hoạt động BDHSG môn Hóa học. [6] Hồ Bá Thâm (2016). Phương pháp phát hiện, bồi<br />
+ HT cần có quy chế ưu tiên những GV bồi dưỡng dưỡng học sinh giỏi. Kỉ yếu hội thảo “Tâm lí học,<br />
HS giỏi đạt giải từ khuyến khích cấp tỉnh trở lên trong giáo dục học với việc thực hiện Nghị quyết số<br />
việc nâng lương trước thời hạn. HT đề nghị các cấp có 29/NQ-TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện<br />
thẩm quyền khen thưởng thích đáng cho GV và HS đạt giáo dục và đào tạo”. NXB Đại học Quốc gia Hà<br />
thành tích về BDHSG qua các kì thi nhằm để biểu dương Nội, tr 363-370.<br />
tinh thần của GV và HS. [7] Cao Cự Giác - Nguyễn Xuân Ninh (2016). Một số<br />
+ HT có chế độ khen thưởng đột xuất cho các TCM và biện pháp phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi môn<br />
cá nhân (GV, HS) có thành tích cao trong kì thi HS giỏi Hóa học ở trường trung học phổ thông. Tạp chí<br />
các cấp, sẽ phát huy tác dụng, giúp đối tượng nhận thưởng Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt<br />
được thăng hoa và tăng tính khích lệ lên nhiều lần. Nam, số 135, tr 38-42.<br />
<br />
77<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn