
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
––––––––––––––––––––––––––
PHẠM THỊ NHƢ PHONG
QUẢN LÝ DẠY HỌC THEO TIẾP CẬN ĐẢM BẢO
CHẤT LƢỢNG Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG
Ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số: 9140114
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2019

Công trình đƣợc hoàn thành tại:
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Tính
Phản biện 1…………………………………………………….
Phản biện 2……………………………………………………
Phản biện 3……………………………………………………
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại: TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Vào hồi…..giờ…..ngày…….tháng….năm 2019.
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia;
- Trung tâm học liệu - Đại học Thái Nguyên;
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm.

CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1. Phạm Thị Như Phong (2017), "Về chất lượng dạy học ở trường
THPT theo mô hình đảm bảo chất lượng CIPO", Tạp chí Giáo
dục, số đặc biệt, tháng 5/2017.
2. Phạm Thị Như Phong (2017), "Các yếu tố ảnh hưởng đến đảm
bảo chất lượng giáo dục THPT", Tạp chí Giáo dục, số 408, (kì
2 - 6/2017).
3. Phạm Thị Như Phong (2019), “Quản lý quá trình dạy học ở các
trường trung học phổ thông vùng đồng bằng Sông Hồng theo
tiếp cận đảm bảo chất lượng”, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số
đặc biệt, tháng 6/2019.

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đảm bảo chất lượng giáo dục, dạy học trong các cơ sở giáo dục
cần được tiến hành một cách có hệ thống sao cho có sự đồng bộ giữa
ĐBCL đầu vào, ĐBCL quá trình và ĐBCLđầu ra; đồng thời, phải có
hệ thống quản lý tương ứng với từng khâu của quá trình giáo dục, dạy
học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, dạy học và ĐBCL giáo dục,
dạy học. Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngành giáo dục nói
chung và cấp THPT nói riêng đã có nhiều hoạt động đổi mới. Theo
đó, các hoạt động quản lý trường học cũng từng bước được đổi mới
theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục, dạy
học. Thực hiện mục tiêu này, trường THPT vùng đồng bằng sông
Hồng đã tiến hành nhiều hoạt động, như: phát triển chương trình nhà
trường; bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên; đổi mới phương pháp,
hình thức tổ chức dạy học và đổi mới đánh giá kết quả học tập của học
sinh, theo đó là đổi mới quản lý nhà trường… Tuy nhiên, trong quá
trình triển khai còn mang tính rời rạc, chưa đồng bộ, còn một số hạn
chế, bất cập. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về QLDH ở trường
THPT nhưng chủ yếu theo hướng nâng cao chất lượng dạy học, hoặc
dạy học phân hóa, hoặc nâng cao chất lượng quản lý tổng thể theo mô
hình TMQ mà chưa có công trình nghiên cứu, luận án nào đi sâu
nghiên cứu về QLDH ở trường THPT theo tiếp cận ĐBCL. Vì vậy, tác
giả luận án chọn đề tài: “Quản lý dạy học theo tiếp cận đảm bảo chất
lượng ở trường Trung học phổ thông vùng đồng bằng sông Hồng” làm
đề tài nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng dạy học, QLDH
theo tiếp cận ĐBCL, đề tài đề xuất các biện pháp QLDH theo tiếp cận
ĐBCL ở trường THPT vùng đồng bằng sông Hồng góp phần nâng
cao chất lượng giáo dục THPT và tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm
của nhà trường THPT về chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu đổi
mới giáo dục.
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu đề tài
3.1. Khách thể nghiên cứu
Quá trình dạy học ở trường THPT.

2
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài: biện pháp quản lý dạy học
theo tiếp cận ĐBCL ở trường THPT vùng đồng bằng sông Hồng.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của quản lý dạy học theo tiếp cận
ĐBCL ở trường THPT.
- Nghiên cứu thực trạng quản lý dạy học theo tiếp cận ĐBCL ở
trường THPT vùng đồng bằng sông Hồng.
- Đề xuất biện pháp quản lý dạy học theo tiếp cận ĐBCL ở
trường THPT vùng đồng bằng sông Hồng.
- Khảo nghiệm, thử nghiệm kiểm chứng biện pháp đề xuất.
5. Giả thuyết khoa học
QLDH theo tiếp cận ĐBCL ở trường THPT góp phần nâng cao
chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, nếu
đánh giá đúng thực trạng dạy học, QLDH và đề xuất được các biện
pháp quản lý mang tính đồng bộ giữa quản lý chất lượng đầu vào với
quản lý quá trình và quản lý chất lượng đầu ra của QTDH sẽ nâng
cao chất lượng dạy học theo tiếp cận ĐBCL ở trường THPT.
6. Tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu
6.1. Các phương pháp tiếp cận: phương pháp tiếp cận hệ thống;
phương pháp tiếp cận QTDH; phương pháp tiếp cận thực tiễn.
6.2. Các phương pháp nghiên cứu: nhóm phương pháp nghiên cứu
lý luận; nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn; các phương pháp
hỗ trợ.
6.3. Câu hỏi nghiên cứu
QLDH theo tiếp cận ĐBCL ở trường THPT dựa trên cơ sở lý
luận nào? Thực tế QLDH ở trường THPT vùng đồng bằng sông
Hồng hiện nay đã tiếp cận theo ĐBCL chưa? Những biện pháp nào
có thể sử dụng để QLDH theo tiếp cận ĐBCL ở trường THPT vùng
đồng bằng sông Hồng.
7. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu các biện pháp QLDH theo tiếp cận
ĐBCL: ĐBCL đầu vào, ĐBCL quá trình và ĐBCL đầu ra của Hiệu
trưởng trường THPT công lập vùng đồng bằng sông Hồng.
8. Những luận điểm cần bảo vệ
QLDH theo tiếp cận ĐBCL ở trường THPT là quá trình chủ
thể quản lý tiến hành đồng bộ các khâu quản lý đầu vào, quá trình và
quản lý đầu ra.

