
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
HUỲNH HỒNG LOAN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ
Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON THỊ XÃ HỒNG NGỰ,
TỈNH ĐỒNG THÁP
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 8.14.01.14
Hướng dẫn khoa học
PGS.TS. HUỲNH MỘNG TUYỀN
ĐỒNG THÁP - NĂM 2019

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực nếu sai tôi hoàn toàn
chịu trách nhiệm.
Tác giả
Huỳnh Hồng Loan

ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn, tác giả đã
nhận được sự quan tâm, khích lệ, từ quý Thầy Cô, đồng nghiệp, bạn bè và
người thân. Tác giả xin chân thành cảm ơn:
- PGS.TS. Huỳnh Thị Mộng Tuyền - người Thầy, người đã trực tiếp
hướng dẫn khoa học, tận tình chỉ dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình
nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành luận văn;
- Ban giám hiệu Trường Đại học Đồng Tháp, thầy cô giảng viên đã tận
tình giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu;
- Ban lãnh đạo và các đồng chí Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào
tạo thị xã Hồng Ngự đã nhiệt tình tạo điều kiện và cung cấp những thông tin,
đóng góp nhiều ý kiến quý báu;
- Ban giám hiệu và giáo viên của các trường mầm non, mẫu giáo trên
địa bàn thị xã Hồng Ngự
- Xin ghi nhận sự động viên, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong quá
trình học tập của các bạn học viên Cao học - Chuyên ngành QLGD - khóa 6B
(2017-2019).
- Tất cả những bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình đã động
viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, hầu giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ
học tập, nghiên cứu và làm đề tài..
Đồng Tháp, tháng 10 năm 2019
Tác giả
Huỳnh Hồng Loan

iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Khách thể nghiên cứu .......................................................................................... 3
4. Giả thuyết nghiên cứu .......................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 3
6. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 3
7. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 4
8. Dự kiến những đóng góp của đề tài...................................................................... 5
9. Cấu trúc của luận văn .......................................................................................... 6
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO
DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON................ 7
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ........................................................................... 7
1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài .................................................................. 7
1.1.2. Các nghiên cứu trong nước ..................................................................... 8
1.2. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................. 10
1.2.1. Kỹ năng sống ........................................................................................ 10
1.2.2. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống .......................................................... 11
1.2.3. Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống ............................................. 13
1.3. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non .......................... 15
1.3.1. Đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non ......................................................... 15
1.3.2. Mục tiêu hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non .. 16
1.3.3. Nội dung hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non 17
1.3.4. Phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường
mầm non ......................................................................................................... 18
1.3.5. Phương tiện tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường
mầm non ......................................................................................................... 20
1.3.6. Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường
mầm non ......................................................................................................... 21
1.3.7. Đánh giá hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non . 23

iv
1.3.8. Yêu cầu về phẩm chất và năng lực của giáo viên mầm non trong hoạt
động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ................................................................ 23
1.4. Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non ............. 25
1.4.1. Vai trò của người hiệu trưởng trong quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng
sống cho trẻ ở trường mầm non ...................................................................... 25
1.4.2. Quản lý mục tiêu hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường
mầm non ......................................................................................................... 27
1.4.3. Quản lý nội dung hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường
mầm non ......................................................................................................... 28
1.4.4. Quản lý phương pháp hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường
mầm non ......................................................................................................... 29
1.4.5. Quản lý phương tiện hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường
mầm non ......................................................................................................... 31
1.4.6. Quản lý hình thức tổ chức hoạt động kỹ năng sống cho trẻ ở trường
mầm non ........................................................................................................ 31
1.4.7. Đánh giá kết quả hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường
mầm non ......................................................................................................... 32
1.4.8. Quản lý bồi dưỡng phẩm chất và năng lực của giáo viên mầm non trong
hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ........................................................ 33
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở
trường mầm non hiện nay ...................................................................................... 34
1.5.1. Yếu tố chủ quan ..................................................................................... 34
1.5.2. Yếu tố khách quan ................................................................................. 36
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................... 39
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ
NĂNG SỐNG CHO TRẺ Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON THỊ XÃ
HỒNG NGỰ, ĐỒNG THÁP ...................................................................... 40
2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế, xã hội, giáo dục thị xã Hồng
Ngự tỉnh Đồng Tháp .............................................................................................. 40
2.1.1. Đặc điểm giáo dục thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp ........................... 42
2.1.2. Quy mô phát triển giáo dục mầm non .................................................... 44
2.2. Giới thiệu về quá trình khảo sát thực trạng ...................................................... 46

