Quản lý hoạt động dạy học môn Vật lý khối lớp 10, tại các trường trung học phổ thông quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
lượt xem 2
download
Bài viết dựa trên nghiên cứu lí luận và thực trạng tổ chức HĐDH và quản lý HĐDH môn Vật lý 10 tại các trường THPT quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, từ đó đề xuất các biện pháp quản lí HĐDH môn Vật lý 10 nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản lý hoạt động dạy học môn Vật lý khối lớp 10, tại các trường trung học phổ thông quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 294 (August 2023) ISSN 1859 - 0810 Quản lý hoạt động dạy học môn Vật lý khối lớp 10, tại các trường trung học phổ thông quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 Nguyễn Lê Anh Thư*, Nguyễn Mỹ Loan** * Học viên cao học, Trường Đại học Cần Thơ ** Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ Received: 06/7/2023; Accepted: 17/7/2023; Published: 26/7/2023 Abstract: Managing teaching activities of Physics 10 at high schools in Ninh Kieu district, Can Tho city plays a vital role in the early years of implementation of the general education program in 2018. The article presented the current situation of teaching and managing activities of teaching Physics 10 at high schools in Ninh Kieu district, Can Tho city. The results revealed that teaching activities and management of teaching Physics 10 have several strengths, weaknesses and factors affecting the management of teaching Physics 10 at schools in the locality. Based on the findings, the study proposed some measures to manage teaching activities of Physics 10 at high schools in Ninh Kieu district, Can Tho city to meet the requirements of implementing the general education program 2018 in the current period. Keywords: Teaching activities, management, high schools, Physics 10, Can Tho city. 1. Đặt vấn đề Phan Ngọc Hiển). Phiếu hỏi được thiết kế gồm các Môn Vật lý 10 là nền tảng của môn Vật lý cho nội dung liên quan đến công tác quản lý HĐDH môn cả quá trình học Vật lý THPT. Giúp HS bắt đầu làm Vật lý 10, mỗi câu hỏi có 5 cấp độ đánh giá từ thấp quen với môn Vật lý từ đó hình thành thói quen tư duy, đến cao tương ứng với mức độ thực hiện/ mức độ cần phương pháp suy luận, rèn luyện khả năng vận dụng thiết: 1 = Yếu/ Không cần thiết/Không khả thi; 2 = kiến thức, kĩ năng đã học để tìm hiểu và giải quyết ở Trung bình/ Ít cần thiết/Ít khả thi; 3 = Khá/ Cần thiết/ mức độ nhất định. Ngoài ra, điểm nổi bật của chương Khả thi; 4 = Tốt/ Khá cần thiết/Khá khả thi; 5 = Rất trình GDPT tổng thể 2018 nói chung và môn Vật lý tốt/ Rất cần thiết/Rất khả thi. 10 nói riêng là giúp HS định hướng nghề nghiệp rất 2.1.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của cao. Bài báo viết dựa trên nghiên cứu lí luận và thực hoạt động quản lý dạy học môn Vật lý 10 trạng tổ chức HĐDH và quản lý HĐDH môn Vật lý Kết quả khảo sát cho thấy, các cán bộ quản lý và 10 tại các trường THPT quận Ninh Kiều, thành phố giáo viên nhà trường đều đánh giá quản lý HĐDH Cần Thơ, từ đó đề xuất các biện pháp quản lí HĐDH môn Vật lý 10 là rất quan trọng (ĐTB 4,59). Hầu hết môn Vật lý 10 nhằm góp phần nâng cao chất lượng các cán bộ quản lý và giáo viên đều có nhận thức rằng giáo dục. quản lý HĐDH có vai trò rất quan trọng và khá quan 2. Nội dung nghiên cứu trọng. Đối với HS, thực trạng nhận thức tầm quan 2.1. Thực trạng quản lý HĐDH môn Vật lý 10 tại các trọng của quản lý HĐDH môn Vật lý 10 đa phần ở trường THPT quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ mức độ khá quan trọng (ĐTB 3,70). Điều này cho Để đánh giá thực trạng quản lý HĐDH môn Vật thấy HS khá quan tâm đến quản lý HĐDH môn Vật lý 10 tại các trường THPT quận Ninh Kiều, thành phố lý 10, nhưng còn 4% và 0,2% HS cho là ít quan trọng Cần Thơ, tác giả đã sử dụng phương pháp điều tra bằng và không quan trọng. Vì thế, giáo viên cần giúp cho phiếu hỏi, nghiên cứu hồ sơ quản lý của nhà trường, HS có nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của phỏng vấn các CBQL và đội ngũ GV với 37 đối tượng HĐDH môn Vật lý 10. là cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) và 1174 2.1.2. Thực trạng lập kế hoạch quản lý hoạt động dạy HS. Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 9/2022 đến học môn Vật lý 10 (khảo sát CBQL và GV) tháng 6/2023 tại 4 trường (THPT An Khánh, THPT Kết quả khảo sát cho thấy, CBQL và GV đánh giá Nguyễn Việt Hồng, THPT Châu Văn Liêm, THPT việc thực hiện các nội dung trong xây dựng kế hoạch 126 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 294 (August 2023) ISSN 1859 - 0810 quản lý HĐDH môn Vật lý 10 ở mức Tốt (ĐTB chung là chỉ đạo HĐDH môn Vật lý 10 thông qua hoạt động 4.22). Xác định các căn cứ pháp lý, tham khảo các văn dạy học trên lớp (ĐTB 4.62). Do HĐDH chủ yếu được bản hướng dẫn của cấp trên là nội dung được đánh thực hiện trên lớp, nên chỉ đạo HĐDH thông qua hoạt giá cao nhất với mức độ Tốt (ĐTB đạt 4.68). Việc xác động dạy học trên lớp được thực hiện thuận lợi hơn định các căn cứ pháp lý, tham khảo các văn bản hướng những nội dung khác. Tuy nhiên, trong chỉ đạo HĐDH dẫn của cấp trên có vai trò quan trọng trong việc triển môn Vật lý 10 của HS thì có một nội dung là chỉ đạo khai tổ chức thực hiện các nội dung trong kế hoạch HĐDH thông qua hoạt động trải nghiệm có ĐTB thấp quản lý HĐDH môn Vật lý 10 quản lý HĐDH môn nhất (3.51) đạt mức độ trung bình. Hoạt động dạy học Vật lý 10, đánh giá được phần nào chất lượng, hiệu môn Vật lý 10 của HS đòi hỏi phải có sự chỉ đạo của quả của kế hoạch. Trong số các nội dung trên, việc cán bộ quản lý nhà trường ở nhiều nội dung. khai thác và phát huy triệt để các nguồn lực được đánh 2.1.5. Thực trạng kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học giá thấp hơn nhất với mức độ Khá (ĐTB 3,81). Trong môn Vật lý 10 (khảo sát CBQL và GV) khi đó, để HĐDH môn Vật lý 10 hiệu quả cần phải Mức độ thực hiện các nội dung trong việc kiểm tra, xác định và phân tích các nguồn lực nội bộ. đánh giá quản lý HĐDH môn Vật lý 10 ở các trường 2.1.3. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý THPT được thực hiện ở mức độ Tốt (ĐTB chung hoạt động dạy học môn Vật lý 10 (khảo sát CBQL và 4.35). Những nội dung thực hiện Tốt hơn ĐTB chung GV) như: Kiểm tra kết quả học tập của HS (ĐTB 4.65); Kết quả khảo sát cho thấy, các nội dung liên quan Kiểm tra đánh giá theo kế hoạch (ĐTB 4.59); Kiểm đến việc tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý HĐDH tra giáo án, hồ sơ dạy học (ĐTB 4.46); Kiểm tra việc thực hiện chương trình giảng dạy (ĐTB 4,43); Lập môn Vật lý 10 đều được đánh giá ở mức độ Khá (ĐTB kế hoạch kiểm tra đánh giá (ĐTB 4,43). Tuy nhiên, chung 4,03). Để thực hiện tốt HĐDH môn Vật lý 10 vẫn còn một số nội dung được thực hiện ở mức Khá thì trước tiên, nhà trường đã tổ chức việc lựa chọn nội như: Kiểm tra tình hình sử dụng, bảo quản thiết bị dạy dung, phương pháp, phương tiện và hình thức HĐDH học (ĐTB 4,16); Nhận xét, nhắc nhở, động viên, khen môn Vật lý 10 cho HS là nội dung được thực hiện thưởng, kết luận đánh giá, biện pháp xử lý khắc phục, với mức độ Tốt (ĐTB 4,49). Bên cạnh đó, các trường cải thiện (ĐTB 4,11). Điều này cho thấy các trường THPT đã tổ chức hướng dẫn hay mở các lớp tập huấn vẫn còn gặp một số khó khăn. cho các lực lượng tham gia HĐDH môn Vật lý 10 kịp 2.2. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy thời với mức độ Tốt (ĐTB 4,22). Mặt khác, nhà trường học môn Vật lý 10 đã tổ chức việc phối hợp giữa các lực lượng giáo dục 2.2.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt trong nhà trường để thực hiện tốt HĐDH môn Vật lý động dạy học môn Vật lý 10 10 (ĐTB 4,11), tổ chức quán triệt, tuyên truyền đến * Mục đích của biện pháp: Thực hiện chủ trương toàn thể lực lượng tham gia công tác HĐDH cho HS, đổi mới giáo dục, việc nâng cao nhận thức cho CBQL, hiểu được ý nghĩa, mục tiêu và tầm quan trọng của GV và HS về việc thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo HĐDH (ĐTB 4,11). Đồng thời nhà trường đảm bảo dục. Đây là một nội dung quan trọng trong quản lý các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, tài liệu, trang hoạt động dạy học của CBQL nhà trường từ đó tạo thiết bị (ĐTB 3,97) cho HĐDH này và đã sắp xếp bố ra nền tảng vững chắc về trật tự kỷ cương, tạo môi trí nhân sự, phân công trách nhiệm, mô tả nhiệm vụ trường làm việc nghiêm túc, tích cực, tự giác, tinh thần chi tiết (3,88). Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực trách nhiệm cao trong công việc. hiện kế hoạch quản lý HĐDH môn Vật lý 10 của HS * Điều kiện thực hiện biện pháp: Các CBQL các vẫn còn có hạn chế trong tổ chức thực hiện huy động trường THPT phải cập nhật, triển khai đầy đủ, kịp thời các nguồn lực về con người và cơ sở vật chất cho các văn bản pháp quy của Bộ giáo dục và Đào tạo, các HĐDH môn Vật lý 10 (ĐTB 3.51). ngành chức năng liên quan quy định về hoạt động dạy 2.1.4. Thực trạng chỉ đạo quản lý hoạt động dạy học học môn Vật Lý 10. môn Vật lý 10 2.2.2. Nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch Kết quả khảo sát cho thấy, việc chỉ đạo HĐDH quản lý hoạt động dạy học môn Vật lý 10 môn Vật lý 10 tại các trường THPT quận Ninh Kiều, * Mục đích của biện pháp: Nhằm làm cho hoạt thành phố Cần Thơ đều được đánh giá ở mức độ Khá động dạy và học môn Vật Lý 10 của nhà trường đi (ĐTB chung 4.03), tuy nhiên các nội dung cụ thể có sự vào nề nếp, đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và chênh lệch về điểm đánh giá. Trong các nội dung đánh đạt được mục tiêu giáo dục của môn học theo yêu cầu giá có 01 nội dung được đánh giá thực hiện ở mức Tốt đổi mới trong giai đoạn hiện nay, chủ thể quản lý cũng 127 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 294(August 2023) ISSN 1859 - 0810 cần chỉ đạo cho tổ trưởng tổ chuyên môn và GV tổ thời để việc lập phối hợp các lực lượng trong và ngoài Vật lý xây dựng kế hoạch nhằm đảm bảo chất lượng trường hiệu quả nhất. giáo dục. 2.2.5. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động * Điều kiện thực hiện biện pháp: Việc lập kế hoạch dạy học môn Vật lý lớp 10 phải chi tiết, cụ thể, phù hợp và thống nhất từ cấp * Mục đích của biện pháp: Kiểm tra, đánh giá là trường, tổ chuyên môn đến giáo viên trong việc xây một chức năng cơ bản của quản lý. Kiểm tra, đánh giá dựng và thực hiện kế hoạch dạy học môn Vật Lý 10; đóng vai trò quan trọng trong quá trình dạy học, nó Việc lập kế hoạch bắt buộc dựa vào các Nghị quyết, có mục đích nhận định thực trạng và đánh giá đầy đủ, Thông tư, các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT để chính xác được các kết quả hoạt động dạy học. Kiểm lập kế hoạch chung cho toàn trường, có mục tiêu và tra, đánh giá phát hiện được những thiếu sót và tồn tại nhiệm vụ cụ thể. trong hoạt động dạy học để khắc phục kịp thời nhằm 2.2.3. Đẩy mạnh công tác tổ chức thực hiện hoạt động nâng cao chất lượng dạy học nói chung, bộ môn Vật dạy học môn Vật lý lớp 10 lý 10 nói riêng. * Mục đích của biện pháp: Tổ chức thực hiện * Điều kiện thực hiện biện pháp: Hiệu trưởng lập HĐDH môn Vật lý 10 là tổ chức cho các CBQL và kế hoạch kiểm tra, có nội dung kiểm tra và tiêu chuẩn GV nhà trường nghiên cứu, thảo luận để nắm vững kiểm tra theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; những nội dung chương trình, mục tiêu dạy học, Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định về các phương pháp, phương tiện, hình thức dạy học môn đầu điểm, điểm kiểm tra thường xuyên và định kỳ để Vật lý 10 theo chương trình GDPT tổng thể 2018. Để từ đó có thể đánh giá được chất lượng giảng dạy của từ đó, các CBQL và GV thực hiện đúng những nội GV, chất lượng học tập của HS. dung của môn học mà Bộ GD-ĐT quy định. Nhằm 3. Kết luận pháp huy được mục tiêu giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng quản lý HĐDH mới chương trình GDPT tổng thể hiện nay. môn Vật lý 10 ở các trường THPT quận Ninh Kiều, * Điều kiện thực hiện biện pháp: Công tác tổ chức thành phố Cần Thơ, cho thấy đa số cán bộ quản lý, thực hiện HĐDH môn Vật lý 10 phải chi tiết, cụ thể, giáo viên, HS đều nhận thức được tầm quan trọng phù hợp và thống nhất từ cấp trường, tổ chuyên môn của quản lý HĐDH môn Vật lý 10. Tuy nhiên, trong đến GV; Kiểm tra công tác tổ chức thực hiện HĐDH quá trình giảng dạy và học tập các cán bộ quản lý, môn Vật lý 10 thường xuyên và định kỳ. giáo viên và HS các trường THPT cũng gặp phải một 2.2.4. Tăng cường chỉ đạo phối hợp các lực lượng số khó khăn, hạn chế nhất định. Các biện pháp đề ra trong và ngoài trường nhằm nâng cao hiệu quả hoạt với mong muốn góp phần nâng cao năng lực quản lý động dạy học môn Vật lý lớp 10 HĐDH môn Vật lý 10 tại các trường THPT trên địa * Mục đích của biện pháp: Tăng cường công tác bàn quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Các biện chỉ đạo phối hợp các lực lượng trong và ngoài trường pháp được lựa chọn dựa trên những nguyên tắc đảm là nhiệm vụ quan trọng tạo nên chất lượng và hiệu quả bảo tính pháp lý; đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ; đảm quản lý của hiệu nhà trường. Cán bộ QL phải biết phát bảo tính thực tiễn, khả thi; đảm bảo tính kế thừa. Các huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể trong trường biện pháp trên đều hướng đến phát huy điểm mạnh, và ngoài nhà trường, có giải pháp chỉ đạo việc phối khắc phục điểm yếu, tận dụng cơ hội và vượt qua các hợp giữa giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên, các thách thức trong quản lý HĐDH môn Vật lý 10 theo giáo viên bộ môn, Ban đại diện cha mẹ HS, tạo thành chương trình GDPT 2018. sức mạnh tổng hợp nhằm giáo dục ý thức, thái độ, Tài liệu tham khảo động cơ học tập của HS. 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Thông tư ban * Điều kiện thực hiện biện pháp: Mỗi CBQL, tổ hành Chương trình giáo dục phổ thông mới (Số trưởng chuyên môn, giáo viên cần nhận thức rõ vai 32/2018/TT-BGDĐT). Hà Nội. trò quan trọng của việc tăng cường công tác chỉ đạo 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019). Công văn số phối hợp các lực lượng trong và ngoài trường. Đây 344/BGDĐT - GDTrH về Hướng dẫn triển khai là nhiệm vụ quan trọng tạo nên chất lượng và hiệu chương trình giáo dục phổ thông. Hà Nội. quả quản lý của CBQL nhà trường. Công tác chỉ đạo 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Quy chế đánh phối hợp các lực lượng trong và ngoài trường phải giá, xếp loại HS Trung học cơ sở, Trung học phổ thông gắn với các kế hoạch khác của nhà trường. Các CBQL (Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT). nhà trường phải thường xuyên kiểm tra đánh giá, theo 4. Tòng, P. H. (2005). Lý luận dạy học vật lý. NXB dõi và có những điều chỉnh cần thiết, phù hợp và kịp Đại học sư phạm. 128 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chương 4: Quản lý hoạt động dạy – học trong trường phổ thông
35 p | 347 | 54
-
Bài giảng Chuyên đề 3: Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý hoạt động dạy học của trường trung học
39 p | 504 | 42
-
Quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 22 | 6
-
Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo tín chỉ của giảng viên trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên
4 p | 101 | 6
-
Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường trung học phổ thông
3 p | 23 | 5
-
Thực trạng quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà
9 p | 60 | 4
-
Thực trạng và biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn học giáo dục quốc phòng và an ninh ở trung tâm giáo dục quốc phòng Thái Nguyên
6 p | 109 | 4
-
Quản lý hoạt động dạy học 2 buổi/ngày ở các trường tiểu học thành phố Buôn Ma Thuột
10 p | 42 | 4
-
Quản lý hoạt động dạy học tích hợp môn Lịch sử và Địa lí ở trường trung học cơ sở
3 p | 16 | 4
-
Biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động dạy học tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh – Đại học Huế
3 p | 14 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tự nhiên xã hội theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 83 | 4
-
Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo phương thức Blended learning ở Trường Đại học Sài Gòn
3 p | 10 | 3
-
Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 18 | 3
-
Quản lý hoạt động dạy học môn Khoa học tự nhiên ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
7 p | 12 | 3
-
Quản lý hoạt động dạy học theo hình thức Blended learning trong dạy học đại học
6 p | 9 | 3
-
Quản lý hoạt động dạy học ở trung tâm Nhật Ngữ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
11 p | 29 | 3
-
Giải pháp quản lý hoạt động dạy học theo định hướng tiếp cận năng lực của học sinh tiểu học tại Thành Phố Hồ Chí Minh
8 p | 7 | 2
-
Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
3 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn