BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ TÀI CHÍNH
HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
------------*****----------
CHU ĐỨC LAM
QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC CƠ SỞ
GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TRỰC THUỘC BỘ TÀI CHÍNH
Ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã số: 9.34.02.01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
HÀ NỘI - 2024
Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
Người hướng dẫn khoa học 1: PGS, TS. Nguyễn Trọng Thản
Người hướng dẫn khoa học 2: TS. Võ Thị Phương Lan
Phản biện 1: ..................................................................................
Phản biện 2: ..................................................................................
Phản biện 3: ..................................................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện
họp tại ..........................................................................................
Vào hồi ........ giờ ........ ngày ........ tháng ........ năm ..........
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam.
- Thư viện Học viện Tài chính.
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Tài sản công (TSC) nguồn lực nội sinh của đất nước,
góp phần quan trọng vào qtrình sản xuất cũng như quản
hội, cung cấp nguồn lực tài chính cho đầu phát triển, phục vụ
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tất cả TSC đều do Nhà
nước là chủ sở hữu và Nhà nước giao quản lý trực tiếp sử dụng tài
sản cho các quan, đơn vị thuộc bộ máy Nhà nước. TSC Việt
Nam phạm vi rộng, với giá trị rất lớn được hình thành, tích
lũy qua nhiều giai đoạn, sở vật chất để thực hiện công tác
quản Nhà nước, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng,
an ninh, an sinh hội, đồng thời là nguồn lực quan trọng để phát
triển kinh tế xã hội (KTXH), tái cấu ngân sách Nhà nước
(NSNN).
Việc quản TSC tại các sở giáo dục (CSGD) đại học
trực thuộc Bộ Tài chính bên cạnh những kết quả đạt được khá tích
cực toàn diện, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: chưa khai
thác tối đa hiệu suất sử dụng của TSC; việc trang bị một số chủng
loại TCS còn chưa đảm bảo tiêu chuẩn, định mức; quá trình tổ
chức trang cấp còn chậm, chưa kịp thời đáp ứng yêu cầu đào tạo,
giảng dạy nghiên cứu khoa học của nhà trường, hay việc trang
bị tài sản vượt quá tiêu chuẩn định mức do nhu cầu sắp xếp lại bộ
máy các sở giáo dục đào tạo của Bộ Tài chính, việc quản lý tài
sản cho thuê TSC tại các cơ sở này còn nhiều bất cập, thiếu hướng
2
dẫn đồng bộ từ phía cơ quan quản lý nhà nước và Bộ Tài chính.…
Từ kinh nghiệm quản thực tiễn, tác giả lựa chọn thực
hiện đề tài “Quản tài sản công ti các sở giáo dục đại học
trực thuộc Bộ Tài chính” làm đề tài nghiên cứu cho Luận án tiến
sĩ của mình.
2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan
đến đề tài luận án
Tác giả lựa chọn một số các công trình nghiên cứu trong
ngoài nước đã được ng bố trước đây liên quan trực tiếp đến
đề tài luận án để nghiên cứu tổng quan. Từ đó đánh giá chung về
kết quả nghiên cứu của các công trình nghiên cứu liên quan, kế
thừa kết quả nêu khoảng trống, định hướng nghiên cứu cho đề
tài luận án.
3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài luận án
3.1. Mục tiêu nghiên cứu
Hệ thống hóa lý luận về TSC, quản lý TSC đối với CSGD
đại học công lập (ĐHCL) gắn với vòng đời sử dụng tài sản. Từ
phân tích thực trạng đối tượng phạm vi nghiên cứu đề xuất
quan điểm, định hướng, các giải pháp kiến nghị nhằm hoàn
thiện quản TSC tại các CSGD đại học trực thuộc Bộ Tài chính
phù hợp với tiến trình cải cách tài chính công ở Việt Nam.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Một là, hệ thống hóa, phân tích thêm những vấn đề
luận về TSC và quản lý TSC tại các CSGD ĐHCL.
Hai là, tổng hợp kinh nghiệm về quản TSC tại các
3
CSGD ĐHCL của một số nước; từ đó rút ra các bài học tham
chiếu cho việc hoàn thiện quản TSC tại các CSGD đại học trực
thuộc Bộ Tài chính.
Ba là, tổng hợp, phân tích minh chứng làm các kết
quả, hạn chế nguyên nhân của thực trạng quản TSC tại các
CSGD đại học trực thuộc Bộ Tài chính.
Bốn là, xây dựng quan điểm, định hướng, các giải pháp và
kiến nghị nhằm hoàn thiện quản lý TSC tại các CSGD đại học trực
thuộc Bộ Tài chính.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài luận án
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Những vấn đề luận thực tiễn về quản TSC tại các
CSGD ĐHCL.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu quản TSC
với chủ thể quản lý là các CSGD đại học trực thuộc Bộ Tài chính.
- Về không gian thời gian: Lựa chọn 4 trường đại học
trực thuộc BTài chính để nghiên cứu, gồm: Học viện Tài chính,
Trường Đại học Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Tài chính -
Quản trị kinh doanh Trường Đại học Tài chính - Marketing;
thực trạng trong giai đoạn 2018-2022.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể và tổ chức thu thập
xử lý số liệu.