ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

VORASAN SOUKPHASONE

QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC

Ở TỈNH SA LA VĂN – NƢỚC CỘNG HÒA

DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ

QUẢN LÝ KINH TẾ

Mã số: 60.34.04.10

Đà Nẵng - Năm 2019

Công trình được hoàn thành tại

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN

Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. VÕ XUÂN TIẾN

Phản biện 1: GS.TS. Lê Thế Giới Phản biện 2: TS. Lâm Minh Châu

Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ

Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào

ngày 23 tháng 02 năm 2019

Có thể tìm hiểu luận văn tại:

Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng

Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN

1

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Tỉnh Sa La Văn là một tỉnh thuộc vùng kinh tế Nam Lào. Trong

những năm qua, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cho phát triển

kinh tế chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng vốn đầu tư tại Tỉnh Sa La

Văn. Tuy nhiên, cơ chế quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước

của tỉnh Sa La Văn còn có nhiều hạn chế. Đây là một trong những

nguyên nhân làm giảm hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước

của tỉnh Sa La Văn, theo đó, làm chậm lại quá trình phát triển kinh tế

ở tỉnh so với các tỉnh khác của CHDCND Lào.

Xuất phát từ yêu cầu trên, tôi chọn: "Quản lý vốn đầu tư từ ngân

sách nhà nước ở tỉnh Sa La Văn, Cộng hoà Dân chủ Nhân dân

Lào" làm đề tài cho luận văn thạc sĩ, chuyên ngành Quản lý kinh tế.

2. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn

- Hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn quản lý vốn đầu tư từ ngân

sách nhà nước cấp tỉnh.

- Phân tích đánh giá thực trạng quản lý vốn đầu tư từ ngân sách

nhà nước tỉnh Sa La Văn, nước CHDCND Lào.

- Đề xuất giải pháp đổi mới quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà

nước tỉnh Sa La Văn, nước CHDCND Lào.

3. Câu hỏi nghiên cứu

Công tác quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước ở tỉnh Sa La

Văn hiện nay như thế nào?

Cần có giải pháp gì để hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư từ

ngân sách nhà nước ở tỉnh Sa La Văn?

2

4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận văn là quản lý vốn đầu tư

từ ngân sách nhà nước cấp tỉnh.

- Nghiên cứu thực trạng được thực hiện cho giai đoạn 2015 -

2017, 9 tháng đầu năm 2018. Các giải pháp được đề xuất cho giai

đoạn đến năm 2025.

5. Phƣơng pháp nghiên cứu

Luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu thứ

cấp và phỏng vấn cá nhân trực tiếp để thu thập dữ liệu sơ cấp.

Dữ liệu phỏng vấn sẽ được phân tích, xử lý dựa trên phần mềm

SPSS 20.0 kết hợp với phần mềm Excel để phân tích diễn giải dữ

liệu.

6. Ý nghĩa khoa học của luận văn

7. Tổng quan tài liệu nghiên cứu

Có rất nhiều công trình nghiên cứu về quản lý vốn đầu tư ngân

sách nhà nước ở các góc độ khác nhau.

8. Kết cấu luận văn

Chương 1: Khái quát về quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà

nước.

Chương 2: Thực trạng quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước

ở tỉnh Sa-La-Văn.

Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư từ

ngân sách nhà nước ở tỉnh Sa-La-Văn.

3

CHƢƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ TỪ NGÂN

SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP TỈNH

1.1 KHÁI QUÁT VỀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ NGÂN SÁCH

NHÀ NƢỚC

1.1.1 Một số khái niệm

Vốn đầu tư là sự biểu hiện bằng tiền các khoản mục chi phí gắn

liền với nội dung của các hoạt động đầu tư. Để rõ hơn nguồn gốc vốn

đầu tư, hay nguồn gốc các khoản tiền bỏ ra đầu tư.

Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước là vốn từ nguồn ngân sách nhà

nước, được bỏ ra để thực hiện các hoạt động đầu tư nhằm tăng thêm

tài sản tài chính (tiền vốn); tài sản vật chất (nhà máy, thiết bị, vật tư,

nguyên, nhiên, vật liệu, hàng hoá, cầu cống, đường xá); tài sản trí tuệ

và nguồn nhân lực (trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn, trình độ

khoa học kỹ thuật) cho toàn bộ nền kinh tế.

d. Quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước

Quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cấp tỉnh là việc chính

quyền cấp tỉnh sử dụng tổng thể các biện pháp, công cụ tác động vào

quá trình phân bổ và sử dụng vốn từ ngân sách nhà nước cho đầu tư

nhằm đạt được các mục tiêu kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ nhất

định.

1.1.2 Ý nghĩa của quản lý vốn đầu tƣ từ ngân sách nhà nƣớc

Quản lý tốt vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước sẽ đảm bảo thúc

đẩy đầu tư của chính quyền địa phương, kích thích nhu cầu tiêu dùng

và đầu tư của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Điều đó

sẽ góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế địa phương đã được

đặt ra trong từng thời kỳ.

4

1.1.3 Phân loại vốn đầu tƣ từ ngân sách nhà nƣớc

- Căn cứ vào nguồn ngân sách nhà nước: gồm thuế, phí, lệ phí,

nguồn vốn viện trợ.

- Căn cứ vào chủ thể quản lý, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước:

gồm ngân sách trung ương và ngân sách từ địa phương.

1.1.4 Đặc điểm của quản lý vốn đầu tƣ từ ngân sách nhà nƣớc

cấp tỉnh

Một là, vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước cấp tỉnh luôn

gắn liền với quyền lực của ngân sách cấp tỉnh.

Hai là, vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước tỉnh liên quan

chặt chẽ với mức đóng thuế của dân địa phương và đầu tư của hộ gia

đình và doanh nghiệp.

Ba là, vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước cấp tỉnh

thường được sử dụng vì lợi ích cả cộng đồng, lợi ích của địa phương,

lợi ích quốc gia.

Bốn là, vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước cấp tỉnh được

sử dụng vào chương trình, dự án lớn có quy mô lớn và quan trọng

của địa phương, của quốc gia.

1.2 NỘI DUNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ NGÂN SÁCH NHÀ

NƢỚC CẤP TỈNH

1.2.1 Quy hoạch, lập kế hoạch vốn đầu tƣ

Quy hoạch mạng lưới đầu tư được triển khai thực hiện trên cơ sở

chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,

phát triển ngành, vùng, lĩnh vực. Việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch

chương trình đầu tư phát triển trong từng giai đoạn phải đảm bảo phù

hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quy

hoạch phát triển ngành, vùng, lĩnh vực. Việc triển khai các dự án

5

trong quy hoạch nhằm thực hiện các mục tiêu của chiến lược, quy

hoạch, kế hoạch phát kinh tế - xã hội của tỉnh, phát triển ngành,

vùng, lĩnh vực.

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của cấp

nào do cấp đó quyết định. Sở Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ lập

dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn (Ban Quản lý

đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp thực hiện nhiệm vụ

này). Kế hoạch được trình uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thông

qua.

1.2.2 Phân bổ vốn đầu tƣ ngân sách nhà nƣớc cấp tỉnh

Quy trình phân bổ vốn đầu tư dựa trên các bước như sau:

- Thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, duyệt tổng dự toán có sử

dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

- Tổ chức đấu thầu và chỉ định thầu đối với các dự án có sử dụng

ngân sách nhà nước

- Phân bổ vốn đầu từ cho các dự án đã được phê duyệt theo như

dự toán.

- Triển khai thực hiện các dự án

- Quản lý công tác sử dụng vốn trong quá trình thực hiện công

đầu tư.

- Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn đầu tư thông qua việc kiểm tra,

giám sát, chất lượng công trình đầu tư và công tác thanh quyết toán

sau khi thực hiện dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước.

1.2.3 Kiểm tra, thanh gia, giám sát đánh giá vốn đầu tƣ ngân

sách nhà nƣớc

Kiểm tra là một nội dung quan trọng của quản lý vốn đầu tư phát

triển từ ngân sách nhà nước. Các hoạt động đầu tư từ nguồn vốn

6

ngân sách nhà nước phải chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan

chức năng nhà nước theo từng lĩnh vực quản lý. Có thể thanh tra,

kiểm tra từng khâu hoặc tất cả các khâu của quá trình đầu tư. Công

tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động đầu tư căn cứ vào các quy định

của pháp luật về thanh tra và kiểm tra.

1.2.4 Tổ chức bộ máy quản lý vốn đầu tƣ ngân sách nhà nƣớc

Ở cấp tỉnh, cơ quan quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân sách

nhà nước là uỷ ban nhân dân tỉnh. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư,

Sở Tài chính, Sở Xây dựng, thanh tra tỉnh là các cơ quan chức năng

thuộc uỷ ban nhân dân tỉnh, thực hiện các chức năng của uỷ ban nhân

dân tỉnh về quản lý vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước cấp

tỉnh.

1.3 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN

LÝ VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP TỈNH

Các nhân tố chủ quan: Năng lực quản lý của người lãnh đạo và

trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ thực hiện công tác quản lý

vốn từ ngân sách nhà nước; Tổ chức bộ máy và quy trình quản lý

nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; Ứng dụng công nghệ thông

tin trong công tác quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước

Các nhân tố khách quan: Điều kiện kinh tế, xã hội, tự nhiên, dân

số của tỉnh; Cơ chế, chính sách và quy định của chính quyền cấp tỉnh

trong quản lý nguồn vốn từ ngân sách nhà nước; Quy mô nguồn vốn

ngân sách

7

CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ TỪ

NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC Ở TỈNH SA LA VĂN

2.1 ĐẶC ĐIỂM VỀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ KINH TẾ - XÃ

HỘI CỦA TỈNH SA LA VĂN

Sa La Văn là một tỉnh nằm ở vùng Đông Nam của nước

CHDCND Lào. Sa La Văn là tỉnh có vị trí và điều kiện tự nhiên

thuận lợi cho phát kinh tế - xã hội. Sau nhiều năm phấn đấu thực

hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IX (2013 - 2017) và thực

hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhịp độ tăng GDP

bình quân giai đoạn 2013 - 2017 đạt 9,6%/năm.

Nông – Lâm nghiệp vẫn là ngành kinh tế chính của Tỉnh. Tuy

nhiên, trong những năm gần đây cơ cấu ngành Công nghiệp và dịch

vụ cũng tăng trưởng qua các năm.

2.2 THỰC TRẠNG ĐẦU TƢ TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC

TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI TỈNH SA

LA VĂN 2.1.1 Cơ cấu vốn đầu tƣ trên toàn Tỉnh Sa La Văn

8

Hình 2.1: Cơ cấu vồn đầu tư từ ngân sách nhà nước trên toàn

tỉnh Sa La Văn giai đoạn 2015 - 2017

Từ sơ đồ trên cho thấy, nguồn vốn tập trung cho đầu tư từ ngân

sách nhà nước chủ yếu đến từ tư nhân và các doanh nghiệp ngoài nhà

nước, phần còn lại là từ nguồn vốn ngân sách và cuối cùng là từ các

nhà đầu tư nước ngoài. Có thể thấy vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước

chiếm tỉ trọng khá lớn trong tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước

trong toàn Tỉnh. Việc quản lý nguồn vốn này hiệu quả có vai trò vô

cùng quan trọng.

2.2.2. Số lƣợng các dự án đầu tƣ có dùng ngân sách nhà nƣớc

Bảng 2.3: Số lƣợng các dự án có dùng ngân sách nhà nƣớc

trong giai đoạn 2015 – 2017

ĐVT: Tỷ kịp

TT Khoảng mục 2015 2016 2017 2016/ 2017/

2015 2016

+/- % +/- %

1 Số lượng dự án 157 178 197 21 13, 19 10,

4% 7%

13, 9, 4,0 26 2 Số vốn đầu tư 198, 225, 234,3

6% 1 % ,9 3 2

Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sa La Văn

Trong giai đoạn 2015 đến năm 2017 các dự án đầu tư từ ngân

sách nhà nước có sử dụng ngân sách nhà nước đều tăng lên. Năm

2015 Chính phủ Lào phê duyệt 157 dự án với số lượng vốn đầu tư là

198,3 tỷ kịp. Năm 2016 số dự án được phê duyết tăng lê 178 dự án

với tốc độ tăng là 13,4%. Số vốn đầu tư tăng thêm 26,9 tỷ kịp với tốc

độ tăng là 13,6%. Năm 2017 số lượng vốn đầu tư tăng thêm 9,1 tỷ

9

kịp trong khi dự án thêm thêm 19 dự án. Tốc độ tăng của dự án nhỏ

hơn tốc độ tăng của vốn đầu tư.

2.2.3 Mức độ đầu tƣ từ ngân sách nhà nƣớc vào các ngành

Bảng 1: Cơ cấu vốn đầu tƣ vào các ngành trên địa bàn tỉnh Sa

La Văn

ĐVT: %

TT Lĩnh vực đầu tƣ từ ngân sách nhà nƣớc 2015 2016 2017

1 Nông nghiệp và lâm nghiệp 1,3 1,9 1,9

2 Công nghiệp 4,2 4,4 4,0

3 Vận tải, kho bãi và thông tin liên lạc 48,3 43,0 40,5

4 Khoa học công nghệ 0,2 0,2 0,1

5 Kinh doanh tài sản và tư vấn 7,9 8,6 2,2

6 Quản lý nhà nước 2,6 2,6 1,6

7 Giáo dục và đào tạo 9,3 9,0 5,5

8 Y tế và cứu trợ xã hội 3,9 3,7 3,1

9 Văn hóa thể thao 3,8 3,5 3,4

10 Phục vụ cá nhân – cộng đồng 29,5 23,2 25,2

11 Các ngành khác 0,6 0,6 0,4

Nhìn chung, hoạt động đầu tư đã tập trung vào 10 chương trình

đầu tư trọng điểm của quốc gia. Với sự đầu tư lớn vào hạn mục cơ sở

hạ tầng – thông tin liên lạc từng bước làm thay đổi bộ mặt của tỉnh,

cơ sở hạ tầng được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển

kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, một số lĩnh vực quan trọng như khoa học công nghệ, y

tế, cứu trợ xã hội, hỗ trợ phát triển ngành nông, lâm nghiệp đang có

mức đầu tư rất thấp thể hiện sự bất hợp lý trong cơ cấu đầu tư tại

tỉnh. Vì thực tế, đây là những lĩnh vực tạo tiền đề, cũng như ảnh

10

hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống người dân cũng như sự phát

triển kinh tế - xã hội của Tỉnh Sa La Văn.

2.3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ TỪ NGÂN

SÁCH NHÀ NƢỚC CỦA TỈNH SA LA VĂN

2.3.1 Thực trạng về công tác quy hoạch, lập kế hoạch

a. Quy hoạch mạng lưới đầu tư

Quy hoạch mạng lưới đầu tư tại tỉnh còn một số hạn chế như sau: - Công tác quy hoạch đầu tư có sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại tỉnh Sa La Văn hiện nay còn bộc lộ nhiều bấp cập do thiếu tầm

nhìn dài hạn.

- Công tác quy hoạch chưa được sát với thực tế do chưa thực hiện tốt các công tác khảo sát, đo lường, phân tích các đặc điểm đặc thù

của môi trường địa phương trước khi quy hoạch.

- Công tác quy hoạch các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách chưa có sự tham gia, phối hợp tốt giữa các cơ quan, chính quyền, Bộ,

Ngành.

- Việc quy hoạch các dự án đầu tư còn tràn lan, có những dự án

còn ngoài kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

- Chưa gắn kết với các quy hoạch của kinh tế vùng miền.

b. Lập kết hoạch đầu tư - Việc lập kế hoạch đầu tư chưa bao quát hết các trường hợp phát sinh, sự cố đột xuất ngoài dự toán. Do vậy, khi phát sinh vấn đề chưa

được xử lý kịp thời, dẫn đến thất thoát vốn và bị động trong quá trình

khắc phục sự cố.

- Các điều khoản về trách nhiệm của các đơn vị liên quan chưa được rõ ràng dẫn đến khó quy trách nhiệm nếu quá trình đầu tư gây

hậu quả nghiêm trọng.

11

- Cũng như quá trình quy hoạch, việc lập kế hoạch đầu tư hiên nay chưa đáp ứng được quá trình phát triển của kinh tế - xã hội tại

tỉnh Sa La Văn.

2.3.2 Về thực trạng phân bổ, tổ chức thực hiện vốn đầu tƣ từ

ngân sách nhà nƣớc cho các dự án ở tỉnh Sa La Văn

* Thẩm định và phê duyệt dự án, duyệt tổng dự toán

+ Quy trình thẩm định và phê duyệt dự án còn phức tạp, chưa có

sự phối hợp tốt giữa các đơn vị trong thực hiện công tác này.

+ Công tác quản lý, chỉ đạo chưa được thực hiện đến nơi đến

chốn, làm giảm chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt dự án và

nhất là dự toán cho công trình đầu tư.

+ Chưa cân đối tốt công tác phê duyệt dự toán và nguồn ngân

sách phân bổ đầu tư cho các hạn mục khác nhau.

+ Các công tác khảo sát, đánh giá điều kiện thực đầu tư chưa

được thực hiện tốt

* Về công tác đấu thầu và chỉ định thầu

- Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quy trình về công

tác đầu thầu các công trình có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà

nước.

- Việc chỉ định thầu mang tính chủ quan, thiên kiến. Chưa đánh

giá đúng năng lực của các chủ đầu tư. Chủ yếu dựa vào các mối quen

biết chứ chưa tổ chức công khai, minh bạch.

- Tỉnh chưa có chính sách các chủ đầu tư có năng lực từ địa

phương khác. Vì thực tế tỉnh Sa La Văn có nhiều khu vực vùng sâu,

vùng xa, năng lực nhà thầu tham gia thực hiện các công trình còn hạn

chế.

* Về phân bổ vốn đầu tư

12

- Dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước còn phân tán, quá trình giải ngân vốn còn chậm, thủ rục rườm rà làm kéo dài tiến độ thực hiện dự

án do thiếu vốn. Đều này ảnh hưởng đến chất lượn chung của dự án. - Chưa thực hiện tốt công tác quản lý và giám sát vốn đầu tư sau khi phân bổ. Nên chưa đánh giá được chất lượng và hiệu quả công

trình như dự kiến so với quá trình sử dụng vốn.

- Phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thường thực hiện

chậm hơn nhiều so với tiến độ thi công.

* Về công tác chuẩn bị đầu tư

Giai đoạn chuẩn bị đầu tư trong quản lý các dự án đầu tư từ ngân

sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Sa La Văn còn gây thất thoát, lãng

phí vốn đầu tư. Các nhà quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước thường

bỏ qua giai đoạn điều tra xã hội học, môi trường, các công trình hạ

tầng…

* Về công tác quản lý thực hiện đầu tư

+ Chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn (khảo sát, thiết kế, giám

sát), nhà thầu, năng lực còn yếu kém.

+ Tham nhũng, tiêu cực trong các giai đoạn đầu tư, đấu thầu,

tuyển chọn tư vấn nhà thầu, nhà cung ứng.

+ Kế hoạch bố trí vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn phân tán,

dàn trải, bố trí vốn cho cả công trình không đủ thủ tục đầu tư.

+ Khâu khảo sát, thiết kế, lựa chọn thiết bị, công nghệ trong các

dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn chế.

+ Một số dự án đầu tư được triển khai thực hiện chưa tuân thủ

trình tự, thủ tục trong đầu tư từ ngân sách nhà nước, không đảm bảo

được về nguồn vốn vẫn quyết định đầu tư, bố trí kế hoạch vốn đầu tư

khi chưa có quyết định đầu tư.

13

+ Nợ đọng trong đầu tư tại các dự án còn lớn.

2.3.3 Thực trạng kiểm tra thực hiện kế hoạch vốn đầu tƣ từ

ngân sách nhà nƣớc ở tỉnh Sa La Văn

Công tác giám sát nội bộ trong quản lý các dự án đầu tư từ ngân

sách nhà nước tại tỉnh Sa La Văn hiệu quả còn thấp. Số lượng các vụ

tham nhũng gây thất thoát, lãng phí được phát hiện thông qua giám

sát nội bộ hoặc giám sát của đại diện chủ sở hữu hoặc giám sát của

cơ quan quản lý nhà nước là rất ít; Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm

toán đối với các dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh

Sa La Văn chưa thường xuyên, liên tục; Công tác giám sát, đánh giá

đầu tư từ ngân sách nhà nước tại Sa La Vănvẫn chưa được coi trọng.

2.3.4 Tổ chức bộ máy quản lý đầu tƣ từ nguồn vốn ngân sách

nhà nƣớc cấp tỉnh

Có nhiều cơ quan ban ngành tham qua vào quản lý đầu tư từ

nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa

các cơ quan này trong quá trình quản lý vẫn chưa chặc chẽ, chưa

phân cấp rõ trách nhiệm của từng cơ quan, bộ phận trong quá trình

quản lý đầu tư. Đội ngũ công chức thực hiện các nghiệp vụ ở một số

khâu quản lý đầu từ từ nguồn vốn ngân sách còn yếu kém.

2.4 KHẢO SÁT CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƢ TỪ NGÂN

SÁCH NHÀ NƢỚC TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ

NƢỚC

Đánh giá về chất lượng quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước, tác

giả đã tiến hành điều tra, phỏng vấn 40 khách thể nghiên cứu là các

cán bộ trực tiếp thực hiện các hoạt động liên quan đến quản lý đầu tư

từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Sa La Văn.

14

Thông qua bảng tổng hợp kết quả điều tra, khảo sát có thể thấy,

chất lượng quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Sa

Mẫu Mean

La Văn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. TT Chỉ tiêu đánh giá 1 Chất lượng thiết lập cơ chế chính sách và các quy 40 3.50 định pháp luật

40 40 3.60 4.15

2 Chất lượng hoạch định đầu tư 3 Chất lượng công tác quy hoạch 4 Chất lượng công tác thẩm định và phê duyệt dự 40 3.70 án, duyệt tổng dự toán

40 40 40 40 4.05 3.60 3.90 3.35

5 Chất lượng công tác đấu thầu và chỉ định thầu 6 Chất lượng vốn đầu tư 7 Chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư 8 Chất lượng công tác quản lý thực hiện đầu tư 9 Chất lượng công tác kiểm tra giám sát quá trình 40 3.60 thực hiện đầu tư

10 Chất lượng công tác nghiệm thu và thanh quyết 40 3.90 toán công trình

11 Chất lượng công tác đánh giá hiệu quả sử dụng 40 3.90 công trình

Valid N (listwise) 40

2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN

ĐẦU TƢ TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CỦA TỈNH SA LA

VĂN

2.5.1 Những thành công của quản lý vốn đầu tƣ từ ngân sách

nhà nƣớc ở tỉnh Sa La Văn

Quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong năm qua đã đạt

được một số kết quả chủ yếu sau đây:

15

Một là, quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đã đáp ứng

được một số yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh, nâng cao hiệu quả

vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư.

Hai là, công tác kế hoạch kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã từng

bước đi vào nề nếp và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần

vào việc định hướng phát triển tổng thể, dài hạn đối với các ngành và

các địa phương, làm căn cứ cho việc xây dựng các kế hoạch phát

triển kinh tế - xã hội.

Ba là, quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh

đã chấp hành theo hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Nhà

nước.

Bốn là, cơ quan chức năng của tỉnh Sa La Văn đã xây dựng được

các văn bản hướng dẫn thực hiện các cơ chế chính sách của Trung

ương phù hợp với điều kiện của địa phương.

Năm là, đã hình thành, xây dựng được tổ chức bộ máy quản lý

nhà nước trong quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước khá đầy đủ

với những quy định rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Sở.

Sáu là, hoạt động giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước cao

nhất ở tỉnh được tăng cường, thể hiện ý chí quyết tâm của cơ quan

quản lý nhà nước địa phương và nhân dân.

2.5.2 Những hạn chế trong quản lý vốn đầu tƣ từ ngân sách

nhà nƣớc ở tỉnh Sa La Văn

Một là, các văn bản pháp luật về công quan quản lý vốn đầu tư từ

ngân sách nhà nước còn nhiều bất cập;

Hai là, chất lượng kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước

chưa cao;

16

Ba là, quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn có nhiều sai

phạm, gây thất thoát lãng phí ngân sách nhà nước.

Bốn là, việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan thanh tra nhà

nước của tỉnh chưa thường xuyên, diện kiểm tra còn hẹp, chưa sâu,

chất lượng kiểm tra còn nhiều hạn chế.

Năm là, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý

vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn một số hạn chế.

2.5.3 Nguyên nhân của những hạn chế trên - Hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến quản lý đầu tư và quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước chưa được thống nhất và hoàn

thiện.

- Trách nhiệm của hai chủ thể quan trọng trong đầu tư là người

quyết định đầu tư và chủ đầu tư không rõ.

- Quản lý việc đầu tư từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Sa

La Văn còn bất cập do chế tài thiếu, không đủ mạnh, không cụ thể.

- Tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong các hoạt động đầu tư từ

ngân sách nhà nước trên địa bàn vẫn còn xảy ra.

- Sự tham gia của Quốc hội, HĐND các cấp, xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp trong công tác giám sát, tư vấn thẩm định các dự án đầu tư từ

ngân sách nhà nước còn hạn chế.

- Trình độ năng lực của cán bộ các công ty tư vấn, thẩm định còn kém, tình trạng chạy theo lợi nhuận, khoán trắng cho cấp dưới còn

xảy ra.

17

CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC

QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC Ở

TỈNH SA LA VĂN

3.1 CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG GIẢI PHÁP

3.1.1 Quan điểm, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh

Sa La Văn đến năm 2030

a. Quan điểm phát triển

b. Mục tiêu phát triển

3.1.2 Đầu tƣ từ ngân sách nhà nƣớc trong chiến lƣợc phát

triển kinh tế của Sa La Văn đến năm 2030

3.2 CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ

ĐẦU TƢ TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TỪ NGUỒN VỐN

NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI TỈNH SA LA VĂN TRONG

GIAI ĐOẠN TỚI

3.2.1 Nâng cao chất lƣợng khâu quy hoạch và lập kế hoạch

đầu tƣ

a. Thiết lập các chính sách và quy định pháp luật về quản lý

vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước

Để nâng cao chất lượng khâu quy hoạch và lập kế hoạch đầu tư,

trước tiên phải hoàn thiện, thiết lập cơ chế chính sách và các quy

định pháp luật theo các hướng sau:

- Xây dựng mới, bổ sung, sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan

đến công tác quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước - Tập trung xây dựng các chế tài, đủ mạnh để xử lý, răn đe các

trường hợp vi phạm trong thực hiện đầu tư từ ngân sách nhà nước.

- Xây dựng và hoàn thiện các quy định, quy chế phối hợp quản lý nhà nước về đầu tư đối với các dự án đầu tư từ ngân sách nhà

18

nước với vốn đầu tư trong và ngoài nước. Xây dựng tiêu chuẩn về

khuyến khích, hạn chế và định hướng phân bố các dự án đầu tư từ

ngân sách nhà nước tại các địa phương.

b. Nâng cao chất lượng khâu quy hoạch

- Tập trung lập và hoàn thành các quy hoạch ngành, lãnh thổ, khu

vực và quy hoạch chi tiết trên địa bàn tỉnh Sa La Văn.

- Tạo khung khổ pháp lý đồng bộ cho công tác quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội, kiện toàn công tác lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch

ở tất cả các ngành, các cấp. - Thường xuyên kiểm tra các công thực hiện quy hoạch một cách có hệ thống, đồng bộ để kip thời rà soát điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện

hệ thống quy hoạch để đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

địa phương theo từng giai đoạn.

- Công tác quy hoạch đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại tỉnh

phải gắn với các chương trình phát triển mục tiêu quốc gia - Công khai, minh bạch, tăng cường công tác giám sát, tham gia của

cộng đồng với quy hoạch.

c. Nâng cao chất lượng khâu hoạch định (lập kế hoạch) đầu tư

Kế hoạch đầu tư cần bám sát các nội dung trong quy hoạch về sử

dụng vốn ngân sách nhà nước nói chung và trong quá trình khảo sát

các đặc điểm, cũng như các nguồn lực để thực hiện đầu tư nói riêng.

Quá trình lập kế hoạch phải được căn cứ trên phân tích các yếu tố

môi trường bên trong và bên ngoài để đánh giá các thách thức cũng

như nguy cơ ảnh hưởng đến các công tác đầu tư. Ngoài ra còn phải

cân đối giữa nguồn vốn của tỉnh, các nguồn lực về con người, cơ sở

vật chất, năng lực của các nhà thầu, năng lực lãnh đạo, các cơ chế

chính sách của tỉnh.

19

3.2.2 Nâng cao chất lƣợng phân bổ vốn và thực hiện vốn đầu

tƣ từ ngân sách nhà nƣớc

a. Nâng cao khâu thẩm định và phê duyệt dự án, duyệt tổng dự

toán

Khâu thẩm định và phê duyệt dự án, duyệt tổng dự toán trong

quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước tại tỉnh Sa La Văn cần:

- Tổ chức thẩm định đảm bảo tính độc lập, về tổ chức, kinh tế với cơ quan chủ đầu tư và bổ sung các qui định về chế độ trách nhiệm

của cơ quan thẩm định, phê duyệt dự toán đầu tư từ ngân sách nhà

nước.

- Tăng nguồn kinh phí khảo sát, điều tra, thẩm định, phê duyệt dự án, duyệt tổng dự toán trong quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước

trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định cụ thể từ phía ban quản lý dự án về nội dung thẩm định và

phê duyệt dự án, duyệt tổng dự toán trong quản lý đầu tư từ ngân

sách nhà nước nói chung và tại tỉnh Sa La Văn nói riêng.

b. Nâng cao chất lượng khâu đấu thầu và chỉ định thầu - Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan đến công tác đấu thầu và chỉ định thầu nói chung và công tác đấu thầu và chỉ

định thầu các dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước nói riêng, tạo hành

lang pháp lý, cơ sở vững chắc để nâng cao chất lượng công tác tại

các địa phương, trong đó có địa bàn Sa La Văn.

- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn về các loại chi phí liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu nói chung và các

nhà thầu cho các dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước nói riêng.

- Có kế hoạch nâng cao tính chuyên nghiệp về đấu thầu, chỉ định

20

thầu trên địa bàn, theo dõi, phát hiện sai sót, tiêu cực một cách

thường xuyên.

c. Nâng cao chất lượng khâu quản lý vốn đầu tư - Có kế hoạch nâng cao hiệu quả công tác quản lý và giám sát vốn đầu tư, đảm bảo vốn đầu tư được sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu

quả cao.

- Phân cấp quyết định và sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cần đi kèm với giám sát, kiểm soát chất lượng đầu tư từ ngân

sách nhà nước.

- Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình sử dụng vốn đầu tư, có kế hoạch khắc phục tình trạng lãng phí vốn để điều chỉnh kip thời

khi có dấu hiệu tiêu cực xảy ra.

- Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện quản lý vốn

đầu tư trên địa bàn.

d. Nâng cao chất lượng khâu chuẩn bị đầu tư - Xây dựng và hoàn thiện các chủ trương đầu tư, đảm bảo quy

hoạch phù hợp.

- Nâng cao chất lượng báo cáo tiền khả thi, khắc phục tình trạng

báo cáo

tiền khả thi chất lượng thấp, tạo cơ sở để thực hiện nâng cao chất

lượng khâu chuẩn bị đầu tư hiệu quả.

- Giai đoạn điều tra xã hội học, môi trường, các công trình hạ tầng…cần có kế hoạch để đưa vào ứng dụng trong thực tiễn một cách

có chất lượng.

e. Nâng cao chất lượng khâu quản lý thực hiện đầu tư - Nâng cao năng lực khảo sát, thiết kế, giám sát cho chủ đầu tư,

ban quản lý dự án, ban tư vấn và các nhà thầu.

21

- Có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn hiện tượng tham nhũng, tiêu cực trong các giai đoạn đầu tư, đấu thầu, tuyển chọn tư vấn nhà thầu, nhà

cung ứng.

- Xây dựng và hoàn thiện nội dung khảo sát, thiết kế, lựa chọn thiết bị, công nghệ trong các dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước tại

tỉnh Sa La Văn.

- Nghiên cứu bổ sung sửa đổi các cơ chế, chính sách liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng theo cơ chế công khai, minh bạch

trên địa bàn.

- Bổ sung, sửa đổi về cấp chứng chỉ hành nghề với tổ chức tư vấn

đối với từng cấp công trình.

f. Nâng cao chất lượng khâu nghiệm thu và thanh quyết toán

công trình

- Nâng cao năng lực quản lý sử dụng, khai thác nhằm đáp ứng

khai thác, tăng hiệu quả khai thác.

- Nâng cao năng lực cán bộ thực hiện nghiệm thu và thanh quyết

toán công trình về cả trình độ, kiến thức lẫn kỹ năng, nghiệp vụ.

- Xây dựng và hoàn thiện quy định bắt buộc là công tác thanh, quyết toán chậm, nợ đọng kéo dài phải bắt buộc kèm theo kiểm toán

đối với nguồn vốn nhà nước trong đầu tư từ ngân sách nhà nước.

- Có kế hoạch nhằm đảm bảo công tác duy tu, bảo dưỡng đạt hiệu quả, đúng định kỳ, bố trí vốn đủ và đảm bảo các công trình không

xuống cấp, từ đó tăng chất lượng đầu tư từ ngân sách nhà nước tại

địa phương.

- Đảm bảo cấp đủ vốn theo tiến độ duy tu bảo dưỡng nhằm đảm

bảo tuổi thọ công trình.

22

g. Nâng cao chất lượng khâu đánh giá hiệu quả sử dụng công

trình

- Đơn vị quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước cần yêu cầu các Chủ đầu tư nghiêm túc hơn trong việc báo cáo định kỳ tình hình thực

hiện dự án và hiệu quả sử dụng công trình, xây dựng các quy định,

các chế tài nhằm khắc phục hạn chế trong việc không nghiệm túc

trong thực hiện các báo cáo này.

- Hoàn thiện nội dung báo cáo đánh giá thực hiện dự án, công trình, sao cho các nội dung phải đi sâu, đi sát các nội dung đánh giá

chất lượng công trình, từ đó đánh giá chất lượng dự án đầu tư từ

ngân sách nhà nước.

- Xây dựng các chế tài trong việc kiểm soát hiệu quả công trình đầu tư, quyết liệt trong việc xử lý các công trình có chất lượng kém.

3.2.3 Nâng cao chất lƣợng khâu kiểm tra giám sát quá trình thực

hiện đầu tƣ từ ngân sách nhà nƣớc

Để nâng cao chất lượng khâu kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện

đầu tư cần thực hiện 5 nội dung sau:

Một là, tăng cường hoạt động giám sát các dự án đầu tư xây dựng cơ

bản từ NSNN.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác thanh tra của các cơ quan

thanh tra.

Ba là, phát huy vai trò giám sát của cộng đồng, các sở, ngành cần

thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch hoạt

động tại các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn NSNN của mình.

Bốn là, tăng cường vai trò giám sát- tư vấn phản biện của các tổ chức

chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

Năm là, thẩm định và thẩm định độc lập dự án

23

3.2.4 Nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ trong tổ chức bộ

máy quản lý đầu tƣ từ ngân sách nhà nƣớc

- Tiến hành rà soát, đánh giá lại một cách cơ bản đội ngũ cán bộ đang làm công tác ở các lĩnh vực quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nahf

nước; trên cơ sở đó định hướng sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ cho

phù hợp. Kiên quyết thay thế những cán bộ năng lực và phẩm chất kém,

không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

- Nâng cao năng lực, trình độ và thực hiện từng bước chuẩn hóa đội

ngũ cán bộ, công chức, tập trung tăng cường nhân lực và cơ sở vật chất

cho công tác quản lý vốn ngân sách nhà nước; đào tạo, chú trọng bồi

dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng và quản lý vố từ ngân

sách nhà nước có thể thiếp thu được kinh nghiệm của nước ngoài; mở

các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn cho các địa phương về quản lý

vốn từ ngân sách nhà nước, đồng thời đẩy mạnh đào tạo cán bộ ở các

cấp, đặc biệt cán bộ ở chính quyền cơ sở.

3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ

24

KẾT LUẬN

Xuất phát từ nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của quản

lý đầu tư từ ngân sách nhà nước, đồng thời nhìn nhận thực tế khách

quan công tác quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước tại tỉnh Sa La

Văn, mong muốn đề xuất các nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất

lượng đầu tư từ ngân sách nhà nước trên địa bàn nghiên cứu, tác giả

đã xây dựng nội dung luận văn “Quản lý đầu tư từ ngân sách nhà

nước từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại tỉnh Sa La Văn” với kết

cấu ba chương.

Chương một của luận văn đã tập trung tổng hợp, hệ thống hóa

các vấn đề cơ sở lý luận liên quan đến quản lý, đầu tư từ ngân sách

nhà nước và quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Nội dung chương hai tập trung tổng hợp các phương pháp, chỉ

tiêu nghiên cứu được sử dụng trong luận văn, trong đó tập trung hai

phương pháp thu thập dữ liệu (sơ cấp, thứ cấp) và xử lý dữ liệu.

Dựa vào nội dung chương một và hai, chương ba của luận văn

đi vào phân tích và đánh giá thực trạng quản lý đầu tư từ ngân sách

nhà nước trên địa bàn Sa La Văn.

Do thời gian và kiến thức còn hạn chế, phạm vi đề tài nghiên

cứu tương đối rộng nên quá trình thực hiện luận văn không tránh

khỏi những sai sót. Rất mong nhận được ý kiến góp ý của thầy cô và

bạn đọc.