ƯỜ

Ạ Ọ

Ố Ồ

TR

NG Đ I H C KINH T  THÀNH PH  H  CHÍ MINH

Ố Ế

KHOA KINH DOANH QU C T  ­ MARKETING

B  môn

Ấ QU N TR  XU T NH P KH U

Ị Ủ Ệ Ợ   QU N TR  R I RO TRONG TH C HI N H P Ồ Đ NG XU T NH P KH U

ị ả

Gi ng viên: Ngô Th  H i Xuân

ụ Lê Th c Anh

Nhóm sinh viên th c hi n:

ị Ph m Th  Lan Anh

Nguy n Ánh Thiên Vy

Ị Ủ

QU N TR  R I RO TRONG TH C HI N

Ợ Ồ

Ấ H P Đ NG XU T NH P KH U

Nhóm sinh viên th c hi n

ệ : Lê Th c Anh

ị Ph m Th  Lan Anh

Nguy n Ánh Thiên Vy

ụ ụ M c l c

I.

II.          III.

IV.       R I RO TRONG QUÁ TRÌNH T  CH CTH C HI N

Ổ Ứ Ự Ủ Ệ

V.         H P Đ NG MUA BÁN XU T NH P KH U

Ợ Ồ Ấ Ậ Ẩ

VI.

ủ ế ủ ề ả ộ ấ   VII.      R i ro x y ra ngày m t nhi u trong kinh doanh XNK mà ch  y u là xu t

ể ạ ệ ệ ợ ồ ề ề ậ ế ự hi n trong quá trình th c hi n h p đ ng đã đ  l ả i nhi u h u qu  cho n n kinh t cũng

ị ườ ư ệ ả ế ớ ấ ườ nh  các doanh nghi p. Giá c  hàng hóa trên th  tr ng th  gi ố i lên xu ng th t th ng,

ườ ệ ự ế ề ắ ệ ỷ t giá th ộ ng xuyên  bi n đ ng, đi u ki n t nhiên kh c nghi ạ t, bão lũ, h n hán hoành

ở ụ ừ ề ả ơ ế ả ế ạ hành nhi u n i, các v  l a đ o kinh t ả   ự ố  x y ra liên ti p, s  c  tai n n hàng h i,

ướ ự ể ệ ấ ợ ồ ộ c ề   p bi n gia tăng, tranh ch p trong quá trình th c hi n h p đ ng ngày m t nhi u,

ổ ế ở ụ ẫ ề ệ ạ ệ tình tr ng non kém v  nghi p v  v n là ph  bi n các doanh nghi p kinh doanh

ấ ả ộ ưở ự ớ ủ ệ ả XNK, t t c  đã c ng h ộ ng cùng tác đ ng tiêu c c t i hi u qu  kinh doanh c a doanh

nghi p.ệ

ả ủ ợ ồ ạ ươ ủ ự ệ ề ệ I. R i ro trong vi c th c hi n các đi u kho n c a h p đ ng ngo i th ng

A.a.1.

ủ ệ R i ro phát sinh trong vi c giao hàng

ố ớ ủ ườ ườ ụ ạ R i  ro  đ i v i  ng i  Mua  do ng i Bán vi  ph m nghĩa  v  giao

A.a.1.a) hàng.

ệ ồ ườ VIII.     R i  ủ ro  trong vi c giao hàng ợ ủ c a h p đ ng th ng đ ệ d ượ bi u hi n   ể c iướ

ượ ọ ượ ặ hình  th c  ứ gi m  ả s  ố l ng, thi u ế h t v ụ ề tr ng l ng, ấ th  ể tích, m t ho c gi m ả giá trị

ẩ ị th ươ m i, ạ quy cách ph m ch t ng ấ c a ủ hàng hóa không đúng v i ớ quy đ nh trong h p ợ đ ng.ồ

ạ ợ ươ ụ ủ ồ IX.        Trong h p đ ng mua bán ngo i th ng, nghĩa v  giao hàng c a ng ườ   i

ượ ố ượ ư ề ả ị bán đ c quy đ nh trong các đi u kho n có liên quan nh : tên hàng, s  l ấ   ng, ch t

ờ ạ ể ề ệ ả ị ườ ượ l ng, th i h n giao hàng, đ a đi m giao hàng, đi u kho n bao bì... Vi c ng i bán vi

ề ạ ả ộ ượ ụ ạ ph m m t trong các đi u kho n trên đ c coi là vi ph m nghĩa v  giao hàng.

ủ ườ ụ ứ ạ ấ ừ R i ro do ng i Bán vi ph m nghĩa v  cung c p ch ng t liên quan

ế A.a.1.b) đ n hàng hoá.

ạ ươ ừ ế ứ ộ X.         Trong  mua bán ngo i th ứ ng, ch ng t đóng m t vai trò h t s c quan

ọ ườ ụ ứ ả ộ ừ ườ tr ng.Ng i bán cón ghĩa v  ph i giao b  ch ng t chon g ờ ạ   i mua đúng th i h n

5

ệ ị ườ ứ ậ ừ ẽ ị quy đ nh trong L/C. Vi c ng ặ i bán không giao ho c giao ch m ch ng t s  b  coi là

ả ạ ồ ưở ề ợ ủ ế ườ ợ hành vi vi ph m h p đ ng làm  nh h ng đ n quy n l i c a ng i mua. Khi đó

ề ệ ấ ỏ ườ tranh ch p phát sinh là đi u khó tránh kh i.Nhìn chung, vi c ng i bán không giao

ừ ườ ơ ả ủ ộ ườ ứ ch ng t cho ng ạ i mua m t là vi  ph m c  b n c a ng i bán vì nó làm cho ng ườ   i

ể ậ ượ ồ ườ ạ ị mua không th  nh n đ ợ c hàng theo h p đ ng. Ng ợ   i bán còn b  coi là vi ph m h p

ứ ử ế ừ ậ ặ ệ ử ậ ơ ệ ồ đ ng n u vi c g i ch ng t hàng hoá ch m, đ c bi ế   t là v n đ n, hay g i thi u

ừ ứ ộ ừ ợ ệ ư ồ ị ứ ch ng t hay n i dung ch ng t không h p l ặ ợ  nh  trong L/C ho c h p đ ng quy đ nh

ẽ ạ ở ườ ử ụ ệ ậ ở b i vì đi u ề này s  gây tr  ng i cho ng i mua trong vi c nh n hàng và s  d ng hàng

ệ ạ ườ ế ẫ ữ ế ấ hoá gây thi t h i cho ng i mua và vì th  d n đ n tranh ch p gi a các bên.

A.a.2.

ự ế ộ ủ ủ ả R i ro do s  bi n đ ng c a giá c .

ạ ộ ị ả ưở ấ ớ ế ả ở XI.        Ho t đ ng XNK ch u  nh h ộ ng r t l n b i bi n đ ng giá c  hàng hóa

ị ườ ế ớ ấ ơ ự ệ ễ ầ ộ trên th  tr ng th  gi i, trong đó quan h  cung c u có tác đ ng r t l n. Th c ti n cho

ỏ ề ỉ ầ ữ ế ể ế ấ ổ ổ ớ ầ th y ch  c n có bi n đ i nh  v  cung c u là có th  gây ra nh ng bi n đ i to l n v ề

giá c .ả

A.a.3.

ủ ừ ự ế ộ ề ỷ ố R i ro phát sinh t s  bi n đ ng v  t  giá h i đoái.

ủ ế ệ ậ ẩ ẫ ẩ ớ ấ XII.              Ph n l n  các  doanh  nghi p xu t nh p  kh u v n ch  y u thanh toán

ố ả ế ế ổ ỷ ữ ằ b ng USD (chi m 70%), đ ng EURO chi m 15%. Trong b i c nh t giá gi a VNĐ và

ượ ướ ề ả ổ ỉ ị ưở USD đ c nhà n ớ c đi u ch nh và qu n lý v i chính sách khá  n đ nh, t ừ   ng ch ng

ị ả ư ườ ướ ự ấ ề ổ nh  không b   nh h ng tr c s  m t giá cùa đ ng ồ  USD hay các đ ng ti n khác. Th ế

ư ủ ỳ ạ ộ ạ ủ ấ ậ ẩ ườ nh ng r i ro t giá trong ho t đ ng xu t nh p kh u là lo i r i ro th ng xuyên,

ườ ự ự ặ ả ổ th ệ ng tr c mà các doanh nghi p g p ph i. S  thay đ i t ổ ỷ giá làm thay đ i giá tr  k ị ỳ

ạ ệ ủ ươ ạ ộ ế ấ ả ọ v ng c a các kho n thu, chi ngo i t trong t ậ   ng lai, khi n cho ho t đ ng xu t nh p

ị ả ẩ ưở kh u b   nh h ng đáng k ,ể

XIII.            T  giá gi a các

ữ ỷ ạ ệ ạ ữ ế ầ ồ đ ng ngo i t m nh trong nh ng n ộ   ăm g n đây bi n đ ng

ế ủ ụ ễ ế ế ớ ả ưở ế liên t c theo di n bi n c a tình hình kinh t th  gi i,  nh h ợ   ng đ n thanh toán h p

ạ ươ ự ế ệ ề ệ ấ ổ đ ng ngo i th ng c a c ủ ác doanh nghi p. Th c t cho th y nhi u doanh nghi p v ẫn

ử ụ ể ự ủ ơ ự t tính toán đ  d  phòng r i ro này h n là s  d ng b t k  m t c ệ   ấ ỳ ộ ông c  chuyên nghi p ụ

ị ườ ề ệ ủ ệ ườ ứ ủ nào c a th  tr ng ti n t . Cách làm c a các doanh nghi p th ầ   ng căn c  theo nhu c u

6

ự ể ọ ệ ố ề ả thanh toán đ  chuy n ể đổi và l a ch n đ ồng ti n...B n thân h  th ng các ng ân hàng

ươ ầ ủ ư ụ ự ặ ạ ấ ớ th ể   ị ng m i cũng ch a cung c p đ y đ  các d ch v  trong lĩnh v c này ho c m i tri n

ư ư ấ ụ ế ế ậ ậ ượ khai và ti p c n, chính vì v y các ngân hàng ch a t v n và thuy t ph c đ c các

ệ ử ự ụ ệ ụ doanh nghi p s  d ng các công c  nghi p v .

ủ ề ệ II. R i ro trong vi c thanh toán ti n hàng

ứ ạ ụ ệ ọ ự   XIV.     Thanh toán là nghi p v  quan tr ng và ph c t p trong quá trình th c

ủ ụ ệ ệ ồ ợ ườ hi n h p đ ng XNK. Do đó, r i ro phát sinh trong nghi p v  này là th ng xuyên

ữ ấ ệ ạ ả ả x y ra.Rùi ro trong thanh toán là nh ng m t mát thi ồ   t h i x y ra do không thu h i

ượ ạ ả ầ ộ ố ị đ ặ c v n m t cách đ y đù và đúng h n ho c ph i ch u các chì phí phát sinh không

ấ ủ ạ ộ ườ ư ồ ữ đáng có. M t trong nh ng lo ng i nh t c a ng i mua là thanh toán r i nh ng không

ượ ấ ủ ư ạ ườ ồ ậ nh n đ ế c hàng hóa nh  cam k t, lo ng i nh t c a ng ư   i bán là giao hàng r i nh ng

ượ ầ ủ ề ể ị ị không thu đ ờ ạ c ti n đ y đ , đúng th i h n và đ a đi m quyđ nh.

XV.             Ngày nay, cùng v i s  phát tri n c a th

ể ủ ớ ự ươ ố ế ự ạ ng m i qu c t ể   , s  phát tri n

ớ ự ỗ ợ ự ủ ọ ỹ ệ ố ự ậ cùa h  th ng ngân hàng v i s  h  tr  tích c c c a các thành t u khoa h c k  thu t và

ạ ươ ố ế ệ ạ cách m ng tin h c, ọ   các ph ng ti n thanh toán qu c t ngày càng đa d ng và phong

ớ ỗ ươ ứ ự ệ ẫ phú. Tuy nhiên, v i m i ph ọ ng th c thanh toán l a ch n, các doanh nghi p v n có

ể ặ ủ ữ th  g p nh ng r i ro.

ườ ươ ứ ờ ủ (cid:0) R i ro th ng g p ặ trong ph ng th c nh  thu

XVI.            Ph

ươ ứ ươ ứ ườ ờ ng th c nh  thu là ph ng th c thanh toán trong đó ng i bán sau

ụ ứ ụ ặ ỷ ị khi hoàn thành nghĩa v  giao hàng ho c cung  ng d ch v  cho khác hàng, u  thác ngân

ụ ụ ộ ề ơ ở ố ế ậ hàng ph c v  thu h  mình s ố ti n thanh toán t ừ ườ  ng i mua trên c  s  h i phi u l p ra.

ứ ạ ờ ơ ờ ừ ờ XVII.           Có hai lo i nh  thu là nh  thu tr n và nh  thu kèm ch ng t :

XVIII.         Nh  thu tr n là ph

ờ ơ ươ ứ ườ ỷ ng th c trong dó ng i bán u  thác cho ngân hàng

ườ ứ ứ ế ậ ố ừ ử ộ ề ủ thu h  ti n c a ng i mua cãn c  vào h i phi u do mình l p ra còn ch ng t g i hàng

ử ườ ỏ ẳ thì g i th ng cho ng i mua không th ng qua ngân hàng.

XIX.            Ph

ươ ơ ấ ứ ờ ượ ử ụ ng th c nh  thu tr n r t ít đ c s  d ng trong thanh toán qu c t ố ế   ,

ố ố ệ ấ ẩ ấ ệ ả ả nh t là đ i v i các doanh nghi p xu t kh u Vi t Nam vì nó không đ m b o quy n l ề ợ   i

ườ ủ ườ ờ cho ng ậ i bán, viêc nh n hàng c a ng ề ẩ   i mua tách r i khâu thanh toán do đó ti m  n

7

ố ớ ấ ườ ệ ườ ậ rùi ro r t cao đ i v i ng i bán. Đó là vi c ng i mua có th ư   ể đã  nh n hàng nh ng

ổ ớ ặ ườ ế ế ố ậ không thanh toán ho c ch m thanh toán. Đ i v i ng ế ớ   i mua, n u h i phi u đ n s m

ứ ừ ườ ế ệ ơ h n ch ng t , ng i mua ph i tr  ti n ả ả ề ngay trong khi không bi ủ   t vi c giao hàng c a

ườ ợ ồ ng i bán có đúng h p đ ng hay không.

XX.             Ph

ươ ứ ứ ờ ừ ươ ứ ng th c nh  thu kèm theo ch ng t là ph ng th c trong dó ng ườ   i

ộ ề ở ườ ỷ ữ ứ ố bán u  thác cho ngân hàng thu h  ti n ng i mua không nh ng c ế   ăn c  vào h i phi u

ộ ứ ứ ừ ử ệ ế ườ mà còn căn c  vào b  ch ng t ề  g i kèm theo đi u ki n là n u ng ậ   ấ i mua ch p nh n

ộ ứ ả ề ế ố ớ ừ ườ ể tr  ti n h i phi u thì ngân hàng m i trao b  ch ng t cho ng i mua đ  nhân hàng.

ứ ờ ừ ạ ộ Nh  thu kèm ch ng t có hai lo i, m t là D/P (Documents Against Payment ­ nh  thuờ

ả ườ ả ả ề ộ ứ ế ố ớ ừ tr  ngay) ng i mua ph i tr  ti n h i phi u thì ngân hàng m i giao b  ch ng t cho

ươ ả ậ ờ ọ h . Hai là ph ứ ng th c D/A (Documents Against Acceptance ­ nh  thu tr  ch m), thay

ả ề ủ ả ề ấ ậ ằ ộ ộ ườ ườ vì hành đ ng tr  ti n b ng hành đ ng ch p nh n tr  ti n c a ng i mua. Tr ợ   ng h p

ủ ệ ắ ị ườ ườ này dùng cho vi c bán ch u ng n ngày c a ng i bán cho ng i mua.

XXI.            Các r i ro th

ủ ườ ặ ươ ứ ờ ng g p trong ph ng th c nh  thu:

(cid:0) Ng

ườ ừ ố ừ i mua t ậ  ch i không nh n hàng, không nh ứ ận ch ng t , không thanh toán.

(cid:0) Khi tranh ch p ho c có

ấ ặ ườ ơ ở ả r iủ   ro x y ra, ng i bán không có c  s  pháp lý đ ể

ế ạ ườ ườ ừ ậ ố khi u n i ng i mua khi ng i mua t ch i nh n hàng và thanh toán vì ngân

ế ứ ố hàng chỉ đóng vai trò trung gian kh ng ch  ch ng t ừ .

(cid:0) Ng

ườ ề ướ ể ị i bán gánh ch u chi phí khi hàng chuy n v  n c.

(cid:0) R i ro đ i v i ph ong ti n chuy n ti n T/T

ố ớ ủ ư ể ề ệ

XXII.           Có   hai   lo i   đi n   chuy n   ti n   là

ệ ể ề ạ ệ đi n   chuy n ề ể   ti n   tr ả ướ   tr c   và đi nệ

ề ả ặ ả chuy nể  ti n tr  ngay ho c tr  sau.

ề ứ ườ ậ ẩ ướ ệ XXIII.         Đi n ti n tr ả ướ  tr c là hình th c ng i nh p kh u tr ề ả  ti n tr c cho

ườ ấ ườ ớ ế ủ ấ ẩ ậ ng ẩ ồ i xu t kh u r i sau đó ng i xu t kh u m i ti n hành giao hàng. Do v y, r i ro

ố ớ ư ườ ư ấ ạ ấ ố ớ ạ ầ g n nh  không có đ i v i ng ẩ i xu t kh u nh ng l ể i r t m o hi m d i v i ng ườ   i

ậ ẩ ườ ể ậ ẩ ượ ế nh p kh u. Ng i nh p kh u có th  không nh ận đ ậ c hàng, nh n thi u s  l ố ượ   ng

ấ ượ hàng, hàng có ch t l ng kém...

XXIV.         Đi n chuy n ti n tr  ngay ho c tr  sau: Ph

ệ ể ề ả ặ ả ươ ứ ng th c này ỏ đòi h i ng ườ   i

8

ấ ẩ ả ườ ậ ẩ ướ ườ xu t kh u ph i giao hàng cho ng i nh p kh u tr c, sau đó ng i nh ớ   ập kh u m i ẩ

ủ ể ể ề ậ ấ ớ ẩ chuy n ti n đ  thanh toán. Do v y, r i ro ấ ố ổ đ i v i các nhà xu t kh u là r t l n, th ườ   ng

ư ủ ượ ư ượ ề là các r i ro nh  hàng đã đ c giao nh ng không nh ận đ c ti n thanh toán khi mà

ả ặ ặ ậ ấ ố ẩ nhà nh p kh u m t kh  n ả ăng chi tr  ho c c  tình không thanh toán ho c thanh toán

ờ ạ ợ ồ ườ ậ ẩ ặ ị không đúng th i h n quy đ nh trong h p đ ng do ng ặ   i nh p kh u trì hoãn ho c g p

ề ườ ẩ ừ ố ả ị ườ ậ ậ khó khăn v  tài chính. Ng i nh p kh u t ch i nh n hàng khi giá c  th  tr ng đang

ế ẽ ự ệ ệ ả gi m và vì th  s  không th c hi n vi c thanh toán.

(cid:0) R i ro đ i v i ph

ố ớ ủ ươ ứ ụ ứ ừ ng th c thanh toán tín d ng ch ng t (L/C).

XXV.           Ph

ươ ứ ứ ừ ộ ự ả ụ ng th c tín d ng ch ng t ậ  là m t s  tho  thu n trong đó ngân hàng

ầ ủ ở ư ụ ườ ườ ở ư ụ m  th  tín d ng theo yêu c u c a ng i mua (ng i xin m  th  tín d ng) cam k t tr ế ả

ộ ố ề ấ ị ườ ứ ợ ố ề ụ ủ ư m t s  ti n nh t đ nh cho ng i th  ba (ng ườ ưở i h ng l i s  ti n c a th  tín d ng)

ế ặ ấ ậ ố ườ ố ề ứ ho c ch p nh n h i phi u do ng ạ i th  ba ký phát trong ph m vi s  ti n đó khi ng ườ   i

ứ ấ ừ ữ ợ ớ ị này xu t trình cho ngân hàng m t s ộ ố ch ng t thanh toán phù h p v i nh ng quy đ nh

ụ ư trong th  tín d ng.

XXVI.         Ch ng t

ứ ừ ươ ụ ứ ằ là v nấ  đ  c  b n ề ơ ả  c aủ  ph ng th c thanh toán b ng tín d ng.

ứ ế ỉ ừ ậ Ngân hàng ch  liên quan đ n ch ng t ế  và không lièn quan đ n xác nh n hàng hoá đ ượ   c

ự ủ ứ ệ ị ừ giao, ngân hàng không ch u trách nhi m xác minh tính chân th c c a ch ng t và không

ệ ị ố ượ ấ ượ ượ ch u trách nhi m v ề s  l ng và ch t l ng hàng đ c giao.

XXVII.        Ph

ươ ứ ụ ứ ừ ươ ứ ng th c thanh to án  tín d ng ch ng t là ph ng th c thanh toán

ợ ẩ ấ ậ ớ ươ ứ ả ả đ m b o quy n ề   l i cho nhà nh p kh u cao nh t so v i các ph ng th c thanh toán

ề ậ ả ứ khác đã đ  c p. Tuy nhiên, L/C không ph i là ph ệ ố ương th c tuy t đ i an toàn cho c ả

ườ ấ ườ ẩ ậ ng ẩ i xu t kh u và ng i nh p kh u.

(cid:0) R i ro đ i v i ng

ố ớ ủ ườ ậ ẩ i nh p kh u

ả ề ợ ự ứ ế XXVIII.      Ngân hàng ti n hành tr  ti n cho ng ườ ưở i h ng l i d a trên các ch ng t ừ

ự ệ ể ấ xu t trình mà không d a vào vi c ki m tra hàng hoá. Ngân hàng kh ị ông ch u trách

ự ủ ứ ệ ề ừ ố ượ ệ ị nhi m v  tính xác th c c a các ch ng t , không ch u trách nhi m vé s  l ấ   ng và ch t

ượ ự ả ạ ứ ế ấ ậ ượ l ng hàng đ c giao. Do v y, n u có s  gi m o trong viêc xu t trình ch ng t ừ ả   gi

ậ ượ ườ ạ ố ề ể đ  nh n đ c thanh toán thì ng ả ồ i mua ph i b i hoàn l i s  ti n cho ngân hàng phát

9

ư ụ ợ hành th  tín d ng đã tr ả cho ng ườ ưở i h ng l i.

XXIX.         R i ro x y ra trong tr

ủ ả ườ ườ ứ ấ ừ ợ ng h p ng i bán xu t trình các ch ng t phù

ậ ượ ớ ị ừ ư ợ h p v i quy đ nh cùa L/C và nh n đ c thanh toán t ngân hàng nh ng hàng hóa không

ượ ế ệ ể ồ đ c giao đ úng như h p ợ đ ng, vì ngân hàng không liên quan đ n vi c ki m tra hàng

hoá.

XXX.           Khi c n thi

ầ ế ổ ề ự ả ợ ồ ề t có s  thay đ i v  các đi u kho n trong h p đ ng, ng ườ   i

ả ử ư ậ ề ả ổ ờ mua ph i s a đ i các đi u kho n trong L/C. Nh  v y, th i gian giao hàng có th  b ể ị

ễ ơ ậ ứ ủ ườ ả ị ch m tr  h n, kh ầ ông đáp  ng nhu c u kinh doanh c a ng ị   ờ i mua k p th i và ph i ch u

ử ổ chi phí do s a đ i L/C.

XXXI.         Trong m t s  tr

ộ ố ườ ơ ế ư ế ợ ườ ng h p, hàng đã giao đ n n i đ n nh ng ng i mua

ậ ượ ừ ư ậ ọ ượ ư ẫ v n ch a nh n đ ứ c ch ng t thanh toán, nh  vây h  cũng không nh n hàng đ c.

(cid:0) R i ro đ i v i ng

ố ớ ủ ườ ẩ ấ i xu t kh u

XXXII.        R i ro do tín d ng gi

ủ ụ ả ụ ể ẩ ậ ư , không ki m tra th  tín d ng c n th n.

XXXIII.      Ng

ườ ở ư ớ ộ ụ ậ ả ố ặ   i mua c  tình m  th  tín d ng khác v i n i dung tho  thu n ho c

ư ề ả ậ ả ướ ư ờ ị ư đ a thêm vào các đi u kho n mà ch a tho  thu n tr c nh  quy đ nh th i gian giao

ứ ể ấ ợ hàng quá g p không th  đáp  ng đu c.

XXXIV.      Các ch ng t

ứ ừ ả ặ ấ ị ể ự    quy đ nh ph i xu t trình quá khó khăn ho c không th  th c

ệ ợ hi n đu c.

XXXV.        Quy đ nh s  c

ố ướ ậ ả ị ườ ể ấ ậ ượ ẩ ấ c v n t i ng i xu t kh u không th  ch p nh n đ c.

XXXVI.      Th i h n hi u l c L/C quá ng n không đ  cho ng

ệ ự ờ ạ ủ ắ ườ ấ ẩ ậ   i xu t kh u t p

ừ ể ợ ủ ứ h pđ  ch ng t ấ  đ  xu t trình

XXXVII.     Lo i th  tín d ng không đúng nh  tho  thu n.

ư ụ ư ả ậ ạ

XXXVIII.    Ch ng t

ứ ừ ớ ợ ụ ư ầ ợ ồ  không phù h p v i h p đ ng tín d ng th  yêu c u.

XXXIX.      Ngân hàng phát hành L/C không th c hiên đúng cam k t c a mình trong

ế ủ ự

ố ớ ườ ả ấ thanh toán đ i v i ng i bán hay ngân hàng phát hành L/C m t kh  năng thanh toán.

ủ ậ

XL.              Rủi ro trong ph

III. R i ro trong quá trình chuyên ch , giao nh n hàng hoá XNK. ứ ươ ườ ể ở ậ ả ng th c v n chuy n hàng hoá th ng x y ra do hàng

ể ừ ướ ả ướ ế ố ự ư hoá ph i chuy n t n c này sang n c khác, các y u t t nhi ên nh  thiên tai, lũ l ụ   t

ộ ẩ ố ố ớ ự ủ ươ ứ ậ ể ằ là m t  n s  đ i v i s  an toàn c a các ph ng th c v n chuy n, dù là b ng đ ườ   ng

10

ỷ ườ ườ ộ ườ ố ớ ạ ủ ữ thu , đ ng không hay đ ng b . Thông th ng đ i v i nh ng lo i r i ro này, ch ủ

ườ ử ụ ể ạ ế ổ ệ ả hàng th ấ   ể ng s  d ng bi n pháp là mua b o hi m cho hàng hoá đ  h n ch  t n th t

ủ ả ủ ươ ậ ả ườ ể khi r i ro x y ra. R i ro trong ph ứ ng th c v n t i đ ạ   ng bi n vì trong giai đo n

ệ ậ ả ằ ữ ườ ủ ế ậ ả ườ ể hi n nay hàng hoá h u hình v n t i b ng đ ng bi n là ch  y u (v n t i đ ể   ng bi n

ố ượ ậ ị ườ ế ớ ả đ m nh n trên 80% kh i l ng hàng hóa trên th  tr ng th  gi i).

XLI.               V n chuy n b ng đ

ể ậ ằ ườ ể ả ể ạ ị ế   ng bi n có th  x y ra tình tr ng tàu b  delay. N u

ể ẫ ế ề ặ ờ ộ th i gian delay quá lâu và tùy thu c vào m t hàng mà có th  d n đ n nhi u thi ệ ạ   t h i

ư ậ ẩ ậ ượ ố ớ ặ ạ ờ cho nhà nh p kh u nh  không nh n đ c h n đúng th i gian, đ i v i các m t hàng

ượ ả ể ị ư ỏ ị ử ụ ạ ả ằ đ c b o qu n b ng container l nh thì có th  b  h  h ng, không còn giá tr  s  d ng.

XLII.           Ngoài nh ng r i ro do các y u t

ế ố ữ ủ ạ ờ ấ  thiên tai, tai n n b t ng  còn do y u ế tố

ử ụ ủ ậ ấ ơ ườ ể ướ ch  quan, nh t là trong s  d ng v n đ n đ ng bi n B/L và quy ệ   ề c các đi u ki n

ơ ườ ể ậ ơ ườ ể ặ ệ ậ trong v n đ n đ ng bi n. V n đ n d ng bi n có ý nghĩa đ c bi ớ   ọ t quan tr ng v i

ố ế ứ ế ằ ở ợ ồ buôn bán qu c t . B/L chính là b ng ch ng cùa h p đ ng chuyên ch  đã ký k t, là biên

ữ ờ ổ ớ ự ề ậ lai xác nh n quy n s ề ở h u hàng hoá đ ng th i liên quan t ư ậ   i nhi u lĩnh v c nh  v n

ữ ể ế ạ ậ ỗ ườ ặ ả t i, giao nh n, thanh toán, bào hi m, khi u n i.... Nh ng l i th ử ụ   ng g p khi s  d ng

­

B/L là:

­

ề ủ ậ ụ ể ế ậ ơ ơ ị Tiêu đ  c a v n đ n và càng x p hàng không xác đ nh c  th  trên v n đ n.

ể ệ ơ ườ ề ậ ấ ể ố Tranh ch p v  cách th  hi n v n đ n đ ng bi n g c và copy.

­ Tranh ch p v  thanh toán và giao hàng không xu t trình vân đ n đ

ề ấ ấ ơ ườ ể   ng bi n

­

g c.ố

­

ề ề ả ướ ấ Tranh ch p v  đi u kho n c ả c đã tr .

­

ế ậ ơ ỡ ả Tranh ch p ấ về c ng x p hàng, c ảng d  hàng ghi trên v n đ n.

­

ế ậ ấ ơ Tranh ch p liên quan đ n ngày ký v n đ n.

ề ườ ậ ơ ườ ề ị ấ Tranh ch p v  ng i ký v n đ n và ng ệ i ch u trách nhi m v  hàng hoá

­ N i dung trên B/L không đúng nh  tên ng

ư ộ ườ ử ườ ậ ị i g i hàng, ng i nh n hàng b  sai,

ố ượ ể ố s  container và s  seal không đúng,… do không đ c ki m tra kĩ.

XLIII.          Ngoài ra r i ro trong v n t

ủ ườ ộ ố ể ả ở ậ ả đ i ng bi n x y ra b i m t s  nguyên nhân

nh :ư

XLIV.          Ch  tàu

11

ủ ệ ủ không có trách nhi m, ng ể ườ điều khi n tàu ch  qua i n, không

­

ư ỏ ạ ả ấ ấ ị ch p hành các quy đ nh an toàn hàng h i...gây tai n n làm h  h ng m t m át hàng hóa.

ế ị ạ ậ ả ầ ả ở Tàu cũ, tàu già, trang thi t b  l c h u không đ m b o yêu c u ch  hàng.

­ Các ph

ươ ể ả ả ả ệ ng ti n h ỗ  tr ế ợ ạ ác c ng đi, c ng đ n, c ng trung chuy n không i c t

ề ỹ ể ệ ậ ả đảm b o đi u ki n an toàn v  k  thu t.

ạ ự ố ủ ể ệ ạ ấ ả XLV.    R i ro, tai n n s  c  trên bi n gây thi t h i cho t t c  các bên có liên

ủ ồ ườ ườ ủ ủ ả quan bao g m: ch  hàng (ng i bán, ng ể i mua), hãng b o hi m và ch  tàu. R i ro

ậ ở trong quá trình chuyên ch  hàng hóa XNK làm tăng chi phí kinh doanh và th m chí

ề ườ ạ ộ ủ ệ ộ ợ trong nhi u tr ng h p xáo tr n ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p.

XLVI.          Tóm l

ữ ậ ặ ộ i, rạ ủi ro trong quá trình v n tài, m t m t do nh ng nhân t ố ấ    b t

ế ố ờ ế ư ủ ặ ố khả  kháng nh  các y u t th i ti t, thiên tai...m t khác cũng gi ng r i ro trong l aự

ươ ứ ủ ụ ề ệ ế ấ ọ ch n ph ng th c thanh toán đó là r i ro liên quan đ n v n đ  nghi p v . Các doanh

ệ ườ ể ả ệ nghi p Vi t Nam th ng xu t ả   ấ FOB và nh p ậ CIF nên thuê tàu và mua b o hi m ít x y

ề ả ườ ế ợ ra. Tuy nhiên, v nẫ  x y ra nhi u tr ng h p đáng ti c.

XLVII.     R i ro trong quá trình

ủ ậ ườ ố ớ ả giao nh n hàng hóa th ệ   ng x y ra đ i v i doanh nghi p

­

ộ ố do m t s  nguyên nhân chính sau:

ể ả ể ề ế ị ị Thi u thông tin v  hãng tàu, l ch trình, đ a đi m, chi nhánh, chuy n t i, không

­

ủ ộ ệ ặ ậ ị ẩ ch  đ ng trong vi c chu n b  giao ho c nh n hàng.

ề ờ ế ệ ế ờ ỡ Không n m vắ ả   ững các khái ni m v  th i gian x p d , th i gian tàu đ n c ng

­

ậ ộ ỡ ế x p, d  hàng, do đó không chù d ng giao nh n...

ậ ỗ ợ ữ ậ ắ ỹ ươ ệ Không n m v ng các k  thu t h  tr  giao nh n hàng trên ph ng ti n v n t ậ ải

ả ố ượ ể ả ấ ượ ượ ụ ề ệ đ  đ m b o s  l ng và ch t l ng đ c giao, không s ử d ng đi u ki n dung sai.

ủ ụ ị ầ ư ủ ứ ẩ ạ ả XLVIII.   • Ch a thông th o các th  t c h i quan, không chu n b  đ y đ  ch ng t ừ ầ    c n

­

ế ể ế thi ể t đ  ti n hành ki m hoá, thông quan.

­

ạ ế ủ ợ ồ ị Không thông báo đã giao hàng cho b n hàng bi t theo quy đ nh c a h p đ ng.

ủ ộ ệ ệ ệ Không ch  đ ng trong vi c thuê tàu, nên các doanh nghi p Vi t Nam th ườ   ng

ệ ậ ệ ườ ặ ủ g p r i ro trong quá trình giao nh n vì các doanh nghi p Vi t Nam th ng mua CIF,

bán FOB.

XLIX.                R i ro trong quá trình giao nh

ủ ưở ớ ớ ự ệ ệ ả ận  nh h ng l n t i vi c th c hi n hoàn

12

ủ ệ ẩ ậ ấ ậ ồ ở ỉ ch nh m t h p ộ ợ đ ng xu t nh p kh u c a doanh nghi p. B i giao nh n là m t ộ  trong

ữ ữ ứ ệ ề ể ệ ừ ầ nh ng đi u ki n đ  giúp doanh nghi p có nh ng ch ng t c n thi ế để thanh toán ti nề t

ậ ả ơ ứ ừ ứ ủ ệ hàng, trong đó v n t ộ i đ n là m t ch ng t ch ng minh vi c giao hàng c a doanh

nghi p.ệ

ủ ủ ể ả ườ ả ể IV. R i ro trong quá trình mua b o hi m L.R i ro trong quá trình mua b o hi m th ng x y ra khi:

ừ ộ ứ ầ ấ ừ ư ụ ứ (cid:0) Ch ng t ư  xu t trình không đúng nh  yêu c u cùa b  ch ng t , ví d  nh  trong

ư ể ả ấ ầ ơ ạ ể ậ ấ ấ L/C yêu c u xu t trình đ n b o hi m nh ng l ứ i xu t trình gi y ch ng nh n bào hi m.

(cid:0) ủ ể ả ạ ả ướ ụ Các r i ro b o hi m không ph i là lo i quy ư c trong tín d ng th .

(cid:0) Đ ng ti n b o hi m không đúng v i quy đ nh trong tín d ng th  (tr  tr

ư ừ ườ ụ ề ể ả ồ ớ ị ợ   ng h p

ụ ư ề ả ị có đi u kho n liên quan quy đ nh trong tín d ng th ).

(cid:0) ố ề ụ ể ầ ấ ả ư ơ S  ti n b o hi m th p h n yêu c u trong tín d ng th

(cid:0) Hiệu l c h p đ ng b o hi m không b t đ u vào đúng ngày trên ch ng t

ắ ầ ự ứ ể ả ổ ợ ừ ậ    v n

ườ ứ ẽ ừ ả ả t i th ng là sau ngày giao hàng ghi tr n ch ng t vân t i.

(cid:0) Không đánh giá đúng m c đ  c a r i ro đ i v i hàng hoá d n đ n vi c mua bán

ứ ộ ủ ủ ố ớ ệ ế ẫ

ể ầ ạ ế không đúng lo i bào hi m c n thi t.

(cid:0) V. R i ro do chính tr , pháp lý ể ủ ủ ề ữ ủ ư ị ị ượ R i ro v  chính tr  đ c hi u nh  là nh ng chính sách c a chính ph ủ áp d ngụ

ớ ạ ơ ộ ủ ư ụ ể ả làm gi i h n c  h i kinh doanh c a các nhà đ ầu t , c  th  là kh  năng c ơ ác c  quan

ủ ạ ự ổ ườ ủ ố ủ c a chính ph  t o nên s  thay đ i trong môi tr ộ   ng kinh doanh c a qu c gia tác đ ng

ự ế ụ ủ ữ ậ ộ ế ợ đ n l i nhu n và nh ng m c tiêu khác c a công ty kinh doanh. S  bi n đ ng chính tr ị

ườ ế ớ ưở ế ệ ế ả trên tr ng th  gi i cũng có ảnh h ạ ộ ng đ n hi u qu  ho t đ ng kinh doanh, n u nh ư

ế ố ậ ẽ ổ ượ chúng ta không nhìn nh n y u t này m t ể ộ  cách t ng th  thì s  không trá nh đ c các

ườ ướ ả ờ ố ớ ủ r i ro. Đ i v i môi tr ng kinh doanh trong n c, nh  có c i cách v  ề hành chính và

ớ ậ ầ ộ ệ ề chính sách m i đáp ứng yêu c u h i nh p, Vi t Nam đã đ ượ ổ ứ ư ấ  ch c t v n v  các c t

ố ế ị ự ơ ủ r i ro chính tr  và qu c t ấ  đánh giá cao, là n i an toàn nh t khu v c Châu Á ­ Thái Bình

ươ D ng.

(cid:0) ủ ủ ề ế ấ ườ ư R i ro pháp lý là r i ro liên quan đ n v n đ  pháp lý, th ế ng đ a đ n tranh

ệ ụ ể ả ấ ưở ạ ộ ủ ế ch p ki n t ng kéo dài có th  gây  nh h ng đ n ho t đ ng kinh doanh c a doanh

13

nghi p.ệ

(cid:0) ứ ừ ỗ ướ ầ ậ ố Các ch ng t mà m i n c yêu c u khác nhau tùy theo lu t mà qu c gia đó quy

ề ấ ượ ậ ủ ỗ ị ặ ỗ ố ị đ nh. Và lu t c a m i qu c giá quy đ nh v  ch t l ủ ng và quy cách c a m i m t hàng

ở ạ ế ậ ầ ạ ố ẫ khác nhau. N u không đ t yêu c u theo lu t mà qu c gia s  t ế   i ban hành thì d n đ n

ả ề ị ấ ậ ẩ ả ậ ẩ ọ ị ể ậ   lô hàng b  c m nh p kh u và tr  v . Nhà nh p kh u ph i ch u m i chi phí đ  v n

ủ ể ề chuy n hàng v  hay phí tiêu h y lô hàng đó.

(cid:0) ở ươ ủ ả ạ ế Các r i ro trong chi n tranh c n tr  th ng m i.

ừ ả ậ ươ VI. R i ro do thi u thông tin, l a đ o, gian l n th (cid:0) ạ ủ ự ổ ông tin ngày nay v i s  h  tr  đ c l c ế S  bùng n  th ạ ng m i ọ   ớ ụ ỗ ợ ắ ự c aủ  cách m ng tin h c,

ự ư ệ ệ ạ ố ờ công ngh  mã s  hoá, s  ra đ i các m ng thông tin v  tinh nh  Internet, Intranet,

ậ ợ ệ ị Extranet, Bridge Tellerate.,. đã t o đạ iều ki n thu n l ạ ộ i giúp cho ho t đ ng giao d ch,

ở ệ ả ơ ơ thông tin kinh doanh tr nên trôi ch y h n, nhanh chóng h n và hi u qu ả  h n. Đơ ây

ụ ữ ệ ậ ạ ộ ộ ẩ cũng chính là m t công c  h u hi u thúc đ y quá trình h i nh p và t o nên thành công

ế ệ ề ạ ệ   cùa  nhi u  doanh  nghi p.  Tuy  nhiên,  trong  ho t  đông  XNK,  n u  các  doanh  nghi p

ữ ể ắ ỹ ệ ố ế ậ ố không tìm hi u k  các đ i tác, n m v ng thông l và t p quán qu c t cũng nh ư

ị ỳ ọ ủ ả ậ ổ ỹ chuyên môn k  thu t nghi p v  đ ệ ụ ể giá làm thay đ i giá tr  k  v ng c a các kho n thu,

ạ ệ ươ ạ ộ ị ả ế ấ ẩ ậ ưở chi ngo i t trong t ng lai, khi n cho ho t đ ng xu t nh p kh u b   nh h ng đáng

k .ể

VII.

ế ố ủ ủ R i ro khác LI. R i ro do thi u v n

LII.              Đây là r i ro th

ủ ườ ặ ở ệ ệ ể ng g p các doanh nghi p Vi ộ   t Nam. Đ  tham gia m t

ự ệ ả ươ ố ế ạ ệ ả cách tích c c và có hi u qu  vào th ng m i qu c t , các doanh nghi p ph i không

ả ế ấ ượ ừ ư ế ệ ẩ ả ố ng ng c i ti n nâng cao ch t l ng s n ph m nh ng do thi u v n, doanh nghi p Vi ệ   t

ở ộ ấ ố ư ủ ệ ả ả ổ ớ nam không đ  kh  năng đ i m i công ngh , m  r ng quy mô s n xu t t i  u, không

ế ẫ ớ ệ ầ ị ủ ứ ạ đ  s c c nh tranh, chi m gi ữ ị ườ  th  tr ng d n t i th  ph n cùa doanh nghi p ngày càng

ự ế ệ ẹ ệ ấ ố ồ ợ ậ   ị b  thu h p. Vi c thi u v n còn làm cho quá trình th c hi n các h p đ ng xu t nh p

ẩ ả ả kh u không đ m b o.

LIII. R i ro do thi u thông tin

ủ ế

LIV.             Trong  th i ờ đ i bùng n  cùa khoa h c công ngh , s  lên ngôi c a công

ệ ự ủ ạ ổ ọ

14

ệ ạ ọ ở ươ ệ ử ầ ngh  tin h c, cách m ng thông tin và m  ra th ng m i ạ đi n t đã góp ph n không

ự ế ệ ỏ ệ nh  vào s  thành công cùa các doanh nghi p. Tuy nhiên, n u doanh nghi p không ch ủ

ử ư ụ ẽ ậ ậ ộ đ ng thu th p và x  lý cũng nh  đánh giá và t n d ng thông tin thì s  gây khó khăn

ấ ấ ớ ế ị ủ ữ ể ệ ổ trong vi c ra quy t đ nh kinh doanh và có th  gây ra nh ng t n th t r t l n. R i ro do

­

ế ườ ướ ư thi u thõng tin th ng xây ra d ứ i các hình th c nh  sau:

­

ể ố ệ ế ẫ Thi u thế ị ừ ông tin v  đ i tác, d n đ n b  l a trong quan h  kinh doanh.

ề ị ườ ế ị ườ ế Thi u thông tin v  th  tr ộ ng, các bi n đ ng cùa th  tr ng.

­

ị ườ ế ề ả ẩ ấ ế ớ ệ ả ­ Thi u thông tin v  công ngh  s n xu t các s n ph m trên th  tr ng th  gi i,

ứ ề ị ườ ế ế ệ ệ Thi u ki n th c v  th  tr ng mà doanh nghi p tác nghi p.

LV. R i ro do thi u trình

ủ ế

LVI.             R i ro do thi u trình đ  chuyên môn nghi p v  là r i ro hình thành do

đ  ộ chuyên môn nghi p vệ ụ ụ ệ ộ ủ ủ ế

ạ ộ ủ ệ ấ ậ ỹ ậ   ụ nhũng sai sót mang tính k  thu t, nghi p v  trong các khâu c a ho t đ ng xu t nh p

kh u.ẩ

LVII. R i ro trong quá trình xin gi y phép xu t nh p kh u:

ủ ấ ậ ẩ ấ

ố ớ ấ ẩ LVIII.   Đ i v i nhà xu t kh u:

ố ớ ữ ặ ấ ầ ạ ỗ ấ   LIX.     Đ i v i m i lo i m t hàng khác nhau thì yêu c u nh ng gi y phép xu t

ủ ụ ấ ấ ấ ẩ ẩ ầ ặ kh u khác nhau ho c không c n xin gi y phép xu t kh u. Và th  t c xin gi y phép

ư ậ ệ ụ ệ ệ ạ ị cũng nh  lu t Vi ổ t Nam liên t c thay đ i. Doanh nghi p Vi t Nam l ậ   i ít ch u khó c p

ậ ẫ ổ ủ ề ự ế ầ ấ ả ậ ấ   nh t thông tin v  s  thay đ i c a lu t d n đ n khi h i quan yêu c u xu t trình gi y

ế ẫ ượ ẩ ấ phép thì không có d n đ n lô hàng không đ c xu t kh u và giao hàng không đúng

ờ ị th i gian quy đ nh.

ố ớ ậ ẩ LX.      Đ i v i nhà nh p kh u:

ươ ự ố ớ ư ậ ặ ậ ẩ LXI.     T ng t ầ    nh  v y đ i v i các m t hàng nh p kh u khác nhau yêu c u

ữ ậ ấ ặ ầ ấ ậ ẩ ẩ   nh ng gi y phép nh p kh u khác nhau ho c không c n xin gi y phép nh p kh u.

ế ậ ẩ ế ề ặ ủ ể ấ N u nhà nh p kh u không bi t rõ v  m t hàng c a mình đ  xin gi y phép thì s ẽ

ượ ơ ư ề ậ ả ố không đ c c  quan h i quan cho nh n hàng và t n nhi u chi phí l u kho bãi.

ộ ấ ề ạ ả LXII.             Các v n đ  nh y c m trong xã h i:

ư ụ ề ạ ạ ậ ả ấ ậ   ả LXIII.            Khi x y ra các v n đ  nh y c m ví d  nh  tình tr ng nh p hàng l u,

15

ộ ẫ ấ ấ ế ướ ẽ ả ệ ậ ch t c m tăng cao trong xã h i d n đ n n ẩ   c đó s  c nh giác trong vi c nh p kh u

ậ ẽ ị ể ể ắ ấ ơ ể ẫ   hàng hóa, các lô hàng xu t hay nh p s  b  ki m tra, ki m hóa g t gao h n có th  d n

ư ấ ị ổ ế đ n hàng hóa b  t n th t, h  hao.

LXIV.            Phân lo i và đ nh d ng r i ro là b

ủ ạ ạ ị ướ ể ọ ệ   c quan tr ng đ  giúp doanh nghi p

ế ủ ệ ệ ằ ọ ả ơ   ạ ự l a ch n đúng các bi n pháp phòng tránh, h n ch  r i ro nh m nâng cao hi u qu  h n

trong kinh doanh.

LXV. R i ro t

ủ ừ ườ ự môi tr ng t nhiên.

ế ỷ ờ ế ủ ữ ố ế LXVI.   Trong nh ng năm cu i cùng c a th  k  20, tình hình th i ti ộ   t bi n đ ng

ườ ở ế ớ ề ơ ệ ự ấ th t th ng nhi u n i trên th  gi i trong đó có Vi t Nam. S  tàn phá thiên nhiên

ườ ị ả ự ủ ấ ậ ằ ằ ủ c a con ng ạ   i đã b  tr  giá b ng s  nóng lên c a trái đ t, b ng bão lũ, ng p úng, h n

ệ ượ ử ừ ộ ấ ườ ấ hán, cháy r ng, đ ng đ t, núi l a... Các hi n t ng thiên nhiên b t th ả ng x y ra

ứ ộ ệ ạ ớ ề ngày càng nhi u, m c đ  thi t h i ngày càng l n.

ế ố ả ộ ị ấ ự LXVII.  Kho ng cách đ a lý cũng là m t trong các y u t có tính ch t t nhiên

ủ ệ ồ ợ ườ ượ ự phát sinh r i ro. Trong quá trình th c hi n h p đ ng XNK, hàng hóa th ng đ c di

ể ớ ơ ủ ả ố ớ ị chuy n qua biên gi i qu c gia. Kho ng cách đ a lý càng l n, nguy c  r i ro càng cao

ủ ế ở ố ượ ự và ng ượ ạ c l ữ i. Chuyên ch  hàng hóa gi a các qu c gia ch  y u đ ằ   ệ c th c hi n b ng

ườ ở ằ ế ể ả ườ đ ng  bi n  (chi m   kho ng  80%).   Trong  quá   trình   chuyên  ch   b ng  đ ể   ng  bi n

ủ ậ ọ ườ ữ muôn vàn r i ro rình r p, đe d a ng ẵ i kinh doanh XNK và s n sàng giáng nh ng tai

16

ầ ọ ọ h a lên đ u h .