Quảng cáo cho giới tính

thứ ba: Chọn lựa khó

khăn

Thậm chí, cửa hàng của IKEA tại New York và Washington D.C. nhận được

những lời đe dọa đánh bom. Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhiều thương hiệu

vẫn cố gắng tìm giải pháp cho những chiến dịch quảng cáo có mục đích gây

ảnh hưởng tới nhóm khách hàng giới tính thứ ba.

Mới đây nhất, General Motors (GM) tung ra quảng cáo mẫu xe động cơ “lai”

Chevrolet Volt chạy điện và gas. Quảng cáo mô tả chiếc xe này là đứa con

“giới tính thứ ba” của các dòng xe chạy xăng. Theo Detroit Free Press, mẫu

quảng cáo này rất ấn tượng, thu hút gần 11 triệu lượt xem trên các mạng xã

hội, tương đương với 14.666 khách hàng tiềm năng cho mỗi USD mà GM

chi cho quảng cáo.

Nhãn hiệu nước ngọt 7Up cũng có quảng cáo cho sản phẩm nước chanh gas

có sử dụng hình ảnh hài hước nhắm tới phạm nhân gay. Hàng trăm nhóm

nhân quyền tại nước Mỹ đã phản đối quảng cáo này...

Trong hai thập kỷ vừa qua, việc tiếp thị cho các khách hàng đồng tính đã trở

nên ngày càng phổ biến. Bên cạnh các ngành quen thuộc như đồ uống, giải

trí, thời trang, công nghệ và du lịch, quảng cáo cho giới tính thứ ba lan rộng

sang các ngành công nghiệp ô tô, dịch vụ tài chính, thức ăn đóng gói và cửa

hàng bán lẻ.

Tờ BusinessWeek gần đây còn bình chọn các “Quảng cáo tốt nhất và tồi tệ

nhất” liên quan đến các sản phẩm Snickers, Target, Eclipse Fusion, Altoids...

Thông điệp chính của các quảng cáo cho giới tính mà nhiều xã hội vẫn coi

là “lệch lạc” đưa ra là “những người đồng tính được tôn trọng trong cộng

đồng”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi về mối quan tâm của các nhà tiếp

thị đối với thị trường khách hàng đồng tính.

Họ đặt vấn đề: liệu đó là cách mà các nhà quảng cáo thể hiện sự tôn trọng

đối với cộng đồng này, hay chỉ đơn giản là tham vọng tiền bạc? Dù các tranh

cãi vẫn diễn ra nhưng thực tế, đối với các nhà tiếp thị, giới tính dị biệt vẫn là

nhóm khách hàng lớn đầy tiềm năng.

Trong khi đó, người đồng tính đã nhận được sự cởi mở hơn tại nhiều quốc

gia, nhiều ngày hội đồng tính đã diễn ra tưng bừng, thậm chí Hebden Bridge

- West Yorkshire (Anh) còn trở thành thủ đô của những người đồng tính nữ.

Công ty quảng cáo Tag Creative tổ chức một chiến dịch tiếp thị nhắm đến

những khách hàng thuộc 3 nhóm đối tượng có thể sẽ muốn sống, làm việc và

vui chơi ở Chelsea: những anh chàng gay, sinh viên và những người yêu

nghệ thuật.

Đại diện công ty này cho biết: “Tất cả mọi người đều muốn trung thực và

đáng tin cậy, không ai muốn úp mở về chuyện này cả, bởi vì trong thời điểm

này, trung thực là yếu tố hàng đầu đối với khách hàng”.