intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

QUI TRÌNH BẢO LÃNH

Chia sẻ: Nam Nữ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

488
lượt xem
89
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục Đích: Quy định về các bước thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh của Ngân hàng. Xác định người thực hiện công việc và trách nhiệm của người thực hiện công việc. Giúp quá trình thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh diễn ra thống nhất, khoa học. Hạn chế, phòng ngừa rủi ro. Nâng cao chất lượng bảo lãnh. Thỏa mãn tốt nhất nhu cầu hợp lý của khách hàng trong quan hệ với Ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: QUI TRÌNH BẢO LÃNH

  1. Qui trình baûo laõnh - Navibank QUI TRÌNH BẢO LÃNH I. Mục Đích: Quy định về các bước thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh của Ngân hàng. + Xác định người thực hiện công việc và trách nhiệm của người thực hiện công việc. + Giúp quá trình thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh diễn ra thống nhất, khoa học. + Hạn chế, phòng ngừa rủi ro. + Nâng cao chất lượng bảo lãnh. + Thỏa mãn tốt nhất nhu cầu hợp lý của khách hàng trong quan hệ với Ngân hàng. + II. Phạm vi áp dụng: + Các Qui trình bảo lãnh áp dụng chung cho tòan b ộ Ngân hàng TMCP Nam Vi ệt (g ọi t ắt là Ngân Hàng) bao gồm Hội sở chính, Chi nhánh, Phòng Giao dịch và các đ ơn v ị đ ược ủy quyền thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh. + Qui trình bảo lãnh này chỉ áp dụng thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh trong nước. III. Giải thích từ ngữ, từ viết tắt: + Bảo lãnh ngân hàng: là cam kết bằng văn bản của tổ chức tín dụng ( bên bảo lãnh) v ới bên có quyền ( bên nhận bảo lãnh) về việc thực hi ện nghĩa vụ tài chính thay cho khách hàng( bên được bảo lãnh ) khi khách hàng không thực hiện ho ặc thực hi ện không đúng nghĩa vụ đã cam kết với bên nhận bảo lãnh. Khách hàng phảo nhận nợ và hòan tr ả cho t ổ chức tín dụng số tiền đã trả thay. + Thư bảo lãnh: là cam kết đơn phương bằng văn bản của tổ chức tín dụng v ề việc t ổ chức tín dụng sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho khách hàng khi khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ đã cam kết với bên nhận bảo lãnh. + Bảo lãnh đối ứng: là bảo lãnh Ngân hàng do Tổ chức tín dụng (Bên phát hành bảo lãnh đối ứng) phát hành cho một Tổ chức tín dụng khác (Bên bảo lãnh) v ề vi ệc đ ề ngh ị Bên bảo lãnh thực hiện bảo lãnh cho các nghĩa vụ của khách hàng của Bên phát hành bảo lãnh đối ứng với Bên nhận bảo lãnh. Trường hợp, khách hàng vi phạm các cam k ết v ới Bên nhận bảo lãnh, Bên bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh thì Bên phát hành bảo lãnh đối ứng phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đối ứng cho Bên bảo lãnh. + Bảo lãnh theo hạn mức: là bảo lãnh do Ngân hàng phát hành theo hợp đồng cấp bảo lãnh hạn mức đã được ký kết áp dụng cho một thời gian nhất định. + Bảo lãnh theo món: là bảo lãnh do Ngân hàng phát hành theo hợp đồng cấp bảo lãnh ký kết từng lần. + Hợp đồng bảo lãnh : là thỏa thuận bằng văn bản giữa tổ chức tín dụng và bên nhận bảo lãnh hoặc giữa tổ chức tín dụng, bên nhận bảo lãnh, khách hàng và các bên liên quan( nếu có) về việc tổ chức tín dụng sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho khách hàng khi khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ đã cam kết với bên nhận bảo lãnh. + Hợp đồng cấp bảo lãnh: là văn bản thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng với khách hàng và các bên liên quan ( nếu có) về quyền và nghĩa vụ của các bên trong vi ệc th ực hiên b ảo lãnh của tổ chức tín dụng cho khách hàng. 1
  2. Qui trình baûo laõnh - Navibank + Nhân viên quan hệ khách hàng: viết tắt là NV.QHKH là Nhân viên thuộc Phòng/Bộ phận Quan hệ khách hàng tại hội sở chính, chi nhánh , phòng giao d ịch đ ược phân công thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh. + Khách hàng: là các Tổ chức kinh tế, Cá nhân Việt Nam có nhu c ầu bảo lãnh t ại Ngân hàng và có khả năng trả nợ để thực hiện các dự án đầu tư, phương án sàn xu ất, kinh doanh, dịch vụ, phương án kinh doanh phục vụ đời sống ở trong nước. + Cấp trưởng phòng: bao gồm Trưởng/ phó phòng thuộc phòng Quan hệ khách hàng t ạo Hội sở hoặc các Chi nhánh. + Lãnh đạo: là Tổng giám đốc tại Hội sở chính, là Giám đốc tại chi nhánh, là Tr ưởng phòng giao dịch hoặc người được Tổng giám đốc uỷ quyền. + Quy trình bảo lãnh: Viết tắt là QTBL, là văn bản quy định các bước xử lý nghi ệp v ụ bắt buộc được tổ chức thực hiện đối với Nhân viên lãnh đạo và Nhân viên nghiệp v ụ, quan hệ tác nghiệp giữa các đơn vị trong quá trình bảo lãnh của Ngân hàng. + Các chữ viết tắt:  TTQT : Thanh toán quốc tế.  HĐTD : Hội đồng tín dụng.  BM : Biểu mẫu.  NHNN : Ngân hàng Nhà nước.  TCTD : Tổ chức tín dụng.  SXKD : Sản xuất kinh doanh. IV. Nội dung Quy trình bảo lãnh: Nội dung quy trình bảo lãnh gồm 03 mục sau đây: + Mục I : Bảo lãnh theo món. + Mục II : Bảo lãnh theo hạn mức. + Mục III : Bảo lãnh đối ứng. MỤC I- BẢO LÃNH THEO MÓN A- Phạm vi: - Quy trình này áp dụng đối với bảo lãnh vay vốn và cho các lo ại b ảo lãnh khác không th ực hi ện bảo lãnh theo hạn mức. B- Quy trình: QTBL gồm 5 Bước cụ thể sau đây: Bước 1: Tiếp nhận và hoàn chỉnh hồ sơ: 1. Hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ bảo lãnh: NV.QHKH hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ theo đúng quy định đ ối v ới m ỗi lo ại b ảo lãnh, bao gồm: hồ sơ áp dụng đối với tất cả các loại bảo lãnh và hồ sơ áp dụng riêng cho t ừng loại bảo lãnh: 1.1 Hồ sơ áp dụng đối với các loại bảo lãnh: + Giấy đề nghị bảo lãnh + Hồ sơ pháp lý về khách hàng. + Hồ sơ về tình hình sản xuất kinh doanh, tài chính. + Hồ sơ về bảo bảo đảm lãnh. 2
  3. Qui trình baûo laõnh - Navibank 1.2 Hồ sơ áp dụng riêng cho từng loại bảo lãnh: Đối với bảo lãnh vay vốn: a. + Hồ sơ về tình hình tài chính và SXKD của khách hàng bổ sung thêm: − Tài liệu xác minh tình hình công nợ tại thời điểm gần nhất c ủa các TCTD mà khách hàng có dư nợ. + Hồ sơ về dự án đầu tư bổ sung thêm: − Hợp đồng thương mại được cấp có thẩm quyền phê duyệt. − Hợp đồng uỷ thác nhập khẩu (nếu có) − Các tài liệu về biện pháp bảo đảm cho nghĩa vụ được bảo lãnh, và các văn b ản có liên quan khác. b. Đối với Bảo lãnh thanh toán: + Hợp đồng mua bán hoặc bản cam kết thanh toán c ủa các bên liên quan ghi rõ đi ều khoản cam kết thanh toán giữa các bên liên quan. + Tài liệu liên quan về khả năng nguồn vốn để thanh toán theo cam kết đ ược bảo lãnh (nếu có). + Hạn mức vay vốn (trường hợp thanh toán bằng vốn vay). c. Bảo lãnh dự thầu: + Tài liệu mời thầu, Quy chế hoặc quy định đấu thầu của chủ đầu tư trong đó ghi rõ các trường hợp vi phạm quy chế (quy định) đấu thầu và trách nhiệm nghĩa v ụ m ỗi bên dự thầu. d. Bảo lãnh thực hiện hợp đồng: + Hợp đồng thi công (đối với bảo lãnh thực hiện hợp đồng trong xây l ắp, tr ường h ợp chưa có hợp đồng chính thức thì phải là hợp đồng dự thảo trước khi ký chính th ức) hoặc hợp đồng cung ứng vật tư thiết bị (đối với bảo lãnh thực hi ện h ợp đ ồng cung ứng vật tư thiết bị) quy định về các điều kiện thực hi ện hợp đồng và bảo lãnh th ực hiện hợp đồng hoặc. + Thông báo trúng thầu hoặc phê duyệt kết quả đấu thầu của cấp có thẩm quyền. e. Bảo lãnh bảo đảm chất lượng sản phẩm: + Hợp đồng kinh tế quy định cụ thể về trách nhiệm bảo đảm chất lượng sản phẩm, các trường hợp vi phạm nghĩa vụ của các bên. Nếu hợp đồng kinh tế không quy đ ịnh rõ thì phải có một Hợp đồng bổ sung (hoặc quy định trong biên b ản nghi ệm thu) quy định rõ trách nhiệm bảo đảm chất lượng sản phẩm, các trường hợp vi phạm nghĩa v ụ của các bên. f. Bảo lãnh hoàn thanh toán: + Văn bản cam kết của các bên về số tiền ứng trước, thời gian và tiến độ, phương thức hoàn trả nguồn vốn, xác định rõ các trường hợp vi phạm, nghĩa v ụ c ủa Bên nh ận ti ền ứng trước (nếu trong hợp đồng kinh tế chưa quy định rõ). g. Đối với bảo lãnh bằng 100% vốn tự có của khách hàng, hồ sơ gồm: + Chứng từ chứng minh tiền đã được chuyển vào tài kho ản ti ền gửi ký qu ỹ t ại ngân hàng bảo lãnh bằng 100% giá trị món bảo lãnh. + Giấy đề nghị bảo lãnh (ghi rõ, cam kết dùng tiền ký quỹ bảo đảm cho 100% nghĩa vụ bảo lãnh. 2. Tiếp nhận kiểm tra và hoàn chỉnh hồ sơ: a. NV.QHKH tiếp nhận hồ sơ bảo lãnh của khách hàng và chịu trách nhiệm ki ểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ đề nghị bảo lãnh chưa đủ thì NV.QHKH đ ề ngh ị khách hàng bổ túc. Việc tiếp nhận hồ sơ phải được lập danh mục hồ sơ. b. Nếu Phù hợp với điều kiện bảo lãnh của Ngân hàng, NV.QHKH trình c ấp Tr ưởng phòng để phân công. 3
  4. Qui trình baûo laõnh - Navibank Bước 2: Quyết định bảo lãnh. NV.QHKH trước khi trình Lãnh đạo ký phê duyệt hồ sơ bảo lãnh phải thông qua c ấp Trưởng/Phó phòng ( tại Hội sở hoặc các Chi nhánh) , cấp Trưởng/ Phó phòng phải có trách kiểm tra lại nội dung, bổ sung những thông tin cần thiết (nếu có). 1. Thẩm định hồ sơ bảo lãnh: a. Thẩm định hồ sơ: Trong quá trình thẩm định, NV.QHKH phải thẩm định rõ các n ội dung sau: + Tính đầy đủ, hợp pháp và hợp lệ của hồ sơ bảo lãnh. + Năng lực pháp lý của khách hàng xin bảo lãnh. + Việc chuyển tiền ký quỹ vào tài khoản ký quỹ để thực hiện bảo lãnh. + Tình hình tài chính và năng lực SXKD của khách hàng. + Tính khả thi và khả năng trả nợ của dự án (Đối với bảo lãnh thanh toán và b ảo lãnh vay vốn) đối với các dự án bao gồm cả hai phần bảo lãnh, tín dụng đều được thực hiện qua Ngân hàng; NV.QHKH thẩm định đồng thời khả năng tr ả n ợ bảo lãnh và khả năng hoàn vốn tín dụng của dự án. Dự án chỉ được phê duyệt bảo lãnh ho ặc cho vay nếu bảo đảm được cả hai khả năng này. Việc thẩm định khách hàng và d ự án bảo lãnh vay vốn theo hướng dẫn của quy trình tín dụng. + Đánh giá các rủi ro tiềm ẩn; Thẩm định về tài sản và các bi ện pháp b ảo đ ảm cho nghĩa vụ được bảo lãnh. + Trong quá trình thẩm định, nếu có vướng mắc, NV.QHKH báo cáo Lãnh đạo phối hợp với đơn vị có liên quan (nếu cần) tiến hành kiểm tra thực tế c ủa hồ sơ b ảo lãnh. Kết quả kiểm tra được lập theo mẫu. b. Lập tờ trình: + Sau khi thẩm định các nội dung trên, căn cứ ý ki ến các phòng nghi ệp v ụ liên quan (nếu có), NV.QHKH lập Tờ trình để trình Lãnh đạo. Tờ trình phải thể hi ện được quan điểm cá nhân của NV.QHKH và phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin có liên quan đến việc phán quyết bảo lãnh. Có ý ki ến đề xuất bảo lãnh ho ặc từ chối với các lý do cụ thể. + Nội dung Tờ trình trên cơ sở mẫu tờ trình và tùy tình hình th ực t ế c ủa khách hàng (ký quỹ 100% hoặc mới có quan hệ với Ngân hàng hoặc đã có quan hệ với Ngân hàng), thông tin trong tờ trình phải đủ thông tin về tình hình tài chính, năng l ực th ực hi ện các cam kết của khách hàng với Ngân Hàng và với Bên thụ hưởng bảo lãnh. 2. Ra quyết định bảo lãnh: a. Trường hợp thuộc thẩm quyền: Nếu các loại bảo lãnh thuộc uỷ quyền th ường xuyên và trong mức phán quyết (theo quy định mức uỷ quyền, phán quyết của Ngân hàng) lãnh đạo Chi nhánh hoặc Phòng giao dịch, cấp Trưởng phòng ra quyết định về việc bảo lãnh. b. Trường hợp vượt thẩm quyền hoặc các bảo lãnh được uỷ quyền th ường xuyên, trong mức phán quyết nhưng chủ đầu tư yêu cầu Hội sở chính trực tiếp phát hành thư bảo lãnh điều được trình lên cấp có thẩm quyền cao hơn theo thứ tự từ thấp lên cao (c ấp quyết định bảo lãnh tại hội sở bao gồm Hội Đồng Tín Dụng, Ban TGĐ) . Bước 3: Phát hành bảo lãnh: 1. Hoàn chỉnh lại hồ sơ bảo lãnh (nếu có yêu cầu): Sau khi có quyết định bảo lãnh NV.QHKH phải hòan chỉnh hồ sơ bảo lãnh. 2. Thực hiện các biện pháp bảo đảm: Sau khi có quyết định phê duyệt chấp thuận bảo lãnh của Lãnh đạo, NV.QHKH có nhi ệm v ụ yêu cầu khách hàng thực hiện các biện pháp bảo đảm (trừ bảo lãnh ký quỹ 100% v ốn t ự có) 4
  5. Qui trình baûo laõnh - Navibank đã cam kết cho nghĩa vụ được bảo lãnh như: thế chấp, cầm cố, ký quỹ, bảo lãnh của bên thứ 3... 3. Ký hợp đồng cấp bảo lãnh và phát hành thư bảo lãnh: + Căn cứ vào tờ trình bảo lãnh đã được phê duyệt, NV.QHKH tiến hành soạn thảo hợp đồng cấp bảo lãnh, thư bảo lãnh để trình Lãnh đạo ký phát hành bảo lãnh và g ửi cho khách hàng,nếu phát hành bảo lãnh ký quỹ 100% không phải ký Hợp đồng cấp bảo lãnh với khách hàng. + Mẫu hợp đồng cấp bảo lãnh; Mẫu thư bảo lãnh theo quy định chung, trường hợp Hợp đồng cấp bảo lãnh hoặc mẫu thư khác với quy định phải phối hợp với phòng pháp chế để sọan thảo. 4. Về thời hạn xem xét phát hành bảo lãnh: + Đối với các hồ sơ bình thường: V iệc xem xét, ra quyết định bảo lãnh. thời gian tối đa là 7 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ. + Đối với các hồ sơ phức tạp: Cần có ý kiến của Hội sở chính thời gian tối đa là 15 ngày làm việc. + Việc luân chuyển hồ sơ giữa các phòng (đối với các hồ sơ phức tạp cần qua các phòng ban) : − Nhân viên tiếp nhận xử lý : 4 ngày − Chuyển Phòng Thẩm định hội sở : 2 ngày − Trình Phó Tổng quyết định : 2 ngày − Trình Tồng Gíam Đốc quyết định : 2 ngày − Thông qua HĐTD quyết định : 3 ngày Bước 4: Xử lý sau khi phát hành bảo lãnh: 1. Theo dõi phát sinh nghĩa vụ bảo lãnh và thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh: a. NV.QHKH theo dõi việc phát sinh nghĩa vụ bảo lãnh đ ối v ới các lo ại b ảo lãnh nh ư b ảo lãnh dự thầu, thực hiện hợp đồng và các cam kết bảo lãnh khác. b. NV.QHKH theo dõi giải ngân, thực hiện nhận nợ (đối với b ảo lãnh thanh toán, b ảo lãnh hoàn thanh toán và bảo lãnh vay vốn): + Đối với trường hợp tiền vay, tiền ứng trước được giải ngân qua Ngân hàng, NV.QHKH phối hợp với các bộ phận có liên quan (Phòng dịch vụ khách hàng...) đ ể thực hiện giải ngân cho khách hàng đúng mục đích và tiến độ. + Đối với trường hợp tiền vay được sử dụng để nhập thiết bị, hàng hoá (ho ặc vay bằng hàng hoá, thiết bị), NV.QHKH theo dõi việc mở L/C, giao nhận chứng từ, ký hối phiếu, giấy nhận nợ của khách hàng bảo đảm cho quá trình này đ ược th ực hi ện đúng tiến độ, đầy đủ và chính xác. 2. Hạch toán số dư bảo lãnh: a. Đối với bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh hoàn thanh toán và b ảo lãnh vay v ốn: NV.QHKH lập lịch giải ngân, thông báo và gửi các chứng từ chứng minh việc giải ngân cho Nhân viên phòng dịch vụ khách hàng để hạch toán ngo ại bảng số d ư b ảo lãnh. Ch ứng t ừ g ửi cho Nhân viên Phòng dịch vụ khách hàng làm căn cứ hạch toán ngọai bảng gồm: + Hợp đồng cấp bảo lãnh (bản chính). + Lịch giải ngân (nếu là bảo lãnh vay vốn - bản phô tô). + Thư bảo lãnh (L/C hoặc hối phiếu nhận nợ - bản phô tô). b. Đối với các loại bảo lãnh như bảo lãnh dự thầu, thực hiện hợp đ ồng và các cam k ết b ảo lãnh khác: NV.QHKH cung cấp các chứng từ chứng minh vi ệc phát sinh nghĩa v ụ b ảo lãnh (Hợp đồng cấp bảo lãnh, thư bảo lãnh...) cho Phòng d ịch v ụ khách hàng đ ể h ạch toán ngoại bảng số dư bảo lãnh gồm: 5
  6. Qui trình baûo laõnh - Navibank + Hợp đồng cấp bảo lãnh (bản chính). + Thư bảo lãnh (bản photo). 3. Theo dõi thực hiện Hợp đồng cấp bảo lãnh: a. Kiểm tra, theo dõi khách hàng (Trừ trường hợp bảo lãnh b ằng ký qu ỹ 100% v ốn t ự có): NV.QHKH theo dõi tình hình tài chính và SXKD của khách hàng t ừ khi phát sinh đ ến khi kết thúc nghĩa vụ bảo lãnh. Hàng quý yêu cầu khách hàng gửi báo cáo định kỳ, hết năm tài chính yêu cầu khách hàng gửi báo cáo quyết toán được duyệt chính thức. b. Thu phí bảo lãnh: + NV.QHKH theo dõi, phối hợp với Phòng dịch vụ khách hàng để th ực hi ện, thu phí bảo lãnh theo hợp đồng cấp bảo lãnh đã ký kết: Về nguyên tắc, phòng d ịch v ụ khách hàng theo dõi tài khoản bảo lãnh thực hiện thu phí căn cứ điều khoản thu phí trên hợp đồng cấp bảo lãnh đã được ký kết. + Một số trường hợp thu phí đặc biệt, mức thu phí lớn như thu phí bảo lãnh vay v ốn, bảo lãnh khác(nếu cần) NV.QHKH trình Lãnh đạo ký gửi thông báo thu phí b ảo lãnh cho khách hàng ít nhất là 5 ngày trước thời hạn thu phí bảo lãnh quy đ ịnh trong h ợp đồng cấp bảo lãnh để khách hàng biết và chủ động thực hi ện nghĩa vụ tr ả phí cho ngân hàng đúng hợp đồng ký kết. + Phòng dịch vụ khách hàng tự động lập chứng từ trích tài khoản ti ền gửi c ủa khách hàng để thu phí (nếu đến hạn khách hàng không tự động trả và không được ngân hàng gia hạn). Trường hợp khách hàng có tài kho ản ti ền gửi t ại ngân hàng khác, l ập u ỷ nhiệm thu gửi đến ngân hàng đó để thu phí bảo lãnh và thông báo cho khách hàng biết. + Trường hợp khách hàng không có khả năng trả phí do nguyên nhân khách quan, có công văn đề nghị gia hạn. Lãnh đạo xem xét gia hạn trả phí bảo lãnh ho ặc h ạch toán tài khoản phí chưa thu cho khách hàng. Trường hợp không trả phí mà khách hàng không có lý do, được chuyển phí chưa thu và áp dụng chế độ ph ạt quá hạn theo quy định. c. Kiểm tra tài sản bảo đảm cho bảo lãnh: NV.QHKH phải thường xuyên kiểm tra các tài sản bảo đảm cho bảo lãnh. + Đối với tài sản bảo đảm là tiền gửi ký quỹ, NV.QHKH tiến hành ki ểm tra số d ư trên tài khoản ký quỹ để bảo đảm khả năng bù đắp rủi ro khi phải th ực hi ện nghĩa v ụ bảo lãnh. + Đối với tài sản bảo đảm (kể cả của bên thứ 3) là máy móc, thi ết b ị, nhà x ưởng... NV.QHKH phải thường xuyên kiểm tra trên hồ sơ thế chấp và ki ểm tra tài sản tại hiện trường để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh như mất mát, h ư h ỏng, gi ảm giá trị theo qui định bảo đảm tiền vay. + Đối với trường hợp bảo đảm là bảo lãnh của bên thứ 3, NV.QHKH phải th ường xuyên kiểm tra và theo dõi năng lực tài chính c ủa người bảo lãnh th ứ 3 đ ể b ảo đ ảm thực hiện nghĩa vụ của bên thứ 3 khi có yêu cầu. d. Đôn đốc thực hiện nghĩa vụ được bảo lãnh: + Đối với bảo lãnh thanh toán và bảo lãnh vay vốn. − Căn cứ lịch trả nợ, NV.QHKH mở sổ theo dõi việc trả nợ gốc và lãi c ủa khách hàng đối với bên cho vay. − NV.QHKH tiến hành kiểm tra để nắm được tình hình SXKD và kh ả năng tr ả n ợ của khách hàng theo định kỳ hoặc đột xuất. − NV.QHKH báo cáo Lãnh đạo để gửi thông báo n ợ đến hạn cho khách hàng tr ước 15 ngày theo lịch trả nợ. − Sau mỗi kỳ trả nợ (bảo lãnh vay vốn) hoặc sau mỗi đợt thanh toán (bảo lãnh thanh toán) NV.QHKH sao gửi phòng dịch vụ khách hàng theo dõi tài khoản bảo lãnh tài 6
  7. Qui trình baûo laõnh - Navibank liệu liên quan của món bảo lãnh để hạch toán (ngo ại bảng hoặc n ội bảng) tài li ệu gồm: (a) Thông báo trả nợ (bản photo), (b) Chứng từ báo có cho người thụ hưởng bảo lãnh (bảo lãnh vay vốn), (c) Bảng kê nhập, xuất hàng hoá và thanh toán theo cam kết (n ếu có) có liên quan đến nghĩa vụ bảo lãnh (bảo lãnh thanh toán) -bản photo. + Đối với bảo lãnh trong xây dựng: NV.QHKH thường xuyên bám sát để đôn đốc khách hàng thực hiện nghĩa vụ theo đúng hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. e. Gia hạn bảo lãnh: + Căn cứ văn bản đề nghị gia hạn bảo lãnh c ủa khách hàng và s ự đ ồng ý gia h ạn b ảo lãnh của người thụ hưởng bảo lãnh (Văn bản gia hạn bảo lãnh đ ối v ới b ảo lãnh d ự thầu, bổ sung điều khoản gia hạn bảo lãnh của Hợp đồng kinh tế, h ợp đ ồng vay v ốn đối với các loại bảo lãnh khác) + NV.QHKH xem xét tính hợp lý của việc gia hạn bảo lãnh, n ếu đ ủ điều ki ện gia h ạn bảo lãnh, lập tờ trình, làm các thủ tục cần thiết theo đề nghị của khách hàng và theo yêu cầu nghiệp vụ bảo lãnh (bổ sung điều khoản về thời hạn b ảo lãnh c ủa h ợp đ ồng cấp bảo lãnh, thảo công văn gia hạn thư bảo lãnh), trình Lãnh đạo duyệt gửi khách hàng và Bên thụ hưởng bảo lãnh. + NV.QHKH gửi một bộ tài liệu gia hạn bảo lãnh cho kế toán để theo dõi. f. Xử lý khi phải trả nợ thay: Trường hợp đã tìm mọi biện pháp đôn đốc nhưng khách hàng vẫn không th ực hi ện đ ầy đủ nghĩa vụ được bảo lãnh, NV.QHKH báo cáo để trình Lãnh đạo để thực hi ện vi ệc kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu khách hàng giải trình nguyên nhân và xử lý theo một trong các hướng sau: + Trích tiền gửi ký quỹ bảo lãnh thanh toán trả Bên thụ hưởng (nếu có). + Đàm phán với bên cho vay để gia hạn nợ cho khách hàng (đối với bảo lãnh vay vốn). + Cho khách hàng vay theo kế hoạch tín dụng đầu tư (nếu có) đ ể tr ả n ợ thay (n ếu khách hàng được Chính phủ chỉ đạo cho vay từ nguồn vốn tín dụng đầu tư để hỗ trợ trả nợ). + Cho khách hàng vay tạm thời chờ thanh toán để trả nợ thay (n ếu khách hàng bị chậm thanh toán và có nguồn trả nợ rõ ràng) + Cho khách hàng vay bắt buộc để trả nợ thay theo quy định hiện hành. Bước 5: Kết thúc bảo lãnh: 1. Tất toán bảo lãnh: Căn cứ vào: + Thư bảo lãnh hết hiệu lực hoặc thông báo hết hiệu lực th ư bảo lãnh c ủa Bên th ụ hưởng bảo lãnh, hoặc xác nhận hoàn thành nghĩa vụ của Bên th ụ h ưởng bảo lãnh. Nếu trên thư bảo lãnh có ngày hết hiệu lực c ụ thể, Phòng d ịch v ụ khách hàng t ự động làm thủ tục tất toán vào ngày làm việc tiếp theo. Nếu trên th ư b ảo lãnh không ghi rõ ngày cụ thể hết hiệu lực, khi có thông báo ho ặc xác nhận c ủa Bên thu h ưởng bảo lãnh về việc hoàn thành nghĩa vụ liên quan đến bảo lãnh c ủa khách hàng thì NV.QHKH có trách nhiệm xem xét và xác nhận về việc khách hàng bảo lãnh đã hoàn thành các nghĩa vụ theo HĐBL, trình Lãnh đạo tất toán bảo lãnh. + Trường hợp đặc biệt nếu thời hạn hết hiệu lực theo thông báo c ủa chủ đầu tư (người thụ hưởng bảo lãnh) phát sinh trước thời hạn hiệu lực của thư bảo lãnh do ngân hàng phát hành, NV.QHKH xác minh, nếu bảo đảm tính h ợp pháp, h ợp l ệ, NV.QHKH đề nghị khách hàng nộp lại bản chính thư bảo lãnh hoặc gửi NH văn bản 7
  8. Qui trình baûo laõnh - Navibank của Bên thụ hưởng chấp thuận thư bảo lãnh hết hiệu lực trước th ời h ạn và báo cáo Lãnh đạo để tiến hành thanh lý HĐBL trước thời hạn và thông báo cho Bên th ụ hưởng biết, đồng thời phối hợp với kế toán tất toán tài khoản ngoại bảng. 2. Giải toả tài sản bảo bảo đảm lãnh: Giải chấp tài sản, xuất kho tài sản hoặc giấy tờ tài sản thế chấp.., gi ải to ả ti ền ký qu ỹ (n ếu có). Tham chiếu Quy trình tín dụng. 3. Đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm. 4. Lưu trữ hồ sơ. NV.QHKH sắp xếp lại hồ sơ để lưu trữ theo đúng quy định về lưu trữ hồ sơ của Ngân hàng. Hồ sơ lưu trữ cụ thể đối với mỗi Hợp đồng cấp bảo lãnh ngân hàng bao gồm: a. Hồ sơ pháp lý khách hàng, hồ sơ về hoạt động sản xuất kinh doanh tài chính 02 năm g ần nhất (khách hàng chưa có quan hệ vay vốn hoặc khách hàng bảo lãnh lần đầu). b. Tài liệu về sản xuất kinh doanh, tài chính quý gần nhất bản chính (Tr ừ tr ường h ợp đã có tài liệu này tại hồ sơ tín dụng). c. Hồ sơ về bảo bảo đảm lãnh (nếu có). d. Giấy đề nghị bảo lãnh (bản chính). e. Tờ trình Lãnh đạo về bảo lãnh (bản chính). f. Hợp đồng cấp bảo lãnh theo từng loại bảo lãnh phát sinh bản chính. g. Các tài liệu có liên quan theo từng loại bảo lãnh phát sinh: + Bảo lãnh dự thầu: − Thư mời thầu, quy định đấu thầu của chủ đầu tư (bản phôtô). + Bảo lãnh thực hiện hợp đồng: − Hợp đồng thi công xây lắp (bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây lắp- bản chính), hoặc thông báo trúng thầu (bản chính) − Hợp đồng cung ứng vật tư thiết bị (bảo lãnh thực hi ện hợp đồng cung ứng v ật t ư thiết bị - bản chính). + Bảo lãnh hoàn thanh toán: − Hợp đồng kinh tế hoặc hợp đồng bổ sung về cam kết của các bên v ề số ti ền ứng trước (bản chính). Lệnh chi tiền (bản photo-nếu có) dư Bảo lãnh bảo đảm chất lượng sản phẩm: − Hợp đồng thoả thuận trách nhiệm bảo đảm chất lượng sản phẩm (bản chính) + Bảo lãnh thanh toán: − Hợp đồng kinh tế quy định các điều khoản của các bên liên quan trong thanh toán (bản chính). − Tài liệu liên quan về nguồn vốn thanh toán theo cam kết (bản chính nếu có) − Xác nhận hạn mức tín dụng bảo đảm thanh toán (nếu có). + Bảo lãnh vay vốn: − Hợp đồng vay vốn hoặc hợp đồng mua hàng trả chậm (bản chính). − Hồ sơ dự án đầu tư theo quy định. h. Gia hạn bảo lãnh (nếu có) i. Cho vay bắt buộc (nếu có). j. Các văn bản chỉ đạo có liên quan đến bảo lãnh (của Chính phủ, các B ộ, ngành, NHNN, Ngân hàng-bản chính nếu có). k. Đối với bảo lãnh ký quỹ 100% vốn tự có, hồ sơ lưu trữ gồm: + Giấy đề nghị bảo lãnh; + Báo có tài khoản ký quỹ; + Thư bảo lãnh, tài liệu liên quan (nếu có). 8
  9. Qui trình baûo laõnh - Navibank MỤC II- BẢO LÃNH THEO HẠN MỨC A- Phạm vi: Quy trình này áp dụng đối với loại bảo lãnh bảo như lãnh dự thầu, bảo lãnh th ực hi ện h ợp đồng, bảo lãnh hoàn thanh toán, bảo lãnh bảo hành công trình và bảo lãnh thanh toán. B- Đối tượng áp dụng: Tất cả các khách hàng có nhu cầu và được Ngân hàng xem xét . C- Các Bước tiến hành: Bước 1: Tiếp nhận và hoàn chỉnh hồ sơ: NV.QHKH nhận hồ sơ bảo lãnh từ khách hàng bao gồm: 1. Giấy đề nghị cấp hạn mức bảo lãnh, Thư bảo lãnh . 2. Kế hoạch sản xuất kinh doanh. 3. Báo cáo tài chính, báo cáo sản xuất kinh doanh năm, quý gần nhất với thời điểm xác định hạn mức và các thông tin khác về hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng. 4. Tài sản bảo đảm nghĩa vụ bảo lãnh theo quy định. 5. Nếu Phù hợp với điều kiện bảo lãnh của Ngân hàng, NV.QHKH trình cấp Tr ưởng phòng đ ể phân công Bước 2: Duyệt hạn mức bảo lãnh và thực hiện bảo lãnh từng lần. NV.QHKH trước khi trình Lãnh đạo ký phê duyệt hồ sơ bảo lãnh phải thông qua c ấp Trưởng/Phó phòng ( tại Hội sở hoặc các Chi nhánh) , cấp Trưởng/ Phó phòng phải có trách kiểm tra lại nội dung, bổ sung những thông tin cần thiết (nếu có). 1. Cấp hạn mức bảo lãnh: a. NV.QHKH có trách nhiệm kiểm tra tính pháp lý của bộ hồ sơ. Xác đ ịnh hạn m ức b ảo lãnh cao nhất trong năm cho khách hàng trên cơ sở phân tích tình hình sản xuất kinh doanh năm trước, năm kế hoạch, tình hình tài chính khách hàng, khả năng thanh toán c ủa khách hàng. b. NV.QHKH kiểm tra tài sản bảo đảm nghĩa vụ để được Ngân hàng bảo lãnh theo ch ế đ ộ quy định như: ký quỹ, thế chấp, cầm cố, bảo lãnh c ủa bên th ứ ba, các bi ện pháp b ảo đảm khác.. c. NV.QHKH lập tờ trình theo mẫu tờ trình bảo lãnh, trình Lãnh đ ạo ký duy ệt h ạn m ức. Nếu các loại bảo lãnh thuộc uỷ quyền thường xuyên và trong mức phán quyết (theo quy định mức uỷ quyền, phán quyết của Ngân hàng) lãnh đạo Chi nhánh ho ặc Phòng giao dịch, cấp Trưởng phòng ra quyết định về việc cấp hạn mức bảo lãnh. Tr ường h ợp v ượt 9
  10. Qui trình baûo laõnh - Navibank thẩm quyền được trình lên cấp có thẩm quyền cao hơn theo thứ tự từ thấp lên cao (c ấp quyết định cấp hạn mức bảo lãnh tại hội sở bao gồm Hội Đồng Tín Dụng, Ban TGĐ). d. Sau khi Lãnh đạo duyệt hạn mức bảo lãnh, Phòng quan h ệ khách hàng so ạn th ảo h ợp đồng cấp bảo lãnh theo hạn mức mẫu (2 bản), đại di ện Ngân hàng và đ ại di ện khách hàng ký hợp đồng cấp bảo lãnh. Ngân hàng lưu 1 bản, chuyển phòng dịch v ụ khách hàng theo dõi bảo lãnh và khách hàng lưu 1 bản. 2. Xem xét bảo lãnh từng lần: a. Căn cứ vào hạn mức bảo lãnh được duyệt và các điều kiện đã thoả thuận với khách hàng trong hợp đồng cấp bảo lãnh theo hạn mức đã ký, khi có phát sinh nhu c ầu bảo lãnh, khách hàng nộp hồ sơ bảo lãnh gồm: + Giấy đề nghị bảo lãnh từng lần (3 bản). + Các hồ sơ liên quan của từng loại bảo lãnh: − Đối với bảo lãnh dự thầu: Thư mời thầu (bản sao) và các tài li ệu khác (nếu có) liên quan đến việc bảo lãnh. − Bảo lãnh thực hiện hợp đồng: Văn bản phê duyệt trúng thầu c ủa c ấp có th ẩm quyền, hoặc dự thảo hợp đồng chính thức sẽ ký giữa nhà thầu và chủ đầu tư hoặc hợp đồng kinh tế, hợp đồng xây lắp đã ký kết. − Bảo lãnh hoàn thanh toán : Văn bản cam kết của các bên về số ti ền ứng tr ước, thời gian tiến độ hoàn trả, phương thức hoàn trả và xác định rõ trường hợp vi phạm, nghĩa vụ của các bên nhận tiền ứng trước. − Bảo lãnh bảo đảm chất lượng sản phẩm theo hợp đồng: Hợp đồng và các tài li ệu thoả thuận về việc thoả thuận trách nhiệm bảo đảm chất lượng sản phẩm c ủa nhà thầu. − Bảo lãnh thanh toán: Hợp đồng mua bán ghi rõ điều khoản về hạnh toán gi ữa các bên liên quan, tài liệu liên quan về khả năng nguồn vốn để thanh toán theo cam kết được bảo lãnh, hạn mức vay vốn (trường hợp thanh toán bằng vốn vay). b. Thư bảo lãnh : Theo mẫu do Ngân hàng quy định. Trường hợp mẫu thư do chủ đầu tư yêu cầu khác với mẫu của Ngân hàng ban hành, NV.QHKH phải kiểm tra tính pháp lý của thư bảo lãnh, đối chiếu với mẫu thư của Ngân hàng ban hành, n ếu b ảo đảm an toàn hi ệu quả thì trình Lãnh đạo quyết định. Bước 3: Phát hành bảo lãnh 1. NV.QHKH kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ xin bảo lãnh của khách hàng, căn c ứ vào hạn mức bảo lãnh trong hợp đồng cấp bảo lãnh và đề nghị bảo lãnh từng lần, trình Lãnh đ ạo ký (ph ần phê duyệt của Ngân hàng). Sau khi Lãnh đạo đã ký duyệt, NV.QHKH so ạn thảo th ư bảo lãnh trình Lãnh đạo ký phát hành bảo lãnh. 2. Trong trường hợp nhu cầu bảo lãnh của khách hàng v ượt quá h ợp đ ồng c ấp b ảo lãnh theo hạn mức thì NV.QHKH căn cứ vào đề xuất của khách hàng, kiểm tra các đi ều ki ện n ếu đ ủ trình Lãnh đạo phê duyệt điều chỉnh hạn mức, ký phụ lục hợp đ ồng c ấp b ảo lãnh theo h ạn mức. 3. Thời hạn xem xét phát hành bảo lãnh: (như bước 3 mục 4, Mục I- qui trình b ảo lãnh theo món) Bước 4: Xử lý sau khi phát hành bảo lãnh. 1. Hạch toán và thu phí: a. NV.QHKH lưu bản photo thư bảo lãnh cùng hồ sơ bảo lãnh, bản photo còn lại chuyển qua kế toán để hoạch toán tài khoản ngoại bảng về bảo lãnh. 10
  11. Qui trình baûo laõnh - Navibank b. Kế toán lưu bản photo thư bảo lãnh, 01 bản chính hợp đồng c ấp bảo lãnh theo hạn m ức, giấy đề nghị bảo lãnh từng lần, theo dõi và thực hi ện thu phí bảo lãnh căn c ứ H ợp đ ồng cấp bảo lãnh và thư bảo lãnh phát hành từng lần. c. NV.QHKH theo dõi đôn đốc khách hàng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo h ợp đ ồng c ấp bảo lãnh hạn mức và giấy đề nghị bảo lãnh từng lần đã ký kết. 2. Theo dõi thực hiện hợp đồng cấp bảo lãnh: (Bước 4 mục 3, Mục I - Bảo lãnh theo món ) 3. Gia hạn bảo lãnh: Việc gia hạn bảo lãnh thực hi ện như B ước 4 Đi ểm e, M ục I - B ảo lãnh theo món. Bước 5: Kết thúc bảo lãnh 1. Tất toán bảo lãnh: a. Nếu trên thư bảo lãnh có ngày hết hiệu lực cụ thể, kế toán tự động làm thủ tục t ất toán vào ngày làm việc tiếp theo. b. Nếu trên thư bảo lãnh không ghi rõ ngày cụ thể hết hiệu lực, khi có thông báo ho ặc xác nhận của người thu hưởng bảo lãnh về việc hoàn thành nghĩa vụ liên quan đ ến b ảo lãnh của bên được bảo lãnh thì NV.QHKH có trách nhiệm trình Lãnh đạo tất toán bảo lãnh. c. Sau khi Lãnh đạo ký tờ trình chấp thuận tất toán bảo lãnh, NV.QHKH chuyển Phòng d ịch vụ khách hàng dõi tất toán món bảo lãnh, hạch toán giải toả ký quỹ (nếu có) theo cam kết uỷ nhiệm của khách hàng trong hợp đồng cấp bảo lãnh từng lần. 2. Đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm 3. Lưu trữ hồ sơ: NV.QHKH sắp xếp hồ sơ lưu trữ theo đúng quy đ ịnh về l ưu tr ữ h ồ s ơ c ủa Ngân hàng. MỤC III- BẢO LÃNH ĐỐI ỨNG A- Phạm vi áp dụng: Quy trình này áp dụng đối với các loại bảo lãnh trong nước (trừ bảo lãnh vay vốn). B- Đối tượng áp dụng: 1. Tất cả các khách hàng là Tổ chức tín dụng có quan hệ đại lý với Ngân hàng . 2. Các khách hàng có tín nhiệm, có năng lực tài chính và năng lực thi công, n ếu có nhu c ầu b ảo lãnh đối ứng. C- Các bước tiến hành Trường hợp Ngân hàng là Ngân hàng phát hành Thư Bảo lãnh đối ứng. Bước 1: Tiếp nhận và hoàn chỉnh Hồ sơ 1. NV.QHKH hướng dẫn Khách hàng lập hồ sơ theo đúng quy đ ịnh đ ối v ới m ỗi lo ại b ảo lãnh (Bước 1 Mục I- Bảo lãnh theo món ). 2. Sau khi nhận được bộ Hồ sơ bảo lãnh của khách hàng, NV.QHKH kiểm tra số lượng các tài liệu của bộ hồ sơ và yêu cầu khách hàng hoàn chỉnh, bổ sung hồ sơ (nếu thiếu). 3. Đề nghị khách hàng cung cấp nội dung Thư bảo lãnh do bên đối tác c ủa khách hàng yêu c ầu (nếu có). 4. Lập văn bản thoả thuận thống nhất về TCTD sẽ trực tiếp phát hành Thư bảo lãnh (Bên th ụ hưởng Thư bảo lãnh đối ứng). 5. Nếu Phù hợp với điều kiện bảo lãnh của Ngân hàng, NV.QHKH trình cấp Tr ưởng phòng đ ể phân công. Bước 2: Quyết định bảo lãnh 11
  12. Qui trình baûo laõnh - Navibank NV.QHKH trước khi trình Lãnh đạo ký phê duyệt hồ sơ bảo lãnh phải thông qua c ấp Trưởng/Phó phòng ( tại Hội sở hoặc các Chi nhánh) , cấp Trưởng/ Phó phòng phải có trách kiểm tra lại nội dung, bổ sung những thông tin cần thiết (nếu có). 1. NV.QHKH thẩm định hồ sơ bảo lãnh, lấy ý kiến các phòng ban liên quan (n ếu c ần) và t ổng hợp lập Tờ trình trình Lãnh đạo (Bước 2 Mục I- Bảo lãnh theo món tại ho ặc B ước 2 Mục II- Bảo lãnh theo hạn mức). 2. NV.QHKH lập tờ trình theo mẫu tờ trình bảo lãnh, trình Lãnh đạo ký duyệt bảo lãnh. N ếu các loại bảo lãnh thuộc uỷ quyền thường xuyên và trong mức phán quyết (theo quy đ ịnh m ức uỷ quyền, phán quyết của Ngân hàng) lãnh đạo Chi nhánh ho ặc Phòng giao d ịch, c ấp Tr ưởng phòng ra quyết định về việc bảo lãnh. Trường hợp vượt thẩm quyền ho ặc các b ảo lãnh được uỷ quyền thường xuyên, trong mức phán quyết nhưng chủ đầu tư yêu cầu Hội sở chính trực tiếp phát hành thư bảo lãnh điều được trình lên c ấp có th ẩm quyền cao h ơn theo thứ tự từ thấp lên cao (cấp quyết định bảo lãnh tại hội sở bao gồm Hội Đồng Tín Dụng, Ban TGĐ) . Bước 3: Phát hành Thư Bảo lãnh đối ứng 1. Thực hiện các biện pháp bảo đảm: Sau khi có quyết định bảo lãnh c ủa Lãnh đ ạo, NV.QHKH yêu cầu khách hàng thực hiện các biện pháp bảo đảm đã cam k ết cho nghĩa v ụ đ ược b ảo lãnh (nếu có). 2. Ký Hợp đồng cấp bảo lãnh: NV.QHKH soạn thảo hợp đồng c ấp b ảo lãnh trình Lãnh đ ạo ký hợp đồng cấp bảo lãnh và thư bảo lãnh đối ứng. 3. Phát hành Thư Bảo lãnh đối ứng NV.QHKH thực hi ện chuyển Thư b ảo lãnh đ ối ứng cho T ổ chức tín dụng trực tiếp phát hành bảo lãnh. Bước 4: Xử lý sau khi phát hành 1. Hạch toán số dư bảo lãnh: căn cứ hợp đồng cấp bảo lãnh (b ản chính) và Th ư b ảo lãnh đ ối ứng (bản phôtô) do NV.QHKH chuyển đến Phòng dịch vụ khách hàng được giao theo dõi tài khoản bảo lãnh hạch toán ngoại bảng bảo lãnh đối ứng phát sinh. 2. Theo dõi thực hiện Hợp đồng cấp bảo lãnh (Bước 4 điểm a, c, d, Mục I - B ảo lãnh theo món ) 3. Gia hạn bảo lãnh: Thực hiện như Bước 4 Điểm e, Mục I - Bảo lãnh theo món. 4. Xử lý khi phải trả nợ thay: Trong trường hợp Khách hàng vi ph ạm nghĩa v ụ đ ược b ảo lãnh thì Tổ chức tín dụng trực tiếp phát hành bảo lãnh thanh toán cho người thụ h ưởng và đòi ti ền Ngân hàng. Ngân hàng sau khi thanh toán cho TCTD tr ực ti ếp phát hành b ảo lãnh s ẽ thu l ại tiền từ Khách hàng (Bước 4 Điểm f, Mục I - Bảo lãnh theo món ). Bước 5: Kết thúc bảo lãnh 1. NV.QHKH dự thảo công văn trình Lãnh đạo đề nghị Tổ chức tín dụng trực ti ếp phát hành bảo lãnh làm thủ tục giải toả trách nhiệm Thư bảo lãnh đối ứng. 2. Thu phí bảo lãnh (Bước 4 Điểm b, Mục I- Bảo lãnh theo món ). 3. Thanh lý Hợp đồng cấp bảo lãnh (Bước 5 Mục I- Bảo lãnh theo món ). 4. Giải toả tài sản bảo bảo đảm lãnh (nếu có). 5. Lưu hồ sơ (Bước 5 Điểm 4 Mục I Bảo lãnh theo món ). Trường hợp Ngân hàng là Ngân hàng thụ hưởng Thư Bảo lãnh đối ứng. Bước 1: Tiếp nhận Thư bảo lãnh đối ứng 1. NV.QHKH nhận Thư bảo lãnh đối ứng từ TCTD phát hành bào lãnh. 12
  13. Qui trình baûo laõnh - Navibank a. Kiểm tra tính trung thực của thư bảo lãnh đối ứng và kiểm tra n ội dung Th ư b ảo lãnh đ ối ứng về thời hạn hiệu lực của Thư bảo lãnh đối ứng, cam kết trả ti ền c ủa Ngân hàng phát hành khi Ngân hàng phải trả thay, số tiền bảo lãnh, Bên thụ hưởng, n ội dung c ủa Thư bảo lãnh mà Ngân hàng sẽ phát hành,... b. Nếu cần sửa đổi, bổ sung, NV.QHKH đề nghị TCTD phát hành b ảo lãnh đ ối ứng th ực hiện sửa đổi, bổ sung. Bước 2: Quyết định bảo lãnh 1. NV.QHKH phối hợp với các phòng liên quan kiểm tra về quan hệ đại lý c ủa Ngân hàng v ới TCTD phát hành bảo lãnh đối ứng. 2. NV.QHKH kiểm tra các thông tin về Khách hàng đề nghị bảo lãnh. Thông tin có th ể t ừ các nguồn như: Hội sở chính, Trung tâm Thông tin tín dụng - Ngân hàng Nhà n ước, Các T ổ ch ức thông tin quốc tế, Bên thụ hưởng thư bảo lãnh (Chủ đầu tư)... 3. NV.QHKH tổng hợp thông tin, xác định thông tin đ ủ đi ều ki ện b ảo lãnh thì l ập T ờ trình trình Lãnh đạo. 4. NV.QHKH lập tờ trình theo mẫu tờ trình bảo lãnh, trình Lãnh đạo ký duyệt bảo lãnh. N ếu các loại bảo lãnh thuộc uỷ quyền thường xuyên và trong mức phán quyết (theo quy đ ịnh m ức uỷ quyền, phán quyết của Ngân hàng) lãnh đạo Chi nhánh ho ặc Phòng giao d ịch, c ấp Tr ưởng phòng ra quyết định về việc bảo lãnh. Trường hợp vượt thẩm quyền ho ặc các b ảo lãnh được uỷ quyền thường xuyên, trong mức phán quyết nhưng chủ đầu tư yêu cầu Hội sở chính trực tiếp phát hành thư bảo lãnh điều được trình lên c ấp có th ẩm quyền cao h ơn theo thứ tự từ thấp lên cao (cấp quyết định bảo lãnh tại hội sở bao gồm Hội Đồng Tín Dụng, Ban TGĐ). Bước 3: Phát hành Thư Bảo lãnh 1. Căn cứ các yêu cầu nội dung Thư bảo lãnh đối ứng đã xác định đ ược nghĩa v ụ c ủa ng ười bảo lãnh, NV.QHKH soạn thảo nội dung Thư bảo lãnh phải phát hành. 2. NV.QHKH soan Thư bảo lãnh và trình Lãnh đạo ký Phát hành Th ư Bảo lãnh trên c ơ s ở n ội dung Thư bảo lãnh đối ứng. 3. Thời hạn xem xét phát hành bảo lãnh: (như bước 3 mục 4, Mục I- qui trình b ảo lãnh theo món) Bước 4: Xử lý sau khi phát hành 1. NV.QHKH chuyển bản gốc Thư bảo lãnh do Ngân hàng phát hành theo ch ỉ d ẫn t ại Th ư b ảo lãnh đối ứng hoặc cho Bên thụ hưởng (nếu Thư bảo lãnh đối ứng không có chỉ dẫn). 2. NV.QHKH chuyển hai bản photo Thư bảo lãnh do Ngân hàng phát hành cho Ngân hàng phát hành Thư bảo lãnh đối ứng (nếu cần). 3. Thu phí bảo lãnh: NV.QHKH lập điện thu phí theo chỉ dẫn tại Thư bảo lãnh đ ối ứng ho ặc cho Bên thụ hưởng (nếu thư bảo lãnh không có chỉ dẫn). 4. Hạch toán số dư bảo lãnh: căn cứ bản phôtô Thư bảo lãnh đối ứng do NV.QHKH chuyển sang Phòng dịch vụ khách hàng theo dõi thực hiện hạch toán ngoại bảng. 5. Gia hạn bảo lãnh: Căn cứ cam kết của ngân hàng phát hành bảo lãnh đối ứng về việc gia hạn bảo lãnh, NV. QHKH xác minh tính hợp pháp hợp lệ của nội dung gia hạn bảo lãnh, thảo n ội dung gia hạn bảo lãnh trình Lãnh đạo để thực hiện việc gia hạn bảo lãnh cho khách hàng, thu phí bảo lãnh bổ sung, đồng thời gửi văn bản gia hạn bảo lãnh cho người th ụ h ưởng b ảo lãnh theo yêu cầu của ngân hàng phát hành bảo lãnh đối ứng. 13
  14. Qui trình baûo laõnh - Navibank 6. Xử lý khi phải trả nợ thay: Trong trường hợp Khách hàng vi ph ạm nghĩa v ụ đ ược b ảo lãnh thì Ngân hàng thanh toán cho Bên thụ hưởng và đòi ti ền từ T ổ chức tín d ụng phát hành Th ư bảo lãnh đối ứng (Bước 4 Điểm f, Mục I- Bảo lãnh theo món ). Bước 5: Kết thúc bảo lãnh 1. Làm công văn giải toả trách nhiệm Thư bảo lãnh đối ứng: căn cứ ngày h ết hi ệu l ực c ủa Th ư bảo lãnh do Ngân hàng phát hành, NV.QHKH thảo công văn trình Lãnh đ ạo ký g ửi Bên th ụ hưởng để giải toả trách nhiệm Thư bảo lãnh đối ứng, đồng thời gửi bản phôtô t ới Phòng dịch vụ khách hàng theo dõi bảo lãnh để tất toán tài khoản ngo ại bảng món bảo lãnh t ương ứng. 2. Lưu hồ sơ bảo lãnh: Hồ sơ lưu gồm: a. Thư bảo lãnh đối ứng . b. Tờ trình Ban lãnh đạo phát hành thư bảo lãnh (bản chính). c. Thư bảo lãnh do Ngân hàng phát hành. d. Thông báo hết hiệu lực thư bảo lãnh. e. Điện thu phí (nếu có). 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2