intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quy định Hội nhập môi trường làm việc

Chia sẻ: Lotte Xylitol | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

54
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quy định Hội nhập môi trường làm việc nhằm xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn Phòng Nhân Sự và các Trưởng Đơn Vị đối với CBCNV mới; giúp cho CBCNV tân tuyển hội nhập vào môi trường làm việc của công ty và nhanh chóng nắm bắt công việc mới; giúp cho các đơn vị có khả năng thiết kế một chương trình hội nhập vào môi trường làm việc vừa hoàn chỉnh về nội dung, vừa phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh thực tế của công ty/đơn vị cũng như trình độ của CBCNV mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quy định Hội nhập môi trường làm việc

  1. QUY ĐỊNH HỘI NHẬP MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC I. MỤC ĐÍCH: Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn Phong Nhân Sự  và các Trưởng Đơn Vị  đối với   CBCNV mới. Giúp cho CBCNV tân tuyển hội nhập vào môi trường làm việc của Công ty và nhanh   chóng nắm bắt công việc mới. Giúp cho các đơn vị có khả  năng thiết kế một chương trình hội nhập vào môi trường  làm việc vừa hoàn chỉnh về nội dung, vừa phù hợp với điều kiện SXKD thực tế của   Công ty/Đơn vị cũng như trình độ của CBCNV mới. II. TIẾN TRÌNH HỘI NHẬP MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC: 2.1 Đối tượng ­ Phạm vi áp dụng:  Đối tượng : Tất cả CBCNV mới tuyển không phân biệt dạng hợp đồng lao động, vị  trí tuyển dụng, tuổi tác, giới tính, nơi làm việc, đã từng làm việc tại Công ty hay  chưa đều thuộc đối tượng áp dụng của qui định này.  Phạm vi áp dụng : Qui định này có giá trị áp dụng trong tất cả các đơn vị: trong Công   ty bao gồm cả các chi nhánh, đơn vị đóng tại các tỉnh, thành phố khác. 2.2 Trách nhiệm thực hiện: Phong NS: thực hiện đối với CBQL cấp Trưởng/Phó đơn vị  trực thuộc Công ty,  Giám đốc và CBCNV khác trực thuộc khối các Phòng Công ty. Các Ngành: PNS Ngành thực hiện đối với CBQL cấp Phó Giám đốc XN, Phó Phòng   trực   thuộc   Ngành,   Quản   đốc   Xưởng   trực   thuộc   Ngành,   Trưởng/Phó   Phòng   trực  thuộc Xí Nghiệp và CBCNV các Phòng trực thuộc Ngành không thuộc đối tượng nêu   trên. CBCNV khác tại từng Xí Nghiệp do PNV Xí Nghiệp thực hiện. 2.3 Tiến trình hội nhập: Tiến trình hội nhập được bắt đầu kể  từ  khi quyết định tuyển dụng được phê   duyệt và kéo dài từ 3­6 tháng, tùy theo đối tượng (CBQL, CBĐH: 6 tháng; CNV khác: 3  tháng) Quá trình hội nhập gồm các giai đoạn sau: 2.3.1  Giai đoạn chuẩn bị trước khi CBCNV đến nhận việc:  Trưởng đơn vị có trách nhiệm thông báo trong toàn đơn vị về thời điểm CBCNV  mới đến nhận việc và công việc của CBCNV đó. Ngoài việc yêu cầu toàn thể CBCNV   trong đơn vị  hoan nghênh và giúp đỡ  CBCNV mới, Trưởng Đơn vị  còn có trách nhiệm 
  2. chỉ định một người đồng nghiệp với nhân viên mới làm nhiệm vụ hướng dẫn trong suốt   tuần lễ đầu tiên. Các công việc cần thực hiện trong giai đoạn này gồm: ­ Chuẩn bị Bảng Mô Tả Công Việc. ­ Chuẩn bị Chương Trình Thử Việc. ­ Chuẩn bị các phương tiện cho nhân viên mới. ­ Thời gian biểu cho tuần lễ làm việc đầu tiên. ­ Bảng giới thiệu tóm tắt về đơn vị. ­ Các tài liệu về đơn vị cần thiết để CBCNV mới đọc trong 2­3 ngày đầu tiên. 2.3.2 Giai đoạn huấn luyện: a.) Trách nhiệm của bộ phận nhân sự: Hướng dẫn hội nhập đối với nhân viên mới (Biểu mẫu Hướng dẫn hội nhập), nội dung  hướng dẫn: ­ Hoàn chỉnh các thủ tục giấy tờ cần thiết. ­ Quá trình hình thành và phát triển công ty. ­ Sơ đồ tổ chức công ty/ đơn vị và giải thích các mối quan hệ trong sơ đồ. ­ Nội quy lao động Công ty và đơn vị. ­ Chính sách và thủ tục công ty về HĐLĐ, HĐTV, thủ tục thử việc và đánh giá thử  việc. ­ Các chính sách và thủ tục nhân sự. ­ Chính sách/các qui định về khoán lương/phân phối tiền lương của Công ty/đơn vị,  chế độ lương bổng, khen thưởng, phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi. ­ Qui định về  đi công tác và thanh toán công tác phí. ­ Qui định sử sụng văn phòng phẩm, máy fax. ­ Qui định về ATLĐ, BHLĐ, VSLĐ. b) Trách nhiệm của Trưởng Đơn vị:   Tuần lễ đầu tiên hội nhập:  Để giảm bớt lo âu của nhân viên mới trong ngày làm việc đầu tiên, Trưởng Đơn   vị có trách nhiệm tạo ra môi trường làm việc thân thiện. Những việc Trưởng Đơn vị có  trách nhiệm thực hiện trong ngày làm việc đầu tiên của nhân viên mới bao gồm: ­ Nói lời chào mừng và thảo luận với họ về kế hoạch ngày làm việc đầu tiên. ­ Đưa nhân viên mới đến nơi làm việc của họ. ­ Đưa nhân viên mới đi tham quan toàn đơn vị  và các nơi làm việc liên quan đồng   thời giới thiệu họ với các nhân viên khác. ­ Giao bảng mô tả công việc cho nhân viên mới và giải thích cho họ các công việc  được ghi trong bảng mô tả công việc. ­ Giới thiệu và hướng dẫn các chính sách, thủ tục của các đơn vị bao gồm: + Qui định về hội họp. + Qui định về trách nhiệm CBCNV. + Triết lý phục vụ khách hàng của đơn vị. + Qui định về bảo mật thông tin.
  3. + … ­ Xây dựng phương án đào tạo, hỗ trợ cần thiết. ­ Tạo mối quan hệ phối hợp giữa CBCNV cũ và CBCNV mới. ­ Giới thiệu nhân viên mới với người bạn đồng nghiệp chịu trách nhiệm hướng  dẫn trong tuần lễ đầu tiên, bao gồm các công việc: + Hướng dẫn sử dụng các thiết bị máy tính phục vụ cho công việc.  + Hướng dẫn cách sử  dụng điện thoại, email, Internet, các phần mềm liên   quan công việc (nếu có). + Qui định về quản lý và sử dụng tài liệu, hồ sơ đơn vị. + Qui định về thời gian làm việc. + Chỉ dẫn vị trí các nhà vệ sinh, nơi nghỉ giải lao, nhà ăn giữa ca, nơi để xe. + Giao sổ tay nhân viên, chìa khoá, dụng cụ, phương tiện làm việc cần thiết  cho công việc của họ. + Hướng dẫn nhân viên mới đi ăn trưa.   Giai đoạn huấn luyện chuyên môn:  Giai đoạn này bắt đầu từ  tuần lễ  thứ  2 cho đến khi kết thúc tiến trình hội nhập môi  trường làm việc. Các công việc được tiến hành trong giai đoạn này bao gồm: ­ Trưởng đơn vị giao chương trình thử việc và hướng dẫn phương pháp thực hiện  các công việc trong chương trình thử việc. ­ Trưởng đơn vị  giải thích chi tiết về công việc dựa vào bản MTCV, hướng dẫn  cách thức thực hiện bao gồm cả  các mối quan hệ  với công việc, đồng nghiệp  khác và chỉ rõ mục tiêu mà đơn vị kỳ vọng ở nhân sự mới. ­ Trong thời gian thử việc, Trưởng đơn vị có trách nhiệm gặp gỡ nhân viên mới ít   nhất 2 giờ/tuần để thảo luận về các vấn đề khó khăn thường lệ của công việc và   cách thức tránh hoặc vượt qua các vấn đề đó. ­ Trưởng đơn vị có trách nhiệm cử CBCNV có kinh nghiệm theo dõi và hướng dẫn  nhân viên trong suốt thời gian hội nhập: + Thực hiện các nhiệm vụ công việc cụ thể. + Cách thức kiểm tra công cụ làm việc, nhận dụng cụ, vật tư, hồ sơ, tài liệu. +   Cách  thức   sử   dụng   các   phương  tiện   BHLĐ,   ATLĐ,   phòng   ngừa   cũng   như  tường trình các sự cố tai nạn tại nơi làm việc. ­ Bố trí sắp xếp các khóa đào tạo theo phương án đào tạo đã xây dựng. III. ĐÁNH GIÁ TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP: 3.1 Đối tượng ­ Phạm vi áp dụng:  Đối tượng : Tất cả  CBCNV tân tuyển  từ  Trưởng/Phó Phòng trực thuộc Xí Nghiệp  trở lên và CBCNV trình độ đại học.
  4.  Phạm vi áp dụng : Qui định này có giá trị  áp dụng trong tất cả  các đơn vị: Ngành,   Phịng Phòng Công ty bao gồm cả các chi nhánh, đơn vị  đóng tại các tỉnh, thành phố  khác. 3.2 Trách nhiệm thực hiện: Phịng NS kết hợp với Trưởng Đơn vị: thực hiện đối với CBQL cấp Trưởng/Phó đơn  vị  trực thuộc Công ty, Giám đốc Xí Nghiệp, Trưởng Phòng trực thuộc Ngành và  CBCNV khác trực thuộc khối các Phịng, Phòng, chi nhánh Công ty. Các Ngành: thực hiện đánh giá với đối tượng CBQL cấp Phó Giám đốc XN, Phó  Phòng trực thuộc Ngành, Quản đốc Xưởng trực thuộc Ngành và CBCNV trình độ  đại học các Phòng trực thuộc Ngành.  Các Xí Nghiệp: thực  hiện  đánh giá Trưởng/Phó  Phòng trực  thuộc  Xí Nghiệp và   CBCNV trình độ đại học. 3.3 Đánh giá trong thời gian hội nhập: Trong thời gian thử việc định kỳ  02 tuần/lần, Trưởng đơn vị  có trách nhiệm thực hiện  đánh giá, nhận xét quá trình làm việc, tác phong và đề  ra kế hoạch làm việc của 02 tuần tiếp   theo cho đến khi kết thúc thời gian thử việc (theo biểu mẫu đánh giá hội nhập  đính kèm) ­ Cuối thời gian thử việc: Trưởng đơn vị  có trách nhiệm đánh giá kết quả thử  việc với   các nội dung sau: + Kết quả thực hiện chương trình thử việc. + Sự chấp hành nội qui, kỷ luật của công ty. + Trưởng đơn vị  phải mạnh dạn đề  xuất rút ngắn thời gian thử  việc với nhân viên có   năng lực, nhiều triển vọng và đề  xuất chất dứt thời gian thử việc trước thời hạn nếu   kết quả  công việc hoặc tính cách, tố  chất của nhân viên không phù hợp yêu cầu công   việc. ­ Trong thời gian hội nhập (kể từ khi kết thúc thử việc), định kỳ hàng tháng Trưởng đơn   vị  tiếp tục thực hiện đánh giá trong thời hạn: 06 tháng đối với CBQL, 03 tháng đối với nhân   viên trình độ CĐ trở lên; nội dung đánh giá: + Kết quả công việc đã thực hiện trong suốt thời gian hội nhập. + Khả năng thực hiện các công việc trong bảng MTCV. + Mức độ am hiểu các quy định, nội quy công ty. IV.  TRÁCH  NHIỆM  VÀ  QUYỀN  HẠN  TRONG VIỆC  CHUẨN  BỊ  PHƯƠNG  TIỆN  LÀM   VIỆC CHO CBCNV: 4.1 Trưởng Đơn vị:
  5. ­ Trước khi CBCNV mới đến nhận việc ít nhất 01 ngày, Trưởng đơn vị  có trách   nhiệm lập bảng danh mục các phương tiện làm việc cần thiết để  CBCNV mới   có thể hoàn thành những nhiệm vụ được quy định trong bảng MTCV, trường hợp  đơn vị chưa có sẵn phương tiện làm việc (như yêu cầu), Trưởng đơn vị phải lập   phiếu đề  nghị  cung cấp gửi đến các đơn vị  có trách nhiệm liên quan để  thực  hiện. ­ Tổ chức kiểm tra tình trạng của các phương tiện làm việc nói trên và tập kết tại   nơi làm việc trong ngày làm việc đầu tiên của CBCNV mới. Trường hợp có  phương tiện dùng chung, Trưởng đơn vị phải chỉ định rõ phương tiện dùng chung   đó bao gồm cả vị trí đặt, cất giữ chúng. 4.2 Trưởng Phịng Nhân Sự: Trách nhiệm, quyền hạn của Trưởng Phịng NS trong việc chuẩn bị phương tiện   làm việc đối với đối tượng là CBQL trực thuộc Công ty được quy định như sau: ­ Trưởng Phịng NS có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các đơn vị liên quan trong việc  chuẩn bị/cung ứng các phương tiện làm việc và kiểm tra lần cuối trước khi nhân  sự mới đến nhận việc. ­ Nếu nhận thấy việc chuẩn bị chưa tốt có thể ảnh hưởng đến khả năng hội nhập   của nhân sự mới, Trưởng Phịng NS có quyền dời thời điểm mời nhận việc đến 7  ngày và Trưởng đơn vị  liên quan phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về  hậu quả  việc chậm trể này (nếu có). ­ Để  có thể  giải quyết kịp thời việc chuẩn bị các phương tiện làm việc cần thiết   cho nhân sự mới, Trưởng Phịng NS có quyền: + Huy động nhân sự  các đơn vị  (thông qua Trưởng đơn vị) có chức năng về  sửa chữa điện, vi tính, mạng, máy văn phòng... để  thực hiện các công việc  nhằm chuẩn bị phương tiện làm viêc cho nhân viên mới. + TUN.TGĐ phê duyệt các phiếu đề xuất mua sắm/sửa chữa phương tiện làm  việc với mức tương đương từ 1.000.000đồng/người trở xuống: áp dụng trong  trường hợp chuẩn bị phương tiện làm việc cho CBQL. + Trưởng Phịng NS chịu trách nhiệm trước TGĐ nếu nhân sự  mới vào làm  việc mà thiếu các phương tiện làm việc cần thiết theo yêu cầu công việc. 4.3 Trách nhiệm kiểm tra: ­ Phịng NS có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện qui định này. ­ Căn cứ  vào trách nhiệm thực hiện được quy định tại mục 3.3 của quy định này,  các đơn vị có trách nhiệm theo dõi quá trình hội nhập của CBCNV tân tuyển: + Gặp gỡ trao đổi với CBNV mới và Trưởng đơn vị  của họ  ít nhất 1 tháng/ lần  để  nắm bắt tình hình hội nhập; các khó khăn vướng mắc, tâm tư  nguyện vọng của  CBNV tân tuyển.
  6. + Hỗ trợ họ giải quyết các khó khăn. Nếu vượt quá thẩm quyền báo cáo cấp trên   xem xét giải quyết. + Tìm hiểu, động viên và có biện pháp phù hợp đối với các trường hợp khó hội   nhập, dao động tư tưởng. V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ­ Qui định này có giá trị áp dụng kể từ  ngày Phịng hành có hiệu lực. Mọi qui định trước  đây trái với qui định này sẽ không có giá trị thực hiện. ­ Trưởng Phịng Nhân sự  và các Trưởng đơn vị  trực thuộc Công ty có trách nhiệm phổ  biến và hướng dẫn cho toàn thể CBCNV biết và thực hiện đúng qui định này. ­ Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc các Trưởng đơn vị  có trách  nhiệm báo cáo cho Phòng NS hướng dẫn giải quyết hoặc nghiên cứu đề  xuất TGĐ bổ  sung, hiệu chỉnh quy định cho phù hợp. Biểu mẫu đính kèm: Form 01 Chuong trinh thu viec Form 02 Huong dan nhan viec Form 03 Danh gia hoi nhap
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1