Đ tài: Rèn kĩ năng làm bài t p tr c nghi m cho h c sinh môn Sinh h c l p 12
A. M C ĐÍCH, S C N THI T C A VI C TH C HI N SÁNG KI N
Đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay là tích c c hoáướ ươ
ho t đng h c t p c a h c sinh, kh i d y và phát tri n năng l c t h c, ơ
nh m hình thành cho h c sinh t duy đc l p, sáng t o, rèn kĩ năng v n d ng ư
ki n th c vào th c ti n, đem l i ni m tin, h ng thú h c t p cho h c sinh.ế
Trong quá trình d y h c, ngoài vi c đnh h ng giúp h c sinh lĩnh h i tri th c ướ
m i ng i giáo viên ườ còn giúp h c sinh phát tri n các năng l c trong đó có
năng l c nh n th c còn g i là năng l c chuyên môn. Đ phát tri n đc năng ượ
l c này thì vi c rèn kĩ năng làm bài t p là m t khâu r t quan tr ng.
Ngày 25/01/2017 v a qua, B Giáo d c và Đào t o đã chính th c ban
hành Thông t 04/2017/TT-BGDĐT v Quy ch thi trung h c ph thông qu cư ế
gia và xét công nh n t t nghi p trung h c ph thông. Thông t có nhi u đi m ư
m i đáng l u ý đi v i các thí sinh, c th : ư
- V s l ng bài thi: t ng s bài thi (05 bài) g m: 03 bài thi đc l p: ượ
Toán, Ngo i ng , Ng văn; 01 bài thi t h p Khoa h c t nhiên (KHTN): các
môn V t lí, Hóa h c, Sinh h c; 01 bài thi t h p Khoa h c xã h i (KHXH):
g m các môn L ch s , Giáo d c công dân, Đa lí.
- V xét công nh n t t nghi p: t hí sinh ph i d thi 4 bài thi, g m 3 bài
thi đc l p là Toán, Ng văn, Ngo i ng và 1 bài thi do thí sinh t ch n trong
s 2 bài thi t h p.
- V xét tuy n đi h c, cao đng: thí sinh đã t t nghi p THPT ph i d
thi các bài thi đc l p, bài thi t h p ho c các môn thi thành ph n c a bài
thi t h p , phù h p v i t h p bài thi, môn thi xét tuy n vào ngành, nhóm
ngành theo quy đnh c a tr ng ườ đi h c, Cao đng.
- V hình th c thi: Các bài Toán, Ngo i ng , Khoa h c T nhiên và
Khoa h c Xã h i thi theo hình th c tr c nghi m khách quan; Riêng b ài thi
Ng văn thí sinh thi theo hình th c t lu n.
GV: D ng Th H ng ươ G m Trang 1
Đ tài: Rèn kĩ năng làm bài t p tr c nghi m cho h c sinh môn Sinh h c l p 12
Theo thông t này, kì thi THPT Qu c gia năm nay, h c sinh l p 12 thamư
gia d thi v i đa s các môn đu thi theo hình th c tr c nghi m (tr môn Ng
văn). Môn Sinh h c n m trong t h p các môn Khoa h c t nhiên, thi cùng
v i hai môn V t lý và Hóa h c. Th t các môn thi trong t h p này là V t
Lý, Hóa h c và sau cùng là Sinh h c. M c dù v n là hình th c thi tr c nghi m
nh ng đ thi môn Sinh h c hi n nay đã có nhi u thay đi: Đ có nhi u câuư
h i v n d ng cao, liên môn và các v n đ liên quan đn th c ti n cu c ế
s ng...; c u trúc đ thi cũng khác các năm h c tr c vì năm nay đ có 40 câu ướ
h i nh ng thi trong th i gian 50 phút. Nh v y, khi thi môn Sinh h c các em ư ư
s g p b t l i vì đây là môn thi cu i cùng c a t h p; s câu h i nhi u mà
th i gian thi ng n... Bên c nh đó, nhi u em h c sinh dùng k t qu thi môn ế
Sinh h c đ l y đi m xét tuy n vào các tr ng Đi h c, Cao đng...Tr c ườ ướ
th c ti n đó, đòi h i h c sinh h c sinh ph i có kĩ năng làm bài tr c nghi m
thành th o và chính xác.
Vì v y, nhi m v c a ng i giáo viên trong m i gi lên l p là ph i ườ
giúp h c sinh trang b h th ng ki n th c và kĩ năng h c t p b môn. Mu n ế
làm đc đi u này giáo viên c n có ph ng pháp gi ng d y phù h p, luônượ ươ
chú tr ng vi c rèn luy n các kĩ năng làm bài tr c nghi m cho h c sinh.
Đ nâng cao ch t l ng gi ng d y và giúp h c sinh l p 12 v ng tâm ượ
b c vào kì thi THPT Qu c gia, năm h c 2016-2017 tôi đã th c hi n đ tài :ướ
“Rèn kĩ năng làm bài t p tr c nghi m cho h c sinh” môn Sinh h c l p 12 .
B. PH M VI TRI N KHAI TH C HI N
- H th ng các d ng câu h i, bài t p tr c nghi m trong ch ng trình ươ
Sinh h c l p 12.
- Đ tài t p trung nghiên c u đ tìm ra các bi n pháp nâng cao kĩ năng
làm bài t p tr c nghi m trong d y h c Sinh h c 12 c a năm h c 2016-2017.
GV: D ng Th H ng ươ G m Trang 2
Đ tài: Rèn kĩ năng làm bài t p tr c nghi m cho h c sinh môn Sinh h c l p 12
- Đ tài đc tri n khai th c hi n v i h c sinh l p 12C ượ 6, 12C7, 12C8
tr ng THPT Chuyên Lê Quý Đôn t nh Đi n Biên.ườ
C. N I DUNG
I. TÌNH TR NG GI I PHÁP ĐÃ BI T
Cũng nh các môn V t lí và Hóa h c, b môn Sinh h c THPT đã đcư ượ
B Giáo d c và Đào t o tri n khai và th c hi n thi theo hình th c tr c
nghi m t khá lâu. Tuy nhiên, vào th i đi m tr c năm 2015 kì thi cu i c p ướ
c a h c sinh l p 12 có hai lo i đ thi: đ thi t t nghi p THPT và đ thi tuy n
sinh Đi h c, Cao đng. Hai đ thi này hoàn toàn khác nhau v m c đ nh n
th c: đ thi t t nghi p ch y u t p trung ki m tra ki n th c c b n dùng đ ế ế ơ
xét t t nghi p còn đ thi tuy n sinh Đi h c, Cao đng m t ph n nh là ki n ế
th c c b n còn ph n l n n i dung đ thi t p trung vào ki n th c nâng cao, ơ ế
v n d ng đ sàng l c thí sinh trong tuy n sinh vào các tr ng. B t đu t ườ
năm 2015, B Giáo d c và Đào t o đã th c hi n g p hai kì thi làm m t nên
không còn đ riêng cho t ng lo i hình trên mà h c sinh ch ph i thi m t đ
duy nh t. Do đó, đ thi ph i đm b o v a dùng đ xét t t nghi p và v a
dùng đc cho tuy n sinh Đi h c, Cao đng. Tr c s thay đi đó, m i giáoượ ướ
viên khi gi ng d y cũng đã có s đi u ch nh đ giúp h c sinh thích ng v i
n i dung thi. Th c t cho th y, các giáo viên th ng áp d ng m t s bi n ế ườ
pháp sau đ rèn kĩ năng làm bài t p tr c nghi m cho h c sinh l p 12:
- Sau khi gi ng d y xong m t bài ho c m t chuyên đ, giáo viên giao
nhi m v cho h c sinh v nhà hoàn thành câu h i tr c nghi m trong sách giáo
khoa và sách bài t p. V i cách này, s có nh ng u, nh c đi m sau: ư ượ
+ u đi m: giáo viên không ph i chu n b h th ng câu h i, h c sinhƯ
n u không t làm có th tham kh o câu tr l i có trong h ng d n cu i bàiế ướ
ho c l y đáp án trên m ng vì thông th ng các tr ng m ng ch y u t p trung ườ ế
gi i các bài t p trong sách giáo khoa.
GV: D ng Th H ng ươ G m Trang 3
Đ tài: Rèn kĩ năng làm bài t p tr c nghi m cho h c sinh môn Sinh h c l p 12
+ Nh c đi m: v i cách này có nhi u h n ch nh do sách vi t đã lâuượ ế ư ế
hàng năm ch tái b n nên h th ng câu h i không m i, có m t s câu h i
thu c ph n gi m t i, đ nhi u c a các đáp án không cao, câu h i trong sách
ch y u t p trung ki m tra ki n th c c b n mà không đ c p nhi u đn ế ế ơ ế
ki n th c nâng cao, v n d ng và có r t ít bài t p tính toán. V i yêu c u điế
m i đ thi nh hi n nay ngoài ki n th c sách giáo khoa còn có nhi u ki n ư ế ế
th c nâng cao, v n d ng nên n i dung các câu h i tr c nghi m đó ch đáp ng
ph n nh ki n th c, kĩ năng c a h c sinh. ế
- nh ng tr ng THPT có h c sinh l y k t qu thi môn Sinh đ xét ườ ế
tuy n vào Đi h c, Cao đng nên cũng có nhi u giáo viên đã đi m i ph ng ươ
pháp rèn kĩ năng làm bài tr c nghi m cho h c sinh nh : Sau khi d y xong lí ư
thuy t c a bài ho c c a chuyên đ, giáo viên phát câu h i tr c nghi m đế
h c sinh làm sau đó ch a chi ti t. ế
+ u đi m: Cách này đã kh c ph c đc nh c đi m v tính m i c aƯ ượ ượ
h th ng câu h i, đ nhi u c a các đáp án...
+ Nh c đi m: giáo viên m t nhi u th i gian chu n b , khi có h th ngượ
câu h i bài t p n u giáo viên phân lo i d ng câu h i và không th ng xuyên ế ườ
ch nh s a, b sung thì cũng không đáp ng đc yêu c u vì đ thi các năm có ượ
nhi u câu h i d ng m i d a trên n i dung c a sách giáo khoa.
II. N I DUNG GI I PHÁP
Đ phát huy u đi m và kh c ph c nh ng nh c đi m nêu trên đng ư ượ
th i giúp cho vi c rèn kĩ năng làm bài t p tr c nghi m m t cách hi u qu
nh t, đ tài này t p trung gi i quy t m t s v n đ sau và đó cũng là đi m ế
m i c a đ tài:
- H ng d n cách phân d ng câu h i và cách gi i quy t yêu c u c aướ ế
t ng d ng câu h i.
- H ng d n ph ng pháp gi i nhanh các d ng bài t p tính toán tr cướ ươ
nghi m mà sách giáo khoa, sách tham kh o không ho c ít đ c p đn. ế
GV: D ng Th H ng ươ G m Trang 4
Đ tài: Rèn kĩ năng làm bài t p tr c nghi m cho h c sinh môn Sinh h c l p 12
- H ng d n m t s kĩ thu t khi làm đ tr c nghi m theo các m c đướ
nh n th c.
1. C s lí lu n và th c tr ng đi t ng nghiên c uơ ượ
1.1. C s lí lu nơ
1.1.1. Quan đi m c b n v xây d ng câu h i, bài t p ơ
Bài t p là m t ph m trù c a lí lu n d y h c. Đi v i giáo viên, bài t p
là y u t đ đi u khi n quá trình giáo d c. Đi v i h c sinh, bài t p là m tế
nhi m v c n th c hi n, là m t ph n c a n i dung h c t p. Các bài t p có
nhi u hình th c khác nhau, có th là bài làm mi ng, bài làm vi t, bài t p ng n ế
h n hay dài h n, bài t p theo nhóm hay cá nhân, bài t p tr c nghi m hay t
lu n. Bài t p có th đa ra d i hình th c m t nhi m v , m t đ ngh , m t ư ướ
yêu c u hay m t câu h i. Bài t p có th phân lo i theo nhi u cách khác nhau:
- Theo lĩnh v c nôi dung ch ng trình. ươ
- Theo các b c d y h c- ch c năng lí lu n d y h c (nh p đ, lĩnh h iướ
tri th c m i, c ng c , luy n t p, v n d ng, ki m tra).
- Theo con đng gi i quy t v n đ.ườ ế
- Theo d ng câu tr l i: bài t p tr c nghi m, bài t p tr l i ng n, bài
t p tr l i dài (t lu n).
- Theo các b c c a năng l c (tái hi n, v n d ng, gi i quy t v n đ). ế
Theo ch c năng lí lu n d y h c, bài t p có th là:
- Bài t p đ h c: bao g m các bài t p dùng trong lĩnh h i tri th c m i
ho c các bài t p luy n t p đ c ng c , v n d ng tri th c đã h c.
- Bài t p đ đánh giá: Ki m tra l p do giáo viên ra đ hay các đ t p
trung nh ki m tra ch t l ng, bài thi THPT Qu c gia...ư ượ
1.1.2. Yêu c u c a bài t p
Bài t p đc s d ng trong b t kì tình hu ng d y h c nào cũng ph i ượ
đm b o các yêu c u c b n sau: ơ
- Đc trình bày rõ ràng.ượ
GV: D ng Th H ng ươ G m Trang 5