intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên ngành Sư phạm tiểu học trong quá trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục tiểu học trong tỉnh Sơn La - Nguyễn Huy Huynh

Chia sẻ: Trần Dự Trữ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:72

160
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết "Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên ngành Sư phạm tiểu học trong quá trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục tiểu học trong tỉnh Sơn La" do Nguyễn Huy Huynh thực hiện để nắm bắt được những nội dung về nhận thức về vai trò của việc rèn kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên ngành Sư phạm Tiểu học trong quá trình đào tạo, thực trạng rèn kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viê ngành Sư phạm Tiểu học tại trường Cao đẳng Sơn La hiện nay,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên ngành Sư phạm tiểu học trong quá trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục tiểu học trong tỉnh Sơn La - Nguyễn Huy Huynh

  1. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La BÁO CÁO ĐỀ DẪN Tại Hội thảo khoa học “Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành Sư  phạm Tiểu học trong quá trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của các cơ sở  giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La” Nguyễn Huy Huynh PTP QLKH&QHQT  Trường Cao đẳng Sơn La                                                                    Thực hiện Kế  hoạch chuyên môn năm học 2013 ­ 2014 và TTQT ISO   9001:2008 về hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, trường Cao đẳng Sơn   La đã ban hành Kế hoạch số 164/KH­CĐSL ngày 14/10/2013 về việc tổ chức   Hội thảo khoa học với chủ đề “Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành   Sư phạm Tiểu học trong quá trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của các cơ sở   giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La”.  Đơn vị  chủ  trì tổ  chức Hội thảo là   phòng Quản lý khoa học và quan hệ quốc tế đã tiếp nhận 10 bài tham luận từ   10 tác giả  là  cán bộ, giảng viên, giáo viên, sinh viên trong và  ngoài Nhà   trường. Một cách khái quát các tham luận đã tập trung vào một số  vấn đề  cơ   bản và thống nhất đánh giá như sau: 1.  Nhận  thức   về   vai   trò  của  việc  rèn   kỹ   năng  nghề  nghiệp  cho   HSSV ngành Sư phạm Tiểu học trong quá trình đào tạo Từ  nhiều năm nay, trường Cao đẳng Sơn La luôn luôn quan tâm đến   việc đổi mới, cải tiến phương pháp dạy học theo hướng lấy người học làm   trung tâm, tăng cường rèn tay nghề cho HSSV trong và ngoài sư phạm. Có thể   nói Khoa Sư  phạm Tiểu học Mầm non là một trong những Khoa điển hình   của trường Cao đẳng Sơn La về chất lượng đào tạo, về rèn luyện nghiệp vụ   sư phạm cho giảng viên và HSSV. Hiện nay khoa Sư phạm Tiểu học Mầm non   là một trong các đơn vị có quy mô HSSV khá đông (năm học 2013 ­ 2014 khoa   có tổng số: 1768 HSSV trong đó có 17 lớp với 958 HSSV ngành Sư phạm Tiểu   học).  Hội thảo khoa học, tháng 11/2013 1
  2. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La Trong những năm gần đây việc tuyển sinh đối với các trường Đại học,   Cao đẳng và Trung cấp gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên số  lượng thí sinh   đăng kí thi vào ngành Sư  phạm Tiểu học và Mầm non của trường Cao đẳng   Sơn La vẫn khá đông. Điều đó thể  hiện thương hiệu Nhà trường trong đào   tạo giáo viên nói chung, đào tạo giáo viên tiểu học nói riêng cũng như  phần   nào thể hiện uy tín về chất lượng đào tạo của Khoa. Có được điều đó là nhờ   sự  chỉ  đạo và quan tâm thường xuyên của Đảng  ủy, Ban Giám hiệu Nhà   trường, sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể cán bộ giảng viên khoa Sư phạm   Tiểu học Mầm non nhằm quyết tâm nâng cao chất lượng đào tạo. Một trong nhưng yếu tố quan trọng tạo nên uy tín về chất lượng đào tạo   của khoa đó là việc luôn chú trọng rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV. 2. Thực trạng rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành Sư  phạm   Tiểu học tại trường Cao đẳng Sơn La hiện nay Nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của việc đảm bảo và không   ngừng nâng cao chất lượng đào tạo đối với các cơ  sở giáo dục đại học, cao   đẳng trong xu thế  cạnh tranh về  chất lượng cũng như  hội nhập hiện nay,   Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các đơn vị trong trường và mỗi cán bộ, giảng viên   trường Cao đẳng Sơn La đã và đang không ngừng tập trung mọi nguồn lực   cũng như quyết tâm nâng cao chất lượng đào tạo. Điều đó thể hiện ở sự chỉ   đạo kiên quyết của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các đơn vị chức năng, các khoa,   bộ  môn chuyên môn và sự  cố  gắng của mỗi giảng viên trong việc rèn luyện   chuyên môn nghiệp vụ, đăng kí cải tiến phương pháp giảng dạy,... Trong đó   đặc biệt chú trọng rèn kĩ năng nghề  nghiệp cho HSSV các ngành học nói   chung và ngành Sư phạm Tiểu học nói riêng. Báo cáo tham luận của các đại   biểu trong và ngoài nhà trường cũng như  của đại diện sinh viên lớp Cao   đẳng Tiểu học K49 đã khẳng định một số nội dung cơ bản như sau: ­ Phân công GV dạy các học phần PPDH đại đa số  là người có chuyên   môn vững vàng, có kiến thức thực tế, giàu kinh nghiệm trong rèn NVSP cho sinh   viên mà thành tích của sinh viên khi đi thi NVSP toàn quốc đề đạt giải Ba trong   04 kì thi do Bộ  Giáo dục và Đào tạo tổ  chức cho các trường sư  phạm là các   năm: 1997 (Nghệ An), 2001 (Hải Phòng), 2005 (Bình Định), 2009 (Thái Nguyên); 2 Hội thảo khoa học, tháng 11/2013
  3. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La ­ Tạo điều kiện cho họ được tham gia tập huấn để học tập, bồi dưỡng   năng cao trình độ  (3 đ/c được đi học tập thực tế về đào tạo GV Tiểu học ở   Niugilân và Singapore). Bên cạnh đó khoa chủ  động xây dựng kế  hoạch cho   GV đi thực tế  trải nghiệm chuyên môn  ở  các trường Tiểu học trong thành   phố  và Mai Sơn để  gắn kết giữa lý thuyết và thực hành trong quá trình dạy   các học phần của chương trình; ­ Nội dung thực tế kiến tập tại trường thực hành đều có kế  hoạch cụ   thể, phân công giáo viên đi kèm từng nhóm vừa để để hướng dẫn HSSV quan   sát, ghi chép, trao đổi học tập vừa để  giáo viên được thực tế, trải nghiệm   giúp cho việc gắn kết giữa dạy lý thuyết tại trường SP với thực tế tại trường   Tiểu học; ­ Nội dung thực tập đều có 1 GV tham gia trong ban chỉ đạo để  quản   lý, giám sát chứ không phó thác cho HSSV tự liên hệ và thực tập như một số   trường Cao đẳng khác; ­ Ngoài thời lượng rèn nghề  trong khung chương trình, khoa còn xây   dựng kế hoạch rèn nghề từng tháng với nhiều nội dung cụ thể liên quan tới   kỹ  năng nghề  nghiệp của người giáo viên tiểu học (rèn chữ  đẹp, rèn đọc   diễn cảm, rèn kể  chuyện, rèn kỹ  năng xử  lý tình huống SP, kỹ  năng thuyết   trình, kỹ năng tổ chức hoạt động ngài giờ lên lớp, kỹ  năng lập kế  hoạch bài   học, kỹ năng làm đồ  dùng,....), thường xuyên tổ  chức thi qua 2 cấp vào ngày   nghỉ: cấp lớp (do giáo viên chủ nhiệm/cố vấn tổ chức với từng HSSV của lớp   ), thi cấp khoa (thi mỗi tháng một nội dung có ban giám khảo đánh giá nghiêm   túc, công bằng, mỗi lớp chọn 2 ­ 3 HSSV đạt kết quả  cao nhất qua vòng thi   của lớp tham gia) vì thế đã tạo nên phong trào rèn nghề  thường xuyên trong   HSSV và khích lệ  nhiều HS/SV tích cực, một số  HSSV ngay từ  năm thứ  nhất   đã say xưa rèn nghề;      ­   Mời   chuyên   gia   ngoại   khóa   cho   GV   và   HSSV   về   Chương   trình   chương trình theo dự  án VNEN (đang thực hiện thí điểm tại một số  trường   Tiểu học trong tỉnh) để  họ  chủ  động đón đầu, tiếp cận với sự  đổi mới về   PPDH khi đi đi vào thực hiện đại trà; Tuy nhiên việc rèn kĩ năng nghề nghiệp cho HSSV còn gặp một số khó   khăn và bộc lộ một số hạn chế: Hội thảo khoa học, tháng 11/2013 3
  4. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La ­ Đại đa số  HSSV học ngành sư phạm tiểu học là người dân tộc thiểu   số  nhiều em thuộc đối tượng cử  tuyển từ  vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt   khó khăn ­ rất hạn chế về khả năng nhận thức và diễn đạt, nhiều em phát âm   còn ngọng, rụt rè, nhút nhát, thiếu mạnh dạn, tự tin,  khả năng nhận thức, khả   năng giao tiếp còn rất hạn chế  nên việc rèn NVSP để  hình thành kỹ  năng   nghề nghiệp ­ Đây là khó khăn rất lớn trong việc đào tạo nghề cho HS/SV; ­ Khả  năng đọc ­ hiểu tài liệu, khả  năng phân tích, khái quát hóa vấn   đề của đại đa số HSSV còn non yếu;  ­ Tinh thần hiếu học, niềm say mê với nghề  mới chỉ  tồn tại  ở  một số   HSSV có khả năng nhận thức tốt. Nhiều em chưa quan tâm đầy đủ, đúng mức   trong quá trình rèn luyện NVSP để  hình thành năng lực SP cho bản thân. Vì   thế  trong quá trình rèn nghề, các em ít chú trọng học hỏi, trao đổi, ngại ghi   chép, soạn bài chiếu lệ, không chịu khó tập giảng, thậm chí nhờ bạn chép hộ   giáo án để đối phó khi GV kiểm tra; ­ Cơ  sở  vật chất của nhà trường phục vụ  cho công tác rèn nghề  còn   nhiều thiếu thốn: Phòng thực hành, trang bị máy móc hiện đại, đồ dùng…; ­ Sự phân bố số sinh viên trong một lớp học quá đông gây không ít khó   khăn cho việc rèn nghề  (Những lớp TCTH mới tuyển hiện nay đều trên 70   HS); ­ Nội dung chương trình, phương pháp dạy học các môn học ở tiểu học   hiện nay thường xuyên thay đổi, trong khi GV giảng dạy các học phần này   không được trực tiếp tham gia các đợt tập huấn về các nội dung đổi mới này   nên cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ tới việc rèn NVSP cho sinh viên. 3. Một số đề xuất, giải pháp. Để công tác rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV nhà trường   trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo giáo viên Tiểu học, tham luận của các tác   giả tập trung đề xuất và đề nghị trường Cao đẳng Sơn La nói riêng và các cơ   sở giáo dục đại  học có đào tạo giáo viên Tiểu học cần quan tâm hơn nữa (cơ   sở vật chất, thời gian, công sức...) các vấn đề: ­ Giáo dục động cơ  học tập, ý thức rèn nghề  cho HSSV; hướng dẫn   HSSV  rèn nghề ngay từ kỳ học thứ nhất; 4 Hội thảo khoa học, tháng 11/2013
  5. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La ­ Củng cố, bổ sung những kiến thức văn hóa phổ thông cơ bản, trang bị   những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cần thiết, kỹ năng sống phù hợp với   từng giai đoạn học tập của HSSV để  họ  có đủ  điều kiện học nghề  và rèn   nghề; ­ Đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho giảng  viên trẻ để thay thế GV sắp   nghỉ hưu tránh sự hụt hẫng hụt về đội ngũ GV có chuyên môn vững vàng dạy   PPDH cho HSSV; ­ Hợp tác tích cực với sở GD, các phòng giáo dục, các trường MN&TH   nhất là các trường thực hành và trường chuẩn trên địa bàn Mai Sơn và Thành   phố để phối hợp rèn nghề cho HSSV; ­ Tổ chức kiến tập, thực tập sư phạm một cách hợp lý, đủ về thời gian   để hiệu quả đào tạo nghề đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục; ­ Đổi mới cách đánh giá kết quả  rèn nghề  của HSSV (đánh giá quá   trình, đánh giá từng kỹ  năng; đánh giá đến từng SV,...) và kết quả  đánh giá   đưa vào tiêu chí để xét tốt nghiệp; ­  Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Tiểu học chính là  phải gắn   chặt việc   thay   đổi   phương   pháp   giảng   dạy   của   giảng   viên   với   thay   đổi   phương pháp học của HSSV; ­ Tăng cường đầu tư  cở  sở  vật chất, trang thiết bị  hiện đại phục vụ   cho việc dạy và học; ­ Việc tổ chức các buổi hội thảo, mời các cán bộ quản lý từ  các cơ  sở   giáo dục ­ những người trực tiếp sử dụng “sản phẩm” của nhà trường như   đã và đang tiến hành là một việc làm quan trọng song cũng nên tổ  chức các   buổi hội thảo bao gồm các trường sư  phạm để  cùng chia sẻ  kinh nghiệm   cũng là một nội dung cần thiết. Trên đây là một số nét khái quát ghi nhận từ các báo cáo tham luận Hội   thảo khoa học với chủ đề  “Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành Sư   phạm Tiểu học trong quá trình đào tạo đáp  ứng nhu cầu của các cơ  sở   giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La”.  Dưới sự  chủ  trì của lãnh đạo Nhà   trường và sự  tham dự của phòng giáo dục Tiểu học Sở GD&ĐT, phòng giáo   dục các địa phương và một số trường Tiểu học trong tỉnh sẽ có nhiều ý kiến   Hội thảo khoa học, tháng 11/2013 5
  6. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La được trình bày tại Hội thảo  một cách đầy đủ và sâu sắc hơn. Các ý kiến chỉ   đạo, ý kiến kết luận Hội thảo sẽ giúp Nhà trường khắc phục được những tồn   tại, hạn chế trong việc rèn kĩ năng nghề nghiệp cho HSSV nói riêng và trong   tổ  chức đào tạo nói chung để  thực hiện có hiệu quả  trong năm học 2013 ­   2014 và những năm tiếp theo./. THAM LUẬN  THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN  TIỂU HỌC Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƠN LA                                                                Ths.  Giang Thị Quỳnh Châu Trưởng khoa SP Tiểu học ­ Mầm non   Trường Cao đẳng Sơn La                                                            I. Thực trạng công tác ĐT giáo viên Tiểu học tại trường Cao đẳng  Sơn La 6 Hội thảo khoa học, tháng 11/2013
  7. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La Theo phân cấp quản lý của trường Cao đẳng Sơn La, khoa SP TH ­ MN  có chức năng Quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo  viên Tiểu học có trình độ  Trung cấp và Cao đẳng. Thay mặt khoa SP TH ­   MN xin nêu một số phần việc liên quan đến công tác Đào tạo GVTH. 1. Về xây dựng chuẩn đầu ra Để  xây dựng chuẩn đầu ra, khoa đã tổ  chức trưng cầu ý kiến của các   cán bộ quản lý, giáo viên đứng lớp và cựu HSSV các trường tiểu học trên địa  bàn tỉnh; tham khảo chuẩn đầu ra của một số trường có uy tín trong nước để  xây dựng chuẩn đầu ra đối với ngành GDTH 2. Về chương trình đào tạo:  Những năm gần đây, chương trình đào tạo nhà trường giao cho các đơn   vị khoa quản lý ngành xây dựng. Từ năm 2010 đến nay thực hiện quản lý chất  lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, Chương trình đào tạo hàng năm được   xem xét, cải tiến phù hợp với yêu cầu phát triển và hội nhập. Vòng đời của   chương trình đào tạo không quá 03 năm.  Thực tế  trong 3 năm 2011, 2012,2013 đã cập nhật, hiệu chỉnh và ban  hành 3 chương trình cao đẳng đào tạo theo học chế  tín chỉ  áp dụng cho các   khối K48, 49,50 và 1 chương trình TC cho khối K48,49 và 1 chương trình cho   khối K50. Trong các chương trình đào tạo đã hướng tới chuẩn quốc tế  về  kiến   thức ngoại ngữ và tin học (7 tín chỉ/ĐVHT ngoại ngữ; 6 tín chỉ/ĐVHT tin học   và ứng dụng CNTT trong dạy học ở TH) Phần thực hành SP, thực tế, thực tập nghề nghiệp chiếm một tỉ lệ phù  hợp: Khối CĐ: 3 tín chỉ rèn NVSPTX ; 3 tín chỉ kiến tập và THSP, 4 tuần rèn  NVSP trước khi đi thực tập; 3 tuần TTSP lần 1; 6 tuần TTSP lần 2. Kh ối TC:   Thực tế 3 tuần; kiến tập sư phạm 7 tuần; thực tập 8 tuần. Chương trình bổ xung thêm một số HP: 2 tín chỉ Pháp luật đại cương, 2  tín chỉ quản lý HCNN&QL ngành. Chương trình đã đưa vào kiến thức và kỹ năng mềm: kỹ năng giao tiếp:   2 tín chỉ,  Việc bố trí các MH/HP trong từng kỳ học được sắp xếp vừa đảm bảo  tính lôgic trong chương trình vừa phù hợp với tiến độ thực tế, thực hành, thực  tập của HSSV, tuy nhiên đối với thực tập lần 1 của khối CĐ cũng còn bất  cập ( khi SV đi TT vẫn còn nhiều HP PPDH chưa được học) 3. Về đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị: ­ Đề xuất với nhà trường mua sắm tranh ảnh, đầu màn để phục vụ cho   dạy và học của GV & HSSV. Hội thảo khoa học, tháng 11/2013 7
  8. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La ­  Sắp xếp và trang trí phòng thực hành Tiểu học để  HSSV, rèn nghề  tập giảng theo lịch qui định đối với từng lớp. ­ Chủ  động liên hệ  và phối hợp với trường thực hành xây dựng băng  đĩa một số tiết dạy minh họa các bài trong chương trình Tiểu học. ­ Ngoài những đồ  dùng được trang bị  khoa chủ  động thống nhất với  HSSV mua thêm đồ dùng dùng chung cần thiết đáp ứng nhu cầu rèn nghề của   HSSV ( mua thêm một bộ đầu màn, tranh ảnh cho HSSV xem băng) 4. Về tổ chức các hoạt động rèn nghề cho HSSV: ­ Phân công GV dạy các học phần PPDH đại đa số  là người có chuyên  môn vững vàng, có kiến thức thực tế, giàu kinh nghiệm trong rèn NVSP cho   sinh viên. ­  Tạo  điều  kiện cho  họ   được  tham  gia tập  huấn  để   học  tập, bồi  dưỡng năng cao trình độ  (3 đ/c đượ c đi học tập thực tế  về  đào tạo GV  Tiểu học  ở  Niugilân và Singapore). Bên cạnh đó khoa chủ  động xây dựng   kế  hoạch cho GV đi thực tế  trải nghiệm chuyên môn  ở  các trường Tiểu   học trong thành phố  và Mai Sơn để  gắn kết giữa lý thuyết và thực hành  trong quá trình dạy các học phần của chương trình. ­ Nội dung thực tế kiến tập tại trường thực hành đều có kế  hoạch cụ  thể, phân công giáo viên đi kèm từng nhóm vừa để để hướng dẫn HSSV quan   sát, ghi chép, trao đổi học tập vừa để  giáo viên được thực tế, trải nghiệm   giúp cho việc gắn kết giữa dạy lý thuyết tại trường SP với thực tế tại trường   Tiểu học. ­ Nội dung thực tập đều có 1 GV tham gia trong ban chỉ đạo để quản lý,  giám sát chứ  không phó thác cho HSSV tự  liên hệ  và thực tập như  một số  trường Cao đẳng khác . ­ Ngoài thời lượng rèn nghề  trong khung chương trình, khoa còn xây  dựng kế  hoạch rèn nghề  từng tháng với nhiều nội dung cụ thể liên quan tới   kỹ năng nghề nghiệp của người giáo viên tiểu học (rèn chữ đẹp, rèn đọc diễn  cảm, rèn kể  chuyện, rèn kỹ  năng xử  lý tình huống SP, kỹ  năng thuyết trình,  kỹ năng tổ chức hoạt động ngài giờ lên lớp, kỹ năng lập kế hoạch bài học, kỹ  năng làm đồ dùng,....), thường xuyên tổ chức thi qua 2 cấp vào ngày nghỉ: cấp  lớp (do giáo viên chủ nhiệm/cố vấn tổ chức với từng HSSV của lớp ), thi cấp   khoa (thi mỗi tháng một nội dung có ban giám khảo đánh giá nghiêm túc, công  bằng, mỗi lớp chọn 2­ 3 HSSV đạt kết quả  cao nhất qua vòng thi của lớp  tham gia) vì thế đã tạo nên phong trào rèn nghề thường xuyên trong HSSV và  khích lệ  nhiều HS/SV tích cực, một số  HSSV ngay từ  năm thứ  nhất đã say   xưa rèn nghề.     ­ Mời chuyên gia ngoại khóa cho GV và HSSV về  Chương trình  chương trình theo dự án VNEN (đang thực hiện thí điểm tại ... trường Tiểu   8 Hội thảo khoa học, tháng 11/2013
  9. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La học) để  họ  chủ  động đón đầu, tiếp cận với sự  đổi mới về  PPDH khi đi đi  vào thực hiện đại trà. II. Đánh giá kết quả của công tác đào tạo. 1. Đánh giá chủ quan của khoa ­ Xác định rõ tầm quan trọng của công tác rèn nghề cho HSSV trong quá  trình ĐT. ­ GV có trách nhiệm, không quản thời gian công sức trong công tác rèn  nghề  cho HSSV (Tổ  chức thi NVSP 8 lần/1 năm đều phải tổ  chức vào ngày  nghỉ thứ 7, chủ nhật vì trường học kín 2 ca/ngày) ­ Công tác rèn nghề  đã được quản lý, giám sát  ở  tất cả  các khâu: Từ  hoạt động dạy trên lớp, việc thực hành ngoài giờ  lên lớp, thực tế, kiến tập,  thực tập. ­ Thường xuyên đổi mới, cải tiến chương trình đào tạo thích  ứng với   sự thay đổi chương trình đào tạo chung của đất nước. ­ Phối hợp tốt với trường thực hành Chiềng sinh trong công tác đào tạo   và rèn nghề cho HSSV ­ Từ  năm 2000 đến nay,  cùng với các khoa khác và đơn vị  chức năng  trong nhà trường đã  đào tạo  và  bồi dưỡng  được 6300 GV tiểu học ( ĐT  chính qui: 2836 trong đó CĐ 1447; TC: 1416; Bồi dưỡng 3436 trong đó CĐ  1544; TC: 1892). Một số HSSV đã có kiến thức, kỹ năng vững vàng trước khi   ra trường. Phần lớn HSSV tốt nghiệp đã được các cơ  sở  giáo dục Tiểu học  tuyển dụng và đánh giá là đáp  ứng được nhiệm vụ  của người giáo viên tiểu   học. Chính vì thế  nhiều năm gần đây, HS đăng ký thi tuyển vào ngành học  này rất đông, hiện tại khoa đang có 948 HSSV SP Tiểu học (Hệ CĐ: 561 SV;  hệ TC: 387 HS).  Tuy vậy trong số HSSV tốt nghiệp ra trường vẫn còn một số yếu kém. 2. Đánh giá của các đơn vị  sử  dụng GV Tiểu học đào tạo  ở  trường   CĐSL *)Ưu điểm Phần lớn HSSV ra trường đã được các cơ  sở  giáo dục Tiểu học trong   và ngoài tỉnh tuyển dụng và đánh giá bằng những ý kiến: ­ Có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt ­ Có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề mến trẻ ­ Năng động, sáng tạo, nhiệt tình , chủ động trong các lĩnh vực công tác ­ Bước đầu tiếp cận với CNTT trong dạy học. *)Nhược điểm: Một bộ phận HSSV còn bộc lộ hạn chế sau: Hội thảo khoa học, tháng 11/2013 9
  10. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La ­ Nắm kiến thức phổ thông, kiến thức cơ bản chưa vững vàng; chưa có  thói quen tự học. ­ Hạn chế  về  ngôn ngữ: diễn đạt chưa lưu loát, phát âm chưa đúng;   chữ  viết chưa đúng, chưa đẹp; giao tiếp,  ứng xử với phụ huynh, v ới đồng  nghiệp hạn chế. ­ Khả năng tham gia các hoạt động chính trị, xã hội trên địa bàn công tác  chưa tốt. ­ Khả năng khai thác CNTT vào dạy học chưa tốt; sử dụng phương tiện  và đồ dùng DH chưa hiệu quả. ­ Kĩ năng lựa chọn, tinh lọc thông tin ở một số GV còn bộc lộ hạn chế;   trong ăn mặc, ngôn ngữ, xưng hô, giao tiếp,  ứng xử  với đồng nghiệp, cộng   đồng chưa đúng phong cách nhà giáo. III. Nguyên nhân Nhận thức về nhiệm vụ học tập của một số HSSV còn đơn giản hoá:  chỉ  quan tâm đến thi cử  đạt điểm cao để  xin việc sau này nên chưa chịu khó rèn  nghề. ­ Cơ  cấu giáo viên của khoa chưa thật hợp lý: Nhiều năm khoa mới chỉ  có GV đảm nhận 2 môn Văn và toán cho ngành Tiểu học; các môn học khác  do các khoa khác đảm nhận. ­ Công việc của GV trong khoa rất nặng so với nhiều đơn vị  trong nhà  trường. ­ Việc đánh giá kết quả  học tập của sinh viên chưa đúng thực chất khả  năng người học (điểm các HP/MH trong trường SP đa phần là khá giỏi; điểm  thực tập đa phần là giỏi và xuất sắc)  . ­ Cơ sở vật chất của nhà trường phục vụ cho công tác rèn nghề  vẫn còn  nhiều thiếu thốn: Phòng thực hành không được sử  dụng thường xuyên, máy   móc hiện đại, đồ dùng còn thiếu,... ­ Chất lượng đầu vào thấp: Hệ  TC chủ  yếu là HS vùng khó khăn nên  kiến thức phổ thông hổng nhiều, nói năng chưa lưu loát,... ­ Sĩ số trong một lớp học quá đông (8/17 lớp có trên 60 người thậm trí 4  lớp trên 70 HSSV) gây không ít khó khăn cho dạy học và rèn nghề. IV. Một số giải pháp đối với công tác rèn nghề cho HSSV trong  thời gian tới Hiện nay, đào tạo giáo viên đang chịu nhiều áp lực: Nghị quyết lần thứ  8 BCHTW Đảng khóa XI đặt ra yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện nội dung   và phương pháp giáo dục; các trường cao  đẳng đua nhau đào tạo GVTH;  HSSV tốt nghiệp chưa được tuyển dụng còn khá nhiều nên yêu cầu của các  đơn vị sử  lao động ngày càng khắt khe về chất lượng. Do vậy nội dung Rèn  10 Hội thảo khoa học, tháng 11/2013
  11. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La NVSP (rèn kỹ năng nghề nghiệp cho) HSSV là nhiệm vụ rất quan trọng trong   quá trình đào tạo giáo viên hiện nay. Tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:   ­ Giáo dục động cơ  học tập, ý thức rèn nghề  cho HSSV; hướng dẫn   HSSV  rèn nghề ngay từ kỳ học thứ nhất. ­ Củng cố, bổ sung những kiến thức văn hóa phổ thông cơ bản, trang bị  những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cần thiết, kỹ năng sống phù hợp với   từng giai đoạn học tập của HSSV để  họ  có đủ  điều kiện học nghề  và rèn  nghề. ­ Tham mưu với phòng TCCB và BGH sắp xếp cơ cấu chuyên môn hợp   lý hơn, ít nhất khoa có thể chủ động được GV dạy PP của các môn học chính  của Tiểu học: Toán; Tiếng Việt; Tự nhiên ­ Xã hội. ­ Đào tạo, bồi dưỡng tay ngh ề cho giáo viên trẻ  để  thay thế  GV sắp   nghỉ   hưu   tránh   sự   hụt   hẫng   hụt   về   GV   có   chuyên   môn   vững   vàng   dạy  PPDH cho HSSV. ­ Hợp tác tích cực với sở GD, các phòng giáo dục, các trường MN&TH   nhất là các trường thực hành và trường chuẩn trên địa bàn Mai Sơn và Thành   phố để phối hợp rèn nghề cho HSSV. ­ Đổi mới cách đánh giá kết quả rèn nghề của HSSV(đánh giá quá trình,  đánh giá từng kỹ năng; đánh giá đến từng SV,...) và kết quả đánh giá đưa vào   tiêu chí để xét tốt nghiệp. Trên đây là một số vấn đề  liên quan đến Thực trạng và giải pháp về  công tác đào tạo giáo viên Tiểu học  ở  trường Cao đẳng Sơn La. Chúng tôi  rất mong được lắng nghe những ý kiến đóng góp của các vị đại biểu về dự  hội thảo hôm nay.                                                           Hội thảo khoa học, tháng 11/2013 11
  12. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La RÈN KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH SINH VIÊN   NGÀNH SƯ PHẠM TIỂU HỌC NHÌN TỪ GÓC ĐỘ CÁN BỘ QUẢN LÝ  CHUYÊN MÔN PHÒNG GIÁO DỤC Nhà giáo Nguyễn Thiều Hoa Cán bộ phụ trách chuyên môn Tiểu   học Phòng GD&ĐT huyện Mai Sơn Như  chúng ta đã biết: sự  nghiệp phát triển Kinh tế  ­Xã hội của mỗi   Quốc gia luôn gắn liền với sự phát triển của Giáo dục ­ Đào tạo. Nghị quyết   TW 2 ­ Khoá 8 ­ Đảng cộng sản Việt Nam đã định hướng quan điểm giáo dục  là “Quốc sách hàng đầu”. Để phát triển sự nghiệp Giáo dục ­ Đào tạo thì yếu  tố  quan trọng là đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục.  Đất nước ta  tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đòi hỏi nguồn nhân lực trí tuệ  cao,   quá trình hội nhập khu vực và quốc tế  với xu thế  toàn cầu hóa, đòi hỏi nhà  nước và ngành giáo dục phải có một chiến lược phát triển nhân tài. Trong hệ  thống giáo dục, giáo dục tiểu học có một vị trí đặc biệt quan trọng trong việc   đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Đặc biệt chú trọng xây  dựng đội ngũ nhà giáo được chuẩn hóa, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm  chất, lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo. 12 Hội thảo khoa học, tháng 11/2013
  13. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La  Để  xây dựng được một đội ngũ giáo viên có chất lượng đòi hỏi phải   tích hợp rất nhiều yếu tố: chất lượng đào tạo ở các trường sư phạm đối với  học sinh sinh viên (HSSV), giúp sinh viên sau khi ra trường có kỹ  năng phù  hợp đáp ứng được yêu cầu giáo dục hiện nay. 1. Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành sư  phạm   tiểu học hiện nay phục vụ phát triển kinh tế xã hội          Là người làm công tác chuyên môn phụ trách tiểu học, tôi nhận thức sâu  sắc về vấn đề năng lực dạy học của giáo viên có ảnh hưởng như thế nào tới   chất lượng và hiểu rõ thực trạng đội ngũ giáo viên hiện nay chưa đáp  ứng  được yêu cầu đối với sự đổi mới của giáo dục với các thực trạng:          ­ Chương trình đào tạo chưa đáp ứng kịp thời trước những biến đổi của   khoa học ­ kinh tế ­ xã hội (KH­KT­XH), thông tin và công nghệ.           ­ Việc giảng dạy tại các trường sư phạm nói riêng, các cơ sở giáo dục đại  học có đào tạo giáo viên tiểu học nói chung hiện nay chủ  yếu đều chú trọng  năng lực chuyên môn mà chưa chú ý nhiều đến   bồi dưỡng kỹ  năng   nghề  nghiệp cho HSSV.          ­ Các giáo viên ra trường chưa được chú trọng và trang bị nhiều về kĩ  năng làm việc với SGK, kĩ năng sử  dụng TBDH, kĩ năng tổ  chức các hoạt   động giảng dạy, kĩ năng giao tiếp, kiểm tra, tự kiểm tra, đánh giá, tự đánh giá.            ­ Vẫn còn nhiều giáo viên yếu kém về trình độ chuyên môn đặc biệt là  kĩ năng dạy học...Trong rất nhiều yếu tố tạo nên chất lượng đội ngũ thì vấn   đề kĩ năng giảng dạy hiện nay đang là vấn đề còn rất nhiều hạn chế ở nhiều   giáo viên, giáo viên có kiến thức bộ  môn tốt nhưng hạn chế  về  kĩ năng dạy   học, lúng túng khi vận dụng các phương pháp nên không thể đem lại hiệu quả  giờ dạy. Việc thành thạo các kĩ năng dạy học sẽ giúp cho giáo viên tự tin hơn  và sẽ có kết quả dạy học tốt hơn.              ­ Trong thực tế nhà trường hiện nay, còn một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng   được các yêu cầu về giảng dạy, còn yếu về việc thực hiện các kĩ năng dạy học: khả  năng giao tiếp, thích ứng với các đối tượng học sinh, việc vận dụng thành thạo các  Hội thảo khoa học, tháng 11/2013 13
  14. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La phương pháp dạy học, kĩ năng sử dụng thiết bị dạy học, kĩ năng tổ chức làm việc  nhóm. Đặc biệt giáo dục Việt Nam gần đây tập trung quan tâm rất nhiều vào   các vấn đề đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, đầu tư về  trang thiết bị… nhưng vấn đề  rất cần thiết, rất cụ  thể  là làm sao để  người  giáo viên có đủ  các kĩ năng để  thực hiện việc dạy học lại chưa được quan   tâm nhiều. 2. Vai trò của việc rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm  tiểu học trong quá trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của các SGD            Cấp tiểu học là cấp học đầu tiên của hệ  thống giáo dục, cấp học đào  tạo những cơ  sở  ban đầu cơ  bản và bền vững cho trẻ  tiếp tục học lên cấp   học trên, giúp trẻ  hình thành những cơ  sở  ban đầu, những đường nét cơ  bản   của nhân cách. Do vậy giáo dục ở cấp tiểu học có tính chất đặc biệt, có bản   sắc riêng, với tính sư  phạm đặc trưng. Chính vì vậy việc đào tạo giáo viên   tiểu học cần chú trọng đào tạo những kỹ năng nghề nghiệp dạy học đặc thù   ở tiểu học. Việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức và kĩ  năng dạy học, kĩ năng nghề nghiệp cho giáo viên, là công việc thường xuyên   và cấp thiết để  nâng cao chất lượng GD­ĐT và thích  ứng được những thay  đổi   trong   nghề   nghiệp.            ­ Để xây dựng được một đội ngũ giáo viên có chất lượng đòi hỏi phải   tích hợp rất nhiều yếu tố: chất lượng đào tạo  ở  các trường sư  phạm,  đạo  đức nghề nghiệp,  kiến thức bộ môn, các kĩ năng dạy học… trong đó vấn đề  kĩ năng sư  phạm của nhà giáo, các kĩ năng dạy học hiện đang là vấn đề  rất   cần được quan tâm.             ­ Việc hình thành kỹ  năng nghề  nghiệp cho sinh viên các trường sư  phạm là hướng đổi mới đồng bộ  với việc đổi mới cơ  cấu và nội dung đào   tạo, đưa trường sư phạm theo đúng hướng đào tạo chuyên nghiệp, đặc biệt là  đối với sư phạm tiểu học.  3. Đánh giá và yêu cầu của các cơ  sở  giáo dục tiểu học trong tỉnh   Sơn La hiện nay đối với HSSV ngành sư phạm tiểu học 14 Hội thảo khoa học, tháng 11/2013
  15. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La Các trường sư  phạm cần quan tâm nhiều đến việc đào tạo kỹ  năng   nghề  nghiệp dạy học cho sinh viên. Đối với đào tạo giáo viên tiểu học cần   kiên trì với mục tiêu lấy việc hình thành các kỹ  năng của nghề  dạy học làm   đặc trưng nổi bật cho quá trình đào tạo sư phạm. Giáo viên dạy tiểu học phải   được đào tạo nghề  nghiệp, kỹ  năng sư  phạm ngay từ  trong trường khi đào  tạo, đặc biệt bám sát vào chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. 4. Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên  tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay Để  hình thành tốt các kỹ  năng nghề  nghiệp cho học sinh, sinh viên,  trong quá trình đào tạo cần phải được tăng cường thực hành theo hệ thống bài  tập cụ  thể, đồng thời yêu cầu sinh viên sớm gắn bó với giáo dục tiểu học,  tăng cường thời gian kiến tập và thực tập sư  phạm giúp sinh viên sớm hòa  nhập với nghề nghiệp và môi trường dạy học. Coi trọng và sớm hình thành kỹ năng tự học của sinh viên, để họ có thể  tiếp tục tự trưởng thành trong nghề nghiệp, điều này liên quan mật thiết đến   yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới về  kiểm tra đánh giá và  tiếp cận được những vấn đề mới trong giáo dục. Hệ thống kỹ năng nghề nghiệp cần trang bị cho sinh viên tiểu học gồm 3   nhóm: ­ Kỹ năng chuẩn bị giảng dạy; ­ Kỹ năng giảng dạy;           ­ Kỹ năng ngoài giờ lên lớp. Các kỹ năng sau đây là cụ thể hóa của các nhóm kỹ năng: + Kỹ năng thể hiện sự mẫu mực của người giáo viên tiểu học: Do đặc   trưng bậc học, người giáo viên tiểu học ngay từ những tiếp xúc ban đầu với   học sinh và trong suốt thời gian hành nghề  dài lâu, luôn cần có kỹ  năng thể  hiện, sự  mẫu mực (phong thái, hành vi, cư  xử… ) như  một trong các điều  kiện để hành nghề dạy học. Hội thảo khoa học, tháng 11/2013 15
  16. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La + Kỹ  năng ngôn ngữ  sư  phạm: Sử  dụng ngôn ngữ  bảo đảm tính sư  phạm, giản dị, trong sáng phù hợp đối tượng học sinh tiểu học. + Kỹ  năng viết chữ, trình bày bảng: Điểm nổi bật của giáo viên tiểu  học so với giáo viên các cấp học khác, phải có kỹ  năng viết đúng, viết đẹp,  trình bày bảng khoa học, thẩm mỹ trong giờ học. +Kỹ năng giao tiếp sư phạm: Nhằm giải quyết tốt các mối quan hệ với   đồng nghiệp, quan hệ thầy trò, quan hệ với phụ huynh học sinh, quan hệ với   cộng đồng xã hội và giải quyết tốt quan hệ giữa các học sinh trong lớp. + Kỹ năng giáo dục: Các kỹ năng tiến hành các hoạt động giáo dục học  sinh trong và ngoài giờ lên lớp. Căn cứ  vào chuẩn giáo viên tiểu học đã được ban hành gồm đầy đủ  3   mặt: + Phẩm chất đạo đức của người giáo viên. + Kiến thức nghề. + Kỹ năng nghề . Người giáo viên trước hết phải là nhà giáo dục, có tác động tích cực   đến học sinh thông qua bản thân nhân cách của mình. Bản thân nhân cách của   người giáo viên có vai trò như  một năng lực tổng hợp. Bên cạnh đó người   giáo viên cần có những năng lực nghề  nghiệp mới. Kết hợp với những năng  lực truyền thống người giáo viên cần có như: + Năng lực phát hiện và nhận biết đầy đủ, chính xác và kịp thời sự phát   triển của học sinh, những nhu cầu được giáo dục của từng học sinh. Đối với   giáo viên tiểu học đây là năng lực đặc biệt quan trọng vì sự phát triển về các   mặt của học sinh ở lứa tuổi tiểu học diễn ra rất nhanh, nhưng lại không đồng  đều. + Năng lực đáp  ứng: Đó là năng lực đưa ra được những nội dung và  biện pháp giáo dục đúng đắn, kịp thời, phù hợp với nhu cầu của người học và   yêu cầu của mục tiêu giáo dục. 16 Hội thảo khoa học, tháng 11/2013
  17. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La + Năng lực đánh giá: Đó là năng lực nhìn nhận sự  thay đổi trong nhận   thức, kỹ năng thái độ và tình cảm của học sinh.    + Năng lực thiết lập mối quan hệ thuận lợi với người khác: Như quan   hệ đồng nghiệp, quan hệ với phụ huynh học sinh và nhất là quan hệ với học   sinh. + Năng lực triển khai chương trình dạy học: Đó là năng lực tiến hành  dạy học và giáo dục. Căn cứ  vào mục đích và nội dung giáo dục và dạy học   đã được quy định, biết chọn lọc hình thức và phương pháp dạy học phù hợp   với đặc điểm của đối tượng học sinh. + Năng lực đáp  ứng với trách nhiệm xã hội: Đó là năng lực tạo nên  những điều kiện thuận lợi cho giáo dục trong nhà trường và từ cuộc sống bên  ngoài nhà trường (công tác xã hội hóa giáo dục). 5. Kết luận: Năng lực dạy học của giáo viên được hình thành từ các yếu tố chủ yếu:  Kiến thức bộ  môn, phương pháp giảng dạy và kĩ năng sư  phạm. Kĩ năng dạy  học là một phần quan trọng trong cấu trúc năng lực sư  phạm của người giáo   viên. Để cải thiện chất lượng đội ngũ, nâng cao năng lực sư phạm của giáo viên  là một quá trình tổng thể, đề cập tới rất nhiều vấn đề: Kiến thức, phương pháp,  kĩ năng, thái độ, trách nhiệm, tổ  chức, quản lí… Nền tảng đầu tiên cần được   đào tạo cho HSSV là các trường sư  phạm, Cần tiến hành hiện thực hóa quan  điểm “ Trường sư  phạm và một trường đào tạo nghề”. Thông qua việc hình  thành và phát triển kỹ  năng nghề  nghiệp gắn bó chặt chẽ  với thực tiễn sống  động của trường tiểu học.  Tổ chức kiến tập, thực tập sư phạm một cách hợp lý, đủ về  thời gian   để  hiệu quả  đào tạo nghề  đáp  ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.sẽ  góp  phần cải thiện nâng cao kĩ năng dạy học của giáo viên, từ đó có thể làm thay  đổi chất lượng dạy học hiệu quả  hơn. Hội thảo khoa học, tháng 11/2013 17
  18. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La Trên đây là báo cáo tham luận tại Hội thảo khoa học trường Cao đẳng  Sơn La của  tổ chuyên môn tiểu học phòng GD&ĐT Mai Sơn. Rất mong được  sự góp ý của quý vị đại biểu về dự Hội thảo./.                                             18 Hội thảo khoa học, tháng 11/2013
  19. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La                                                VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM KHI RÈN TAY NGHỀ CHO HSSV NGÀNH  SƯ PHẠM TIỂU HỌC TRONG QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO ĐÁP ỨNG NHU CẦU ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GD&ĐT Nhà giáo Trần Thị Nga Hiệu trưởng ­ Trường tiểu học Chiềng   Sinh  thành phố Sơn La        I. Thực trạng giáo dục và đào tạo Việt Nam Nhìn tổng quát, trong thời kỳ đổi mới đất nước, giáo dục đã cung cấp  nguồn nhân lực cân thiêt cho s ̀ ́ ự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc, đong ́   ̣ ̀ ựu cua đ gop rât quan trong vao thanh t ́ ́ ̀ ̉ ất nước: vượt qua khủng hoảng kinh tế,   thoát khỏi tình trạng nước nghèo, chu đông hôi nhâp quôc tê ngay cang hiêu ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣   ̉ ư  thừa nguồn nhân lực ngành Sư  phạm đã tồn tại của nhiều năm về  qua. D trước. Do chúng ta không dự  báo được tình hình giảm số  lượng học sinh  ở  các cấp học do tác động của quá trình thực hiện kế hoạch hóa gia đình trong   nhiều năm qua. Bên cạnh đó, hệ  thống trường đào tạo SP chưa thay đổi kịp,   vẫn được giữ như trước đây dẫn đến sinh viên tốt nghiệp ngành SP ra đang bị  dư thừa. Bên cạnh đó, sức hút của ngành SP đang giảm, mặc dù nhà nước đã  thực hiện chính sách hỗ trợ về học phí hoặc miễn giảm học phí đối với sinh  viên ngành SP. Trước thực trạng trên, cần phải tập trung sửa đổi chính sách đối với   nhà giáo và cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, từ  đó nâng cao  chất lượng đội ngũ giáo viên, làm cho các thầy cô giáo đáp  ứng yêu cầu về  phẩm chất, năng lực và có thu nhập từ  lương và phụ  cấp cao hơn mức thu   nhập trung bình trong xã hội; đồng thời làm cho nghề dạy học trở  thành một  trong những lĩnh vực nghề nghiệp được xã hội thực sự coi trọng và có sức thu   hút đối với học sinh khá, giỏi sau khi tốt nghiệp bậc THPT.  II. Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng nghề cho HSSV Sư phạm   Tiểu học trong quá trình đào tạo  Hội thảo khoa học, tháng 11/2013 19
  20. Rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV ngành sư phạm Tiểu học trong quá trình đào   tạo  đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục Tiểu học trong tỉnh Sơn La Đất nước đi vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa đòi hỏi nguồn nhân lực  trí tuệ  cao, quá trình hội nhập khu vực và quốc tế  với xu thế  toàn cầu hóa   đang là một thách thức với nước ta, đòi hỏi nhà nước và ngành giáo dục phải   có một chiến lược phát triển nhân tài. Trong hệ thống giáo dục, giáo dục tiểu  học có một vị  trí đặc biệt quan trọng trong việc đào tạo nhân lực và bồi  dưỡng nhân tài cho đất nước. Giáo dục Tiểu học là Cấp học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc   dân…”. cấp Tiểu học là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục, cấp học đào  tạo những cơ  sở  ban đầu cơ  bản và bền vững cho trẻ  tiếp tục học lên cấp   học trên, giúp trẻ hình thành những cơ sở ban đầu , những đường nét cơ bản  của nhân cách. Do vậy giáo dục ở cấp tiểu học có tính chất đặc biệt, có bản   sắc riêng, với tính sư phạm đặc trưng. Chính vì vậy việc đào tạo giáo viên tiểu học cần chú trọng đào tạo   những kỹ năng nghề nghiệp dạy học đặc thù ở tiểu học. Hình thành kỹ  năng nghề  nghiệp cho sinh viên các trường sư  phạm là   hướng đổi mới đồng bộ  với việc đổi mới cơ  cấu và nội dung đào tạo, đưa   trường sư phạm theo đúng hướng đào tạo chuyên nghiệp, đặc biệt là đối với  sư phạm tiểu học. Các trường sư  phạm cần phải quan tâm nhiều đến việc đào tạo kỹ  năng nghề  nghiệp dạy học cho sinh viên. Đối với đào tạo giáo viên tiểu học  cần kiên trì với mục tiêu lấy việc hình thành các kỹ  năng của nghề  dạy học   làm đặc trưng nổi bật cho quá trình đào tạo sư phạm. Giáo viên dạy tiểu học   phải được đào tạo nghề  nghiệp, kỹ  năng sư  phạm ngay từ  trong trường đào  tạo, người không được đào tạo sư  phạm tiểu học không thể  dạy được bậc  tiểu học. Đặc trưng của trường sư phạm chính là môn phương pháp dạy học và   các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ  sư  phạm, từ  đó hình thành kỹ  năng dạy  học các môn học và kỹ  năng sư  phạm chung. Vì vậy việc hình thành các   phòng nghiệp vụ sư phạm và được trang bị đầy đủ phương tiện để  sinh viên   có điều kiện thực hành nghề là rất cần thiết. *Hệ  thống kỹ  năng nghề  nghiệp cần trang b ị  cho sinh viên tiểu học  gồm 3 nhóm: 20 Hội thảo khoa học, tháng 11/2013
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0