
“Rèn luyện một số kỹ năng giải nhanh bài toán trắc nghiệm phần cực trị của hàm số”
GV: Nguyễn Thị Minh Tần - THPT Đô Lương 3
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình giải tích 12 việc ứng dụng kiến thức đạo hàm để tìm cực
trị của một hàm số
là phần kiến thức cơ bản mà đa số học sinh làm được ở
mức độ vận dụng thấp. Tuy nhiên từ năm học 2019-2020 đến nay là các năm học
gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 xảy ra. Trong tình hình học sinh phải
nghỉ học dài hạn để phòng ngừa dịch COVID-19, ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An
đang hướng dẫn các trường thực hiện việc ôn tập kiến thức cho học sinh các cấp để
các em không “bỡ ngỡ” khi trở lại học bình thường trong thời gian tới đặc biệt lưu
ý các khối lớp cuối cấp và có đưa ra ra những giải pháp hợp lí dạy học trong toàn
Tỉnh. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học tận dụng triệt để mạng Internet, mạng
xã hội, kênh phát sóng ôn tập của đài truyền hình…để hướng dẫn học sinh các khối
lớp cập nhật, ôn tập kiến thức. Cùng với thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch
COVID-19, tập thể sư phạm trường THPT Đô Lương 3 luôn nỗ lực đảm bảo hoạt
động giáo dục của nhà trường được duy trì chất lượng giáo dục đại trà một cách
hiệu quả. Với mục đích là xây dựng một chuyên đề để bồi dưỡng cho học sinh và
quan trọng hơn là nhằm mục đích bồi dưỡng chuyên môn cho chính bản thân mình,
tôi xin mạnh dạn đưa ra đề tài “Rèn luyện một số kỹ năng giải nhanh bài toán
trắc nghiệm phần cực trị của hàm số nhằm nâng cao chất lượng đại trà trong kỳ
thi TN THPT Quốc gia”
1.2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài giúp học sinh cũng cố kiến thức phần cực trị của hàm số,
xây dựng một hệ thống bài tập theo từng cấp độ để học sinh tiếp nhận kiến thức
một cách nhẹ nhàng. Làm cho học sinh biết vận dụng linh hoạt phương pháp tìm
cực trị của hàm số, biết quy lạ về quen, rèn luyện tư duy sáng tạo và phát triển kỹ
năng giải bài toán trắc nghiệm hàm số nhanh và chính xác. Ngoài ra cũng tìm hiểu
những khó khăn của học sinh trong học tập toán lớp 12, bước đầu tìm ra những
biện pháp giúp học sinh khi thực hành giải toán trắc nghiệm góp phần nâng cao
chất lượng dạy học và kết quả trong kỳ thi TN THPT Quốc gia.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài này nghiên cứu một số kỹ năng, phương pháp giải bài toán trắc
nghiệm phần cực trị của hàm số. Đối tượng hướng đến là học sinh khối 12, học
sinh ôn thi THPT Quốc Gia và giáo viên dạy toán bậc THPT.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện mục đích và nhiệm vụ của đề tài trong quá trình nghiên cứu tôi
đã sử dụng các phương pháp sau:
- Nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết