S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH
SÁNG KIẾN
Tên đề tài:
RÈN LUYỆN K NĂNG LẬP TRÌNH VỚI CH ĐỀ
CÂU LỆNH LP CHO HC SINH LP 10
TRONG NNLT PYTHON
Môn/Lĩnh vực: Tin hc
T: Vt lí Tin CNCN
Giáo viên: Nguyễn Th Vinh
Tĩnh, tháng 12 năm 202
“Rèn luyện k năng lập trình với ch đề câu lệnh lp cho học sinh khá giỏi trong NNLT Python
MC LC
PHN I: M ĐẦU ........................................................................................................ 1
I. BI CNH CỦA ĐỀ TÀI ...........................................................................................................1
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...............................................................................................................1
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU...........................................................................2
1. PHM VI NGHIÊN CU ...........................................................................................................2
2. ĐỐI NG NGHIÊN CỨU .....................................................................................................2
IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CU .......................................................................................................3
V. NHNG ĐIM MI TRONG KT QU NGHIÊN CỨU .....................................................3
PHN II: NI DUNG ................................................................................................... 4
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................................................................4
II. THC TRNG CA VẤN ĐỀ ..................................................................................................4
III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GII QUYT VẤN ĐỀ .........................................5
1. H thng kiến thc cốt lõi về cấu trúc lặp trong Python ....................................................5
2. Rèn luyện k năng lập trình với ch đề câu lnh lp ..........................................................9
3. Bài tập áp dng .....................................................................................................................22
IV. HIU QU MANG LI CỦA SÁNG KIẾN ...........................................................................23
V. KH NĂNG ỨNG DỤNG VÀ TRIỂN KHAI .........................................................................24
VI. Ý NGHĨA CỦA SÁNG KIẾN ...................................................................................................25
PHN III: KT LUN ............................................................................................... 26
I. BÀI HỌC KINH NGHIM: .....................................................................................................26
II. KIN NGHỊ, ĐỀ XUT ............................................................................................................26
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................... 28
“Rèn luyện k năng lập trình với ch đề câu lệnh lp cho hc sinh lp 10 trong NNLT Python
DANH MC CH CÁI VIT TT
1. THPT: Trung hc ph thông
2. GDPT: Giáo dc ph thông
3. NNLT: Ngôn ng lập trình
4. SKKN: Sáng kiến kinh nghim
5. NXB: Nhà xut bn
6. SGK: Sách giáo khoa
“Rèn luyện k năng lập trình với ch đề câu lệnh lp cho hc sinh lp 10 trong NNLT Python
1
PHN I: M ĐẦU
I. BI CNH CA Đ TÀI
Đề tài này được tôi xây dng, vn dụng o giảng dy b môn Tin học lp 10
trong hc k 1 năm học 2023-2024 công tác bồi dưỡng cho hc sinh khá gii tham
gia kì thi chọn hc sinh gii các cấp môn Tin hc 10.
Sáng kiến kinh nghim vi các ni dung nghiên cứu:
- Làm rõ cơ s lý luận, cơ sở thc tiễn và tính cấp thiết của đề tài.
- H thống thuyết v cấu trúc lặp ng dng cấu trúc lặp giải các bài toán
nhằm rèn luyện k ng lập trình với ch đ câu lệnh lp cho hc sinh lp 10 trong
NNLT Python.
- Thc nghiệm sư phạm đánh giá tính kh thi và hiệu qu ca đ tài.
- Rút ra kết luận đưa ra các kiến ngh c th trong việc nâng cao chất lượng
dy hc b môn Tin hc lớp 10 công tác bồi dưỡng hc sinh giỏi môn Tin học
lp 10. Rèn luyện k năng sử dng cấu trúc lặp trong NNLT Python cho hc sinh
lp 10, giúp học sinh lĩnh hội tri thức, giúp các em tích cc, ch động tích lũy kiến
thức. Qua đó, học sinh phát triển được duy logic thông qua hệ thống bài tập giúp
các em rèn luyện được tính tự giác, tính k luật, thói quen tự học đó những đức
tính rèn luyn tt ca hc.
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Năm học 2023 - 2024 bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục ph thông mới
(GDPT 2018) cho lp 10. Đim mi quan trng nht của chương trình giáo dc lp 10
năm nay là cho phép hc sinh được la chọn môn học theo năng lực, s thích của mình
theo xu ng ngh nghip d định chọn trong tương lai, trong đó môn Tin hc
được nhiu hc sinh la chọn. Chương trình môn Tin hc lp 10 kế thừa toàn bộ phm
chất chung, năng lực ch yếu chung năng lc tin học đã được hình thành, phát trin
giai đoạn giáo dục bản. Ni dung cốt lõi của môn Tin học 10 được t theo
tng ch đề, trong đó chủ đề “Gii quyết vấn đề vi s tr giúp của máy tính” về Lp
trình bản, đây mt ch đề ln, quan trng chiếm phn ln ni dung cốt lõi ca
“Rèn luyện k năng lập trình với ch đề câu lệnh lp cho hc sinh lp 10 trong NNLT Python
2
môn Tin học lp 10. Ni dung lập trình bn vi nhng ni dung đổi mi rất căn
bản: dùng NNLT Python để minh họa thực hành. Lập trình bản nội dung
chung cho c hai định hướng Tin hc ng dng Khoa học máy tính. Vi mục tiêu
hình thành phát triển duy máy tính, ni dung Lập trình bản được chn lọc để
thích hp với tư duy hc sinh ph thông.
Trong các NNLT bậc cao đều câu lệnh th hin cấu trúc lp ca thuật toán,
vi lập trình trên Python thì việc hc sinh nm chắc các vòng lặp chìa khóa đ gii
quyết các vấn đề liên quan tới dãy dữ liu. một giáo viên dạy môn Tin học, bên
cạnh bên cạnh dy học các kiến thc ph thông về tin học tvic bồi dưỡng hc sinh
khá giỏi ng hết sc quan trọng, trách nhiệm của người giáo viên Tin học tổ chc
các hoạt động hc tp cho học sinh để phát triển h thống ng lực một hc sinh
ph thông cần phải.
Qua quá trình dạy học, tôi thấy ch đề “Câu lnh lặp” môt nội dung rt quan
trng trong vic tiếp cn NNLT bc cao, x lý cấu trúc lặp cũng yêu cầu trong vic
xây dựng các phn mm ng dng thc tiễn, nhưng vic dy hc ch đề này vẫn còn
gp nhiều khó khăn, hiu qu chưa cao. Với niềm đam chuyên môn, ham học hi
tôi luôn tìm tòi nghiên cứu đã những giải pháp tốt nht nhằm đem lại hiu qu
cao trong công tác dạy hc bồi dưỡng học sinh khá giỏi đã đạt được nhng kết
qu như mong đợi. vậy tôi mnh dn chia s sáng kiến ch đề “Rèn luyện k năng
lập trình với ch đề câu lệnh lp cho hc sinh lp 10 trong NNLT Python.
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
1. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Các vấn đề v cấu trúc lặp trong chương trình Tin hc lp 10 lập trình trên
NNLT Python.
2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đề tài tập trung vào việc đưa ra h thống thuyết v cấu trúc lặp rèn
luyn k năng lập trình với ch để câu lệnh lp trong NNLT Python giúp học sinh lĩnh
hi tri thức, giúp các em tích cực, ch động tích lũy kiến thc.