S c g m Vi t Nam
Xu t hi n Vi t Nam đã hàng ngàn năm nay, g m đ c ng i ta đã tìm th y trong nhi u di ch ượ ườ
văn hoá nh Hoà Bình, B c S n, H Long cho đ n h u kỳ đ đá m i Phùng Nguyên, Đ ng Đ u,ư ơ ế
Gò Mun... Nhi u n m qua, Vi t Nam đ c th gi i bi t đ n nh m t đ t n c có m t n n văn ǎ ượ ế ế ế ư ư
hoá đ c đáo, đa d ng và không th không nh c t i g m v i nh ng đóng góp v ph ng di n ươ
lo i hình ngh thu t dân gian đ c s c. Tr c kia trên th gi i nói đ n g m là ng i ta nghĩ ngay ướ ế ế ườ
đ n g m Trung Qu c. Nh ng b ng nh ng phát hi n v g m trên m nh đ t Vi t Nam t tr cế ư ướ
t i nay, ng i Vi t Nam có th t hào r ng g m Vi t Nam cũng không thua gì g m Trung Qu c ườ
v giá tr niên đ i và giá tr ngh thu t. G m men ng c Vi t Nam đ c so sánh v i g m Long ượ
Tuy n th i T ng Trung Qu c. G m hoa nâu v i dáng to, d y và thô, có l p men tr ng ngà
ho c vàng nh t.
G m r t g n gũi v i con ng i, t xa x a ng i ta đã coi đó là th đ dùng hàng ngày l i đ ng ườ ư ườ
th i là th đ có giá tr hay dùng đ trang trí... Chúng ta có th b t g p g m b t kỳ đâu t
ch n cung đình l ng l y đ n m i ngôi nhà dân dã. Có l r t ít th v t d ng nào l i chi m đ c ế ế ượ
v trí quan tr ng nh g m, ng i ta dùng g m làm v t d ng trong gia đình. Nh ng chum, v i, ư ườ
ch u, bình... đ i v i ng i dân th ng thì h dùng đ ch a n c, tr ng cây, mu i d a cà. Còn ườ ườ ướ ư
đ i v i vua chúa hay hàng quan l i trong tri u thì g m làm công phu h n r t nhi u và ngoài ơ
nh ng tác d ng v n có, g m đây d i bàn tay tài hoa c a ng i th bi n thành nh ng th đ ướ ườ ế
trang trí quí giá. V i bàn tay kh i óc, con m t ngh thu t tinh t c ng v i s n l c, ng i th ế ườ
t o nên nh ng tác ph m ngh thu t b ng g m th hi n đ c nh ng tinh hoa văn hoá dân t c t ượ
bao đ i truy n l i và h n th th i vào g m cái h n riêng s ng đ ng. Và đó chính là giá tr đích ơ
th c khi chúng ta th ng lãm m t tác ph m g m. ưở
54 dân t c anh em qu n t v i nhau t o thành m t dân t c Vi t Nam v ng ch c, đó là n i t p ơ
trung c a nhi u vùng mi n văn hoá khác nhau vô cùng s ng đ ng. G m Vi t Nam nói chung
cũng v y, tuy nhiên v i m i trung tâm làm g m thì nh ng s n ph m g m l i mang nh ng giá tr
khác nhau đ c tr ng cho văn hoá c a m i vùng đ t s n sinh ra g m. Ngh g m Vi t Nam tr i ư
kh p trên m i mi n đ t n c, nh ng cái tên nh : Bát Tràng (Hà N i); Th Hà, Phù Lãng (B c ướ ư
Ninh); H ng Canh (Vĩnh Phú); Qu Quy n (Hà Nam Ninh); Chum Thanh (Thanh Hoá)... t đóươ ế
hình thành nên nh ng trung tâm g m s phát tri n h ng th nh.. Đi u đáng nói là cùng v i th i ư
gian ngh g m nh ng trung tâm này không h b mai m t mà ngày càng phát tri n h ng th nh ư
h n. M t đ c đi m rõ nét c a ngh g m là đ u phát tri n d c tri n sông, b i l ngoài vi c ti nơ
đ ng chuyên ch , đ t sét d c các tri n sông là lo i nguyên li u quý đ s n xu t g m. ườ
G m B Bát (Thanh Hoá)
N i đây chuyên ch tác nh ng s n ph m g m mang nét đ c tr ng là s c tr ng. Có th coi Bơ ế ư
Bát là m t trong nh ng cái nôi c a ngh g m, ch a rõ là ngh làm g m đ n m nh đ t này th c ư ế
s t bao gi , ch bi t r ng ngay t khi làm ngh này nh ng ngh nhân n i đây đã bi t d ng ế ơ ế
nên b u lò, thân lò và thi t l p c h th ng ng khói cho m i lò g m c a mình đ r i sau đó và ế
cho đ n t n ngày nay nh ng ngh nhân làm g m v n ti p t c duy trì và sáng t o trên nh ngế ế
ki u lò nh th . ư ế
G m Bát Tràng (Hà N i)
Bát Tràng là m t làng c n m bên sông H ng n i ti ng v i nh ng s n ph m g m t bao đ i ế
nay. T ng truy n, s dĩ làng có ngh này là vì g n 6 th k tr c có m t ngh nhân t làng Bươ ế ướ
Bát (Thanh Hoá) đã đ n n i đây hành ngh , d ng nghi p r i truy n l i ngh g m bàn xoay choế ơ
dân làng ( g i là g m bàn xoay vì các ngh nhân vùng này ph i n n, chu t g m trên m t cái
mâm luôn đ c đ p cho quay tròn). Câu chuy n đó đã có t 500 năm nay. Ghi chép trong nh ngượ
th t ch c t th k 15 đã cho th y g m Bát Tràng vào th i này đã đ c x p vào hàng nh ngư ế ượ ế
s n v t quý cùng v i l a là, g m vóc, châu ng c.
Không ch có nh ng s n ph m g m có giá tr , đa hình, đa s c, Bát Tràng ta còn có th tìm
th y g m m c, g m thô mang m t v đ p tao nhã và vô cùng gi n d . G m Bát Tràng đ p c
c t, dáng, nét và men. T ng truy n r ng, ban đ u các ngh nhân n i đây làm đ g m tr ng ươ ơ
sau này m i chuy n sang làm đ đàn. G m là lo i g m x ng đ , mi ng loe, m ng và th p, ươ
ng i th ph i làm x ng g m b ng đ t đ r i m i lót m t l t đ t tr ng m ng ra ngoài, quyườ ươ ượ
trình này làm cho x ng và da g m m ng, do v y m i g i là đ đàn. Ngoài bát đĩa, m chén vàươ
nh ng đ thông d ng trong đ i s ng hàng ngày, ngh nhân Bát Tràng còn làm ra nh ng s n
ph m có giá tr nh : đ c bình, l , đ nh, đèn th , con gi ng... v i hai lo i men truy n th ng là ư ư
men ng c, men r n.
G m Th Hà, Phù Lãng (B c Ninh)
N m ven sông C u, làng g m Phù Lãng chuyên làm g m dùng cho sinh ho t hàng ngày nh : ư
m, vò, l , v i, chum. N i ti ng nh t là s n ph m chum đ i, có l do thói quen, n p s ng c a ế ế
nh ng ng i dân n i đây và nh ng vùng lân c n mà vùng này ch chuyên làm nh ng v t d ng ườ ơ
nh v y. Sau này c hai làng Th Hà và Phù Lãng m i làm thêm g m đ ph c v cho các côngư
trình ki n trúc v i nh ng g ch lá, g ch th t, g ch l c, g ch vuông v a ph ng v a đ u v a th mế
n c mà không h r c r . ướ
G m Đ ng Nai (còn g i là g m Biên Hoà)
Khác v i g m c a Bát Tràng, Th Hà, Phù Lãng... g m Đ ng Nai có đ c đi m riêng vô cùng đ c
đáo là men g c c a g m n i đây có đ các màu: xanh, đ , tím, vàng trên n n màu r c r . Ch ơ
m i phát tri n th c s vào đ u th k 20, nh ng g m Đ ng Nai v n có nhi u giá tr đóng góp ế ư
cho ngh g m nói chung c a Vi t Nam. Thiên nhiên n i đây th t hào phóng khi ban cho m nh ơ
đ t này m t th đ t đ đ m cho đ g m Đ ng Nai x p và nh h n g m Bát Tràng, đó là th ơ ế
m nh riêng ch n i đây m i có. "Sinh sau đ mu n", g m Đ ng Nai có đi u ki n thu th p và lai ơ
t p nhi u lo i hình hoa văn trang trí khác nhau chính vì th đã hình thành nên nhi u phong cách ế
khác nhau, đúc k t t tinh hoa v n hi n t bao đ i c a m i mi n đ t n c. Tuy nhiên v n cóế ǎ ế ướ
m t đi m n i b t đ nh n bi t g m Đ ng Nai đó là th men tr ng v i chi ti t hoa văn r c r , ế ế
dùng men xanh làm n n, cho dù m i m t lò g m đây đ u có m t s n ph m riêng theo s
tr ng c a m i ngh nhân đ ng th i là ch lò g m. Đó là thói quen, là n p làm vi c đã có tườ ế
bao đ i nay c a nh ng ng i chuyên làm g m. ườ
G m đ t Vi t th t không h v i câu: "Nh t dáng nhì men". Giá tr c a dáng, men g m Vi t còn
đ c tôn lên b i nh ng đ ng nét trang trí đ c đáo tinh x o. N u có d p nào đó đ t chân lênượ ườ ế
m t làng g m b t kỳ c a đ t n c, b n s không kh i b thu hút b i nh ng s n ph m g m đ p ướ
nh nhàng, huy n bí và có s c cu n hút. Hi n nay, trong khi g m Trung Qu c, Hàn Qu c
c a m t s n c khác đang xâm nh p vào th tr ng trong n c và c nh tranh v i g m Vi t ướ ườ ướ
Nam trên th tr ng n c ngoài, nh ng g m Vi t v n gi đ c nét riêng đ c s c c a mình, v n ườ ướ ư ượ
có đ c ch đ ng riêng. Bên c nh m t s làng g m đang d n b th ng m i hoá, v n còn r tượ ươ
nhi u trung tâm làm g m luôn v t qua khó kh n, s n xu t và phát tri n hàng ngày hàng gi , ượ ǎ
g i tình c m c a ng i th , g i h n c a đ t vào t ng s n ph m g m và đem g m đ n v i m i ườ ế
mi n đ t n c và đ n v i b n bè trên kh p th gi i, . ướ ế ế