SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Những sai lầm thường gặp của học
sinh khi gặp môn toán 6 và biện pháp
khắc phục
Lĩnh vực: Toán
Cấp học: Trung học cơ sở
m học 2015-2016
MÃ SKKN
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm m học 2015-2016
2
MỤC LỤC
STT Nội dung Trang
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1 1. Lí do chọn sáng kiến kinh nghiệm 3
2 2. Thời gian thực hiện và triển khai sáng kiến kinh
nghiệm.
3
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
3
1. Cơ s
lý lu
n c
n đ
4
4 2. Thực trạng của vấn đề 4
5 3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đ 5
6 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 17
PH
N TH
BA
: K
T LU
N VÀ KI
N NGH
18
I LIỆU THAM KHẢO 20
PHỤ LỤC 20
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm m học 2015-2016
3
PHẦN THNHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong suốt qtrình học toán, học sinh thường mắc những sai lầm, cho dù
nhiều hay ít cũng điều đáng tiếc cho bản thân học sinh người dy. Nếu
trong qtrình dy học toán, ta đưa ra những tình huống sai lầm học sinh d
bị mắc phải, chphân tích cho các em thấy được ch sai lầm, điều đó sẽ
giúp cho các em không những khắc phục được sai lầm còn hiểu n bài
mình đang học. Chính thế trong khi trc tiếp giảng dạy bộ môn toán 6, kết
hợp với việc tham khảo ý kiến của đồng bạn đồng nghiệp. i đã đúc kết,
tổng hợp tất cả những sai lầm thường gặp của học sinh trong quá trình dạy học,
để viết thành đ tài sáng kiến kinh nghiệm ‘‘Sai lầm thường gp khi học môn
toán 6 của học sinh và những giải pháp’’ này.
2. THỜI GIAN THỰC HIỆN TRIỂN KHAI NG KIẾN KINH
NGHIM
- Từ 15 / 08 /2015 đến 29 / 08/2015 xây dựng kế hoạch, thực hiện khảo
sát chất lượng bn, từ đó t ra nguyên nhân, xây dựng cơ sở lý luận, đề xuất
biện pháp, trao đổi và thảo luận.
- Từ 30/ 8/ 2015 đến 18/ 02/ 2016 triển khai thuyết và thực nghiệm tổ
trên lớp 6 mà bản thân tôi đang giảng dạy.
- Từ 20/02/ 2016 đến 28/02/ 2016 viết đcương và đưa ra thảo luận tại t
và tại trường từ đó bổ sung, chỉnh sửa cho hoàn chỉnh sáng kiến.
- Từ 01/03/ 2012 đến 01/04/ 2012 duyệt đề cương và viết hoàn chỉnh sáng
kiến.
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm m học 2015-2016
4
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ.
Ngày nay học sinh luôn được tiếp cận với nhiều kiến thức khoa học tiên
tiến, với nhiều môn học mới lại đầy hấp dẫn nhằm hoàn thiện bắt kịp công
cuộc đổi mới, phát triển toàn diện của đất nước. Trong các n học ở trường phổ
thông, toán học được xem môn học bản, nền tảng đcác em phát huy
năng lực của bản thân trong việc tiếp thu và học tập các môn khoa học khác. Tuy
nhiên để học sinh học tập tốt môn toán thì giáo viên phải cung cấp đầy đủ lượng
kiến thức cần thiết, cần đi mới các phương pháp dạy học, làm cho các em trở
nên yêu thích toán học hơn, vì có yêu thích mới dành nhiều thời gian để học toán.
Từ đó các em tự ý thức trong học tập phân bthời gian hợp đảm bảo yêu
cầu học tập của thời đại mới.
Lớp 6 là lớp đầu cấp 2 do đó đa số các em học sinh còn bỡ ngỡ với phương
pháp dạy học cấp trung học sở, do đó với mỗi tiết học toán đcác em học
sinh tiếp thu tốt kiến thức đã học và vận dụng tốt vào làm bài tậpcả một vấn đ
của người giáo viên. Trong một tiết học toán có rất nhiều học sinh chưa hiểu
vấn đcơ bản của lý thuyết vì vậy còn mắc phải những sai lầm rất cơ bản khi làm
bài tập. Chính vì lẽ đó đối với mỗi bài học, tiết học nếu có những sai lầm thường
xảy ra thì giáo viên cần đưa vào ngay tiết dạy để chỉ cho hc sinh biết trước
những lỗi sai đó. Mỗi sai lầm đưa ra giáo viên còn hướng dẫn học sinh tìm hiểu
nguyên nhân biện pháp khắc phục giải quyết những sai lầm để học sinh rút
kinh nghiệm và hiểu thêm bài học.
2. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ.
- Trong qtrình học toán, học sinh hiểu phần thuyết khi chưa chắc
chắn hoặc n mơ h v c định nghĩa, các khái niệm, các công thức…nên
thường dn đến sai lầm khi làm bài tập.
- những dạng bài tập, nếu học sinh không ctâm đý hay chủ quan
xem nhẹ hoặc làm theo cảm nhận tương tự là có thể vấp phải sai lầm.
- Đa số học sinh cảm thấy khó học phần định nghĩa, khái niệm mà đây lại
vấn đề quan trọng yêu cầu học sinh phải nắm và hiểu được trước khi làm bài tập,
còn học sinh tưởng chờ m bài tập rồi mới hiểu hơn vc định nghĩa,
khái niệm đó, nên dễ dẫn đến sai lầm.
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm m học 2015-2016
5
- Bản thân học sinh lại rất ời nhát trong việc đc - hiểu các định nghĩa,
khái niệm, nên trong q trình giải bài tập gặp rất nhiều khó khăn và hay dễ mắc
phải những lỗi sai .
3. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
Nội dung đề tài thể hiện ở :
- Mỗi bài học nếu có sai lầm mà học sinh thường mắc phải.
- Nguyên nhân và biện pháp khắc phục.
Dưới đây những sai lầm thường gặp của học sinh mt sbài học trong
toán 6.
* Phần số học:
1/ Trong bài: Số phần tử của một tập hợp,tập hợp con”.
- Học sinh thường sai lầm khi làm dạng bài tập:
Điền kí hiệu
,
,
vào chỗ trống: 3 …. N ; {4} …. N ; 1,4 …. N
Nhiều HS có thể điền sai là: {4}
N
- Nguyên nhân sai lầm:
Do học sinh chưa hiểu rõ quan hệ giữa phần tử với tập hợp tập hợp với
tập hợp, chưa xác định được đâu là phần tử, đâu tập hợp. Để dùng kí hiệu cho
đúng của dạng bài tập này.
- Biện pháp khắc phục:
Ở đây giáo viên chỉ cần chỉ cho học sinh quan hệ giữa phần tử với tập hợp
chỉ dùng hiệu
,
; n quan hgiữa tập hợp với tập hợp là dùng hiệu
chỉ cho học sinh thấy các phần tử nằm trong hai du ngoặc nhọn là mt tập hợp.
2/ Trong bài: Phép cộng và phép nhân
- Sai lầm thxảy ra khi học sinh áp dụng tính chất phân phối của phép
nhân đối với phép cộng:
Khi HS làm dạng bài tập 3.(4+5)