intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sam Hogg - Bán hay không bán?

Chia sẻ: Hoa Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

53
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi Google quyết định mua Groupon với 6 tỷ USD hồi cuối năm 2011, Sam Hogg đã được mở mắt thực sự. Chính vào thời điểm đó, anh đang phân vân giữa tiềm năng trong việc bán một doanh nghiệp đang đến ngày "kết trái" của mình cho các công ty tầm cỡ, hay chủ động tìm kiếm một nguồn vốn bên ngoài để bổ sung nguồn lực nhằm phát triển độc lập và cạnh tranh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sam Hogg - Bán hay không bán?

  1. Sam Hogg - Bán hay không bán?
  2. Khi Google quyết định mua Groupon với 6 tỷ USD hồi cuối năm 2011, Sam Hogg đã được mở mắt thực sự. Chính vào thời điểm đó, anh đang phân vân giữa tiềm năng trong việc bán một doanh nghiệp đang đến ngày "kết trái" của mình cho các công ty tầm cỡ, hay chủ động tìm kiếm một nguồn vốn bên ngoài để bổ sung nguồn lực nhằm phát triển độc lập và cạnh tranh. Sam Hogg - Bán hay không bán? Cuối cùng, Sam đã lựa chọn bán doanh nghiệp của mình sau 24 tháng hoạt động - sớm hơn nhiều so với dự kiến của bạn bè và các đồng nghiệp. Thêm vào đó, Sam bán với một mức giá mà đối với anh là: "Tôi không phải làm việc trong một thời gian, nhưng tôi sẽ phải làm việc một lần nữa một ngày nào đó". Quãng thời gian ấy sẽ đủ ngắn để tên tuổi của anh không bị phai nhạt trong ký ức của mọi người. Sam bộc bạch: "Mọi người hỏi tôi: tại sao tôi lại bán doanh nghiệp của mình sớm như vậy? Câu trả lời rất đơn giản: toán học". Cân nhắc giữa được và mất
  3. Sam đã từng làm việc trong ngành công nghiệp vốn liên doanh và có bằng MBA về tài chính, đây đều là những phẩm chất và năng lực hiếm có của một người sáng lập công ty internet. Nhưng những gì anh nhận ra sau một thời gian bôn ba và trải nghiệm, đó là: các nguyên tắc cơ bản của phân tích tài chính sẽ tan biến như bong bóng xà phòng, khi người sáng lập cần phải quyết định xem có nên bán doanh nghiệp hay tiếp tục cạnh tranh. Thực tế, Sam đã thử thao tác một vài phép tính đơn giản: Nếu công ty của bạn đáng giá 1 triệu USD và bạn có 1 triệu USD vốn bên ngoài, công ty của bạn sẽ có giá trị đến 2 triệu USD, và bạn sẽ trở thành chủ sở hữu 50%. Những lợi ích của tất cả mọi thứ bạn làm từ thời điểm đó được chia một nửa với chủ đầu tư của bạn. Các phép toán trên đặt ra một số vấn đề như sau. Thứ nhất, mọi doanh nhân đều phải tự nhủ rằng đằng sau mọi phép toán đều ẩn chứa rủi ro. Do đó, doanh nhân chính là những người mạo hiểm và ngay cả với các doanh nhân gạo cội thì khả năng né tránh rủi ro cũng không mấy tăng lên. Thứ hai là vấn đề về thời gian. Ai cũng biết, thời gian là tiền bạc. Tiền mặt trong tay của bạn bây giờ có thể ngay lập tức được đầu tư và đưa vào việc kiếm tiền nhiều hơn. Tiềm năng thu nhập của bạn rất có thể sẽ bị mất nếu việc thanh toán của bạn bị trì hoãn. Cuối cùng, sau khi cân nhắc hai trọng tố trên, nhà quản lý phải đối mặt với câu hỏi hóc búa: Làm thế nào để công việc hiện diện trong thực tế?
  4. Trong trường hợp của Sam, anh đã dành tới hai năm để xây dựng một công ty từ con số 0, đã thu hút sự chú ý của đối thủ cạnh tranh và nhà đầu tư. Những thành quả mà Sam Hogg đạt được có thể được cả thị trường công nhận ở mức định giá 500.000 USD nhưng đối thủ cạnh tranh của anh có sẵn sàng mua nó với giá như vậy?! Trong trường hợp Sam Hogg kiên quyết giữ công ty, anh có thể thuyết phục các nhà đầu tư bổ sung vốn mở rộng hoạt động. Cụ thể, với số tiền 500.000 USD mà họ tài trợ cộng với những nỗ lực không ngừng nghỉ của chính các thành viên, công ty sẽ tiếp tục phát triển trong ba năm tiếp theo và đạt trị giá 5 triệu USD – gấp 10 lần giá trị hiện tại của nó. Như vậy, nếu mọi việc diễn ra đúng, chủ đầu tư của bạn sẽ đạt được số doanh thu gấp 5 lần so với số vốn họ bỏ ra ban đầu trong 3 năm. Lợi bất cập hại Qua nhiều ngày suy nghĩ, một bài toán nhanh gọn đã giúp Sam Hogg đưa ra quyết định quan trọng. Rõ ràng, không bán công ty c ủa bạn với giá 500.000 USD thực sự là việc ngu ngốc với các sự kiện vào thời điểm đó. Tuy nhiên, để dứt áo với một thành quả do bản thân gây dựng lên lại chẳng hề dễ dàng gì. Đó là cuộc sống. Các doanh nhân cần phải vượt qua được giới hạn cảm xúc này và điều quan trọng là xác định các biến đổi của bạn để cạnh tranh và phân tích một cách công bằng chúng, chống lại những rủi ro của bán hàng.
  5. Có quá nhiều nhà sáng lập để cho cảm xúc và cái tôi đám đông ra quyết định, đó thực sự là một cuộc khủng hoảng số. Một khi bạn chấp nhận rằng sẽ luôn có người giàu có hơn và khôn ngoan hơn, bạn sẽ thấy rằng họ đã không nhận được theo cách đó bằng cách đặt cược ngu ngốc. Nếu bạn làm theo các bài học cơ bản, một ngày nào đó, bạn có thể sẽ là một trong số họ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2