SÁNG KIẾN
ĐỀ I
GII PHÁP BO TN VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA
DÂN GIAN THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN
TRƯỜNG THPT ĐẶNG THAI MAI
(Lĩnh vực công đoàn)
NHÓM TÁC GI:
1. Nguyn Th Hng
T: Ng Văn
S đin thoi: 0976 368 819
2. Nguyn Th Hoa
T: Khoa hc xã hi
S đin thoi: 0358 571 817
3. Phan Th Hi Lý
T: Khoa hc t nhiên
S đin thoi: 0986 662 499
ĐƠN VỊ: TRƯỜNG THPT ĐẶNG THAI MAI
NĂM HỌC 2023- 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐẶNG THAI MAI
1
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
4. Giả thuyết khoa học
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
6. Phương pháp nghiên cứu
7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài
8. Tính mới của đề tài
PHẦN II. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN
1. Văn hoá dân gian vai trò ca văn hoá dân gian trong đời sng
tinh thn của con người
2. Vai trò ca t chức công đoàn cơ sở trong vic bo tn phát
trin các giá tr văn hoá dân gian trong trường hc
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Thc trng vic bo tn và phát trin văn hoá dân gian trong bi
cnh hin nay
2. Thc trng vic bo tn phát trin văn hoá dân gian thông qua
hoạt động công đoàn ở trường THPT Đặng Thai Mai
CHƯƠNG 3. MT S GII PHÁP BO TN PHÁT
TRIN VĂN HOÁ DÂN GIAN THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG
CÔNG ĐOÀN TẠI TRƯỜNG THPT ĐẶNG THAI MAI
1. Các giải pháp đã triển khai
1.1. Bo tn và phát trin văn hoá dân gian thông qua t chc t
chơi dân gian
2
1.1.1. Công đoàn nhà trường t chức trò chơi dân gian cho cán bộ,
giáo viên, nhân viên
1.1.2. Công đoàn nhà trưng phi hp với đoàn thanh niên t chc
trò chơi dân gian cho hc sinh
1.2. Bo tn phát trin văn hoá dân gian thông qua t chc các
hoạt động văn nghệ
1.2.3. Thành lp câu lc b dân ca ví dm
1.2.2. T chc hi thi tiếng hát dân ca trong trường hc
1.3. Bo tn phát trin văn hoá dân gian thông qua t chc cuc
thi “Hc sinh vi Tết c truyn”
1.3.1. Hoạt động gói bánh chưng ngày Tết
1.3.2. Hoạt động làm mâm c ngày Tết
1.3.3. Hoạt động làm mt, bánh cà ngày Tết
1.4. Bo tn và phát trin n hoá dân gian thông qua t chc hi ch
dân gian
2. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH
1. Kết luận
2. Kiến nghị
TÀI LIU THAM KHO
PH LC
3
DANH MC CHI VIT TT
Ch đầy đủ
Ch viết tt
Giáo viên
GV
Hc sinh
HS
Văn hoá dân gian
VHDG
Câu lc b
CLB
Trung hc ph thông
THPT
4
PHN I. M ĐU
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Văn hóa có vai trò to ln đối vi s phát trin bn vng ca đất nước,
điều này đã đưc khẳng định trong Văn kiện Đại hi XIII của Đảng: “Phát triển
con người toàn din xây dng nền văn hóa Vit Nam tiên tiến, đậm đà bản
sc dân tộc đ văn hóa thc s tr thành sc mnh nội sinh, động lc phát trin
đất nước và bo v T quc”. Trong thi kì hi nhp, văn hoá dân tc có vai trò
quan trng to nên du n riêng ca tng quc gia. Bn sc của văn hóa dân tc
đưc xem như “thẻ căn cước” về tộc người, khi bước ra thế gii chính
định danh đ nhìn vào đó người ta th d dàng nhn ra người đó thuộc dân
tc nào. Khi nói đến văn hoá dân tc, chúng ta không th quy tt c cho văn hoá
dân gian (VHDG), tuy nhiên cũng không th ph nhn vai trò ca trong vic
hình thành bn sắc văn hoá truyền thống. VHDG đóng vai trò “văn hoá gốc”,
“văn hoá mẹ”, văn hoá cội ngun, sản sinh nuôi dưỡng các hình thc cao
hơn sau này như văn hoá chuyên nghiệp, cung đình, bác học.
1.2. Tuy vai trò quan trọng nhưng vic bo tn phát trin VHDG
hin nay còn gp nhiều khó khăn. nhiu nguyên nhân ch quan khách
quan khác nhau hoạt động này chưa được quan tâm đúng mức. Hin trng
mai một VHDG trong đi sng mt thc tế chúng ta cn nhìn nhn. Nhiu
nhà nghiên cu khẳng định rằng, trước s biến động ca thi gian, hoàn cnh
sng cùng vi những tác động ca quá trình hi nhập, quá trình đô th hoá, s
bùng n ca công ngh thông tin, s giao lưu văn hoá din ra nhanh mnh
khiến cho VHDG dn b lãng quên. T đó, đặt ra yêu cu cp thiết phi
nhng hoạt động c th đ bo tn phát trin các giá tr văn htruyền thng
ca dân tc.
1.3. Bo tn phát huy bn sc văn hoá dân tc chiến lược phát trin
bn vng ca quc gia, nhim v chung ca toàn hi, trong đó, giáo dc
gi vai trò quan trng nht. Bởi môi trường giáo dục nơi học tp ca các thế
h tương lai của đất nước, bằng con đường giáo dc và thông qua giáo dc s d
dàng lưu truyền, tn tích, vn hành các giá tr VHDG. Việc đưa các hoạt động
VHDG vào trường hc s giúp cho giáo viên (GV), hc sinh (HS) hiu biết v
truyn thng, bn sc văn hoá; tôn trng, gi gìn phát huy văn hóa truyền
thng ca dân tc mình. T đó, tạo môi trường học đường lành mnh, thân
thin, góp phn tích cc vào nâng cao chất lượng giáo dc ca nhà trường.
1.4. T lâu nay, vic trin khai ni dung bo tn phát trin VHDG
trong trường học thường gn vi hoạt động ca t, nhóm chuyên môn và t chc
đoàn thanh niên chưa thật chú ý đến vic lng ghép ni dung này vào hot
động công đoàn. Trong khi đó, t chức công đoàn vai trò quan trọng trong
vic xây dựng văn hoá nhà trường. Thông qua hoạt động ca t chc công đoàn
các đoàn th khác s to nên sc mnh tng hợp để thc hin các mc tiêu
giáo dc và c th hóa các nhim v của nhà trường đề ra.