
Sáng ki n kinh nghi mế ệ Tin h c 7ọ
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINHỘ Ố Ệ Ọ
H C T T CÁC HÀM TIN H C 7, TR NG TRUNG H CỌ Ố Ở Ọ ƯỜ Ọ
C S PHAN B I CHÂUƠ Ở Ộ
A. M ĐUỞ Ầ
Môn tin h c tr ng ph thông nh m m c đích trang b cho h c sinhọ ở ườ ổ ằ ụ ị ọ
nh ng hi u bi t v công ngh thông tin và vai trò c a nó trong xã h i hi n đi.ữ ể ế ề ệ ủ ộ ệ ạ
Môn h c này giúp h c sinh b c đu làm quen v i nh ng ph ng pháp gi iọ ọ ướ ầ ớ ữ ươ ả
quy t v n đ theo quy trình công ngh và kĩ thu t s d ng máy tính ph c vế ấ ề ệ ậ ử ụ ụ ụ
h c t p và cu c s ng. Tin h c có ý nghĩa r t to l n đi v i s phát tri n trí tu ,ọ ậ ộ ố ọ ấ ớ ố ớ ự ể ệ
t duy thu t toán, góp ph n hình thành h c v n ph thông cho h c sinh.ư ậ ầ ọ ấ ổ ọ
Tin h c h tr cho ho t đng h c t p c a h c sinh, góp ph n làm tăngọ ỗ ợ ạ ộ ọ ậ ủ ọ ầ
hi u qu giáo d c. Tin h c t o ra môi tr ng thu n l i cho h c t p su t đi vàệ ả ụ ọ ạ ườ ậ ợ ọ ậ ố ờ
h c t xa, làm cho vi c trang b ki n th c, kĩ năng và hình thành nhân cách h cọ ừ ệ ị ế ứ ọ
sinh không ch gi i h n trong khuôn kh c a nhà tr ng, mà con có th th cỉ ớ ạ ổ ủ ườ ể ự
hi n m i n i, m i lúc. Các ki n th c kĩ năng trong môi tr ng h c t p nàyệ ở ọ ơ ọ ế ứ ườ ọ ậ
th ng xuyên đc c p nh t làm cho h c sinh có khă năng đáp ng nh ng đòiườ ượ ậ ậ ọ ứ ữ
h i m i nh t c a xã h i.ở ớ ấ ủ ộ
B môn tin h c tr ng THCS đc chia làm hai ph n chính: Lý thuy tộ ọ ở ườ ượ ầ ế
và th c hành. Hai ph n này đu có tác d ng b tr cho nhau, qua lí thuy t cácự ầ ề ụ ổ ợ ế
em s đnh hình đc gi h c th c hành s p t i s làm gì và có th khai thácẽ ị ượ ờ ọ ự ắ ớ ẽ ể
thêm mà không b ng tr c nh ng câu h i mà giáo viên đa ra. Ng c l i,ỡ ỡ ướ ữ ỏ ư ượ ạ
ph n th c hành có tác d ng c ng c l i ki n th c c a lý thuy t, bu c ng iầ ự ụ ủ ố ạ ế ứ ủ ế ộ ườ
h c ph i n m đc n i dung c a lý thuy t.ọ ả ắ ượ ộ ủ ế
Đc bi t b môn Tin h c l p 7 cung c p cho h c sinh m t s ki nặ ệ ở ộ ọ ớ ấ ọ ộ ố ế
th c và kĩ năng ban đu v ch ng trình b ng tính Excel là cung c p các côngứ ầ ề ươ ả ấ
c , tính năng m nh h tr tính toán trong b ng tính.ụ ạ ỗ ợ ả
Cách s d ng các hàm trong b ng tính đc thi t k s n là các phép tínhử ụ ả ượ ế ế ẵ
đc bi t và ph c t p, nên giáo viên c n cho h c sinh bi t hàm đc thi t k s nặ ệ ứ ạ ầ ọ ế ượ ế ế ẵ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t các hàm tin h c 7ộ ố ệ ọ ọ ố ở ọ Trang 1

Sáng ki n kinh nghi mế ệ Tin h c 7ọ
có cú pháp riêng, đòi h i h c sinh ph i tuân th quy t c s d ng hàm, ph i cóỏ ọ ả ủ ắ ử ụ ả
k năng th c hành thành th o, nh ng do hoàn c nh gia đình, m t s h c sinhỹ ự ạ ư ả ộ ố ọ
ch a có máy tính nên không có đi u ki n luy n t p nhi u trên máy tính và ch aư ề ệ ệ ậ ề ư
bi t v n d ng các hàm đ gi i quy t bài toán.ế ậ ụ ể ả ế
Là m t giáo viên, thành qu đt đc trong lao đng là ch t l ng h cộ ả ạ ượ ộ ấ ượ ọ
t p c a h c sinh trong b môn mình ph trách, tôi luôn trăn tr và t h i làm thậ ủ ọ ộ ụ ở ự ỏ ế
nào đ có nhi u h c sinh h c t t làm đc nhi u bài t p v hàm trong Excel.ể ề ọ ọ ố ượ ề ậ ề
Chính đi u đó tôi m nh d n vi t nên gi i pháp h u ích “ề ạ ạ ế ả ữ M t s bi n pháp giúpộ ố ệ
h c sinh h c t t các hàm tin h c 7ọ ọ ố ở ọ ” v i hy v ng cùng b n đc rút ra nh ngớ ọ ạ ọ ữ
kinh nghi m, nh ng ph ng pháp tích c c h n n a v i vi c truy n đt n iệ ữ ươ ự ơ ữ ớ ệ ề ạ ộ
dung ki n th c này.ế ứ
B. N I DUNGỘ
I. C s lý lu n.ơ ở ậ
1. Các hàm: SUM, AVERAGE, MAX, MIN
Ch ng trình tin h c l p 7, trang b cho h c sinh m t s ki n th c banươ ọ ở ớ ị ọ ộ ố ế ứ
đu v hàm: SUM (hàm tính t ng), AVERAGE (hàm tình trung bình c ng),ầ ề ổ ộ
MAX (h m xác đnh giá tr l n nh t), MIN (hàm xác đnh giá tr nh nh t). ạ ị ị ớ ấ ị ị ỏ ấ Ở
đây giáo viên ch đt v n đ nghiên c u cú pháp c a hàm, h c sinh v n d ng cóỉ ặ ấ ề ứ ủ ọ ậ ụ
hi u qu các hàm trong t ng bài toán. Giáo viên không đc mô t b ng l i màệ ả ừ ượ ả ằ ờ
ph i trình bày m t cách t ng minh các hàm.ả ộ ườ
-Hàm tính t ngổ
Cú pháp:
=SUM(bi n 1, bi n 2, …, bi n n)ế ế ế
-Hàm tính trung bình c ngộ
Cú pháp:
=AVERAGE(bi n 1, bi n 2, …, bi n n)ế ế ế
-Hàm xác đnh giá tr l n nh tị ị ớ ấ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t các hàm tin h c 7ộ ố ệ ọ ọ ố ở ọ Trang 2

Sáng ki n kinh nghi mế ệ Tin h c 7ọ
Cú pháp:
=MAX(bi n 1, bi n 2, …, bi n n)ế ế ế
-Hàm xác đnh giá tr nh nh tị ị ỏ ấ
Cú pháp:
=MIN(bi n 1, bi n 2, …, bi n n)ế ế ế
2. Ý nghĩa
B c đu s d ng các hàm SUM, AVERAGE, MIN, MAX có ý nghĩa toướ ầ ử ụ
l n trong th c ti n v ng d ng công ngh thông tin trong t t c các lĩnh v cớ ự ễ ề ứ ụ ệ ấ ả ự
c a cu c s ng, ch ng h n:ủ ộ ố ẳ ạ
- H c xong các hàm này, các em có th t tính đi m trung bình hcoj kì choọ ể ự ể
b n thân.ả
- Bi t v n d ng các hàm vào gi i m t s bài t p toán t đn gi n đn ph cế ậ ụ ả ộ ố ậ ừ ơ ả ế ứ
t pạ
- Tính t ng c a các s h ngổ ủ ố ạ
- Tính trung bình c ng c a m t dãy sộ ủ ộ ố
- Xác đnh đc giá tr l n nh t, nh nh t c a m t dãy s h ng nào đóị ượ ị ớ ấ ỏ ấ ủ ộ ố ạ
II. Th c tr ng tr ng THCS Phan B i Châuự ạ ở ườ ộ
1. Thu n l iậ ợ
–Đc s quan tâm, giúp đ, h ng d n, ch đo c a ban giám hi u nhàượ ự ỡ ướ ẫ ỉ ạ ủ ệ
tr ng đã t o đi u ki n t t cho giáo viên phát huy năng l c chuyên môn.ườ ạ ề ệ ố ự
– Có s h p tác, giúp đ, t ng tác c a các đng nghi p và t chuyên mônự ợ ỡ ươ ủ ồ ệ ổ
– Là năm h c th 13 tr ng THCS Phan B i Châu nên đa s các em có ýọ ứ ở ườ ộ ố
th c h c t p và có ý th c b o v phòng máy t tứ ọ ậ ứ ả ệ ố
–Đi u ki n c s v t ch t t t hoàn toàn có th giúp giáo viên và h c sinhề ệ ơ ở ậ ấ ố ể ọ
th c hi n vi c d y – h c t tự ệ ệ ạ ọ ố
2. Khó khăn
- Tuy còn m t s ít giáo viên d y h c theo ph ng th c th y gi ng trò ghi,ộ ố ạ ọ ươ ứ ầ ả
th y đc trò chép, thì hi u qu lĩnh h i ki n th c r t th p d n đn vi c h cầ ọ ệ ả ộ ế ứ ấ ấ ẫ ế ệ ọ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t các hàm tin h c 7ộ ố ệ ọ ọ ố ở ọ Trang 3

Sáng ki n kinh nghi mế ệ Tin h c 7ọ
sinh áp d ng công th c hay các hàm SUM, AVERAGE, MIN, MAX vào gi iụ ứ ả
quy t các bài t p th c t ch a th t linh ho t, đôi khi còn m t s ít h c sinhế ậ ự ế ư ậ ạ ộ ố ọ
không nh cú pháp c a các hàm.ớ ủ
- M t s ít giáo viên ch a phát huy đc th y là ng i h ng đo còn choộ ố ư ượ ầ ườ ướ ạ
h c sinh ph i t tìm ra cách gi i, t nghiên c u, sáng t o, kĩ năng và phát tri nọ ả ự ả ự ứ ạ ể
t duy cho h c sinh, nên m t s h c sinh trong quá trình th c hành ch a s d ngư ọ ộ ố ọ ự ư ử ụ
t t đa ch c a ô tính, kh i ô vào tính toán cũng nh th c hi n sao chép các ôố ị ỉ ủ ố ư ự ệ
ch a công th c.ứ ứ
- Vi c h c lý thuy t ti p xúc v i các t ti ng anh chuyên ngành còn h nệ ọ ế ế ớ ừ ế ạ
ch , đôi khi máy tính đt ra câu h i ti ng Anh h c sinh không bi t máy tính báoế ặ ỏ ế ọ ế
l i gì, hay máy tính yêu c u th c hi n công vi c gì.ỗ ầ ự ệ ệ
- H n n a khi th c hành các em ch a làm ch đc mình còn mang tính bơ ữ ự ư ủ ượ ị
đng, b ng v i nh ng tr ng h p máy tính báo l i khi nh p sai tên hàm ho cộ ỡ ỡ ớ ữ ườ ợ ỗ ậ ặ
sai cú pháp.
Tr c khi th c hi n gi i pháp , tôi đã th c hi n kh o sát l p 7A năm h cướ ự ệ ả ự ệ ả ở ớ ọ
2015-2016 (vào tu n 09) sau khi h c xong bài “S d ng các hàm đ tính toán”ầ ọ ử ụ ể
thông qua bài ki m tra 15 phút.ể
Đ raề
Câu 1. Cho b ng tính:ả
T NG GIÁ TR S N XU TỔ Ị Ả Ấ
NĂMNÔNG
NGHI PỆ
CÔNG
NGHI PỆ
D CHỊ
VỤT NGỔ
2011 1640,31 542,155 1049,45
2012 1703,66 740,99 1263,81
2013 1749,27 1361,65 1379,21
2014 1880,45 1597,52 1577,53
2015 2009,32 1886,06 1789,94
2016 1924,60 2356,67 2151,85
Yêu c u:ầ
1, Nh p d li u cho b ng tínhậ ữ ệ ả
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t các hàm tin h c 7ộ ố ệ ọ ọ ố ở ọ Trang 4

Sáng ki n kinh nghi mế ệ Tin h c 7ọ
2, Tính t ng giá tr s n xu t c a vùng đó theo t ng nămổ ị ả ấ ủ ừ
3, Tính giá tr s n xu t trung bình trong sáu nămị ả ấ
4, Hãy s d ng hàm MAX và MIN đ xác đnh t ng l n nh t và nh nh tử ụ ể ị ổ ớ ấ ỏ ấ
Sau khi kh o sát thu đc k t qu sau:ả ượ ế ả
TH NG KÊ CH T L NGỐ Ấ ƯỢ
STT LỚ
P
SĨ
SỐGI IỎKHÁT. BÌNH Y UẾTRÊN
T.BÌNH
SL TL(%) TL(%) TL(%) TL(%) TL(%)
1 7A 32 4 12,5 8 25 11 34,4 9 28,1 23 71,9
Qua kh o sát chúng ta th y h c sinh y u còn khá cao 9 h c sinh( %). V yả ấ ọ ế ọ ậ
chúng ta ph i có bi n pháp đ các em v n dung các hàm vào gi i các bài toánả ệ ể ậ ả
m t cách hi u qu h n, nâng t l h c sinh khá, gi i lên và gi m h c sinh y uộ ệ ả ơ ỉ ệ ọ ỏ ả ọ ế
kém xu ng. Mu n đc nh v y chúng ta c n có bi n pháp t t h n đ giúp cácố ố ượ ư ậ ầ ệ ố ơ ể
em kh c sâu, nh ki n th c và bi t v n d ng ki n th c vào các bài toán m tắ ớ ế ứ ế ậ ụ ế ứ ộ
cách linh ho t h n, kh i d y h ng thú h c t p cho các em.ạ ơ ơ ậ ứ ọ ậ
III. GI I PHÁPẢ
1. T o tình hu ngạ ố
- Giáo viên c n s d ng t t các tình hu ng nh sách giáo khoa g i m , đầ ử ụ ố ố ư ợ ở ể
d n d t h c sinh vào bài m i:ẫ ắ ọ ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t các hàm tin h c 7ộ ố ệ ọ ọ ố ở ọ Trang 5