Sáng ki n kinh nghi mế Tin h c 7
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH
H C T T CÁC HÀM TIN H C 7, TR NG TRUNG H C ƯỜ
C S PHAN B I CHÂUƠ
A. M ĐU
Môn tin h c tr ng ph thông nh m m c đích trang b cho h c sinh ườ
nh ng hi u bi t v công ngh thông tin và vai trò c a nó trong xã h i hi n đi. ế
Môn h c này giúp h c sinh b c đu làm quen v i nh ng ph ng pháp gi i ướ ươ
quy t v n đ theo quy trình công ngh và kĩ thu t s d ng máy tính ph c vế
h c t p và cu c s ng. Tin h c có ý nghĩa r t to l n đi v i s phát tri n trí tu ,
t duy thu t toán, góp ph n hình thành h c v n ph thông cho h c sinh.ư
Tin h c h tr cho ho t đng h c t p c a h c sinh, góp ph n làm tăng
hi u qu giáo d c. Tin h c t o ra môi tr ng thu n l i cho h c t p su t đi và ườ
h c t xa, làm cho vi c trang b ki n th c, kĩ năng và hình thành nhân cách h c ế
sinh không ch gi i h n trong khuôn kh c a nhà tr ng, mà con có th th c ườ
hi n m i n i, m i lúc. Các ki n th c kĩ năng trong môi tr ng h c t p này ơ ế ườ
th ng xuyên đc c p nh t làm cho h c sinh có khă năng đáp ng nh ng đòiườ ượ
h i m i nh t c a xã h i.
B môn tin h c tr ng THCS đc chia làm hai ph n chính: Lý thuy t ườ ượ ế
và th c hành. Hai ph n này đu có tác d ng b tr cho nhau, qua lí thuy t các ế
em s đnh hình đc gi h c th c hành s p t i s làm gì và có th khai thác ượ
thêm mà không b ng tr c nh ng câu h i mà giáo viên đa ra. Ng c l i, ướ ư ượ
ph n th c hành có tác d ng c ng c l i ki n th c c a lý thuy t, bu c ng i ế ế ườ
h c ph i n m đc n i dung c a lý thuy t. ượ ế
Đc bi t b môn Tin h c l p 7 cung c p cho h c sinh m t s ki n ế
th c và kĩ năng ban đu v ch ng trình b ng tính Excel là cung c p các công ươ
c , tính năng m nh h tr tính toán trong b ng tính.
Cách s d ng các hàm trong b ng tính đc thi t k s n là các phép tính ượ ế ế
đc bi t và ph c t p, nên giáo viên c n cho h c sinh bi t hàm đc thi t k s n ế ượ ế ế
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t các hàm tin h c 7 Trang 1
Sáng ki n kinh nghi mế Tin h c 7
có cú pháp riêng, đòi h i h c sinh ph i tuân th quy t c s d ng hàm, ph i có
k năng th c hành thành th o, nh ng do hoàn c nh gia đình, m t s h c sinh ư
ch a có máy tính nên không có đi u ki n luy n t p nhi u trên máy tính và ch aư ư
bi t v n d ng các hàm đ gi i quy t bài toán.ế ế
Là m t giáo viên, thành qu đt đc trong lao đng là ch t l ng h c ượ ượ
t p c a h c sinh trong b môn mình ph trách, tôi luôn trăn tr và t h i làm th ế
nào đ có nhi u h c sinh h c t t làm đc nhi u bài t p v hàm trong Excel. ượ
Chính đi u đó tôi m nh d n vi t nên gi i pháp h u ích “ ế M t s bi n pháp giúp
h c sinh h c t t các hàm tin h c 7 v i hy v ng cùng b n đc rút ra nh ng
kinh nghi m, nh ng ph ng pháp tích c c h n n a v i vi c truy n đt n i ươ ơ
dung ki n th c này.ế
B. N I DUNG
I. C s lý lu n.ơ
1. Các hàm: SUM, AVERAGE, MAX, MIN
Ch ng trình tin h c l p 7, trang b cho h c sinh m t s ki n th c banươ ế
đu v hàm: SUM (hàm tính t ng), AVERAGE (hàm tình trung bình c ng),
MAX (h m xác đnh giá tr l n nh t), MIN (hàm xác đnh giá tr nh nh t).
đây giáo viên ch đt v n đ nghiên c u cú pháp c a hàm, h c sinh v n d ng có
hi u qu các hàm trong t ng bài toán. Giáo viên không đc mô t b ng l i mà ượ
ph i trình bày m t cách t ng minh các hàm. ườ
-Hàm tính t ng
Cú pháp:
=SUM(bi n 1, bi n 2, …, bi n n)ế ế ế
-Hàm tính trung bình c ng
Cú pháp:
=AVERAGE(bi n 1, bi n 2, …, bi n n)ế ế ế
-Hàm xác đnh giá tr l n nh t
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t các hàm tin h c 7 Trang 2
Sáng ki n kinh nghi mế Tin h c 7
Cú pháp:
=MAX(bi n 1, bi n 2, …, bi n n)ế ế ế
-Hàm xác đnh giá tr nh nh t
Cú pháp:
=MIN(bi n 1, bi n 2, …, bi n n)ế ế ế
2. Ý nghĩa
B c đu s d ng các hàm SUM, AVERAGE, MIN, MAX có ý nghĩa toướ
l n trong th c ti n v ng d ng công ngh thông tin trong t t c các lĩnh v c
c a cu c s ng, ch ng h n:
- H c xong các hàm này, các em có th t tính đi m trung bình hcoj kì cho
b n thân.
- Bi t v n d ng các hàm vào gi i m t s bài t p toán t đn gi n đn ph cế ơ ế
t p
- Tính t ng c a các s h ng
- Tính trung bình c ng c a m t dãy s
- Xác đnh đc giá tr l n nh t, nh nh t c a m t dãy s h ng nào đó ượ
II. Th c tr ng tr ng THCS Phan B i Châu ườ
1. Thu n l i
Đc s quan tâm, giúp đ, h ng d n, ch đo c a ban giám hi u nhàượ ướ
tr ng đã t o đi u ki n t t cho giáo viên phát huy năng l c chuyên môn.ườ
Có s h p tác, giúp đ, t ng tác c a các đng nghi p và t chuyên môn ươ
Là năm h c th 13 tr ng THCS Phan B i Châu nên đa s các em có ý ườ
th c h c t p và có ý th c b o v phòng máy t t
Đi u ki n c s v t ch t t t hoàn toàn có th giúp giáo viên và h c sinh ơ
th c hi n vi c d y – h c t t
2. Khó khăn
- Tuy còn m t s ít giáo viên d y h c theo ph ng th c th y gi ng trò ghi, ươ
th y đc trò chép, thì hi u qu lĩnh h i ki n th c r t th p d n đn vi c h c ế ế
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t các hàm tin h c 7 Trang 3
Sáng ki n kinh nghi mế Tin h c 7
sinh áp d ng công th c hay các hàm SUM, AVERAGE, MIN, MAX vào gi i
quy t các bài t p th c t ch a th t linh ho t, đôi khi còn m t s ít h c sinhế ế ư
không nh cú pháp c a các hàm.
- M t s ít giáo viên ch a phát huy đc th y là ng i h ng đo còn cho ư ượ ườ ướ
h c sinh ph i t tìm ra cách gi i, t nghiên c u, sáng t o, kĩ năng và phát tri n
t duy cho h c sinh, nên m t s h c sinh trong quá trình th c hành ch a s d ngư ư
t t đa ch c a ô tính, kh i ô vào tính toán cũng nh th c hi n sao chép các ô ư
ch a công th c.
- Vi c h c lý thuy t ti p xúc v i các t ti ng anh chuyên ngành còn h n ế ế ế
ch , đôi khi máy tính đt ra câu h i ti ng Anh h c sinh không bi t máy tính báoế ế ế
l i gì, hay máy tính yêu c u th c hi n công vi c gì.
- H n n a khi th c hành các em ch a làm ch đc mình còn mang tính bơ ư ư
đng, b ng v i nh ng tr ng h p máy tính báo l i khi nh p sai tên hàm ho c ườ
sai cú pháp.
Tr c khi th c hi n gi i pháp , tôi đã th c hi n kh o sát l p 7A năm h cướ
2015-2016 (vào tu n 09) sau khi h c xong bài “S d ng các hàm đ tính toán”
thông qua bài ki m tra 15 phút.
Đ ra
Câu 1. Cho b ng tính:
T NG GIÁ TR S N XU T
NĂMNÔNG
NGHI P
CÔNG
NGHI P
D CH
VT NG
2011 1640,31 542,155 1049,45
2012 1703,66 740,99 1263,81
2013 1749,27 1361,65 1379,21
2014 1880,45 1597,52 1577,53
2015 2009,32 1886,06 1789,94
2016 1924,60 2356,67 2151,85
Yêu c u:
1, Nh p d li u cho b ng tính
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t các hàm tin h c 7 Trang 4
Sáng ki n kinh nghi mế Tin h c 7
2, Tính t ng giá tr s n xu t c a vùng đó theo t ng năm
3, Tính giá tr s n xu t trung bình trong sáu năm
4, Hãy s d ng hàm MAX và MIN đ xác đnh t ng l n nh t và nh nh t
Sau khi kh o sát thu đc k t qu sau: ượ ế
TH NG KÊ CH T L NG Ư
STT L
P
SĨ
SGI IKHÁT. BÌNH Y UTRÊN
T.BÌNH
SL TL(%) TL(%) TL(%) TL(%) TL(%)
1 7A 32 4 12,5 8 25 11 34,4 9 28,1 23 71,9
Qua kh o sát chúng ta th y h c sinh y u còn khá cao 9 h c sinh( %). V y ế
chúng ta ph i có bi n pháp đ các em v n dung các hàm vào gi i các bài toán
m t cách hi u qu h n, nâng t l h c sinh khá, gi i lên và gi m h c sinh y u ơ ế
kém xu ng. Mu n đc nh v y chúng ta c n có bi n pháp t t h n đ giúp các ượ ư ơ
em kh c sâu, nh ki n th c và bi t v n d ng ki n th c vào các bài toán m t ế ế ế
cách linh ho t h n, kh i d y h ng thú h c t p cho các em. ơ ơ
III. GI I PHÁP
1. T o tình hu ng
- Giáo viên c n s d ng t t các tình hu ng nh sách giáo khoa g i m , đ ư
d n d t h c sinh vào bài m i:
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t các hàm tin h c 7 Trang 5