SKKN: “Bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p lý thuy t Tin h c 7” ượ ế ế
PH N I: ĐT V N Đ.
1. C S LÝ LU N.Ơ
Hi n nay công ngh thông tin nói chung và Tin h c nói riêng là công c h tr
đc l c cho công vi c qu n lý và gi ng d y trong các c s giáo d c, ơ trong h u
h t m i lĩnh v c CNTT đã đc ng d ng, ế ượ v i nh ng tính năng u vi t, s ti n ư
d ng, tin h c đã là m t ph n không th thi u đc trong nhi u ngành ế ượ cũng như
s phát tri n.
Trong nhi u năm g n đây ngành GD-ĐT đã tr thành đi m sáng v ng d ng
CNTT vào qu n lý và trong công tác gi ng d y c a giáo viên.
Tin h c là m t môn h c m i và có nh ng đc thù riêng là liên quan ch t ch
v i s d ng máy tính. Đây là m t ch ng trình đào t o mang tính ng d ng, do ươ
đó yêu c u ng i h c ph i n m b t chính xác, nhanh, s d ng máy tính t t và ườ
k năng th c hành trên máy tính ph i m c đ cao nh t.
Không nh nh ng môn h c khác. Đc tr ng c a môn Tin h c là lí thuy t điư ư ế
đôi v i th c hành. Th i l ng ư th c hành thông th ng ít nh t là 50%, m c th i ườ
gian t t nh t là kho ng 75%, h c sinh có th h c lý thuy t ngay trên phòng máy ế
tính đ nh n bi t các thao tác cũng nh các l nh và nút l nh m t cách tr c quan ế ư
và rõ ràng h n.ơ
Qua quá trình gi ng d y môn tin h c THCS v i nh ng kinh nghi m rút ra
đc sau m i ti t h c cũng nh các ti t ôn t p và d a trên k t qu bài ki m tra,ượ ế ư ế ế
bài thi c a h c sinh. Tôi nh n th y r ng m c đ ghi nh các thao tác trên máy và
các b c th c hi n khi làm lý thuy t còn ch a t t. Khi đc h i các em h u nhướ ế ư ượ ư
đu có cùng ý ki n là h c lý thuy t r t ng i, thích h c th c hành h n. Đc bi t ế ế ơ
trong môn Tin h c thì các l nh trong các b c th c hi n l i đu là Ti ng Anh vì ướ ế
th đ nh đc b ng cách h c thông th ng là khó, h c sinh đu mu n làế ượ ườ
đc h c lý thuy t trên phòng máy đ ghi nh các l nh và các thao tác th c hi nượ ế
đc nhanh và d dàng h n.ượ ơ
D a trên th c t và t nh ng mong mu n c a h c sinh, tôi luôn mu n trong ế
quá trình gi ng d y làm th nào đ giúp các em có th t duy t t, ghi nh đc ế ư ượ
lý thuy t song song v i k năng th c hành. Vì th tôi đã ch n ph ng pháp d yế ế ướ
ti t lý thuy t tr c ti p trên phòng máy v i m t s bài trong ch ng trình h c vàế ế ế ươ
đc bi t là nh ng ti t Ôn t p cu i k . M c đích là cho các em có th quan sát ế
1/20
SKKN: “Bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p lý thuy t Tin h c 7” ượ ế ế
các b c th c hi n ngay trên máy sau khi nh c l i lý thuy t, đ các em có thướ ế
ghi nh lâu h n và k h n các l nh đng th i cũng giúp h c sinh rèn đc k ơ ơ ượ
năng th c hành t t h n. ơ
2. C S TH C TI N.Ơ
H c sinh r t hào h ng, thích khám phá và yêu thích môn h c nh ng l i ng i ư
h c lý thuy t và vì đây là môn h c c n ph i ghi nh , t duy logic, kh năng t ng ế ư
h p và phân tích t t nên không ph i h c sinh nào cũng có th th c hi n đc ượ
nh yêu c u.ư
2.1. Thu n l i:
- BGH nhà tr ng luôn quan tâm và t o đi u ki n đ giáo viên và h c sinh cóườ
th phát huy h t kh năng trong vi c d y và h c. ế
- Nhà tr ng đã đu t , t o m i đi u ki n thu n l i v CSVC trang thi t bườ ư ế
d y h c (Phòng máy, máy chi u…). ế
- Đa s cac em hoc sinh co y th & ưc tư& hoc, yêu thích môn h c, thích khám phá&
và tìm hi u ki n th c, tri th c m i. Đc bi t các em rât mu n h c lý thuy t tr c ế ế
ti p trên phòng máy đ đc th c hi n ngay thao tác sau khi đc h c.ế ượ ượ
- Giáo viên có th đi u ch nh s l ng ti t h c lý thuy t và th c hành theo ượ ế ế
tình hình th c t và yêu c u c th trong n i dung c a m i bài h c. ế
2. 2. Khó khăn:
H c sinh trên đa bàn l i ch y u là con em các gia đình làm công nhân và lao ế
đng t do, s quan tâm c a ph huynh đn vi c h c t p c a con em còn nhi u ế
h n ch , đi u ki n đ các em có máy vi tính nhà là r t khó. Do v y nhi u ế hoc&
sinh không đc h c và s d ng máy tính nhi u ngoài th i gian h c trên l p, nênượ
m t s em tiêp thu kiên th ưc con châm và k năng th c hành y u vì v y tôi ch n& ế
đ tài “Bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t ôn t p lý thuy t tin h c 7” ượ ế ế
3. M C ĐÍCH SKKN.
- Phát huy tính t giác, tinh th n sáng t o và ch đng c a h c sinh v i môn
h c.
- S d ng m t s ph ng pháp, h th ng các câu h i và bài t p nh m t ng ươ
h p ki n th c ế đ h c và d y h c nh m góp tích c c hóa ho t đng h c t p c a
h c sinh.
- Nâng cao ch t l ng ti t h c Ôn t p lý thuy t trên phòng máy. ượ ế ế
4. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U. ƯỢ
2/20
SKKN: “Bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p lý thuy t Tin h c 7” ượ ế ế
+ Đi t ng: H c sinh c p THCS, c th là h c sinh tr ng THCS … ượ ườ
5. K HO CH NGHIÊN C U.
- Đ đt đc m c đích trên, tôi đ ra các nhi m v sau: ượ
- Nghiên c u n i dung c a các ho t đng trong ti t Ôn t p, n i dung c a các ế
bài d y h c có liên quan. T ng h p các bài t p th c hành có liên quan đn n i ế
dung ti t Ôn t p.ế
- Thi t k và xây d ng giáo án phù h p v i n i dung và yêu c u c a ti t Ônế ế ế
t p. Phù h p v i đi t ng h c sinh và h c sinh có th ti p thu đc ki n th c ượ ế ượ ế
m t cách hi u qu nh t.
- Cho h c sinh Ôn t p lý thuy t k t h p th c hành trên phòng máy. ế ế
PH N II: N I DUNG
“BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG TI T ÔN T P LÝ THUY T TIN H C 7” ƯỢ
1. C s lý lu n c a v n đ nghiên c u:ơ
M t ti t ôn t p trong các môn h c nói chung và c a môn tin h c nói riêng đu ế
r t quan tr ng. Ôn t p là t ng h p l i toàn b ki n th c trong ph n, trong ế
ch ng ho c trong c m t kì đ giúp h c sinh h th ng l i toàn b ki n th cươ ế
ph c v làm bài thi h c k c a mình.
Trong m t ti t ôn t p, h c sinh đc nh l i các n i dung, các thao tác th c ế ượ
hi n và thêm m t l n kh c sâu ki n th c tr ng tâm trong chu i n i dung các bài ế
đã h c.
Đi v i môn Tin h c, th c hành trên máy tính là b t bu c và là m t c u thành
c a bài gi ng lý thuy t. ế Môn tin h c r t khó d y khi giáo viên hoàn toàn không
đc dùng máy tính đ minh h a hay th c hành các thao tác m u c a bài h c.ư
H c sinh không nhìn th y tr c quan các thao tác th c hi n s khó có th nh rõ
các b c và h n ch k năng th c hành. N u thày và trò trên l p đc h c t pướ ế ế ư
hoàn toàn v i ph n và b ng (h c chay), vi c ti p thu ki n th c bài h c có th ế ế
suy gi m đn 90%. ế
Do v y tôi đã l a ch n bi n pháp đ nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p cho h c ượ ế
sinh là cho các em h c ti t Ôn t p lý thuy t k t h p trên phòng máy. ế ế ế
2. Th c tr ng:
a. Kh o sát ch t l ng h c t p b môn: ượ
3/20
SKKN: “Bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p lý thuy t Tin h c 7” ượ ế ế
Trong quá trình h c t p, sau m i ch ng và m i k h c sinh đu đc làm ươ ượ
bài ki m tra đy đ đ đánh giá m c đ ki n th c cũng nh kh năng ghi nh ế ư
và t ng h p ki n th c c a mình. ế
Qua k t qu các bài ki m tra, tôi th y nhi u em làm bài còn chua t t. Bàiế
ki m tra lý thuy t thì có nh ng yêu c u các em không làm đc, v i bài ki m tra ế ượ
th c hành thì k t qu cũng t ng t , nhi u em thao tác ch m, lúng túng khi làm ế ươ
bài vì không nh k ch c năng c a các nút l nh.
K t qu th hi n trong b ng kh o sát sau:ế
K t qu ch t l ng bài ki m tra cu i k I kh i 6 – 7ế ượ
năm h c 2015 - 2016
TT T ng s Gi iKháTrung bình Y uế
SL % SL % SL % SL %
1 135 45 33 72 54 18 13 0 0%
T ng c ng 45 33% 72 54% 18 13% 0 0%
b. K ho ch bài d y, xây d ng ý t ngế ưở , thi t k bài d y th c hành phùế ế
h p v i đi t ng h c sinh: ượ
Ngay t khi b t đu so n n i dung bài ôn t p, giáo viên c n ph i
xác đnh rõ: Các n i dung trong ti t ôn t p. ế
Ph ng pháp th c hi n trong ti t ôn t p đó.ươ ế
Bài t p t ng h p cho h c sinh ghi nh ki n th c. ế
C th , trong ti t 67, Ôn t p h c k II (Tin h c l p 7) ế
M t bài Ôn t p ph i thi t k phù h p v i đi t ng h c sinh và t ng h p ế ế ượ
đc đ n i dung ki n th c cũng nh ph ng pháp đ h c sinh ti p c n nhanhượ ế ư ươ ế
nh t và kh c sâu nh t là r t quan tr ng. Thi t k chu đáo m t bài d y giúp giáo ế ế
viên chu n b k h n v ki n th c, kĩ năng, ph ng pháp, ti n trình và tâm th ơ ế ươ ế ế
đ th c hi n m t ti t d y đt k t qu cao nh t và h c sinh thu nh n đc ki n ế ế ượ ế
th c t t nh t.
Đi u này đòi h i giáo viên ph i bi t k t h p gi a d y lý thuy t và th c ế ế ế
hành sao cho phù h p. Ki n th c đa ra cho h c sinh không ph i ch hoàn toàn là ế ư
lý thuy t nh ng cũng không ph i ch th c hành. ế ư
4/20
SKKN: “Bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p lý thuy t Tin h c 7” ượ ế ế
Giáo viên s d ng nh ng ph ng ti n có s n cua môn tin h c (nh máy tính) ươ ư
áp d ng vào gi ng d y lý thuy t đ h c sinh d ghi nh , d nh n bi t giúp cho ế ế
bu i ôn t p có hi u qu cao h n. ơ
Vì th đ thi t k m t bài d y ôn t p lý thuy t trên phòng máy sao cho phùế ế ế ế
h p v i đi t ng h c sinh theo tôi c n làm m t s vi c sau: ượ
- Xác đnh đc m c tiêu tr ng tâm c a bài h c v ki n th c, kĩ năng. Tìm ượ ế
ra đc nh ng kĩ năng c b n dành cho đi t ng h c sinh y u và ki n th c, kĩượ ơ ượ ế ế
năng nâng cao dành cho h c sinh khá gi i.
- Tham kh o m t s ngu n tài li u đ m r ng và đi sâu h n vào bài gi ng, ơ
giúp giáo viên n m m t cách t ng th , đ gi i thích cho h c sinh khi c n thi t và ế
m r ng cho h c sinh nh ng ki n th c liên quan trong bài h c. ế
- Chu n b t t phòng th c hành và các thi t b d y h c. ế
3. Các bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p lý thuy t Tin h c 7 ượ ế ế
Trong m t ti t Ôn t p, vi c quan tr ng đu tiên c a giáo viên là ph i đa ra ế ư
cách t ng h p đc ki n th c d hi u và đy đ nh t cho h c sinh. cung c p ượ ế
các l nh và các cách khác nhau đ th c hi n m t công vi c theo yêu c u c a n i
dung bài h c. Ph i h ng d n h c sinh các thao tác k t h p nh c l i l nh sau ướ ế
m i ph n n i dung thông qua vi c yêu c u h c sinh th c hi n tr c ti p trên máy ế
c a mình và giáo viên chi u ph n h c sinh th c hi n cho c l p quan sát d a ế
trên ph n m m qu n lý các máy con t máy ch c a giáo viên.
V i vi c cho h c sinh v a tr l i, v a nghe và v a quan sát thông qua
h ng d n tr c ti p t máy ch c a giáo viên, h c sinh có th ghi nh các b cướ ế ướ
th c hi n và nhìn th y các thao tác khá rõ ràng, r t tr c quan
Cho n i dung ho t đng đ h c sinh trao đi nhóm s bi n bài h c tr ế
thành quá trình h c h i l n nhau, h c sinh ghi nh ki n th c m t cách t nhiên, ế
kh c sâu ch không ch là s ti p nh n th đng t giáo viên. ế
Đ h c sinh n m b t t t, ghi nh ki n th c m t cách t ng h p, có trình t , ế
logic và th c hành t t, yêu c u giáo viên ph i l a ch n ph ng pháp phù h p và ươ
bài t p phù h p cho ti t Ôn t p c a mình. ế
* Các b c th c hi n:ướ
- Giáo viên đa ra h th ng câu h i và tình hu ng mang tính g i m đ h cư
sinh phát tri n năng l c tu duy và gi i quy t đc tình hu ng có v n đ d a trên ế ượ
nh ng ki n th c đã đc h c trong SGK và qua bài gi ng c a giáo viên. ế ượ
5/20