
SKKN: “Bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p lý thuy t Tin h c 7”ệ ấ ượ ế ậ ế ọ
PH N I: ĐT V N Đ.Ầ Ặ Ấ Ề
1. C S LÝ LU N.Ơ Ở Ậ
Hi n nay công ngh thông tin nói chung và Tin h c nói riêng ệ ệ ọ là công c h trụ ỗ ợ
đc l c cho công vi c qu n lý và gi ng d y trong các c s giáo d c, ắ ự ệ ả ả ạ ơ ở ụ trong h uầ
h t m i lĩnh v c CNTT đã đc ng d ng, ế ọ ự ượ ứ ụ v i nh ng tính năng u vi t, s ti nớ ữ ư ệ ự ệ
d ngụ, tin h c đã là m t ph n không th thi u đc trong nhi u ngành ọ ộ ầ ể ế ượ ề cũng như
s phát tri n.ự ể
Trong nhi u năm g n đây ngànhề ầ GD-ĐT đã tr thành đi m sáng v ng d ngở ể ề ứ ụ
CNTT vào qu n lý và ảtrong công tác gi ng d y c a giáo viên. ả ạ ủ
Tin h c là m t môn h c m i và có nh ng đc thù riêng là liên quan ch t chọ ộ ọ ớ ữ ặ ặ ẽ
v i s d ng máy tính. Đây ớ ử ụ là m t ch ng trình đào t o mang tính ng d ng, doộ ươ ạ ứ ụ
đó yêu c u ng i h c ph i n m b t chính xác, nhanh, s d ng máy tính t t vàầ ườ ọ ả ắ ắ ử ụ ố
k năng th c hành trên máy tính ph i m c đ cao nh t. ỹ ự ả ở ứ ộ ấ
Không nh nh ng môn h c khác. Đc tr ng c a môn Tin h c là lí thuy t điư ữ ọ ặ ư ủ ọ ế
đôi v i th c hành. Th i l ngớ ự ờ ượ th c hành thông th ng ít nh t là 50%, m c th iự ườ ấ ứ ờ
gian t t nh t là kho ng 75%, h c sinh có th h c lý thuy t ngay trên phòng máyố ấ ả ọ ể ọ ế
tính đ nh n bi t các thao tác cũng nh các l nh và nút l nh m t cách tr c quanể ậ ế ư ệ ệ ộ ự
và rõ ràng h n.ơ
Qua quá trình gi ng d y môn tin h c THCS v i nh ng kinh nghi m rút raả ạ ọ ớ ữ ệ
đc sau m i ti t h c cũng nh các ti t ôn t p và d a trên k t qu bài ki m tra,ượ ỗ ế ọ ư ế ậ ự ế ả ể
bài thi c a h c sinh. Tôi nh n th y r ng m c đ ghi nh các thao tác trên máy vàủ ọ ậ ấ ằ ứ ộ ớ
các b c th c hi n khi làm lý thuy t còn ch a t t. Khi đc h i các em h u nhướ ự ệ ế ư ố ượ ỏ ầ ư
đu có cùng ý ki n là h c lý thuy t r t ng i, thích h c th c hành h n. Đc bi tề ế ọ ế ấ ạ ọ ự ơ ặ ệ
trong môn Tin h c thì các l nh trong các b c th c hi n l i đu là Ti ng Anh vìọ ệ ướ ự ệ ạ ề ế
th đ nh đc b ng cách h c thông th ng là khó, h c sinh đu mu n làế ể ớ ượ ằ ọ ườ ọ ề ố
đc h c lý thuy t trên phòng máy đ ghi nh các l nh và các thao tác th c hi nượ ọ ế ể ớ ệ ự ệ
đc nhanh và d dàng h n.ượ ễ ơ
D a trên th c t và t nh ng mong mu n c a h c sinh, tôi luôn mu n trongự ự ế ừ ữ ố ủ ọ ố
quá trình gi ng d y làm th nào đ giúp các em có th t duy t t, ghi nh đcả ạ ế ể ể ư ố ớ ượ
lý thuy t song song v i k năng th c hành. Vì th tôi đã ch n ph ng pháp d yế ớ ỹ ự ế ọ ướ ạ
ti t lý thuy t tr c ti p trên phòng máy v i m t s bài trong ch ng trình h c vàế ế ự ế ớ ộ ố ươ ọ
đc bi t là nh ng ti t Ôn t p cu i k . M c đích là cho các em có th quan sátặ ệ ữ ế ậ ố ỳ ụ ể
1/20

SKKN: “Bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p lý thuy t Tin h c 7”ệ ấ ượ ế ậ ế ọ
các b c th c hi n ngay trên máy sau khi nh c l i lý thuy t, đ các em có thướ ự ệ ắ ạ ế ể ể
ghi nh lâu h n và k h n các l nh đng th i cũng giúp h c sinh rèn đc kớ ơ ỹ ơ ệ ồ ờ ọ ượ ỹ
năng th c hành t t h n.ự ố ơ
2. C S TH C TI N.Ơ Ở Ự Ễ
H c sinh r t hào h ng, thích khám phá và yêu thích môn h c nh ng l i ng iọ ấ ứ ọ ư ạ ạ
h c lý thuy t và vì đây là môn h c c n ph i ghi nh , t duy logic, kh năng t ngọ ế ọ ầ ả ớ ư ả ổ
h p và phân tích t t nên không ph i h c sinh nào cũng có th th c hi n đcợ ố ả ọ ể ự ệ ượ
nh yêu c u.ư ầ
2.1. Thu n l i:ậ ợ
- BGH nhà tr ng luôn quan tâm và t o đi u ki n đ giáo viên và h c sinh cóườ ạ ề ệ ể ọ
th phát huy h t kh năng trong vi c d y và h c.ể ế ả ệ ạ ọ
- Nhà tr ng đã đu t , t o m i đi u ki n thu n l i v CSVC trang thi t bườ ầ ư ạ ọ ề ệ ậ ợ ề ế ị
d y h c (Phòng máy, máy chi u…).ạ ọ ế
- Đa s cac em hoc sinh co y th ố & ưc tư& hoc, yêu thích môn h c, thích khám phá& ọ
và tìm hi u ki n th c, tri th c m i. Đc bi t các em rât mu n h c lý thuy t tr cể ế ứ ứ ớ ặ ệ ố ọ ế ự
ti p trên phòng máy đ đc th c hi n ngay thao tác sau khi đc h c.ế ể ượ ự ệ ượ ọ
- Giáo viên có th đi u ch nh s l ng ti t h c lý thuy t và th c hành theoể ề ỉ ố ượ ế ọ ế ự
tình hình th c t và yêu c u c th trong n i dung c a m i bài h c.ự ế ầ ụ ể ộ ủ ỗ ọ
2. 2. Khó khăn:
H c sinh trên đa bàn l i ch y u là con em các gia đình làm công nhân và laoọ ị ạ ủ ế
đng t do, s quan tâm c a ph huynh đn vi c h c t p c a con em còn nhi uộ ự ự ủ ụ ế ệ ọ ậ ủ ề
h n ch , đi u ki n đ các em có máy vi tính nhà là r t khó. Do v y nhi u ạ ế ề ệ ể ở ấ ậ ề hoc&
sinh không đc h c và s d ng máy tính nhi u ngoài th i gian h c trên l p, nênượ ọ ử ụ ề ờ ọ ớ
m t s em tiêp thu kiên th ộ ố ưc con châm và k năng th c hành y u vì v y tôi ch n& ỹ ự ế ậ ọ
đ tài “Bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t ôn t p lý thuy t tin h c 7” ề ệ ấ ượ ế ậ ế ọ
3. M C ĐÍCH SKKN.Ụ
- Phát huy tính t giác, tinh th n sáng t o và ch đng c a h c sinh v i mônự ầ ạ ủ ộ ủ ọ ớ
h c.ọ
- S d ng m t s ph ng pháp, h th ng các câu h i và bài t p nh m t ngử ụ ộ ố ươ ệ ố ỏ ậ ằ ổ
h p ki n th c ợ ế ứ đ h c và d y h c nh m góp tích c c hóa ho t đng h c t p c aể ọ ạ ọ ằ ự ạ ộ ọ ậ ủ
h c sinh.ọ
- Nâng cao ch t l ng ti t h c Ôn t p lý thuy t trên phòng máy.ấ ượ ế ọ ậ ế
4. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U.Ố ƯỢ Ạ Ứ
2/20

SKKN: “Bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p lý thuy t Tin h c 7”ệ ấ ượ ế ậ ế ọ
+ Đi t ng: H c sinh c p THCS, c th là h c sinh tr ng THCS …ố ượ ọ ấ ụ ể ọ ườ
5. K HO CH NGHIÊN C U.Ế Ạ Ứ
- Đ đt đc m c đích trên, tôi đ ra các nhi m v sau:ể ạ ượ ụ ở ề ệ ụ
- Nghiên c u n i dung c a các ho t đng trong ti t Ôn t p, n i dung c a cácứ ộ ủ ạ ộ ế ậ ộ ủ
bài d y h c có liên quan. T ng h p các bài t p th c hành có liên quan đn n iạ ọ ổ ợ ậ ự ế ộ
dung ti t Ôn t p.ế ậ
- Thi t k và xây d ng giáo án phù h p v i n i dung và yêu c u c a ti t Ônế ế ự ợ ớ ộ ầ ủ ế
t p. Phù h p v i đi t ng h c sinh và h c sinh có th ti p thu đc ki n th cậ ợ ớ ố ượ ọ ọ ể ế ượ ế ứ
m t cách hi u qu nh t.ộ ệ ả ấ
- Cho h c sinh Ôn t p lý thuy t k t h p th c hành trên phòng máy.ọ ậ ế ế ợ ự
PH N II: N I DUNGẦ Ộ
“BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG TI T ÔN T P LÝ THUY T TIN H C 7”Ệ Ấ ƯỢ Ế Ậ Ế Ọ
1. C s lý lu n c a v n đ nghiên c u:ơ ở ậ ủ ấ ề ứ
M t ti t ôn t p trong các môn h c nói chung và c a môn tin h c nói riêng đuộ ế ậ ọ ủ ọ ề
r t quan tr ng. Ôn t p là t ng h p l i toàn b ki n th c trong ph n, trongấ ọ ậ ổ ợ ạ ộ ế ứ ầ
ch ng ho c trong c m t kì đ giúp h c sinh h th ng l i toàn b ki n th cươ ặ ả ộ ể ọ ệ ố ạ ộ ế ứ
ph c v làm bài thi h c k c a mình. ụ ụ ọ ỳ ủ
Trong m t ti t ôn t p, h c sinh đc nh l i các n i dung, các thao tác th cộ ế ậ ọ ượ ớ ạ ộ ự
hi n và thêm m t l n kh c sâu ki n th c tr ng tâm trong chu i n i dung các bàiệ ộ ầ ắ ế ứ ọ ỗ ộ
đã h c.ọ
Đi v i môn Tin h c, th c hành trên máy tính là b t bu c và là m t c u thànhố ớ ọ ự ắ ộ ộ ấ
c a bài gi ng lý thuy t.ủ ả ế Môn tin h c r t khó d y khi giáo viên hoàn toàn khôngọ ấ ạ
đc dùng máy tính đ minh h a hay th c hành các thao tác m u c a bài h c.ượ ể ọ ự ẫ ủ ọ
H c sinh không nhìn th y tr c quan các thao tác th c hi n s khó có th nh rõọ ấ ự ự ệ ẽ ể ớ
các b c và h n ch k năng th c hành. N u thày và trò trên l p đc h c t pướ ạ ế ỹ ự ế ớ ượ ọ ậ
hoàn toàn v i ph n và b ng (h c chay), vi c ti p thu ki n th c bài h c có thớ ấ ả ọ ệ ế ế ứ ọ ể
suy gi m đn 90%.ả ế
Do v y tôi đã l a ch n bi n pháp đ nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p cho h cậ ự ọ ệ ể ấ ượ ế ậ ọ
sinh là cho các em h c ti t Ôn t p lý thuy t k t h p trên phòng máy.ọ ế ậ ế ế ợ
2. Th c tr ng:ự ạ
a. Kh o sát ch t l ng h c t p b môn:ả ấ ượ ọ ậ ộ
3/20

SKKN: “Bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p lý thuy t Tin h c 7”ệ ấ ượ ế ậ ế ọ
Trong quá trình h c t p, sau m i ch ng và m i k h c sinh đu đc làmọ ậ ỗ ươ ỗ ỳ ọ ề ượ
bài ki m tra đy đ đ đánh giá m c đ ki n th c cũng nh kh năng ghi nhể ầ ủ ể ứ ộ ế ứ ư ả ớ
và t ng h p ki n th c c a mình. ổ ợ ế ứ ủ
Qua k t qu các bài ki m tra, tôi th y nhi u em làm bài còn chua t t. Bàiế ả ể ấ ề ố
ki m tra lý thuy t thì có nh ng yêu c u các em không làm đc, v i bài ki m traể ế ữ ầ ượ ớ ể
th c hành thì k t qu cũng t ng t , nhi u em thao tác ch m, lúng túng khi làmự ế ả ươ ự ề ậ
bài vì không nh k ch c năng c a các nút l nh. ớ ỹ ứ ủ ệ
K t qu th hi n trong b ng kh o sát sau:ế ả ể ệ ả ả
K t qu ch t l ng bài ki m tra cu i k I kh i 6 – 7ế ả ấ ượ ể ố ỳ ố
năm h c 2015 - 2016 ọ
TT T ng sổ ố Gi iỏKháTrung bình Y uế
SL % SL % SL % SL %
1 135 45 33 72 54 18 13 0 0%
T ng c ngổ ộ 45 33% 72 54% 18 13% 0 0%
b. K ho ch bài d y, xây d ng ý t ngế ạ ạ ự ưở , thi t k bài d y th c hành phùế ế ạ ự
h p v i đi t ng h c sinh:ợ ớ ố ượ ọ
Ngay t khi b t đu so n n i dung bài ôn t p, giáo viên c n ph iừ ắ ầ ạ ộ ậ ầ ả
xác đnh rõ: Các n i dung trong ti t ôn t p.ị ộ ế ậ
Ph ng pháp th c hi n trong ti t ôn t p đó.ươ ự ệ ế ậ
Bài t p t ng h p cho h c sinh ghi nh ki n th c.ậ ổ ợ ọ ớ ế ứ
C th , trong ti t 67, Ôn t p h c k II (Tin h c l p 7) ụ ể ế ậ ọ ỳ ọ ớ
M t bài Ôn t p ph i thi t k phù h p v i đi t ng h c sinh và t ng h pộ ậ ả ế ế ợ ớ ố ượ ọ ổ ợ
đc đ n i dung ki n th c cũng nh ph ng pháp đ h c sinh ti p c n nhanhượ ủ ộ ế ứ ư ươ ể ọ ế ậ
nh t và kh c sâu nh t là r t quan tr ng. Thi t k chu đáo m t bài d y giúp giáoấ ắ ấ ấ ọ ế ế ộ ạ
viên chu n b k h n v ki n th c, kĩ năng, ph ng pháp, ti n trình và tâm thẩ ị ỹ ơ ề ế ứ ươ ế ế
đ th c hi n m t ti t d y đt k t qu cao nh t và h c sinh thu nh n đc ki nể ự ệ ộ ế ạ ạ ế ả ấ ọ ậ ượ ế
th c t t nh t.ứ ố ấ
Đi u này đòi h i giáo viên ph i bi t k t h p gi a d y lý thuy t và th cề ỏ ả ế ế ợ ữ ạ ế ự
hành sao cho phù h p. Ki n th c đa ra cho h c sinh không ph i ch hoàn toàn làợ ế ứ ư ọ ả ỉ
lý thuy t nh ng cũng không ph i ch th c hành. ế ư ả ỉ ự
4/20

SKKN: “Bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p lý thuy t Tin h c 7”ệ ấ ượ ế ậ ế ọ
Giáo viên s d ng nh ng ph ng ti n có s n cua môn tin h c (nh máy tính)ử ụ ữ ươ ệ ẵ ọ ư
áp d ng vào gi ng d y lý thuy t đ h c sinh d ghi nh , d nh n bi t giúp choụ ả ạ ế ể ọ ễ ớ ễ ậ ế
bu i ôn t p có hi u qu cao h n.ổ ậ ệ ả ơ
Vì th đ thi t k m t bài d y ôn t p lý thuy t trên phòng máy sao cho phùế ể ế ế ộ ạ ậ ế
h p v i đi t ng h c sinh theo tôi c n làm m t s vi c sau:ợ ớ ố ượ ọ ầ ộ ố ệ
- Xác đnh đc m c tiêu tr ng tâm c a bài h c v ki n th c, kĩ năng. Tìmị ượ ụ ọ ủ ọ ề ế ứ
ra đc nh ng kĩ năng c b n dành cho đi t ng h c sinh y u và ki n th c, kĩượ ữ ơ ả ố ượ ọ ế ế ứ
năng nâng cao dành cho h c sinh khá gi i.ọ ỏ
- Tham kh o m t s ngu n tài li u đ m r ng và đi sâu h n vào bài gi ng,ả ộ ố ồ ệ ể ở ộ ơ ả
giúp giáo viên n m m t cách t ng th , đ gi i thích cho h c sinh khi c n thi t vàắ ộ ổ ể ể ả ọ ầ ế
m r ng cho h c sinh nh ng ki n th c liên quan trong bài h c.ở ộ ọ ữ ế ứ ọ
- Chu n b t t phòng th c hành và các thi t b d y h c.ẩ ị ố ự ế ị ạ ọ
3. Các bi n pháp nâng cao ch t l ng ti t Ôn t p lý thuy t Tin h c 7ệ ấ ượ ế ậ ế ọ
Trong m t ti t Ôn t p, vi c quan tr ng đu tiên c a giáo viên là ph i đa raộ ế ậ ệ ọ ầ ủ ả ư
cách t ng h p đc ki n th c d hi u và đy đ nh t cho h c sinh. cung c pổ ợ ượ ế ứ ễ ể ầ ủ ấ ọ ấ
các l nh và các cách khác nhau đ th c hi n m t công vi c theo yêu c u c a n iệ ể ự ệ ộ ệ ầ ủ ộ
dung bài h c. Ph i h ng d n h c sinh các thao tác k t h p nh c l i l nh sauọ ả ướ ẫ ọ ế ợ ắ ạ ệ
m i ph n n i dung thông qua vi c yêu c u h c sinh th c hi n tr c ti p trên máyỗ ầ ộ ệ ầ ọ ự ệ ự ế
c a mình và giáo viên chi u ph n h c sinh th c hi n cho c l p quan sát d aủ ế ầ ọ ự ệ ả ớ ự
trên ph n m m qu n lý các máy con t máy ch c a giáo viên.ầ ề ả ừ ủ ủ
V i vi c cho h c sinh v a tr l i, v a nghe và v a quan sát thông quaớ ệ ọ ừ ả ờ ừ ừ
h ng d n tr c ti p t máy ch c a giáo viên, h c sinh có th ghi nh các b cướ ẫ ự ế ừ ủ ủ ọ ể ớ ướ
th c hi n và nhìn th y các thao tác khá rõ ràng, r t tr c quanự ệ ấ ấ ự
Cho n i dung ho t đng đ h c sinh trao đi nhóm s bi n bài h c trộ ạ ộ ể ọ ổ ẽ ế ọ ở
thành quá trình h c h i l n nhau, h c sinh ghi nh ki n th c m t cách t nhiên,ọ ỏ ẫ ọ ớ ế ứ ộ ự
kh c sâu ch không ch là s ti p nh n th đng t giáo viên. ắ ứ ỉ ự ế ậ ụ ộ ừ
Đ h c sinh n m b t t t, ghi nh ki n th c m t cách t ng h p, có trình t ,ể ọ ắ ắ ố ớ ế ứ ộ ổ ợ ự
logic và th c hành t t, yêu c u giáo viên ph i l a ch n ph ng pháp phù h p vàự ố ầ ả ự ọ ươ ợ
bài t p phù h p cho ti t Ôn t p c a mình. ậ ợ ế ậ ủ
* Các b c th c hi n:ướ ự ệ
- Giáo viên đa ra h th ng câu h i và tình hu ng mang tính g i m đ h cư ệ ố ỏ ố ợ ở ể ọ
sinh phát tri n năng l c tu duy và gi i quy t đc tình hu ng có v n đ d a trênể ự ả ế ượ ố ấ ề ự
nh ng ki n th c đã đc h c trong SGK và qua bài gi ng c a giáo viên. ữ ế ứ ượ ọ ả ủ
5/20