a
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CÁT NGẠN
-------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VAI TRÒ CỦA
TỔ TRƯỞNG CÔNG ĐOÀN TẠI TRƯỜNG THPT CÁT NGẠN
LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
TÁC GIẢ: 1. LÊ ANH HÙNG
2. LÊ THỊ YẾN
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐIỆN THOẠI: 0977 461 195 0372 242 316
NĂM THỰC HIỆN: 2023 - 2024
0
MỤC LỤC
PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀI ........................................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ............................................................................................... 2
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 2
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................................... 2
PHẦN HAI: NỘI DUNG .......................................................................................... 3
I . CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................................................ 3
1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của tổ trưởngng đoàn ................................ 3
1.1. Vị trí ................................................................................................................... 3
1.2. Chức năng ......................................................................................................... 3
1.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của tổ công đoàn. ............................................................. 4
II. CƠ S THC TIỄN ............................................................................................................... 8
1. Thực trạng hoạt động củac tổ công đoàn tại trường THPT Cát Ngạn ................... 8
1. 1. Đặc điểm tình hình ............................................................................................ 8
1.2. Thuận lợi ............................................................................................................ 9
1. 3. Hạn chế, khó khăn ........................................................................................... 10
2. Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của tổ công đoàn ..................... 11
III. CÁC BIN PHÁP THC HIN ........................................................................................ 11
1. Sớm kiện toàn đội ncác tổ trưởng, tổ pcông đoàn sau Đại hội công đoàn
sở ................................................................................................................................................... 11
2. Bồiỡng, nâng cao năng lực côngc cho đội ngũ cán bộ công đoàn ở trường
THPT Cát Ngạn ......................................................................................................................... 14
2. 1. Bồiỡng đội ngũ cán bộ công đoàn đảm bảo các yếu tố bản lĩnh, năng lực,
phẩm chất, tâm huyết .............................................................................................. 14
2.2. Bồi dưỡng phương pháp làm việc khoa học, gương mẫu, tích cực cho cán bộ
công đoàn ................................................................................................................ 17
3. Biện phápng cao chất lượng sinh hoạt tổ công đoàn, thể hiện qua vai trò tổ
trưởng công đo ........................................................................................................................... 18
4. Biện phápng cao chất lượng hoạt động các cuộc vận động, các phong trào thi
đua trong c tổ công đoàn ...................................................................................................... 22
4.1. Hoạt động tổ công đoàn đối với các cuộc vận động ......................................... 22
4.2. Hoạt động tổ công đoàn đối với các phong trào thi đua .................................... 24
5. Biện phápng cao hiệu quả côngc tham mưu với công đoàn sở trong việc
tổ chức các hoạt động ............................................................................................................... 31
6. Hoạt động theo dõi, đánh giá, xếp loại thi đua đoàn viên công đoàn của các tổ
công đoàn .................................................................................................................................... 33
6.1. Mục đích, yêu cầu của việc đánh giá, xếp loại thi đua ...................................... 33
6.2. Tiêu chuẩn danh hiệu thi đua đối với đoàn viên trong các tổng đoàn ......... 34
6.3 Nội dung của bảng điểm đánh giá phân loại đoàn viên công đoàn .................... 35
1
IV. HIU QU CA ĐTÀI .................................................................................................. 37
1. Đối với công đoàn cơ sở, tổ công đoàn .............................................................. 37
2. Đối với các đoàn viên công đoàn ......................................................................... 38
3. Đối với cá nhân bản thân ........................................................................................
V. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC BIẸN PHÁP
ĐỀ XUT ............................................................................................................... 38
1.Mục đích kho sát ................................................................................................ 38
2.Nội dung và phương pháp kho sát ..................................................................... 38
2.1. Nội dung khảo sát ............................................................................................ 38
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ........................................................ 39
Biện pháp 1: Sớm kiện toàn đội ngũc tổ trưởng, tổ phóng đoàn sau Đại hội
công đoàn sở ......................................................................................................................... 39
Biện pháp 2: Bồi dưỡng, nâng cao năng lực côngc cho đội ngũ cán bộ công đoàn
ở trường THPT Cát Ngạn ........................................................................................................ 39
Biện pháp 3: Biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ công đoàn, thể hiện qua vai
trò tổ trưởngng đoàn ............................................................................................................ 39
Biện pháp 4: Biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động các cuộc vận động, các
phong trào thi đua trong các tổ công đoàn ........................................................................... 39
Biện pháp 5: Biện pháp nâng cao hiệu quảng tác thamu với công đoàn sở
trong việc tổ chức các hoạt động ........................................................................................... 39
Biện pháp 6: Hoạt động theo dõi, đánh giá, xếp loại thi đua đoàn viênng đoàn của
các tổng đoàn ........................................................................................................................ 39
3.Đối tượng kho sát ............................................................................................... 39
4.Kết quả khảo sát về s cấp thiết tính khả thi của các bin pháp đã đề xuất 40
4.1.Sự cấp thiết của các biện pháp đã đề xuất ........................................................ 40
PHẦN BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................. 42
1. Kết luận ...................................................................................................................................... 42
2. Kiến nghị ................................................................................................................................... 43
2.1. Đối vớing đoàn cấp trên ...................................................................................................... 43
2.2. Đối với chuyên môn đồng cấp ................................................................................................. 43
2
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
VIẾT TẮT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
CĐCS ; LĐLĐ
Công đoàn cơ sở ; Liên đoàn lao động
2
CB, NG, N
Cán b, nhà giáo, người lao đng
4
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
5
BCH
Ban chấpnh công đoàn
6
BCH ; BCHCĐCS
Ban chấpnh ; Ban chấpnh công đoàn sở
8
HĐKH
Hội đồng khoa học
9
CSTĐ, GVG
Chiếnthi đua ; Giáo viên giỏi
11
BHXH
Bảo hiểm hội
12
THPT
Trung học phổ thông
13
NG, NLĐ
Nhà giáo, người lao động
14
CĐCS
Công đoàn cơ sở
15
UVBCH
Ủy viên ban chấp hành
16
TTGDTX
Trung tâm giáo dục thường xuyên
-
1
PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đã đặc biệt quan tâm tới
tổ chức Công đoàn. Người không chỉ sáng lập rèn luyện Đảng ta mà còn đặt cơ s
luận thực tiễn cho việc thành lập phát triển tchức Công đoàn Việt Nam -
một tổ chức quan trọng đại diện cho lợi ích của giai cấp công nhân nhân dân lao
động Việt Nam.
Hiện nay, vai trò của tổ chức công đoàn ngày càng được khẳng định lớn
mạnh trong mọi lĩnh vực. Công đoàn chỗ dựa tinh thần, nơi gửi gắm tâm tư,
nguyện vọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Thực hiện tuyên truyền, vận động đoàn viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ công dân, các chủ trương, nghị quyết
Đại hội các cấp. Phối hợp với chính quyền đồng cấp triển khai thực hiện quy chế
dân chủ trong quan, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ cho
đoàn viên tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả ... Bởi vậy, y dựng
công đoàn vững mạnhi chung và vai trò của cán bộ công đoàn nói riêng là vấn đề
then chốt, là nhiệm vụ hàng đầu của tt cc t chức ng đoàn.
Tại các kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam đã xây dựng được mục tiêu, phương
hướng hoạt động cho tổ chức mình. Ở Đại hội khóa XIII nhiệm kì 2023 - 2028, ng
đoàn Việt Nam xác định rõ mục tiêu: Đổi mới tổ chức hoạt động công đoàn, xây
dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng,
nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, trọng tâmđại diện, chăm lo, bảo vệ
quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực, chủ
động tham gia quản nhà nước, quản kinh tế - hội. Hoàn thành hình tổ
chức, thu hút, tập hợp đông đảo người lao động tham gia công đoàn; xây dựng đội
ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương
pháp công tác tốt. Đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao
bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ
luật lao động, ý thức pháp luật của đoàn viên, người lao động; xây dựng giai cấp
công nhân hiện đại, lớn mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước
phồn vinh, hạnh phúc.
Những năm qua, chất lượng hoạt động của công đoàn sở trường THPT Cát
Ngạn được cải thiện những bước tiến bộ rệt, ng đoàn đã xây dựng được
một tập thđoàn kết vững mạnh; đội ngũ đoàn viên tự giác, tích cực, không ngừng
phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều đồng chí đoàn viên đạt
thành tích cao trongc thi cấp tỉnh, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường
không ngừng được nâng cao, trường được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ
một... được những thành tựu ấy, một phần nhờ vào việc nâng cao chất lượng
hoạt động xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; trong đó việc tập trung vào xây
dựng hoạt động của tổ công đoàn, nòng cốt xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ các tổ