
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Thế kỷ XXI, xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra hết sức
mạnh mẽ. Cùng với đó là sự phát triển không ngừng với những tác động đa chiều
của nền kinh tế thị trường. Trong những năm qua sự tác động tích cực của nền kinh
tế thị trường đã thúc đẩy nền kinh tế nước ta phát triển mạnh mẽ. Song bên cạnh đó,
những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường cũng dẫn đến những ảnh hưởng to
lớn đối với xã hội Việt Nam, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Khoảng cách giàu
nghèo ngày càng được đào sâu, một bộ phận không nhỏ người dân có đời sống khó
khăn cả về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa. Đại hội
XI của Đảng đã chỉ rõ “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực
quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện để phát
huy nguồn lực con người - yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế
nhanh và bền vững”. Theo đó, trong sự phát triển và đổi mới giáo dục thì công tác
giáo dục hướng nghiệp, hỗ trợ cho học sinh khó khăn được đến trường đang là một
vấn đề được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, chú trọng đổi mới.
Hoạt động giáo dục hướng nghiệp, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó
khănđược tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục trên cả nước nói chung và ở
huyện Tương Dương nói riêng hiện đã và đang nhận được sự quan tâm, giúp đỡ
của các cấp, các nghành và nhiều tổ chức xã hội. Trong những năm qua đã có
nhiều chính sách thu hút hỗ trợ các huyện nghèo của Chính phủ như: Chương
trình 135, Nghị quyết 30A, Nghị định 116, Nghị định 81… Thế nhưng thực tế các
em học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở vùng sâu vùng xa vẫn gặp rất nhiều khó
khăn hoặc ít được theo học thêm lên ở bậc THPT hay các cơ sở đào tạo chuyên
nghiệp sau khi các em tốt nghiệp THCS. Một trong những nguyên nhân dẫn đến
thực trạng trên là phần lớn học sinh ở vùng sâu, vùng xa đều có hoàn cảnh gia
đình khó khăn, đời sống kinh tế, tinh thần nghèo nàn, lạc hậu; điều kiện cơ sở vật
chất, phương tiện di chuyển, đi lại, đường sá xa xôi cũng là yếu tố tác động gây
nên những khó khăn cho học sinh ở những vùng dân cư này. Đối với Trung tâm
GDNN - GDTX Tương Dương, trong những năm qua cùng với sợ hỗ trợ của
chính quyền địa phương các cấp, hoạt động giáo dục nói chung và giúp đỡ học
sinh có hoàn cảnh khó khăn vào học tại Trung tâm GDNN-GDTX đã có nhiều
chuyển biến tích cực, bước đầu đạt được những hiệu quả đáng khích lệ, qua đó
giúp đỡ và tạo điều kiện cho nhiều học sinh nghèo khó khăn, yên tâm xác định
đến Trung tâm học tập và rèn luyện. Qua đó tăng tỷ lệ người dân học hết bậc
THPT, nâng cao dân trí, làm giảm các tệ nạn xã hội, các hủ tục lạc hậu như tảo
hôn, hôn nhân cận huyết thống…do nhận thức không đầy đủ, thiếu hiểu biết về
luật pháp.