PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N CHÂU THÀNH
TR NG TRUNG H C C S HÒA TÂNƯỜ Ơ
SÁNG KI N KINH NGHI M
C I THI N CH T L NG ƯỢ
GI NG D Y TH C HÀNH TIN H C L P 7
NĂM 2017
A/ ĐT V N Đ.
I. M ĐU.
V i m c tiêu đi m i d c đào t o trong th i gian t i c n thi t ế ph i đu
t phát tri n v m i m t, trong đó,ư m c tiêu phát tri n ngu n nhân l c l à ph i
đào t o ra m t th h năng đng, sáng t o, n m v ng tri th c khoa h c công ế
ngh đ đáp ng đc ượ nhu c u trong th i k ì công nghi p hoá, hi n đi hoá đt
n c.ướ
V i yêu c u trên, môn Tin h c đã đc đa vào gi ng d y các tr ng ượ ư ườ
h c v i vai trò là môn h c đc l p. Môn h c Tin h c tr ng hi n nay có ườ
nhi m v trang b cho h c sinh nh ng hi u bi t c b n v công ngh thông tin ế ơ
và vai trò c a nó trong xã h i hi n đi. Môn h c này giúp h c sinh b c đu ướ
làm quen v i ph ng pháp gi i quy t v n đ theo quy trình công ngh và kĩ ươ ế
năng s d ng máy tính ph c v h c t p và cu c s ng.
T nh ng năm h c qua, môn Tin h c THCS là môn h c cho nh ng
tr ng có đi u ki n v i th i l ng 2 ti t/tu n v i t t c các l p c p h c. Làườ ượ ế
môn h c m i đa vào tr ng và có nh ng đc thù riêng liên quan ch t ch v i ư ư
s d ng máy tính, cách suy nghĩ và gi i quy t v n đ theo quy trình công ngh , ế
coi tr ng làm vi c theo nhóm. Đc tr ng c a môn Tin h c là ki n th c lí thuy t ư ế ế
2
đi đôi v i th c hành, đc bi t l a tu i THCS ph n th c hành còn chi m th i ế
l ng nhi u h n.ượ ơ
Qua th i gian tr c ti p gi ng d y môn Tin h c nói chung, Tin h c 7 nói ế
riêng chúng tôi nh n th y r ng nhi u h c sinh còn y u v kĩ năng th c hành trên ế
máy. Th m chí còn có m t s h c sinh còn ng i th c hi n các thao tác trên máy
mà ch y u là quan sát các h c sinh khác trong nhóm th c hành (HS khá - gi i). ế
Do v y các ti t th c hành ít khi đt yêu c u ch t l ng. ế ượ
T th c t trên, trong quá trình d y h c tôi luôn băn khoăn trăn tr làm th ế ế
nào nâng cao ch t l ng trong m i gi th c hành giúp các em thành th c các ượ
thao tác c b n v i máy nên trong quá trình gi ng d y tôi luôn chú tr ng đnơ ế
vi c h ng d n, chia nhóm th c hành sao cho các đi t ng h c sinh đu có ướ ượ
th i gian ti p xúc, s d ng máy nhi u giúp các em có th t khám phá và t ế
h c.
II. C S KHOA H C.Ơ
Công ngh thông tin là m t trong các ph ng ti n quan tr ng nh t c a s ươ
phát tri n, đang làm bi n đi sâu s c đi s ng kinh t , văn hoá, xã h i, giáo d c ế ế
c a th gi i hi n đi, trong đó có Vi t Nam. Chúng ta đang th i đi thông tin ế
kĩ thu t s , th i đi Internet.
Đng và Nhà n c đã có nh ng ch tr ng chính sách đu t và phát ướ ươ ư
tri n v ng d ng công ngh thông tin nh : ư
- Ch tr ng c a Đng, công ngh thông tin trong s nghi p công nghi p ươ
hoá - hi n đi hoá là: “ ng d ng và phát tri n công ngh thông tin là nhi m v
u tiên trong chi n l c phát tri n kinh t - xã h i, là ph ng ti n ch l c đ điư ế ượ ế ươ
t t đón đu, rút ng n kho ng cách phát tri n so v i các n c đi tr c”. ướ ư
3
- B Giáo d c và đào t o đã ch đo v tăng c ng gi ng d y, đào t o và ườ
ng d ng công ngh thông tin nh : Nâng cao nh n th c v vai trò c a công ư
ngh thông tin; ng d ng và phát tri n công ngh thông tin trong giáo d c và đào
t o s t o m t b c chuy n c b n trong quá trình đi m i n i dung, ch ng ướ ơ ươ
trình, ph ng pháp gi ng d y, h c t p và qu n lí giáo d c.ươ
Ph n đu th c hi n các m c tiêu c th c a ngành là: T ch c t t vi c
d y và h c tin h c t t c các c p h c, b c h c, ngành h c nh m ph c p tin
h c trong nhà tr ng,... ườ
Đc tr ng c a môn Tin h c là khoa h c g n li n v i công ngh , do v y ư
d y h c Tin h c m t m t trang b cho h c sinh ki n th c khoa h c v Tin h c, ế
phát tri n t duy thu t toán, rèn luy n kĩ năng gi i quy t v n đ, m t khác ph i ư ế
chú tr ng đn rèn luy n kĩ năng th c hành, ng d ng, t o m i đi u ki n đ h c ế
sinh đc th c hành, n m b t và ti p c n nh ng công ngh m i c a Tin h cượ ế
ph c v h c t p và đi s ng. N i dung ch ng trình c a môn Tin h c hi n ươ
hành các tr ng h c đã đáp ng đc nh ng yêu c u trên. ườ ượ
B/ N I DUNG .
I. ĐC ĐI M T ÌNH HÌNH:
Th c t qua nh ng năm tr c ti p gi ng d y b môn cũng nh trao đi v i ế ế ư
đng nghi p tôi nh n th y: h u nh h c sinh đu r t yêu thích và h ng thú v i ư
môn Tin h c. Tuy nhiên, ch t l ng b môn ch a cao, đc bi t là kĩ năng th c ượ ư
hành trên máy c a h c sinh còn y u, th m chí m t s h c sinh còn r t ng i khi ế
s d ng máy tính đ rèn luy n kĩ năng.
1. Thu n l i:
4
- Đc s quan tâm c a Ban Giám hi u nhà tr ng trong công cu c điượ ườ
m i ph ng pháp d y h c. ươ
- Giáo viên gi ng d y đc đ ượ ào t o theo đúng chuyên ngành và đc b i ượ
d ng chuyên đ hàng năm.ưỡ
- Ph n l n các em h c sinh có ý th c t h c cao , luôn tìm tòi h c h i
nh ng ki n th ế c m i trong h c t p và r t h ng thú v i môn Tin h c.
2. Khó khăn:
- V n còn m t s em h c sinh ti p thu ki n th c còn ch m ế ế , đc bi t l à kĩ
năng th c hành trên máy c a h c sinh c òn y u, th m chí m t s h c sinh cế òn r t
ng i khi s d ng máy đ r èn luy n các kĩ năng, b i đây l à m t môn h c m i.
- Tr ng ườ THCS Hòa Tân hi n có m t phòng máy th c hành v i c s v tơ
ch t còn h n ch cho vi c d y và h c theo ph ng pháp m i hi n nay ế ươ .
- S l ng h c sinh trong m t l p h c c ượ òn quá đông h c sinh m t l p,
di n tích phòng máy nh , phòng máy vi tính ch a đ s l ng máy cho m i h cư ượ
sinh th c hành trên m t máy, ph n là máy cũ nên th ng hay h h ng, ườ ư thi t bế
chi u sáng th ng b h haoế ườ ư , không khí trong phòng máy không thoáng làm cho
h c sinh không t p trung v ào bài gi ng ... nh h ng r t l n trong quá tr ư ình
gi ng d y v à h c t p.
- H c sinh trên đa b àn ch y u là con em các gia đ ế ình làm nông dân, s
quan tâm c a ph huynh đn vi c h c t p c a con em c ế òn nhi u h n ch , đi u ế
ki n đ các em có máy vi tính nh à là r t khó, h u h t các em ch đc ti p ế ượ ế
xúc, làm quen v i máy tính trong gi h c d n đn vi c s d ng máy c a h c ế
sinh còn lúng túng, ch t l ng gi th c hành ch a cao. M t b ph n h c sinh ượ ư
5