Ụ Ạ Ệ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N CHÂU THÀNH
ƯỜ Ọ Ơ Ở TR NG TRUNG H C C S HÒA TÂN
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ấ ƯỢ
NG
Ệ C I THI N CH T L Ự
Ả Ạ
Ọ Ớ
Ả
GI NG D Y TH C HÀNH TIN H C L P 7
NĂM 2017
Ặ Ấ Ề A/ Đ T V N Đ .
Ở Ầ I. M Đ U.
ụ ớ ổ ớ ạ ờ ớ ầ V i m c tiêu đ i m i d c đụ ào t o trong th i gian t i c n thi ả ầ ế ph i đ u t
ư ề ọ ể ặ ụ ể ồ t phát tri n v m i m t, trong đó, m c tiêu phát tri n ngu n nhân l c l ự à ph iả
ế ệ ữ ứ ạ ắ ộ ộ ọ ạ đào t o ra m t th h năng đ ng, sáng t o, n m v ng tri th c khoa h c công
ệ ể ứ ệ ệ ầ ạ ngh đ đáp ng đ ượ nhu c u trong th i k ấ ờ ì công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t c
n c.ướ
ầ ớ ọ ượ ạ ở ư ả V i yêu c u trên, môn Tin h c đã đ c đ a vào gi ng d y các tr ườ ng
ộ ậ ớ ọ ọ ệ ọ h c v i vai trò là môn h c đ c l p. Môn h c Tin h c ọ ở ườ tr ng hi n nay có
ữ ụ ể ệ ọ ị ế ơ ả ề ệ nhi m v trang b cho h c sinh nh ng hi u bi t c b n v công ngh thông tin
ủ ệ ạ ộ ọ ọ ướ và vai trò c a nó trong xã h i hi n đ i. Môn h c này giúp h c sinh b ầ c đ u
ớ ươ ả ế ấ ề ệ làm quen v i ph ng pháp gi i quy t v n đ theo quy trình công ngh và kĩ
ụ ụ ọ ậ ộ ố ử ụ năng s d ng máy tính ph c v h c t p và cu c s ng.
ọ ở ừ ữ ọ ọ T nh ng năm h c qua, môn Tin h c ữ THCS là môn h c cho nh ng
ườ ờ ượ ề ớ ế ớ ấ ả ớ ở ấ ầ tr ệ ng có đi u ki n v i th i l ng 2 ti t/tu n v i t t c các l p ọ c p h c. Là
ớ ư ọ ườ ữ ặ ặ môn h c m i đ a vào tr ẽ ớ ng và có nh ng đ c thù riêng liên quan ch t ch v i
ả ế ấ ề ử ụ s d ng máy tính, cách suy nghĩ và gi ệ i quy t v n đ theo quy trình công ngh ,
2
ư ủ ứ ệ ế ặ ọ ọ ế coi tr ng làm vi c theo nhóm. Đ c tr ng c a môn Tin h c là ki n th c lí thuy t
ặ ớ ệ ở ứ ế ầ ổ ự đi đôi v i th c hành, đ c bi ờ ự l a tu i THCS ph n th c hành còn chi m th i t
ượ ơ l ề ng nhi u h n.
ự ế ả ạ ờ ọ ọ Qua th i gian tr c ti p gi ng d y môn Tin h c nói chung, Tin h c 7 nói
ấ ằ ự ề ế ề ậ ọ riêng chúng tôi nh n th y r ng nhi u h c sinh còn y u v kĩ năng th c hành trên
ộ ố ọ ự ệ ậ ạ máy. Th m chí còn có m t s h c sinh còn ng i th c hi n các thao tác trên máy
ủ ế ự ọ mà ch y u là quan sát các h c sinh khác trong nhóm th c hành (HS khá gi ỏ i).
ế ấ ượ ự ạ ầ ậ Do v y các ti t th c hành ít khi đ t yêu c u ch t l ng.
ừ ự ế ạ ọ ở T th c t trên, trong quá trình d y h c tôi luôn băn khoăn trăn tr làm th ế
ấ ượ ỗ ờ ự ụ nào nâng cao ch t l ng trong m i gi th c hành giúp các em thành th c các
ơ ả ả ạ ớ ọ ế thao tác c b n v i máy nên trong quá trình gi ng d y tôi luôn chú tr ng đ n
ướ ố ượ ự ẫ ề ọ ệ vi c h ng d n, chia nhóm th c hành sao cho các đ i t ng h c sinh đ u có
ử ụ ể ự ế ề ờ th i gian ti p xúc, s d ng máy nhi u giúp các em có th t khám phá và t ự
h c.ọ
Ơ Ở Ọ II. C S KHOA H C.
ệ ộ ươ ệ Công ngh thông tin là m t trong các ph ọ ng ti n quan tr ng nh t c a s ấ ủ ự
ắ ờ ố ế ể ổ ế ộ phát tri n, đang làm bi n đ i sâu s c đ i s ng kinh t ụ , văn hoá, xã h i, giáo d c
ế ớ ệ ạ ệ ở ờ ạ ủ c a th gi i hi n đ i, trong đó có Vi t Nam. Chúng ta đang th i đ i thông tin
ờ ạ ậ ố kĩ thu t s , th i đ i Internet.
ả ướ ủ ươ ầ ư Đ ng và Nhà n ữ c đã có nh ng ch tr ng chính sách đ u t và phát
ề ứ ư ụ ể ệ tri n v ng d ng công ngh thông tin nh :
ủ ươ ự ủ ệ ệ ả Ch tr ệ ng c a Đ ng, công ngh thông tin trong s nghi p công nghi p
Ứ ụ ể ệ ệ ệ ạ hoá hi n đ i hoá là: “ ng d ng và phát tri n công ngh thông tin là nhi m v ụ
ư ế ượ ế ươ ệ u tiên trong chi n l ể c phát tri n kinh t ộ xã h i, là ph ủ ự ể ng ti n ch l c đ đi
3
ắ ể ầ ắ ả ớ ướ ướ t t đón đ u, rút ng n kho ng cách phát tri n so v i các n c đi tr c”.
ỉ ạ ụ ề ộ ườ ả ạ ạ B Giáo d c và đào t o đã ch đ o v tăng c ạ ng gi ng d y, đào t o và
ứ ư ứ ủ ụ ệ ề ậ ng d ng công ngh thông tin nh : Nâng cao nh n th c v vai trò c a công
ụ ứ ụ ể ệ ệ ngh thông tin; ng d ng và phát tri n công ngh thông tin trong giáo d c và đào
ộ ướ ớ ộ ơ ả ể ổ ạ ẽ ạ t o s t o m t b c chuy n c b n trong quá trình đ i m i n i dung, ch ươ ng
ươ ụ ả ạ ả trình, ph ọ ậ ng pháp gi ng d y, h c t p và qu n lí giáo d c.
ụ ể ủ ứ ố ụ ự ệ ấ ấ ổ Ph n đ u th c hi n các m c tiêu c th c a ngành là: T ch c t ệ t vi c
ổ ậ ấ ậ ằ ọ ọ ọ ọ ạ d y và h c tin h c ọ ở ấ ả t t c các c p h c, b c h c, ngành h c nh m ph c p tin
ườ ọ h c trong nhà tr ng,...
ư ủ ề ệ ặ ắ ọ ọ ớ ậ Đ c tr ng c a môn Tin h c là khoa h c g n li n v i công ngh , do v y
ứ ế ề ặ ọ ọ ộ ọ ị ọ ọ ạ d y h c Tin h c m t m t trang b cho h c sinh ki n th c khoa h c v Tin h c,
ể ư ệ ậ ả ế ấ ặ phát tri n t duy thu t toán, rèn luy n kĩ năng gi ả ề i quy t v n đ , m t khác ph i
ự ứ ụ ế ệ ề ệ ạ ọ ọ ể ọ chú tr ng đ n rèn luy n kĩ năng th c hành, ng d ng, t o m i đi u ki n đ h c
ượ ệ ớ ủ ữ ự ế ắ ắ ậ sinh đ ọ c th c hành, n m b t và ti p c n nh ng công ngh m i c a Tin h c
ụ ọ ậ ờ ố ụ ộ ươ ủ ọ ph c v h c t p và đ i s ng. N i dung ch ệ ng trình c a môn Tin h c hi n
ở ườ ứ ọ ượ ữ ầ hành các tr ng h c đã đáp ng đ c nh ng yêu c u trên.
Ộ B/ N I DUNG .
Ặ Ể I. Đ C ĐI M T ÌNH HÌNH:
ự ế ự ế ư ữ ả ộ Th c t ổ ớ ạ qua nh ng năm tr c ti p gi ng d y b môn cũng nh trao đ i v i
ề ấ ư ọ ứ ệ ậ ấ ầ ớ ồ đ ng nghi p tôi nh n th y: h u nh h c sinh đ u r t yêu thích và h ng thú v i
ấ ượ ọ ặ ộ ệ môn Tin h c. Tuy nhiên, ch t l ư ng b môn ch a cao, đ c bi ự t là kĩ năng th c
ộ ố ọ ủ ọ ế ấ ạ ậ hành trên máy c a h c sinh còn y u, th m chí m t s h c sinh còn r t ng i khi
ệ ể ử ụ s d ng máy tính đ rèn luy n kĩ năng.
4
ậ ợ 1. Thu n l i:
ượ ự ệ ườ ộ ủ Đ c s quan tâm c a Ban Giám hi u nhà tr ổ ng trong công cu c đ i
ươ ạ ọ ớ m i ph ng pháp d y h c.
ả ạ ượ ạ ượ Giáo viên gi ng d y đ c đ ào t o theo đúng chuyên ngành và đ ồ c b i
ưỡ d ề ng chuyên đ hàng năm.
ọ ự ọ ọ Ph n lầ ớn các em h c sinh có ý th ức t h c cao ỏ , luôn tìm tòi h c h i
ữ ế ấ ứ ớ ớ ọ nh ng ki n th ức m i trong h c t p ọ ậ và r t h ng thú v i môn Tin h c.
2. Khó khăn:
ộ ố ứ ế ế ẫ ọ V n còn m t s em h c sinh ti p thu ki n th c còn ch m ặ ậ , đ c bi ệ à kĩ t l
ủ ọ ộ ố ọ ế ậ năng th c hự ành trên máy c a h c sinh c òn y u, th m chí m t s h c sinh c òn r tấ
ệ ạ ở ộ ử ụ ng i khi s d ng máy đ r ể èn luy n các kĩ năng, b i đây l à m t môn h c ọ m i.ớ
ườ ự ệ Tr ng ộ THCS Hòa Tân hi n có m t phòng máy th c hành v i ơ ở ậ ớ c s v t
ệ ạ ế ạ ấ ọ ươ ệ ch t còn h n ch cho vi c d y và h c theo ph ớ ng pháp m i hi n nay .
ố ượ ộ ớ ọ ọ ọ S l ng h c sinh trong m t l p h c c òn quá đông h c sinh ộ ớ m t l p,
ệ ư ủ ố ượ di n tích ph òng máy nh , ỏ phòng máy vi tính ch a đ s l ỗ ọ ng máy cho m i h c
ự ộ ườ ư ỏ sinh th c hành trên m t máy, ph n ầ là máy cũ nên th ng hay h h ng, thi t bế ị
ế ườ chi u sáng th ị ư ng b h hao , không khí trong phòng máy không thoáng làm cho
ậ ưở ấ ớ ọ h c sinh không t p trung v ào bài gi ng ả ả ... nh h ng r t l n trong quá tr ình
ả ạ gi ng d y v ọ ậ à h c t p.
ọ ị ủ ế H c sinh trên đ a b àn ch y u là con em các gia đ ình làm nông dân, sự
ọ ậ ủ ủ ụ ệ ề ế ế quan tâm c a ph huynh đ n vi c h c t p c a con em c ề ạ òn nhi u h n ch , đi u
ệ ể ở ỉ ượ ế ấ ầ ki n đ các em có máy vi tính nh à là r t khó, h u h t các em ch đ ế c ti p
ờ ọ ủ ế ẫ ớ xúc, làm quen v i máy tính tro ng gi ọ ệ ử ụ h c d n đ n vi c s d ng máy c a h c
5
ấ ượ ờ ự ộ ộ ư ậ ọ sinh còn lúng túng, ch t l ng gi th c hành ch a cao. M t b ph n h c sinh
ụ ư ư ọ ọ ộ ch a coi tr ng môn h c, xem đây là m t môn ph nên ch a có s đ u t ự ầ ư ờ th i
ệ ọ gian cho vi c h c.
Ữ II. NH NG BI ỆN PHÁP THỰC HIỆN:
ấ ượ ả 1. Kh o sát ch t l ọ ậ ộ ng h c t p b môn:
ấ ượ ả ấ ọ ờ ự ọ Qua kh o sát ch t l ng h c sinh, tôi th y gi th c hành h c sinh còn
ư ự ự ạ ẩ ố ọ ỉ ng i th c hành trên máy, thao tác th c hành ch a chu n, đa s ch có h c sinh
ỏ ộ ố ự ạ ầ ỏ ỉ khá gi i th c hành, m t s còn l ự i ch quan sát, khi giáo viên h i và yêu c u th c
ư ự ượ hành thì ch a th c hành đ c.
ề ố ượ ạ 2. Thi ế ế ài d y th c h t k b ợ ớ ự ành phù h p v i nhi u đ i t ng h c ọ sinh:
ệ ế ế ướ ề ợ Công vi c thi t k chu đáo tr c m t b ộ ài d y vạ ố ớ à phù h p v i nhi u đ i
ượ ế ủ ộ ế ạ ể ọ ọ t ng l à khâu quan tr ng không th thi u c a m t ti t d y h c m à b t kấ ì m tộ
ả ế ạ giáo viên nào cũng ph i bi t. “Thi ế ế ướ t k tr c b ài d y giúp giáo vi ên chu n bẩ ị
ề ế ứ ơ ươ ế ế ể chu đáo h n v ki n th c, kĩ năng, ph ng pháp, ti n tr ình và tâm th đ đi v ào
ố ượ ề ợ ọ m t ti ạ ộ ế ạ . Trong đó, bài d y phù h p cho nhi u đ i t t d y” ầ ng h c sinh thì c n
ả ượ ữ ệ ph i làm đ c nh ng vi c sau:
ị ượ ề ế ủ ứ ụ ọ ọ Xác đ nh đ c m c tiêu tr ng tâm c a bài h c v ki n th c, kĩ năng,
ộ ượ ơ ả ữ ế ọ ả thái đ tình c m. Tìm ra đ c nh ng kĩ năng c b n dành cho h c sinh y u kém
ứ ế ọ ỏ và ki n th c, kĩ năng nâng cao cho h c sinh khá gi i.
ể ở ộ ệ ả ả ơ Tham kh o thêm tài li u đ m r ng và đi sâu h n vào bài gi ng, giúp
ể ể ả ắ ộ ổ ầ ọ ế giáo viên n m m t cách t ng th , đ gi i thích cho h c sinh khi c n thi t.
ượ ồ ủ ự ể ế ế ắ N m đ c ý đ c a sách giáo khoa đ xây d ng v à thi ạ t k các ho t
ọ ậ ự ế ủ ố ượ ợ ộ đ ng h c t p ph ù h p v i t ớ ình hình th c t c a đ i t ng v ộ ọ à trình đ h c sinh,
6
ề ệ ạ ọ đi u ki n d y h c.
ế ị ạ ẩ Chu n b t ị ốt phòng th c hự ành, các thi ọ . t b d y h c
ế ủ ộ ờ ạ ọ ớ ầ ủ ạ ộ ỉ Hoàn ch nh ti n tr ình c a m t gi ụ d y h c v i đ y đ các ho t đ ng c
th .ể
ệ ố ế ư ữ ệ ị ố ự N u th c hi n t t nh ng vi c này xem nh giáo viên đ ẩ ã chu n b t t tâm
ờ ạ ướ ầ th đ b ế ể ướ ào gi c v d y và đ ã thành công b c đ u.
ủ ọ ạ ộ ứ 3. Đi u hề ành t ổ ch c ho t đ ng c a h c sinh tr ên l p.ớ
ớ ừ ố ượ ợ ệ Vi c thi ế ế ố t k t t m t b ộ ài d y vạ à phù h p v i t ng đ i t ọ ng h c sinh
ộ ử ư ỉ ướ ở ầ xem nh đư ã thành công m t n a nh ng đó ch là b c kh i đ u cho m t ti ộ ế d yạ t
ế ị ở ổ ứ ề ể còn khâu quy t đ nh th ành công chính là khâu t ố ch c đi u khi n các đ i
ượ ọ t ng h c sinh tr ên l p.ớ
ủ ệ ề ườ ớ ộ ờ ự Trong đi u ki n Phòng máy vi tính c a tr ng, v i m t gi th c h ành,
ệ ầ ọ ệ ớ ọ vi c quan tr ng đ u ti ên là chia nhóm th c hự ự ành. V i vi c cho h c sinh th c
ổ ỗ ợ ẫ ể ọ hành theo nhóm, h c sinh có th trao đ i h tr l n nhau ọ bài h c tr th ở ành quá
ự ế ụ ộ ứ ẫ ừ trình h c ọ hỏi l n nhau ch không ch l ậ ỉ à s ti p nh n th đ ng t giáo vi ên. V iớ
ủ ớ ố ượ ươ ố ượ s l ng ọ h c sinh c a l p, s l ệ ng máy hi n có, giáo vi ả ên ph i có ph ng án
ộ ể ệ ự ợ chia nhóm m t cách ph ù h p. Tuy nhiên đ vi c th c h ành theo nhóm có hi uệ
ư ự ọ ộ ợ ỏ qu đả òi h i giáo vi ên ph i l a ả ự ch n n i dung đ a vào th c h ớ ành phù h p v i
ố ượ ề ể nhi u đ i t ọ ng h c sinh (có th chia nhóm 2 h c sọ inh/máy).
ướ ế Các b c ti n hành:
ấ ộ Giáo viên nêu v n đ , y ề êu c u vầ à n i dung th c h ự ành.
ướ ẫ ọ Giáo viên h ng d n cho h c sinh các kĩ năng thao tác trong b ài th cự
7
ẫ ọ hành, thao tác m u cho h c sinh quan sát .
ổ ứ ướ ế ẫ ở ợ ọ T ch c h ng d n các nhóm th c h ự ành, g i m , khuy n khích h c sinh
ạ ộ ự tích c c ho t đ ng.
ự ả ọ Giáo viên qu n lí, giám sát h c sinh th c h ành theo nhóm : Trong quá
ự ọ ổ ợ trình h c sinh th c h ành, giáo viên theo dõi quan sát và b tr khi c n. ầ Ch rỉ õ
ữ ượ ố ượ nh ng kĩ năng, thao tác nào đ c dành cho đ i t ng h c ế ọ sinh y u trong các
ữ ượ ố ượ nhóm, nh ng kĩ năng, thao tác nào đ c dành cho đ i t ng ọ h c sinh khá gi ỏ i
ả ể ố ệ ắ ệ trong nhóm. Phát hi n các nhóm th c h ề ự ành không có hi u qu đ u n n n đi u
ứ ệ ợ ệ ỉ ch nh. Luôn có ý th c trách nhi m tr giúp t ránh can thi p sâu l àm h n ạ ch khế ả
ạ ủ ọ ộ ậ năng đ c l p sáng t o c a h c sinh. Trong quá trình th c hự ành, giáo viên có thể
ự ệ ề ư đ a ra nhi u cách đ ể th c hi n thao tác giúp các em r èn luy n vệ à nâng cao kĩ
năng.
ệ ằ ể ể Giáo viên có th ki m tra hi u qu l ệ ủ ả àm vi c c a các nh óm b ng cách ch ỉ
ệ ạ ự ọ ế ọ ị đ nh 1 h c sinh trong nhóm th c hi n l i các thao tác đ ã th c hự ành. N u h c sinh
ượ ỉ ị ụ ệ ệ ắ đ c ch đ nh không ho àn thành nhi m v , trách nhi m g n cho các th ành viên
ặ ệ ưở ặ ưở trong nhóm, đ c bi t là nhóm tr ng. Ho c cho các nhóm tr ể ng ki m tra k tế
ủ ẫ ượ qu thả ực hành l n nhau c a nhóm khác theo v òng tròn. Làm đ c nh ư v y ậ các
ẽ ự ứ ơ ọ ậ em s t giác v à có ý th c h n trong h c t p.
ổ ứ ế ậ ự Nh n xét, đánh giá k t qu h c t p: ả ọ ậ T ch c cho các nhóm t ậ nh n xét
ả ự ưở ề ậ ế k t qu th c h ành, nhóm tr ề ng đi u h ộ ọ ành nh n xét v kĩ năng, thái đ h c
ủ ạ ứ ổ ưở ế ậ ậ t p c a các b n trong nhóm. T ch c cho các nhóm tr ng nh n xét k t qu ả
ế ế ậ ổ ổ ứ . th c hự ành c a ủ các nhóm khác. Giáo viên t ng k t, nh n xét, b sung ki n th c
ệ ủ ậ ắ ọ Giáo viên cũng nên có nh n xét ng n g n v t ề ình hình làm vi c c a các
ờ ộ ể ị ự ế nhóm đ k p th i đ ng viên, khuy n khích các nhóm th c h ành t t vố à rút kinh
8
ố ớ ư ệ nghi m đ i v i các nhóm ch a th c h ự ành t t.ố
Ế III. K T QU Đ T Đ Ả Ạ ƯỢ : C
ụ ệ ự ự ế Khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m này, gi ờ ự ành th c s thu th c h hút các
ứ ọ ờ ọ ủ ố ượ ố ượ đ i t ơ ng h c sinh h n ch không c òn là gi h c c a các đ i t ng h c ọ sinh
ỏ ự ơ ạ ộ ự ọ khá gi i. H c sinh ho t đ ng tích c c h n, các thao tác trên máy th c hi n ệ khá
ố ượ ụ ầ ỗ ợ ượ ọ thu n th c. Các đ i t ng h c sinh h tr đ c cho nhau đ c ể ùng h c, ọ cùng
ế ộ ti n b .
Ọ Ệ : IV. BÀI H C KINH NGHI M
ể ự ệ ố ợ ố Đ th c hi n t t m t ti ộ ế ạ th c hự ành tin h c phọ t d y ớ ù h p v i các đ i
ượ ọ ệ ượ ả ề t ng h c sinh th ự ì ph i th c hi n đ ấ c các v n đ sau:
ạ ố ượ ề ớ ợ ọ Thi ế ế ài d y ph t k b ù h p v i nhi u đ i t ng h c sinh: Giáo viên ph iả
ắ ố ượ ự ọ ạ ố ượ ắ n m b t đ i t ề ng h c sinh v kĩ năng th c h ành và phân lo i đ i t ng r õ
ràng, chính xác.
ổ ứ ủ ọ ạ ộ ầ ư Đi u hề ành t ch c ho t đ ng c a h c sinh tr ên l p: ớ Giáo viên c n đ a ra
ề ậ ầ ớ ừ ố ượ ệ ố h th ng b ài t p th c h ự ành, yêu c u v các kĩ năng sát v i t ng đ i t ọ ng h c
ủ ọ ạ ạ ạ ộ ơ ộ ộ sinh. Đi u hề ành các ho t đ ng c a h c sinh m t cách linh ho t, t o c h i cho
ố ượ ọ ượ các đ i t ng h c sinh đ c th c h ự ành.
ả ọ ậ ế ố ượ Đánh giá và theo dõi k t qu h c t p theo ừ t ng đ i t ng h c s ọ inh, khen
ự ữ ọ ố ữ ắ ở ọ nh ng h c sinh th c h ành t t, nghi êm túc, nh c nh nh ng h c sinh th c ự hành
ư ố ư ch a t t, ch a nghiêm túc.
Ậ Ế C/ K T LU N.
ớ ố ớ ọ ể ạ ứ ọ ổ ọ Tin h c lọ à môn h c m i đ i v i h c sinh ph thông. Đ t o h ng thú h c
ướ ấ ượ ộ ườ ọ ậ t p cho h c sinh v ừ à t ng b c nâng cao ch t l ng b môn đ ỏ òi h i ng i giáo
9
ổ ớ ươ ọ ả ợ viên ph i tả ìm tòi, đ i m i ph ạ ng pháp d y h c ph ệ ù h p, hi u qu .
ệ ổ ụ ạ ọ ạ ộ ứ Trong quá trình d y h c áp d ng vi c t ch c ho t đ ng nhóm ph ù h pợ
ố ượ ọ ấ ằ ậ ớ v i các đ i t ng h c sinh trong gi ự ờ ự ành tôi nh n th y r ng các em th c th c h
ơ ả ự ự ơ ệ hi n cá c kĩ năng c b n tr ạ ên máy thành th o h n, tích c c t giác trong các gi ờ
ụ ượ ứ ề ượ h c vọ à các em áp d ng đ ế c nhi u ki n th c đ ọ c h c v ộ ố ào cu c s ng h àng
ngày.
ụ ế ươ ọ ữ ờ ự N u áp d ng ph ạ ng pháp d y h c n ày trong nh ng gi th c h ành c aủ
ắ ằ ớ ệ ầ ỏ các kh i ố l p khác tôi tin ch c r ng nó ẽ s góp ph n không nh trong vi c nâng
ấ ượ cao ch t l ộ ng b môn .
ủ ả ượ ệ Trên đây là kinh nghi m c a b n thân rút ra đ c trong quá tr ọ ạ ình d y h c.
ậ ấ ượ ự ủ ệ ạ ồ R t mong nh n đ c s góp ý c a quý ầ th y cô , b n bè đ ng nghi p đ ể tôi có
ấ ượ th hoể ỉ àn ch nh h n ơ , góp ph n ầ nâng cao ch t l ạ ng d y v à h c.ọ
Hòa Tân, ngày 17 tháng 01 năm 2017
10
Ng ườ ế i vi t