
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N CHÂU THÀNHỤ Ạ Ệ
TR NG TRUNG H C C S HÒA TÂNƯỜ Ọ Ơ Ở
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
C I THI N CH T L NGẢ Ệ Ấ ƯỢ
GI NG D Y TH C HÀNH TIN H C L P 7Ả Ạ Ự Ọ Ớ

NĂM 2017
A/ ĐT V N Đ.Ặ Ấ Ề
I. M ĐU.Ở Ầ
V i m c tiêu đi m i dớ ụ ổ ớ c đụào t o trong th i gian t i c n thi t ạ ờ ớ ầ ế ph i đuả ầ
t phát tri n v m i m t, trong đó,ư ể ề ọ ặ m c tiêu phát tri n nguụ ể n nhân l c lồ ự à ph iả
đào t o ra ạm t th h năng đng, sáng t o, n m v ng tri th c khoa h c côngộ ế ệ ộ ạ ắ ữ ứ ọ
ngh đ đáp ng đc ệ ể ứ ượ nhu c u trong th i kầ ờ ì công nghi p hoá, hi n đi hoá đtệ ệ ạ ấ
n c.ướ
V i yêu c u trên, môn Tin h c đã đc đa vào gi ng d y các tr ngớ ầ ọ ượ ư ả ạ ở ườ
h c v i vai trò là môn h c đc l p. Môn h c Tin h c tr ng hi n nay cóọ ớ ọ ộ ậ ọ ọ ở ườ ệ
nhi m v trang b cho h c sinh nh ng hi u bi t c b n v công ngh thông tinệ ụ ị ọ ữ ể ế ơ ả ề ệ
và vai trò c a nó trong xã h i hi n đi. Môn h c này giúp h c sinh b c đuủ ộ ệ ạ ọ ọ ướ ầ
làm quen v i ph ng pháp gi i quy t v n đ theo quy trình công ngh và kĩớ ươ ả ế ấ ề ệ
năng s d ng máy tính ph c v h c t p và cu c s ng.ử ụ ụ ụ ọ ậ ộ ố
T nh ng năm h c qua, môn Tin h c THCS là môn h c cho nh ngừ ữ ọ ọ ở ọ ữ
tr ng có đi u ki n v i th i l ng 2 ti t/tu n v i t t c các l p c p h c. Làườ ề ệ ớ ờ ượ ế ầ ớ ấ ả ớ ở ấ ọ
môn h c m i đa vào tr ng và có nh ng đc thù riêng liên quan ch t ch v iọ ớ ư ườ ữ ặ ặ ẽ ớ
s d ng máy tính, cách suy nghĩ và gi i quy t v n đ theo quy trình công ngh ,ử ụ ả ế ấ ề ệ
coi tr ng làm vi c theo nhóm. Đc tr ng c a môn Tin h c là ki n th c lí thuy tọ ệ ặ ư ủ ọ ế ứ ế
2

đi đôi v i th c hành, đc bi t l a tu i THCS ph n th c hành còn chi m th iớ ự ặ ệ ở ứ ổ ầ ự ế ờ
l ng nhi u h n.ượ ề ơ
Qua th i gian tr c ti p gi ng d y môn Tin h c nói chung, Tin h c 7 nóiờ ự ế ả ạ ọ ọ
riêng chúng tôi nh n th y r ng nhi u h c sinh còn y u v kĩ năng th c hành trênậ ấ ằ ề ọ ế ề ự
máy. Th m chí còn có m t s h c sinh còn ng i th c hi n các thao tác trên máyậ ộ ố ọ ạ ự ệ
mà ch y u là quan sát các h c sinh khác trong nhóm th c hành (HS khá - gi i).ủ ế ọ ự ỏ
Do v y các ti t th c hành ít khi đt yêu c u ch t l ng.ậ ế ự ạ ầ ấ ượ
T th c t trên, trong quá trình d y h c tôi luôn băn khoăn trăn tr làm thừ ự ế ạ ọ ở ế
nào nâng cao ch t l ng trong m i gi th c hành giúp các em thành th c cácấ ượ ỗ ờ ự ụ
thao tác c b n v i máy nên trong quá trình gi ng d y tôi luôn chú tr ng đnơ ả ớ ả ạ ọ ế
vi c h ng d n, chia nhóm th c hành sao cho các đi t ng h c sinh đu cóệ ướ ẫ ự ố ượ ọ ề
th i gian ti p xúc, s d ng máy nhi u giúp các em có th t khám phá và tờ ế ử ụ ề ể ự ự
h c.ọ
II. C S KHOA H C.Ơ Ở Ọ
Công ngh thông tin là m t trong các ph ng ti n quan tr ng nh t c a sệ ộ ươ ệ ọ ấ ủ ự
phát tri n, đang làm bi n đi sâu s c đi s ng kinh t , văn hoá, xã h i, giáo d cể ế ổ ắ ờ ố ế ộ ụ
c a th gi i hi n đi, trong đó có Vi t Nam. Chúng ta đang th i đi thông tinủ ế ớ ệ ạ ệ ở ờ ạ
kĩ thu t s , th i đi Internet.ậ ố ờ ạ
Đng và Nhà n c đã có nh ng ch tr ng chính sách đu t và phátả ướ ữ ủ ươ ầ ư
tri n v ng d ng công ngh thông tin nh : ể ề ứ ụ ệ ư
- Ch tr ng c a Đng, công ngh thông tin trong s nghi p công nghi pủ ươ ủ ả ệ ự ệ ệ
hoá - hi n đi hoá là: “ ng d ng và phát tri n công ngh thông tin là nhi m vệ ạ Ứ ụ ể ệ ệ ụ
u tiên trong chi n l c phát tri n kinh t - xã h i, là ph ng ti n ch l c đ điư ế ượ ể ế ộ ươ ệ ủ ự ể
t t đón đu, rút ng n kho ng cách phát tri n so v i các n c đi tr c”.ắ ầ ắ ả ể ớ ướ ướ
3

- B Giáo d c và đào t o đã ch đo v tăng c ng gi ng d y, đào t o vàộ ụ ạ ỉ ạ ề ườ ả ạ ạ
ng d ng công ngh thông tin nh : Nâng cao nh n th c v vai trò c a côngứ ụ ệ ư ậ ứ ề ủ
ngh thông tin; ng d ng và phát tri n công ngh thông tin trong giáo d c và đàoệ ứ ụ ể ệ ụ
t o s t o m t b c chuy n c b n trong quá trình đi m i n i dung, ch ngạ ẽ ạ ộ ướ ể ơ ả ổ ớ ộ ươ
trình, ph ng pháp gi ng d y, h c t p và qu n lí giáo d c.ươ ả ạ ọ ậ ả ụ
Ph n đu th c hi n các m c tiêu c th c a ngành là: T ch c t t vi cấ ấ ự ệ ụ ụ ể ủ ổ ứ ố ệ
d y và h c tin h c t t c các c p h c, b c h c, ngành h c nh m ph c p tinạ ọ ọ ở ấ ả ấ ọ ậ ọ ọ ằ ổ ậ
h c trong nhà tr ng,...ọ ườ
Đc tr ng c a môn Tin h c là khoa h c g n li n v i công ngh , do v yặ ư ủ ọ ọ ắ ề ớ ệ ậ
d y h c Tin h c m t m t trang b cho h c sinh ki n th c khoa h c v Tin h c,ạ ọ ọ ộ ặ ị ọ ế ứ ọ ề ọ
phát tri n t duy thu t toán, rèn luy n kĩ năng gi i quy t v n đ, m t khác ph iể ư ậ ệ ả ế ấ ề ặ ả
chú tr ng đn rèn luy n kĩ năng th c hành, ng d ng, t o m i đi u ki n đ h cọ ế ệ ự ứ ụ ạ ọ ề ệ ể ọ
sinh đc th c hành, n m b t và ti p c n nh ng công ngh m i c a Tin h cượ ự ắ ắ ế ậ ữ ệ ớ ủ ọ
ph c v h c t p và đi s ng. N i dung ch ng trình c a môn Tin h c hi nụ ụ ọ ậ ờ ố ộ ươ ủ ọ ệ
hành các tr ng h c đã đáp ng đc nh ng yêu c u trên.ở ườ ọ ứ ượ ữ ầ
B/ N I DUNG Ộ.
I. ĐC ĐI M TẶ Ể ÌNH HÌNH:
Th c t qua nh ng năm tr c ti p gi ng d y b môn cũng nh trao đi v iự ế ữ ự ế ả ạ ộ ư ổ ớ
đng nghi p tôi nh n th y: h u nh h c sinh đu r t yêu thích và h ng thú v iồ ệ ậ ấ ầ ư ọ ề ấ ứ ớ
môn Tin h c. Tuy nhiên, ch t l ng b môn ch a cao, đc bi t là kĩ năng th cọ ấ ượ ộ ư ặ ệ ự
hành trên máy c a h c sinh còn y u, th m chí m t s h c sinh còn r t ng i khiủ ọ ế ậ ộ ố ọ ấ ạ
s d ng máy tính đ rèn luy n kĩ năng.ử ụ ể ệ
1. Thu n l i:ậ ợ
4

- Đc s quan tâm c a Ban Giám hi u nhà tr ng trong công cu c điượ ự ủ ệ ườ ộ ổ
m i ph ng pháp d y h c.ớ ươ ạ ọ
- Giáo viên gi ng d y đc đả ạ ượ ào t o theo đúng chuyên ngành và đc b iạ ượ ồ
d ng chuyên đ hàng năm.ưỡ ề
- Ph n lầ ớn các em h c sinh có ý thọ ức t h c caoự ọ , luôn tìm tòi h c h iọ ỏ
nh ng ki n thữ ế ức m i trong h c t p ớ ọ ậ và r t h ng thú v i môn Tin h c.ấ ứ ớ ọ
2. Khó khăn:
- V n còn m t s em h c sinh ti p thu ki n th c còn ch mẫ ộ ố ọ ế ế ứ ậ , đc bi t lặ ệ à kĩ
năng th c hựành trên máy c a h c sinh củ ọ òn y u, th m chí m t s h c sinh cế ậ ộ ố ọ òn r tấ
ng i khi s d ng máy đ rạ ử ụ ể èn luy n các kĩ năng, b i đây lệ ở à m t môn h c ộ ọ m i.ớ
- Tr ng ườ THCS Hòa Tân hi n có m t phòng máy th c hành v i ệ ộ ự ớ c s v tơ ở ậ
ch t còn h n ch cho vi c d y và h c theo ph ng pháp m i hi n nayấ ạ ế ệ ạ ọ ươ ớ ệ .
- S l ng h c sinh trong m t l p h c cố ượ ọ ộ ớ ọ òn quá đông h c sinh ọm t l p,ộ ớ
di n tích phệòng máy nh , ỏphòng máy vi tính ch a đ s l ng máy cho m i h cư ủ ố ượ ỗ ọ
sinh th c hành trên m t máy, ph n ự ộ ầ là máy cũ nên th ng hay h h ng, ườ ư ỏ thi t bế ị
chi u sáng th ng b h haoế ườ ị ư , không khí trong phòng máy không thoáng làm cho
h c sinh không t p trung vọ ậ ào bài gi ng ả... nh h ng r t l n trong quá trả ưở ấ ớ ình
gi ng d y vả ạ à h c t p.ọ ậ
- H c sinh trên đa bọ ị àn ch y u là con em các gia đủ ế ình làm nông dân, sự
quan tâm c a ph huynh đn vi c h c t p c a con em củ ụ ế ệ ọ ậ ủ òn nhi u h n ch , đi uề ạ ế ề
ki n đ các em có máy vi tính nhệ ể ở à là r t khó, h u h t các em ch đc ti pấ ầ ế ỉ ượ ế
xúc, làm quen v i máy tính troớng gi h c d n đn vi c s d ng máy c a h cờ ọ ẫ ế ệ ử ụ ủ ọ
sinh còn lúng túng, ch t l ng gi th c hành ch a cao. M t b ph n h c sinhấ ượ ờ ự ư ộ ộ ậ ọ
5