Đề tài: T chc dạy học gắn với trải nghiệm thực tiễn tại các mô hình
sản xuất nông nghiệp sạch Huyện Yên Thành qua chủ đề “Địa
nông nghiệp Việt Nam” góp phần phát triển năng lực Địa cho học
sinh lớp 12.
Thuộc môn: Địa lí
Lĩnh vực: Giáo dục
Người thực hiện: Nguyễn Thị Anh Thơ
Tổ bộ môn: Xã hội
Năm thực hiện: 2022
Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu
Số điện thoại: 0383746335
Email: anhtho2510@gmail.com
SÁNG KIN KINH NGHIM
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU

Yên Thành, tháng 4 năm 2022
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu thế đổi mới hội nhập quốc tế hiện nay của đất nước tcần đổi
mới một cách toàn diện về kinh tế - hội trong đó ngành giáo dục luôn là vấn đề
được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đặt lên hàng đầu. Tại Hi ngh Trung ương 8
khóa XI của Đảng đã ra Nghị quyết s 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 “Về đổi mi
căn bản, toàn din giáo dục đào tạo, đáp ng yêu cu công nghip hóa, hiện đại
hóa trong điều kin nn kinh tế th trường định hướng xã hi ch nghĩa và hội nhp
quc tế”. Đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lc phm chất người hc,
hài hòa đc, trí, th, m dạy người, dy ch, dy ngh. Đổi mi ni dung giáo dc
theo hướng tinh gin, hiên đại, thiết thc, phù hp vi la tui, trình độ ngành
ngh tăng thực hành,vn dng kiến thc vào thc tin.
Trong khi đó,thực trạng hiệu quả của dạy học truyền thống còn tồn tại
nhều hạn chế gây cản trở quá trình đổi mới giáo dục theo định hướng phát trin
phm chất và năng lực hc sinh. vậy, cần tiếp tục đổi mi mnh m phương
pháp dy hc học theo hướng phát trin phm chất năng lc hc sinh, phát
huy tính tích cc, ch động, sáng to và vn dng kiến thc, kĩ năng của người hc
khc phc li truyn th áp đt mt chiu,ghi nh máy móc.Tp trung dy cách
hc, cách nghĩ, khuyến khích t hc, to cơ sở để người hc t cp nhật và đổi mi
tri thc, năng, phát triển năng lc. Chuyn t hc ch yếu trên lp sang t chc
hình thc hc tập đa dạng, chú ý hoạt động hi, ngoi khóa, nghiên cu khoa
hc. Đẩy mnh ng dng công ngh thông tin và truyn thông trong dy và hc.
Trong chương trình giáo dc ph thông tng th 2018 môn Địa cp
THPT ban hành kèm theo Thông tư 32/TT-BGD-ĐT, chân dung ngưi hc vi 5
phm chất 10 năng lực đã được xác định một cách tường minh. Trong đó, năng
lực Địa năng lực đặc thù được hình thành phát trin qua quá trình hc tp
môn Địa trường ph thông. Trong h thống năng lực thành phần, năng lực t
chc hc tp ti thực địa thuộc năng lc tìm hiểu đa trong chương trình hin
hành chưa thc s đưc chú trọng. Hơn na, học tập từ thực địa, trải nghiệm thực
tế, trải nghiệm sáng tạo xu hướng, tiếp cận phù hợp với đặc thù môn học, tạo cơ
hội để tổ chức dạy học gắn với thực tiễn qua đó phát triển năng lực ở người học.
Qua thc tế, vic t chc dy hc gn lin vi thc tin chưa được tiếp cn
nhiu, ch mt s trường va hc va dy ngh có gn vi thc tin, nht là vic t
chc dy hc đa gn lin vi thc tin nhm phát trin phm cht năng lc
cho hc sinh cp THPT chưa nhiều hiu qu chưa cao. Trong khi đó việc tri
nghiệm trên các lĩnh vc giúp cho quá trình hc tp ca hc sinh tr nên hp dn
hơn, sâu sắc hơn, gn thuyết vi thc tin, giúp người hc tri nghim sáng to,
hình thành mt s phm cht, năng lực ca hc sinh, góp phn giáo dục định
ng ngh nghip, phân lung, cung cp nhân lực cho địa phương. T nhng
do trên tôi thc hiện đề tài: T chc dạy học gắn với trải nghiệm thực tiễn tại
2
các hình sản xuất nông nghiệp sạch Huyện Yên Thành qua chủ đề Địa
lí nông nghiệp Việt Nam” góp phần phát triển năng lực Địa lí cho học sinh lớp
12” vi mong mun góp phn nâng cao chất lượng dy hc b môn Địa
trường ph thông.
2. Đối tượng nghiên cứu
- Nghiên cu áp dng cho hc sinh khi 12 tại đơn v công tác trong năm
hc 2020 2021 và 2021 -2022.
- Nghiên cu xây dng ch đ dy học Địa Nông nghip Vit Nam” bằng
dy hc gn lin tri nghim các hình sn xut nông nghip sch tại địa
phương.
- Phm vi và kh ng nhân rộng cho tt c các đối ng hc sinh khi 12
3. Mục đích nghiên cứu
Lựa chọn được nội dung cách thức tổ chức cho học sinh học tập tại thực
địa thông qua chủ đề Địa lí Nông nghip Vit Nam nhằm góp phần phát triển năng
lực tổ chức học tập tại thực địa cho học sinh THPTnâng cao chất lượng dạy học
môn học, chuẩn bị thực hiện CTGDPT 2018 có hiệu quả.
4. Nhiệm vụ, giới hạn nghiên cứu:
- Nghiên cứu sở luận tổ chức hc tập ngoài thực địa trong dạy
học Đa lí trường THPT.
- Điều tra, khảo sát thực tiễn xử thông tin vviệc tổ chức tổ chức
học tập ngoài thực địa trong dạy học Địa lí 12 ở trường THPT hiện nay.
- Xác định các nội dung và phương pháp thiết kế, tổ chức học tập ngoài
thực địa trong dạy học Địa lí 12 ở trường THPT.
- Tiến hành thực nghiệm phạm kiểm chứng hiệu quả của việc thiết
kế và tổ chức học tập ngoài thực địa trong dạy học Địa 12 trường THPT
trên địa bàn huyện Yên Thành-Tỉnh Nghệ An
- Đxuất một số giải pháp để tchức học tập ngoài thực địa trong dạy
học Địa lí 12 ở trường THPT.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp phân tích, tổng hợp:
Trên sở những nguồn tài liệu, sliệu liên quan đến nội dung nghiên
cứu được thu thập tsách giáo khoa Địa 12, báo, tạp chí khoa học, internet, các
tài liệu luận dạy học Địa lí. Từ nguồn tài liệu thu thập được, tiến hành hệ thống
hóa, phân loại thực hiện các thao tác phân tích, tổng hợp theo từng vấn đề
nghiên cứu của đtài đhình thành khung thuyết nghiên cứu gồm hệ thống các
khái niệm, luận ý, luận điểm. Thông qua tổng hợp phân ch tài liệu, c giả
3
cũng xem xét kế thừa, phát triển thêm đối với nội dung nghiên cứu thuộc bối cảnh
mới, môn học cụ thể.
5.2. Phương pháp điều tra:
Phương pháp này được sử dụng để tìm hiểu các hoạt động ngoài thực địa
trong dạy học Địa lí lớp 12 THPT. Để tiến hành, chúng tôi xây dựng mẫu phiếu hỏi
ý kiến giáo viên giảng dạy môn Địa lớp 12 THPT mẫu phiếu hỏi ý kiến học
sinh đang học lớp 12 THPT dựa trên mục đích nội dung khảo t chúng tôi tiến
nh khảo sát trường THPT Bắc Yên Thành, THPT Phan Thúc Trực huyện Yên
Thành
Tổ chức điều tra thực tế bằng phiếu hỏi (15 phiếu hỏi được phát cho giáo
viên 400 phiếu hỏi được phát cho học sinh khối 12 của 2 trường) quan sát
thực tế trong các buổi tham quan học tập trải nghiệm trực tiếp và trực tuyến.
5.3. Phương pháp quan sát.
Để đánh giá chính xác, khách quan hơn về việc thiết kế và tổ chức hoạt động
ngoài thực địa một số nội dung trong dạy học Địa lí lớp 12 THPT chúng tôi thiết
kế các phiếu quan sát giờ dạy. Thông qua phiếu quan sát giờ dạy tiến hành lựa
chọn, hướng dẫn về cách quan sát, ghi chép phiếu quan sát, cũng như một số thuật
ngữ, khái niệm sử dụng trong phiếu quan sát cho một số giáo viên. Nội dung quan
sát bao gồm các phương pháp, công cụ một số kĩ thuật được giáo viên sử dụng
trong quá trình giảng dạy.
5.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
Phương pháp này được sử dụng để đánh giá kết quả về tính khoa học, tính
thực tiễn khả thi của quy trình, phương pháp công cụ đánh giá được đề xuất
trong đề tài. Chúng tôi tiến hành thực nghiệm sư phạm đối chứng tại trường
THPT Bắc Yên Thành, THPT Phan Thúc Trực huyện Yên Thành
Trước khi thực nghiệm, tiến hành khảo sát để chọn lớp thực nghiệm, hỏi ý
kiến của giáo viên. Soạn giáo án sdụng quy trình các phương pháp đề xuất
trong đề tài để thực nghiệm. Cho học sinh làm bài kiểm tra, sau đó chấm điểm
tính toán các tham số để xem xét hiệu quả của việc sử dụng quy trình, phương
pháp đối với việc giáo dục hoạt động thực địa trong dạy học môn Địa lớp 12
THPT trên thực tế.
5.5. Phương pháp toán thống kê
Phương pháp được sử dụng để xử sliệu điều tra, phân tích một smối
tương quan liên quan đến giáo dục hoạt động thực địa trong dạy học môn Địa lí lớp
12 THPT. Ngoài ra, phương pháp còn được sử dụng đ x lí kết qu thực nghiệm
phạm nhằm đưa ra những kết luận về tính khoa học, khả thi, hiệu quả của quy
trình, công cụ được đề xuất trong đề tài.
6. Tính mới của đề tài:
4
- Góp phn phát huy năng lc hc tp ti thực địa ca hc sinh.Các em th
hin tinh thn t hc, t nghiên cu, rèn luyn thêm v các k năng giao tiếp; lng
nghe; trình bày suy nghĩ ý tưởng; hợp tác; đảm nhn trách nhim; qun lí thi gian;
tìm kiếm x thông tin…, tăng ờng định hướng phát triển năng lực ca hc
sinh thông qua vn dng kiến thức để gii quyết các vn đề thc tin.
- Giúp hc sinh va vn dng kiến thc tri nghim thc tế vào bài hc
qua đó còn khắc u được kiến thc, to kích thích kh năng tự hc trong hc
tp…
- Qua thc tin tri nghim các em biết thêm thế mnh hn chế của đa
phương trong quá trình công nghip hóa hiện đi hóa, biết rõ hơn về tình hình phát
trin nông nghip tại nơi mình sinh sống, các em được trc tiếp quan sát, tham gia
quy trình sn xut mt s sn phm nông nghip sch... t đó định hướng tt
hơn cho việc la chn ngh nghip ca bn thân.
7. Cấu trúc của đề tài:
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, phần nội dung luận văn gồm 3 chương:
- Chương 1: sluận thực tiễn của việc tổ chức học tập ngoài thực
địa trong dạy học Địa lí 12 ở trường THPT.
- Chương 2: Thiết kế tổ chức trải nghiệm ngoài thực địa trong dạy học
Địa lí 12 ở trường THPT tại địa phương.
- Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc tổ chức học tập ngoài thực
địa trong dạy học Địa lí 12 ở trường THPT.
I. Cơ sở lí luận
1. Tng quan v các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài
1.1.u cầu đổi mới giáo dục phổ thông
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần th(cách mạng công
nghệ 4.0) hiện nay giáo dục đào tạo con đường hiệu quả nhất để con người
tiếp cận kịp thời những thông tin mới nhất, cập nhật, làm giàu thêm nguồn tri thức
năng lực sáng tạo của mình, chỉ thông qua giáo dục đào tạo mới đào tạo,
phát triển phát huy hiệu quả mọi nguồn lực trong hội. Chính vậy, txưa
đến nay mọi quốc gia, dân tộc trong quá trình phát triển đều rất đề cao vai trò quan
trọng của giáo dục
1.2. Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Nghị quyết Hội nghTrung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học
theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến