S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 3
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
Dy hc d án vào dy hc ch đề “ Sơ kết Lch s Vit Nam
t ngun gốc đến gia thế k XIX” Lch s 10 - THPT
Ngƣời thc hin: NGUYN TH THANH HUYN
Môn : Lch s
T: Khoa hc xã hi
SĐT: 0988262166
Năm học : 2019 - 2020
1
PHN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Trong chƣơng trình giáo dc ph thông, môn Lch s gi mt v trí rt quan
trng trong vic giáo dục tƣ tƣởng, tình cm đạo đức truyn thng cho học sinh
Qu m n học giáo dục hình th nh phẩm chất c ng y u nƣớc n ng n n y u
CNXH iết suy ngh độc ập h nh động tập th v c tổ chức nhận r ết quả
hoạt động c mình phát tri n tối đ tinh thần ch động đáp ứng y u cầu x y d ng
v ảo vtổ quốc XHCN Dạy học tốt m n Lịch sử nh m g p phần v o th c
hin mục ti u chiến ƣ c c Đảng về đ o tạo thế htr tiếp tục s nghiệp cách
mng c ch nh đƣ đất nƣớc phát tri n hi nhập Trong đ những tri thc
lch s truyn thng c ý ngh rất quan trng.
Th c tế tình y u nƣớc bắt đầu t tình y u qu hƣơng Nh văn hoá X viết
Ilyu-E-ren-bua tng i: "Lòng yêu nước bt đầu t lòng yêu nhng vt tm
thường nht, yêu các cây trng trưc nhà, yêu cái ph nh đổ ra b sông. v..v”.
“Quê hương nghĩa nng tình cao” (H CMinh) m đi x i cũng nhớ, kh đ u
li ng mun v.
Tht vy! Một con ngƣời yêu T quc thiết th t c ng y u qu ơng mình
sâu sắc c ng y u qu hƣơng thì c ng y u Tổ quốc v ngƣ c li Qu hƣơng v T
quốc tác động ln nhau, b sung cho nhau m phong ptình cm c a mi con
ngƣời. Chính thế trong s hình thành nhân cách c a hc sinh, lch s truyn
thng c ý ngh rất quan trng.
Trong vài thp k gần đ y do s phát tri n nhanh chóng c a khoa hc, k
thut và ng ngh cũng nhƣ quá trình hội nhp quc tế đã dẫn đến nn kinh tế
nƣớc ta tr thành nn kinh tế - tri thc. Trong nn kinh tế - tri thc, kiến thc và k
năng c con ngƣời nhân t quyết định s phát tri n c a hi. Nhim v quan
trọng đặt ra cho nn giáo dc là ngoài vic trang b cho hc sinh nhng kiến thc
ti thi u, cn thiết, các môn hc cn to ra cho học sinh c năng c nhất định đ
khi tham gia sn xut hoc nghiên cu khoa hc, h th thích ng đƣ c vi các
yêu cu c a hội Qu n đi m c Đảng v vấn đề y th hin mc tiêu giáo
dc nh m đáp ng yêu cu phát tri n kinh tế văn h hội c đất nƣớc hin ti
v tƣơng i Trong đ đc bit ctrng đi mi nội dung phƣơng pháp dạy hc,
thi, ki m tr v đánh giá chất ƣ ng giáo dục V Dạy hc phi gn lin vi th c
tế, gii quyết đƣ c các vấn đề, các yêu cu c a th c tếDạy hc theo d án là mt
hình thc dy học trong đ học sinh th c hin mt nhim v hc tp phc h p, gn
lin vi th c tin, kết h p lý thuyết vi th c h nh v đánh giá ết qu. Kết qu c a
d án mt sn phm h nh đng th gii thiệu đƣ c. S dng dy hc theo d
án không ch giúp hc sinh hng thú, ch động trong hc tp mà còn n luyn,
c ng c rt nhiu k năng Tuy nhi n việc s dng dy hc d án mi ch áp dng
các trƣờng đại học v c o đẳng. Hin nay rt ít giáo viên THPT hi u biết v
dy hc d án và rt hiếm giáo viên s dng hình thc này trong ging dạy Căn c
2
v o đặc đi m môn hc và vi mong mun góp phn nâng cao chất ƣ ng dy hc,
tôi chọn đề tài: Vn dụng phƣơng pháp dy hc d án o dy hc ch đề
kết lch s Vit Nam t ngun gốc đến gia thế k XIX” Lịch S 10 THPT.
2. Mc đích nghiên cu
Nghiên cu, xây d ng: dy hc d án o dy hc ch đề kết lch s
Vit Nam t ngun gốc đến gia thế k XIXLịch S 10 THPT. Nh m ng
cao s liên h gia lý thuyết vi th c tin, th c hin hiu qu đổi mới pơng pháp
dy hc. Phát huy tính tích c c ch động sáng to, to tính hng ttrong hc tp,
giúp học sinh đƣ c tri nghim th c tin cuc sng, góp phn hình thành mt s
phm chất năng l c c a hc sinh; góp phn th c hin giáo dục hƣớng nghip đnh
hƣớng phân lu ng, cung cp nhân l c tr c tiếp cho đị phƣơng
3. Nhim v nghiên cu
Nghiên cứu đề tài gii quyết các vấn đề sau:
- Tổng qu n cơ s lí lun và th c tin c a dy hc gn lin vi tri nghim.
- Thiết kế tiến trình dy hc d án qua ch đề ết lch s Vit Nam t
ngu n gốc đến gia thế k XIX”.
- Tiến hành th c nghim sƣ phạm ti đơn vị c ng tác v các đơn vị khác.
- Kho sát kết qu th nghim đề i thông qua ly ý kiến c đ ng nghip
và hc sinh.
4. Đi tƣợng và phm vi nghiên cu
- Nghiên cu áp dng cho hc sinh khi 10 ti đơn vị c ng tác trong m
hc 2018 2019 và 2019 -2020
- Nghiên cu xây d ng ch đề dy học kết lch s Vit Nam t ngun
gốc đến gia thế k XIX b ng dy hc d án.
- Phm vi và kh năng nh n rộng cho tt c các đi tƣ ng hc sinh, áp dng
cho dy học đại trà tt c các trƣờng THPT, góp phn phân lu ng hc sinh sau
THPT.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
đề t i n y t i đã th c hin các phƣơng pháp nhƣ sau:
- Phƣơng pháp nghi n cu tài liu.
- Phƣơng pháp chuy n gi
- Phƣơng pháp qu n sát
- Phƣơng pháp nghi n cu quan sát các sn phm hoạt động c a hc sinh.
- Phƣơng pháp ph n tích tổng h p.
- Phƣơng pháp thống kê.
3
6. Gi thuyết khoa hc
Đối vi ch đề kết lch s Vit Nam t ngun gốc đến gia thế k
XIX, dy hc theo d án s tạo hội cho hc sinh hoạt đng nhóm, tri nghim
th c tin cuc sng, phát tri n tƣ duy sáng to và niềm đ m m trong hc tp, đ t
đ c gng n l c hc tập đ đạt kết qu tốt n Mt khác s h p tác các bn
trong nhóm s to hội cho s phát tri n các năng c giao tiếp, trình y. N
vậy phƣơng pháp dy hc d án s hiu qu c o hơn về cht ƣ ng dy hc so
vi áp dụng phƣơng pháp dy hc truyn thng.
7. Nhng đóng góp của đề tài
Đề tài: Dy hc d án qua ch đề kết lch s Vit Nam t ngun gc
đến gia thế k XIX, có những đ ng g p về lun và th c tin nhƣ s u:
- H thống h cơ s lý lun v dy hc d án.
- Làm ng t th c trng y d ng t chc dy hc theo ch đề trong các
nh trƣờng ph thông hin nay.
- Dy hc d án qua ch đề “Sơ kết lch s Vit Nam t ngun gốc đến
gia thế k XIX. Giúp ngƣi hc vn dng kiến thc bài hc ngay vào th c tin
cuc sng Đ ng thi khc sâu kiến thc hoạt động nhóm s phát huy s sáng
to c a hc sinh.
4
PHN II - NI DUNG
CHƢƠNG 1 – SỞ LÝ LUN VÀ THC TRNG CỦA Đ TÀI
1.1. Cơ s lý lun của đề tài
''D án'' đƣ c hi u theo ngh ph th ng đề án, mt d tho hay mt kế
hoạch trong đ đề án, d tho hay kế hoch này cn đƣ c th c hin nh m đạt mc
đích đề ra.
1.2. Tng quan các công trình nghiên cu liên quan đến đề tài:
nhiều đề i vn dụng phƣơng pháp dy hc d án c th nhƣ phƣơng
pháp dy hc d v ƣớc đầu th c nghiệm “Dy hc d án” v o môn lch s
c a mt s trƣờng THPT… Nhƣng đ i dy hc d án qua ch đề kết lch s
Vit Nam t ngun gốc đến gia thế k XIX, mi phƣơng pháp t chc thiết
kế nội dung theo hƣớng tri nghim, sáng to. Hc sinh m vic ch yếu theo
nhóm, th vn dng kiến thức i n m n đ đ ng v i thuyết minh, phng vn.
Hot động tri nghim dy hc d án ngoài phạm vi nh trƣờng còn nh m mc
đích n ng c o ý thức trách nhim c đo n vi n th nh ni n đi với đất nƣớc.
Phƣơng pháp dy hc d án qua ch đề giúp giáo viên có th tham kho, s dng
mt cách ng to, hiu qu trong dy hc và thông qua kết qu th c nghim
đối chng đ ki m chng tính kh thi c đ tài.
1.2.1. Dy hc theo d án
mt hình thc dy học trong đ ngƣời hc th c hin mt nhim v hc
tp phc h p, mc tiêu ng, gn vi th c tin, kết h p thuyết vi th c
h nh Ngƣời học đƣ c hƣớng dn đ th c hin các ng việc nhƣ t lp kế hoch,
t tri n khai th c hin kế hoch, ki m tr điều chnh, t đánh giá qtrình v ết
qu th c hin. Hình thc làm vic ch yếu theo nhóm, kết qu c a d án
nhng sn phm c th đƣ c trìnhy rõ ng,th gii thiệu đƣ c.
Qu n đi m đổi mi dy hc hiện n y ng tính h nh đng, vn dng kiến
thc gii quyết nhng vn đề th c tin c a ngui hc, phát huy tính tích c c, ch
động, ng to c ngƣời hc, dy hc theo d án mt trong nhng hình thc
th c hiện đƣ c qu n đi m này.
1.2.2. Các bƣớc tiến hành ca dy hc theo d án
Dy hc theo d án đƣ c th c hiện theo 5 ƣớc nhƣ s u:
ớc 1: Xác đnh ch đề, nhim v hc tp và nghiên cu gn vi yêu cu
c a môn hc.
- Có th khởi đầu b ng ý tƣởng hc sinh quan m hoc nhng định hƣớng,
ch dn c a giáo viên.