
i
MỤC LỤC
CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT .........................................................................ii
I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ ............................................................ iii
II. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ ................................... iii
III. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN ....................... iv
IV. NỘI DUNG SÁNG KIẾN CẢI TIẾN ................................................. iv
Phần 1. MỞ ĐẦU ....................................................................................... 5
1. Lý do chọn đề tài. ............................................................................... 5
2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 6
Phần 2. NỘI DUNG .................................................................................... 7
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............ 7
1. Cơ sở lý luận ....................................................................................... 7
1.1. Hoạt động sản xuất kinh doanh với hoạt động giáo dục và dạy
học ở trường phổ thông ................................................................................. 7
1.2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học môn Sinh học gắn
với sản xuất kinh doanh tại địa phương ........................................................ 9
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................. 17
2.1. Hiểu biết của giáo viên về dạy học gắn với hoạt động sản xuất
kinh doanh tại địa phương .......................................................................... 17
2.2. Vài nét về hoạt động sản xuất kinh doanh tại các xã có học sinh
học ở trường THPT Võ Thành Trinh .......................................................... 17
2.3. Thực trạng dạy và học chủ đề Di truyền học người .................. 18
CHƯƠNG II. XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC ................................... 19
1. Mô tả chủ đề và xác định mạch kiến thức ........................................ 19
2. Tổ chức dạy học chủ đề .................................................................... 19
V. HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC .................................................................... 24
1. Về mặt định tính ............................................................................... 24
2. Về mặt định lượng ............................................................................ 26
VI. MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG ................................................................... 26
VII. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................... 27
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 28
PHỤ LỤC ................................................................................................. 29

ii
CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT
Kí hiệu
Ý nghĩa
SXKD
Sản xuất kinh doanh
PPDH
Phương pháp dạy học
GV
Giáo viên
HS
Học sinh

iii
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT VÕ THÀNH TRINH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
An Giang, ngày 14 tháng 02 năm 2019.
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện sáng kiến cải tiến phương pháp giảng dạy
I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ
- Họ và tên: ĐỖ THỊ KIM THOA. Giới tính: Nữ.
- Sinh ngày: 11/11/1981.
- Nơi thường trú: 40 – Bình Hòa – Bình Thành – Lấp Vò – Đồng Tháp.
- Đơn vị công tác: trường THPT Võ Thành Trinh.
- Chức vụ hiện nay: Tổ trưởng tổ chuyên môn Sinh – Công nghệ.
- Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Công nghệ Sinh học.
- Lĩnh vực công tác: giảng dạy môn Sinh Khối 11,12.
II. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ
- Đặc điểm tình hình:
+ Thuận lợi, khó khăn:
Được sự chỉ đạo kịp thời của Ban giám hiệu, sự hướng dẫn cụ thể của Hội
đồng bộ môn Sinh trong việc thực hiện phân phối chương trình, lập kế
hoạch giảng dạy.
Có sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của các giáo viên trong tổ chuyên môn
để cùng xây dựng chuyên đề dạy học.
Cơ sở vật chất phục vụ dạy học được trang bị khá tốt.
Nội dung chương trình tuy có giảm tải nhưng vẫn còn rất nặng đối với
học sinh khối 12 đặc biệt là giai đoạn ôn thi cuối cấp.
Chương trình Sinh 11 được đưa vào ôn thi THPT Quốc gia.
+ Tình hình học sinh: Đa số học sinh ngoan, có ý thức học tập khá tốt tuy
nhiên còn một số học sinh chưa tự giác học tập đặc biệt là những em học sinh
khối 12 học lệch.

iv
- Tên sáng kiến cải tiến: “Áp dụng hình thức Dạy học gắn với hoạt động sản
xuất kinh doanh tại địa phương nhằm rèn luyện kỹ năng sống và phát triển
năng lực học sinh khối 12 ở Chương V. Di truyền học người”.
- Lĩnh vực: Đổi mới phương pháp giảng dạy.
III. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
Sau khi học xong chương V. Di truyền học người, học sinh hiểu rõ kiến
thức về bệnh di truyền phân tử, hội chứng bệnh, bệnh ung thư, bệnh AIDS… và
một số biện pháp bảo vệ vốn gen di truyền của loài người.
Các năm học trước, tôi chỉ áp dụng các phương pháp thảo luận nhóm, đặt
tình huống có vấn đề để tổ chức cho học sinh khám phá kiến thức và lồng ghép
liên hệ các hiện tượng thực tế trong cuộc sống.
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến
- Dạy học phải gắn liền với thực tế cuộc sống, kết hợp lý thuyết với thực
hành và đánh giá kết quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
- Giúp học sinh hiểu rõ hơn về các hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa
phương có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như có khả năng gây
bệnh ung thư, làm biến đổi di truyền… từ đó hình thành ý thức bảo vệ môi
trường sống, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình; góp phần làm tăng hứng thú
trong học tập, thêm yêu thích bộ môn Sinh học.
- Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học
của học sinh; bước đầu làm quen với công tác khảo sát, điều tra, phân tích hiện
trạng và đưa ra khuyến nghị phù hợp.
IV. NỘI DUNG SÁNG KIẾN CẢI TIẾN

5
Phần 1. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Nội dung trong Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo
thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2011-2020, ban hành kèm
theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ: "Tiếp tục
đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng
phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người
học"; và “Dạy học phải gắn liền với thực tế, giải quyết được các vấn đề, các yêu
cầu của thực tế”.
Việc hình thành cho học sinh một thế giới quan khoa học và niềm say mê
khoa học, sáng tạo là một mục tiêu quan trọng của giáo dục hiện đại khi mà nền
kinh tế tri thức đang dần dần chiếm ưu thế tại các quốc gia trên thế giới. "Tổ
chức hoạt động giáo dục trong nhà trường gắn với sản xuất, kinh doanh tại địa
phương" là một hình thức dạy học tích cực, thích hợp cho việc dạy-học các kiến
thức khoa học tự nhiên.
Việc triển khai giáo dục nhà trường gắn với sản xuất, kinh doanh và dịch
vụ tại địa phương đã góp phần đổi mới hoạt động dạy học trong nhà trường;
giúp học sinh được trải nghiệm thực tiễn cuộc sống và sản xuất kinh doanh, vận
dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống, gắn
các nội dung dạy học của các môn học với thực tiễn cuộc sống; góp phần hình
thành một số phẩm chất và năng lực của học sinh; góp phần thực hiện giáo dục
hướng nghiệp; góp phần thực hiện việc “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ
yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người
học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp
với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội” theo quan điểm chỉ đạo của Nghị
quyết số 29-NQ/TW.
Căn cứ vào đặc điểm môn học và với mong muốn góp phần nâng cao chất
lượng dạy học theo định hướng pthát triển năng lực và phẩm chất của học sinh
sinh, tôi chọn đề tài cải tiến “Áp dụng hình thức Dạy học gắn với hoạt động
sản xuất kinh doanh tại địa phương nhằm rèn luyện kỹ năng sống và phát
triển năng lực học sinh khối 12 ở Chương V. Di truyền học người”.