i
MC LC
CÁC KÍ HIU VIT TT .........................................................................ii
I. SƠ LƯỢC LÝ LCH TÁC GI ............................................................ iii
II. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ ................................... iii
III. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CA ĐỀ TÀI SÁNG KIN ....................... iv
IV. NI DUNG SÁNG KIN CI TIN ................................................. iv
Phn 1. M ĐẦU ....................................................................................... 5
1. Lý do chọn đềi. ............................................................................... 5
2. Phm vi nghiên cu ............................................................................ 6
Phn 2. NI DUNG .................................................................................... 7
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI ............ 7
1. Cơ sở lý lun ....................................................................................... 7
1.1. Hoạt động sn xut kinh doanh vi hoạt đng giáo dc dy
hc trường ph thông ................................................................................. 7
1.2. Phương pháp hình thức t chc dy hc môn Sinh hc gn
vi sn xut kinh doanh tại địa phương ........................................................ 9
2. Cơ sở thc tin .................................................................................. 17
2.1. Hiu biết ca giáo viên v dy hc gn vi hoạt động sn xut
kinh doanh tại địa phương .......................................................................... 17
2.2. Vài nét v hoạt động sn xut kinh doanh ti các hc sinh
hc trường THPT Võ Thành Trinh .......................................................... 17
2.3. Thc trng dy và hc ch đề Di truyn học người .................. 18
CHƯƠNG II. XÂY DỰNG CH ĐỀ DY HC ................................... 19
1. Mô t ch đề và xác định mch kiến thc ........................................ 19
2. T chc dy hc ch đề .................................................................... 19
V. HIU QU ĐẠT ĐƯỢC .................................................................... 24
1. V mặt định tính ............................................................................... 24
2. V mặt định lượng ............................................................................ 26
VI. MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG ................................................................... 26
VII. KT LUN VÀ KHUYN NGH ................................................... 27
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................ 28
PH LC ................................................................................................. 29
ii
CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT
Kí hiu
Ý nghĩa
SXKD
Sn xut kinh doanh
PPDH
Phương pháp dy hc
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
iii
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT VÕ THÀNH TRINH
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
An Giang, ngày 14 tháng 02 năm 2019.
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện sáng kiến cải tiến phương pháp giảng dạy
I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ
- H và tên: ĐỖ TH KIM THOA. Gii tính: N.
- Sinh ngày: 11/11/1981.
- Nơi thường trú: 40 Bình Hòa Bình Thành Lp Vò Đồng Tháp.
- Đơn vị công tác: trường THPT Võ Thành Trinh.
- Chc v hin nay: T trưng t chuyên môn Sinh Công ngh.
- Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Công nghệ Sinh hc.
- Lĩnh vực công tác: ging dy môn Sinh Khi 11,12.
II. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN V
- Đặc điểm tình hình:
+ Thun lợi, khó khăn:
Đưc s ch đạo kp thi ca Ban giám hiu, s ng dn c th ca Hi
đồng b môn Sinh trong vic thc hin phân phối chương trình, lập kế
hoch ging dy.
s phi hp h tr tích cc ca các giáo viên trong t chuyên môn
để cùng xây dựng chuyên đề dy hc.
Cơ sở vt cht phc v dy học được trang b khá tt.
Nội dung chương trình tuy gim tải nhưng vn còn rt nặng đối vi
hc sinh khối 12 đặc biệt là giai đoạn ôn thi cui cp.
Chương trình Sinh 11 được đưa vào ôn thi THPT Quốc gia.
+ Tình hình hc sinh: Đa số hc sinh ngoan, ý thc hc tp ktt tuy
nhiên còn mt s học sinh chưa t giác hc tập đc bit nhng em hc sinh
khi 12 hc lch.
iv
- Tên sáng kiến ci tiến: Áp dng hình thc Dy hc gn vi hoạt động sn
xut kinh doanh tại địa phương nhm rèn luyn k năng sống phát trin
năng lực hc sinh khi 12 Chương V. Di truyền học người”.
- Lĩnh vực: Đổi mới phương pháp giảng dy.
III. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN
1. Thc trạng ban đầu trước khi áp dng sáng kiến
Sau khi học xong chương V. Di truyn học người, hc sinh hiu kiến
thc v bnh di truyn phân t, hi chng bnh, bệnh ung thư, bệnh AIDS…
mt s bin pháp bo v vn gen di truyn của loài người.
Các năm học trước, tôi ch áp dụng các phương pháp tho luận nhóm, đt
tình hung vấn đề để t chc cho hc sinh khám phá kiến thc lng ghép
liên h các hiện tượng thc tế trong cuc sng.
2. S cn thiết phi áp dng sáng kiến
- Dy hc phi gn lin vi thc tế cuc sng, kết hp thuyết vi thc
hành và đánh giá kết qu, góp phn nâng cao chất lượng dy hc.
- Giúp hc sinh hiểu hơn về các hoạt động sn xut kinh doanh tại đa
phương những ảnh hưởng tiêu cực đến sc khe cũng như kh năng gây
bệnh ung thư, làm biến đổi di truyền… từ đó hình thành ý thức bo v môi
trường sng, bo v sc khe bản thân, gia đình; góp phần làm tăng hng thú
trong hc tp, thêm yêu thích b môn Sinh hc.
- Phát huy tính tích cc, t giác, ch động, sáng tạo năng lực t hc
ca học sinh; bước đầu làm quen vi công tác kho sát, điều tra, phân tích hin
trạng và đưa ra khuyến ngh phù hp.
IV. NỘI DUNG SÁNG KIẾN CẢI TIẾN
5
Phần 1. MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài.
Ni dung trong Chương trình hành động ca B Giáo dc Đào tạo
thc hin Chiến lược phát trin giáo dc Vit Nam 2011-2020, ban nh kèm
theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 ca Th ng Chính ph: "Tiếp tc
đổi mi phương pháp dạy học đánh giá kết qu hc tp, rèn luyn theo hướng
phát huy tính tích cc, t giác, ch đng, sáng tạo năng lực t hc của người
hc"; và “Dy hc phi gn lin vi thc tế, gii quyết được các vấn đề, các yêu
cu ca thc tế.
Vic hình thành cho hc sinh mt thế gii quan khoa hc và nim say
khoa hc, sáng to là mt mc tiêu quan trng ca giáo dc hiện đại khi mà nn
kinh tế tri thức đang dần dn chiếm ưu thế ti các quc gia trên thế gii. "T
chc hoạt động giáo dc trong nhà trường gn vi sn xut, kinh doanh tại địa
phương" là mt hình thc dy hc tích cc, thích hp cho vic dy-hc các kiến
thc khoa hc t nhiên.
Vic trin khai giáo dục nhà trường gn vi sn xut, kinh doanh dch
v tại địa phương đã góp phần đổi mi hoạt động dy học trong nhà trường;
giúp học sinh được tri nghim thc tin cuc sng và sn xut kinh doanh, vn
dng kiến thức đã học vào gii quyết các vấn đề ca thc tin cuc sng, gn
các ni dung dy hc ca các môn hc vi thc tin cuc sng; góp phn hình
thành mt s phm chất năng lực ca hc sinh; góp phn thc hin giáo dc
ng nghip; góp phn thc hin việc “Chuyển mnh quá trình giáo dc t ch
yếu trang b kiến thc sang phát trin toàn diện năng lực phm chất người
hc. Học đi đôi với hành; lý lun gn vi thc tin; giáo dục nhà trường kết hp
vi giáo dục gia đình giáo dc hội” theo quan điểm ch đo ca Ngh
quyết s 29-NQ/TW.
Căn cứ vào đặc điểm môn hc và vi mong mun góp phn nâng cao cht
ng dy hc theo định hướng pthát triển năng lực phm cht ca hc sinh
sinh, tôi chọn đề tài ci tiến Áp dng hình thc Dy hc gn vi hoạt động
sn xut kinh doanh tại địa phương nhm rèn luyn k năng sống phát
triển năng lực hc sinh khi 12 Chương V. Di truyền học người”.