Ộ Ố Ệ Ổ Ớ M T S  BI N PHÁP Đ I M I

Ể Ụ Ạ Ể D Y BÀI TH  D C PHÁT TRI N CHUNG

Ớ Ọ CHO H C SINH L P 3.

Ấ Ặ Ề : A.Đ T V N Đ

ể ấ ụ ụ ệ ậ ầ ộ ọ ố ụ        ­ Giáo d c th  ch t là m t ph n quan tr ng trong h  giáo d c qu c dân, góp ph n giáo d c

ườ ứ ự ể ệ ằ ầ ẩ ồ ị con ng i phát tri n toàn di n nh m đáp  ng yêu c u chu n b  ngu n nhân l c ch t l ấ ượ   ng

ấ ướ ự ệ ệ ệ ạ ướ ụ ổ ớ cao cho s  nghi p công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n c. Xu h ệ   ng đ i m i giáo d c hi n

ể ụ ở ườ ặ ể ả ọ ộ nay đang đ t ra cho giáo viên th  d c tr ỏ ng ti u h c m t đòi h i ph i làm sao đ  d y t ể ạ ố   t

ể ụ ươ ở ậ ụ ể ể ọ các bài th  d c có trong ch ng trình ớ    b c ti u h c nói chung, l p ba nói riêng. C  th  là bài

ể ụ ủ ươ ể ụ ớ ể th  d c phát tri n chung c a ch ng trình th  d c l p ba.

ồ ưỡ ụ ụ ể ấ ế ệ ẻ ở ữ ườ ­ M c tiêu giáo d c th  ch t là b i d ng th  h  tr  tr  thành nh ng ng ể   i phát tri n

ẻ ồ ủ ứ ấ ườ ệ ể ộ ố ươ ệ toàn di n có đ  s c kho  d i dào th  ch t c ng tráng và cu c s ng vui t ấ   i. Hi n nay v n

ả ượ ẻ ả ẩ ể ụ ể ể ạ ọ ề ứ đ  s c kho  ph i đ ặ c coi trong ph i đ y m nh m i m t công tác th  d c th  thao đ  đáp

ứ ủ ầ ộ ệ ồ ưỡ ẻ ng nhu c u ngày càng cao c a xã h i. Đăc bi t là b i d ọ   ứ ng và nâng cao s c kho  cho h c

ề ấ ế ủ ấ ướ ữ ầ ấ sinh đây là v n đ  c p thi t, vì các em là nh ng m m non c a đ t n ữ c là nh ng ng ườ ế  i k

ủ ệ ạ ả ươ ấ ướ ề ộ ụ ự t c s  nghi p cách m ng c a Đ ng, t ng lai đ t n ầ   c thu c v  các em, do đó các em c n

ẻ ố ứ ưở ụ ặ ề ấ ẹ ể ệ có s c kho  t t có lí t ng cao đ p đ  gánh vác nhi m v  n ng n   y.

Ầ Ộ B.PH N N I DUNG:

ươ ậ Ch ộ ố ơ ở ng I :  M t s  c  s  lý lu n:

ệ ở ừ ề ộ ị ươ ở ấ ể ọ ­ Do tình hình xã h i và đi u ki n t ng đ a ph ng khác nhau nên ệ    c p ti u h c hi n

ể ụ ỉ ạ ể ả ộ ộ ộ ơ   nay ch  d y các n i dung: Đ i hình đ i ngũ, Bài th  d c phát tri n chung. Nh y dây, Trò ch i

ộ ố ệ ư ế ơ ả ộ ươ ọ và m t s  bài tâp Rèn luy n t ữ  th  c  b n, đó là nh ng n i dung trong ch ng trình h c d ễ

ự ệ ằ ố th c hi n ít t n kém nh m:

ệ ơ ể ặ ể ệ ứ + Phát tri n toàn di n c  th , đ c bi ẻ t là s c kho .

ồ ưỡ ộ ố ỹ ạ ộ ầ ế ạ ờ ố + B i d ng m t s  k  năng ho t đ ng c n thí t trong sinh ho t đ i s ng.

ồ ưỡ ư ế ơ ả ắ ẩ ươ ậ ự + B i d ữ ng nh ng t th  c  b n, ngay ng n, kh n tr ng và tr t t .

ủ ừ ậ ươ ộ ố ơ ả ậ ư ả ậ ­ N i dung c a t ng kĩ thu t t ng đ i đ n gi n, nh ng ph i t p đúng, t p th ườ   ng

ớ ố ả ạ ả ậ ệ ể xuyên m i thành thói quen t t, cho nên khi gi ng d y ph i th t nghiêm túc tri t đ  theo đúng

ậ ườ ệ ạ ộ ụ ữ ậ ườ ế y u lĩnh, ôn t p th ng xuyên quán tri t và v n d ng vào nh ng ho t đ ng th ng ngày,

1

ậ ấ ượ ể ạ ố ợ ạ ọ c làm qua loa, đ i khái d  thành thói quen t không đ ớ   t x u cho h c sinh. D y ph i h p v i

ể ờ ọ ả ơ ệ ẫ ộ ộ các n i dung khác đ  gi ấ  h c thêm sinh đ ng, h p d n và hi u qu  h n.

ươ ữ ả ệ ạ Ch ng II:   Nh ng gi ả ớ . i pháp t o ra hi u qu  m i

ể ụ ả ườ ể ụ ẫ ẩ ­ Giáo viên th  d c ph i là ng ư   ộ i làm m u chu n xác các đ ng tác th  d c cũng nh  có

ộ ố ự ự ệ ể ậ ầ   thói quen, tác phong rèn luy n thân th  trong cu c s ng. Vì v y năng l c th c hành có t m

ố ộ ọ quan tr ng s  m t.

ọ ố ể ể ụ ươ ầ ả ạ ­ Đ  giúp các em h c t t môn th  d c, ngoài ph ế   ng pháp gi ng d y giáo viên c n k t

ề ệ ớ ợ h p nhi u bi n pháp v i nhau.

ỗ ờ ạ ể ụ ỗ ướ ằ ộ ­ M i gi d y th  d c là là m i b ế   ụ ể c đi b ng hành đ ng c  th  trong quá trình bi n

ả ự ế ụ ụ ế ộ ậ ỗ ờ ạ ề m c đích n i dung giáo d c thành k t qu  th c t . Vì v y m i gi ọ   ả  d y đ u ph i làm cho h c

ượ ứ ế ề ẩ ấ ượ ẩ ắ sinh n m đ c ki n th c, kĩ năng, đ ượ ồ ưỡ c b i d ng v  ph m ch t ý chí và đ c thúc đ y th ể

ạ ượ ừ ế ố ệ ệ ả ự l c tăng ti n không ng ng, mu n đ t đ ự c toàn di n ph i th c hi n các khâu sau:

ể ọ 3.1  Tìm hi u tình hình h c sinh:

ừ ầ ườ ớ ạ ế ạ ế ị ươ ể ­ Ngay t đ u năm nhà tr ng có k  ho ch v i tr m y t đ a ph ng ki m tra toàn b ộ

ẻ ọ ặ ệ ế ệ ậ ứ s c kho  h c sinh. Đ c bi t chú ý đ n các b nh t ể ủ ơ ể   t mãn tính, tình hình phát tri n c a c  th ,

ỉ ố ơ ả ộ ố ư ứ ề ế ặ ọ chú tr ng m t s  ch  s  c  b n khách quan nh : Chi u cao đ ng, cân n ng, ti n hành phân

ẻ ỗ ọ ợ ứ ể ề ệ ặ ầ ổ ọ ậ   tích t ng h p s c kho  m i h c sinh. M c khác c n tìm hi u khái quát các đi u ki n h c t p

ư ố ượ ờ ọ ả ị ườ ạ ủ ọ ề nh : S  l ng các môn, các gi ể  h c, đ a đi m, qu ng đ ng đi l ệ   i c a h c sinh…đi u ki n

ậ ị ươ khí h u, đ a ph ng.

ướ ờ ọ ạ ầ ế ứ ạ ộ ọ ậ ữ ễ ẻ ắ ắ ­ Tr c gi h c d y c n n m ch c nh ng di n bi n s c kho , ho t đ ng h c t p, lao

ả ủ ế ạ ướ ổ ổ ứ ọ ậ ữ ề ấ ộ đ ng, sinh ho t, k t qu  c a bài tr c, nh ng thay đ i t ữ  ch c h c t p, nh ng v n đ  chung

ữ ệ ứ ộ ừ ề ạ ờ ị ỉ ủ ủ ả ớ c a c  l p và c a nh ng em cá bi ứ   ế t. T  đó k p th i đi u ch nh k  ho ch, m c đ , hình th c,

ươ ớ ph ng pháp lên l p.

ứ ệ ả ế ế ạ 3.2   Nghiên c u tài li u, tham kh o sách giáo viên, sách thí t k  bài d y, sách báo giáo

ờ ạ ụ d c th i đ i…

ầ ủ ộ ữ ư ể ắ ặ ả ạ ầ ỹ ậ ừ             ­ N m v ng đ c đi m, yêu c u c a n i dung gi ng d y nh : Yêu c u k  thu t t ng

ố ỹ ố ượ ấ ậ ộ ậ ủ ộ ộ đ ng tác, đ  khó, m u ch t k  thu t, kh i l ộ ng v n đ ng, th  t ứ ự ướ  tr c sau c a đ ng tác,

ố ệ ệ ữ ệ ữ ự ế ữ ầ ố ộ ộ m i liên h  gi a các đ ng tác, m i li n h  gi a các n i dung…d  ki n nh ng sai l m có th ể

ở ọ ặ ử ể ề ữ ị ượ ừ ậ ộ ộ ả x y ra h c sinh đ  đ  phòng ho c s a ch a. Đ nh ra l ng v n đ ng cho t ng n i dung và

ổ ứ ộ ệ ậ ả ờ ọ c  gi h c tìm cách t ọ  ch c đ ng viên h c sinh t p luy n.

ế ậ ạ ạ ạ ạ ọ 3.3   L p k  ho ch d y h c và so n bài d y:

2

ọ ấ ầ ự ế ế ạ ạ ộ ụ ỗ ị ạ           ­ Xây d ng k  ho ch d y h c r t c n thi ệ   t cho m i ho t đ ng giáo d c xác đ nh nhi m

ứ ỹ ề ế ể ự ệ ệ ẩ ầ ấ ụ v  toàn di n (v  ki n th c k  năng, ph m ch t ý chí,và rèn luy n th  l c) yêu c u ph i c ả ụ

ộ ọ ậ ứ ế ủ ế ứ ể ộ ớ ố   th  (m c đ  h c t p đ ng tác m i, ôn bài cũ, cái gì là ch  y u, cái gì là th  y u…) kh i

ả ụ ể ố ầ ậ ậ ừ ế ắ ờ ộ ộ ượ l ng ph i c  th  (s  l n t p, th i gian t p t ng đ ng tác…) s p x p n i dung có th  t ứ ự    rõ

ụ ể ể ả ạ ậ ỗ ứ ế ể ộ ẫ ủ   ràng và cách ti n hành c  th  (cách tri n khai đ i hình, ch  đ ng đ  gi ng d y t p m u c a

ậ ủ ọ ạ ị ướ ớ ừ ổ giáo viên, v  trí t p c a h c sinh) giáo án biên so n tr c bu i lên l p t 2­3 ngày.

ệ ướ ể ụ ữ ủ ể ộ ậ          ­ T p luy n tr c nh ng đ ng tác c a bài th  d c phát tri n chung cho chính xác. Có

ư ế ừ ớ ậ ấ ượ ậ ẫ ỹ ừ ệ nh  th  v a nâng cao k  thu t, khi lên l p t p m u có ch t l ữ   ng cao v a phát hi n nh ng

ạ ủ ữ ổ ầ ữ ể ụ ế ộ ỉ thi u sót c n s a ch a b  sung cho hoàn ch nh n i dung d y c a bài th  d c.

ồ ưỡ ự ể ụ 3.4   B i d ng cán s  th  d c:

ỗ ổ ộ ể ự ố ọ ự ự ể ữ ộ ­ M i t có m t cán s  đ  giúp giáo viên, ch n l a nh ng em có trình đ  th  l c t t, có

ả ổ ứ ự ươ ẫ ẫ kh  năng t ch c, tích c c g ọ ậ ng m u trong h c t p có uy tín trong t ổ ể ướ  đ  h ạ   ng d n các b n

ủ ừ ệ ệ ậ ộ ớ ữ ỗ ợ h  tr  giáo viên trong t p luy n phát hi n nh ng sai trái c a t ng đ ng tác báo cáo v i giáo

ể ữ ờ ị viên đ  s a sai k p th i.

ụ ể ẩ ị ụ 3.5  Chu n b  và ki m tra sân bãi d ng c :

ị ầ ủ ụ ụ ả ẩ ướ ướ ệ ắ ố ­ Ph i chu n b  đ y đ , sân bãi, d ng c , tránh h ng gió, h ớ   ng ánh n ng đ i di n v i

ặ ọ ạ ộ ữ ữ ễ ơ ơ m t h c sinh, n i có không khí thoáng mát, cách xa nh ng n i có nh ng ho t đ ng d  làm

ả ưở ọ ậ ủ ả ừ ầ ụ ậ ụ ữ ế ệ ệ nh h ắ   ng đ n vi c h c t p c a các em. D ng c  t p luy n ph i v a t m vóc, v ng ch c,

ụ ả ủ ụ ự ậ ậ ạ ậ ẫ ả ỹ ầ đ y đ , đúng quy cách k  thu t. D ng c  gi ng d y ( T p m u, tranh  nh tr c quan, v t làm

ế ả ầ ẩ ướ ể ể ụ ụ chu n…..) ph i rõ ràng, chính xác. Giáo viên c n đ n tr c đ  ki m tra d ng c , thi ế ị  t b

ầ ủ ư ….có đ y đ  ch a.

ị ố ề ầ ư ưở ả ẩ ọ ổ ỷ ậ ứ ­ H c sinh ph i chu n b  t t v  tinh th n t t ng, t ụ ậ    ch c k  lu t, trang ph c t p

ể ụ ệ ợ ớ luy n phù h p v i môn th  d c.

ế ạ ế 3.6  Ti n hành ti t d y:

ể ụ ể ạ ọ ộ ớ ộ ­ Khi d y bài th  d c phát tri n chung: H c đ ng tác m i tôi nêu tên đ ng tác và làm

ẫ ộ ả ẫ ạ ắ ọ ỉ m u hoàn ch nh đ ng tác gi i thích ng n g n mà chính xác. Sau đó, tôi làm m u l i và cho

ự ố ợ ữ ừ ề ậ ậ ậ ậ ộ ộ ị   ọ h c sinh t p theo, nh ng đ ng tác có s  ph i h p nhi u b  ph n, tôi luôn t p ch m t ng nh p

ử ộ ể ọ ữ ự ừ và d ng l ạ ở i nh ng c  đ ng khó đ  h c sinh làm theo, lúc này tôi và cán s  quan sát xem

ộ ố ầ ậ ọ ọ ộ đ ng tác có đúng không? Sau m t s  l n t p tôi cho h c sinh xem tranh minh h a. Khi các em

ơ ả ủ ộ ỉ ầ ữ ể ấ ạ xem tranh, tôi ch  c n nh n m nh nh ng đi m c  b n c a đ ng tác.

ự ữ ệ ạ ộ + Th c hi n đúng nh ng n i đung đã so n trong giáo án.

ủ ạ ự ự ự ụ ệ + Th c hi n vai trò ch  đ o giáo d c và phát huy tính tich c c t ủ ọ  giác c a h c sinh.

3

ướ ự ủ ệ ạ ớ ắ ươ ầ            + Th c hi n đ y đ  và linh ho t các b c lên l p, các nguyên t c ph ả   ng pháp gi ng

ả ờ ạ ể ề ệ ệ ạ ấ ọ ọ ạ d y và các đi u ki n d y h c đ  nâng cao hi u qu  gi ể  d y nh t là đ  cho h c sinh đ ượ   c

ề ệ ậ t p luy n nhi u.

ử ụ ự ố ể ề ờ ố ớ ọ ử + S  d ng và đi u khi n cán s  t ị t giúp giáo viên s a sai k p th i đ i v i h c sinh

ộ ế ậ trung bình, y u t p sai đ ng tác.

ệ ậ ả ả + Đ m b o an toàn trong t p luy n.

ờ ạ 3.7  Phân tích đánh giá gi d y:

ả ả ự ữ ệ ạ ồ ờ ả ế ­ Đánh giá ph n  nh th c tr ng đ ng th i tìm nh ng bi n pháp gi ử   i quy t tình hình, s a

ủ ọ ỗ ế ạ ữ ầ ạ ữ ộ ch a sai sót c a h c sinh sau m i ti t d y, giáo viên c n nhìn l ớ   i toàn b  nh ng khâu lên l p,

ế ướ ế ề ệ ạ ậ ớ ộ ti n hành các b c lên l p theo đúng k  ho ch đ  ra không, n i dung t p luy n có hoàn thành

ượ ứ ổ ứ ụ ụ ệ ệ ầ đ c nhi m v  yêu c u hay không, vi c áp d ng hình th c t ử ụ  ch c và s  d ng các ph ươ   ng

ố ượ ệ ả ạ ả ậ ộ ợ ớ ợ pháp gi ng d y có thích h p có hi u qu  không, kh i l ng v n đ ng có phù h p v i yêu

ả ậ ủ ự ủ ế ệ ế ế ọ ọ ầ c u c a bài và năng l c h c sinh, k t qu  t p luy n c a h c sinh ti p thu đ n đâu, t n t ồ ạ   i

ữ ầ ộ ổ ứ ỹ ậ ủ ọ ữ ớ nh ng gì, tinh th n thái đ  và t ấ    ch c k  lu t c a h c sinh khi lên l p ra sau…..Nh ng v n

ế ạ ộ ọ ả ầ ặ ố ề ượ đ  đ c phân tích sau tí t d y giáo viên ph i ghi vào ph n cu i giáo án, ho c sau m t h c kì,

ữ ề ề ấ ấ ượ ầ c n phân tích đánh giá khái quát các v n đ , nh ng v n đ  này đ ổ c ghi vào s  công tác

chuyên môn.

ộ ố ả ứ ự ư ạ ả ậ ­ Căn c  vào th c tr ng trên b n thân đ a ra m t s  gi ệ i pháp t p luy n vào tình hình

ườ ể ụ ể ể ậ ạ ọ ỉ ự ể ủ th c ti n c a tr ng đ  rèn k  năng t p bài th  d c phát tri n chung, là d y và h c sau cho có

ơ ợ ứ ể ượ ự ự ủ ọ ể th  kh i g i h ng thú, phát huy đ c tính t giác, tích c c c a h c sinh đ  hình thành và phát

ự ủ ọ huy đúng năng l c c a h c sinh.

ả ạ ẫ ộ ớ ộ ộ ­ Khi gi ng d y đ ng tác m i, giáo viên nêu tên đ ng tác và làm m u đ ng tác hoàn

ẫ ừ ộ ầ ử ộ ể ọ ậ ắ ỉ ướ ậ ch nh m t l n, sau đó t p m u t ng c  đ ng đ  h c sinh b t ch ẫ   c theo, giáo viên t p m u

ươ ứ ướ ư ậ ầ ớ ọ ự ệ ể theo ki u soi g ậ ng t c là t p cùng h ng v i h c sinh. Quá trình th c hi n nh  v y c n làm

ể ừ ậ ở ử ộ ặ ở ố ể ọ ể ị ch m, có th  d ng lâu c  đ ng khó ho c ạ    cu i nh p đ  h c sinh quan sát ki m tra các b n

ự ệ th c hi n.

ậ ạ ầ ừ ọ ị ẫ ừ          ­ Giáo viên v a làm m u v a hô nh p cho h c sinh t p l i l n hai.

ủ ừ ầ ợ ộ ị ­ Nh p hô c a giáo viên c n to, rõ ràng và phù h p theo t ng đ ng tác.

Ví d : ụ

ươ ề ả ậ ộ ị ở              + Đ ng tác: V n th , Đi u hoà nh p hô ph i ch m.

ườ ụ ả ộ              + Đ ng tác: Tay, L ị n, B ng, Toàn thân nh p hô ph i trung bình.

ả ộ ơ ị + Đ ng tác: Chân, Nh y nh p hô h i nhanh.

4

ầ ậ ầ ậ ữ ầ ầ ẫ ậ ầ ọ ị ­ Nh ng l n đ u t p giáo viên c n t p m u và hô nh p cho h c sinh t p, d n d n h ướ   ng

ự ề ể ể ẫ d n đ  cán s  đi u khi n.

ậ ộ ươ ố ợ ụ ầ ậ ố ọ ­ Sau khi t p đ ng tác t ớ   ng đ i thu n th c, giáo viên cho h c sinh t p ôn ph i h p v i

ộ ướ ế ẫ ủ ớ ọ ự ậ ự ớ ặ ộ các đ ng tác tr c đ n đ ng tác m i h c và có s  t p m u c a giáo viên ho c cán s  l p.

ế ờ ướ ọ ộ ế ọ ộ ứ Vi d :ụ  N u gi c h c sinh ôn 4 đ ng tác, ti tr t này h c đ ng tác th  5, thì giáo viên

ố ợ ậ ộ ọ cho h c sinh ôn t p ph i h p 5 đ ng tác.

ể ớ ậ ự ề ậ ầ ắ ố ị ­ Khi cán s  đi u khi n l p t p bài, giáo viên c n u n n n nh p hô nhanh hay ch m cho

ự ủ ộ ỗ ợ ỡ ử ự ề ể ớ cán s , sau đó m i cho cán s  ch  đ ng đi u khi n, giáo viên đi h  tr , giúp đ  s a sai cho

các em.

ể ề ẹ ậ ở ỗ ộ ắ ầ ọ ­ Đ  các em t p đ u và đ p thì ắ    m i đ ng tác giáo viên cũng c n nh c h c sinh n m

ướ ủ ề ặ ự ỉ ử ượ ộ ố h ng quay c a m t. Đi u đó giúp cho các em quan sát và t ch nh s a đ c m t s  chi tíêt

ủ ộ c a đ ng tác.

ở ủ ớ ươ ộ Ví d :ụ   Đ ng tác V n th  c a l p ba.

ắ ọ ư ị ướ ữ ế + Nh p 1: Giáo viên nh c h c sinh đ a hai tay ra tr ặ   c – lên cao ch ch hình ch  V, m t

ử ằ ơ h i ng a nhìn theo tay, hít sâu vào b ng mũi.

ề ướ ơ ị ắ ắ ọ           + Nh p 2: Giáo viên nh c h c sinh h i cúi thân trên v  tr ở   ố c, m t nhìn xu ng, và th  ra

ệ ằ b ng mi ng.

ố ớ ộ ố ữ ể ặ ậ ộ ộ ị ­ Đ i v i nh ng đ ng tác khó ho c m t s  nh p đ ng tác khó t p giáo viên có th  cho các

ậ ạ ậ ề ầ ở ự ệ ể ặ ộ ớ ị em t p đi t p l i nhi u l n nh p đó ho c đ ng tác đó đ  các em nh  và th c hi n thành

ụ ơ th c h n.

Ở ộ ủ ớ Ví d :ụ đ ng tác 3: Chân c a l p 3.

ạ ậ ấ ố ố ỵ ị ả             + Nh p 2: H  gót chân ch m đ t (c  bàn) khu u g i, hai g i áp sát vào nhau, thân

ườ ẳ ồ ở ướ ng ờ ỗ i th ng đ ng th i v  hai tay vào nhau phía tr ặ c m t.

ư ệ ố ườ ư ự ệ ự          ­ Nh ng khi th c hi n đa s  các em th ầ ủ ộ   ng th c hi n ch a đúng theo yêu c u c a đ ng

ư ư ư ạ ấ ố ố ườ ỵ tác nh : Gót chân ch a ch m đ t, khi khu u g i hai g i ch a sát vào nhau, thân ng i còn đ ỗ

ướ ề v  phía tr c.

ự ả ạ ỗ ợ ử ể ậ ­ Giáo viên ph i cho các em th c hiên l i bài t p đ  giáo viên h  tr  các em s a sai đ ể

ậ ố ơ t p t t h n.

ộ ở ớ Vi dụ: Đ ng tác 5: Toàn thân l p ba.

ướ ị ướ ướ ẳ + Nh p 1: B c chân trái ra tr ồ c, trong tâm d n vào chân tr ễ   c, chân sau th ng ki ng

ư ướ ẳ ướ ướ ắ gót, hai tay đ a ra tr c ­ lên cao th ng h ng, lòng bàn tay h ng vào nhau, m t nhìn theo

tay.

5

ờ ậ ả ồ ề ớ ư ị ề ướ ố + Nh p 2: Đ a chân trái v  v i chân ph i đ ng th i g p thân trên v  tr ấ   c, xu ng th p,

ẳ ắ ạ hai chân và hai tay th ng, hai tay ch m vào mũi bàn chân, m t nhìn theo tay.

ư ẳ ố ỵ ị ố + Nh p 3: Khu u g i (hai g i áp sát vào nhau) l ng th ng hai tay dang ngang, hai bàn

ữ ướ ắ tay ng a m t nhìn phía tr c.

ệ ở ự ố ị ườ ươ ọ ­ Đa s  khi các em th c hi n nh p 1­5 thân ng i không v n cao, tr ng tâm không

ị ườ ậ ố ố ở ồ d n vào chân tr ướ ở c, nh p 2­6 thân ng i không g p xu ng sâu, chân còn co g i, còn ị    nh p

3­7 hai tay dang ngang không th ng.ẳ

ử ộ ự ệ ậ ậ ồ ớ ị ừ          ­ Giáo viên nên cho các em t p ch m t ng c  đ ng r i m i cho th c hi n theo nh p,

ự ệ ễ ạ ị ộ không cho các em th c hi n v i vàng d  gây nên lo n nh p.

ả ở ớ ộ           Vi d :ụ  Đ ng tác 7: Nh y l p ba.

ự ệ ộ ậ ụ ậ ả ­ Các em th c hi n đ ng tác còn gi ị t c c, b t nh y không nh p nhàng. Giáo viên nên cho

ệ ở ự ố ợ ớ ộ ữ ừ ầ ầ ậ ả ậ ị các em th c hi n ủ    nh ng l n đ u b t nh y ch m t ng nh p và ph i h p v i đ ng tác c a

ự ệ ầ ớ tay, sau đó m i cho các em th c hi n nhanh d n.

ề ộ ở ớ Ví d :ụ  Đ ng tác 8: Đi u hoà l p ba.

ư ế ợ ơ ể ả ỏ ủ ậ ộ ớ ­ Đ ng tác c a các em còn t p còn gò bó, không th  l ng c  th , ch a k t h p v i hít

ở ườ ể ầ ề ẹ ắ ậ ị th  sâu. Giáo viên là ng ộ i đi u khi n c n hô nh p ch m, đ ng tác nh  nhàng và nh c các em

ả ỏ ự ớ ở ế ợ k t h p v i hít th  sâu và th  l ng tích c c.

ứ ậ ệ ậ ầ ộ ọ ổ ­ Trong khi ôn t p đ ng tác đã h c giáo viên c n luôn thay đ i hình th c t p luy n cho

ể ị phong phú đ  các em không b  nhàm chán.

ươ ậ ộ ở ườ Vi d :ụ  Ôn t p 4 đ ng tác: V n th , Tay, Chân, và L n.

ướ ừ ề ể ộ ồ ­ Tr ớ   c khi giáo viên đi u khi n các em ôn bài, giáo viên nêu tên t ng đ ng tác r i m i

ự ệ ộ ớ ổ ụ th c hi n đ ng tác. Sau đó m i chia t , phân công giao nhiêm v  cho các t ổ ưở  tr ng. Trong quá

ệ ậ ổ ể ọ ể ầ ờ ộ ị trình t p luy n theo t ờ    giáo viên c n canh th i gian đ  h c sinh chuy n n i dung cho k p th i,

ế ổ ứ ậ ổ ứ ặ ớ ti p theo giáo viên t ch c cho các em t p thi đua theo t ho c cá nhân v i các hình th c sau:

ỗ ổ ự ệ ế ộ ố ộ ổ + M i t (cá nhân) lên th c hi n m t trong b n đ ng tác theo phi u bóc thăm, t ặ    ho c

ệ ố ẽ ượ ọ ậ ậ ấ ổ ự cá nhân th c hi n t t s  đ c ghi nh n đánh d u vào s  theo dõi h c t p.

ậ ướ ạ ậ ậ ắ ọ + Cho h c sinh t p d ẹ i d ng thi đua t p đúng, t p đ p có phân th ng ­ thua có th ưở   ng

ạ ặ ấ ổ và ph t ho c đánh d u theo dõi vào s .

ỗ ổ ử ạ ệ ậ ặ ộ ọ + Đ ng viên h c sinh xung phong ho c m i t c  đ i di n lên thi đua xem ai t p đúng

ấ ẹ tâp đ p nh t.

Ậ Ế C. K T LU N :

(cid:0) ả ạ ượ ế K t qu  đ t đ c:

6

ướ ầ ậ ụ ể ả ữ ệ ạ ớ ­ Qua b c đ u v n d ng nh ng bi n pháp trên và cách làm m i, đ  gi ng d y môn th ể

ể ụ ể ậ ấ ụ d c nói chung phân môn bài th  d c phát tri n chung nói riêng. Tôi nh n th y là t ấ ả ọ   t c  h c

ể ụ ự ệ ề ậ ọ ệ ỗ ế ọ sinh đ u ham h c th  d c, tham gia t p luy n tích c c và nhi t tình, trong m i ti t h c các

ườ ượ ứ ể ẻ ượ ứ ộ em th ng xuyên đ c rèn thân th  nên s c kho  các em đ ệ c nâng lên rõ r t, m c đ  hoàn

ố ượ ộ ẳ ư ế ạ ọ thành t ể t trong ki m tra đ c ti n b  h n, không có h c sinh nào đ t ch a hoàn thành.

LÂM VĂN THÀNH

7