Ộ Ố Ệ Ổ Ớ M T S BI N PHÁP Đ I M I
Ể Ụ Ạ Ể D Y BÀI TH D C PHÁT TRI N CHUNG
Ớ Ọ CHO H C SINH L P 3.
Ấ Ặ Ề : A.Đ T V N Đ
ể ấ ụ ụ ệ ậ ầ ộ ọ ố ụ Giáo d c th ch t là m t ph n quan tr ng trong h giáo d c qu c dân, góp ph n giáo d c
ườ ứ ự ể ệ ằ ầ ẩ ồ ị con ng i phát tri n toàn di n nh m đáp ng yêu c u chu n b ngu n nhân l c ch t l ấ ượ ng
ấ ướ ự ệ ệ ệ ạ ướ ụ ổ ớ cao cho s nghi p công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n c. Xu h ệ ng đ i m i giáo d c hi n
ể ụ ở ườ ặ ể ả ọ ộ nay đang đ t ra cho giáo viên th d c tr ỏ ng ti u h c m t đòi h i ph i làm sao đ d y t ể ạ ố t
ể ụ ươ ở ậ ụ ể ể ọ các bài th d c có trong ch ng trình ớ b c ti u h c nói chung, l p ba nói riêng. C th là bài
ể ụ ủ ươ ể ụ ớ ể th d c phát tri n chung c a ch ng trình th d c l p ba.
ồ ưỡ ụ ụ ể ấ ế ệ ẻ ở ữ ườ M c tiêu giáo d c th ch t là b i d ng th h tr tr thành nh ng ng ể i phát tri n
ẻ ồ ủ ứ ấ ườ ệ ể ộ ố ươ ệ toàn di n có đ s c kho d i dào th ch t c ng tráng và cu c s ng vui t ấ i. Hi n nay v n
ả ượ ẻ ả ẩ ể ụ ể ể ạ ọ ề ứ đ s c kho ph i đ ặ c coi trong ph i đ y m nh m i m t công tác th d c th thao đ đáp
ứ ủ ầ ộ ệ ồ ưỡ ẻ ng nhu c u ngày càng cao c a xã h i. Đăc bi t là b i d ọ ứ ng và nâng cao s c kho cho h c
ề ấ ế ủ ấ ướ ữ ầ ấ sinh đây là v n đ c p thi t, vì các em là nh ng m m non c a đ t n ữ c là nh ng ng ườ ế i k
ủ ệ ạ ả ươ ấ ướ ề ộ ụ ự t c s nghi p cách m ng c a Đ ng, t ng lai đ t n ầ c thu c v các em, do đó các em c n
ẻ ố ứ ưở ụ ặ ề ấ ẹ ể ệ có s c kho t t có lí t ng cao đ p đ gánh vác nhi m v n ng n y.
Ầ Ộ B.PH N N I DUNG:
ươ ậ Ch ộ ố ơ ở ng I : M t s c s lý lu n:
ệ ở ừ ề ộ ị ươ ở ấ ể ọ Do tình hình xã h i và đi u ki n t ng đ a ph ng khác nhau nên ệ c p ti u h c hi n
ể ụ ỉ ạ ể ả ộ ộ ộ ơ nay ch d y các n i dung: Đ i hình đ i ngũ, Bài th d c phát tri n chung. Nh y dây, Trò ch i
ộ ố ệ ư ế ơ ả ộ ươ ọ và m t s bài tâp Rèn luy n t ữ th c b n, đó là nh ng n i dung trong ch ng trình h c d ễ
ự ệ ằ ố th c hi n ít t n kém nh m:
ệ ơ ể ặ ể ệ ứ + Phát tri n toàn di n c th , đ c bi ẻ t là s c kho .
ồ ưỡ ộ ố ỹ ạ ộ ầ ế ạ ờ ố + B i d ng m t s k năng ho t đ ng c n thí t trong sinh ho t đ i s ng.
ồ ưỡ ư ế ơ ả ắ ẩ ươ ậ ự + B i d ữ ng nh ng t th c b n, ngay ng n, kh n tr ng và tr t t .
ủ ừ ậ ươ ộ ố ơ ả ậ ư ả ậ N i dung c a t ng kĩ thu t t ng đ i đ n gi n, nh ng ph i t p đúng, t p th ườ ng
ớ ố ả ạ ả ậ ệ ể xuyên m i thành thói quen t t, cho nên khi gi ng d y ph i th t nghiêm túc tri t đ theo đúng
ậ ườ ệ ạ ộ ụ ữ ậ ườ ế y u lĩnh, ôn t p th ng xuyên quán tri t và v n d ng vào nh ng ho t đ ng th ng ngày,
1
ậ ấ ượ ể ạ ố ợ ạ ọ c làm qua loa, đ i khái d thành thói quen t không đ ớ t x u cho h c sinh. D y ph i h p v i
ể ờ ọ ả ơ ệ ẫ ộ ộ các n i dung khác đ gi ấ h c thêm sinh đ ng, h p d n và hi u qu h n.
ươ ữ ả ệ ạ Ch ng II: Nh ng gi ả ớ . i pháp t o ra hi u qu m i
ể ụ ả ườ ể ụ ẫ ẩ Giáo viên th d c ph i là ng ư ộ i làm m u chu n xác các đ ng tác th d c cũng nh có
ộ ố ự ự ệ ể ậ ầ thói quen, tác phong rèn luy n thân th trong cu c s ng. Vì v y năng l c th c hành có t m
ố ộ ọ quan tr ng s m t.
ọ ố ể ể ụ ươ ầ ả ạ Đ giúp các em h c t t môn th d c, ngoài ph ế ng pháp gi ng d y giáo viên c n k t
ề ệ ớ ợ h p nhi u bi n pháp v i nhau.
ỗ ờ ạ ể ụ ỗ ướ ằ ộ M i gi d y th d c là là m i b ế ụ ể c đi b ng hành đ ng c th trong quá trình bi n
ả ự ế ụ ụ ế ộ ậ ỗ ờ ạ ề m c đích n i dung giáo d c thành k t qu th c t . Vì v y m i gi ọ ả d y đ u ph i làm cho h c
ượ ứ ế ề ẩ ấ ượ ẩ ắ sinh n m đ c ki n th c, kĩ năng, đ ượ ồ ưỡ c b i d ng v ph m ch t ý chí và đ c thúc đ y th ể
ạ ượ ừ ế ố ệ ệ ả ự l c tăng ti n không ng ng, mu n đ t đ ự c toàn di n ph i th c hi n các khâu sau:
ể ọ 3.1 Tìm hi u tình hình h c sinh:
ừ ầ ườ ớ ạ ế ạ ế ị ươ ể Ngay t đ u năm nhà tr ng có k ho ch v i tr m y t đ a ph ng ki m tra toàn b ộ
ẻ ọ ặ ệ ế ệ ậ ứ s c kho h c sinh. Đ c bi t chú ý đ n các b nh t ể ủ ơ ể t mãn tính, tình hình phát tri n c a c th ,
ỉ ố ơ ả ộ ố ư ứ ề ế ặ ọ chú tr ng m t s ch s c b n khách quan nh : Chi u cao đ ng, cân n ng, ti n hành phân
ẻ ỗ ọ ợ ứ ể ề ệ ặ ầ ổ ọ ậ tích t ng h p s c kho m i h c sinh. M c khác c n tìm hi u khái quát các đi u ki n h c t p
ư ố ượ ờ ọ ả ị ườ ạ ủ ọ ề nh : S l ng các môn, các gi ể h c, đ a đi m, qu ng đ ng đi l ệ i c a h c sinh…đi u ki n
ậ ị ươ khí h u, đ a ph ng.
ướ ờ ọ ạ ầ ế ứ ạ ộ ọ ậ ữ ễ ẻ ắ ắ Tr c gi h c d y c n n m ch c nh ng di n bi n s c kho , ho t đ ng h c t p, lao
ả ủ ế ạ ướ ổ ổ ứ ọ ậ ữ ề ấ ộ đ ng, sinh ho t, k t qu c a bài tr c, nh ng thay đ i t ữ ch c h c t p, nh ng v n đ chung
ữ ệ ứ ộ ừ ề ạ ờ ị ỉ ủ ủ ả ớ c a c l p và c a nh ng em cá bi ứ ế t. T đó k p th i đi u ch nh k ho ch, m c đ , hình th c,
ươ ớ ph ng pháp lên l p.
ứ ệ ả ế ế ạ 3.2 Nghiên c u tài li u, tham kh o sách giáo viên, sách thí t k bài d y, sách báo giáo
ờ ạ ụ d c th i đ i…
ầ ủ ộ ữ ư ể ắ ặ ả ạ ầ ỹ ậ ừ N m v ng đ c đi m, yêu c u c a n i dung gi ng d y nh : Yêu c u k thu t t ng
ố ỹ ố ượ ấ ậ ộ ậ ủ ộ ộ đ ng tác, đ khó, m u ch t k thu t, kh i l ộ ng v n đ ng, th t ứ ự ướ tr c sau c a đ ng tác,
ố ệ ệ ữ ệ ữ ự ế ữ ầ ố ộ ộ m i liên h gi a các đ ng tác, m i li n h gi a các n i dung…d ki n nh ng sai l m có th ể
ở ọ ặ ử ể ề ữ ị ượ ừ ậ ộ ộ ả x y ra h c sinh đ đ phòng ho c s a ch a. Đ nh ra l ng v n đ ng cho t ng n i dung và
ổ ứ ộ ệ ậ ả ờ ọ c gi h c tìm cách t ọ ch c đ ng viên h c sinh t p luy n.
ế ậ ạ ạ ạ ạ ọ 3.3 L p k ho ch d y h c và so n bài d y:
2
ọ ấ ầ ự ế ế ạ ạ ộ ụ ỗ ị ạ Xây d ng k ho ch d y h c r t c n thi ệ t cho m i ho t đ ng giáo d c xác đ nh nhi m
ứ ỹ ề ế ể ự ệ ệ ẩ ầ ấ ụ v toàn di n (v ki n th c k năng, ph m ch t ý chí,và rèn luy n th l c) yêu c u ph i c ả ụ
ộ ọ ậ ứ ế ủ ế ứ ể ộ ớ ố th (m c đ h c t p đ ng tác m i, ôn bài cũ, cái gì là ch y u, cái gì là th y u…) kh i
ả ụ ể ố ầ ậ ậ ừ ế ắ ờ ộ ộ ượ l ng ph i c th (s l n t p, th i gian t p t ng đ ng tác…) s p x p n i dung có th t ứ ự rõ
ụ ể ể ả ạ ậ ỗ ứ ế ể ộ ẫ ủ ràng và cách ti n hành c th (cách tri n khai đ i hình, ch đ ng đ gi ng d y t p m u c a
ậ ủ ọ ạ ị ướ ớ ừ ổ giáo viên, v trí t p c a h c sinh) giáo án biên so n tr c bu i lên l p t 23 ngày.
ệ ướ ể ụ ữ ủ ể ộ ậ T p luy n tr c nh ng đ ng tác c a bài th d c phát tri n chung cho chính xác. Có
ư ế ừ ớ ậ ấ ượ ậ ẫ ỹ ừ ệ nh th v a nâng cao k thu t, khi lên l p t p m u có ch t l ữ ng cao v a phát hi n nh ng
ạ ủ ữ ổ ầ ữ ể ụ ế ộ ỉ thi u sót c n s a ch a b sung cho hoàn ch nh n i dung d y c a bài th d c.
ồ ưỡ ự ể ụ 3.4 B i d ng cán s th d c:
ỗ ổ ộ ể ự ố ọ ự ự ể ữ ộ M i t có m t cán s đ giúp giáo viên, ch n l a nh ng em có trình đ th l c t t, có
ả ổ ứ ự ươ ẫ ẫ kh năng t ch c, tích c c g ọ ậ ng m u trong h c t p có uy tín trong t ổ ể ướ đ h ạ ng d n các b n
ủ ừ ệ ệ ậ ộ ớ ữ ỗ ợ h tr giáo viên trong t p luy n phát hi n nh ng sai trái c a t ng đ ng tác báo cáo v i giáo
ể ữ ờ ị viên đ s a sai k p th i.
ụ ể ẩ ị ụ 3.5 Chu n b và ki m tra sân bãi d ng c :
ị ầ ủ ụ ụ ả ẩ ướ ướ ệ ắ ố Ph i chu n b đ y đ , sân bãi, d ng c , tránh h ng gió, h ớ ng ánh n ng đ i di n v i
ặ ọ ạ ộ ữ ữ ễ ơ ơ m t h c sinh, n i có không khí thoáng mát, cách xa nh ng n i có nh ng ho t đ ng d làm
ả ưở ọ ậ ủ ả ừ ầ ụ ậ ụ ữ ế ệ ệ nh h ắ ng đ n vi c h c t p c a các em. D ng c t p luy n ph i v a t m vóc, v ng ch c,
ụ ả ủ ụ ự ậ ậ ạ ậ ẫ ả ỹ ầ đ y đ , đúng quy cách k thu t. D ng c gi ng d y ( T p m u, tranh nh tr c quan, v t làm
ế ả ầ ẩ ướ ể ể ụ ụ chu n…..) ph i rõ ràng, chính xác. Giáo viên c n đ n tr c đ ki m tra d ng c , thi ế ị t b
ầ ủ ư ….có đ y đ ch a.
ị ố ề ầ ư ưở ả ẩ ọ ổ ỷ ậ ứ H c sinh ph i chu n b t t v tinh th n t t ng, t ụ ậ ch c k lu t, trang ph c t p
ể ụ ệ ợ ớ luy n phù h p v i môn th d c.
ế ạ ế 3.6 Ti n hành ti t d y:
ể ụ ể ạ ọ ộ ớ ộ Khi d y bài th d c phát tri n chung: H c đ ng tác m i tôi nêu tên đ ng tác và làm
ẫ ộ ả ẫ ạ ắ ọ ỉ m u hoàn ch nh đ ng tác gi i thích ng n g n mà chính xác. Sau đó, tôi làm m u l i và cho
ự ố ợ ữ ừ ề ậ ậ ậ ậ ộ ộ ị ọ h c sinh t p theo, nh ng đ ng tác có s ph i h p nhi u b ph n, tôi luôn t p ch m t ng nh p
ử ộ ể ọ ữ ự ừ và d ng l ạ ở i nh ng c đ ng khó đ h c sinh làm theo, lúc này tôi và cán s quan sát xem
ộ ố ầ ậ ọ ọ ộ đ ng tác có đúng không? Sau m t s l n t p tôi cho h c sinh xem tranh minh h a. Khi các em
ơ ả ủ ộ ỉ ầ ữ ể ấ ạ xem tranh, tôi ch c n nh n m nh nh ng đi m c b n c a đ ng tác.
ự ữ ệ ạ ộ + Th c hi n đúng nh ng n i đung đã so n trong giáo án.
ủ ạ ự ự ự ụ ệ + Th c hi n vai trò ch đ o giáo d c và phát huy tính tich c c t ủ ọ giác c a h c sinh.
3
ướ ự ủ ệ ạ ớ ắ ươ ầ + Th c hi n đ y đ và linh ho t các b c lên l p, các nguyên t c ph ả ng pháp gi ng
ả ờ ạ ể ề ệ ệ ạ ấ ọ ọ ạ d y và các đi u ki n d y h c đ nâng cao hi u qu gi ể d y nh t là đ cho h c sinh đ ượ c
ề ệ ậ t p luy n nhi u.
ử ụ ự ố ể ề ờ ố ớ ọ ử + S d ng và đi u khi n cán s t ị t giúp giáo viên s a sai k p th i đ i v i h c sinh
ộ ế ậ trung bình, y u t p sai đ ng tác.
ệ ậ ả ả + Đ m b o an toàn trong t p luy n.
ờ ạ 3.7 Phân tích đánh giá gi d y:
ả ả ự ữ ệ ạ ồ ờ ả ế Đánh giá ph n nh th c tr ng đ ng th i tìm nh ng bi n pháp gi ử i quy t tình hình, s a
ủ ọ ỗ ế ạ ữ ầ ạ ữ ộ ch a sai sót c a h c sinh sau m i ti t d y, giáo viên c n nhìn l ớ i toàn b nh ng khâu lên l p,
ế ướ ế ề ệ ạ ậ ớ ộ ti n hành các b c lên l p theo đúng k ho ch đ ra không, n i dung t p luy n có hoàn thành
ượ ứ ổ ứ ụ ụ ệ ệ ầ đ c nhi m v yêu c u hay không, vi c áp d ng hình th c t ử ụ ch c và s d ng các ph ươ ng
ố ượ ệ ả ạ ả ậ ộ ợ ớ ợ pháp gi ng d y có thích h p có hi u qu không, kh i l ng v n đ ng có phù h p v i yêu
ả ậ ủ ự ủ ế ệ ế ế ọ ọ ầ c u c a bài và năng l c h c sinh, k t qu t p luy n c a h c sinh ti p thu đ n đâu, t n t ồ ạ i
ữ ầ ộ ổ ứ ỹ ậ ủ ọ ữ ớ nh ng gì, tinh th n thái đ và t ấ ch c k lu t c a h c sinh khi lên l p ra sau…..Nh ng v n
ế ạ ộ ọ ả ầ ặ ố ề ượ đ đ c phân tích sau tí t d y giáo viên ph i ghi vào ph n cu i giáo án, ho c sau m t h c kì,
ữ ề ề ấ ấ ượ ầ c n phân tích đánh giá khái quát các v n đ , nh ng v n đ này đ ổ c ghi vào s công tác
chuyên môn.
ộ ố ả ứ ự ư ạ ả ậ Căn c vào th c tr ng trên b n thân đ a ra m t s gi ệ i pháp t p luy n vào tình hình
ườ ể ụ ể ể ậ ạ ọ ỉ ự ể ủ th c ti n c a tr ng đ rèn k năng t p bài th d c phát tri n chung, là d y và h c sau cho có
ơ ợ ứ ể ượ ự ự ủ ọ ể th kh i g i h ng thú, phát huy đ c tính t giác, tích c c c a h c sinh đ hình thành và phát
ự ủ ọ huy đúng năng l c c a h c sinh.
ả ạ ẫ ộ ớ ộ ộ Khi gi ng d y đ ng tác m i, giáo viên nêu tên đ ng tác và làm m u đ ng tác hoàn
ẫ ừ ộ ầ ử ộ ể ọ ậ ắ ỉ ướ ậ ch nh m t l n, sau đó t p m u t ng c đ ng đ h c sinh b t ch ẫ c theo, giáo viên t p m u
ươ ứ ướ ư ậ ầ ớ ọ ự ệ ể theo ki u soi g ậ ng t c là t p cùng h ng v i h c sinh. Quá trình th c hi n nh v y c n làm
ể ừ ậ ở ử ộ ặ ở ố ể ọ ể ị ch m, có th d ng lâu c đ ng khó ho c ạ cu i nh p đ h c sinh quan sát ki m tra các b n
ự ệ th c hi n.
ậ ạ ầ ừ ọ ị ẫ ừ Giáo viên v a làm m u v a hô nh p cho h c sinh t p l i l n hai.
ủ ừ ầ ợ ộ ị Nh p hô c a giáo viên c n to, rõ ràng và phù h p theo t ng đ ng tác.
Ví d : ụ
ươ ề ả ậ ộ ị ở + Đ ng tác: V n th , Đi u hoà nh p hô ph i ch m.
ườ ụ ả ộ + Đ ng tác: Tay, L ị n, B ng, Toàn thân nh p hô ph i trung bình.
ả ộ ơ ị + Đ ng tác: Chân, Nh y nh p hô h i nhanh.
4
ầ ậ ầ ậ ữ ầ ầ ẫ ậ ầ ọ ị Nh ng l n đ u t p giáo viên c n t p m u và hô nh p cho h c sinh t p, d n d n h ướ ng
ự ề ể ể ẫ d n đ cán s đi u khi n.
ậ ộ ươ ố ợ ụ ầ ậ ố ọ Sau khi t p đ ng tác t ớ ng đ i thu n th c, giáo viên cho h c sinh t p ôn ph i h p v i
ộ ướ ế ẫ ủ ớ ọ ự ậ ự ớ ặ ộ các đ ng tác tr c đ n đ ng tác m i h c và có s t p m u c a giáo viên ho c cán s l p.
ế ờ ướ ọ ộ ế ọ ộ ứ Vi d :ụ N u gi c h c sinh ôn 4 đ ng tác, ti tr t này h c đ ng tác th 5, thì giáo viên
ố ợ ậ ộ ọ cho h c sinh ôn t p ph i h p 5 đ ng tác.
ể ớ ậ ự ề ậ ầ ắ ố ị Khi cán s đi u khi n l p t p bài, giáo viên c n u n n n nh p hô nhanh hay ch m cho
ự ủ ộ ỗ ợ ỡ ử ự ề ể ớ cán s , sau đó m i cho cán s ch đ ng đi u khi n, giáo viên đi h tr , giúp đ s a sai cho
các em.
ể ề ẹ ậ ở ỗ ộ ắ ầ ọ Đ các em t p đ u và đ p thì ắ m i đ ng tác giáo viên cũng c n nh c h c sinh n m
ướ ủ ề ặ ự ỉ ử ượ ộ ố h ng quay c a m t. Đi u đó giúp cho các em quan sát và t ch nh s a đ c m t s chi tíêt
ủ ộ c a đ ng tác.
ở ủ ớ ươ ộ Ví d :ụ Đ ng tác V n th c a l p ba.
ắ ọ ư ị ướ ữ ế + Nh p 1: Giáo viên nh c h c sinh đ a hai tay ra tr ặ c – lên cao ch ch hình ch V, m t
ử ằ ơ h i ng a nhìn theo tay, hít sâu vào b ng mũi.
ề ướ ơ ị ắ ắ ọ + Nh p 2: Giáo viên nh c h c sinh h i cúi thân trên v tr ở ố c, m t nhìn xu ng, và th ra
ệ ằ b ng mi ng.
ố ớ ộ ố ữ ể ặ ậ ộ ộ ị Đ i v i nh ng đ ng tác khó ho c m t s nh p đ ng tác khó t p giáo viên có th cho các
ậ ạ ậ ề ầ ở ự ệ ể ặ ộ ớ ị em t p đi t p l i nhi u l n nh p đó ho c đ ng tác đó đ các em nh và th c hi n thành
ụ ơ th c h n.
Ở ộ ủ ớ Ví d :ụ đ ng tác 3: Chân c a l p 3.
ạ ậ ấ ố ố ỵ ị ả + Nh p 2: H gót chân ch m đ t (c bàn) khu u g i, hai g i áp sát vào nhau, thân
ườ ẳ ồ ở ướ ng ờ ỗ i th ng đ ng th i v hai tay vào nhau phía tr ặ c m t.
ư ệ ố ườ ư ự ệ ự Nh ng khi th c hi n đa s các em th ầ ủ ộ ng th c hi n ch a đúng theo yêu c u c a đ ng
ư ư ư ạ ấ ố ố ườ ỵ tác nh : Gót chân ch a ch m đ t, khi khu u g i hai g i ch a sát vào nhau, thân ng i còn đ ỗ
ướ ề v phía tr c.
ự ả ạ ỗ ợ ử ể ậ Giáo viên ph i cho các em th c hiên l i bài t p đ giáo viên h tr các em s a sai đ ể
ậ ố ơ t p t t h n.
ộ ở ớ Vi dụ: Đ ng tác 5: Toàn thân l p ba.
ướ ị ướ ướ ẳ + Nh p 1: B c chân trái ra tr ồ c, trong tâm d n vào chân tr ễ c, chân sau th ng ki ng
ư ướ ẳ ướ ướ ắ gót, hai tay đ a ra tr c lên cao th ng h ng, lòng bàn tay h ng vào nhau, m t nhìn theo
tay.
5
ờ ậ ả ồ ề ớ ư ị ề ướ ố + Nh p 2: Đ a chân trái v v i chân ph i đ ng th i g p thân trên v tr ấ c, xu ng th p,
ẳ ắ ạ hai chân và hai tay th ng, hai tay ch m vào mũi bàn chân, m t nhìn theo tay.
ư ẳ ố ỵ ị ố + Nh p 3: Khu u g i (hai g i áp sát vào nhau) l ng th ng hai tay dang ngang, hai bàn
ữ ướ ắ tay ng a m t nhìn phía tr c.
ệ ở ự ố ị ườ ươ ọ Đa s khi các em th c hi n nh p 15 thân ng i không v n cao, tr ng tâm không
ị ườ ậ ố ố ở ồ d n vào chân tr ướ ở c, nh p 26 thân ng i không g p xu ng sâu, chân còn co g i, còn ị nh p
37 hai tay dang ngang không th ng.ẳ
ử ộ ự ệ ậ ậ ồ ớ ị ừ Giáo viên nên cho các em t p ch m t ng c đ ng r i m i cho th c hi n theo nh p,
ự ệ ễ ạ ị ộ không cho các em th c hi n v i vàng d gây nên lo n nh p.
ả ở ớ ộ Vi d :ụ Đ ng tác 7: Nh y l p ba.
ự ệ ộ ậ ụ ậ ả Các em th c hi n đ ng tác còn gi ị t c c, b t nh y không nh p nhàng. Giáo viên nên cho
ệ ở ự ố ợ ớ ộ ữ ừ ầ ầ ậ ả ậ ị các em th c hi n ủ nh ng l n đ u b t nh y ch m t ng nh p và ph i h p v i đ ng tác c a
ự ệ ầ ớ tay, sau đó m i cho các em th c hi n nhanh d n.
ề ộ ở ớ Ví d :ụ Đ ng tác 8: Đi u hoà l p ba.
ư ế ợ ơ ể ả ỏ ủ ậ ộ ớ Đ ng tác c a các em còn t p còn gò bó, không th l ng c th , ch a k t h p v i hít
ở ườ ể ầ ề ẹ ắ ậ ị th sâu. Giáo viên là ng ộ i đi u khi n c n hô nh p ch m, đ ng tác nh nhàng và nh c các em
ả ỏ ự ớ ở ế ợ k t h p v i hít th sâu và th l ng tích c c.
ứ ậ ệ ậ ầ ộ ọ ổ Trong khi ôn t p đ ng tác đã h c giáo viên c n luôn thay đ i hình th c t p luy n cho
ể ị phong phú đ các em không b nhàm chán.
ươ ậ ộ ở ườ Vi d :ụ Ôn t p 4 đ ng tác: V n th , Tay, Chân, và L n.
ướ ừ ề ể ộ ồ Tr ớ c khi giáo viên đi u khi n các em ôn bài, giáo viên nêu tên t ng đ ng tác r i m i
ự ệ ộ ớ ổ ụ th c hi n đ ng tác. Sau đó m i chia t , phân công giao nhiêm v cho các t ổ ưở tr ng. Trong quá
ệ ậ ổ ể ọ ể ầ ờ ộ ị trình t p luy n theo t ờ giáo viên c n canh th i gian đ h c sinh chuy n n i dung cho k p th i,
ế ổ ứ ậ ổ ứ ặ ớ ti p theo giáo viên t ch c cho các em t p thi đua theo t ho c cá nhân v i các hình th c sau:
ỗ ổ ự ệ ế ộ ố ộ ổ + M i t (cá nhân) lên th c hi n m t trong b n đ ng tác theo phi u bóc thăm, t ặ ho c
ệ ố ẽ ượ ọ ậ ậ ấ ổ ự cá nhân th c hi n t t s đ c ghi nh n đánh d u vào s theo dõi h c t p.
ậ ướ ạ ậ ậ ắ ọ + Cho h c sinh t p d ẹ i d ng thi đua t p đúng, t p đ p có phân th ng thua có th ưở ng
ạ ặ ấ ổ và ph t ho c đánh d u theo dõi vào s .
ỗ ổ ử ạ ệ ậ ặ ộ ọ + Đ ng viên h c sinh xung phong ho c m i t c đ i di n lên thi đua xem ai t p đúng
ấ ẹ tâp đ p nh t.
Ậ Ế C. K T LU N :
(cid:0) ả ạ ượ ế K t qu đ t đ c:
6
ướ ầ ậ ụ ể ả ữ ệ ạ ớ Qua b c đ u v n d ng nh ng bi n pháp trên và cách làm m i, đ gi ng d y môn th ể
ể ụ ể ậ ấ ụ d c nói chung phân môn bài th d c phát tri n chung nói riêng. Tôi nh n th y là t ấ ả ọ t c h c
ể ụ ự ệ ề ậ ọ ệ ỗ ế ọ sinh đ u ham h c th d c, tham gia t p luy n tích c c và nhi t tình, trong m i ti t h c các
ườ ượ ứ ể ẻ ượ ứ ộ em th ng xuyên đ c rèn thân th nên s c kho các em đ ệ c nâng lên rõ r t, m c đ hoàn
ố ượ ộ ẳ ư ế ạ ọ thành t ể t trong ki m tra đ c ti n b h n, không có h c sinh nào đ t ch a hoàn thành.
LÂM VĂN THÀNH
7